![](images/graphics/blank.gif)
Nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn thương hiệu laptop của sinh viên Hutech
lượt xem 10
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Bài viết Nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn thương hiệu laptop của sinh viên Hutech đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng máy tính xách tay của sinh viên tại trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH).
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn thương hiệu laptop của sinh viên Hutech
- NGHIÊN CỨU NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN THƯƠNG HIỆU LAPTOP CỦA SINH VIÊN HUTECH Trần Nguyễn Phi Lâm, Lê Hữu Hạnh, Nguyễn Bảo Thiên Ân, Phạm Văn Đức Minh và Đỗ Thị Thanh Ngân Khoa Tài chính – Thương mại, Trường Đại học Công Nghệ TP.Hồ Chí Minh (HUTECH) GVHD: TS. Phạm Thị Phụng TÓM TẮT Nhằm đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng máy tính xách tay của sinh viên tại trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH). Các yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng máy tính xách tay của sinh viên có sự khác biệt ở 2 nhóm: Các yếu tố ảnh hưởng liên quan đến quá trình sử dụng như bộ vi xử lý, thời lượng pin, chế độ bảo hành ảnh hưởng nhiều hơn đến các bạn sinh viên đã dùng máy tính; trong khi các yếu tố thu hút mua sắm như mẫu mã, cấu hình, bộ vi xử lý và giá cả lại ảnh hưởng nhiều hơn đến quyết định mua máy tính của các bạn chưa sử dụng máy tính nhưng có ý định mua trong thời gian tới. Từ khóa: hành vi, tiêu dùng, máy tính xách tay, sinh viên, ý định 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Với tốc độ phát triển công nghệ như hiện nay, bên cạnh chiếc smartphone thì việc sở hữu một chiếc laptop là rất hữu ích và cần thiết cả trong học tập, công việc và giải trí. Tuy nhiên trên thị trường có rất nhiều thương hiệu laptop, mỗi thương hiệu lại mang thế mạnh riêng về một khía cạnh chẳng hạn như đa dạng về thiết kế, trang bị cấu hình cao cho máy hay giá cả phải chăng. Đứng giữa quá nhiều sự lựa chọn mà các thương hiệu laptop mang lại có thể khiến người tiêu dùng gặp khó khăn trong việc chọn cho mình một sản phẩm ưng ý. Để có thể thấy rõ hơn về điểm mạnh của từng hãng nhóm chúng em đã quyết định chọn đề tài nghiên cứu “những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn thương hiệu của hãng laptop của sinh viên Hutech” để làm Đồ án định lượng trong kinh tế cũng như để giúp người tiêu dùng có thể đưa ra lựa chọn dễ dàng và phù hợp hơn khi quyết định chọn mua laptop. 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT 2.1. Khái niệm tổng quát Với tốc độ phát triển công nghệ như hiện nay, bên cạnh chiếc smartphone thì việc sở hữu một chiếc laptop là rất hữu ích và cần thiết cả trong học tập, công việc và giải trí. Tuy nhiên trên thị trường có rất nhiều thương hiệu laptop, mỗi thương hiệu lại mang thế mạnh riêng về một khía cạnh chẳng hạn như đa dạng về thiết kế, 2244
- trang bị cấu hình cao cho máy hay giá cả phải chăng. Đứng giữa quá nhiều sự lựa chọn mà các thương hiệu laptop mang lại có thể khiến người tiêu dùng gặp khó khăn trong việc chọn cho mình một sản phẩm ưng ý. 2.2.Tổng quan nghiên cứu Ngày nay có nhiều thương hiệu laptop nổi tiếng có thể kể đến như Dell, Apple, Lenovo, Asus,… dù vậy mỗi hãng lại có cho mình một điểm mạnh riêng. Bài viết sẽ sử dụng các điểm khác biệt đó để làm tiêu chí phân biệt giữa các thương hiệu laptop. Các tiêu chí chính bao gồm: Cấu hình Thiết kế Dịch vụ hậu mãi Thương hiệu Giá cả và điều kiện thanh toán 3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Xác định vấn đề cần nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu Tìm kiếm và tham khảo các tài liệu, nghiên cứu đi trước để xác định được mô hình nghiên cứu từ đó thực hiện tạo bảng câu hỏi khảo sát Sau khi gửi bảng câu hỏi khảo sát dữ liệu thu được sẽ được sử lí bằng phần mềm SPSS. Phương pháp phân tích dữ liệu được sử dụng là thống kê mô tả, đánh giá độ tin cậy Cronbach’s Alpha và phân tích nhân tố khám phá EFA 3.1.Phương pháp nghiên cứu đề tài Đề tài được thực hiện bằng hai phương pháp chính: nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng. Nghiên cứu định tính: nghiên cứu định tính được thực hiện bằng cách tìm hiểu và tham khảo một số mô hình nghiên cứu trong nước như mô hình nghiên cứu của tác giả Đặng Thị Hóa ( 2011 ) về khảo sát các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua hay mô hình nghiên cứu của tác giả Lưu Thị Thùy Vân ( 2016 ) nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua Laptop mới của sinh viên tại thị trường Đà Nẵng . Nghiên cứu định lượng: sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng với kỹ thuật thu thập dữ liệu sơ cấp bằng cách gửi bảng câu hỏi khảo sát với đối tượng là sinh viên của trường đại học Hutech ( n =100 ). 2245
- 4. MÔ HÌNH VÀ GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU 4.1 Mô hình nghiên cứu 4.2 Giả thuyết nghiên cứu H1: Laptop có cấu hình càng mạnh thì sinh viên HUTECH càng thích mua ( cấu hình quan hệ dương với quyết định mua ) H2: Laptop có thiết kế càng đẹp thì sinh viên HUTECH càng thích mua (thiết kế quan hệ dương với quyết định mua) H3: Laptop có dịch vụ hậu mãi càng nhiều thì sinh viên HUTECH càng thích mua (cấu hình quan hệ dương với quyết định mua) H4: Laptop có thương hiệu càng nổi tiếng thì sinh viên HUTECH càng thích mua (thương hiệu quan hệ dương với quyết định mua) H5: Laptop có giá cả và điều kiện thanh toán càng tốt thì sinh viên HUTECH càng thích mua (giá cả và điều kiện quan hệ dương với quyết định mua) Về giới tính: Phiếu khảo sát có 104 câu trả lời 76 câu trả lời của Nam chiếm tỷ lệ 75% và 26 câu trả lời cùa Nữ chiếm 25%. Thương hiêu laptop của sinh viên Hutech đã và đang sử dụng hiện nay. Số lượng đáp viên sử dụng Laptop DELL là cao nhất với 34 câu trả lời ( Chiếm 32,7%),thương hiệu ASUS ( Chiếm 17,3%), ACER (Chiếm 15,4%) và MACBOOK (Chiếm 13,5%), HP (Chiếm 11,5%), LENOVO (Chiếm 8,7%), và 1% còn lại là thương hiệu khác. Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua laptop. 2246
- Mức độ đồng ý của các đáp viên đối với các biến quan sát là khá cao với giá trị trung bình của các biến quan sát điều có giá trị từ 3,6 trở lên. Các thang đo đều có hệ số Cronbach’s Alpha > 0,6 và tương quan biến tổng của các biến đều > 0,3 nên không có biến nào bị loại khỏi thang đo. Bảng 1: Kết quả phân tích chất lượng thang đo bằng hệ số Cronbach’s Alpha 272 STT 273 Thang đo 274 Các biến thành phần 275 Số 276 Cronbach’Alpha biến 277 1 278 Cấu hình 279 CH1,CH2,CH3,CH4,CH5 280 5 281 0,545 282 2 283 Thiết kế 284 TK1,TK2,TK3 285 3 286 0,332 287 3 288 Dịch vụ 289 DVHM1,DVHM2,DVHM3 290 3 291 0,623 hậu mãi 292 4 293 Thương 294 TH1,TH2,TH3 295 3 296 0,508 hiệu 297 5 298 Giá cả và 299 GCTT1,GCTT2,GCTT3 300 3 301 0.562 điều kiện thanh toán Kết quả kiểm định Barlett’s cho thấy giữa các biến có quan hệ với nhau.hệ số KMO = 0.819 lớn hơn 0.5 (> 0.5), chứng tỏ phân tích nhân tố để nhóm các biến lại với nhau là thích hợp và dữ liệu phù hợp cho việc phân tích. Kết quả cho thấy với phương pháp rút trích Principal components và phép quay Varimax. có 1 yếu tố được rút trích ra từ biến quan sát. Phương sai trích là 81.9 % > 50% đạt yêu cầu. Kết quả phân tích EFA cho thấy các biến được được giữ nguyên thành 5 nhóm. Hệ số tải nhân tố (Factor Loading) của các biến > 0.5 và hiệu số giữa các thành phần trong cùng yếu tố đều lớn hơn 0.3. 2247
- 305 H 303 Hệ số chưa 308 Thống kê đa ệ số chuẩn 304 chuẩn hóa cộng tuyến hóa 302 Mô 307 Sig 306 t hình . 312 H 310 Sai 311 B 313 Hệ 309 B ệ số số chuẩn eta số VIF Tolerance 314 (Const 315 3. 316 0. 317 318 6. 319 0. 320 321 ant) 127 520 015 000 323 .1 324 .1 325 .1 326 1. 327 .0 328 .9 329 1. 322 X1 04 03 03 008 00 00 111 331 .0 332 .0 333 .0 334 0. 335 .0 336 .8 337 1. 330 X2 87 96 95 899 00 90 124 339 .0 340 .0 341 .1 342 1. 343 .0 344 .8 345 1. 338 X3 83 78 10 059 00 59 165 346 Biến phụ thuộc: Quyết định mua (QĐM) 5. KẾT LUẬN Qua kết quả trên ta thấy mô hình không bị vi phạm hiện tượng đa cộng tuyến đo hệ số phóng đại phương sai các biến độc lập (VIF) đều nhỏ hơn 2 (VIF biến thiên từ 1.082 đến 1.165). Đo đó hiện tượng đa cộng tuyến nếu có giữa các biến độc lập là chấp nhận được (Theo Hoàng Trọng & Mộng Ngọc, 2008, 233, thì khi VIF vượt quá 10 thì đó là dấu hiệu của hiện tượng đa cộng tuyến). Hệ số Tolerance đều > 0.5 (Nhỏ nhất là 0.876) cho thấy không có hiện tượng đa cộng tuyến xảy ra (Hoàng Trọng & Mộng Ngọc, 2008, 233). Phương trình hồi quy: QĐM= 0,110*X3 + 0,095*X2 + 0,103*X3 Từ kết quả nghiên cứu của đề tài cho thấy, thị trường máy tính xách tay tại TP.HCM là một thị trường rất hấp dẫn, với tỉ lệ số sinh viên mua máy rất cao. Để bán được nhiều sản phẩm và thu hút được sự quan tâm của khách hàng mới khi mua sản phẩm, các nhà phân phối ở TP. Thái Nguyên cũng nên chú trọng đến các yếu tố, như: sản phẩm có vi xử lí nhanh, cấu hình tốt, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần 2248
- ra những quyết định hợp lý như: các hình thức marketing hướng đến những khách hàng tiềm năng, mở rộng các kênh tiêu thụ,… TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Adithya S. (2013), Hành vi mua laptop của sinh viên ở thành phố Bangalore, Ấn Độ, Indian Journal of Applied Research, 3(2):219-221. 2. Philip Kotler (2002). Marketing căn bản - Biên dịch: TS. Phan Thăng, TS. Vũ Thị Phượng, Giang Văn Chiến, NXB Thống kê. 3. Lưu Thị Thùy Vân (2016), Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua laptop mới của sinh viên tại thị trường Đà Nẵng, Luận văn thạc sĩ, Đại học Đà Nẵng. 2249
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng
36 p |
2245 |
351
-
Bài giảng Quản trị học - Chương 6: Tổ chức
37 p |
1912 |
206
-
Chiến lược kinh doanh_ Chương hai: Nghiên cứu môi trường
11 p |
339 |
149
-
NGHIÊN CỨU NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH MUA HÀNG TRUNG QUỐC CỦA NGƯỜI VIỆT NAM
7 p |
775 |
141
-
Bài giảng Marketing cơ bản - Chương 8: Chiến lược phân phối
20 p |
317 |
45
-
Thiết kế nghiên cứu mô tả: Phương pháp điều tra và sai số
29 p |
414 |
43
-
Bài giảng Hành vi tổ chức: Chương 2 - ThS. Phan Quốc Tuấn
22 p |
733 |
38
-
Hành vi mua hàng của tổ chức
6 p |
415 |
37
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 8 - Quách Thị Bửu Châu
20 p |
187 |
35
-
Bài giảng Marketing Quốc tế: Bài 4 - Ths. Đinh Tiên Minh
40 p |
241 |
18
-
Bài giảng Giới thiệu môn học Hành vi tổ chức - ThS. Nguyễn Văn Chương
7 p |
126 |
14
-
Bài thuyết trình Nghiệp vụ Marketing: Nghiên cứu mức độ nhận biết thương hiệu và những yếu tố ảnh hưởng đến việc mua sắm sản phẩm nước giải khát Coca-Cola
11 p |
97 |
10
-
Bài giảng Thiết kế nghiên cứu mô tả: Phương pháp điều tra và sai số
29 p |
186 |
10
-
Bài giảng Nguyên lý marketing: Bài 8 - PhD. Nguyễn Thị Mai Anh
13 p |
51 |
6
-
Bài giảng Nguyên lý marketing: Bài 7 - PhD. Nguyễn Thị Mai Anh
16 p |
44 |
5
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên: Nghiên cứu tại bình dương
8 p |
8 |
2
-
Các nhân tố ảnh hưởng tới ý định duy trì mối quan hệ lâu dài trong nhượng quyền thương mại tại Việt Nam
9 p |
4 |
2
-
Phân tích yếu tố ảnh hưởng đến hành vi sử dụng sản phẩm sen Huế của người tiêu dùng
12 p |
2 |
2
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)