Bài giảng Tâm lý khách hàng: Chương 3 - ThS. Nguyễn Ngọc Long
lượt xem 42
download
Bài giảng Tâm lý khách hàng - Chương 3: Khách hàng - chìa khóa cho sự thành công của thị trường trình bày về tầm quan trọng của khách hàng, các kiểu khách hàng, hành vi và vai trò của khách hàng, nhu cầu và ước muốn, giá thị trường. Hy vọng đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho bạn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Tâm lý khách hàng: Chương 3 - ThS. Nguyễn Ngọc Long
- Gi ng viên: Th.S. Nguy n Ng c Long Email: LNGUYEN647@GMAIL.COM Mobile: 098 9966927 Chương 3 – Khách hàng – chìa khóa T m quan tr ng c a vi c hi u cho s thành công c a th trư ng hành vi khách hàng Chìa khóa s thành công: T m quan tr ng c a khách hàng Th a mãn khách hàng Các ki u khách hàng, hành vi và K t c quan ñi m Marketing vai trò c a khách hàng ð t ñ c s ng h trong xã h i Nhu c u và ư c mu n Giá tr th trư ng “80% l i nhu n do 20% khách hàng mang l i”
- Th a mãn khách hàng K t c quan ñi m Marketing • Th a nh n văn hóa khách hàng • Quan ñi m Marketing • Quan ñi m bán hàng – Xem vi c th a mãn khách hàng như là m t Tr ng tâm Tr ng tâm ph n nhi m v c a công ty và hi u hành vi, – S n xu t nh ng gì mà vs. – Tìm ki m ngư i mua thái ñ c a khách hàng là ñ u vào cho t t c khách hàng mu n và cho s n ph m các k ho ch và quy t ñ nh Marketing c n – Bán hàng và thu ti n K t c quan ñi m Marketing ð t ñư c s ng h Phân bi t bán hàng và Marketing • Xã h i luôn ng h doanh nghi p vì DN Kh i ñ u Tr ng tâm Phương ti n K t thúc ph c v các thành viên khác trong xã h i b ng vi c ñáp ng các nhu c u và ư c S n ph m Bán hàng & L i nhu n qua Nhà máy s n có Thúc ñ y Doanh thu mu n: Quan ni m v bán hàng – T p trung vào nhu c u & ư c mu n c a Kh i ñ u Tr ng tâm Phương ti n K t thúc khách hàng – Chú ý t i hành vi, thái ñ c a khách hàng Nhu c u Marketing L i nhu n qua Th trư ng Khách hàng T ng h p S th a mãn – Hành ñ ng theo nhu c u, ham mu n và s Quan ni m v Marketing thích thú c a khách hàng
- Các l i th c nh tranh thông qua Tăng l i nhu n th a mãn khách hàng Th a mãn KH • Nh ng l i th – Hi u su t chi phí t khách hàng mua l p l i – L i nhu n cao t khách hàng cũ – Khách hàng trung thành khi công ty g p khó Mua l p l i Giá cao Trung thành Thuy t ph c Mua m t l n C i ti n SP khăn L i nhu n Hi u qu DN Tăng trư ng T o d ng lòng t hào trong Tăng trư ng nhân viên • Nh ng l i th • ð nh hư ng khách hàng tác ñ ng ñ n – Thuy t ph c khách hàng ñ n v i công ty nhu khí c a nhân viên – Mua hàng l n ñ u (m r ng khách hàng) – Th a mãn nhân viên d n ñ n th a mãn khách – C i ti n ho c phát tri n s n ph m hàng – Khách hàng mãn nguy n d n ñ n nhân viên mãn nguy n
