Những “quy tắc vàng” khi

thực hiện direct mail

Tiếp thị bằng cách gửi thư trực tiếp (direct mail) là một trong

những cách tiếp thị hiệu quả mà bạn có thể nghĩ đến khi thực

hiện kế hoạch khuyến mại. Viết một lá thư quảng cáo không chỉ

đơn giản như viết một bức thư thông thường : ghi địa chỉ, dán

tem và gửi đi.

Bài viết này mách bạn một số “quy tắc vàng” cho công

việc quan trọng đó với mong muốn chúng sẽ trở nên

hữu ích cho bạn khi tiến hành một chiến dịch marketing.

Xác định đúng đối tượng tiếp nhận

Có một sự khác biệt rất rõ giữa thư rác và thư quảng cáo trực

tiếp.

Thư rác (junk mail) là thư không mong muốn.Thư quảng cáo trực

tiếp (direct mail) là thư gửi cho đúng người đang mong muốn

được nhận. Một nhân tố tối quan trọng quyết định đến thành công

của bạn khi áp dụng phương pháp quảng cáo gửi thư trực tiếp là

xác định đúng đối tượng để gửi. Nếu bạn đã có sẵn danh sách

khách hàng gửi thư từ năm trước hoặc từ chiến dịch quảng bá

trước đó, hãy bắt đầu với danh sách đó. Nếu chưa có danh sách

này, việc đầu tiên bạn cần làm là tiến hành nghiên cứu, có thể

bằng điện thoại, để tìm ra đối tượng sẽ nhận thư. Kể cả trong

trường hợp đã có sẵn danh sách này rồi, bạn vẫn cần phải gọi

điện thoại để kiểm tra và cập nhật lại.

Chuẩn bị sao cho nội dung lá thư trở nên thật hấp dẫn

Sau khi đã có trong tay danh sách khách hàng nhận thư quảng

cáo của bạn, bước tiếp theo là nghĩ cách làm thế nào cho lá thư

đó phát huy hiệu quả cao nhất. Hãy viết như thể bạn đang đối

thoại trực tiếp với một khách hàng cụ thể nào đó. Cẩn thận với

việc dùng các biệt ngữ bởi có thể khách hàng sẽ không hiểu

chúng. Văn phong nên ngắn gọn, dễ nghe và không quá 7 dòng.

Nhớ cắt riêng dòng phụ đề ra và chia đoạn văn thành từng phần.

Chú trọng vào tiện ích của sản phẩm/dịch vụ mà bạn muốn

chào bán

Hãy liệt kê các tiện ích mà công ty bạn sẽ mang lại cho khách

hàng một cách dễ hiểu nhất. Lưu ý là tiện ích của sản phẩm hoàn

toàn khác biệt với các đặc trưng, điểm nổi bật của công ty hoặc

sản phẩm của công ty. Những tiện ích mà bạn chỉ cho khách

hàng thấy sẽ có tác dụng lớn hơn nhiều. Chẳng hạn, thay vì viết

“Có 10.000 người đã tham dự cuộc triển lãm hàng hoá của chúng

tôi tổ chức trong năm qua”, hãy tạo một thông điệp như thế này

“Chúng tôi sẽ mang đến cho bạn cơ hội được gặp gỡ 10.000 vị

khách đặc biệt trong 3 ngày tham gia triển lãm của chúng tôi”.

Nhắc lại ít nhất 3 lần lời chào hàng của bạn trong thư : trong dòng

tiêu đề, ở 2 đoạn đầu tiên và trong phần kết thư.Cũng có thể tận

dụng cả phần “tái bút”.Cuối thư, nên cho khách hàng biết kế

hoạch tiếp theo của bạn và thuyết phục họ “hành động” ngay hôm

nay. Bạn cũng cần cung cấp cho khách hàng địa chỉ nơi họ có thể

tìm thêm thông tin chi tiết hơn. Nhớ rằng mục đích của bạn là làm

sao để người nhận thư hưởng ứng thông điệp của bạn một cách

tích cực và lạc quan.

Tạo ra những tình huống bất ngờ

Có thể có rất nhiều thư quảng cáo gửi trực tiếp cho khách hàng

của bạn mỗi ngày, vì thế hãy tạo cho lá thư của bạn một sự khác

biệt với những thư khác. Hãy cố gắng gây được sự chú ý, khơi

dậy tò mò của họ càng nhiều càng tốt, khiến họ muốn xem thư

của bạn trước những thư khác cùng loại.

Một cách để tạo chú ý khá hiệu quả là hãy làm cho bì thư của bạn

trông có vẻ hơi “bất thường” một chút.Chẳng hạn, bạn có thể bỏ

thêm vào bì thư một viên kẹo hoặc vật gì đó tương tự. Bạn cũng

có thể cho vào đó 1 viên thuốc aspirin con nhộng loại lớn kèm

theo thông điệp "Mong rằng bức thư này sẽ không làm quý vị

thêm đau đầu”. Cách khác, gửi thêm một tấm thiệp có in hình

chiếc điện thoại đang reo cùng với thông điệp “Hãy gọi cho chúng

tôi ngay hôm nay nhé !". Tuy nhiên, cho dù đó là thanh kẹo, viên

thuốc hay một tấm thiệp thì thông điệp của bạn luôn phải thật dễ

hiểu, sáng tạo, thú vị, hữu ích và ấn tượng.

Tạo ra sự khác biệt

Hãy làm cho người ta không thể bỏ qua chào hàng của bạn.

Bạn có thể giới hạn thời gian, ví dụ : “Thư chào hàng này chỉ có

giá trị trong vòng 2 tháng” hoặc làm cho nó nổi bật và khác biệt

hơn so với đối thủ cạnh tranh bằng cách thêm vào các ưu điểm

như : địa điểm tổ chức triễn lãm hàng hoá thuận lợi hơn, quy mô

kinh doanh của công ty bạn lớn hơn, có mặt sớm hơn trên thị

trường …Bất kể thế nào, những “khuyến dụ” phải có hiệu quả tạo

động cơ và thúc đẩy họ đi đến “hành động” ngay khi vừa đọc

xong chào hàng của bạn.

Tạo ra sự tiện lợi trong phản hồi

Hãy dành một phần của lá thư với những câu hỏi ngắn gọn để

khách hàng phản hồi, hoặc cũng có thể cung cấp số điện thoại để

họ gọi đến miễn phí, cũng có thể là địa chỉ website của công ty.

Website có thể không phải là công cụ tối ưu giúp bạn nhận được

phản hồi từ khách hàng một cách nhanh chóng, nhưng nó sẽ rất

có ích để làm phương tiện cung cấp thêm các thông tin chi tiết về

sự kiện mà bạn đang muốn quảng bá

Theo dõi qua điện thoại

Hãy gọi cho khách hàng để biết được “số phận” của bức thư bạn

đã gửi đi. Bằng cách này bạn có thể làm tăng số lượng người

hưởng ứng lên gấp đôi. Lưu ý rằng người thực hiện công việc gọi

điện này ngoài tác phong chuyên nghiệp, lịch sự còn cần phải

hiểu rõ tất cả những gì liên quan đến sự kiện công ty đang quảng

bá cũng như các lợi ích của khách hàng khi họ tham gia.

Những điều cần biết về việc in ấn

Có nhiều cách tiết kiệm chi phí, thời gian và hạn chế sai sót mà

không làm ảnh hưởng xấu đến chất lượng cũng như số lượng

thư gửi đi. Dưới đây là một số cách để bạn tham khảo:

Chọn một cơ sở in ấn uy tín. Đừng ham giá rẻ nếu bạn không

muốn lãng phí tiền bạc sau này đồng thời phải nhận những sản

phẩm kém chất lượng.

Thu thập các bảng kê giá từ ít nhất 3 cơ sở in ấn có uy tín để so

sánh và lựa chọn.

Yêu cầu nhà in in mẫu trước để kiểm tra chất lượng.

Hãy nhớ là bạn luôn có thể thương lượng giá cả để có được giá

rẻ nhất (thông thường giá sẽ được giảm từ 10% đến 20% so với

giá chào ban đầu).

Nếu chỉ in với số lượng nhỏ, nên tự mua lấy giấy in ở nơi khác để

có thể hưởng chiết khấu đồng thời tránh trường hợp nhà in sẽ

tăng thêm chi phí.

Luôn phải có một đơn đặt mua hàng (purchase order) thật chi tiết,

bao gồm tất cả các khoản như : giá báo ban đầu, các màu mực

in, loại giấy in, yêu cầu về khoảng cách chữ, số lượng bản in …

Cần có một mẫu in thử cuối cùng để kiểm tra chất lượng trước

khi tiến hành in với số lượng lớn.

Nếu có thể, hãy gửi cho nhà in một bản thiết kế hoàn chỉnh của

bạn để họ làm mẫu.

Thủ thuật gửi thư

Sử dụng loại dịch vụ gửi thường thay vì gửi nhanh, bạn sẽ tiết

kiệm được khá nhiều tiền cước bưu điện. Trường hợp khoảng

cách địa lý không đáng kể, không cần thiết bạn phải dùng đến

dịch vụ chuyển phát nhanh. Ở nhiều nước, có những loại dịch vụ

với các mức giá khác nhau cho bạn lựa chọn, chẳng hạn giá đặc

biệt rẻ cho số lượng lớn thư gửi đi ; giá cho thư chuyển trong 1

ngày, 2 ngày, 10 ngày ..v..v..

Nếu gói thư của bạn có những “phụ kiện” đi kèm (thanh kẹo,viên

thuốc hay tấm card), hãy kiểm tra lại để đảm bảo là nó sẽ không

có vấn đề gì khi đến được tay người nhận (thanh kẹo bị tan ra, bì

thư bị rách chẳng hạn) bằng cách gửi thử 1 lần. Hãy tưởng tượng

mọi việc sẽ tồi tệ như thế nào nếu như cả 30.000 gói thư mà bạn

gửi đi cùng gặp phải những vấn đề tương tự?

Đâu là điều quan trọng nhất của thư quảng cáo mà bạn gửi đi?

Đó chính là hiệu quả tác động của nó đến khách hàng, với mục

đích cuối cùng là làm tăng doanh số của công ty, bất kể bạn gửi

bằng thư thường qua bưu điện, dưới hình thức e-mail, tiếp thị

qua điện thoại, gửi bằng fax hay bưu thiếp.