intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Những vấn đề lý luận và thực tiễn về phát triển du lịch bền vững tại Nghệ An hiện nay

Chia sẻ: Phó Cửu Vân | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

12
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Những vấn đề lý luận và thực tiễn về phát triển du lịch bền vững tại Nghệ An hiện nay" đi vào phân tích và làm rõ các các nội dung liên quan đến “thế” và “lực” cơ bản để phát triển du lịch bền vững Nghệ An; những vấn đề đặt ra cho việc phát triển du lịch bền vững du lịch Nghệ An, bài viết đưa ra các giải pháp cơ bản hướng đến phát triển du lịch bền vững du lịch Nghệ An trong giai đoạn hiện nay. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Những vấn đề lý luận và thực tiễn về phát triển du lịch bền vững tại Nghệ An hiện nay

  1. Trường Đại học Mỏ - Địa chất NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG TẠI NGHỆ AN HIỆN NAY Trần Mai Ước Đặng Thị Phương Anh Tóm tắt: Hiện nay, trong bối cảnh các ngành kinh tế khác còn khó khăn và hạn chế trong cạnh tranh, du lịch hoàn toàn có thể đóng vai trò dẫn dắt nền kinh tế, tạo được thế mạnh trong cạnh tranh, góp phần quan trọng đưa kinh tế - xã hội Nghệ An phát triển. Từ việc đi vào phân tích và làm rõ các các nội dung liên quan đến “thế” và “lực” cơ bản để phát triển du lịch bền vững Nghệ An; những vấn đề đặt ra cho việc phát triển du lịch bền vững du lịch Nghệ An, bài viết đưa ra các giải pháp cơ bản hướng đến phát triển du lịch bền vững du lịch Nghệ An trong giai đoạn hiện nay. Từ khóa: Du lịch; du lịch bền vững; phát triển; phát triển bền vững; Nghệ An. 1. GIỚI THIỆU Nghệ An là tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước, với hơn 3,2 triệu dân1, nằm ở vị trí trung tâm vùng Bắc Trung Bộ trong hành lang kinh tế Đông - Tây nối liền Myanmar - Thái Lan - Lào - Việt Nam theo Quốc lộ 7 đến cảng Cửa Lò, phía Đông giáp biển, phía Tây giáp nước CHDCND Lào, phía Nam giáp tỉnh Hà Tĩnh, phía Bắc giáp tỉnh Thanh Hóa. Nghệ An có 1 thành phố, 3 thị xã và 17 huyện. Trong đó, thành phố Vinh là đô thị loại 1, là trung tâm kinh tế, văn hóa của tỉnh và của cả khu vực Bắc Trung Bộ. Có thể khẳng định rằng, với điều kiện địa lý, kinh tế đa dạng, nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú, nguồn nhân lực đa dạng, dồi dào, việc quy hoạch xây dựng Cảng hàng không, Cảng biển Quốc tế và Cửa khẩu Quốc tế, nhiều khu công nghiệp lớn đang được xây dựng và hoàn thiện về hạ tầng kỹ thuật, cùng với Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị đã tạo cho Nghệ An nhiều thuận lợi và ưu thế vượt trội so với nhiều địa phương khác trong cả nước để phát triển. Tại Nghệ An, những năm qua, du lịch đã dần vươn lên trở thành ngành kinh tế quan trọng. Bối cảnh hiện tại, du lịch là một trong những nguồn thu nhập chính, ngành xuất khẩu hàng đầu, tạo ra nhiều công ăn việc làm và cơ hội cho sự phát triển của Nghệ An. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, du lịch Nghệ An đang gặp khó khăn bởi những vấn đề có ảnh hưởng trực tiếp đến sự tăng trưởng ổn định, bền vững của ngành du lịch. Với điều kiện tự nhiên thuận lợi, giàu tiềm năng, có nhiều lợi thế để phát triển du lịch và dịch vụ, việc nhận thức đúng đắn về phát triển du lịch bền vững tại Nghệ An, đưa ra các giải pháp cơ bản hướng đến phát triển du lịch bền vững Nghệ An trong bối cảnh hiện nay là điều mang tính cấp thiết. 2. NỘI DUNG 2.1. Những “thế” và “lực” cơ bản để phát triển du lịch bền vững Nghệ An Với vị trí trung tâm của khu vực Bắc Trung Bộ, Nghệ An là đầu mối giao thông quan trọng nằm trên trục giao thông Bắc - Nam huyết mạch, liên kết các tỉnh cũng như các vùng và đặc biệt là kết nối quốc tế tới các nước như Thái Lan, Lào, My-an-mar. Với hơn 2600 di tích lịch sử, danh thắng, trong  PGS.TS. Trường Đại học Ngân hàng Tp. Hồ Chí Minh.  TS. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. 1 16.493,7 km². Số liệu theo https://vi.wikipedia.org/wiki/Ngh%E1%BB%87_An. 76
