intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghiên cứu chuyên đề: Nâng cao trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong công tác của quân nhân, phấn đấu xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ " trong thời kỳ mới

Chia sẻ: Trinh Minh Viet | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:15

825
lượt xem
140
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nâng cao trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong công tác của quân nhân phân đâu xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” của cán bộ, chiến sĩ trong quân đội là yêu cầu khách quan của sự nghiệp xây đựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quỵ, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; là trách nhiệm của thế hệ cán bộ, chiến sĩ hom nay với Tồ quốc, với Đảng và Nhân dân.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghiên cứu chuyên đề: Nâng cao trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong công tác của quân nhân, phấn đấu xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ " trong thời kỳ mới

  1. Nghiên cứu chuyên đề: Nâng cao trình độ, năng lực, phưongpháp, tác phong công tác cua   quân nhân, phẩn đẩu xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ " trong thời kỳ mới. Phần NỘI DUNG I. NỘI DUNG CƠ BẢN VÀ SỰ CẦN THIẾT NÂNG CAO TRÌNH ĐỘ, NĂNG  LỰC, PHƯƠNG PHÁP, TÁC PHONG CÔNG TÁC CỦA QUÂN NHÂN, PHẨN  ĐẤU XỨNG DANH “BỘ ĐỘI CỤ HỒ” TRONG THỜI KỲ MỚI 1. Một số nội dung cơ bản về trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong công  tác của quân nhân a) Trình độ, năng lực của quân nhân ­ Trình độ là mức độ hiểu biết kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ, lĩnh vực công tác  (bao gồm trình độ  nhận thức chính trị, học vấn, chuyên môn, chỉ  huy, trình độ  kỹ, chiến thuật  quân sự, kiến thức văn hóa xă hội...) đáp ứng yêu cầu thực hiện chức trách, nhiệm vụ của người   quân nhân cách mạng. ­ Năng lực công tác cùa quân nhân là khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn để  th ực  hiện chức trách, nhiệm vụ được giao (bao gồm năng lực lănh đạo, tổ chức chi huy, quản lý, năng  lực tổ chức phong trào hành động cách mạng, năng lực thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp  vụ...) trong mọi điều kiện, hoàn cành. Trình độ, năng lực công tác của quân nhân có mối quan hệ  biện chứng, tác động lẫn nhau.  Trong dó, trình độ  là cơ  sở  để  hình thành và phát triển năng lực công tác; ngược lại, thông qua  thực tiễn công tác đế tiếp tục bồi dưỡng nâng cao trình độ nhận thức của quân nhân. ­ Biểu hiện trình độ, năng lực của quân nhân Trình độ, năng lực của quân nhân biểu hiện ở trình độ  chính trị; trình độ, năng lực chuyên  môn, nghiệp vụ quân sự; trình độ nhận thức về nhiệm vụ, về truyền thong tốt đẹp của dân tộc,  của Đảng, của quân đội, cơ  quan, đơn  vị; trình độ  văn hóa giao tiếp,  ứng xử  cúa quân nhân  trong học tập, sinh hoạt, công tác và trong cuộc sống hằng ngày... Biểu hiện rõ nét nhất của trình  độ, năng lực của quân nhân là chất lượng, kết quả hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao. Với chức năng là đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất và yêu  cầu đòi hỏi của nhiệm vụ  cách mạng, người quân nhân cách mạng phải có trình độ, năng lực  toàn diện, trước hết là trình độ, năng lực về kỹ, chiến thuật quân sự để hoàn thảnh tốt nhiệm vụ  được giao. + Trình độ  chính trị.  Đó là trình độ  nhận thức về  lý luận chủ  nghĩa Mác ­ Lênin, tư  tưởng  Hồ Chí Minh; đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật cùa Nhà nước­ chiến lược  bảo vệ Tổ  quốc trong tình hình mới, đối tượng, đối tác của cách mạng; bản chất mục tiêu,  lý tưởng chiến đấu, đối tượng tác chiến, nhiệm vụ  của Quân đội nhân dân Việt Nam; chức  năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị; trình độ nhận biết về âm mưu thủ đoạn chổng phá của  các thế lực thù địch đối sự nghiệp cách mạng và công cuôc đổi mới của nước ta nói chung, đối   với Quân đội nhân đân Việt Nam nói riêng. Đó là trình độ  nhận biết  và xử lý những vẩn đề lý  luận và thực tiễn trẽn lình vực chính trị. + Trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ quân sự: Đó là trình độ, năng lực toàn  diện cả về chính trị, quân sự, kinh tế, văn hoá, pháp luật, kỹ thuật, khoa học nghệ  thuật quân sự, ngoại ngữ, tin học; là trình độ  tư  duy, năng lực thực tiễn, chuyên sâu về  khoa học nghệ  thuật quân sự, kỹ  thuật, chiến thuật; nắm chắc nội dung   điều lệnh điều lệ chế độ quy định của quân đội và đơn vị; có kiến thức, năng lực  
  2. đáp  ứng yêu cầu  công  tác chuyên môn, nghiệp vụ  theo chức trách, nhiệm vụ  và   cương vị công tác được phân công. * Trình độ nhận thức.về truyền thống  tốt đẹp của dân tộc, của Đảng của quân   đội,cơ quan đơn vị. Nhận thức về truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm;  đoàn kết, gắn bó tình nghĩa thủy chung lao động cần cù thông minh sáng tạo. *  Trình độ văn hóa giao tiếp ứng xử: là giá trị tinh thần cao đẹp được kết tinh  trong mỗi con người quân nhân và biểu hiện qua lời nói hành động, là sự thể hiện  bản lĩnh năng lực trình độcủa người quân nhân.  b) Phương pháp, tác phong công tác của quân nhân ­ Phương pháp tác phong của quân nhân là tổng hợp những lề lối, cách thức biện pháp sắp  xếp, xử lý công việc, ứng xử xã hội của quân nhân trong công tác học tập sinh hoạt hàng ngày để  thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ được giao ­ Biêu hiện phương pháp, tác phong côm tác của quân nhân Trong mọi hoạt động luôn đê cao tính Đảng, tính nguyên tắc, trong bất cứ điều  kiện hoàn cảnh  nào, làm bất cứ công việc gì đều phải đặt lọi ích tập thể lên trên  lợi ích cá nhân, phải xuất phát từ   quan điểm đường lối của Đảng, chính sách, luật  pháp của Nhà nước, điều lệnh, điều lệ của quân đội; lý luận phẩi gắn liền với thực  hành nói đi đôi với làm, "phải óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay   làm, chứ  không phải nói suông”; kiên quyêt bào vệ  cái đúng, úng hộ  cái mói, đấu   tranh phê phán cái sai cái tiêu cực, lạc hậu trong đon vị cũng như ngoài xă hội Có tính chủ động, tích cực, sáng tạo, quyết đoán, dám nghĩ, dám làm, dám chịu  trách nhiệm; có tinh thân trách nhiệm cao trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ  được giao; có ý thức tổ chức kỷ luật; phát huy dân chủ, tôn trọng tập thể, nêu cao  tự  phê bình và phê bình, gương mẫu trong công tác; làm việc có  kế  hoạch, khoa  học, cụ thể, tỉ mỉ, chu đáo, cẩn trọng, sâu sát thực tiễn; tin tưởng vào quần chúng,  đồng chí, đồng đội; có phương pháp giáo dục thuyết phục tốt, thực sự  là tấm   guomg sáng để mọi người noi theo. 2. Sự  cần thiết phải nâng cao trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong  công tác của quân nhân, phấn đấu xứng danh "Bộ đội Cụ Hồ" trong thòi kỳ  mới a) Vị trí, vai trò của trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong công tác của   quân nhân Trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong công tác của quân nhân có vị trí, vai   trò hết sức quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Nó là nhân tố cơ  bản quyết định chất lượng, hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ  của mỗi cá nhân. Nói  tới trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong công tác của quân nhân là nói tới  chất lượng của quân nhàn. Vị trí, vai trò trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong  công tác của quân nhân cách mạng biểu hiện ở những vấn đề cơ bản sau: ­ Là cơ sở để quân nhân quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối, chủ trương  của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của quân đội
  3.   Quân đội nhân dân Việt Nam do Đảng Cộng sàn Việt Nam và Chú tịch Hồ  Chí  Minh tô chức, lãnh đạo, giáo dục và rèn luyện, Sự  lãnh đạo của Đảng là nhân tố  quyết định quá trình xây dựng, phát triển, trưởng thành, sức mạnh chiến đấu và  chiến thắng của quân đội, đảm bảo cho quân đội thực sự  là công cụ  bạo lực sắc  bén bảo vệ  Đảng Nhà nước, Nhân dân và chế độ  xã hội chủ nghĩa. Để  thực hiện  tốt nhiệm vụ đó, mọi quân nhân phải quán triệt sâu sác quan điểm, đuờng lối, chủ  trương của Đàng, chính sách, pháp luật cúa Nhà nước, nhiệm vụ của quân đội trong  quá trình thực hiện nhiệm vụ. Hiện nay, tình hình thế giới và khu vực diễn bi ến hết sức phức tạp, khó lường  các thế  lực thù địch, phản động tăng cường đẩy mạnh các hoạt động chống phá  bằng nhiều âm mưu, thủ đoạn hết sức tinh vi, thâm độc và xảo quyệt. Chúng đẩy  mạnh thực hiện chiến lược "diễn biến hòa bình", thúc đẩy "tự  diễn biến", "tự  chuyển hóa" trong nội bộ ta, hòng "phi chính trị hóa” quân đội ta, tách quân đội khỏi  sự lănh đạo của Đảng làm cho quân đội mất phương hướng chiến đấu. Vì vậy, để  quân đội thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, càng đòi hỏi mọi quân nhân  phải nhận thức đầy đủ, quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối của Đảng, chính  sách, pháp luật của Nhà nước, điều lệnh điều lệ, chức năng, nhiệm vụ  của quân   đội. Muốn vậy quân nhân phải có trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong công   tác tốt mới có khả năng tiếp thu nhanh, cỏ tính hệ thống và vận dụng sáng tạo quan  điểm, đường lối, chủ  trương, của Đảng, chính sách, pháp luật cùa Nhà nước vào  thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. ­ Góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của Quân đội nhân dân   Việt Nam trong tình hình mới. Chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của quân đội  phụ  thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó yếu tố con người là quyết định nhất. Trước  yêu cầu xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại,  một số quân binh chủng tiến thẳng lên hiện đại; sự  phát triển mạnh mẽ của khoa   học kỹ thuật quân sự, của vũ khí công nghệ cao, yếu tố con người càng giữ vai trò  quyết định. Có trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong công tác tốt, quân nhân  mới có đủ  khả  năng triển khai, thực hiện đồng bộ  các giải pháp nâng cao chất   lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu,  giáo dục ­ đào tạo, nghiên cứu khoa học;   đáp  ứng được phương châm huấn luyện cơ  bản, thiết thực, vững chắc; yêu cầu  diễn tập, dã  ngoại, bảo đảm thành thạo các phương án tác chiến; nâng cao khả  năng tác chiến độc lập cũng như  khi được tăng cường binh khí kỹ  thuật và hiệp   đồng quân, binh chủng; tiếp cận và làm chủ các vũ khí công nghệ  cao; phân tích,  đánh giá sát tình hình, xử lý đúng đắn các tình huống, xây dựng phương pháp, cách  thức phù hợp và tổ  chức thực hiện nhiệm vụ, huấn luyện đạt kết quả  cao. Mặt  khác, có trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong công tác t ốt, quân nhân sẽ phát  huy tốt vai trò, trách nhiệm trong xây dựng cơ  quan, đơn vị  tự  giác chấp hành kỷ  luật, xâỵ dựng chính quy, duy trì thực hiện nghiêm túc các chế độ quy định, nhất là  Chỉ  thị  số 917/1999/CT­QP ngày 22/6/1999 của Bộ  trưởng Bộ  Quốc phòng về  xây  dựng đơn vị  vừng mạnh toàn diện, góp phần thúc đẩy nâng cao chất lượng tổng  hợp, sức mạnh chiến đấu của quân đội.
