Nhng mi quan hch
thviđối tượng trong
nghiên cu văn hc s
hông nên dng liphương pháp lun nghiên cu văn hc chung,
phi tiếnđến thuyết vnhng phân môn chính ca nó, tc phương
pháp lun lí lun văn hc, phương pháp lun phê bình văn hc và phương
pháp lun văn hc s. Phương pháp lun văn hc shin nhiên cũng bao
hàm nhiu ni dung, nhưng ltrước hết phi gii quyết nhng mi quan
hcơbn gia chth đối tượng trong nghiên cu.
Văn hc s, hay lch svăn hc tht ra có hai tng nghĩa. Xét vmt
khách th, văn hc s svnđộng ca văn hc nhưnó đã din ra trong
thc tế, đây hin nhiên nn tng. Nhưng văn hc sthông thường
mang nghĩa skhái quát đúc kết ca ngườiđời sau đối vi thc tếdin
biến ca văn hc trong quá khtrướcđó. Chthca lch svăn hc như
đã din ra trong thc tếchính nhng nhà văn bnđọc trong quá kh,
nhưng sbiến thành đối tượng cho mt loi chthkc nhng nhà
nghiên cuđời sau. Nhưthếvăn hc snhưtn ti khách quan thì duy
nht, nhưng các ng trình văn hc skhông thch mt. Trước hết
công trình văn hc skhông phi mt tp hp tưliu s tính cht biên
niên, mt snhn thc thuyết nhmđúc kết bn cht quy lut
ca nó. Chthca các ng trình này li ca mt thiđại nhtđịnh,
không thkng mang ý thc thiđại ca mình vào snhn thc lí thuyết
đó. Hơn na, điu này không phi không quan trng: nhng chth
này khi viết nhng ng trình văn hc skhông thtloi bra ngoài thiên
hướng tài năng cá nhân. Đây nhng vnđề phiđề cpđến, để rút ra
nhng hướng gii quyết thađáng.
I. Lch svăn hc snhn thc thuyết
đây (xét trên bình din chung nht) vnđề kết hp gia nguyên
tc lch s nguyên tc lôgic, (mc ) vn biết rng nhng nguyên tc
này khác nhau y theo thiđại nhân. Skết hp này tuy th
nhng mcđộ khác nhau, nhưng tt yếu, không thtách ri, song tm
thi thphân bitđể lun bàn. Nguyên tc lch s đòi hi nhà viết văn
hc sphi nm bt toàn dinđến mc tiđa th được nhng hin
tượng văn hc trong lch scùng nhng nguyên nhân trình tca nó.
Nhưng mun t đấy tiến lên rút ra bn cht quy lut phát trin ca văn
hc, phi vn dng nguyên tc lôgic ca tưduy thuyết. Phi dùng sphán
đoán suy vi nhng khái nim, phm trù hoc mnh đề để rút ra nhng
kết lun ý nghĩa khái quát. Tt nhiên lch s được phn ánh theo tưduy
lôgic, không hoàn toàn ging vi bn thân lch svn có. Bi trong thc
tế, lch sphát trin thiên biến vn hóa, bao gm nhiu ngu nhiên, quanh
co, đột biến, trong c tưduy lôgic buc phi tưc bnhng tiu tiết vn
vt, thyếu, cm tính, chdn sc vào i ct lõi vi nhng hình thc “dn
nén”, tinh cht” nht. Angghen đã tng nói: Lch sthưng din biến
quanh co, nhy c. Nếu cphi bt c đâuđâu cũng chy theo nó, thì tt
yếu không nhng phi chú ý đến nhiu tưliu không quan trng, mà còn
thường thường làm gián đon tiến trình tưduy... Cho nên, phương thc
nghiên cu lôgic là duy nht thích dng. Nhưng trên thc tế,đây không th
không phương thc nghiên cu lch s, chng qua thoát khi nh
ngu nhiên gây nhiu trong hình thc ca lch s thôi (Mac,
Anghen tuyn tp, II, 122). Lôgic cũng chính mt cách din dch khác ca
chính lch smà thôi. Lôgic vi lch skhông thtách ri nhau nhưvy.
Biu hin tách ri gia hai nguyên tc này trong các công trình văn hc s
nhiu, nhưng thquy vào hai loi chính. Mt quá thiên vnhng tư
liu lch stn mn, trình bày la lit nhng hin tượng vc gia c phm,
không thy quy lut din biến ni ti đâu c, hoc ngược li nêu ra
nhiu quy lut, t ra không ít kết lun, nhưng rt ít lun ctthc tếphong
phú ca hin tưng văn hc.
