intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghiên cứu khoa học: Nghiên cứu đạo đức trong quảng cáo về mặt hàng đồ uống và thực phẩm

Chia sẻ: Dxfgbfcvbc Dxfgbfcvbc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

166
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung Nghiên cứu đạo đức trong quảng cáo về mặt hàng đồ uống và thực phẩm trình bày về tổng quan về quảng cáo, kết quả nghiên cứu dữ liệu thứ cấp, đạo đức trong quảng cáo về mặt hàng đồ uống.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghiên cứu khoa học: Nghiên cứu đạo đức trong quảng cáo về mặt hàng đồ uống và thực phẩm

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI VIỆN KINH TẾ & QUẢN LÝ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC ĐỀ TÀI: NGHIÊN CỨU ĐẠO ĐỨC TRONG QUẢNG CÁO VỀ MẶT HÀNG ĐỒ UỐNG VÀ THỰC PHẨM Giáo viên hướng dẫn: ThS. Nguyễn Tiến Dũng Thành viên nhóm tham gia: 1. Đào Văn Thiệu-TCNH-K54 2. Tạ Duy Tân-QTKD-K55 3. Nguyễn Đức Trung-TCNH-K55
  2. Nội dung trình bày  Tổng quan về quảng cáo  Kết quả nghiên cứu  Kết luận  Đề xuất
  3. 1. Tổng quan về quảng cáo  Định nghĩa quảng cáo  Là toàn bộ hình thức giới thiệu sản phẩm và khuếch trương các ý tưởng, hàng hóa hay dịch vụ do người bảo trợ thực hiện mà phải trả tiền.  Quảng cáo rất đa dạng
  4. 1. Tổng quan về quảng cáo  Quảng cáo phi đạo đức  Định nghĩa:  Theo Tiến sĩ Gomathi Viswanathan(2000): Khi nó làm giảm hoặc đánh giá thấp sản phẩm thay thế của hoặc sản phẩm của đối thủ, cung thấp sai lệch hoặc thiếu thông tin về sản phẩm cũng như ảnh hưởng phụ của sản phẩm hoặc khi nó trái với đạo lý.
  5. 1. Tổng quan về quảng cáo  Phân loại quảng cáo phi đạo đức  Dựa vào cách phân loại của George E. Belch và Michael Belch(2003) có 4 loại:  Quảng cáo phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục.  Quảng cáo sai sự thật, lừa dối.  Quảng cáo phân biệt giới tính, chủng tộc.  Quảng cáo cạnh tranh không lành mạnh.
  6. 2. Kết quả nghiên cứu  Dữ liệu thứ cấp  Quảng cáo phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục.  Gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến văn hóa.  Dẫn đến những lệch lạc trong suy nghĩ mọi người.
  7. 2. Kết quả nghiên cứu  Quảng cáo sai sự thật, lừa dối.  Gây ảnh hưởng đến bản thân người tiêu dùng: thiệt hại về kinh tế, sức khỏe.
  8. 2. Kết quả nghiên cứu  Quảng cáo sai sự thật, lừa dối  Viên nang Đông Trùng Hạ Thảo hiệu Trí Linh bị phát hiện không đạt tiêu chuẩn.  Tinh dầu thông Pine Power gold được quảng cáo chữa bách bệnh
  9. 2. Kết quả nghiên cứu  Quảng cáo phân biệt giới tính, chủng tộc.  Người trong bếp luôn là phụ nữ trong hầu hết các quảng cáo. • xuất hiện suy nghĩ về sự phân biệt đối xử.  Dự thảo Luật Quảng cáo 2012 cũng đã thảo luận về việc này. Đại biểu Lê Thị Nguyệt ở Vĩnh Phúc cho rằng : “quảng cáo nếu không nhằm góp phần nâng cao bình đẳng giới, chống phân biệt đối xử với phụ nữ và trẻ em thì rất dễ góp phần duy trì tạo nên các định kiến về giới. Như vậy, các quảng cáo này phát đi một thông điệp méo mó là phụ nữ thì suốt ngày phải lo việc nội trợ phục vụ gia đình, phục vụ chồng và chiều con… Tôi đề nghị cần nghiên cứu lại xem dự thảo luật đã giúp tăng cường bình đẳng giới hay làm cho tình trạng bất bình đẳng giới thêm trầm trọng hơn
  10. 2. Kết quả nghiên cứu  Quảng cáo cạnh tranh không lành mạnh  Ảnh hưởng nghiêm trọng đến các doanh nghiệp.  So sánh sản phẩm của mình với sản phẩm của công ty khác.  Làm nhái, hoặc đặt tên gần giống với sản phẩm đã có tên tuổi trên thị trường.
  11. 2. Kết quả nghiên cứu  Dữ liệu sơ cấp: thông qua cuộc khảo sát  Chúng tôi tiến hành điều tra trên 174 người. Trong đó:  87 nam( 50%), 87 nữ(50%).  60 người đang là học sinh( 34,5%), 68 người là sinh viên và người đã đi làm- từ 18-30 tuổi( 39,1%), 46 người trên 30 tuổi( 26,4%).
  12. 2. Kết quả nghiên cứu Biểu đồ thể hiện số người nhận thức về tính phi đạo đức của quảng cáo
  13. 2. Kết quả nghiên cứu  Biểu đồ thể hiện phản ứng của người tiêu dùng đối với quảng cáo phi đạo đức
  14. 3. Kết luận  Quảng cáo là công cụ, phương tiện để giới thiệu và quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng.  Nhiều khía cạnh về đạo đức kinh doanh, quảng cáo đã được đưa vào hệ thống pháp luật.  Mức độ ảnh hưởng của quảng cáo đến người tiêu dùng ngày càng cao.
  15. 4. Đề xuất  Với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch:  Nghiêm cấm các công ty, doanh nghiệp có những hoạt động quảng cáo phi đạo đức.  Đưa ra chuẩn mực đạo đức và điều luật rõ ràng.  Với hiệp hội quảng cáo Việt Nam (VAA):  Đẩy mạnh hoạt động.  Có những quy định và bộ tiêu chuẩn riêng.
  16. Cám ơn thầy, cô và các bạn đã chú ý lắng nghe!
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
19=>1