  2. Khoa học xã hội với sự phát triển bền vững đó có 413 di tích được xếp hạng cấp Quốc gia và cấp tỉnh. Đặc biệt, có 3 di tích là Khu Di tích Kim Liên (huyện Nam Đàn) - quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Khu Lưu niệm Phan Bội Châu và đình Hoành Sơn đã được công nhận là di tích lịch sử văn hóa Quốc gia đặc biệt. Nghệ An là nơi sinh sống của 6 dân tộc Kinh, Thái, Thổ, H’Mông, Khơ Mú, Ơ đu với nhiều nét văn hóa riêng, đến nay vẫn còn lưu giữ được các giá trị văn hóa đặc sắc với nhiều loại hình di sản văn hóa phi vật thể, trong đó có 3 di sản đã được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia và 1 di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại là Dân ca Ví, Giặm Nghệ tĩnh đã được UNESCO công nhận. Đó là những tài nguyên vô giá để Nghệ An khai thác và phát huy thành những sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn. Bên cạnh đó, với 82 km bờ biển, có nhiều bãi tắm đẹp như: Cửa Lò, Bãi Lữ, biển Quỳnh…; khu Dự trữ sinh quyển miền Tây được UNESCO công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển thiên nhiên thế giới… Có thể nói rằng, Nghệ An với bề dày văn hóa, lịch sử và cảnh quan thiên nhiên của mình đã có nhiều lợi thế phù hợp để phát triển du lịch tự nhiên, du lịch nhân văn cũng như các loại hình du lịch liên quan khác. Ngoài ra ngành du lịch Nghệ An đã nghiên cứu thay đổi hình thức tham gia có hiệu quả các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch trong và ngoài nước theo hướng chuyên sâu, chuyên nghiệp như: phối hợp, liên kết các tỉnh Bắc Trung bộ tham gia Hội chợ VITM Hà Nội - 2019; tham gia quảng bá du lịch Nghệ An tại Ngày Hội du lịch Thành phố Hồ Chí Minh 2019 và tổ chức Hội nghị quảng bá xúc tiến du lịch Nghệ An gắn với công bố tour du lịch"Hành trình về nguồn và khám phá vẻ đẹp Xứ Nghệ”, Hội chợ Travex tại Quảng Ninh năm 2019. Tham gia Festival Huế và khảo sát học tập kinh nghiệm du lịch cộng đồng tại Huế; Hội nghị xúc tiến Đầu tư và phát triển Du lịch các tỉnh duyên hải Miền Trung tại Huế năm 2019; tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Nghệ An tại Liên bang Nga, tại Hội chợ JATA Nhật Bản. Các hoạt động đầu tư, xúc tiến du lịch đã góp phần quảng bá du lịch Nghệ An đến với đông đảo bạn bè trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, việc đôn đốc tiến độ triển khai các dự án đầu tư du lịch để sớm đưa vào hoạt động và đóng góp cho tăng trưởng của ngành. Đặc biệt, chủ động triển khai các bước chuẩn bị hồ sơ, thủ tục cần thiết để tiếp nhận và triển khai dự án “Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ tăng trưởng toàn diện khu vực Tiểu vùng Mê Công mở rộng, giai đoạn 2” do ADB tài trợ sau khi Chính phủ đã ký Hiệp định. Ngành du lịch tỉnh cũng đã chủ động phối hợp với Hiệp hội du lịch để tiếp nhận và triển khai Dự án phát triển du lịch sinh thái cho đồng bào dân tộc thiếu số vùng đệm Vườn quốc gia Pù Mát góp phần bảo tồn đa dạng sinh học Khu dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An gắn với bảo vệ và phát triển rừng bền vững góp phần ứng phó với Biến đổi khí hậu do Quỹ môi trường toàn cầu tài trợ. Một số dự án lớn đầu tư về du lịch tiếp tục được triển khai với tổng mức đầu tư lên đến hàng