Vai trò ca khách hàng trong
Marketing
Hot động marketing cũng có tính cht cam go và khc lit như nhng trn
đánh trên chiến trường. Mi “chiến binh” phi nhn biết được đâu là k thù ca
mình để tiêu dit trit để, thì khi đó doanh thu và li nhun ca công ty mi có th
n định và tăng trưởng nhanh chóng. Theo các chuyên gia, trong marketing vic
qun lý quan h khách hàng chiếm vai trò và tm quan trng sng còn.
Để thu hút được mt s lượng ln khách hàng và nhng hp đồng kinh
doanh “ngon lành” nht, các nhân viên marketing đã phi làm vic đến mc
“không kp th,” lch trình công tác ca h dày đặc, đồng thi h cũng đã áp dng
nhng “binh pháp” hiu qu nht cho công vic. Vy mà ti sao h vn để tut
nhng “thượng đế” ra khi tm tay ca mình?
Thm chí, ngay c khi đội ngũ nhân viên marketing lành ngh ca công ty
bn đã biết cách chiu lòng khách hàng vi cách phc v tn tình, chu đáo nht,
giá thành sn phmn ra bao gi cũng mc phi chăng… Vy mà đằng sau tt
c nhng n lc y, nhng v khách hàng kia đã hoàn toàn lãng quên hình nh tt
đẹp ca công ty bn. H hu như không đặt chân quay tr li nơi trước đây đã
chinh phc được cm tình ca mình.
Bn có thc mc ti sao khách hàng li d dàng lãng quên công ty bn
mt cách nhanh chóng như vy không?
Lý do rt đơn gin, bi vì chính bn đã lãng quên khách hàng trước. Mt s
công ty, sau khi hoàn thành hp đồng mua mang li khá nhiu li nhun, đã nhanh
chóng “chôn vùi” tên tui, hình nh khách hàng vi suy nghĩ hoàn toàn sai lm
rng: công tác marketing đã chm dt thi đim đó. Đó là mt sai lm “chết
người”. Và hin tượng này không phi là hiếm!
Bn s git mình nếu biết rng: có đến gn 70% doanh nghip làm ăn thua
l ti M là do h đã lơ là khách hàng ca mình sau nhng thương v mua bán rt
thành công. Bi vy, thái độ lơ là khách hàng chính là k thù ln nht ca
marketing. Quan đim kinh doanh “yêu quý khách hàng để ri… b h ra đi sau
khi xong vic” chính là du hiu báo t cho tình trng doanh thu ca công ty bn.
Trái ngược vi thái độ lơ là khách hàng sau khi kết thúc mi thương v
thái độ tiếp tc tn tình phc v. Nhng “chiến binh” marketing phi là nhng
người đi đầu trong vic thc hin phương châm: “Mãi yêu quý khách hàng!”. Nếu
như h đã tn tình, tn tâm, tn lc phc v khách hàng trước mi thương v mua
bán ra sao, thì h vn “mt lòng mt d” như vy trong nhng khong thi gian v
sau. Do đó, khách hàng và các đối tác làm ăn vi h không bao gi có cm giác b
“b rơi”.
Nhng nhân viên marketing khôn ngoan luôn n lc không ngng để phát
trin mi quan h mà h đã dày công vun đắp vi khách hàng lên mt tm cao
mi. H tiếp tc thăm dò và chăm sóc nhng v khách hàng vi mt cách ân cn
và chu đáo hết mc. Nhng “chiến binh” này nhn ra rng, mt khi h đã to dng
được mi quan h thân mt vi khách hàng, thì sn phm và dch v ca công ty
h không còn đơn thun là mt th hàng hoá na.
Nhng doanh nghip ch đơn thun đề cao hàng hoá, s d dàng đánh mt
khách hàng ca mình khi đối th ca h h thp giá thành sn phm/dch v cùng
cnh tranh trên th trường. Còn nhng công ty biết cách duy trì và nâng cao mi
quan h bng cách liên tc gi liên lc và có nhng dch v chăm sóc gây cm tình
tt vi các “thượng đế,” thì s không b rơi vào trường hp như vy.
Đó là do tâm lý ca các khách hàng bao gi cũng xem trng vic các công
ty ch động duy trì và phát trin mi quan h gia hai bên. H luôn mun nhng
công ty mà h đã la chn tiếp tc liên lc vi h, hay nói cách khác, h mun
được quan tâm và không có cm giác b “qua mt” khi người ta nhanh chóng “b
rơi” mình.
Bn nên nh rng mi quan h mà bn to dng được vi mi khách hàng
là th tài sn vô giá trong nghip kinh doanh ca bn. Nếu sau mi ln thc hin
công vic mua bán, đối tác thc s hài lòng không nhng ch v cht lượng sn
phm mà còn c cách phc v ca bn, h s lưu gi nhng n tượng tt đẹp y
mt cách lâu dài. Chính điu này đóng vai trò quyết định trong vic h có nên tiếp
tc mua hàng ca công ty bn na hay không. Nh đó, doanh thu ca bn s luôn
trong tình trng n định, phát trin ngày mt nhanh hơn.
Có nhiu cách để các “chiến binh” marketing thc hin bn phn ca mình
vi nhng đối tượng khách hàng mà h mun thiết lp mi quan h lâu dài. Chng
hn như trong vòng 48 tiếng đồng h sau mi v mua bán, khách hàng s nhn
được thư đin cm ơn ca đại din công ty. H cũng không quên vic liên lc vi
khách hàng ít nht mi tháng mt ln để đảm bo rng “thượng đế” ca mình thc
s thy hài lòng và không có thc mc nào v sn phm/dch v đang s dng.
Khong 3 tháng sau mi thương v, nhng nhân viên marketing li tiếp tc liên
lc vi khách hàng nhm gii thiu, gi ý nhng sn phm mi hoc nhng mt
hàng cùng nm trong mt dòng sn phm mà khách hàng đã la chn. Mi khách
hàng đều có th gii thiu, qung bá nhng sn phm mi y ti nhng người
quen ca h. Do đó, vi cách phc v và chăm sóc khách hàng k lưỡng như vy,
công ty li có được nhng hp đồng mua bán mi thông qua nhng khách hàng
thân tín ca mình.
Theo các chuyên gia marketing, vi nhng hot động duy trì quan h như
thế có th giúp công ty tăng doanh thu và li nhun lên t 20% đến 300%. Đơn
gin là nhng “chiến binh” marketing xut sc nht luôn nm chc tâm lý ca
khách hàng, h hiu rõ khách hàng mun gì. Đó là mun được hưởng thái độ phc
v tn tình, được đề cao uy tín cá nhân, mun nm bt thông tin th trường nhanh
nhy, có cơ hi dùng trước nhng sn phm mi…
Loi b trit để thái độ lơ là khách hàng trong cung cách phc v ca mình,
thay vào đó là phong cách chăm sóc khách hàng tn tình, chu đáo liên tc, nhng
công ty thc hin được phương châm y s đạt được ngun doanh thu ti đa t
khách hàng ca mình. Đó là nhng ngun doanh thu mang tính n định cao da
trên mi quan h thân tín gia công ty và khách hàng (hoc thm chí là s “n
nang” ca khách hàng khi h chiếu c la chn công ty bn). Người ta tính toán
rng, bn phi tn kém khong thi gian và tin bc nhiu gp 6 ln để chinh phc
được mt khách hàng mi so vi vic bn đầu tư duy trì và phát trin mi quan h
cũ.
Nếu bn cho rng quan h vi khách hàng ch có giá tr tc thi trong thi
gian mua bán, tc bn đã h thp giá tr y xung còn vài đồng đôla. Còn nếu bn
nhn thc được và hướng ti mt mi quan h bn vng, dài lâu, thì giá tr đó có
th nhân lên gp bi. Bi vy, ngay t bây gi, bn hãy tiêu dit k thù ln nht
ca marketing!