intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nhà phi chính thức - lựa chọn của những người thu nhập thấp trường hợp xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: ViDoraemi2711 ViDoraemi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

34
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhà phi chính thức đáp ứng tốt các tiêu chí ưu tiên chọn nhà mà nhà chính thức không thể đáp ứng, đặc biệt là những tiêu chí ưu tiên của người thu nhập thấp, đây chính là nguyên nhân tại sao ngày càng nhiều người đặc biệt là người thu nhập thấp tìm đến với nhà phi chính thức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nhà phi chính thức - lựa chọn của những người thu nhập thấp trường hợp xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh

Tạp chí Nghiên cứu Tài chính – Marketing số 47, 10/2018<br /> <br /> <br /> NHÀ PHI CHÍNH THỨC – LỰA CHỌN CỦA NHỮNG NGƯỜI<br /> THU NHẬP THẤP TRƯỜNG HỢP XÃ VĨNH LỘC A,<br /> HUYỆN BÌNH CHÁNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br /> ILLEGAL HOUSING – PREFERABLE SOLUTION FOR LOW-<br /> INCOME GROUPS THE CASE OF VINH LOC A COMMUNE,<br /> BINH CHANH DISTRICT, HO CHI MINH CITY<br /> Phan Ngọc Yến Xuân1<br /> <br /> Ngày nhận: 14/8/2018 Ngày nhận bản sửa: 28/8/2018 Ngày đăng: 5/10/2018<br /> <br /> Tóm tắt<br /> Trước áp lực gia tăng nhanh chóng của số người nhập cư vào các thành phố lớn như Thành phố<br /> Hồ Chí Minh (TP.HCM), nhà chính thức hiện tại không đáp ứng đủ nhu cầu nhà ở cũng như giá cả<br /> không phù hợp với khả năng chi trả của những người lao động nghèo, do đó nhà phi chính thức trở<br /> thành phương án lựa chọn tối ưu cho bài toán nhà ở cho người thu nhập thấp. Nhà phi chính thức<br /> đáp ứng tốt các tiêu chí ưu tiên chọn nhà mà nhà chính thức không thể đáp ứng, đặc biệt là những<br /> tiêu chí ưu tiên của người thu nhập thấp, đây chính là nguyên nhân tại sao ngày càng nhiều người<br /> đặc biệt là người thu nhập thấp tìm đến với nhà phi chính thức. Đảm bảo an toàn sở hữu và nâng<br /> cấp tại chỗ được xem là giải pháp phù hợp nhất cho trường hợp nhà phi chính thức vì nó mang lại<br /> lợi ích tốt nhất cho các bên liên quan, giải quyết được vấn đề nhà ở của xã hội.<br /> Từ khóa: nhà phi chính thức, xã Vĩnh Lộc A, phát triển đô thị, nơi ở cho người thu nhập thấp.<br /> <br /> Abstract<br /> Due to the significantly growing pressure of migration into big cities like Ho Chi Minh City, legal<br /> housing becomes unaffordable and therefore fails to satisfy the demand of people with low income.<br /> Consequently, houses without building permit have been considered as a more preferable solution.<br /> This type of housing meets almost all of the requirements of low-income groups, which are not<br /> fulfilled by legal houses. Assuring the ownership and renovating can be the most sensible choices<br /> in this specific situation since they bring the best benefits to the relating parties and solve the<br /> accommodation problem in those cities with high population density in Vietnam.<br /> Key words: illegal house, Vinh Loc A Commune, growth of cities, housing problem, accomodation<br /> for low-income people.<br /> <br /> 1. Đặt vấn đề tế, di dân và quy hoạch đô thị. Một lượng lớn<br /> Hiện nay, nhà phi chính thức đang là một dân cư đổ về các thành phố lớn làm cho nhu cầu<br /> vấn đề nổi lên tại các thành phố lớn ở các nước nhà ở tăng lên nhanh chóng, đi kèm với nó là<br /> đang phát triển, đây là hệ quả của quá trình đô nhu cầu về các dịch vụ công cộng và các cơ sở<br /> thị hóa nhanh chóng, chuyển dịch cơ cấu kinh hạ tầng cơ bản.<br /> __________________________________________<br /> <br /> 1<br /> Khoa Cơ bản, Trường Đại học Tài Chính - Marketing<br /> 40<br /> Tạp chí Nghiên cứu Tài chính – Marketing số 47, 10/2018<br /> <br /> <br /> TP.HCM không tránh khỏi tình trạng tương và TP.HCM nói chung[1]. Người dân ở đây ý<br /> tự, cùng với sự gia tăng đầu tư các khu công thức rất rõ việc làm trên là trái pháp luật tuy<br /> nghiệp, lượng người nhập cư đổ về ngày càng nhiên họ vẫn cố tình vi phạm và số lượng ngày<br /> đông, chủ yếu tập trung ở các khu vực vùng ven, càng tăng, trở nên hết sức phổ biến ở khu vực<br /> ngoại thành làm phát sinh nhu cầu nhà ở rất cao này. Vậy động cơ nào thôi thúc họ quyết định<br /> ở các khu vực này. Dù quỹ đất đô thị có tăng lựa chọn nhà phi chính thức mặc dù lường trước<br /> lên nhưng diện tích bình quân đầu người vẫn được rủi ro? Những giải pháp nào là phù hợp<br /> không tăng do sự gia tăng nhà ở không theo kịp để giải quyết vấn đề nhà ở phi chính thức hiện<br /> mức tăng dân số và nhu cầu cao về nhà ở, thiếu nay? Bài viết này sẽ làm rõ sự phù hợp của nhà<br /> nhà vẫn là vấn đề thời sự bức thiết ở TP.HCM phi chính thức đối với người thu nhập thấp từ<br /> (Ngân hàng Thế giới, 2015). đó giải thích nguyên nhân vì sao nhà phi chính<br /> Theo Ngân hàng Thế giới (2015) số lượng thức trở nên phổ biến hiện nay, sau đó đưa ra<br /> các hộ gia đình thành thị ở TP.HCM tăng trung một số gợi ý giải pháp.<br /> bình hằng năm 64.000 hộ tương đương 17%. 2. Cơ sở lý thuyết<br /> Trong tổng số người nghèo ở đô thị, người nhập 2.1. Định nghĩa, vai trò, đặc điểm của nhà<br /> cư nghèo chiếm một bộ phận đáng kể, khoảng phi chính thức:<br /> 20% số người nhập cư không có sổ hộ khẩu là Định nghĩa:<br /> những người dễ bị tổn thương, phân biệt đối xử Theo định nghĩa của Boothroyd và Pham<br /> hoặc rơi ra ngoài lề do không được thừa nhận Xuan Nam (2000), nhà phi chính thức bao gồm<br /> là thành viên chính thức của cộng đồng, nhiều nhà ở bất hợp pháp, nhà chiếm dụng bất hợp<br /> chính sách quản lý đô thị dễ tác động tiêu cực pháp, nhà ở không đúng quy định và nhà ổ chuột.<br /> đến nguồn mưu sinh của họ (Ngân hàng Thế Theo định nghĩa của Tổ chức Hợp tác và<br /> giới, 2014). Đối với người nghèo, nhà ở là Phát triển kinh tế (OECD), nhà ở phi chính thức<br /> vấn đề cấp bách nhất ở các thành phố lớn như là: (1) Nhà ở được xây dựng trên phần đất chưa<br /> TP.HCM, đất đai trở thành một hàng hóa có giá đủ cơ sở pháp lý để xây dựng nhà hoặc phần đất<br /> trị đến mức chỉ một tỷ lệ nhỏ dân cư mới đủ bị chiếm giữ bất hợp pháp; (2) Nhà ở không phù<br /> lực mua, người nghèo buộc phải định cư trên hợp với những quy định và quy hoạch xây dựng<br /> những khu đất công còn bỏ trống, khi bị giải hiện hành (nhà ở trái phép).<br /> tỏa họ di dời và rồi lại lấn chiếm đất ở chỗ khác Theo Ahsan (2010), nhà ở phi chính thức là<br /> (Đặng Nguyên Anh, 2004). Giá nhà đã vượt xa nhà ở bất hợp pháp bao gồm xây trái phép hoặc<br /> khả năng kinh tế của người nghèo, theo Công lấn chiếm các khu vực đất công, thường là nhà<br /> ty Bất động sản CB Richard Ellis (CBRE Việt ở tạm bợ, chất lượng cơ sở hạ tầng và dịch vụ<br /> Nam, 2011) trong vòng 20 năm giá bất động kém. Nhà ở chính thức là nhà có giấy phép xây<br /> sản của Việt Nam tăng 100 lần, gấp 25 lần thu dựng và thỏa mãn các tiêu chuẩn xây dựng theo<br /> nhập bình quân đầu người. quy hoạch của chính quyền.<br /> Xã Vĩnh Lộc A được xem là xã điển hình<br /> cho tình trạng nhà phi chính thức, chiếm 45%<br /> số vụ vi phạm của huyện Bình Chánh, 27% của<br /> 1<br /> http://binhchanh.hochiminhcity.gov.vn/tintuc/<br /> tintuc/Lists/Posts/Post.aspx?List=43cc31f0-<br /> TP.HCM, đây là điểm nóng của tình trạng xây 7871-4326-83d2-11fceebc16ea&ID=1685&Web<br /> dựng trái phép ở huyện Bình Chánh nói riêng =914d7bf3-7db3-45a9-8171-246d27cf1f24<br /> <br /> 41<br /> Tạp chí Nghiên cứu Tài chính – Marketing số 47, 10/2018<br /> <br /> <br /> Trong phạm vi bài nghiên cứu này, tác giả tập trung vào lĩnh vực nhà phi chính thức, kết<br /> sử dụng định nghĩa của OECD để giải thích cho quả là nhà ở không chính thức đã phát triển<br /> thuật ngữ nhà ở phi chính thức. mà không có sự can thiệp đáng kể nào từ phía<br /> Vai trò, đặc điểm của nhà phi chính thức Chính phủ, không có nhiều thông tin công bố để<br /> trong thị trường nhà ở tại TP.HCM: Nhà ở phi theo dõi xu hướng phát triển hay kinh nghiệm<br /> chính thức là một lựa chọn phù hợp với những quản lý đối với khu vực này, một số trường hợp<br /> người thu nhập thấp tại TP.HCM góp phần giải các vi phạm được bỏ qua bằng một khoản phí,<br /> quyết vấn đề nhà ở cho người dân. đây chính là nguyên nhân chính dẫn đến tình<br /> Đô thị hóa và làn sóng di cư đang diễn ra rất trạng nhà phi chính thức tràn lan ở các đô thị<br /> lớn như TP.HCM (Ngân hàng Thế giới, 2015).<br /> nhanh ở TP.HCM, nhà ở trở thành một vấn đề<br /> Mức độ thỏa mãn của người dân ở khu vực<br /> nan giải. 60% dân số thuộc 3 nhóm ngũ vị phân<br /> phi chính thức sau khi được Chính phủ can thiệp<br /> có thu nhập cao nhất (Quận 3, Quận 4, Quận 5)<br /> một cách vừa phải tương đương với những nơi<br /> mới có khả năng tiết kiệm mua nhà chính thức,<br /> được quy hoạch chính thức (Huỳnh Thế Du &<br /> 40% dân số còn lại (Quận 1, Quận 2) gần như<br /> Richard, 2015).<br /> không có khả năng tiết kiệm để mua nhà và họ<br /> 2.2. Các tiêu chí ưu tiên khi lựa chon nhà<br /> cũng không thuộc đối tượng được ngân hàng<br /> của người thu nhập thấp<br /> chấp nhận cho vay vì thu nhập quá thấp không<br /> Trong bài phân tích này tác giả sử dụng<br /> có khả năng chi trả hoặc đa phần họ là những<br /> khung phân tích là 4 tiêu chí ưu tiên lựa chọn<br /> lao động tự do không có hồ sơ thu nhập. Đối với<br /> nhà của người Việt Nam do Ngân hàng Thế giới<br /> những người nghèo ở thành thị, nhà ở tự xây và<br /> (2015) tổng hợp trong đó kết hợp với các đặc<br /> nâng cấp dần gần như là lựa chọn hợp lý duy<br /> điểm lựa chọn nhà của người thu nhập thấp của<br /> nhất (Ngân hàng Thế giới, 2015).<br /> Tổ chức Hỗ trợ gia cư – UN – Habitat (2005).<br /> Nhà ở tự xây chiếm khoảng 75% tổng số<br /> Lý do lựa chọn sử dụng các tiêu chí của hai tổ<br /> nhà ở Việt Nam, phát triển nhanh nhất ở vùng<br /> chức này là vì đây là các tổ chức có uy tín và có<br /> rìa các thành phố lớn phục vụ tốt cho nhu cầu<br /> rất nhiều công trình nghiên cứu có giá trị về lĩnh<br /> nhà ở của người thu nhập thấp và lao động nhập<br /> vực nhà ở đặc biệt là nhà ở cho người thu nhập<br /> cư, phần lớn nhà ở tự xây là phi chính thức do<br /> thấp ở Việt Nam và các quốc gia có đặc điểm<br /> thiếu giấy tờ pháp lý hợp pháp (Ngân hàng Thế<br /> tương tự Việt Nam.<br /> giới, 2015).<br /> 4 tiêu chí ưu tiên khi lựa chọn nhà của hộ<br /> Những người thu nhập thấp chấp nhận những<br /> gia đình Việt Nam theo Ngân hàng Thế giới<br /> rủi ro, bất ổn và điều kiện tự nhiên không thuận<br /> (2015):<br /> lợi gắn liền với nhà phi chính thức vì họ không<br /> Ưu tiên 1: Khả năng chi trả, cho biết một<br /> có nhiều lựa chọn. Nhà phi chính thức có giá rẻ<br /> người hoặc một hộ gia đình có thể trả bao<br /> và sẵn có, giao dịch nhanh gọn nhẹ, không quan nhiêu tiền cho nhà ở. Nhà ở tự xây là cách linh<br /> liêu rắc rối như thị trường chính thức. Người ta hoạt nhất để giải quyết vấn đề về khả năng chi<br /> hy vọng rằng theo thời gian đất đai sẽ được điều trả cho hộ gia đình, có thể bắt đầu với căn nhà<br /> chỉnh, môi trường được cải thiện hơn cùng với cốt lõi cơ bản nhất và nâng cấp chất lượng dần<br /> sự công nhận về pháp lý (UN–Habitat, 2005). dần, mở rộng diện tích tương ứng với khả năng<br /> Hiện nay các chính sách của Chính phủ tập tiết kiệm và thu nhập cũng như nhu cầu ở theo<br /> trung nhiều vào thị trường nhà chính thức, ít thời gian.<br /> <br /> 42<br /> Tạp chí Nghiên cứu Tài chính – Marketing số 47, 10/2018<br /> <br /> <br /> Ưu tiên 2: Khả năng tiếp cận, điều này rất Thứ hai, không gian làm việc: Đối với người<br /> quan trọng trong việc tạo thêm thu nhập do đó nghèo, nhà ở không chỉ là không gian sống mà<br /> ảnh hưởng ngay đến phúc lợi xã hội của gia còn là nơi diễn ra các hoạt động mang lại thu<br /> đình và khả năng thanh toán nhà. Ưu tiên về nhập bao gồm may quần áo, sản xuất thủ công,<br /> vị trí này bao gồm tính kết nối của gia đình nấu ăn để bán tại các quầy thực phẩm ở chợ,<br /> với các công việc ở gần đó cũng như cơ hội hay xe chở hàng rong, cửa hàng sửa chữa, sản<br /> kinh doanh thành công tại nhà. Các yếu tố quan xuất nhỏ, cửa hàng bán đồ gia dụng, cửa hàng<br /> trọng với tính kết nối là khoảng cách đến các chăm sóc sắc đẹp, giặt là, làm bánh, nhà hàng,<br /> quận thương mại và việc làm, tiếp cận với giao quán rượu và phòng cho thuê. Nhà có tầng trệt<br /> thông công cộng và nhà mặt phố để có các cơ luôn đem đến sự linh hoạt lớn cho việc kết hợp<br /> hội kinh doanh. giữa các hoạt động sinh hoạt hàng ngày và kiếm<br /> Ưu tiên 3: An ninh, liên quan đến mức độ tiền. Đây là lý do vì sao căn hộ tại các nhà cao<br /> an toàn của hộ gia đình đối với các vấn đề trộm tầng thường làm mất cơ hội kiếm tiền của người<br /> cắp hay các loại hình tội phạm khác. nghèo do thiếu không gian cho các hoạt động<br /> Ưu tiên 4: Phù hợp để sinh sống, là khả nêu trên.<br /> năng tiếp cận đến các tiện nghi xã hội như giáo Thứ ba, các hệ thống hỗ trợ cộng đồng:<br /> dục (trường học, nhà trẻ), các cơ sở y tế (bệnh Những hộ gia đình ở các khu ổ chuột sống dựa<br /> viện, phòng khám) và các cơ sở văn hóa xã hội vào mạng lưới bạn bè và hàng xóm trong sự<br /> (công viên, khu vui chơi giải trí). đùm bọc và giúp đỡ lẫn nhau không chỉ trong<br /> Các tiêu chí chọn nhà của người thu nhập những trường hợp khẩn cấp. Những hệ thống<br /> thấp theo UN – Habitat (2015): có sự khác hỗ trợ dựa trên cộng đồng và mạng lưới phức<br /> nhau giữa thứ tự ưu tiên của các tiêu chí chọn hợp các mối quan hệ cộng đồng này mang lại sự<br /> nhà giữa người nghèo và người giàu. Người tiếp cận không chính thức tới nguồn điện, người<br /> giàu chú ý nhiều hơn đến địa vị, sự thoải mái, trông trẻ, giúp tìm việc làm, thông tin và nguồn<br /> thiết kế, tiện lợi, giá trị tiềm năng khi bán lại. tín dụng trong những trường hợp khẩn cấp và<br /> Còn người nghèo quan tâm nhiều đến các tiêu giúp sửa chữa bất kỳ thứ gì hỏng hóc. Dễ hiểu<br /> chí sau: tại sao người nghèo không thể tồn tại khi bị cô<br /> Thứ nhất, vị trí: Nhà ở gần với việc làm lập trong các căn hộ tại các tòa nhà chọc trời<br /> và cơ hội kiếm sống là yếu tố chủ chốt khi ven thành phố và họ phải quay lại chỗ cũ.