ngàn tỷ đồng như: Công ty cổ phần Song Ngư Sơn, Tổ hợp vui chơi giải trí và cáp treo Vinpearl Cửa Hội giai đoạn II, Khu biệt thự, khách sạn và du lịch sinh thái Bãi Lữ 2, Xây dựng khách sạn, nhà hàng, giải khát, du lịch sinh thái Cửa Hiền... Xác định sự phát triển của du lịch phụ thuộc trực tiếp vào sự phát triển kinh doanh khách sạn, mà trước hết là cơ sở vật chất kỹ thuật, trong thời gian vừa qua, nhiều khách sạn tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút khách. Hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật ngành Du lịch tiếp tục phát triển mạnh theo hướng chuyên nghiệp hiện đại. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 839 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó có 03 khách sạn 5 sao, 07 khách sạn 4 sao, 20 khách sạn 3 sao, gần 30 khách sạn 1 đến 2 sao. Số lượng khách sạn đầu tư theo phân khúc cao cấp 3-5 sao ngày càng tăng. 77
  3. Trường Đại học Mỏ - Địa chất Bảng Di tích lịch sử, văn hóa được xếp hạng và mật độ phân theo huyện, thị xã và thành phố Nguồn: Sở Văn hóa - Thông tin - Du lịch Nghệ An. Bối cảnh hiện nay, vấn đề “Liên kết, Hợp tác và Hội nhập” có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển của cả quốc gia, của mỗi vùng và của mỗi địa phương. Đối với sự phát triển của du lịch Nghệ An cũng không nằm ngoài xu thế chung đó. Trước hết, phát triển du lịch Nghệ An trong mối liên kết hợp tác quốc tế và khu vực phải nằm trong chiến lược liên kết, hợp tác quốc tế chung của du lịch cả nước. Đồng thời, Nghệ An có vị trí chiến lược quan trọng, có mối quan hệ chặt chẽ với các vùng khác tỉnh thành khác trong cả nước, do vậy “Liên kết, Hợp tác và Hội nhập” là chiến lược rất quan trọng đối với sự phát triển du lịch của Nghệ An. Thực tiễn, trong thời gian vừa qua, hoạt động hợp tác, liên kết phát triển du lịch với các Tập đoàn, Tổng công ty du lịch lớn hàng đầu Việt Nam cũng được ngành du lịch Nghệ An tích cực tham mưu triển khai nhằm tăng cường các hoạt động và sản phẩm du lịch có chất lượng. Năm 2019, ngành đã tham mưu cho UBND tỉnh làm việc và ký kết 78
  4. Khoa học xã hội với sự phát triển bền vững Thoả thuận hợp tác chiến lược phát triển du lịch giai đoạn 2019 - 2025 với Tổng Công ty Saigontourist và Công ty cổ phần tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel); Làm việc với Vietravel, UBND thành phố Vinh để bàn kế hoạch chuẩn bị tổ chức Phố đi bộ; với Công ty Masan, UBND thành phố Vinh chuẩn bị triển khai xây dựng đường Hoa Tết tại TP. Vinh nhằm thu hút và tăng chi tiêu của khách du lịch. Theo số liệu thống kê, trong năm 2019, ngành Du lịch Nghệ An đón khoảng 6,5 triệu lượt khách du lịch, trong đó 4,7 triệu lượt khách lưu trú, tăng 9,5%; khách quốc tế ước đạt 145.000 lượt, tăng 12,6%; tổng thu du lịch ước đạt 8.800 tỷ đồng, trong đó doanh thu các dịch vụ du lịch ước đạt 4.580 tỷ đồng1, góp phần đưa Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có đóng góp tỷ trọng lớn vào cơ cấu GRDP - Tổng sản phẩm trên địa bàn của tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến doanh thu và lượng khách du lịch tăng lên trong thời gian vừa qua là hàng không. Thời gian vừa qua, chính hàng không là một cú hích quan trọng và cần thiết góp phần phát triển kinh tế - du lịch của Nghệ An. Cảng hàng không Vinh đang là một trong những Cảng có tốc độ tăng trưởng cao nhất Việt Nam. Theo số liệu được thống kê, chỉ trong 5 năm từ 2012 - 2017, lượng hành khách tại đây đã tăng gấp 3 lần từ 638.000 lượt khách đến 1,8 triệu lượt khách và được Cục hàng không dự đoán sẽ tiếp tục tăng trong giai đoạn 2020-20252. Đây cũng là cảng hàng không đóng vai trò rất quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An nói riêng và khu vực Bắc Trung Bộ nói chung3. Ngoài ra, để thích ứng với sự thay đổi, bắt kịp nhịp với sự phát triển, Du lịch Nghệ An cũng đã có những hành động cụ thể để tập trung phát triển các làng nghề truyền thống, nâng cao chất lượng và đa dạng sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ, hàng lưu niệm; hướng dẫn, tập huấn, đào tạo người dân các xã nằm trong khu du lịch làm nghề dịch vụ, sản xuất hàng lưu niệm, tạo ra sản phẩm đặc trưng của địa phương phục vụ khách du lịch. Những làng nghề truyền thống tiểu biểu tại Nghệ An mà chúng ta có thể kể tới là: Làng nồi Trù Sơn (Đô Lương); Làng đa nem Diễn Ngọc (Diễn Châu); Làng đóng tàu Quỳnh Lập (Quỳnh Lưu); Làng cá nướng Diễn Vạn (Diễn Châu); Làng nghề bánh đa kẹo lạc Vĩnh Đức (Đô Lương); Làng cói Hưng Hòa… Bối cảnh hiện nay, ngành Du lịch Nghệ An tiếp tục đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu tài nguyên, sản phẩm du lịch tỉnh; đồng thời tập trung đào tạo nguồn nhân lực cho phát triển du lịch như nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học của cán bộ quản lý nhà nước, doanh nghiệp, đội ngũ lao động kỹ thuật, hướng dẫn viên, thuyết minh viên ở những điểm du lịch để phục vụ du khách, cộng đồng. 2.2. Phát triển du lịch bền vững du lịch Nghệ An trong giai đoạn hiện nay Thực tiễn đã chứng minh rằng, Nghệ An là địa phương có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, với hệ sinh thái đa dạng, nhiều danh lam thắng cảnh; con người có tinh thần đoàn kết, hiếu học, 1 http://dulichnghean.gov.vn/index.asp?options=items&code=14420, truy cập ngày 24/4/2020 (17h10’). 2 http://nguoilambao.vn/bung-phat-tiem-nang-du-lich-nghe-an-nho-hang-khong-n17710.html, truy cập ngày 24/4/2020 (17h20’). 3 Cuối năm 2018, Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất nâng cấp cảng hàng không (CHK) quốc tế Vinh với tổng mức đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng. Công trình dự kiến khởi công vào quý II/2019, hoàn thành quý II/2020. Nhờ đó, Nhà ga T2 của CHK Vinh được thiết kế nâng công suất khai thác lên 5 triệu lượt khách/năm, còn nhà ga hành khách T1 được điều chỉnh để phục vụ khai thác quốc tế với công suất 2,5 triệu lượt khách/năm sau khi T2 đi vào hoạt động. 79
  5. Trường Đại học Mỏ - Địa chất cởi mở, cần cù, sáng tạo, hiền lành, phóng khoáng, giàu lòng mến khách, với tấm lòng nồng hậu của cư dân bản địa và một nền văn hóa đa dạng, giàu bản sắc, với nhiều di sản vật thể và phi vật thể độc đáo, cùng với đó là nền kinh tế đang phát triển. Nhận thức được những ưu thế của mình, từ lợi thế về thiên nhiên, con người và bản sắc văn hóa cộng đồng dân tộc thiểu số nên ngay sau khi thành lập, Nghệ An đã thực hiện công tác quy hoạch phát triển tổng thể du lịch của tỉnh đến năm 2030, định hướng, tầm nhìn đến 2050. Có thể nói rằng, với điều kiện tự nhiên, nền văn hóa, lịch sử thuộc đặc trưng riêng đó, du lịch Nghệ An giàu tiềm năng để phát triển du lịch bền vững, mang đậm bản các loại hình du lịch: Lịch sử, tâm linh, sinh thái, văn hoá, cộng đồng. Và cùng với thời gian, du lịch Nghệ An đã nỗ lực phát triển, đạt được một số thành tựu nhất định, góp phần tích cực vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, vào nỗ lực xóa đói giảm nghèo cho người dân, đảm bảo an ninh, quốc phòng và góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch của Nghệ An, nâng cao vị thế ngành du lịch trên cơ sở khai thác có hiệu quả và bền vững những lợi thế về vị trí, tài nguyên của du lịch Nghệ An. Nhưng trên thực tế