intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

NGHIÊN CỨU MÔ HÌNH TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ CHO TỈNH TIỀN GIANG THEO HƯỚNG HỘI NHẬP QUỐC TẾ ĐẾN NĂM 2030

Chia sẻ: Nguyễn Thanh Sang | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:21

143
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tăng trưởng kinh tế vấn đề quan trọng quốc gia và địa phương Sử dụng mô hình tăng trưởng kinh tế và kinh tế lượng trong dự báo kinh tế Tỉnh Tiền Giang gia nhập vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nhưng tốc độ tăng trưởng trung bình = Cần chọn mô hình tăng trưởng phù hợp Tỉnh Tiền Giang

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: NGHIÊN CỨU MÔ HÌNH TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ CHO TỈNH TIỀN GIANG THEO HƯỚNG HỘI NHẬP QUỐC TẾ ĐẾN NĂM 2030

  1. ĐỀ CƯƠNG NCS NGHIÊN CỨU MÔ HÌNH TĂNG TRƯỞNG KINH  TẾ CHO TỈNH TIỀN GIANG THEO HƯỚNG HỘI  NHẬP QUỐC TẾ ĐẾN NĂM 2030 08/10/13 1
  2. CẤU TRÚC • LÝ DO NGHIÊN CỨU VÀ ĐẶT VẤN ĐỀ • NỘI DUNG NGHIÊN CỨU • PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU • LÝ DO CHỌN LỰA CƠ SỞ ĐÀO TẠO • KẾ HOẠCH THỰC HiỆN 08/10/13 2
  3. LÝ DO NC VÀ ĐẶT VẤN ĐẾ • Lý do nghiên cứu và đặt vấn đề • Tổng quan nghiên cứu của đề tài 08/10/13 3
  4. LÝ DO NC VÀ ĐẶT VẤN ĐẾ • Lý do nghiên cứu và đặt vấn đề ­ Tăng trưởng kinh tế vấn đề quan trọng quốc  gia và địa phương ­ Sử  dụng  mô  hình  tăng  trưởng  kinh  tế  và  kinh tế lượng trong dự báo kinh tế ­ Tỉnh Tiền Giang gia nhập vùng kinh tế trọng  điểm  phía  Nam  nhưng  tốc  độ  tăng  trưởng  trung bình =>  Cần  chọn  mô  hình  tăng  trưởng  phù  hợp  Tỉnh Tiền Giang 08/10/13 4
  5. LÝ DO NC VÀ ĐẶT VẤN ĐẾ • Tổng quan nghiên cứu của đề tài ­ Barro,  R.J.  and  Sala­i­Martin.  X.  (1995).  Economic  Growth,  Cambridge,  MA:  MIT  Press.  ­ PGS TS Trần Thọ Đạt. Mô hình tăng trưởng  kinh  tế,  nhà  xuất  bản  đại  học  kinh  tế  quốc  dân  (2010) ­ Luận  án  tiến  sĩ:  Phân  tích  kinh  nghiệm  về  tăng  trưởng  kinh  tế,  tác  giả  Winford  Henderson  Musanjala  (2003)  ­  Louisiana  State University. 08/10/13 5
  6. LÝ DO NC VÀ ĐẶT VẤN ĐẾ • Tổng quan NC của đề tài ­ Luận án tiến sĩ: Mô hình tăng trưởng kinh tế  của  Malaysia,  tác  giả  Mutazhamdalla  Nabulsi (2001), đại học Missouri Kansas.  ­ Luận  án  tiến  sĩ:  “  Mô  hình  kinh  tế  địa  phương  áp  dụng  Tỉnh  Bình  Định”  tác  giả  Nguyễn Duy Thức ­ Đề  tài:  “Chuyển  dịch  cơ  cấu  kinh  tế,  mô  hình  tăng  trường  kinh  tế  thành  phố  Hồ  Chí  Minh  và  Việt  Nam  theo  hướng  cạnh  tranh  đến năm 2020” 08/10/13 6
  7. NỘI DUNG NC • MỤC TIÊU • ĐỐI TƯỢNG/PHẠM VI NC • CƠ SỞ KHOA HỌC NC • DỰ KIẾN CÁC CHƯƠNG MỤC 08/10/13 7
  8. NỘI DUNG NC • MỤC TIÊU ­  Lý thuyết về tăng trưởng kinh tế và mô hình  tăng trưởng kinh tế => đề xuất việc chọn lựa  mô hình tăng trưởng phù hợp cho Tỉnh Tiền  Giang ­ Lý thuyết về lợi thế cạnh tranh => xây dựng  lợi thế cạnh tranh cho Tỉnh Tiền Giang. ­ Phân  tích  thực  trạng  tăng  trưởng  và  phát  triển kinh tế của tỉnh Tiền Giang 08/10/13 8
  9. NỘI DUNG NC • MỤC TIÊU (tt) ­ Xây dựng, sử dụng các mô hình phân tích và  dự  báo  tăng  trưởng  và  phát  triển  kinh  tế  tỉnh  Tiền Giang ­  Đề  xuất  các  giải  pháp  nhằm  thúc  đẩy  tăng  trưởng  kinh  tế  cho  tỉnh  Tiền  Giang  trong  giai  đoạn tới. 08/10/13 9
  10. NỘI DUNG NC • ĐỐI TƯỢNG ­ Quá  trình  tăng  trưởng  và  phát  triển  tế  tỉnh  Tiền Giang  giai đoạn 1986­2012 ­ Tập  trung  vào  các  ngành  kinh  tế  mũi  nhọn  của  tỉnh  bao  gồm,  công  nghiệp,  nông  nghiệp và dịch vụ. 08/10/13 10
  11. NỘI DUNG NC • CƠ SỞ KHOA HỌC NC ­ Xây dựng mô hình tăng trưởng áp dụng cho cấp  tỉnh + Quan điểm hệ thống trong phân tích mối quan  hệ giữa địa phương và trung ương + Quan điểm hệ thống trong phân tích quan hệ  giữa các ngành, các yếu tố trong cấu trúc kinh  tế ­ xã hội địa phương 08/10/13 11
  12. NỘI DUNG NC • CƠ SỞ KHOA HỌC NC ­ Xây dựng mô hình tăng trưởng áp dụng cho cấp  tỉnh (tt) + Quan điểm hệ thống trong phân tích tương tác  giữa phân hệ kinh tế địa phương trong mối quan  hệ với siêu hệ: kinh tế ­ xã hội của địa phương + Sử dụng các mô hình kinh tế và và hệ thống dữ  liệu trong phân tích kinh tế ­ xã hội địa phương 08/10/13 12
  13. NỘI DUNG NC • CƠ SỞ KHOA HỌC NC ­ Phân tích năng lực cạnh tranh của Tỉnh Tiền  Giang • Trụ cột đầu tiên : thể chế  • Trụ cột thứ hai : Cơ sở hạ tầng  • Trụ cột  thứ ba: môi trường kinh tế vĩ mô • Trụ cột thứ tư  : Y tế và giáo dục tiểu học • Trụ cột thứ năm : Giáo dục trên tiểu học và đào  tạo • Trụ cột thứ sáu  : Hiệu quả thị trường hàng hóa  08/10/13 13
  14. NỘI DUNG NC • CƠ SỞ KHOA HỌC NC ­ Phân tích năng lực cạnh tranh của Tỉnh Tiền  Giang (tt) • Trụ cột thứ 7: Hiệu quả thị trường lao động • Trụ cột thứ 8: Phát triển thị trường tài chính • Trụ cột thứ 9:  Sẵn sàng công nghệ  • Trụ cột thứ 10 : Qui mô thị trường • Trụ cột thứ 11: Sự tinh tế, tinh xảo trong kinh  doanh • Trụ cột thứ 12: Sự đổi mới 08/10/13 14
  15. NỘI DUNG NC • DỰ KIẾN CÁC CHƯƠNG MỤC CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ PHƯƠNG  PHÁP LUẬN CHƯƠNG 2 :PHÂN TÍCH QUÁ TRÌNH TĂNG  TRƯỞNG KINH TẾ TỈNH TIỀN GIANG GIAI  ĐOẠN 2000­2012 CHƯƠNG 3 : MÔ HÌNH TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ  ĐỀ XUẤT CHƯƠNG 4 :  KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ   08/10/13 15
  16. PHƯƠNG PHÁP NC • Phương pháp tiếp cận hệ thống • Phương pháp phân tích tăng trưởng • Phương pháp thống kê, kinh tế lượng • Xây dựng mô hình • Phương pháp đối chiếu, lấy ý kiến các  chuyên gia 08/10/13 16
  17. Ý NGHĨA KHOA HỌC • Hệ thống hoá lý thuyết về các mô hình tăng  trưởng kinh tế  và áp dụng mô hình  tăng  trưởng vào điều kiện một địa phương cụ thể. • Đề xuất một số mô hình phù hợp với thực  tiễn địa phương, trên cơ sở đó sử dụng các  mô hình này phân tích định lượng và dự báo  tăng trưởng kinh tế của địa phương.  08/10/13 17
  18. HƯỚNG GIẢI QUYẾT • Tìm hiểu lý thuyết tăng trưởng kinh tế, các mô  hình tăng trưởng kinh tế • Tìm hiểu lý thuyết về cạnh tranh quốc gia và cạnh  tranh ngành • Chọn lựa mô hình tăng trưởng kinh tế phù hợp với  hiện trạng tỉnh Tiền Giang • Dùng mô hình kinh tế lượng đưa ra các dự báo  kinh tế • Dựa trên các dự báo và phân tích cạnh tranh sẽ  đưa ra các giải pháp cho tăng trưởng kinh tế Tỉnh  Tiền Giang 08/10/13 18
  19. CHỌN LỰA CƠ SỞ ĐÀO TẠO • Bề dầy truyền thống • Đội ngũ giảng viên trình độ, tận tâm • Chất lượng đào tạo cao • Cơ sở vật chất hiện đại 08/10/13 19
  20. TIẾN ĐỘ DỰ KIẾN Stt Hạng mục Thời gian 1 Xây dựng đề cương và thông qua đề cương chính 8/2012-9/2012 2 Liên hệ các sở ban ngành Tỉnh Tiền Giang, các 10/2012- 12/2012 chuyên gia 3 Thu thập dữ liệu, tập hợp sàng lọc các dữ liệu 12/2012 – 5/2013 4 Xử lý dữ liệu 6/2013 – 8/2013 5 Viết bản thảo các chương 9/2013 – 12/2014 6 Lấy ý kiến đóng góp bổ sung bản thảo các 10/2014 – 01/2015 chương 7 Thời gian dự phòng 02/2015 – 5/2015 8 In ấn nộp báo cáo 6/2015 08/10/13 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2