- Hành vi, ki u và vai trò Hành vi, ki u và vai trò c a khách hàng c a khách hàng Ho t ñ ng ý th c • Là ho t ñ ng ñư c hình thành t quá trình lao ñ ng, k t h p tư duy c a con ngư i. Ngư i tr Ngư i dùng H gia ñình Ho t ñ ng ý th c (Ngư i TD) DN Ho t ñ ng v t ch t • Ho t ñ ng ý th c b nh hư ng b i giác quan như: Ngư i mua nh nh n t m t và o nh Quá trình nh n và x lý thông tin Ki u khách hàng Hành vi Vai trò Kh năng c a trí nh Các hi u bi t và ñánh giá cá nhân Hành vi, ki u và vai trò Hành vi, ki u và vai trò c a khách hàng c a khách hàng Ho t ñ ng ý th c Ho t ñ ng ý th c ð Xanh Tím Tr ng Vàng ðen
- Hành vi, ki u và vai trò Hành vi, ki u và vai trò c a khách hàng c a khách hàng Ho t ñ ng ý th c Ho t ñ ng v t ch t Là vi c v n ñ ng c th b ng c xng và hao t n năng l ng nh t ñ nh: ði b , ch y, chi th thao, mua hàng… Vai trò c a khách hàng Ph m vi hành vi khách hàng H Gð DN • Ngư i dùng: Ngư i s d ng S n ph m S n ph m • Ngư i tr ti n: Ngư i mang l i doanh thu cho S n ph m tiêu dùng doanh nghi p công ty • Ngư i mua hàng: Là m c tiêu m i ho t ñ ng c a doanh nghi p D ch v D ch v D ch v Tiêu dùng Doanh nghi p
- Nhu c u và ư c mu n Ph m vi hành vi khách hàng c a khách hàng • S n ph m tiêu dùng: Là s n ph m h u hình •Nhu c u ñư c khơi g i b i s thi u ti n nghi ñư c tiêu dùng b i cá nhân, h gia ñình ho c ñ trong các ñi u ki n tâm, sinh lý c a m i cá dùng gia ñình, không ph c v m c ñích kinh nhân. doanh (l i ích) • S n ph m doanh nghi p: Là s n ph m h u •Ư c mu n x y ra khi con ngư i mu n c i hình dùng cho m c ñích kinh doanh (l i nhu n) thi n ñi u ki n tâm, sinh lý c a mình trong • D ch v tiêu dùng: Các d ch v cung c p cho cu c s ng và có s l a ch n ñ th a mãn nhu ngư i tiêu dùng cu i cùng (Khám ch a b nh, c u gi t i, tài chính cá nhân…) – L i ích • D ch v doanh nghi p: Là d ch v ph c v m c ñích kinh doanh (tài chính, ngân hàng, môi gi i ñ u tư, tư v n pháp lu t…) – L i nhu n Nhu c u và ư c mu n c a khách hàng Giá tr th trư ng • Nhu c u (need): Là ư c mu n cơ b n c a con • Giá tr th trư ng là giá ư c tính cao nh t mà ngư i ñ t n t i. – M i loài ñ u có nhu c u ngư i mua s n sàng tr và ngư i bán s n sàng – Nhu c u mang tính t nhiên bán m t th trư ng bán c nh tranh. – Là th ñ c quan tâm tr c tiên • Giá tr th trư ng là kh năng th a mãn nhu c u • Ư c mu n (Want): Là khi có nhi u l a ch n ñ th a và ư c mu n c a khách hàng c a s n ph m hay mãn nhu c u. – c mu n không nh m giúp s ng sót mà giúp th a mãn s d ch v . thích thú. • Giá tr ñư c t o ra ch khi hàng hóa và d ch v • C u (Demand): Là s ph i h p c a Nhu c u v i có kh năng th a mãn nhu c u và ư c mu n c a Ư c mu n và vi c s n lòng b chi phí ñ th a mãn khách hàng nhu c u và ư c mu n ñó.