tiềm năng du lịch của du lịch Nghệ An vẫn chưa được sử dụng triệt để, gây lãng phí. Một nhận xét chung về nhược điểm cơ bản của sự phát triển du lịch hiện nay tại các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ, trong đó có Nghệ An có thể tóm tắt trong các từ sau: đơn điệu - manh mún - tự phát - thời vụ. Đến nay, các điểm thăm quan, du lịch của Nghệ An mới được đầu tư, tôn tạo một phần, hệ thống cơ sở hạ tầng còn yếu kém, chưa đồng bộ nhất là dịch vụ lưu trú, mua sắm, nên còn nhiều hạn chế, chưa tạo được sức hấp dẫn mạnh đối với du khách, chưa khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Hơn nữa, việc đầu tư phát triển du lịch chỉ dựa trên cái mà mình có sẵn và làm theo cách dễ nhất, chưa chú trọng đến nhu cầu, mong muốn của khách du lịch. Điều này thể hiện cả trong tư duy, hành động lẫn nhận thức của nhiều người làm du lịch hiện nay1. Và như vậy, vô hình chung, những điều này đi ngược lại nguyên tắc “phát triển bền vững”, một mục tiêu cơ bản và cần thiết trong xây dựng và phát triển của ngành du lịch hiện đại. Lý thuyết về phát triển bền vững xuất hiện những năm 80 và chính thức được đưa ra tại hội nghị của ủy ban thế giới về phát triển và môi trường (WCED), nổi tiếng thế giới với tên gọi ủy ban Brudtland năm 1987. Tại hội nghị về môi trường toàn cầu RIO-92 và RIO-92+5, quan niệm về phát triển bền vững được các nhà khoa học bổ sung theo đó “phát triển bền vững được hình thành trong sự hòa nhập, xen cài và thỏa hiệp của ba hệ thống tương tác là hệ tự nhiên, hệ kinh tế và hệ văn hóa xã hội”. Dưới quan điểm phát triển này, phát triển bền vững được hiểu là kết quả tương tác qua lại và phụ thuộc lẫn nhau của ba hệ thống trên, đồng thời phát triển bền vững mà gây ra sự suy thoái và tàn phá đối với các hệ thống khác hay nói cụ thể hơn thì phát triển bền vững là sự dung hòa các tương tác và sự thỏa hiệp giữa ba hệ thống nói trên. Hiện nay đa số ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch ở trong nước đều cho rằng phát triển du lịch bền vững được hiểu là: “hoạt động khai thác môi trường tự nhiên và văn hóa nhằm thỏa mãn các nhu cầu đa dạng của khách du lịch, có quan tâm đến các lợi ích kinh tế dài hạn đồng thời tiếp tục duy trì các khoản đóng góp cho công tác bảo vệ môi trường và góp phần nâng cao mức sống của 1 Trần Mai Ước (2010), Một số giải pháp cơ bản nhằm phát triển du lịch bền vững các nước tiểu vùng sông MeKong, HTKH Quốc tế “Nhật Bản và Tiểu vùng Mekong - Mối quan hệ lịch sử”, ĐHQG TP.HCM và Quỹ giao lưu quốc tế Nhật Bản, tr.524. 80
  6. Khoa học xã hội với sự phát triển bền vững cộng đồng địa phương”1. Như vậy, có thể nói phát triển du lịch bền vững là một nhánh của phát triển bền vững, hoạt động phát triển du lịch là một thực thể gắn liền với phát triển bền vững. Ở Việt Nam, khái niệm du lịch bền vững còn là khái niệm khá mới, tuy nhiên hiện nay đã xuất hiện một số loại hình du lịch sinh thái, du lịch xanh, du lịch về cội nguồn, du lịch lịch sử, du lịch tâm linh, du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng, du lịch danh lam thắng cảnh thắng… mà các tỉnh Miền Trung nói chung và du lịch Nghệ An nói riêng có rất nhiều lợi thế để phát triển. Đây là những hình thức du lịch đã bước đầu thể hiện sự có trách nhiệm của con người với môi trường, nó có tác dụng giáo dục, nâng cao hiểu biết cho cộng đồng, xã hội. 2.3. Những vấn đề đặt ra cho việc phát triển du lịch bền vững du lịch Nghệ An hiện nay Một là, với tiềm năng, thế mạnh sẵn có, Nghệ An vẫn chưa tận dụng, khai thác, phát triển được lợi thế tương xứng và hiệu quả, điều này đã gây ra những lãng phí rất lớn. Nhiều điểm du lịch bị khai thác một cách bừa bãi, thiếu thân thiện với môi trường tự nhiên, gây ô nhiễm môi trường. Hai là, nhân lực chuyên nghiệp làm về công tác du lịch còn thiếu và yếu. Song song đó là hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chưa theo kịp với thực tiễn phát triển ngành du lịch. Ba là, cơ sở lưu trú nói riêng và cơ sở vật chất các khu du lịch tại Nghệ An còn nghèo nàn, lạc hậu, còn hạn chế trong quảng bá, tiếp thị, khai thác lợi thế du lịch; không theo kịp và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và khắt khe của du khách. Bốn là, còn ít những sản phẩm du lịch độc đáo mang tính đặc thù, sắc thái riêng của Nghệ An. Thiếu tính biểu tượng riêng về du lịch gắn với đặc sắc, đặc sản xứ Nghệ. Năm là, bên cạnh những danh lam thắng cảnh, điểm đến du lịch, văn hóa vốn đã nổi tiếng, Nghệ An còn thiếu các trải nghiệm hiện đại, các sản phẩm du lịch đẳng cấp thế giới. Sáu là, thiếu và yếu sự phối hợp giữa các cấp, ngành và địa phương trong quản lý, phát triển du lịch. Việc thu hút đầu tư và hỗ trợ tài chính cho du lịch cộng đồng còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch. Bảy là, hoạt động lữ hành còn thiếu tính chuyên nghiệp, năng lực cạnh tranh hạn chế nhất là khả năng vươn ra thị trường quốc tế, khu vực. 2.4. Những giải pháp cơ bản hướng đến phát triển du lịch bền vững du lịch Nghệ An trong giai đoạn hiện nay Du lịch được xem là một ngành kinh tế tổng hợp, có giá trị lợi nhuận cao, đặc biệt có nhiều đóng góp to lớn về mặt xã hội2 như tạo ra công ăn việc làm cho người dân, xóa đói giảm nghèo, xây dựng hình ảnh quốc gia, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, ổn định chính trị - an ninh… Do đó, việc phát triển du lịch bền vững càng có nhiều ý nghĩa to lớn đối với Nghệ An nhằm góp phần giúp nơi này phát triển đi lên, nhất là trong giai đoạn đổi mới và hội nhập như hiện nay. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi xin đưa ra một số giải pháp cơ bản phát triển du lịch bền vững du lịch Nghệ An: 1 Trần Mai Ước (2011), Phát triển du lịch tại khu di tích lịch sử Gò Tháp - Những giải pháp cần thiết trong bối cảnh hiện nay, Hội thảo khoa học kỷ niệm 30 năm thành lập huyện Tháp Mười, Tháp Mười. 2 Trần Mai Ước (2011), Thành phố Hồ Chí Minh - Cần đột phá trong phát triển du lịch, Báo Sài Gòn Giải Phóng - Đầu tư Tài chính, Số 419, tr.5. 81
  7. Trường Đại học Mỏ - Địa chất Thứ nhất, cần tạo ra các sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo, mang bản sắc riêng biệt của du lịch Nghệ An. Hạn chế thấp nhất tình trạng, du khách chỉ cần đến Nghệ An là biết được sản phẩm, dịch vụ du lịch của cả vùng Bắc Trung Bộ, điều này đã làm giảm tính hấp dẫn của dịch vụ du lịch Nghệ An nói riêng và Bắc Trung Bộ nói chung, không giữ chân du khách lưu trú lâu hơn khi đến Nghệ An. Trên cơ sở những tiềm năng vốn có và xu hướng của thị trường, để đạt được mục tiêu đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tăng sức hấp dẫn của sản phẩm du lịch nên chú trọng đến các loại hình du lịch hướng về cội nguồn, du lịch lịch sử kết hợp thăm quan các làng nghề truyền thống của địa phương. Các sản phẩm này không những đáp ứng được nhu cầu của du khách mà còn là những sản phẩm có tỉ trọng đóng góp của cộng đồng rất cao và còn tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương, kích thích xuất khẩu tại chỗ, duy trì được các làng nghề truyền thống của người dân địa phương trong tỉnh Nghệ An . Thứ hai, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng dịch vụ. Chúng ta biết rằng, con người là nhân tố quan trọng và quyết định nhất trong tất cả những yếu tố nằm trong lực lượng sản xuất1 và du lịch là ngành có định hướng con người rõ rệt, nguồn nhân lực trong ngành là một yếu tố rất quan trọng, ảnh hưởng lớn tới hiệu quả hoạt động của ngành cũng như chất lượng dịch vụ cung cấp cho du khách. Chính vì vậy, trong giai đoạn tới cần phải xây dựng kế hoạch tuyển dụng và đào tạo để đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn cho từng loại hoạt động. Thứ ba, đẩy mạnh công tác đầu tư và thu hút đầu tư. Để có tiền đề phát triển và thực sự trở thành “ngành công nghiệp không khói”. Nghệ An cần có đầu tư hơn nữa cho cơ sở hạ tầng du lịch, đặc biệt xây dựng các tuyến đường bộ thuận lợi hơn nữa để tạo sự “kết nối” tiếp cận các điểm du lịch hấp dẫn, tạo sự liên kết, gắn kết lại giữa các điểm, các tuyến du lịch tạo thành một chỉnh thể thống nhất, hoàn chỉnh. Không chỉ dừng lại ở đó mà cần phải đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác như đầu tư vào cở sở vật chất (nâng cấp và xây thêm nhà nghỉ, khách sạn, các khu resort, nơi vui chơi giải trí, các nhà hàng phục vụ ăn uống…) và đặc biệt là đầu tư cho việc tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ hiểu biết về tài nguyên môi trường du lịch, về các phương pháp đánh giá tác động môi trường cho hoạt động phát triển du lịch nhằm có được đội ngũ quản lý, tác nghiệp đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đảm bảo phát triển du lịch bền vững. Thứ tư, cần tăng cường đầu tư cho các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của xã hội, của cộng đồng về du lịch và lợi ích của du lịch, về tài nguyên, môi trường và ảnh hưởng của chất lượng môi trường đến cuộc sống, về phát triển bền vững nhằm có được những nỗ lực chung trong việc bảo đảm môi trường cho hoạt động du lịch. Trên cơ sở hệ thống luật pháp và điều kiện thực tế của từng địa phương trong vùng cần có những chính sách ưu đãi phát triển du lịch nhằm tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế trong nước và ngoài nước tham gia đầu tư vốn, kỹ thuật dưới các hình thức đầu tư trực tiếp, liên doanh liên kết, kinh doanh phát triển du lịch theo qui hoạch đơn giản hóa các thủ tục hành chính để thu hút vốn đầu tư vào du lịch Nghệ An . Thứ năm, chú trọng và có sự đầu tư hơn nữa đối với công tác nghiên cứu, khảo sát định kỳ để có những dự báo phù hợp và tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của du lịch Nghệ An. 1 Trần Mai Ước (2011), Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, Báo Sài Gòn Giải Phóng - Đầu tư Tài chính, Số 378/2010, tr.07. 82
  8. Khoa học xã hội với sự phát triển bền vững Thứ sáu, tạo cầu nối liên kết chặt chẽ hơn với các doanh nghiệp vừa và nhỏ kinh doanh, hoạt động trong lĩnh vực du lịch tại Hà Nội, TP.HCM. Đây cũng được xem như kênh thông tin hiệu quả để giới thiệu du lịch Nghệ An đến với các du khách trong và ngoài nước. Thứ bảy, chúng ta biết rằng, hoạt động quảng bá là một công cụ hỗ trợ rất quan trọng và cần thiêt trong kinh doanh nói chung và kinh doanh du lịch nói riêng1. Với đặc tính là sản phẩm vô hình, sản phẩm du lịch càng cần phải có sự hỗ trợ của tiếp thị, quảng bá để tạo được hình ảnh về mình. Hiện nay công tác tiếp thị quảng cáo của du lịch Nghệ An còn có những hạn chế nhất định, du khách, đặc biệt là du khách quốc tế có không nhiều nếu như không muốn nói là họ thiếu thông tin về địa phương, về du lịch Nghệ An . Để góp phần đẩy nhanh nhịp độ phát triển du lịch Nghệ An trong thời gian tới cần có sự đầu tư cho công tác tiếp thị và xúc tiến tuyên truyền, quảng cáo du lịch với các nội dung chính như: Tận dụng triệt để mọi khả năng và cơ hội tham gia tích cực vào các hội thảo, hội chợ du lịch trong nước và quốc tế để tuyên truyền, tiếp thị những sản phẩm đặc trưng của vùng Nghệ An, học hỏi những kinh nghiệm phát triển du lịch của các nước để dần dần tạo một hình ảnh, một ấn tượng, một sự quen thuộc của mình đối với mọi người. Bên cạnh đó, nên biên soạn và phát hành những ấn phẩm có thông tin, hình ảnh chất lượng tốt để giới thiệu về địa lý, tiềm năng du lịch sinh thái, du lịch xanh, du lịch về cội nguồn, du lịch lịch sử, du lịch tâm linh, du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng, du lịch danh lam thắng cảnh thắng của du lịch Nghệ An , đi kèm các thông tin cần thiết như khách sạn,nhà hàng, hệ thống điểm tham quan, điểm vui chơi, giải trí. Thứ tám, chú trọng công tác cung cấp thông tin thương mại hai chiều về thị trường du lịch cho doanh nghiệp. Đặc biệt là tập trung vào việc cải thiện môi trường đầu tư, giữ bằng được “sự hấp dẫn cạnh tranh” trong lĩnh vực du lịch. 3. KẾT LUẬN Bối cảnh hiện nay, trước tác động của đại dịch Covid-19, trong điều kiện các ngành kinh tế khác còn khó khăn và hạn chế trong cạnh tranh, du lịch hoàn toàn có thể đóng vai trò dẫn dắt nền kinh tế, tạo được thế mạnh trong cạnh tranh, góp phần quan trọng đưa kinh tế - xã hội Nghệ An phát triển, khẳng định vị thế của Nghệ An trong phát triển kinh tế - xã hội của vùng. Sau đại dịch Covid-19, thị trường du lịch thế giới và khu vực rộng lớn đang được mở ra, mạng lưới giá trị du lịch toàn cầu và ASEAN đang ngày càng lan rộng. Hội nhập quốc tế cùng với những tác nhân xã hội, văn hóa, chính trị, môi trường hiện đại đã đang và sẽ tạo ra diện mạo mới cho ngành du lịch thế giới… và việc phát triển du lịch thân thiện với môi trường và nhân văn hơn, có trách nhiệm hơn không chỉ là sự lựa chọn mà là con đường tất yếu, là lời giải đáp cho sự mâu thuẫn trong mô hình phát triển du lịch và bảo tồn các giá trị thiên nhiên và văn hóa tại Nghệ An trong giai đoạn hiện nay./. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Trần Mai Ước (2011), Thành phố Hồ Chí Minh - Cần đột phá trong phát triển du lịch, Báo Sài Gòn Giải Phóng - Đầu tư Tài chính, Số 419. 2. Trần Mai Ước (2011), Tăng cường hợp tác, liên kết giữa trường đại học với doanh nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu về lao động cho các doanh nghiệp kinh doanh ngành du lịch trong bối cảnh 1 Trần Mai Ước (2011), Những giải pháp cơ bản nhằm phát triển bền vững ngành du lịch của CHDCND Lào trong giai đoạn hiện nay, HTKH Quốc tế: “Phát triển kinh tế xã hội Việt Nam và Lào giai đoạn 2011- 2020”, Văn phòng Chính phủ nước CHDCND Lào, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, tr. 356. 83
  9. Trường Đại học Mỏ - Địa chất hội nhập, HTKH “Tăng cường hợp tác và liên kết giữa Truờng ĐHKTQD với các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp nhằm đáp ứng lao động quản lý có chất lượng cao cho ngành du lịch ”, Trường Đại học KTQD Hà Nội. 3. Trần Mai Ước (2019), Phát triển du lịch bền vững tại Lâm Bình tỉnh Tuyên Quang trong bối cảnh hiện nay, Hội thảo khoa học Quốc tế “Du lịch Lâm Bình, Tuyên Quang, tiềm năng, thực trạng và giải pháp”, Nxb. Khoa học kỹ thuật, ISBN 978-604-67-1413-2. 4. https://vi.wikipedia.org/wiki/Ngh%E1%BB%87_An, truy cập ngày 25/6/2020 (17h10’). 5. http://dulichnghean.gov.vn/index.asp?options=items&code=14420, truy cập ngày 27/7/2020 (17h10’). 6. http://nguoilambao.vn/bung-phat-tiem-nang-du-lich-nghe-an-nho-hang-khong-n17710.html, truy cập ngày 24/7/2020 (17h20’). 84
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2