intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nhu cầu của người làm kinh doanh đối với sản phẩm đất nền tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế

Chia sẻ: Liễu Yêu Yêu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

18
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Nhu cầu của người làm kinh doanh đối với sản phẩm đất nền tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế" đưa ra được một số giải pháp chủ yếu tập trung cho các công ty bất động sản thực hiện đầu tư các dự án với phân khúc đa dạng, kết hợp với nhiều phương thức thanh toán và hướng đến người giao dịch hơn nữa. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nhu cầu của người làm kinh doanh đối với sản phẩm đất nền tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế

  1. CHÍNH SÁCH ĐẤT ĐAI VÀ BẤT ĐỘNG SẢN NHU CẦU CỦA NGƯỜI LÀM KINH DOANH ĐỐI VỚI SẢN PHẨM ĐẤT NỀN TẠI THÀNH PHỐ HUẾ, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ Hồ Nhật inh1, Lâm Thái Bảo Ngân2 1 Trƣờng Đại học Nông Lâm, Đại học Huế 2 Trƣờng Đại học Khoa học, Đại học Huế Email: honhatlinh@huaf.edu.vn TÓM TẮT Nhu cầu của những ngƣời làm kinh doanh đóng một vai trò rất lớn trong hoạt động của thị trƣờng. Nhu cầu của ngƣời kinh doanh luôn luôn là mong muốn mở rộng quy mô kinh doanh, vì vậy ngƣời làm kinh doanh phải thuê hay mua mặt bằng để làm đƣợc điều này. Đất nền là một trong những mặt hàng có giá khá vừa phải và có thể là mặt hàng đƣợc ngƣời kinh doanh rất quan tâm vì phù hợp với khả năng kinh tế của bản thân và cũng là địa điểm mới có cơ hội phát triển kinh doanh hơn. Vì vậy nghiên cứu này nghiên cứu về nhu cầu của ngƣời làm kinh doanh đối với sản phẩm và có kết quả là: ngƣời dân làm kinh doanh rất quan tâm về giá, hình thể và mặt tiền của mảnh đất. Đối với hƣớng nhà thì lại phụ thuộc vào tuổi của ngƣời mua đối với ngƣời mua để sử dụng theo lý thuyết về mặt phong thủy; còn đối với ngƣời đầu tƣ “lƣớt” thì lại không quan tâm về hƣớng mà chỉ quan tâm đến khả năng sinh lời. Nghiên cứu đã đƣa ra đƣợc một số giải pháp chủ yếu tập trung cho các công ty bất động sản thực hiện đầu tƣ các dự án với phân khúc đa dạng, kết hợp với nhiều phƣơng thức thanh toán và hƣớng đến ngƣời giao dịch hơn nữa. Từ khóa: Ngườ làm k n do n , bất động sản, đất nền, t àn p ố Huế. 1. MỞ ĐẦU Đất đai là nguồn tài nguyên vô cùng quan trọng và không thể thiếu cho bất kỳ hoạt động nào của con ngƣời và là tƣ liệu sản xuất quý báu của các ngành công nông nghiệp nhằm tạo ra của cải vật chất trực tiếp nuôi sống con ngƣời. Hơn nữa, đất đai còn là căn cứ để xác định vùng lãnh thổ và ranh giới của các quốc gia, là nơi xây dựng các công trình nhà ở, bất động sản và đó cũng là nơi để tổ chức các hoạt động chính trị, văn hóa, nghệ thuật phục vụ cho đời sống tinh thần của con ngƣời. Nhƣ vậy, đất đai và bất động sản là đối tƣợng không thể thiếu trong đời sống vật chất lẫn tinh thần của con ngƣời. Trong đó, bất động sản là tài sản gắn liền với cuộc sống của mọi thành viên trong xã hội. Nó là một loại hàng hóa đặc biệt, các hoạt động giao dịch bất động sản là các giao dịch về tài sản và quyền, lợi ích chứa đựng của chủ sở hữu đƣợc quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật. Ở nƣớc ta, cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trƣờng, thị trƣờng bất động sản đƣợc hình thành và phát triển ngày một mạnh mẽ. Tuy thị trƣờng bất động sản mới đƣợc hình thành nhƣng đã từng bƣớc góp phần cải thiện điều kiện sống của nhân dân, tăng cƣờng hiệu quả và kinh doanh đất đại, bƣớc đầu biến bất động sản trở thành nguồn động lực quan trọng trong việc đổi mới và phát triển kinh tế - xã hội của đất nƣớc. 133 |
  2. KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC Thành phố Huế là một đô thị lớn ở miền Trung và là trung tâm hành chính, văn hóa, chính trị, y tế, giáo dục,… của tỉnh Thừa Thiên Huế. Trên đà phát triển và phấn đấu để đi lên làm đô thị trực thuộc Trung ƣơng thành phố đã triển khai rất nhiều công trình dự án đầu tƣ, hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Kết hợp với nhu cầu của ngƣời dân nói chung và ngƣời dân kinh doanh nói riêng thì ngoài công việc kinh doanh vốn có, việc mua bán đất nền cũng là một kênh kiếm đƣợc lợi nhuận lớn. Ngƣời dân ngoại tỉnh bắt đầu có xu hƣớng tiến về thành phố Huế để định cƣ vì nơi đây có nhiều cơ hội hơn. Vì vậy, nhu cầu mua đất nền nhằm xây dựng nên ngôi nhà để định cƣ ngày càng tăng. Đặc biệt, trên đà phát triển lên đô thị trực thuộc trung ƣơng thì việc phát triển kinh doanh, buôn bán càng đƣợc quan tâm, hỗ trợ để phát triển, cho nên nhu cầu của ngƣời thuê đất và mua đất ngày càng tăng lên, nhất là ở khu vực các đƣờng có mặt tiền đông dân cƣ để kinh doanh buôn bán. Bởi các lí do trên, thị trƣờng bất động sản tại thành phố Huế ngày một sôi động hơn, nhu cầu về đất đai cũng tăng lên. Do đó, việc tiến hành nghiên cứu nhu cầu của những ngƣời làm nghề kinh doanh buôn bán là hết sức quan trọng cho thị trƣờng bất động sản nói chung và sự phát triển kinh tế xã hội của thành phố nói riêng trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. 2. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1. Phƣơng pháp thu thập số liệu Để hoàn thành nghiên cứu này, tiến hành thu thập các số liệu thứ cấp qua các văn bản, báo cáo, thống kê hàng năm liên quan đến địa bàn nghiên cứu nhƣ về điều kiện tự nhiên, kinh tế-xã hội, thực trạng phát triển kinh tế... Ngoài ra, nghiên cứu còn thu thập số liệu sơ cấp qua tiến hành phỏng vấn những ngƣời làm nghề kinh doanh buôn bán thông qua phiếu điều tra soạn sẵn. Số lƣợng phiếu điều tra ngẫu nhiên của những ngƣời làm nghề kinh doanh có nhu cầu mua bất động sản là 60 phiếu. Nội dung của bảng hỏi bao gồm: tên, tuổi, nghề nghiệp, các nhu cầu (giá, diện tích, kích thƣớc, pháp lý, chất lƣợng môi trƣờng…). 2.2. Phƣơng pháp xử lí, phân tích và tổng hợp số liệu Trên cơ sở các số liệu đã thu thập, đề tài tiến hành phân tích, xử lí và tổng hợp số liệu liên quan đến đề tài. Sản phẩm của quá trình phân tích xử lý số liệu chính là hệ thống các bảng biểu, biểu đồ nhằm phục vụ cho nghiên cứu. Việc phân tích, xử lý số liệu đƣợc thực hiện bằng phần mềm Excel… 2.3. Phƣơng pháp tham vấn Trong quá trình thực hiện, đề tài tiến hành tham khảo ý kiến của cán bộ, chuyên viên kinh doanh bất động sản của một số công ty Bất động sản tại thành phố Huế về các giải pháp nhằm phát triển phân khúc thị trƣờng đất nền tại địa bàn nghiên cứu. 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO UẬN 3.1. Thông tin về đối tƣợng đƣợc phỏng vấn làm inh oanh có nhu cầu giao ịch sản phẩm đất nền 134 |
  3. CHÍNH SÁCH ĐẤT ĐAI VÀ BẤT ĐỘNG SẢN Độ tuổ Bảng 1. Độ tuổi của những ngƣời đƣợc hảo sát Độ tuổi Số lƣợng (phiếu) Tỷ lệ (%) Dƣới 30 tuổi 15 25 Từ 30 - 40 tuổi 24 40 Từ 41 - 50 tuổi 10 16,67 Trên 50 tuổi 11 18,33 Tổng 60 100 Nguồn: Xử l số l ệu, 2020 Từ bảng 1cho thấy, Ở độ tuổi từ 30- 40 thông thƣờng đều có công việc ổn định và đều có tài sản tích lũy, kết hợp với ở độ tuổi này rất nhạy bén với thị trƣờng cũng nhƣ có tầm nhìn chiến lƣợc khá tốt nên ở độ tuổi này chiếm tỷ lệ cao nhất là 40%. Với tỷ lệ là 25% là những ngƣời có độ tuổi dƣới 30 tuổi là ngƣời kinh doanh buôn bán có nhu cầu mua sản phẩm đất nền. Đối với đội tuổi từ 41 - 50 và trên 50 thì có xu hƣớng tham gia vào thị trƣờng mua bán đất nền này, bởi lẽ với lối sống của ngƣời dân kinh doanh sinh sống tại thành phố Huế lại có xu hƣớng mở rộng cơ sở kinh doanh nên nhu cầu về đất nền cũng rất cao chiếm tỷ lệ lần lƣợt là 16,67% và 18,83%. Gớ tn Bảng 2. Giới tính của những ngƣời đƣợc hảo sát Giới tính Số lƣợng (phiếu) Tỷ lệ (%) Nam 31 51,67 Nữ 29 48,33 Tổng 60 100 Nguồn: Xử l số l ệu,2020 Từ số liệu của Bảng 2 cho thấy, có sự bình đẳng giới đối với các đối tƣợng kinh doanh có nhu cầu về giao dịch sản phẩm đất nền với tỷ lệ của nam là 51,67% và nữ là 48,33%. T u n ập Bảng 3. Thu nhập của những ngƣời đƣợc hảo sát Thu nhập Số lƣợng (phiếu) Tỷ lệ (%) Dƣới 5 triệu/tháng 20 33,33 Từ 5 đến 10 triệu/tháng 37 61,67 Trên 10 triệu/tháng 3 5 Tổng 60 100 Nguồn: Xử l số l ệu, 2020 135 |
  4. KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC Dựa vào kết quả ở Bảng 3 cho thấy, những ngƣời làm nghề kinh doanh buôn bán có mức thu nhập dƣới 5 triệu/tháng chiếm tỷ lệ là 33,33% đây tƣơng ứng với phần lớn độ tuổi dƣới 30 và từ 30 - 40, là những ngƣời mới kinh doanh hoặc chƣa thể mở rộng cơ sở kinh doanh. Chiếm tỷ lệ cao nhất 61,67% là mức thu thập từ 5 - 10 triệu/tháng, bởi lẽ, phần lớn ngƣời có mức lƣơng này nằm ở độ tuổi từ 30 - 50 là thời điểm bắt đầu đi vào kinh doanh tốt và phát triển. Và những ngƣời làm nghề kinh doanh buôn bán có mức thu nhập trên 10 triệu/tháng chiếm tỷ lệ thấp nhất là 5%. 3.2. Nhu cầu về sản phẩm đất nền của những ngƣời làm inh oanh tại hu vực nghiên cứu 3.2.1. Nhu cầu về giá Bảng 4. Nhu cầu về giá của những ngƣời đƣợc hảo sát Giá (triệu m²) Số lƣợng (phiếu) Tỷ lệ (%) 2 9 15 3 13 21,67 4 14 23,33 5 4 6,67 6 7 11,67 7 4 6,67 8 4 6,67 9 2 3,33 10 1 1,67 11 1 1,67 12 1 1,67 Tổng 60 100 Nguồn: Xử l số l ệu, 2020 Qua Bảng 4 cho thấy, các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ theo hộ gia đình sẽ luôn luôn huớng tới những đất nền với giá từ 2 triệu m2 đến 4 triệu/m2. Bởi vì họ chỉ cần đủ diện tích để kinh doanh, đây là giá hợp lí so với những mặt bằng chung của thị trƣờng bất động sản. Bên cạnh đó họ luôn luôn có những chỉ tiêu tiết kiệm để kinh doanh những lĩnh vực khác, những ngƣời chọn với mức giá này thì họ sẽ luôn hƣớng tới những sự an toàn hay rủi ro xảy ra khắp nơi, họ chỉ cần lƣợng khách hàng đủ để phát triển kinh doanh; ở mức giá từ 2 - 4 triệu/m2 chiếm tỷ lệ cao nhất lên tới 60%. Còn đối với những ngƣời làm nghề kinh doanh buôn bán chọn giá từ 10 triệu/m2 đến 12 triệu/m2 chiếm tỷ lệ 5,01% thì đó là những cơ sở kinh doanh có tiếng tăm và có giá trị thƣơng mại trong ngành lớn nổi tiếng, thu nhập bình quân mỗi tháng cao và hiểu biết rõ đƣợc tình hình thửa đất nền mình muốn mua. 136 |
  5. CHÍNH SÁCH ĐẤT ĐAI VÀ BẤT ĐỘNG SẢN 3.2.2. Nhu cầu về diện tích Bảng 5. Nhu cầu về iện tích của những ngƣời đƣợc hảo sát Diện tích (m²) Số lƣợng (phiếu) Tỷ lệ (%) 120 - 140 5 8,33 >140 - 160 4 6,67 >160 - 180 5 8,33 >180 - 200 6 10 Tổng 60 100 Nguồn: Xử l số l ệu, 2020 Bảng 5 cho thấy, với diện tích dƣới 100 m2 tới 120 m2 là sự lựa chọn ƣu tiên hàng đầu của những ngƣời làm nghề kinh doanh buôn bán và nó có diện tích vừa đủ để kinh doanh và vừa là nơi ở thuận tiện cho việc đi lại, phù hợp để phát triển cơ sở kinh doanh buôn bán theo mô hình hiện đại và ngƣời có mức thu nhập trung bình. Tiếp đến với sản phẩm đất nền từ >180m2 - 200m2 chiếm tỷ lệ 10% thì chỉ dành cho những cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp lớn, họ đã có những giá trị đạt đƣợc thành tựu trong lĩnh vực đó. Đặc biệt, họ có những khả năng phát triển kinh doanh, điều hành doanh nghiệp và thu nhập hàng tháng cao, thích hợp cho những ngƣời kinh doanh hoặc đầu tƣ. Ở các phân khúc diện tích khác là >120 m2 - 140 m2, >140 m2 - 160 m2, >160 m2 - 180m2 thì chiếm tỷ lệ gần tƣơng tự nhau lần lƣợt là 8,33%, 6,67% và 8,33%. 3.2.3. Nhu cầu về vị trí thửa đất Bảng 6. Nhu cầu về vị trí thửa đất của những ngƣời đƣợc hảo sát Vị trí Số lƣợng (phiếu) Tỷ lệ (%) Kiệt/hẻm nhỏ 28 46,67 Kiệt/hẻm vừa 22 36,67 Mặt tiền 10 16,66 Tổng 60 100 Nguồn: Xử l số l ệu, 2020 Theo kết quả thống kê từ Bảng 6 cho thấy: Có 46,67% khách hàng có nhu cầu về đất nền ở kiệt/hẻm nhỏ thì sẽ dành cho những ngƣời làm kinh doanh buôn bán nhƣ tạp hoá, bán hàng online. Bởi vì đa số họ sẽ làm việc trên điện thoại hoặc máy tính nhiều hơn. Và lƣợng khách sẽ có mức ổn định nhƣ khách hàng xóm, ngƣời dân và bạn bè và gia đình. Có 36,67% khách hàng có nhu cầu về đất nền ở vị trí kiệt vừa bởi vì họ mong muốn thuận tiện cho việc đi lại, môi trƣờng hoạt động hàng ngày sạch sẽ hơn, vì vậy rất dễ thu hút khách hàng. Bên cạnh đó, yếu tố về phong thuỷ sẽ đƣợc phát triển hơn. Tiếp đến, khách hàng có nhƣ cầu về đất nền ở vị trí mặt tiền chiếm tỷ lệ thấp nhất là 16,66% vì thu nhập 137 |
  6. KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC thấp và không đủ đều kiện để mua, đa phần dành cho những ngƣời kinh doanh buôn bán lớn có thƣơng hiệu đƣợc nhiều ngƣời biết đến và muốn mở rộng thị trƣờng. 3.2.4. Nhu cầu về h nh thể thửa đất Bảng 7. Nhu cầu về hình thể thửa đất của những ngƣời đƣợc hảo sát Hình thể Số lƣợng (phiếu) Tỷ lệ (%) Hình khác 3 5 Vuông vắn, hình chữ nhật 57 95 Tổng 60 100 Nguồn: Xử l số l ệu, 2020 Từ số liệu thống kê Bảng 7 cho thấy: Dù hiện tại hay trong tƣơng lai, những ngƣời kinh doanh buôn bán luôn luôn đƣa ra những nhu cầu và dịch vụ ngày càng cao và thông minh hơn, cho nên những ngƣời làm nghề kinh doanh buôn bán sẽ tìm những vị trí đất nền có hình thù phù hợp để đáp ứng những điều kiện nhƣ thuận lợi, bố trí hợp lý ngăn nắp, gọn gàng, không bị gò bó chật chội nên với hình thể vuông vắn và hình chữ nhật là sự lựa chọn hàng đầu với tỷ lệ cao nhất là 95%. Còn về các hình thể khác nhƣ tam giác, hình thóp hậu thì những chủ kinh doanh buôn bán ít chọn lựa vì vị trí phong thủy khí hậu, hƣớng, bố cục tƣơng khắc nhau nên tỷ lệ chọn chỉ với 5%. 3.2.5. Nhu cầu về hướng của thửa đất Bảng 8. Nhu cầu về hƣớng thửa đất của những ngƣời đƣợc hảo sát Hƣớng Số lƣợng (phiếu) Tỷ lệ (%) Đông 7 11,67 Tây 7 11,67 Nam 6 10 Bắc 7 11,67 Đông Bắc 8 13,33 Tây Bắc 8 13,33 Đông Nam 8 13,33 Tây Nam 9 15 Tổng 60 100 Nguồn: Xử l số l ệu, 2020 Nhìn chung, số liệu ở Bảng 8 thể hiện ở 8 hƣớng nhà đều có sự lựa chọn khá là đồng đều chỉ giao động từ 10 - 15%. Mặc dù, nếu xét về lý luận kiến trúc thì các hƣớng Nam, Đông Nam là sự lựa chọn tối ƣu nhất cho nhà hay khối nhà để ở hay kinh doanh. Bởi lẽ, các nhà hay khối nhà ở hƣớng này chỉ đón nắng buổi sáng và không bị ánh nắng gắt chiếu vào nhà vào buổi chiều nên rất thuận lợi cho ở hay kinh doanh. Tuy nhiên, Việt Nam là một trong những nƣớc chịu ảnh 138 |
  7. CHÍNH SÁCH ĐẤT ĐAI VÀ BẤT ĐỘNG SẢN hƣởng rất lớn của văn hóa phƣơng Đông, đặc biệt Huế lại là kinh đô của triều Nguyễn lại chịu ảnh hƣởng cực kỳ lớn về kinh dịch, Nho giáo và Phong thủy. Đây là một yếu tố tâm linh cực kì đƣợc coi trọng trong thiết kế kiến trúc nhà ở, nhà kinh doanh. Và bởi tƣ tƣởng ăn sâu nhƣ vậy, mỗi ngƣời lại có một hƣớng của đất hay hƣớng của nhà phù hợp với bản thân nên những ngƣời kinh doanh này thông thƣờng lựa chọn chất nền ”hợp mạng” để thỏa mãn và an ủi đƣợc về mặt tinh thần kể trả trong mua bán, chuyển nhƣợng hay sử dụng mảnh đất nền đó. 3.2.6. Nhu cầu về kích thước mặt tiền (độ rộng) của thửa đất Bảng 9. Nhu cầu về ích thƣớc mặt tiền thửa đất của những ngƣời đƣợc hảo sát Bề rộng thửa đất (m) Số lƣợng (phiếu) Tỷ lệ% 5 20 33,34 6 24 40 7 5 8,33 8 5 8,33 9 3 5 10 3 5 Tổng 60 100 Nguồn: Xử l số l ệu, 2020 Dựa vào Bảng 9 ta thấy: Với bề rộng thửa đất từ 5-6 m thì những ngƣời làm nghề kinh doanh buôn bán chọn nhiều lên tới 33,34% vì không gian diện tích phù hợp là lựa chọn thích đáng cho từng đối tƣợng khác nhau, đủ để đi lại, bố trí nội thất bên trong phù hợp kinh doanh nhỏ lẻ. Tiếp đến với bề rộng 7-8 m thì phù hợp để kinh doanh lớn hơn và buôn bán vừa tầm cần nhiều diện tích hơn để bỏ mặt hàng kinh doanh của mình và đem đến cho khách hàng có nhiều sự lựa chọn thoải mái trong sinh hoạt. Còn lại với tỷ lệ 5% là bề rộng thửa đất từ 9m tới 10m thì những ngƣời làm nghề kinh doanh buôn bán lựa chọn ít, vì họ không cần phải dƣ diện tích quá nhiều. Và bên cạnh đó Huế là một thị trƣờng chƣa đủ để phát triển kinh doanh lớn hơn. 3.2.7. Nhu cầu về pháp lý của thửa đất Bảng 1 . Nhu cầu về pháp l thửa của những ngƣời đƣợc hảo sát Tình trạng pháp l Số lƣợng (phiếu) Tỷ lệ% Đảm bảo pháp lý 60 100 Không đảm bảo pháp lý 0 0 Tổng 60 100 Nguồn: Xử l số l ệu, 2020 Bảng 10 cho thấy, những ngƣời kinh doanh buôn bán có nhu cầu về tính pháp lý của thửa đất chiếm tỷ lệ 100%, bởi vì mỗi cơ sở kinh doanh buôn bán khi muốn phát triển lâu dài thì những ngƣời chủ luôn luôn mong muốn cơ sở của mình phải chắc chắn về mặt pháp lý và đó là điều kiện cần và đủ để họ kinh doanh buôn bán không lo lắng về pháp luật, sự đền bù, thoải mái, thỏa sức phát triển mô hình kinh doanh của chính mình. Còn với nhu cầu khách hàng của thửa 139 |
  8. KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC đất về tình trạng pháp lý không đảm bảo với tỷ lệ thấp nhất 0% là điều không ai muốn vì theo Luật Công chứng và các văn bản hƣớng dẫn thì đất chƣa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ đỏ) sẽ không đƣợc công chứng khi tiến hành các giao dịch liên quan. Do không đƣợc công chứng, nếu có tranh chấp thì các bên sẽ phải chứng minh các giấy tờ đó hợp pháp và hợp lệ. Trƣờng hợp này rất khó khăn cho bên mua vì pháp luật đã quy định trong các trƣờng hợp nhƣ trên thì văn bản, hợp đồng mua bán phải đƣợc công chứng nếu không có thì sẽ rất bất lợi cho khách hàng. 3.2.8. Nhu cầu về chất lượng môi trường Bảng 11. Nhu cầu về chất lƣợng môi trƣờng của những ngƣời đƣợc hảo sát Chất lƣợng môi trƣờng Số lƣợng (phiếu) Tỷ lệ% Sạch sẽ, trong lành 54 90 Thoáng mát, yên tĩnh 6 10 Bụi, ồn ào 0 0 Tổng 60 100 Nguồn: Xử l số l ệu, 2020 Dựa vào Bảng 11 cho thấy, tất cả mọi ngƣời dù ở, đi làm, kinh doanh hàng hóa gì đều mong muốn nơi mình đang sinh sống có môi trƣờng trong lành thoát mát, sạch sẽ, thoáng đãng, phong thủy thuận lợi đem lại cho họ nhiều tiền tài, sự may mắn để làm ăn, kinh doanh. Do vậy đã có tới 90% khách hàng đƣợc khảo sát và có nhu cầu về bất động sản toạ lạc ở nơi có môi trƣờng sạch sẽ, trong lành. Bên cạnh đó, với tỷ lệ 10% họ hƣớng tới môi trƣờng thoáng mát yên tĩnh, thì ngƣời kinh doanh, buôn bán muốn họ dễ dàng làm ăn hơn, không muốn bị quấy rầy hay tác động bởi những yếu tố gây ồn ào. Đƣơng nhiên, những nơi nhƣ khói bụi, ồn ào, không sạch sẽ thì không ai lựa chọn hay hƣớng tới. Vì sẽ ảnh hƣởng đến việc kinh doanh cũng nhƣ sức khỏe của khách hàng. Do vậy, không có khách hàng nào lựa chọn chiếm tỷ lệ 0%. 3.2.9. Nhu cầu về điều kiện ti p cận cơ sở hạ tầng Bảng 12. Nhu cầu về điều iện tiếp cận cơ sở hạ tầng của những ngƣời đƣợc hảo sát Mức độ quan tâm Số lƣợng (phiếu) Tỷ lệ% Quan tâm 28 46,67 Ít quan tâm 25 41,67 Không quan tâm 7 11,66 Tổng 60 100 Nguồn: Xử l số l ệu, 2020 Theo Bảng 12 về điều kiện tiếp cận cơ sở hạ tầng của khách hàng cho thấy, những nơi có điều kiện cơ sở hạ tầng tốt, tiện nghi thì vô cùng thuận lợi cho việc đi lại, giáo dục, y tế, giao tiếp xã hội, giao thông,... nên những ngƣời kinh doanh buôn bán sẽ rất quan tâm tới. Do vậy đã có tới 46,67% khách hàng đƣợc khảo sát đã có nhu cầu về bất động sản có điều kiện cơ sở hạ tầng thuận lợi. Mặt khác, vẫn có một số ngƣời ít quan tâm đến chiếm 41,67% và những ngƣời quan tâm đến cơ sở hạ tầng chiếm tỷ lệ thấp nhất là 11,66%, bởi vì mục đích mua để đầu cơ chứ không phải để sử dụng hoặc ngƣời mua nghĩ điều đó không cần thiết. 140 |
