Bài giảng Hành vi khách hàng: Chương 2 - ThS. Nguyễn Thị Tuyết Mai
lượt xem 8
download
Bài giảng Hành vi khách hàng: Chương 2 Tổng quan về hành vi người tiêu dùng, được biên soạn gồm các nội dung chính sau: Một số khái niệm cơ bản; Đặc điểm, phương pháp nghiên cứu hành vi người tiêu dùng; Ứng dụng của nghiên cứu hành vi người tiêu dùng. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Hành vi khách hàng: Chương 2 - ThS. Nguyễn Thị Tuyết Mai
- Your logo HÀNH VI TIÊU DÙNG CONSUMER BEHAVIOR Th.S Kinh tế: Nguyễn Thị Tuyết Mai
- HÀNH VI TIÊU DÙNG Chương 1: Khái quát về hành vi khách hàng Chương 2: Tổng quan về hành vi người tiêu dùng Chương 3: Nhân tố ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng Chương 4: Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng Chương 5: Quá trình ra quyết định của người tiêu dùng Chương 6: Hành vi mua của tổ chức HÀNH VI TIÊU DÙNG Page 2
- TỔNG QUAN VỀ HÀNH VI g o Lo NGƯỜI TIÊU DÙNG CHƯƠNG 2 II. Đặc điểm, III. Ứng I. Một số phương dụng của khái niệm pháp nghiên nghiên cứu cơ bản cứu hành vi hành vi người tiêu người tiêu dùng dùng
- Logo Mục tiêu chương 2 Trình bày được lý thuyết chung về 1 hành vi người tiêu dùng Trình bày được vai trò của việc 2 nghiên cứu hành vi người tiêu dùng trong marketing
- Logo I. Một số khái niệm cơ bản Hành vi người tiêu dùng 4 1 Xây dựng mô hình nghiên cứu hành vi Người 3 người tiêu dùng tiêu dùng 2 Tiêu dùng và mua sắm
- Logo 1. Người tiêu dùng Khái niệm: Người tiêu dùng là người mua, sử dụng hàng hóa/dịch vụ cho mục đích tiêu dùng cho sinh hoạt cá nhân, gia đình và tổ chức. Người tiêu dùng cá nhân và người tiêu dùng là các tổ chức. Những khái niệm người tiêu dùng gắn với vai trò quyết định mua.
- Logo 1. Người tiêu dùng Người tiêu dùng cá nhân và người tiêu dùng là các tổ chức: Căn cứ phân chia là mục đích tiêu dùng hàng hóa/dịch vụ để thỏa mãn nhu cầu. Người tiêu dùng cá nhân – người tiêu dùng cuối cùng bao gồm những cá nhân hoặc hộ gia đình mua sắm hàng hóa/dịch vụ thỏa mãn nhu cầu cá nhân. => Khách hàng của thị trường người tiêu dùng
- Logo 1. Người tiêu dùng Người tiêu dùng cá nhân và người tiêu dùng là các tổ chức: Căn cứ phân chia là mục đích tiêu dùng hàng hóa/dịch vụ để thỏa mãn nhu cầu. Khách hàng Người tiêu Người tiêu dùng là của thị trường dùng công các tổ chức bao tư liệu sản xuất nghiệp gồm những người mua sắm sản Phục vụ cho phẩm/dịch vụ không các hoạt động Người tiêu nhằm mục đích tiêu mang tính chức dùng là các tổ dùng cá nhân. năng của tổ chức chức
- Logo 1. Người tiêu dùng Những khái niệm người tiêu dùng gắn với vai trò quyết định mua - Quyết định mua có thể là kết quả từ nhiều ý kiến khác nhau của các thành viên trong gia đình. - Nắm bắt được cách thức tổ chức hoạt động mua sắm và tiêu dùng; vai trò của cá nhân tham gia vào quyết định mua => Giúp nhận diện đầy đủ hơn hành vi người tiêu dùng và làm tăng giá trị ứng dụng nghiên cứu trong việc đưa ra những giải pháp tác động hiệu quả tới từng thành viên tham gia vào quá trình trao đổi, mua sắm và tiêu dùng.
- Logo 1. Người tiêu dùng Những khái niệm người tiêu dùng gắn với vai trò quyết định mua Phân biệt người tiêu dùng theo 5 vai trò khi họ tham gia vào quá trình mua sắm: - Người khởi xướng: Người đầu tiên đưa ra ý định mua một sp cụ thể - Người ảnh hưởng: Tính cố vấn hoặc tính áp đặt - Người quyết định: đưa ra quyết định mua hay không mua và mua ntn và ở đâu. - Người mua - Người sử dụng
- Logo 2. Tiêu dùng và mua sắm Khái niệm Tiêu dùng là những hành động sử dụng sản phẩm/ dịch vụ để thỏa mãn nhu cầu và là hoạt động tất yếu của con người. Cách thức Khi nhu cầu được Nhu cầu luôn người tiêu thỏa mãn con là điểm khởi dùng tự thể người tạm thời đầu và kết thúc hiện mình dừng tiêu dùng của tiêu dùng Sản phẩm/dịch vụ là Thái độ của người tiêu dùng phương tiện thỏa mãn nhu về sản phẩm/ dịch vụ phụ cầu và trở thành đối tượng thuộc rất lớn vào khả năng hướng tới của tiêu dùng thỏa mãn nhu cầu
- Logo 2. Tiêu dùng và mua sắm Phân loại tiêu dùng Tiêu dùng cho sản xuất: Sử dụng nguyên Tiêu dùng nhiên vật liệu và các yếu tố khác tạo ra cho sản sản phẩm/dịch vụ nhằm mục đích kiếm lời xuất và tiêu dùng cho Tiêu dùng cho đời sống: Tiêu dùng đời sống những TLSH phần lớn do quá trình sản xuất tạo ra nhằm thỏa mãn nhu cầu đời sống.