  4. ­ Góp phản nâng cao chât lượng, hiệu quả  thực hiện nhiệm vụ  của cơ  quan   đơn  vị.  Sức mạnh, sự ổn định, phát triển và kết quả hoàn thành nhiệm vụ trên các   mặt công tác, các phong trào cách mạng của cơ quan, đom vị phụ thuộc vào nhiều   yểu tổ, trong đo  trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong công tác của quân   nhân có vai trò rất quan trọng. Nó là cơ  sờ  đê người quân nhân cách mạng nhận   thức rõ chức năng, nhiệm vụ tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu   cầu nhiệm vụ  của cơ  quan đơn vị. Người quân nhân có trình độ, nàng lực tốt sẽ   hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ  được  giao, chất lượng, hiệu quả  thực hiện   nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị được nâng cao­ hiệu lực lãnh đạo và chỉ huy, quản   lý của cấp  ủy, tổ  chức đảng và chi huy  các cấp được thực hiện nghiêm túc, góp   phần xây dựng tổ  chức đảng trong sạch vững mạnh, cơ  quan đơn vị  vững mạnh   toàn diện. ­ Người  quân nhân vừa phải thực  hiện chức trách, nhiệm vụ  của một quân nhân  trong Quân đội nhân dân Việt Nam vừa thực hiện nghĩa vụ của một công dân nước  Cộng hòa xã hội chủ nghĩa việt Nam và tính chât đặc thù công tác trong môi tnròng  quân sự khó khăn, phúc tạp yêu cầu cao cả về trí tuệ và sức lực, người quân nhân  phái có  trình độ, năng lực, phương pháp, tác  phong công tác tốt mới có thể  hoàn  thành tốt chức trách, nhiệm vụ của quân nhân và nghĩa vụ của công dân. ­ Góp phân nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, làm thất bại mọi âm mưu   thủ  đoạn chống  phá  của các thế  lực thù dịch; ngăn ngừa, khắc phục "tự  diễn biến", "tự   chuyển hóa" trong nội bộ. Hiện nay, các thế  lực thù địch, phản động đang đây mạnh  tuyên truyền, chống phá ta trên mọi lĩnh vực, nhất là tư  tưởng,  lý luận; thực hiện  “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự  diễn biến”, “tự  chuyền hóa” bằng nhiều âm  mưu, thủ  đoạn rất tinh vi, xảo quyệt, khó nhận biết. Những nội dung chống phá  được lồng ghép, cài vào các sự  kiện chính trị, văn hóa, x ã hội..., nhất là lợi dụng  mạng Internet để  tuyên truyền, phát tán những thông tin sai trái, phản động, làm  trắng đen lẫn lộn, thật gia khó phân biệt. Vì vậy, có trình độ, năng lực, phương  pháp, tác phong công tác tốt, người quân nhân mới có nhận th ức đúng về bản chất,  âm mưu, thủ  đoạn chông phá của các thế lực thù địch, phản động, thấy rõ những  tác hại của nó. Từ  đó xác định được nội  dung, biện pháp để  đấu tranh phòng,  chống; chủ  động phòng ngừa, ngăn chặn những biêu hiện suy thoái về  tư  tưởng  chính trị, đạo đức, lối sống; những biểu hiện "tự diễn biến”, ''tự chuyển hóa” trong   quân đội; tích cực tham gia công tác phòng, chống, ngăn chặn sự   ảnh hưởng cùa   những tư tưởng, lối sống thực dụng, thiếu lành mạnh. b) Yêu cầu, nhiệm vụ của cách mạng, quân đội trong tình hình mới Những năm tới, trên thế giới, hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế  lớn,   nhưng sẽ  có nhừng thay đổi nhanh chóng, diễn biển rất phức tạp, tiềm  ẩn nhiều  bất chắc khó lường; tình trạng xâm phạm chủ quyền quốc gia, tranh chấp lãnh thổ,  biển, đảo và tài nguyên, xung đột sắc tộc, tôn giáo, can thiệp lật đổ, khủng bố,   chiến tranh mạng, chiến tranh cục bộ ... tiếp tục diễn ra gay g ắt ở nhiều khu vực.  Cục diện thế  giới theo xu hướng đa cực, đa trung  tâm diễn ra nhanh hơn và ngày 
  5. càng rõ nét; những vấn đề toàn cầu như an ninh tài chính, an ninh lương thực, dịch  bệnh tiếp tục diễn ra phửc tạp; cạnh tranh kinh tế, thương mại, tài nguyên giữa các   nước ngày càng gay gắt. Tận dụng những thành tựu của cuộc cách mạng khoa học công nghệ  và kỹ  thuật đang phát triển như  vũ bão, các nước đã  tranh thủ  phát triển khoa học kỹ  thuật quân sự  hiện đại, nhất là phát triển các thế  hệ  vũ khí công nghệ  cao. Mặt  khác, vấn đề bảo vệ chủ quyền biển, đảo đang đứng trước nhiều khó khăn, thách  thức lớn. Vì vậy, để  sẵn sàng đối phó với chiến tranh sử  dụng vũ khí công nghệ  cao có thế xảy ra và bảo vệ vững chắc biển, đảo của Tổ quổc, cùng với phát huy  nhân tố con người, Đàng và Nhà nước ta đă thực hiện chủ trương hiện đại hóa một   số  quân binh chủng và mua sắm một số loại vũ khí hiện đại. Điều đó cần phái có   con người có trình độ, năng lực để  sử  dụng và phát huy hiệu quả  các loại vũ khí,   trang bị kỹ thuật hiện đại được trang bị. Tình hình trên đặt ra yêu cầu phài tập trung nâng cao chất lượng tổng hợp, sức   manh chiến đấu để  quân đội thực sự  là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu  tuyệt đổi trung thành, tin cậy của Đàng, Nhà nước, Nhân dân; phải đổi mới nội   dung, phương pháp huấn luyện, đào tạo; cải tiến, đổi mới, nâng cấp vũ khí, trang  bị, phương tiện kỹ  thuật đáp  ứng được yêu cầu tác chiến trong thời kỳ mới; phát  triền khoa học quân sự, nghệ  thuật chiến tranh nhân dân; sẵn sàng chiến đấu và   chiến thắng trong mọi điều kiện hoàn cảnh. Đồng thời, quân đội còn phải hoàn   thành chức năng, nhiệm vụ tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện đường lối,  chủ  trương của Đảng, chính sách, pháp luật của  Nhà nước; lao động sản xuất,  tham gia phát triển kinh tế  ­ x ã hội, giúp dân xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông  thôn mới phối hợp phòng, chống, khắc phục hậu quà thiên tai, thảm họa, cứu hộ,  cứu nạn. Để thực hiện tốt yêu cầu, nhiệm vụ đó, đòi hỏi người quân nhân không chỉ có  phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng mà còn phải có trình độ, năng lực, phương   pháp, tác phong công tác tốt mới đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đặt ra cho quân  đội hiện nay và những năm tiếp theo, đủ sức xây dựng quân đội vững mạnh, có sức  chiên đấu cao, sẵn sàng đánh thắng chiến tranh xâm lược của các thế lực thù địch,  phản động, ứng phó thắng lợi trong mọi tình huống. c) Thực trạng trình độ, năng tực, phương pháp, tác phong công tác của quân  nhân Cán bộ, chiến sĩ trong Quân đội nhân dân Việt Nam đều có nhận thức đúng đ ắn  vị  trí, vai trò, tầm quan trọng của trình độ, năng iực, phương pháp, tác phong công  tác đối với việc hoàn thành chức  trách, nhiệm vụ  được giao. Xác định đó là một  trong những nhân tố  trực tiếp quyết định tạo ra sức mạnh chiến đấu, chiến thắng  của quân đội. Do vậy, cán bộ, chiến sĩ đã  không quản ngại khó khăn, gian khổ,  trong mọi điều kiện, hoàn cành đều nỗ lực học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ,  năng lực, phương pháp, tác phong công tác. Hiện nay, trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong công tác của mọi quân  nhân trên từng cương vị, chức trách, nhiệm vụ  được giao đã  có  sự  chuyển biến, 