<br /> người nghèo lựa chọn nơi sinh sống. Sống ở Thứ tư, chi phí: Các chuyên gia tài chính<br /> gần các khu chợ, nhà máy, khu buôn bán, bến nhà ở giả định mức chi trả khoảng 25 – 30%<br /> trung chuyển và địa điểm xây dựng đồng nghĩa trên tổng thu nhập hàng tháng cho nhà ở là<br /> với thu nhập cao hơn, nhiều cơ hội kiếm sống chấp nhận được đối với một hộ gia đình. Tuy<br /> hơn và chi phí đi lại thấp hơn. Nhiều chương<br /> nhiên, đây là mức thích hợp với hộ gia đình<br /> trình nhà ở thất bại trong việc thu hút và níu<br /> có thu nhập trung bình và không áp dụng đối<br /> giữ người nghèo vì chúng được xây dựng quá<br /> với các hộ nghèo. Các hộ nghèo dành phần lớn<br /> xa trung tâm thành phố, các khu công nghiệp,<br /> thu nhập cho các khoản chi thiết yếu như thực<br /> trường học, bệnh viện chuyên khoa và các dịch<br /> phẩm, chăm sóc sức khỏe, đi lại và trong trường<br /> vụ xã hội. Đó là lý do tại sao những khu ổ chuột<br /> hợp khẩn cấp. Ngay cả nhà cho thuê giá rẻ cũng<br /> trong lòng thành phố được ưa chuộng hơn bất<br /> thường đòi hỏi một khoản đặt cọc đáng kể vượt<br /> chấp đông đúc hay bất ổn thế nào.<br /> 43<br /> Tạp chí Nghiên cứu Tài chính – Marketing số 47, 10/2018<br /> <br /> <br /> ngoài khả năng của người nghèo. Hộ gia đình sát được 12 hộ gia đình đang ở trong những căn<br /> càng nghèo càng ít khả năng chi trả cho nhà ở nhà phi chính thức của mình, có người thì mua<br /> và trích phần trăm từ thu nhập hàng tháng của nhà đã xây sẵn, có người thì mua đất và tự xây<br /> họ. Đó là lý do tại sao các lều lán được dựng dựng dần.<br /> lên và hoàn thiện dần tại các khu ổ chuột mới là Bên cạnh đó tác giả tiến hành phỏng vấn sâu<br /> kiểu nhà ở phù hợp hơn cả đối với các hộ nghèo 5 chủ thầu xây dựng và 6 cò đất, vẫn là nguyên<br /> – ngôi nhà cho phép họ từng bước gây dựng nền tắc phỏng vấn đến khi nào không còn tìm được<br /> tảng kinh tế. thông tin gì mới nữa thì dừng lại. Trong nguồn<br /> 3. Phương pháp nghiên cứu lực của mình, tác giả chỉ có thể tiếp cận và phỏng<br /> Bài viết sử dụng phương pháp nghiên cứu vấn sâu 2 cán bộ quản lý tại khu vực xã Vĩnh Lộc<br /> định tính kết hợp phân tích tình huống. Thông A về các vấn đề liên quan đến nhà ở phi chính<br /> tin sử dụng gồm thông tin thứ cấp được thu thức, thông tin cá nhân của những người được<br /> thập từ số liệu thống kê của Ủy Ban Nhân Dân phỏng vấn sâu được yêu cầu giữ kín.<br /> (UBND) xã Vĩnh Lộc A, các trang báo có uy 4. Thực trạng nhà phi chính thức tại xã<br /> tín, trang web của UBND huyện Bình Chánh Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh<br /> và các cơ quan có liên quan, các văn bản pháp<br /> Xã Vĩnh Lộc A nằm gần 2 khu công nghiệp<br /> luật liên quan. Thông tin sơ cấp thu thập thông<br /> lớn đó là khu công nghiệp Vĩnh Lộc và khu<br /> qua khảo sát, phỏng vấn sâu những đối tượng<br /> công nghiệp Tân Bình nơi thu hút rất nhiều lao<br /> liên quan.<br /> động, tuy nhiên các khu công nghiệp này lại<br /> Khảo sát bằng bảng câu hỏi 120 hộ dân<br /> không có chỗ ở cho công nhân từ đó phát sinh<br /> đang sinh sống ở những căn nhà phi chính thức<br /> nhu cầu nhà ở rất lớn ở khu vực vùng ven như<br /> trên địa bàn xã Vĩnh Lộc A. Xã Vĩnh Lộc A bao<br /> xã Vĩnh Lộc A. Công nhân, những người lao<br /> gồm 6 ấp (ấp 1, 2, 3, 4, 5, 6), mỗi ấp khảo sát 20<br /> động nhập cư phần lớn thuộc 2 nhóm thu nhập<br /> hộ gia đình, phương pháp chọn mẫu thuận tiện.<br /> thấp nhất nên nhà phi chính thức là lựa chọn<br /> Cách thức khảo sát: mỗi ấp xác định 4 – 5<br /> phổ biến của họ. Phần lớn nhà phi chính thức ở<br /> khu vực, mỗi khu vực khảo sát 4 – 5 hộ gia<br /> Vĩnh Lộc A đều là nhà tự xây và nâng cấp dần<br /> đình, tác giả đến từng nhà trò chuyện vào hỏi<br /> qua rất nhiều lần.<br /> những thông tin ban đầu, nếu xác định đây đúng<br /> Hình 1. Tình trạng căn nhà phi chính thức<br /> là hộ gia đình sống trong căn nhà phi chính thức<br /> từ lúc mới mua đến nay<br /> của mình sẽ bắt đầu khảo sát, những trường hợp<br /> không phải như: đang ở thuê, ở nhờ nhà người<br /> thân, nhà đã có giấy tờ hợp pháp… sẽ không<br /> khảo sát. Quá trình khảo sát tiến hành đến khi<br /> nào đủ số lượng phiếu khảo sát hợp lệ là 120 thì<br /> dừng lại.<br /> Trong mỗi khu vực đến khảo sát sẽ chọn một<br /> hộ gia đình để phỏng vấn sâu, quá trình phỏng<br /> vấn sâu được thực hiện đến khi nào cảm thấy Nguồn: Tác giả khảo sát<br /> câu trả lời của các hộ gia đình không còn cung Những hộ sống trong những căn nhà phi<br /> cấp thông tin gì mới nữa, kết quả tác giả khảo chính thức đó được công nhận và sinh hoạt<br /> <br /> <br /> 44<br /> Tạp chí Nghiên cứu Tài chính – Marketing số 47, 10/2018<br /> <br /> <br /> cộng đồng như những người dân chính thức, họ Hình 3. Mức độ quan tâm đến nhà ở xã hội<br /> được cấp giấp tạm trú, trên giấy này mục địa chỉ của người dân sống ở nhà phi chính thức<br /> được ghi là “nhà không số” lý do “nhà chưa hợp xã Vĩnh Lộc A<br /> pháp”, được sinh hoạt tổ dân phố, được cấp giấy<br /> chứng nhận gia đình văn hóa, vẫn phải đóng<br /> góp các khoản thu của ấp, xã… Nhìn chung,<br /> họ được chính quyền địa phương và người dân<br /> công nhận và hầu như có đầy đủ các quyền và<br /> nghĩa vụ như một người sinh sống chính thức.<br /> Những căn nhà phi chính thức diện tích<br /> trung bình khoảng 45-70 m2 đất và thường có Nguồn: Tác giả khảo sát<br /> gác, diện tích này phù hợp với những hộ gia 5. Sự phù hợp của nhà phi chính thức đối<br /> đình từ 3-5 người. Đa phần người dân mới đến với những người thu nhập thấp<br /> sinh sống ở đây không lâu, chủ yếu là những 5.1. Tiêu chí 1 – Khả năng chi trả: Nhà<br /> người lao động nhập cư nghèo làm việc ở gần phi chính thức đáp ứng tốt nhất tiêu chí “phù<br /> khu vực này hoặc có người thân bạn bè đang hợp với khả năng chi trả” của những người thu<br /> sinh sống ở đây giới thiệu họ tiếp cận với nhà nhập thấp.<br /> phi chính thức. Tính đến thời điểm 01/2018, chi phí để có<br /> Hình 2. Thời gian sinh sống và được một căn nhà phi chính thức là 600 triệu/<br /> phương pháp tiếp cận nhà phi chính thức căn (diện tích đất 50m2, 1 gác giả, vách bằng<br /> của người dân tôn, tường xây 2m, sàn nhà lót gạch, thiết bị vệ<br /> sinh tối thiểu, nhà trong hẻm trải đá ngang 3m),<br /> tương đương 6 triệu/m2 sàn, trong khi đó giá nhà<br /> ở xã hội theo Ngân hàng Thế giới (2015) từ 12-<br /> 14 triệu/m2 sàn, điều này cho thấy giá nhà phi<br /> chính thức thấp hơn rất nhiều so với nhà chính<br /> thức. Cộng thêm nhà phi chính thức là những<br /> nhà tự xây dựng dần dần nên rất linh hoạt và<br /> Nguồn: Tác giả khảo sát<br /> phù hợp khả năng tiết kiệm tích lũy hoặc vay<br /> Phần lớn người dân đều biết đến chính sách<br /> mượn của người thu nhập thấp.<br /> nhà ở xã hội nhưng không mấy quan tâm. Lý do<br /> Hình 4. Nguồn tài chính dùng để mua nhà<br /> được người dân đưa ra là họ không đủ điều kiện<br /> của hộ gia đình ở nhà phi chính thức<br /> để mua nhà ở xã hội vì không đủ tiền để đặt<br /> xã Vĩnh Lộc A<br /> cọc ban đầu, không đủ điều kiện vay ngân hàng<br /> do không chứng minh được thu nhập, không tài<br /> sản thế chấp, không thuộc diện vay ưu đãi, sợ<br /> gánh nặng trả nợ, không thích nhà chung cư.<br /> Ngoài ra còn những lý do khác như số lượng<br /> nhà ở còn quá ít so với nhu cầu, thiếu thông tin<br /> đến người dân, không phù hợp với đối tượng<br /> thu nhập phi chính thức. Nguồn: Tác giả khảo sát<br /> 45<br /> Tạp chí Nghiên cứu Tài chính – Marketing số 47, 10/2018<br /> <br /> <br /> Nguồn tài chính để mua nhà phi chính thức Theo kết quả khảo sát, đa phần người dân<br /> chủ yếu đến từ tích góp của bản thân chủ nhà làm việc gần khu vực mình sống và đây là tiêu<br /> và vay mượn gia đình, bạn bè. Trước tiên nhà chí quan trọng trong chọn nhà với mức điểm là<br /> phi chính thức giải quyết được nhu cầu về chỗ 4,17/5, kết quả này thống nhất với nghiên cứu<br /> ở (khi mua nhà xã hội rủi ro chủ thầu giao nhà của ALMEC Corporation (2004) người dân có<br /> trễ hẹn rất cao), khi để dành hoặc vay được một xu hướng ở gần nơi mình làm việc, học tập,<br /> khoản nho nhỏ họ sẽ sửa chữa nâng cấp nhà từ khoảng cách trung bình khoảng 5-7 km, đồng<br /> từ nhờ đó họ có thể chủ động kiểm soát được thời cũng phù hợp với kết quả nghiên cứu của<br /> ngân sách và tính linh hoạt rất cao. Đại học Giao Thông Vận Tải TP.HCM (2014)<br /> Bên cạnh đó, có thể kể đến một lý do mà về chiều dài trung bình của các chuyến đi là<br /> nhà phi chính thức được lựa chọn đó là những 4,7 km.<br /> lợi ích tài chính lớn mà chủ nhà có thể thu được Theo đánh giá chung của người dân, việc đi<br /> khi giá đất khu vực ngoại thành tăng nhanh đến chỗ làm tương đối thuận tiện, các khu nhà<br /> cộng thêm những chính sách hợp thức hóa nhà phi chính thức đều có hệ thống đường nội bộ<br /> phi chính thức của Chính phủ. do người dân tự làm rộng từ 3 – 6m, đổ đá hoặc<br /> 5.2. Tiêu chí 2 – Khả năng tiếp cận: Nhà bê tông kết nối với các trục đường chính của xã<br /> phi chính thức ở xã Vĩnh Lộc A đáp ứng tốt tiêu đều được tráng nhựa hoặc bê tông. Hiện nay,<br /> chí “khả năng tiếp cận”. xã đang thực hiện chương trình xây dựng nông<br /> UN – Habitat (2005) có nêu rõ vị trí nhà ở thôn mới trong đó tập trung nhiều vào phát triển<br /> là vô cùng quan trọng đối với người nghèo, họ hạ tầng giao thông nên rất nhiều con đường, hệ<br /> cần ở càng gần cơ hội kiếm tiền càng tốt, việc thống cống thoát nước được xây dựng, nâng cấp<br /> ở gần nơi có cơ hội công việc có ý nghĩa hơn là giúp cho việc kết nối giao thông đi lại càng dễ<br /> chất lượng nhà ở. Xã Vĩnh Lộc A tiếp giáp với dàng, nhanh chóng hơn. Điểm trung bình cho<br /> KCN Vĩnh Lộc và gần KCN Tân Bình, không mức độ hài lòng đối với hệ thống giao thông hạ<br /> những thế khu vực này tập trung rất nhiều cơ sở tầng là 3,82/5 thể hiện người dân khá hài lòng<br /> kinh doanh nhỏ lẻ, đây là nơi cung cấp việc làm về giao thông khu vực mình đang sống.