- Logo 2. Tiêu dùng và mua sắm Phân loại tiêu dùng Tiêu dùng cá nhân: tiêu dùng sản phẩm Tiêu dùng dịch vụ của cá nhân hoặc các hộ gia đình cá nhân và nhằm thỏa mãn nhu cầu cá nhân. tiêu dùng tập thể Tiêu dùng tập thể: Là tiêu dùng của các nhóm hoặc của các tổ chức xã hội.
- Logo 2. Tiêu dùng và mua sắm Mua sắm Mua sắm là một quá trình Tiêu dùng cá nhân và tiêu dùng tập thể Hoạt động mua sắm sản phẩm/dịch vụ của người tiêu dùng là hành vi kinh tế.
- Logo 3. Xây dựng mô hình nghiên cứu hành vi người tiêu dùng Thống nhất về nguyên tắc xây dựng mô hình Sự cảm thụ và nhận thức Hành vi Môi trường và mối quan hệ có tính tương hỗ của các yếu tố đó
- Sơ đồ Mô hình đầy đủ về HVNTD của o Log James F.Engel, Roger D.Blackwell, Paul W.Miniard (1993)
- Logo II. Đặc điểm và phương pháp nghiên cứu hành vi người tiêu dùng Đặc điểm hành vi người tiêu dùng 1 Phương pháp nghiên cứu 2 của hành vi người tiêu dùng
- Logo 1. Đặc điểm hàng vi người tiêu dùng Khái niệm: - Hành vi tiêu dùng là toàn bộ những hoạt động liên quan trực tiếp đến quá trình tìm kiếm, thu thập, mua sắm, sở hữu, sử dụng và loại bỏ sản phẩm hoặc dịch vụ. HVTD bao gồm cả những quá trình ra quyết định diễn ra trước, trong và sau các hành động đó. - HVTD là một quá trình trong đó cá nhân hình thành các phản ứng đáp lại đối với nhu cầu bản thân. Quá trình này bao gồm giai đoạn nhận thức và hành động.
- Đặc điểm hành vi người tiêu dùng Hành vi tiêu dùng liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, hoạt động, kinh nghiệm, con người và ý tưởng Hành vi tiêu dùng bao hàm rộng hơn hành vi mua sắm Hành vi tiêu dùng mang đặc điểm quá trình Hành vi tiêu dùng bao gồm những quá trình cảm nhận và giải quyến vấn đề Hành vi tiêu dùng chịu tác động của các yếu tố ngoại lai Hành vi tiêu dùng có thể liên quan đến nhiều người và nhiều quyết định HÀNH VI TIÊU DÙNG Page 19
- Logo 2. Phương pháp nghiên cứu của hành vi người tiêu dùng a. Các nguyên tắc nghiên cứu hành vi người tiêu dùng b. Phương pháp nghiên cứu hành vi người tiêu dùng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Hành vi khách hàng - Trần Hồng Hải
18 p | 632 | 274
-
Bài giảng Hành vi khách hàng - ThS.Phùng Minh Tuấn
71 p | 508 | 182
-
Bài giảng Hành vi khách hàng: Chương 6 - Quá trình quyết định mua của khách hàng cá nhân
25 p | 638 | 99
-
Bài giảng Hành vi khách hàng
78 p | 278 | 52
-
Bài giảng Hành vi khách hàng tổ chức - Hành vi mua và hành vi sử dụng - Lê Văn Nam
13 p | 523 | 36
-
Bài giảng Hành vi khách hàng - ĐH Thương Mại
0 p | 569 | 33
-
Bài giảng Hành vi khách hàng: Chương 1 - Lê Thế Anh
17 p | 182 | 30
-
Bài giảng Hành vi khách hàng - TS. Nguyễn Thị Hoàng Yến
87 p | 71 | 25
-
Bài giảng Hành vi khách hàng - ThS. Đinh Thu Quỳnh
122 p | 88 | 16
-
Bài giảng Hành vi khách hàng: Chương 1 - TS. Nguyễn Khánh Trung
25 p | 66 | 13
-
Bài giảng Hành vi khách hàng: Chương 4 - TS. Nguyễn Khánh Trung
51 p | 57 | 13
-
Bài giảng Hành vi khách hàng: Chương 3 - Lê Thế Anh
16 p | 142 | 11
-
Bài giảng Hành vi khách hàng: Chương 2 - TS. Nguyễn Khánh Trung
41 p | 45 | 11
-
Bài giảng Hành vi khách hàng: Chương 2 - Lê Thế Anh
14 p | 140 | 11
-
Bài giảng Hành vi khách hàng: Chương 1 - ThS. Nguyễn Thị Tuyết Mai
42 p | 17 | 9
-
Bài giảng Hành vi khách hàng - Trường ĐH Thương Mại
19 p | 22 | 8
-
Bài giảng Hành vi khách hàng: Chương 1 - ThS. Nguyễn Nguyên Phong
11 p | 10 | 4
-
Bài giảng Hành vi khách hàng - Phùng Minh Tuấn
140 p | 8 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn