intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Những đo lường Marketing theo khách hàng trong CRM

Chia sẻ: Nguyễn Thanh Mỹ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:44

523
lượt xem
113
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đo lường thị phần. Ví dụ: Doanh số năm 2010 của Vinaphone là 28.000 tỉ đồng, của Mobiphone là 36.000 tỉ đồng và của Viettel là 91.500 tỉ đồng. Biết Vinaphone, Mobiphone và Viettel chiếm 90% thị phần ngành viễn thông. Tính thị phần của Vinaphone, Mobiphone và Viettel.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Những đo lường Marketing theo khách hàng trong CRM

  1. Môn Môn h c tr Qu n tr Quan h khách hàng Quan khá hà kh (Customer Relationship Management – CRM) Chương 3. Nh ng o lư ng Marketing theo khách hàng trong CRM
  2. Chương 3 Nh ng o lư ng Marketing theo khách hàng trong CRM Đo lư ng Marketing
  3. Chương 3 Nh ng o lư ng Marketing theo khách hàng trong CRM 1. Đo lư ng trong Marketing truy n th ng. 1.1 Đo lư ng th ph n Th ph n là doanh s c a m t DN so v i doanh s c a t t c các DN trên th trư ng (%) Th ph n (%) c a DN (j) 1 lo i SP/DV = J [Sj/ΣSj] 100% x j=1 j = doanh nghi p S = doanh s ΣSj = t ng doanh s c a các DN trên th trư ng
  4. Chương 3 Nh ng o lư ng Marketing theo khách hàng trong CRM 1. Đo lư ng trong Marketing truy n th ng. 1.1 Đo lư ng th ph n Ví d : Doanh s năm 2010 c a Vinaphone là 28.000 t ng, c a Mobiphone là 36.000 t ng và c a Viettel là 91.500 t ng. Bi t Vinaphone, Mobiphone và Viettel chi m 90% th ph n ngành vi n thông. Tính th ph n c a Vinaphone, Mobiphone và Viettel.
  5. Chương 3 Nh ng o lư ng Marketing theo khách hàng trong CRM 1. Đo lư ng trong Marketing truy n th ng. 1.1 Đo lư ng th ph n Ví d : T ng doanh s c a Vina, Mobi và Viettel 2010 = 28.000 + 36.000 + 91.500 = 155.500 t ng = 90% => t ng doanh thu các DN ngành vi n thông là 155.500 x 100%/90% = 172.777 t ng Th ph n c a Vinaphone: 28.000/172.777x100 = 16,2% Th ph n c a Mobiphone: 36.000/172.777x100 = 20,83% Th ph n c a Viettel: 91.500/172.777x100 = 52,95%
  6. Chương 3 Nh ng o lư ng Marketing theo khách hàng trong CRM 1. Đo lư ng trong Marketing truy n th ng. 1.1 Đo lư ng th ph n Ví d : Th ph n huy ng c a Ngân hàng ACB năm 2011 ư c t 6,5%. S ti n g i c a khách hàng năm 2011 ACB là 185.637 t ng. Tính t ng ti n g i c a khách hàng c a t t c các ngân hàng.
  7. Chương 3 Nh ng o lư ng Marketing theo khách hàng trong CRM 1. Đo lư ng trong Marketing truy n th ng. 1.2 Đo lư ng tăng trư ng doanh s Là so sánh m c hay giá tr doanh s tăng/gi m trong 1 th i kỳ xác nh so v i con s ó th i kỳ trư c (%) Tăng trư ng doanh s trong giai o n t(%) = [ jt/Sjt-1] 100 x j = doanh nghi p jt = thay i doanh s trong giai o n t so v i giai o n t-1 Sjt-1 = doanh s giai o n t-1
  8. Chương 3 Nh ng o lư ng Marketing theo khách hàng trong CRM 1. Đo lư ng trong Marketing truy n th ng. 1.2 Đo lư ng tăng trư ng doanh s Ví d : Doanh thu năm 2011 c a ACB là 27.025 t ng, doanh thu năm 2010 là 16.164 t ng. Tính tăng trư ng doanh s 2011 so v i 2010? %tăng trư ng = 100x(DT 2011 – DT 2010)/DT 2010 = 100x(27.025 – 16.164)/16.164 = 67,2%
  9. Chương 3 Nh ng o lư ng Marketing theo khách hàng trong CRM 1. Đo lư ng trong Marketing truy n th ng. 1.2 Đo lư ng tăng trư ng doanh s Ví d : Doanh thu năm 2010 c a Viettel là 91.500 t ng, tăng 52% so v i năm 2009. H i doanh thu năm 2009 c a Viettel? 52% = (DT 2010 – DT 2009)/DT 2009 => DT 2009 = DT2010/(52%+1) = 91.500/1,52 = 60.197 t ng
  10. Chương 3 Nh ng o lư ng Marketing theo khách hàng trong CRM 2. Đo lư ng trong Marketing d a trên khách hàng.
  11. Chương 3 Nh ng o lư ng Marketing theo khách hàng trong CRM 2. Đo lư ng trong Marketing d a trên khách hàng. 2.1 Đo lư ng d a trên khách hàng chính 2.1.1 Đo lư ng vi c t ư c khách hàng Tl t ư c (%)= Lư ng khách hàng ti m năng t ưc 100 x Lư ng khách hàng ti m năng m c tiêu Bi u th kh năng t ư c khách hàng bình quân t m t t ng th Tl t ư c luôn tính cho m t nhóm khách hàng, ư c ư c tính trên t ng chi n d ch
  12. Chương 3 Nh ng o lư ng Marketing theo khách hàng trong CRM 2. Đo lư ng trong Marketing d a trên khách hàng. 2.1 Đo lư ng d a trên khách hàng chính 2.1.1 Đo lư ng vi c t ư c khách hàng Chi phí t ư c ($) = Kho n chi cho vi c t ư c ($) Lư ng khách hàng ti m năng t ưc
  13. Chương 3 Nh ng o lư ng Marketing theo khách hàng trong CRM 2. Đo lư ng trong Marketing d a trên khách hàng. 2.1 Đo lư ng d a trên khách hàng chính 2.1.2 Đo lư ng ho t ng khách hàng H s kho ng cách mua trung bình (Average Interpurchase Time – AIT) 1 AIT c a 1 KH = S l n t i mua k t l n u tiên cho n l n c a kỳ hi n t i AIT ư c o theo t ng th i kỳ
  14. Chương 3 Nh ng o lư ng Marketing theo khách hàng trong CRM 2. Đo lư ng trong Marketing d a trên khách hàng. 2. 2.1 Đo lư ng d a trên khách hàng chính 2.1.2 Đo lư ng ho t ng khách hàng T l duy trì (%) (Retention Rate – Rr) = Lư ng khách hàng chênh l ch giai o n t so v i giai o n t-1 100 x T l duy trì trung khách hàng = iai Lư ng bình (%) g o n t-1 ] 1 [1 – ( ) Th i gian bình quân KH còn t n t i
  15. Chương 3 Nh ng o lư ng Marketing theo khách hàng trong CRM 2. Đo lư ng trong Marketing d a trên khách hàng. 2.1 Đo lư ng d a trên khách hàng chính 2.1.2 Đo lư ng ho t ng khách hàng T l m t khách trung bình (%) = 1 – t l duy trì trung bình T l duy trì trung bình (%) = 1 – t l m t khách trung bình
  16. Chương 3 Nh ng o lư ng Marketing theo khách hàng trong CRM 2. Đo lư ng trong Marketing d a trên khách hàng. 2.1 Đo lư ng d a trên khách hàng chính 2.1.2 Đo lư ng ho t ng khách hàng Th i gian bình quân KH còn t n t i = 1 T l duy– t thưuy g xuyên bình i i m t+n = 1 trì l d n trì trung th S lư ng KH t ư c x T l duy trì th i i m t+n
  17. Chương 3 Nh ng o lư ng Marketing theo khách hàng trong CRM 2. Đo lư ng trong Marketing d a trên khách hàng. 2.1 Đo lư ng d a trên khách hàng chính 2.1.2 Đo lư ng ho t ng khách hàng Ví d : Gi s có 100 KH năm th 1, cho t l duy trì là 75%, sau 4 năm còn bao nhiêu KH? Lư ng khách năm 1: 100 Lư ng khách duy trì n cu i năm 1: 0.75x100 = 75 Lư ng khách duy trì n cu i năm 2: 0.75x75 = 56.2 Lư ng khách duy trì n cu i năm 3: 0.75x56.2 = 42.2 Lư ng khách duy trì n cu i năm 4: 0.75x42.2= 31.6 T l m t khách là: 1 – 0.75 = 0.25 = 25%
  18. Chương 3 Nh ng o lư ng Marketing theo khách hàng trong CRM 2. Đo lư ng trong Marketing d a trên khách hàng. 2.1 Đo lư ng d a trên khách hàng chính 2.1.2 Đo lư ng ho t ng khách hàng T l còn l i T l còn l i giai o n t(%) = 100x T l duy trì x T l còn l i giai o n t-1 Ví d : Lư ng khách năm 1 là 1000 T l duy trì T l còn l i Lư ng khách còn l i GĐ1 0.55 0.55 550 GĐ2 0.62 0.341 341 GĐ3 0.68 0.231 231 GĐ4 0.73 0.169 169 0.68x 0.341 0.62 x 0.55 0.73x 0.231
  19. Chương 3 Nh ng o lư ng Marketing theo khách hàng trong CRM 2. Đo lư ng trong Marketing d a trên khách hàng. 2.2 Đo lư ng d a trên khách hàng i chúng J j =1
  20. Chương 3 Nh ng o lư ng Marketing theo khách hàng trong CRM 2. Đo lư ng trong Marketing d a trên khách hàng. 2.2 Đo lư ng d a trên khách hàng i chúng S J Túi ti n c a KH cho 1 SP/DV ($) = Sj/Σ=1 j ti n S KH có th s j d ng Sj: doanh s DN j t ưc KH tr ng tâm cho 1 lo i j: doanh nghi p SP ΣSj: t ng doanh s các DN t ư c khi cung ng SP/DV cho KH tr ng tâm J j =1
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2