  9. CHÍNH SÁCH ĐẤT ĐAI VÀ BẤT ĐỘNG SẢN 3.2.10. Nhu cầu về phương thức thanh toán Bảng 13. Nhu cầu về phƣơng thức thanh toán của những ngƣời đƣợc hảo sát Phƣơng thức thanh toán Số lƣợng (phiếu) Tỷ lệ (%) Trả góp từng đợt 28 46,67 Trả trực tiếp 1 lần 32 53,33 Tổng 60 100 Nguồn: ử l số l ệu, 2020 Bảng 13 cho thấy, những ngƣời làm nghề kinh doanh buôn bán muốn trả thanh toán 1 lần chiếm tỷ lệ cao nhất là 53,33% vì có đủ những khả năng chi trả, thu nhập của ngƣời mua cao hoặc không muốn có nợ nần, cái gì xong cái đấy và cho rằng những ngƣời kinh doanh là những ngƣời xử lý nhanh gọn lẹ. Bên cạnh đó, với tỷ lệ 46,67% còn lại là những ngƣời làm kinh doanh buôn bán muốn trả góp từng đợt thì lại muốn số tiền còn lại đó chi tiêu vào mục đích khác tiền lãi phát sinh phù hợp với túi tiền cũng nhƣ thu nhập mặc dù việc thanh toán là sự cần thiết và quan trọng nhƣng không gấp gáp. 3.3. Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hả năng đáp ứng nhu cầu của những ngƣời làm inh oanh đối với sản phẩm đất nền tại hu vực nghiên cứu - Chăm sóc khách hàng là một phần trong lý thuyết marketing. Chăm sóc khách hàng đƣợc hiểu theo nghĩa rộng là nhằm thoả mãn nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất, bằng cách đƣa đến cho khách hàng những sản phẩm dịch vụ phù hợp với giá trị mong đợi. - Đối với khách hàng ở công ty nên phát triển các sản phẩm đất nền với giá từ 2 triệu đồng/m2 đến 4 triệu đồng/m2, diện tích trên 120m2, bề rộng mặt tiền của thửa đất từ 6m trở lên và với các nhu cầu khác phải có đầy đủ cơ sở hạ tầng, đầy đủ các tiện ích nhƣ: vui chơi giải trí, gần chợ, gần trƣờng họ,... mới có thể đáp ứng đƣợc cái mà các nhóm khách hàng muốn hƣớng đến. - Đƣa ra nhiều dự án với các phân khúc đa dạng hơn để khách hàng có nhiều sự lựa chọn khi giao dịch, các sản phẩm phải không ngừng đổi mới, thiệt kế và tiện ích phải phù hợp với thị hiếu. Cùng với đó là cơ sở hạ tầng xung quanh các dự án phải đƣợc nâng cấp, hoàn thiện và đồng bộ hóa với các khu xung quanh. - Với tiềm năng lớn lao của thị trƣờng, cũng nhƣ nhiều chính sách mở cửa cho đầu tƣ phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế xã hội của tỉnh nhà, cùng với đó là cách nhìn thay đổi của các nhà đầu tƣ đối với thị trƣờng bất động sản thành phố Huế nói riêng và tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung, chắc chắn rằng xu hƣớng đầu tƣ và phân khúc khách hàng đầu tƣ sẽ là xu hƣớng mới lên ngôi trong tƣơng lai gần. Và đặc biệt, các công ty bất động sản cần tìm đƣợc các nguồn hàng thỏa mãn cho nhu cầu ngƣời mua đặc biệt là ngƣời kinh doanh nhƣ các yếu tố về hƣớng nhà, cơ sở hạ tầng. - Các công ty phải không ngừng nâng cao tìm cách để thoả mãn nhu cầu của khách hàng cách đa dạng hóa loại hình dịch vụ để khách hàng có nhiều lựa chọn. Ví dụ nhƣ có thể thêm các phƣơng thức giao dịch nhƣ trả góp theo từng đợt hay hỗ trợ vay vốn ngân hàng. 141 |
  10. KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC 4. KẾT UẬN Nghiên cứu đã xác định đƣợc đối tƣợng nghiên cứu là ngƣời kinh doanh với độ tuổi từ khá rộng từ dƣới 30 đến trên 50, đây là độ tuổi mà mọi ngƣời thƣờng đƣợc xem là có nền kinh tế vững từ đó có thể có các giao dịch bất động sản. Phân khúc đất nền với mức giá từ 2 - 6 triệu/m2 và có diện tích từ 100-140m2. Kết hợp thêm các điều kiện nhƣ hình dạng thửa đất vuông vắn với các hƣớng phù hợp với từng ngƣời thực hiện giao dịch cũng nhƣ khả năng tiếp cận cơ sở hạ tầng. Nghiên cứu đã đƣa ra đƣợc các giải pháp chủ yếu tập trung cho các công ty bất động sản thực hiện đầu tƣ các dự án với phân khúc đa dạng, kết hợp với nhiều phƣơng thức thanh toán và hƣớng đến ngƣời giao dịch có độ tuổi trên hơn nữa. TÀI IỆU THAM KHẢO 1. Báo Công thƣơng (22/8/2019), T ừ T ên Huế đảm bảo t ị trường bất động sản p át tr ển ổn địn , bền vững, https://congthuong.vn/thua-thien-hue-dam-bao-thi-truong-bat-dong-san- phat-trien-on-dinh-ben-vung-125254.html. 2. Nguyễn Thị Hải (2015), Bà g ảng t ị trường bất động sản, Trƣờng Đại học Nông Lâm Đại học Huế. 3. Nguyễn Thị Nhật Linh (2018), P ân t t ị trường bất động sản, Trƣờng Đại học Nông Lâm, Đại học Huế. 4. Liêm Mình (22/8/2019), T ị trường bất động sản Huế 2019: T ếp tụ “nóng”, http://netcodo.com.vn/vi/39/19863/Chinh-tri---Xa-hoi/19863.html#.XMql--03vIU. 5. y ban Nhân dân thành phố Huế (22/8/2019), Đ ều k ện tự nhiên thành p ố, http://www.huecity.gov.vn/TrangChu/NewCatId/2. BUSINESSMEN’S DEMAND FOR FOUNDATIONS:EVIDENCE FROM HUE CITY, THUA THIEN HUE PROVINCE Ho Nhat Linh1, Lam Thai Bao Ngan2 1 University of Agriculture and Forestry, Hue University 2 University of Sicences, Hue University Email: honhatlinh@huaf.edu.vn ABSTRACT The businessmen’s demand have a huge role in the operation of thereal estate market. The businessmen’s demand is always the desire to expand the business so they has to rent or buy premises to do this. Foundations are one of the items with a fairly affordable price and can be a commodity that traders are very interested in because, they are suitable for their own economic capacity and also a new place for business development opportunities. So, this study studies the businessmen’s demand for the product and the result is: businessmen are very concerned about the price, shape and facade of the land. As for the direction of the house, it depends on the buyer's age for the buyer to use according to the theory of “Feng Shui”; while for "surfing" investors, they are not interested in direction but only interested in profitability. The study has shown a number of solutions mainly focused on real estate companies investing in projects with diverse segments, combined with more payment methods and targeting more traders. Key words: Businessmen, real estate, foundations. 142 |
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2