Nhưthế ththy tưduy lôgic phi cơslch s, hơn na phi
tương ng vi sphong phú ca lch s. Không được da vào lôgic để làm
nghèo nàn lch stước bhết mi hin tượng mi xem qua thy không
hp quy lut, vngu nhiên. đây phi phân bit hai cpđộ ca ngu
nhiên. ngu nhiên cpđộ chi tiết không my ý nghĩa, nhưng loi
ngu nhiên cpđộ chnh th.Đó thường là nhng hin tượng văn hc
hoàn chnh ý nghĩa, chng qua mi tiếp cnmt smt nào đó,
không đủ để gii thích, đành phi cho ngu nhiên thôi. chính
thường xut hin đim giao thoa ca nhiu quá trình tt yếu”
(Plêkhanp). Do đó, phi xem xét nhng hin tượng nhưvy tnhiu
ngun gc, sphát hin ngay tính tt yếu ca chúng. Trong lch svăn
hc Trung Quc, trong my trăm nămđằng đẵng thi Chiến quc, thành
tu thơvăn , nhưng không phát trin dn dp, bng đâu ch trên
dưới 10 năm li xut hin Stvi ngn cKhut Nguyên, phi nói đột
xut, không khi gây cm giác ngu nhiên. Nhưng nếu tiếp cn ttruyn
thng văn hóa chung ca nước S, xem xét quá trình nh hưởng văn hóa
Trung nguyên, đặc bit kho sát tình hình chính tr đương thi ca nước
S, thì sthy ngay tính tt yếu ca cao trào này trong lch svăn hc
Trung Hoa.
Lôgic khi nào cũng mang dng thái tru tượng, mc du “nhng
tru tượng khoa hc... phnnh gii tnhiên sâu sc hơn”, nhưng “mi cái
tru tượng chphnnh được mt mt trong bn cht và quy lut... ch
mt giai đon trên con đường đi ti nhn thc i cthể”. do đó “Mt
tng s hn nhng khái nim chung, nhng quy lut v.v..., miđem li
cái cthtrong tính toàn thca nó” (Bút triết hc). Nhưthếbc tranh
thuyếtđược dng nên bi tưduy lôgic (bao gm nhng khái nim, phm
trù quy lut) phi tht phong phú mi tương ng vi nhng biu hinđa
dng ca thc tếlch sca văn hc. Trong đó tt yếu phi bao hàm c
nhng hin tượng văn hc mi xem qua vngu nhiên, nhưng nếu xem
xét kĩsthy hàm cha trong đấy nhng nhân tca bn cht và quy lut
tt yếu, nếu bqua, thì cũng mt biu hin coi thường ca lôgic đối
vi lch s.
Skết hp gia lch s lôgic (lun lí) nhưthế tt yếu trong ng
tác văn hc s. Gii văn hc sTrung Quc cũng đều thng nht nêu cao
khu hiu slun kết hp”. Nhưng kết hp ra sao, theo tlmi bên như
thếnào, thì ý kiến li khác nhau. Sau đây nhng bình lun vhàng lot ý
kiến vn cũng đã đúc thành công thc. Tt nhiên quan trng hơn vic
làm (vì nói làm không phi lúc o cũng trùng khp). đây chthiên v
mt bình lun ngnghĩa ca nhng ng thcy thôi.
1) “Lun cao ưsử” (Lí lun cao hơn lch s). Công thc này mc
nhân thp lí, là sphnng chính đáng đối vi nhng ng trình văn
hc sch tkl, yêu cu phi nhng phân tích u sc giàu cht
lun. Tuy nhiên, đây lun trong văn hc s, cho nên lun ng sâu
sc thì ng phi hòa quyn vi thc tếlch svăn hc, chkhông thnói
cao hơn, dny sinh khuynh hướng chưng din lun tưbin hoc gán
ghép.
2) “Dĩlunđại s (Ly lun thay thếcho lch s). ràng công
thc y hoàn toàn sai. Chcn nói rng ngay bmôn lí lun văn hc cũng
vn phi da vào cơsthc tếca lch svăn hc. Trlên hai khuynh
hướng tuy mcđộ khác nhau, nhưng đều ccđoan.
3) “Nglunưsử” (Gi gm lun vào lch s). Công thc y đúng
mcchkhông quá phóng đại vthếca lun, xem trng cơslch s.
Tuy nhiên còn chbt cp, chưa toát n được vai trò ca lun. Vnđề
không phi chgi gm, gi gmđể làm gì?
4) “Lun tòng sxut” (Lí lun toát ra tlch s). ng thc y
chchính xác mà sâu scchcht lun cui cùng trong công trình văn
hc s sâu sc bao nhiêu, cũng phiđượcđúc kết tthc tếtưliu
ca lch svăn hc, chkhông phi khiên cưỡng, gán ghép. Tuy nhiên
đây nói i kết qu, nhưng khi bt tay vào nghiên cu, nhà văn hc s đã
phi sdng lun ri.
5) “Dĩlunđái s (Ly lunđể dn dt lch s). Công thc nếu hiu
quá theo nghĩađen ca mt chthì sbao hàm mt nguy cơ ct xén,
nhào nn lch scho va nhng khung lun nào đó. Nhưng nếu hiu theo
nghĩa lun chìa khóa, công c để khám phá lch s, thì rt hp lí,
tính cht bsung cho đim 4) nói trên. Điuđó cũng nghĩa ng thc
này mi nêu tm quan trng ca lí lun vi tưcách công c, chchưađề
cpđến lun vi tưcách kết qu, là mt thành phn ca thành phm.
Tóm li công thc toàn din phi stng hp cađim 4) 5). C
th Dĩlunđái s, lun tòng sxut. Din gii cho rõ ràng hơn khi bt