  6. tiến bộ  rõ rệt; tương đối toàn diện cả  về  lý luận và thực tiễn, đáp ứng được yêu   cầu, nhiệm vụ  theo từng cương vị, chức trách được giao. Hầu hểt quân nhân đều  có bản lĩnh chính trị  vững vàng, có nhận thức sâu sẳc về  lý luận chủ  nghĩa Mác ­  Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đường lôi, quan điêm của Đáng, chính sách, pháp luật  cùa Nhà nước; tin tuởng tuyệt đối vào sự  lănh đạo của Đảng, vào thắng lợi của  công cuộc đổi mới và sự  nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; trung   thành với mục tiêu, lý tường XHCN ma Đàng Bác Hồ và Nhân dân ta đă lựa chọn;   nhận thức rõ đối tượng, đối tác trong các mối quan hệ  đôi ngoại và đôi tượng tác  chiến của quân đội; thấu suốt nhiệm vụ cùa quằn đội và cùa moi cơ  quan, đơn vị;  nhận rõ âm mun, thủ đoạn chống phá cùa chủ nghĩa đế quốc và các the lực thù đ;ch   đôi với cách mạng Việt Nam. Đại bộ  phận quân nhân, nhất là đội ngũ cán bộ  có  trình độ   Ịý luận, trình độ  quản lý, chỉ  huy, năng lực thực tiễn­ có kiến thức toàn   diện, nhât là kiên thức vê quân sự, quốc phòng, làm chủ vũ khí trang bị  có phương   pháp, tác phong làm việc khoa học, sâu sát thực tiễn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt  ra. Tuy nhiên, trước những yêu cầu phát triển của cách mạng, yêu cầu nhiệm vụ  xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam thời kỳ  mới, người quân nhân còn bộc lộ  những hạn chế  nhất định về  trình đột năng lực, phương pháp, lác phong công lác  theo tưng cương vị, chức trách được giao. Đó là: Trình độ  nhận thức chính tq của   một sổ  quân nhan con hạn chế; việc xử  lý những vân đê nảy sinh trong công tác,  cuộc sống còn lúng túng nhiều quân nhân chưa thật sự nhạy bén vê chính trị, còn có  biểu hiện mơ hồ mất cảnh giác. Không ít quân nhân có biểu hiện lười học tập đẻ  nâng cao trình độ, năng lực công tác, chưa sử dụng thành thạo vũ khí trang thiết bị  kỹ thuật hiện có, nhất là các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật hiện đại. Năng lực lãnh  đạo, chỉ  huy điều hành, quản lý đơn vị  cua một sổ   lãnh đạo, chỉ  huy đơn vị  chưa  ngang tầm nhiệm vụ. Trình độ  ngoại ngữ, tin học của quân nhân nhìn chung ch ưa  đáp  ứng yêu cầu nhiệm vụ  trong tình hình mới,  tác phong, phương pháp  ứng xử,  giải quyết những vấn đề  nảy sinh trong thực tiên công tác, sinh hoạt và đời sống  hàng ngày con hạn chế, chưa đúng điều lệnh, điều lệ quân đội, cá bi ệt còn để mâu  thuẫn giữa cấp trên với cấp dưới, giữa đồng chí, đông đội với nhau. II.YÊU CẦU VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO TRÌNH ĐỘ, NĂNG LỰC, PHƯƠNG  PHÁP, TÁC PHONG CÔNG TÁC CỦA QUÂN NHÂN, PHẨN ĐÁU XỨNG   DANH “BỘ ĐỘI CỤ HỒ” TRONG THỜI KỲ MỚI 1.Yêu cầu nâng cao trình độ, năng lực, phương pháp    tác phong công tác  của quân nhân, phấn đấu xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” a) Nâng cao trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong công tác của quân   nhân phấn đẩu xứng danh  “Bộ  đội Cụ  Hầ ” trong thời kỳ mới phải tạo động   lực góp phần xây dựng quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ,   từng bước hiện đại. Để đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội, bảo vệ Tổ quôc hiện nay, đòi hỏi việc   nâng cao tnnh độ, năng lực, phương pháp, tác phong công tác của quân nhân phải 
  7. quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối, chủ  trương của Đảng, chính sách, pháp  luật của Nhà nước, phương hướng, nhiệm vụ xây dựng quân đội; phải bám sát yêu   câu nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, tạo động lực to lớn, góp phần nâng cao   chât lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của quân đội. Những nội dung, yêu cầu nâng cao trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong   công tác của quân nhân phải được triển khai, thực hiện sát với sự  phát triển của  quân đội­ phai quán triệt và thực hiện nghiêm phương châm, nguyên tắc xây dựng   quân đội; thường xuyên sơ, tổng kết, rút ra bài học kinh nghiệm, tạo ra được những   chuyển biến, tiến bộ  về  phẩm chất, năng lực, trình độ, phương  pháp,  tác phong  công tác, đạo đức, lối sống của quân nhân. Nâng cao trình độ, năng lực, phương  pháp, tác phong công tác của quân nhân phải góp phần trực tiếp nâng cao chất  lượng xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh; cơ quan, đơn vị vững mạnh  toàn diện, gắn với khắc phục có hiệu quả khâu yếu mặt yếu, nhất là về đạo đức,  lối sống, ý thức chấp hành kỷ luật. b) Nâng cao trình độ, năng tực, phương pháp,  tác phong công tác của quân   nhân  phấn đấu xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới phải toàn diện,   đồng bộ và chuyên sâu Đây là yêu cầu cơ bản và rất quan trọng, tác động trực tiếp tới chất lượng, hiệu  quả  nâng cao trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong công tác của quân nhân .  Nâng cao trình độ  năng lực, phương pháp, tác phong công tác của quân nhân phải   toàn diện về  moi mặt, bảo đảm được yêu cầu giỏi về  chuyên môn, chuyên ngành  và lĩnh vực công tác của bản thân, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt chức trách,  nhiệm vụ được giao (với cán bộ: Giỏi ở cấp mình, biết ở cấp trên, huấn luyện, chỉ  đạo được cấp dưới; với chiến sĩ phải giỏi chiến thuật cá nhân; sử dụng thành thạo  các loại vũ khí được trang bị và biết sử dụng các loại vũ khí khác; giói chức trách,  nhiệm vụ của mình, thực hiện được các chức trách, nhiệm vụ khác...). Nâng cao trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong công tác của quân nhân  phải toàn diện, bảo đảm đáp  ứng yêu cầu, nhiệm vụ  quân đội trong thời kỳ  đẩy   mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, chủ động hội nhập kinh tế quốc t ế,  xây dựng và bảo vệ Tổ quổc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới. d) Nâng cao trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong công tác của quân nhân, phẩn   đấu xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ" trong thời kỳ mới phái thường xuyên liên tục, kiên trì, bèn   bỉ, mọi lúc mọi nơi. e) Nâng cao trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong công tác của quân nhân, phẩn   đấu xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ" trong thời kỳ mới phái găn với chức trách, nhiệm vụ từng   đổi tượng và tình hình thực tiễn của cơ  quan, đơn vị  công tác  Quá trình giáo dục ­ đào  tạo, bôi dưỡng, rèn luyện nâng cao trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong công  tác cùa quân nhân phải bào đàm tính thiêt thực, hiện quạ, đáp ứng nhu cầu thực tế  cùa từng đối tượng và từng cơ quan, đơn vị. Cân phân loại đoi tượng theo các cách  tiếp cận khác nhau để  có biện pháp giáo đục, đào tạo, bôi dưỡng phù hợp như:  phân theo cấp bậc, chức vụ; phân theo nhóm sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, 
  8. công nhân viên quốc phòng, lao động hợp đồng, hạ  sĩ quan — binh sĩ; phân theo  loại hình cơ quan, đơn vị; phân theo chức trách, nhiệm vụ chuyên môn... Xác định nội dung, biện pháp giáo dục ­ đào tạo, bồi dưỡng không chỉ  căn cứ  vào đặc điểm chức trách nhiệm vụ của từng đối tượng mà còn căn cứ vào đặc điêm  tình hình, nhu cầu của từng cơ  quan,  đom vị  và thực  ữạng trình độ, năng lực,   phương pháp, tác phong công tác của quân nhân. Đỏ là cơ sở để xây đựng kê hoạch,  xác định các chú trương, biện pháp lănh đạo, chi đạo, tiến hành giáo dục ­ đào tạo,  bồi dưỡng có hiệu quả phát huy tốt mọi nguồn lực và vai trò của cấp ủy, chính ủy,   chính trị viên, chí huy, cơ quan chức năng, các tổ  chức quần chúng và mọi cán bộ,   đàng viên trong hoạt động này Các yêu cầu cơ bản trên có mối quan hệ chặt chẽ, th ống nhất, tác động qua tại  và bổ sung cho nhau, cùng chi phối và quy định mục tiêu, nội dung, hình thức, biện  pháp  đẩy mạnh học tập, rèn luyện, phấn đấu xửng danh “Bộ  đội Cụ  Hồ" của   người quân nhân trong quân đội. 2. Một số  giải pháp cơ  bản nhầm nâng cao trình độ, năng lực, phương  pháp, tác phong công tác của quân nhân, phấn đấu xứng danh “Bộ  đội Cụ  Hồ” trong thời kỳ mới a) Phát huy vai trò các tổ  chức,  các lực lượng trong nâng cao trình độ,   năng tực phương pháp, tác phong công tác cùa quân nhân, phấn đẩu xứng đanh  “Bộ đội Cụ Hồ’'   Đây là giải pháp cơ bán, định hướng mục tiêu, yêu cầu, nội dung nâng cao   trình  độ  năng lực phương pháp, tác phong công tác cúa quân nhân, phấn đẩu   xứng danh “Bộ  đội Cụ  Hồ”. Để  thực hiện tốt nhóm giải pháp này, cần tập   trung vào các nội dung, biện pháp sau: * Đối với cấp ủy, tố chức đảng các cấp Cấp ủy tổ chức đàng các cấp phải nâng cao nhận thức, xác định rõ vai trò, trách   nhiêm thường xuyên đề ra các chủ trương, biện pháp lành đạo, giáo dục, rèn ỉuyện  nàng cao trinh độ năng lực, phương pháp, tác phong công tác của quân nhân sát với  tình hình nhiệm vụ  đơn vị. Phải gắn kết quả  việc nâng cao trình độ, năng lực,   phương pháp, tác phong công tác của quân nhân, nhẩt là đội ngũ cán bộ, đàng viên   với kết quả  xây dựng đơn vị  vững mạnh toàn diện, cấp  ủy, tổ  chức đảng trong   sạch, vững mạnh.  Nội dung, biện pháp lânh đạo, bồi dường phải toàn diện, từ khâu xác định mục  đích, yêu cầu, nội dung đến triền khai thực hiện và kiểm tra, giám sát quá trình thực  hiện. I rong, đó, chú trọng gẳn việc lănh đạo thực hiện nhiệm vụ  chính trị; xây   dựng chính quy, rèn luyện ký luật với việc đẩy mạnh học tập, rèn luyện nâng cao  trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong công tác của quân nhân. Chù động xác  định các chủ  trương, biện pháp lănh đạo thực hiện chức năng, nhiệm vụ  huấn  luyện, sẵn sàng chiến dâu, thực hiện chức năng đội quân công tác, lao động sản   xuất kết hợp chặt chẽ với thúc đây việc học tập, rèn luyện nâng cao trình độ, năng  lực, phương phap, tác phong công tác của quân nhân
  9. Câp ủy, tổ chức đáng cần có các chủ trương lãnh đạo để phòng ngừa, kịp thời  phát hiện và xử lý mọi biểu hiện và hành động làm ảnh hường xấu tới việc học  tạp, rèn cao trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong công tác cua quân nhân,hiệu  quả lãnh đạo thuộc vào năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng chất  lượng đội ngũ đảng viên. Do vậỵ, phải thường xuyên kiện toàn về mặt  cấp ủy, tổ  chức đảng các cấp và đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cấp ủy viên, cán bộ chủ  trì. Tăng cường lănh đạo chỉ đạo phát huy vai trò gưong mẫu trong học tập, rèn  luyện cúa cán bộ, đảng viên.  * Đối với chính úy. chính trị viên, chi huy, cơ quan chức năng các cấp Cần đề cao tinh thần trách nhiệm trong nghiên cứu, quán triệt quan điểm của  Đảng về  học tập và làm theo việc nâng cao trinh độ, năng lực, phương pháp; tác  phong công tác của quân nhẵn ở cờ quan, đơn vị. * Đối với tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Tồ chức tóm thanh niên cần phát huy đuọc vai trò nòng cốt trong việc phối hcrp   với các tô chức quần chúng khác và hội đồng quân nhân trong đon vị thực hiện tốt   công tác giáo dục đoàn viên, thanh niên về mực tiêu, lý tưởng cộng sản,  pháp luật,  văn hóa, thẩm mỹ và xung kích vào nâng cao tinh thần tích cực học tập, rèn luyện  để trong mọi điều kiện, hoàn cảnh đoàn viên, thanh niên luôn tin tưởng tuyệt đối  vào sự lãnh đạo của Đảng, sự thành công của công cuộc đổi mới và sự nghiệp cách  mạng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam; luôn tích cực, chủ  động tự  phấn đấu, tự  học  tập, rèn luyện nâng cao trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong công tác, hoàn  thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, luôn có sự tiến bộ, trưởng thành về mọi   mặt. Công tác đoàn và phong trào thanh niên trong quân đội cần kết hợp nhiều hình  thức phong phú, đa dạng nhằm tuyên truyền, giáo dục tinh thần tích cực học tập  nâng cao trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong công tác của quân nhân cho   đoàn viên, thanh niên. Quán triệt và thực hiện tốt chương trình giáo dục chính trị  hàng năm cho chiến sĩ và nội dung, chương trình giáo dục của đoàn thanh niên cho  đoàn viên, thanh niên, bảo đảm nội dung, thời gian, quân số cao. Đồng thời khuyên   khích, động viên đoàn viên, thanh niên tích cực, tự  giác học tập, nghiên cứu nghị  quyẽt cùa Đảng, chương trình hành động của đoàn, tham gia có chất lượng vào các  phong trào hành động cách mạng, các cuộc vận động do Đảng, Nhà nước và quân  đội phát động. Tổ chức đoàn thanh niên cần chu động triển khai, tổ chức thực hiện có hiệu quá  các đợt sinh hoạt chính trị  sâu rộng, các phong trào hành động cách mạng: Thanh   niên lập nghiệp; Tuổi trẻ  giữ  nước. Đặc biệt là phong trào: “Thanh niên quân đội  thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, xứng đanh Bộ  đội Cụ  Hồ”... Thông  qua hoạt động thực tiễn, bằng những việc làm thiết thực cụ  thể  như: Nghiên cứu  khoa học; nghiên cứu phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ  thuật; tu dưỡng, rèn luyện  nâng cao bản tĩnh chỉnh trị, bảo đảm cho việc học tập, rèn luyện nâng cao trình độ,  
  10. năng ỉực, phương pháp, tác phong công tác của quân nhân đạt chất lượng, hiệu quả  cao. * Đối với tổ chức công đoàn, phụ nữ Tổ  chức công đoàn, phụ  nữ  cần chủ  động làm tốt công tác tuyên truyền, giáo   dục, thu hút đoàn viên, hội viên và phổi hợp với đoàn thanh niên, các cơ quan chức   nàng tiến hành các biện pháp nhằm đẩy mạnh tinh thần tích cực học tập, rèn luyện  nâng cao trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong công tác cho hội viên. Bằng nhiều hình thức hoạt động, với các phong trào hành động thiêt thực, hiệu  quả như: Phụ nử giỏi việc nước, đảm việc nhà; Phụ nữ tích cực học tập, lao động  sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc ...để giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện nâng cao  trình độ về mọi mặt. Mật khác, chú ừọng phối hợp chặt chẽ với các tổ  chức quàn chúng ở  trong và  ngoài cơ quan, đơn vị đế  tổ  chức tốt các hoạt động nhằm giúp đỡ  các hội viên có  tinh thần chủ  động, sáng tạo, đoàn kết, giúp đỡ  lẫn nhau trong quá trinh học tập,  rèn luyện và thực hiện chức trách, nhiệm vụ, xây dựng tồ  chức vững mạnh, góp   phần tích cực vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị  cùa cơ  quan, đơn vị; xây   dựng cơ quan, đon vị vững mạnh toàn diện. * Đối với hội đồng quân nhân Hội đồng quân nhân tổ  chức cho mọi quân nhân, công nhân viên quốc phòng  thực hiện và phát huy tốt tinh thần  dân chủ  về  quân sự, chính trị, kinh tế  và đời  sống theo đúng nguyên tắc, quy định của các cấp trong quân đội để  mọi quân nhân  xác định rõ yêu câu nhiệm vụ, nắm rõ quyên và nghĩa vụ của mình...từ đó tin tưởng  tuyệt đối vào cấp  ủy, tổ  chức đảng, chỉ  huy đơn vị; vào vai trò của các tổ  chức  trong cơ quan, đơn vị. b) Đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục ­ đào tạo, bồi dưỡng   nâng cao trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong công tác của quân nhân ­ Đây là giải pháp cơ bản, trực tiếp tác động đến nâng cao trình độ, năng lực,  phương pháp, tác phong công tác của quân nhân. Để hoàn thiện nhân cách quân nhân  cần có sự tác động cùa nhiều yêu tố, nhiều hoạt động, giải pháp đồng bộ, trong đó  trực tiếp là công tác giáo dục ­ đào tạo trong các học viện, nhà trường và giáo dục,  bồi dưỡng, rèn luyện thường xuyên tại đơn vị. Trước yêu cầu của nhiệm vụ  bảo vệ  Tổ  quổc; yêu cầu, nhiệm vụ  xây dựng   quân đội; sự chống phá của các thế lực thù địch bằng nhiều âm mưu, thủ đoạn hết  sức thâm độc và xảo quyệt; mặt khác, thực tiễn luôn vận động phát triển, đòi hỏi   trình độ  năng lực, phương pháp, tác phong công tác cúa quản nhân phải được nâng  lên mới đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ mói đặt ra. Vì vậy, để nâng cao trình độ,   năng lực, phương pháp, tác phong công tác của quân nhân phải đổi mới nội dung,  hình thức, phương pháp giáo dục ­ đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với đặc điểm đổi  tượng và yêu cầu nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. * Trước hết phải quán triệt và cụ thể hóa quan điểm, đường lối của Đảng  chính sách  pháp luật của Nhà nước, nghị  quyết của Quân  ủy  Trung  ương, quyết  định, chỉ thị của Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị; bám sát thực tiễn tình hình và 
  11. yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị, quân đội. Coi trọng giáo dục, huấn luyện, bồi dưỡng   nâng cao trình độ, năng lực toàn diện gắn với rèn luyện phương pháp, tác phong  công tác của quân nhân đáp ứng yêu cầu thưc hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được  giao. ­ Tiếp tục đồi mới nâng cao chất lượng giáo dục ­ đào tạo trong các học viện   nhà trường đê tạo mặt bằng kiến thức cơ  bản làm cơ  sở nâng cao trình độ, năng  lực, phương pháp, tác phong công tác của đội ngũ cán bộ, sĩ quan, nhân viên chuyên  môn kỹ thuật ở đơn vị. ­ Tập trung đổi mới, sáng tạo các hình thức, vận dụng linh hoạt các phương   pháp giáo đục, bồi dưỡng, rèn luyện thường xuyên tại đơn vị. Cung với thực hiện  tốt nhiệm vụ  huấn luyện bộ  đội, nâng cao trình độ  sẵn sàng chiến đấu, xây dựng  chính quy phải chú trọng rèn luyện bộ đội qua thực tiễn huấn luyện chiến đấu, học  tập công tác lao động sản xuất. ­ Phát huy vai trò trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy, ca quan chức năng và  đội ngũ cán bộ  đảng viên trong giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện bộ đội. Rà soát,  đánh giá đúng thực trạng chất lượng cán bộ, chiến sĩ trong cơ quan, đơn vị  để  có biện pháp khắc phục hạn chế yêu kém, nâng cao chất lượng giáo dục, bồi  dường thường xuyên tại đơn vị.  ­ Bồi dường, học tập, rèn luyện nâng cao trình độ, năng lực phương pháp, tác phong  công tác phai tiến hành từ tên xuống dưới, từ trong lãnh đạo, chỉ huy ra tập thể  cơ  quan, đơn vị. Cán bộ, đáng viên phai gương mẫu học tập, rèn luyện, chấp   hành nghiêm đường lôi, chủ truơng của Đàng, chính sách và pháp luật của Nhà  nước, kỷ luật của quân đội, mệnh lệnh, chi thị cùa cấp trên. Tăng cường công  tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, sửa chữa khuyêt điêm, khác phục hạn   chế, yếu kém, nhân rộng các tập thề, cá nhân điến hình, tiêu tiến trong học tập,  rèn luyện để nâng cao trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong công tác đáp   ứng yêu câu nhiệm vụ được giao, c) Phát huy tỉnh tích cực, tự giác của quân nhăn trong tự học tập, tự rèn  luyện nâng cao trình độ, năng lục, phương pháp, tác phong công tác, phấn đẩu  xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” ­ Đây   là  một  giải   pháp  cơ   bản,  quan  trọng  nhất,  trực  tiêp  quyêt   định  chât   lượng, hiệu quà cùa việc nâng cao trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong công  tác cũa quân nhân, phấn đấu xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”. Tư giáo dục, tự rèn luyện, phấn đấu là nhu cầu nội tại, bào đảm cho môi quân  nhân luôn hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Đây cũng là truyền thống   tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, luôn đuợc giữ vững và phát huy trong chiến tranh giải   phóng dân tộc, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bào vệ Tổ quốc hiện nay. Nội dung tự giáo dục, rèn luyện rất đa dạng, phong phú, trên tất cả các mặt, các  lĩnh vực công tác. Trên cơ sở yêu cầu, nhiệm vụ quân đội và cơ quan, đơn vị, nguôi quân nhân  tự  lập kê hoạch, xác định nội dung, yêu cầu và phương pháp tự  học tập, rèn luyện  cụ  thê phù hợp với chức trách, nhiệm vụ  của bản thân và điều kiện thục tiễn của 
  12. đơn vị. Phương pháp tự  học, tự rèn cùa quân nhân cần cỏ  sự  kết hợp giữa học đi  đôi với hành, gắn lý luận với thực tiễn; nói đi đôi với làm; làm việc có kế  hoạch,   giữ vững nguyên tắc. Gắn quá trình tự học tập, rèn luyện với thực hiện chức trách,   nhiệm vụ được giao và vận dụng phù hợp, sáng tạo những nội đung, kiến thức đă   học vào thúc đẩy việc hoàn thành các chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Để phát huy tính tích cực, tự giác của quân nhân trong tự học tập, tự rèn luyện  nâng cao trình độ, náng lực, phương pháp, tác phong công tác, câp uỳ, tô chức đảng,  chính ủy, chính trị viên, chỉ huy và cơ quan chính trị các cấp cần phải: ­ Xác định rõ trách nhiệm chính trị  trong lănh dạo, chi đạo, tổ  chức triển khai   thực hiện nhiệm vụ  giáo dục, rèn luyện đề  mọi quân nhân phát huy tinh thần tích   cực, tụ  giác nỗ  lực học lập, tu dưỡng, rèn luyện nâng cao trình  độ, năng lực,  phương pháp, tác phong công tác. ­ Làm tốt việc phát huy tính chù động, sáng tạo ừong xây dựng kể hoạch học  tập, rèn luyện phấn đấu xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” cùa cơ quan, đơn vị và của  mỗi quân nhân. Đồng thơi xác định rõ nội dung, yêu cầu, chi tiêu, biện pháp thục  hiện cụ thể sát đối tượng, coi đây là một trong nhũng cơ sờ quan trọng để đánh giá  chất lượng hoàn thành nhiệm vụ của tập thể và cá nhàn. Trong quá trình triển khai  thực hiện, thường xuyên bám sát yêu cầu, nhiệm vụ chính trị và đặc điểm tình hình  đơn vị để kịp thời bổ sung, phát trièn, cụ thê hoá nội dung phấn đẩu xứng danh "Bộ  đội Cụ Hồ” bao đảm tính thống nhất, sát với thực tiễn của mỗi đối tượng ở cơ sở  để quân nhân học tập, rèn luyện. ­ Tập trung tổ  chúc chặt chẽ, nghiêm túc việc học tập, quán triệt, nâng cao  nhận thức của quân nhân về  ý nghĩa, nội dung, yêu cầu phấn đấu xứng danh “Bộ  đội Cụ Hồ” trong thời kỳ  mới, khơi dậy niềm vinh dự, tự hào; xây dựng ý chí quyết tâm,   tinh thần trách nhiệm cùa từng quân nhân. Trong đó, tập trung giáo dục truyền   thống của dân tộc, quân đội và đơn vị; bồi dưỡng nâng cao bản ỉĩnh chính trị, phẩm   chất đạo đửc, lối sống; đe cao trách nhiệm; rèn luyện ý thức tổ chức, kỷ luật. Qua   đó phát huy tính tích cực, tự giác của quân nhân trong học tập, rèn luyện nâng cao  trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong công tác. ­ Kịp thời giải quyết những vấn đề  nảy sinh trong thực tiễn hoạt động, công   tác để việc học tập, rèn luyện cùa quân nhân đạt kết quả cao. Thường xuyên quan  tâm lănh đạo, chỉ  đạo chặt chẽ; giup đỡ, tạo điêu kiện thuận lợi, khuyến khích  quân nhân tự  học tập, rèn luyện sát với yêu câu, chức trách, nhiệm vụ, tránh tùy  tiện, tự phát, tự học trái với chuyên môn nghiệp vụ; thương xuyên kiêm tra, rút kinh  nghiệm, sơ kết, tổng kết đánh giá việc tự học tập, rèn luyện phấn đâu xứng danh  “Bộ  đội Cụ  Hồ” của quân nhân trong cơ quan, đơn vị. Coi đay là một trong những   tiêu chuân cần thiết để đánh giá, binh xét kết quả hoàn thành nhiệm vụ cùa cán bộ  chiến sĩ' d) Tăng cường kiểm tra, giám sát việc học tập, rèn ỉuyện nâng cao trình độ  năng lực, phương pháp, tác phong công tác của quan nhân
  13. ­ Đây la giải pháp cơ  bản, bảo đảm cho việc học tập, rèn luyện nâng cao  trình độ năng lực, phương pháp, tác phong công tác của quân nhân luôn mang tính chủ  đọng co định hướng, đi vào thực chất và đạt hiệu quá. u ­Công   tác   kiểm   tra,   giám   sát   phải   được   tiến   hành   đồng   bộ,   thường   xuyên  nghiêm tục, chât lượng, đạt hiệu quả thiết thực; phải tạo điều kiện giúp quân nhân  phát huy ưu điểm, phòng ngừa và khắc phục những mặt hạn chế, khuyết điểm để  phấn đẩu tiến bộ vươn lên hoàn thành tổt mọi chức trách, nhiệm vụ. '5  ­ Qua kiêm tra, giám sát kịp thời phát hiện hạn chế, yếu kém để chấn chỉnh, rút   kinh nghiệm trong quá trình học tập, công tác. Lành đạo, chi huy các cấp, các ngành  phát hiện kịp thời những mặt tôn tại của cán bộ, đảng viên, quần chúng cá về nhận   thức chinh tri dạo đức cách mạng, chuyên môn nghiệp vụ và năng lực, trình độ  về  mọi mật. Trên cơ sở đó đề ra các biện pháp cụ thể, thiết thực, phù hợp giúp cán bộ, đảng viên  quần  chúng trong cơ quan, đơn vị  học tập, rèn luyện đạt chất lượng, hiệu quả cao hơn.   Đồng thời, qua kiểm tra giúp cho quân nhân phòng, tránh những tác động tieu cục tệ  nạn xã hội khắc phục những khuyết, nhược đỉểm; bảo đảm cho cơ  quan, đơn vị  hoàn thanh tôt chuc năng nhiệm vụ  được giao. Quá trình tiến hành kiểm tra, giám   sát  cần chống các biểu hiẹn buong lỏng hoặc phô trương, hình thức; kiểm tra  không sát với đối tượng hoặc gây cản trở anh hưởng tới quá trình thực hiện nhiệm  vụ ở đơn vị cơ sở. ­ Nội dung kiểm tra, giám sát phải tiến hành một cách toàn diện từ  công tác   lãnh đạo  chỉ đạo đến việc triển khai tổ chức thực hiện. Kết hợp kiểm tra theo kế  hoạch và kiểm tra đột xuất, kiểm tra toàn diện và kiểm tra t ừng mặt. Tăng cường  công tác kiểm tra, giám sát các quân nhân, nhất là kiếm tra của cấp trên đối với cấp  dưới; có cơ  chế phù hợp tạo điều kiện để có sự  kiểm tra lẫn nhau trong tập thể  quân nhân. Công tác kiểm tra phải xây dựng thành chế  độ, nền nếp với các quy   định chặt chẽ, đánh giá  chính xác kết quả  học tập, rèn luyện nâng cao trình độ,  năng lực, phương pháp, tác phong công tác của quân nhân. Động viên, khen thường  kịp thời những cá nhân, tập thể có tinh thần cầu tiến bộ, ham học hỏi, đạt kết qu ả  tốt; đồng thời kiên quyết đấu tranh, xử  lý nghiêm minh đối với những quân nhân  chủ quan, tự mãn, lười học tập, rèn luyện, động cơ học tập không đúng đắn. c) Xây dựng môi trường học tập, rèn luyện năng cao trình độ, năng lực,  phương pháp, tác phong công tác của quân nhân Để thúc đẩy việc học tập, rèn luyện nâng cao trình độ, năng lực, phương pháp,   tác phong công tác của quân nhân, cấp ủy, tổ chức đảng, chính úy, chính trị viên, chỉ  huy, cơ quan chính trị các cấp cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng môi trường  học tập rèn luyện cho quân nhân thông qua việc tiến hành công tác tư tưởng; công  tác tô chức công tác chính sách; công tác khen thưởng, kỷ luật. Trong đó, tập trung  vào những nội dung, biện pháp cơ bản sau: Kết hợp chặt chẽ giữa công tác giáo dục chính trị với định hướng tư tưởng, kịp
  14. thời biểu dương, khen thưởng, xây dựng động cơ  học tập đúng đắn cho quân  nhân. Câp ủy chính uỷ chính trị viên, chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp cần quan tâm lănh đạo,  chi đạo xây dựng quy chế, quy định, tuyên truyền, giáo dục về  vị  trí, vai trò, tầm  quan trọng và nội dung, yêu cầu của việc học tập, rèn luyện nâng cao trình độ,  năng lực, phương pháp, tác phong công tác cùa quân nhân đối với việc thực hiện   nhiệm vụ được giao. Các cơ  quan, đơn vị  tập trung làm tốt công tác tuyên truyền,   giáo dục, đây mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ  Chí Minh;   đồng thời phát huy có hiệu quả các thiet chế văn hóa, các phương tiện thông tin đại  chúng ớ trong và ngoài quân đội để tuyên truyền, giáo dục. ­ kết hợp chặt chẽ  công tác tuyên truyền, giáo dục động viên t ư tưởng với  các hoạt động kỷ  niệm các ngày lễ  lớn, các phong trào hành động cách mạng của  Đảng, Nhà nước quan đội và đơn vị. Kết hợp tổ chức nhiều hình thức, biện pháp   tiến hành công tác tư  tương nhằm tuyên dương, khen thưởng, động viên, khuyến  khích những điển hình tiên tiến trong học tập và lam theo tẩm gương đạo đức Hô  Chí Minh. Qua đó tuyên truyền sâu rộng kết quả, gương điển hình tiến tiến, cách  làm sáng tạo, mô hình hiệu quà, khích lệ phong trào, tạo niềm tin trong cuộc sống, góp phần  làm xuất hiện nhiều cá nhân tập thể tiêu biểu thúc đầy phong trào thi đua học tập, rèn  luyện nâng cao trình độ, năng l ự c ,  phương pháp, tác phong công tác. ­ Xây dựng quy chế, quy định để  xác định rõ việc học tập, rèn luyện nâng  cao trình độ, năng lực phương pháp, tác phong công tác của quân nhân là trách   nhiệm chính trị của cả lănh đạo và chi huy, các cấp, các ngành, các lực lượng trong   cơ quan, đơn vị. ­ Xác định đúng mục tiêu, yêu cầu, chù trương, biện pháp lănh đạo triển   lchaỉ  xây dựng ké hoạch tổ  chức thực hiện và kiểm tra, giám sát quá trình thực  hiện. Các nội  dung, yêu cầu vê đây mạnh học tập, rèn luyện nâng cao trình độ,  năng lực, phưcmg pháp, tác phong công tác cùa quân nhân phải được xác định trong  nghị quyết lănh đạo, đưa vào quy chê, quy định, kế hoạch công tác, thực hiện thành  nền nếp, tạo ra “môi trường thuận lợi” làm cơ sở để phát huy trách nhiệm tập thể,  cá nhân, cấp trên, cấp dưới, tránh được sự  buông lỏng, chồng chéo giữa các cấp,  các ngành và của mọi quân nhân; đồng thời lấy đó làm cơ  sở để  gắn trách nhiệm,  kiểm điểm, rút kinh nghiệm, động viên đúng việc, đúng người trong quá trình thực  hiện. ­ Lãnh đạo, chỉ  huy các cấp cần quán triệt, thực hiện nghiêm các đường  lối, chủ  trương, chỉnh sách của Đảng và Nhà nước đối với quân đội, nhất là các  chính sách đối với quân nhân tại ngũ; chính sách đối với quân nhân hoàn thành nghĩa  vụ  quân sự  trở  về  địa phương, chính sách hậu phương quân đội... Thông qua đó  động viên, khuyến khích cán bộ chiên sĩ ra sức thi đua, phấn đấu, rèn đức, luyện tài,  xung kích, sáng tạo, học tập nâng cao trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong  công tác, vượt qua mọi khó  khăn, thử  thách hoan thành tôt chức trách, nhiệm vụ  được giao; giữ gìn, phát huy những phẩm chất cao đẹp “Bô đội Cụ Hồ” trong thời   kỳ mới.
  15. ­ Các cơ  quan, đom vị  bằng nhiều hình thức, biện pháp, kết hợp chặt chẽ  đẩy mạnh tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, những kinh nghiệm hay, việc   làm tốt với động viên khuyên khích kịp thời. Thường xuyên nêu gương tốt với phê  phán các biểu hiện và hành động lười học tập, rèn luyện, phấn đấu cầm chừng,  thỏa mãn, dừng lại. Định kỳ kết hợp với sơ t ổng kết phong trào thi đua quyết thắng,  tổ chức biểu dương, khen thưởng những điển hình tiên tiến vươn lên đạt được những thành  tích cao trong học tập, rèn luyện nâng cao trình độ mọi mặt. Kịp thời khuyến khích,  động viên các tập thể, cá nhân có cách làm sáng tạo, tiểu biểu trong việc tự học tập,  rèn luyện, phấn đấu vươn lên. KẾT LUẬN Nâng cao trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong công tác của quân nhân  phân đâu xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” của cán bộ, chiến sĩ trong quân đội là yêu cầu  khách quan của sự nghiệp xây đựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính  quỵ, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; là trách nhiệm của thế hệ cán bộ, chiến sĩ hom  nay với Tồ quốc, với Đảng và Nhân dân. Cấp  ủy, tổ chức đảng, chính  ủy, chính trị  viên, chỉ  huy, cơ  quan chính trị  các  cấp phải thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo tốt công công tác tuyên truyền, giáo dục  cho mọi cán bộ, chiến sĩ có nhận thức sâu sắc về  vị  trí, vai trò, nội dung, yêu cầu   và nêu cao tinh thần học tập, rèn luyện nâng cao trình độ, năng lực, phương pháp,  tác phong công tác của quân nhân, phấn đấu xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”. I Mỗi cán bộ, chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam trong mọi điều kiện hoàn  cánh phải giữ vững bản lĩnh chính trị vững vàng, không ngừng trau dồi đạo đức  cách mạng trong sáng, tích cực học tập nâng cao trình độ, năng lực, phương pháp,  tác phong công . tác để xứng đáng với Danh hiệu cao quý “Bộ đội Cụ Hồ” mà Nhân  dân đă khen tặng 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
16=>1