intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Hành vi khách hàng: Chương 4 - ThS. Nguyễn Nguyên Phong

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:29

16
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Hành vi khách hàng - Chương 4: Tâm lý và hành vi khách hàng, cung cấp những kiến thức như động cơ; nhận thức; thái độ; hiểu biết;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Hành vi khách hàng: Chương 4 - ThS. Nguyễn Nguyên Phong

  1. Hành vi khách hàng ThS. Nguyễn Nguyên Phong Khoa Quản trị Kinh doanh
  2. Tài liệu Lê Phúc Loan và Nguyễn Thị Bích Trâm, (2015). Hành vi Khách hàng. Tài liệu lưu hành nội bộ, số PL 658.834. Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh. 2
  3. Mục tiêu 01 Phân tích hành vi khách hàng Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến 02 hành vi khách hàng 03 Mô tả mô hình qui trình ra quyết định của khách hàng 04 Phân tích ứng dụng hành vi khách hàng trong hoạt động Marketing 3
  4. Nội dung 1. Khái quát hành vi khách hàng 2. Văn hóa, xã hội và hành vi khách hàng 3. Cá nhân và hàng vi khách hàng 4. Tâm lý và hành vi khách hàng 5. Qui trình ra quyết định của khách hàng 4
  5. 4. Tâm lý và hành vi khách hàng
  6. 4.1 Động cơ ● Động cơ là động lực bên trong các cá nhân thúc đẩy họ hành động ● Nhu cầu là bản chất của khái niệm Marketing. Các marketer không tạo ra nhu cầu nhưng có thể khiến người tiêu dùng nhận ra nhu cầu. 6
  7. 4.1 Động cơ Mô hình qui trình động cơ Tính cách Nhận thức Sự hiểu biết Thái độ Nhu cầu, mong Trạng thái Đáp ứng nhu muốn, ước mất cân Động cơ Hành vi cầu/mục tiêu muốn chưa bằng được đáp ứng Giảm trạng thái mất cân bằng 7
  8. 4.1 Động cơ Đâu là những động cơ thôi thúc anh/ chị đi mua sắm (Shopping)? 8
  9. 4.1 Động cơ Động cơ ● Động cơ lý trí ● Động cơ cảm xúc ● Động cơ tiềm ẩn ● Động cơ rõ ràng 9
  10. 4.1 Động cơ Hãy cho biết bạn đã bị ảnh hưởng như thế nào bởi các mẫu quảng cáo Kem đánh răng được phát TV? 10
  11. 4.1 Động cơ Nhu cầu ● Nhu cầu bẩm sinh: Nhu cầu sinh lý (hoặc sinh học) được coi là nhu cầu hoặc động cơ chính ● Nhu cầu đạt được: Nhu cầu tâm lý (Học để đáp ứng với văn hóa hoặc môi trường) được xem là nhu cầu thứ yếu 11
  12. 4.1 Động cơ Tháp nhu cầu Maslow (1943) 12
  13. 4.1 Động cơ Mục tiêu Mục tiêu tổng quát Mục tiêu cụ thể về sản phẩm Các mục tiêu được lựa chọn bởi một cá nhân phụ thuộc vào: - Kinh nghiệm cá nhân - Năng lực về vật chất - Các chuẩn mực và giá trị văn hóa phổ biến - Khả năng tiếp cận mục tiêu trong môi trường xã hội và vật chất 13
  14. 4.1 Động cơ Bản chất động của động cơ ● Nhu cầu không bao giờ được thỏa mãn hoàn toàn ● Nhu cầu mới xuất hiện khi nhu cầu cũ được thỏa mãn ● Một nhu cầu nhất định có thể dẫn đến các mục tiêu hoàn toàn khác nhau ● Người tiêu dùng nhận thức rõ hơn về mục tiêu của họ hơn nhu cầu của họ 14
  15. 4.1 Động cơ Động cơ và chiến lược marketing ● Xác định nhu cầu và mục tiêu của thị trường mục tiêu ● Xác định cả động cơ tiềm ẩn và biểu hiện ● Sử dụng kiến thức về nhu cầu để phân khúc thị trường và định vị sản phẩm ● Sử dụng kiến thức về nhu cầu để phát triển các chiến lược quảng cáo 15
  16. 4.2 Nhận thức Khái niệm Nhận thức là quá trình một cá nhân lựa chọn, tổ chức và diễn giải các kích thích thành một bức tranh có ý nghĩa và mạch lạc về thế giới 16
  17. 4.2 Nhận thức Các thành phần của Nhận thức ● Cảm giác (qua các giác quan) ● Ngưỡng tuyệt đối ● Ngưỡng khác biệt 17
  18. Thay đổi logo của công ty XEROX 18
  19. 4.2 Nhận thức Quá trình Nhận thức Tiếp nhận Chú ý Diễn giải 19
  20. 4.2 Nhận thức Ứng dụng trong hoạt động Marketing • Tăng tiếp xúc tình cờ • Sử dụng ngưỡng khác biệt • Thu hút sự chú ý đến quảng cáo của bạn bằng cách sử dụng độ tương phản và các nguyên tắc khác • Đảm bảo rằng người tiêu dùng sắp xếp và giải thích thông điệp chính xác • Tìm cách giảm thiểu rủi ro 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2