<br /> phong phú, đặc biệt cho người thu nhập thấp. Một điều đáng lưu ý nữa của “khả năng<br /> Hình 5. Khoảng cách từ nơi ở đến nơi làm tiếp cận” đó là khả năng kinh doanh tại gia, rất<br /> việc của những người ở nhà phi chính thức nhiều hộ gia đình sống trong nhà phi chính thức<br /> xã Vĩnh Lộc A tận dụng căn nhà của mình cho các hoạt động<br /> kinh doanh tại nhà, những căn nhà gần mặt tiền<br /> đường hay trong những khu dân cư đã tương<br /> đối đông đúc có thể tận dụng tầng trệt để mua<br /> bán kinh doanh như bán tạp hóa, cà phê, thực<br /> phẩm,… nhờ vị trí gần KCN và khu vực sản<br /> xuất vệ tinh, rất nhiều hộ dân tận dụng nhà mình<br /> vừa để ở vừa sản xuất, gia công hàng hóa như<br /> gia công quần áo, giày dép, làm xưởng cơ khí,<br /> Nguồn: Tác giả khảo sát xưởng sản xuất nhỏ, bán nước, bán tạp hóa,…<br /> tạo thêm được thu nhập cho gia đình.<br /> <br /> 46<br /> Tạp chí Nghiên cứu Tài chính – Marketing số 47, 10/2018<br /> <br /> <br /> 5.3. Tiêu chí 3 – Mức độ an ninh: Theo Những người sống ở nhà phi chính thức vẫn<br /> đánh giá của người dân mức độ an ninh ở khu được làm thủ tục đăng ký tạm trú từ đó có thể sử<br /> vực phi chính thức không thua kém gì so với dụng các dịch vụ giáo dục, y tế của địa phương,<br /> khu vực chính thức, qua khảo sát, điểm số của được sử dụng điện lưới quốc gia,… một số dịch<br /> tiêu chí này tương đối cao 3,97/5 thể hiện người vụ tiện ích khác như hệ thống thu gom xử lý rác<br /> dân khá hài lòng về mức độ an ninh ở đây. thải cũng đã có tư nhân cung cấp.<br /> Những khu nhà phi chính thức nằm đang Hệ thống hỗ trợ cộng đồng ở đây rất tốt, họ<br /> xen, được người dân và chính quyền nơi đây thường trò chuyện, thông tin, hỗ trợ giúp đỡ<br /> công nhận giống như những khu nhà chính nhau trong công việc, cùng hợp tác giải quyết<br /> thức. Trừ việc không có giấy tờ hợp pháp cho các vấn đề chung nơi cư trú,… phần lớn trong<br /> căn nhà, an ninh cũng như tất cả các tiện ích và số họ khi mới tiếp cận nhà phi chính thức đều<br /> dịch vụ công cộng khác gần như không có sự trong tình trạng nghèo nàn, kinh tế khó khăn,<br /> phân biệt đối xử giữa người sống ở nhà chính tuy nhiên sau vài năm họ đã có kinh tế ổn định<br /> thức và phi chính thức. Những người dân sống hơn nhờ có “an cư lạc nghiệp”, điều này được<br /> ở những căn nhà phi chính thức vẫn tham gia ủng hộ bởi Huỳnh Thế Du & Richard (2015)<br /> sinh hoạt tổ dân phố, dân phòng, chịu sự quản mức độ tương tác hàng xóm ở những khu vực<br /> lý của công an khu vực, tham gia các phong trào tự phát cao hơn nhiều so với những nơi còn lại,<br /> của phường xã như xây dựng gia đình văn hóa, càng trò chuyện với láng giềng nhiều mức độ<br /> khu phố văn minh sạch đẹp…, họ không bị loại thõa mãn cuộc sống càng cao. Nhìn chung, tiện<br /> khỏi vòng pháp luật. nghi cuộc sống của những gia đình phi chính<br /> 5.4. Tiêu chí 4 – Khả năng phù hợp để thức tại xã Vĩnh Lộc A không thua kém gì so<br /> sống: Qua kết quả khảo sát, tổng điểm trung với khu vực chính thức.<br /> bình của các tiêu chí là 3,65/5 thể hiện người 6. Kết luận và kiến nghị<br /> dân cảm thấy hài lòng với điều kiện sống ở đây, Bài nghiên cứu cho thấy người dân lựa chọn<br /> đa phần những người phỏng vấn sâu cũng cho nhà phi chính thức tại xã Vĩnh Lộc A vì nó đáp<br /> biết họ hài lòng với môi trường sống hiện tại và ứng tốt các tiêu chí chọn nhà của họ, đa phần<br /> không có ý định chuyển đi sống ở nơi khác. họ là những người thu nhập thấp, các tiêu chí<br /> chọn nhà rất khác so với nhóm thu nhập trung<br /> Hình 6. Mức độ hài lòng của những người<br /> bình cao, có những tiêu chí nhà phi chính thức<br /> sống ở nhà phi chính thức xã Vĩnh Lộc A<br /> đáp ứng tốt hơn nhà chính thức như khả năng<br /> chi trả, khả năng kinh doanh tại nhà, sự liên kết<br /> và hỗ trợ cộng đồng, còn đa phần các tiêu chí<br /> khác nhà phi chính thức không thua kém gì so<br /> với nhà chính thức. Người thu nhập thấp tìm<br /> đến nhà phi chính thức chủ yếu để giải quyết<br /> nhu cầu thực về nhà ở vì đây là lựa chọn tốt<br /> nhất của họ. Không những thế nhà phi chính<br /> thức còn thu hút cả những người thu nhập trung<br /> bình, bằng chứng là 30% số người sống trong<br /> khu nhà phi chính thức ở xã Vĩnh Lộc A được<br /> Nguồn: Tác giả khảo sát khảo sát có thu nhập ở mức trung bình khá.<br /> <br /> 47<br /> Tạp chí Nghiên cứu Tài chính – Marketing số 47, 10/2018<br /> <br /> <br /> Nhà phi chính thức đã phát triển ở quy mô trợ cho người dân tiếp cận tài chính vi mô và kỹ<br /> và số lượng lớn và đã hòa nhập tốt với khu vực thuật xây nhà. Bên cạnh đó, Nhà nước nên xây<br /> chính thức. Cụ thể những hộ dân sống trong dựng các chương trình “nhà ở cơ bản” ban đầu,<br /> những nhà phi chính chức được chính quyền theo đó Nhà nước thu hồi đất và xây dựng các<br /> cấp giấp tạm trú, làm hợp đồng mua điện, có căn hộ cơ bản ban đầu đảm bảo chỗ ở cho người<br /> đồng hồ điện riêng, được tham gia họp tổ dân dân sau đó bán hoặc cho thuê, người dân vào ở<br /> phố, tham gia bầu cử tổ trưởng tổ, trưởng ấp, sẽ tiếp tục xây cất mở rộng theo yêu cầu và khả<br /> tham gia sinh hoạt hội phụ nữ, được cấp giấy năng của mình.<br /> chứng nhận gia đình văn hóa,… Nhà phi chính Sau khi tham khảo những kinh nghiệm giải<br /> thức đang đảm nhận tốt vai trò xã hội trong việc quyết nhà phi chính thức của các quốc gia kết<br /> giải quyết nhà ở cho bộ phận người thu nhập hợp với thực trạng, đặc điểm kinh tế xã hội của<br /> thấp. Hiện nay, xử lý vấn đề nhà ở phi chính Việt Nam, tác giả nhận thấy phương án “đảm<br /> thức đặt ra rất nhiều khó khăn cho các cơ quan bảo an toàn sở hữu và nâng cấp tại chỗ” là phù<br /> hợp nhất trong trường hợp nhà phi chính thức ở<br /> chính quyền trong việc cân đối giữa những giá<br /> xã Vĩnh Lộc A hiện nay vì nó mang lại lợi ích<br /> trị xã hội mà nhà phi chính thức mang lại và<br /> tốt nhất cho các bên liên quan: giải quyết được<br /> tính thượng tôn pháp luật.<br /> vấn đề nhà ở cho người nghèo, hạn chế tổn thất<br /> Khi nghiên cứu kinh nghiệm của các quốc<br /> vô ích cho xã hội vì không phải cưỡng chế tháo<br /> gia trên thế giới trong việc giải quyết vấn đề<br /> dỡ, tiết kiệm ngân sách Nhà nước trong việc<br /> nhà ở phi chính thức, tác giả đúc kết thành bảy<br /> xây dựng nơi ở cho người thu nhập thấp. Theo<br /> nhóm giải pháp sau: Thứ nhất, đảm bảo an toàn<br /> UN – Habitat (2005) giải pháp trên là lựa chọn<br /> sở hữu và nâng cấp tại chỗ; Thứ hai, trục xuất<br /> phù hợp và tốt nhất trong rất nhiều trường hợp<br /> thu hồi đất, cưỡng chế di dời những khu nhà phi<br /> và là giải pháp nên cân nhắc đầu tiên. Cách làm<br /> chính thức; Thứ ba, tái định cư các hộ gia đình<br /> này cũng được Ngân hàng Thế giới (2015) đề<br /> sinh sống ở nhà phi chính thức; Thứ tư, Chính<br /> cập đến trong những giải pháp khuyến nghị phát<br /> phủ xây dựng nhà ở công để cung cấp nhà ở triển nhà ở giá hợp lý ở Việt Nam và được củng<br /> thay thế cho nhà phi chính thức; Thứ năm, chia cố trong kết quả nghiên cứu của Huỳnh Thế Du<br /> sẻ đất đai giữa cộng đồng người nghèo và chủ & Richard (2015): Nhà nước can thiệp vào nâng<br /> sở hữu đất tư nhân hoặc Chính phủ; Thứ sáu, cấp cơ sở hạ tầng ở những khu phát triển tự phát<br /> giải pháp mặt bằng và dịch vụ, Nhà nước cấp mang lại mức độ thỏa mãn cuộc sống cho người<br /> đất chia lô cùng với các dịch vụ cơ bản theo dân không thua kém gì so với những khu đã quy<br /> quy hoạch nhưng để người dân tự xây nhà trên hoạch ngay từ đầu. Tuy nhiên cũng cần hết sức<br /> mảnh đất được chia; Thứ bảy, phát triển và thực thận trọng và phải có những quy hoạch hết sức<br /> hiện các chiến lược nhà ở cho người nghèo cụ thể, các biện pháp, công cụ thực hiện linh<br /> trong toàn thành phố. hoạt và sáng tạo nếu không sẽ có thể tạo nên một<br /> Ngoài ra, Ngân hàng thế giới (2015) cũng phong trào xây dựng nhà phi chính thức tràn lan<br /> đưa ra một số kiến nghị cho việc phát triển nhà bất chấp các quy định của Chính phủ, phá hủy<br /> ở thu nhập thấp ở Việt Nam. Đối với những căn quy hoạch tổng thể của địa phương.<br /> nhà đã xây dựng, Nhà nước nên đầu tư nâng cấp Cụ thể, Nhà nước sẽ xây dựng các quy hoạch<br /> khu dân cư và hỗ trợ người dân cải thiện căn dài hạn một cách chi tiết, đối với khu vực được<br /> nhà, cụ thể nhà nước nâng cấp cơ sở hạ tầng, hỗ quy hoạch là khu dân cư, Nhà nước cho hợp<br /> <br /> 48<br /> Tạp chí Nghiên cứu Tài chính – Marketing số 47, 10/2018<br /> <br /> <br /> thức hóa giấy tờ sở hữu đối với những căn nhà nước và nhân dân, Nhà nước giữ vai trò phát<br /> phi chính thức đã tồn tại, thu phí xây dựng đối động quản lý, người dân bàn bạc, thiết kế và thi<br /> với những căn nhà xây mới bằng với mức phí công. Đối với khu vực quy hoạch các công trình<br /> phi chính thức hiện nay, phối hợp với người dân công cộng nhà nước cấp giấy sở hữu có thời hạn<br /> cải tạo nâng cấp cơ sở hạ tầng tại nơi đó theo theo quy hoạch (giấy thuê đất) và quy định rõ<br /> hình thức hợp tác và góp vốn đối ứng giữa Nhà mức giá đền bù cụ thể sau này.<br /> <br /> Tài liệu tham khảo<br /> Tiếng Anh:<br /> Boothroyd, Peter and Pham Xuan Nam. (2000). Socioeconomic Renovation in Viet Nam - The<br /> Origin, Evolution and Impact of Doi Moi.<br /> Ahsan and Reazul. (2010). Informal Housing and Approaches towards the Low-income Society in<br /> Developing Countries.<br /> Tiếng Việt:<br /> ALMEC Corporation. (2004). Quy hoạch tổng thể và nghiên cứu khả thi về giao thông vận tải đô<br /> thị khu vực Thành phố Hồ Chí Minh (HOUSTRANS 2004).<br /> Bộ Nhà ở và Xây dựng, Sở An cư và Phát triển quốc gia (Sevanatha). (1991). Shelter in Sri Lanka<br /> 1978 – 1991.<br /> CBRE Việt Nam. (2011). Dự báo Táo bạo 2011. Truy cập ngày 21/12/2015 tại địa chỉ http://www.<br /> cbrevietnam.com/wp-content/uploads/2011/08/FF-2011-FINAL-VN.pdf.<br /> Đại học Giao Thông Vận Tải TP.HCM. (2014). Báo cáo kết quả điều tra hộ gia đình dọc tuyến tàu<br /> điện ngầm số 2.<br /> Đặng Nguyên Anh. (2004). Di dân và đô thị hóa bền vững ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.<br /> Hội thảo quốc tế: Giảm nghèo, di dân – đô thị hóa: Trường hợp Thành phố Hồ Chí Minh trong<br /> tầm nhìn so sánh. Báo cáo khoa học phiên họp I và II. Viện Khoa học Xã hội Việt Nam, Viện<br /> Khoa học Xã hội vùng Nam Bộ, Thành phố Hồ Chí Minh.<br /> Huỳnh Thế Du. (2013). Nghịch lý nhà ở Việt Nam. Thời Báo Kinh tế Sài Gòn.<br /> Huỳnh Thế Du and Richard B. Peiser. (2015). Phát triển đô thị từ tự phát đến chính thức và chất<br /> lượng cuộc sống, trường hợp TP. HCM. Applied Research Quality Life. DOI 10.1007/s11482-<br /> 015-9442-7.<br /> Liên minh Quyền nhà ở châu Á (ACHR). (2003). Người nghèo ứng phó với cưỡng chế di dời ra<br /> sao. Số đặc biệt bản tin thư của ACHR, (15).<br /> Ngân hàng Thế giới. (1999). Việt Nam – Tấn công nghèo đói. Hội thảo quốc tế: Giảm nghèo, di<br /> dân – đô thị hóa: Trường hợp Thành phố Hồ Chí Minh trong tầm nhìn so sánh. Báo cáo khoa<br /> học phiên họp I và II. Viện Khoa học Xã hội Việt Nam, Viện Khoa học Xã hội vùng Nam Bộ,<br /> Thành phố Hồ Chí Minh.<br /> Ngân hàng Thế giới. (2015). Nhà ở giá hợp lý ở Việt Nam: Con đường phía trước.<br /> Ngân hàng Thế giới. (2014). Báo cáo đánh giá kết quả của Nghiên cứu về nhà ở xã hội tại Hải<br /> Phòng, Hồ Chí Minh, Cần Thơ.<br /> <br /> <br /> 49<br /> Tạp chí Nghiên cứu Tài chính – Marketing số 47, 10/2018<br /> <br /> <br /> Nguyễn Hữu Minh và Nguyễn Xuân Mai. (2004). Đô thị hóa và nghèo khổ đô thị ở Việt Nam: Một<br /> số đặc điểm cơ bản. Hội thảo quốc tế: Giảm nghèo, di dân – đô thị hóa: Trường hợp Thành phố<br /> Hồ Chí Minh trong tầm nhìn so sánh. Báo cáo khoa học phiên họp I và II. Viện Khoa học Xã<br /> hội Việt Nam, Viện Khoa học Xã hội vùng Nam Bộ, Thành phố Hồ Chí Minh.<br /> Peter Lloyd. (1979). Những khu nhà ổ chuột của sự hy vọng? Những thị trấn ổ chuột của thế giới<br /> thứ ba. NXB Manchester University Press.<br /> Tổ chức nghiên cứu hành động Ahmedabad (ASAG). (1998). Nhà ở và Định cư.<br /> Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD). (2001), Informal Settlements. truy cập ngày<br /> 10/11/2016 tại địa chỉ https://stats.oecd.org/glossary/detail.asp?ID=1351<br /> Tổng vụ Định cư, Bộ Công chính Indonesia hợp tác cùng Chính quyền địa phương Kotamadya<br /> Surabaya. (1991). Những Kampung xanh sạch tại Surabaya: Chương trình cải thiện Kampung<br /> nhằm hỗ trợ nhà ở cho người dân.<br /> Trần Thái Ngọc Thành. (2004). Các nhân tố ảnh hưởng đến việc cải thiện nhà ở của người dân<br /> TP. Hồ Chí Minh trong quá trình đô thị hóa. Hội thảo quốc tế: Giảm nghèo, di dân – đô thị<br /> hóa: Trường hợp Thành phố Hồ Chí Minh trong tầm nhìn so sánh. Báo cáo khoa học phiên<br /> họp I và II. Viện Khoa học Xã hội Việt Nam, Viện Khoa học Xã hội vùng Nam Bộ, Thành<br /> phố Hồ Chí Minh.<br /> Trung tâm Quyền nhà ở và Trục xuất (COHRE). (2006). Điều tra toàn cầu về cưỡng bức di dời, sự<br /> vi phạm nhân quyền. Bản dự thảo.<br /> UBND Huyện Bình Chánh. (2013). Giới thiệu xã Vĩnh Lộc A. Website Huyện Bình Chánh, truy cập<br /> ngày 15/11/2015 tại địa chỉ http://binhchanh.hochiminhcity.gov.vn/gioithieu/Pages/vinh-loc-a.<br /> aspx.<br /> UBND Huyện Bình Chánh. (2014). Tình hình Kinh tế - Xã hội năm 2013. Website Huyện Bình<br /> Chánh, truy cập ngày 15/11/2015 tại địa chỉ http://binhchanh.hochiminhcity.gov.vn/tintuc/<br /> tintuc/Lists/Posts/Post.aspx?List=43cc31f0-7871-4326-83d2-11fceebc16ea&ID=1685&Web=<br /> 914d7bf3-7db3-45a9-8171-246d27cf1f24.<br /> UN-HABITAT, UNESCAP. (2005). Hướng dẫn nhanh cho những nhà hoạch định chính sách: Nhà<br /> ở cho người nghèo ở các thành phố châu Á.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 50<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2