- C nh tranh hoàn h o Phân lo i các giá tr th trư ng • Không có s kh ng ch th trư ng c a c ngư i mua và ngư i bán • Các giá tr chung: Các giá tr nh hư ng t i t t c m i ngư i (th c ph m ñ nuôi • Ph i có các gi thi t: s ng, qu n áo ñ m c, ñi n tho i ñ – Ch t lư ng hàng hóa là như nhau nghe…) – Thông tin m • Các giá tr cá nhân: Các giá tr ñư c – D dàng gia nh p và rút lui kh i th trư ng ch p nh n b i cá nhân Ma tr n giá tr và vai trò c a khách hàng Các ñ c tính c a giá tr khách hàng • Giá tr s d ng: ð c tính v n có c a s n Vai trò c a khách hàng ph m Ngư i dùng Ngư i tr ti n Ngư i mua • Giá c : Giá ngư i mua s n sàng tr Các giá tr chung Giá tr s d ng Giá c Giá tr d ch v • Giá tr d ch v : Các d ch v c ng thêm Các giá tr cá nhân • ð c tính nhóm • Giá tr xã h i • Giá tr tín d ng • Giá tr ti n d ng • Giá tr xã h i: Ti ng tăm do s m ph m • ð c tính cá nhân • Giá tr xúc c m • Giá tr tài chính • Giá tr cá nhân hóa mang l i cho ngư i tiêu dùng • Giá tr xúc c m: S th a mãn, thích thú, ñam mê c a ngư i mua
- Các ñ c tính c a giá tr khách hàng • Giá tr tín d ng: Kh năng v m c ñ tín nhi m v m t tài chính • Giá tr tài chính: Kh năng chi tr • Giá tr ti n d ng: S tho i mái, ti n nghi • Giá tr cá nhân hóa: Làm tăng các giá tr cá nhân khi s d ng s n ph m
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Hành vi khách hàng - Trần Hồng Hải
18 p | 632 | 274
-
Bài giảng Tâm lý khách hàng - ThS. Bùi Thành Khoa
16 p | 563 | 140
-
Bài giảng Tâm lý khách hàng: Chương 2 - ThS. Nguyễn Ngọc Long
10 p | 454 | 67
-
Những sai lầm chết người trong xây dựng chiến lược khách hàng
3 p | 211 | 52
-
Bài giảng Tâm lý khách hàng: Chương 1 - ThS. Nguyễn Ngọc Long
6 p | 393 | 52
-
Bài giảng Tâm lý khách hàng: Chương 5 - ThS. Nguyễn Ngọc Long
6 p | 200 | 41
-
Bài giảng Tâm lý khách hàng: Chương 6 - ThS. Nguyễn Ngọc Long
6 p | 189 | 38
-
Bài giảng Tâm lý khách hàng: Chương 4 - ThS. Nguyễn Ngọc Long
10 p | 226 | 37
-
Bài giảng Chú ý tâm lý quan trọng nhất
8 p | 94 | 14
-
Bài giảng Marketing tới khách hàng tổ chức (B2B): Chương 2 - ĐH Kinh tế Quốc Dân
18 p | 80 | 11
-
Bài giảng Quảng cáo và xúc tiến thương mại quốc tế: chương 2 – ĐH Thương mại
13 p | 82 | 10
-
Bài giảng Kỹ năng bán hàng: Chương 2 - ThS. Nguyễn Như Phương Anh
14 p | 21 | 9
-
Bài giảng Hành vi khách hàng: Chương 4 - Đại học Thương mại
16 p | 69 | 8
-
Bài giảng Quản trị nhà hàng và quầy bar - Chương 2: Nghiệp vụ nhà hàng
14 p | 32 | 6
-
Bài giảng Hành vi khách hàng: Chương 1 - ThS. Nguyễn Nguyên Phong
11 p | 10 | 4
-
Bài giảng học phần Marketing tới khách hàng tổ chức: Chương 2 - TS. Phạm Văn Tuấn
19 p | 69 | 3
-
Bài giảng Bán hàng cơ bản: Chương 2 - ThS. Trần Thị Tuyết Mai
14 p | 7 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn