Những câu hỏi kỳ thú - Bí mật toán học
lượt xem 54
download
Albert Einstein (1879-1955) từng nói:”Nếu như tưởng tượng rằng những gì chúng ta biết là một hình tròn thì những gì ngoài vòng tròng đó lớn biết bao”.Và nhà bác học này cũng cho rằng việc phát triển khoa học giống như thổi khí cầu.Bên trong là những tri thức mà con người đã biết và chiếm lĩnh còn bên ngoài khí cầu là thế giới của những bí mật mà con người chưa chiếm lĩnh và nắm bắt được....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Những câu hỏi kỳ thú - Bí mật toán học
- Những câu hỏi kỳ thú Bí mật toán học
- Lời nói đầu Albert Einstein (1879-1955) từng nói:”Nếu như tưởng tượng rằng những gì chúng ta biết là một hình tròn thì những gì ngoài vòng tròng đó lớn biết bao”.Và nhà bác học này cũng cho rằng việc phát triển khoa học giống như thổi khí cầu.Bên trong là những tri thức mà con người đã biết và chiếm lĩnh còn bên ngoài khí cầu là thế giới của những bí mật mà con người chưa chiếm lĩnh và nắm bắt được.Nếu như thể tích khí cầu càng lớn thì tri thức mà con người chiếm lĩnh càng lớn và thế giới bên ngoài mà con người tiếp xúc cũng càng lớn. Thế kỷ XX là thế kỷ của những phát minh và phát kiến khoa học vĩ đại của con người.Nhờ có những phát minh và phát kiến vĩ đại này mà mọi khoảng cách giữa con người với con người với con người,giữa con người với thế giới đã được rút ngắn và xóa nhòa.Cuộc sống của con người ngày càng được cải thiện,các quốc gia trên thế giới xích lại gần nhau hơn.Những tiến bộ của khoa học kỹ thuật đã tạo cơ hội cho con người khám phá bản thân và thế giới xung quanh,nắm bắt thế giới một cách chủ động nhất.Những thay đổi này không những thay đổi hoàn toàn những phương thức sản xuất cũ, lạc hậu; thay đổi những thói quen của con người và thay đổi kết cấu của nền kinh tế mà nó còn làm thay đổi những nhận thức của con người về thế giới khách quan, về sự tồn tại của con người trong thế giới vật chất đó.Trong quá trình phát triển khoa học thì phát hiện ra một quy luật, phát hiện ra một hiện thực khách quanlaf khoa học đã tiến them một bước và tri thức mà con người chiếm lĩnh đã tăng lên theo cấp số cộng, thậm trí là theo cấp số nhân. Thế giới hiện thực khách quan luôn tồn tại và phát triển, con người cũng vận động và phát triển khồng ngừng.Khả năng quan sát và luôn tìm câu hỏi trong những vấn đề là cơ sở của những phát minh và phát kiến có tính đột phá của con người. Mỗi một câu hỏi ẩn chứa một lời giải đáp và trong mỗi một lời giải đáp lại chứa một câu hỏi cần tìm một đáp án mới.Sự phát triển của khoa học chính là một quá trình tìm tòi lời giải đáp. Quá trình này là một quá trình diễn ra không ngừng và là cơ sở sự phát triển của xã hội loài người. “Những câu hỏi kỳ thú” là bộ sách khoa học thường thức mang đến cho người đọc những kiến thức về trái đất,về con người,về những môn khoa học tự nhiên và những phát hiện của con người về cuộc sống xung quanh chúng ta.Thói quen quan sát và luôn đặt câu hỏi về thế giới đã cho con người những câu trả lời lý thú và bồi dưỡng khả năng sang tạo của con người. Bộ sách nhằm đem đến cho các bạn ham tìm hiểu, thích quan sát thế giới niềm yêu thích khoa học và hướng các bạn đến với những sáng tạo khoa học. Tri thức là quá trình bồi đắp lien tục.Mooixmootj phát hiện, mỗi một khám phá là một viên gạch tri thức xây nên ngôi nhà tri thức của mỗi con người.Những người làm sách hi vọng bộ sachslaf viên gạch lát đường dẫn các bạn đến với cánh cửa của thế giới những điều kỳ thú xung quanh cuộc sống chúng ta.
- Nguồn gốc của cách đếm Bạn có biết cách đếm 1,2,3… như chúng ta hiện nay ra đời như thế nào không? Nó ra đời từ khi nào? Bởi vì thời kỳ nó ra đời đã rất lâu rồi, nên cơ bản không có cách nào khảo chứng chính xác được. Thế nhưng có một điểm có thể khẳng định, đó là: khái niệm về cách đếm và phương pháp đếm số đã ra đời và phát triển từ trước khi chữ viết ra đời.Các nhà khảo cổ đã chứng minh rằng, từ 5 vạn năm trước, con người đã sử dụng một số phương pháp đếm để thực hiện cách đếm số. Con người ở thời kỳ nguyên thủy,hàng ngày phải đi săn bắn và hái lượm những quả dại để duy trì sự sinh tồn. Có khi họ thu được rất nhiều sau mỗi lần như vậy,thế nhưng nhiều khi cũng tay không trở về, thực phẩm mang về cũng có khi thì ăn không hết, có khi thì không đủ no. Những thay đổi về số lượng và lượng như vậy trong cuộc sống khiến con người dần dần nảy sinh ý thức về sự đếm. Họ muốn hiểu được sự khác biệt giữa “có” và “ không”,giữa “nhiều” và “ít”, và sự khác biệt giữa “một” và “nhiều”. Hơn nữa, cùng với sự phát triển của xã hội, phương pháp đếm đơn giản cũng không thể không ra đời, ví dụ một bộ lạc muốn biết họ có bao nhiêu thành viên, hoặc có bao nhiêu kẻ thù, ngay cả một cá nhân cũng muốn biết số dê trong chuồng có đủ hay thiếu… Vậy con người của các dân tộc,các khu vực khác nhau đếm như thế nào? Khảo cổ học cho thấy, con người khi đếm, mặc dù không hề có liên hệ với nhau nhưng người ta đều dung phương pháp “đối ứng một-một”.Ví dụ, người Anh Điêng ở châu Mỹ tính số kẻ thù họ giết được bằng cách thu thấp từng cái đầu của kẻ bị giết; người nguyên thủy Châu Phi thì đếm số lượng thú họ săn được bằng cách đếm số răng thú mà họ tích lũy được; các thiếu nữ ở một số bộ lạc thì quen đeo thêm những chiếc vòng đồng trên cổ để tính tuổi mình.Các phương pháp này đều là dung cái nọ để đếm cái kia “đối ứng một_một”. Cùng với nhu cầu giao lưu của xã hội, đã xuất hiện hiện tượng dùng ngôn ngữ để biểu đạt số lượng nhất định, người ta dùng kí hiệu để ghi lại kết quả tính toán, gọi là ghi số.Hơn 3000 năm trước vào thời Nhà Thương ở Trung Quốc đã có các kí hiệu để ghi số,ví dụ số 1 dùng 1 vạch biểu thị, số 2 dùng 2 vạch,số 3 dùng 3 vạch,…để biểu thị. Những kí hiệu này về sâu dần biến thành những chữ số trong tiếng Hán. Một ví dụ khác, người ở một bộ lạc Nam Mỹ dùng “ngón tay giữa” để biểu thị số 3,họ nói “ngày thứ 3” là “ngày ngón giữa”. Ngày nay chúng ta sử dụng các số Ả Rập 1,2,3,4…do người Ấn Độ phát minh ra khoảng thế kỷ thứ III trước công nguyên, những con số này truyền đến các nước Ả Rập lạ truyền tới Châu Âu. Trải qua quá trình thay đổi, cuối cùng có hình dạng như chúng ta sử dụng ngày nay. Số 0 có ý nghĩa không?
- Khi đi học, điều mà chúng ta làm quen đầu tiên là những bài học về pháp tính, làm quen với số 0. Và có lẽ nó là con số nhỏ nhất mà bạn biết lúc đó. Số 0 có ý nghĩa gì? Nếu như bạn dùng tay để đếm số bút trong hộp bút, 1 biểu thị có một chiếc bút, 2 là có hai chiếc bút,vậy 0nghiax là chẳng có chiếc bút nào. Ý nghĩa của 0 là không có. Nếu như bạn học phép tính trừ thì 10 trừ 10 sẽ bằng 0, cũng tức là nó trừ hết sạch rồi, giống như có 10 quả táo mà bị một cậu bạn ăn hết, cuối cùng chẳng còn quả nào. Xem ra thì 0 đúng là chẳng có gì. Thông thường 0 biểu thị không có, thế nhưng ý nghĩa của nó không chỉ biểu thị sự không có, mà nó còn có những ý nghĩa khác nữa. Trong cuộc sống thường ngày, sự nóng lạnh của thời tiết sẽ được biểu thị bằng nhiệt độ,nó sẽ thay đổi cùng Và ta thấy 00C (độ C là đơn vị của nhiệt độ) thì có nghĩa là gì?Nó biểu thị nhiệt độ của môi trường khi nước đóng băng. Từ 00C trở lên là độ dương, ví dụ 17 độ dương đến 22 độ dương là nhiệt độ thích hợp nhất cho cuộc sống của chúng ta.Còn 00C trở xuống gọi là độ âm.càng xuống thấp thì càng lạnh. Lại ví dụ như số 0 và 1 sử dụng trong lĩnh vực máy tính thì cũng không còn là 0 và 1 trong các phép tính thông thường nữa.Nó biểu thị trạng thái cao thấp của điện áp, 1 là mức điện áp cao, 0 là mức điện áp thấp, hoặc ngược lại.Lúc này 0 không mang nghĩa là “không có”, mà là một khái niệm trong điện tử học. Còn có rất nhiều ví dụ khác nói lên số 0 mang rất nhiều ý nghĩa trong cuôc sống, không chỉ biểu thị sự không có trong các phép tính toán. Kỳ thực, bản than số 0 cũng chứa đầy mâu thuẫn. Ví dụ, bất kỳ số nào cộng với 0 thì đều giữ nguyên giá trị ban đầu, thế nhưng rất nhiều số nhân với nhau, nhưng chỉ cần trong tích đó có một số 0, thì kết quả cũng chỉ là 0 mà thôi.Như vậy chúng ta có thể thấy số 0 lợi hại như thế nào.Để giải quyết những mâu thuẫn như vậy, chúng ta phải hiểu rằng những khái niệm trong toán học chỉ là tương đối, không là bất biến, số 0 cũng vậy. Số 0 trong toán học là một con sổ rất quan trọng, sự chuyển từ 0 đến 1 thể hiện một quá trình từ “không” đến “có”, trong khi từ 1 đến 100, 1000, 10000 thì chỉ thể hiện sự nhiều lên. Mặc dù 0 biểu thị “không có”, nhưng nó lại làm nền, làm cơ sở cho “có”. Trong cuộc sống thì số 0 biểu thị một kiểu trạng thái nhiều hơn là một con số, trạng thái từ 0 trở xuống và trạng thái từ 0 trở lên là một tiêu chuẩn để chúng ta đối chiếu, ý nghĩa của nó thì từ “không có” chưa thể giải thích hết được. Số nguyên tố là gì? Trong tập hợp các số tự nhiên,có bao nhiêu số nguyên tố?Cho đến nay,người ta vẫn chưa biết được, bởi vì quy luật của nó rất khó tìm, giống như một đứa trẻ bướng bỉnh vậy, nó nấp phía đông, chaỵ phía tây, true tức các nhà toán học. Có lẽ
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi OLympic Toán sinh viên năm 2015 môn Đại số - Hội Toán học Việt Nam
8 p | 334 | 65
-
TÀI LIỆU GIẢNG DẠY VỀ SỞ HỮU TRÍ TUỆ - BÀI 3: SÁNG CHẾ VÀ MẪU HỮU ÍCH - GS. MICHAEL BLAKENEY
0 p | 157 | 29
-
Đề thi thử cuối kỳ môn Xác suất thống kê (trình độ đại học): Mã đề 485
5 p | 172 | 17
-
Công cụ thu thập số liệu
49 p | 69 | 16
-
Kỹ thuật đo : Đo điện part 7
35 p | 72 | 10
-
Đề thi cuối kì II - Khóa 2012A - Môn học: Cơ học lượng tử - Năm học: 2013-2014
1 p | 116 | 10
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học môi trường: Chương 6 - TS. Lê Quốc Tuấn
36 p | 115 | 9
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học môi trường - Chương 6: Các kỹ thuật thu thập dữ liệu áp dụng trong khoa học môi trường
36 p | 86 | 6
-
Tham gia thị trường tín chỉ carbon: Việt Nam cần làm gì
4 p | 9 | 6
-
Đề cương ôn thi hết học phần - Môn: Ký sinh trùng thú y 1
56 p | 53 | 4
-
Những thách thức và cơ hội của dữ liệu mở cho chương trình nghị sự phát triển năm 2015
8 p | 48 | 4
-
Giáo trình hình thành ứng dụng điều tiết tỷ xích của các khối bán cầu phân giải p5
10 p | 63 | 3
-
Đề cương ôn thi hết học phần - Môn: Bệnh lý học thú y II
46 p | 43 | 2
-
Đề thi kết thúc học phần môn Toán cao cấp năm học 2012 - 2013
7 p | 72 | 2
-
Đề thi học kỳ I năm học 2017-2018 môn Vật lý 2 (Đề số 1) - ĐH Sư phạm Kỹ thuật
2 p | 51 | 2
-
Ngành Toán kinh tế: Thiên thời - địa lợi - nhân hòa
10 p | 17 | 2
-
Nội dung trọng tâm và các yêu cầu, nhiệm vụ chủ yếu để triển khai Luật Tài nguyên nước năm 2023
4 p | 0 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn