intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Những yếu tố ảnh hưởng đến học tập kỹ năng giao tiếp của sinh viên điều dưỡng

Chia sẻ: Trần Thị Hạnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

152
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu này nhằm xác định được các yếu tố ảnh hưởng đến học tập kỹ năng giao tiếp của sinh viên và đo lường được mức độ ảnh hưởng của từng yếu tố. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết để nắm rõ nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Những yếu tố ảnh hưởng đến học tập kỹ năng giao tiếp của sinh viên điều dưỡng

Nghiên cứu Y học <br /> <br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 17 * Phụ bản của Số 4 * 2013<br /> <br /> NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HỌC TẬP KỸ NĂNG GIAO TIẾP  <br /> CỦA SINH VIÊN ĐIỀU DƯỠNG <br /> Nguyễn Trung Nam*, Nguyễn Văn Thắng**, Lora Claywell*** <br /> <br /> TÓMTẮT <br /> Đặt vấn đề: Kỹ năng giao tiếp là một năng lực đặc biệt đã được khẳn định bằng quá trình được đào tạo và <br /> rèn luyện của bản thân(2). Năng lực giao tiếp của một người chịu ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố cá nhân, môi <br /> trường và xã hội. Do đó, việc khảo sát các yếu tốảnh hưởng đến học tập kỹ năng giao tiếp là một hoạt động rất <br /> cần thiết.  <br /> Mục  tiêu:  Nghiên cứu này nhằm xác định được các yếu tố ảnh hưởng đến học tập kỹ năng giao tiếp của <br /> sinh viên và đo lường được mức độ ảnh hưởng của từng yếu tố. <br /> Phương pháp: Cắt ngang mô tả.  <br /> Kết quả: Trongnghiên cứunày, những yếu tố ảnh hưởng đến học tập kỹ năng giao tiếp bao gồm: kỹ năng <br /> sống của sinh viên như sự tự tin, tính hòa đồng, sự bối rối, khả năng bắt chuyện, cách chuyển vấn đề giao tiếp và <br /> khả năng trình bày. Yếu tố cá nhân như, năng lực giao tiếp của giáo viên, phương pháp dạy của giáo viên, giọng <br /> nói của giáo viên và thái độ giao tiếp của nhân viên bệnh viện. Yếu tố môi trường như phương tiện ‐ trang thiết <br /> bị dạy học kỹ năng giao tiếp và môi trường sống riêng lẻ ở nhà trọ trong dân cư.  <br /> Kết luận: Nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng đến học tập kỹ năng giao tiếp của sinh viên Điều dưỡng đã <br /> xác định được một số yếu tố ảnh hưởng đến học tập kỹ năng giao tiếp của sinh viên Điều dưỡng và mức độ ảnh <br /> hưởng của các yếu tố đó.  <br /> Từ khóa:Yếu tố, ảnh hưởng, kỹ năng giao tiếp, dạy và học. <br /> <br /> ABSTRACT <br />  FACTORS THAT AFFECT THE LEARNING OF COMMUNICATION SKILLS <br />  OF NURSING STUDENTS <br /> Nguyen Trung Nam, Nguyen Van Thang, Lora Claywell <br />  * Y Hoc TP. Ho Chi Minh * Vol. 17 ‐ Supplement of No 4 ‐ 2013: 242‐ 247 <br /> Background: The communication skills are special competence that has been confirmed by the educational <br /> process and practice of themself(2). The communication competence was affected by a lot of factors such as personal <br /> factors, environmental factors and social factors. Therefore, finding factors that affect the learning communication <br /> skills is a necessary operation. <br /> Objectives:  The  study  aimed  to  determine  the  factors  that  affect  the  learning  of  communication  skills  of <br /> nursing students and to measure the level of influence of each factor. <br /> Methods: Cross sessional survey.  <br /> Results: In this study, the factors affect the learning of communication skills of nursing student include: life <br /> skills  of  nursing  students  such  as  belief,  social  character,  and  confusion.  Ability  of  contact,  ability  of  transfer <br /> communication  problem  and  ability  of  presentation.  Personal  factors  such  as,  communication  competence  of <br /> teachers, teaching method of teachers, voice of teachers, communication attitude of medical staffs. Environmental <br /> factors such as educational equipment and living at guest house of students.  <br /> * Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam  **Đại học Y Dược TP. HCM  ***Friendship Bridge Association‐USA <br /> Tác giả liên lạc: CN Nguyễn Trung Nam  ĐT: 0935881025 <br /> Email: nguyenthilong1985@yahoo.com.vn <br /> <br /> 242<br /> <br /> Chuyên Đề Điều Dưỡng Kỹ Thuật Y Học  <br /> <br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 17 * Phụ bản của Số 4 * 2013 <br /> <br /> Nghiên cứu Y học<br /> <br /> Conclusion:  The study of factors that affect the learning of communication skills of nursing students <br /> determined  some  factors  that  affect  the  learning  of  communication  skills  of  nursing  students  and  level  of <br /> influence of it. <br /> Keywords: factors, affect, communication skills, teaching and learning <br /> <br /> ĐẶT VẤN ĐỀ <br /> <br /> Mục tiêu nghiên cứu <br /> <br /> Kỹ năng giao tiếp (KNGT) là năng lực đặc <br /> biệt  quan  trọng  trong  đời  sống  xã  hội,  trong <br /> lĩnh vực nghề nghiệp và đặc biệt trong y học. <br /> Theo Roberts L and Bucksey SJ (2007), hầu hết <br /> các  đơn  từ  khiếu  kiện  của  người  bệnh,  người <br /> nhà bệnh nhân đối với nhân viên y tế chủ yếu <br /> xuất  phát  từ  các  lỗi  giao  tiếp  là  chính(6).  Giao <br /> tiếp  tốt  của  nhân  viên  y  tế  nói  chung  và  của <br /> Điều  dưỡng  nói  riêng  sẽ  hạn  chế  được  tổn <br /> thương  cho  người  bệnh(6).  Giao  tiếp  tốt  của <br /> người  Điều  dưỡng  giúp  giảm  được  lo  âu,  sợ <br /> hãi, buồn phiền của người bệnh. Thậm chí giao <br /> tiếp tốt có thể khai thác được những thông tin <br /> thầm kín, khó nói hoặc e ngại của người bệnh. <br /> Theo Painter R (2010), giao tiếp kém của người <br /> Điều  dưỡng  có  thể  là  nguyên  nhân  dẫn  đến <br /> tổn  thương  và  tử  vong(5).  Đặc  biệt,  thời  gian <br /> mà  người  điều  dưỡng  dành  cho  giao  tiếp  với <br /> bệnh  nhân  khá  nhiều.  Theo  nghiên  cứu  của <br /> Westbrook  JL,  Duffield  C,  Li  L  and  Creswick <br /> NJ (2011), người Điều dưỡng tốn khoảng 37% <br /> thời  gian  của  họ  cho  việc  chăm  sóc  người <br /> bệnh. Trong đó, 19% là dành cho giao tiếp với <br /> người bệnh(7). <br /> <br /> Xác định được những yếu tố ảnh hưởng đến <br /> học tập KNGT của sinh viên điều đưỡng. <br /> <br /> Trong  nghiên  cứu  này,  chúng  tôi  đi  sâu <br /> phân tích các yếu tố về kỹ năng sống sinh viên, <br /> các  yếu  tố  về  môi  trường  học  tập,  về  năng  lực <br /> giảng dạy của giáo viên gây ảnh hưởng đến quá <br /> trình học tập KNGT của sinh viên. Đây là những <br /> yếu  tố  mà  chúng  tôi  cho  rằng  có  thể  gây  ảnh <br /> hưởng  đến  học  tập  KNGT  của  sinh  viên.  Mục <br /> đích chính là để tìm ra các yếu tố gây ảnh hưởng <br /> đến quá trình học tập KNGT của sinh viên. Xác <br /> định mức độ ảnh hưởng của từng yếu tố đó. Do <br /> đó, chúng tôi nhận thấy rằng nó thật sự rất quan <br /> trọng và cần thiết để tiến hành đề tài nghiên cứu <br /> “Những yếu tố ảnh hưởng đến học tập kỹ năng giao <br /> tiếp của sinh viên Điều dưỡng”. <br /> <br /> Chuyên Đề Điều Dưỡng Kỹ Thuật Y Học<br /> <br /> Đánh  giá  mức  độ  ảnh  hưởng  của  từng  yếu <br /> tố, từng nhóm yếu tố. <br /> So sánh sự khác biệt về mức độ ảnh hưởng <br /> của các yếu tố. <br /> <br /> PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU <br /> Đối tượng nghiên cứu <br /> Sinh viên các lớp Cao đẳng  Điều  dưỡng  tại <br /> Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam. <br /> <br /> Địa điểm và thời gian nghiên cứu <br /> Nghiên cứu được tiến hành từ tháng 6 năm <br /> 2012 đến tháng 7 năm 2013 tại Trường Cao đẳng <br /> Y tế Quảng Nam.  <br /> <br /> Thiết kế nghiên cứu <br /> Nghiên cứu cắt ngang mô tả.  <br /> <br /> Cỡ mẫu nghiên cứu <br /> Sử  dụng  phương  pháp  chọn  mẫu  phi  xác <br /> suất theo cỡ mẫu tối thiểu tương ứng với mười <br /> quan  sát  cho  một  biến  số.  Với  bộ  câu  hỏi  khảo <br /> sát gồm 53 biến số nên cỡ mẫu tối thiểu là 530. <br /> <br /> Phương pháp chọn mẫu <br /> Với  số  lượng  sinh  viên  Cao  đẳng  Điều <br /> dưỡng  của  hai  khóa  học  (2010  ‐2013)  và  khóa <br /> học (2011‐2014) là 700 sinh viên. Để tăng tính giá <br /> trị  cho  nghiên  cứu  chúng  tôi  quyết  định  chọn <br /> toàn bộ số sinh viên của hai khóa học trên đưa <br /> vào nghiên cứu. <br /> <br /> Phương pháp thu thập số liệu <br /> Khảo  sát  thử  nghiệm  10%  số  phiếu  và  Test <br /> bộ  câu  hỏi  với  hệ  số  Cronbach’s  Alpha  bằng <br /> phần mềm IBM‐SPSS version 19.0 <br /> Chỉnh sửa bộ câu hỏi cho phù hợp với đề tài <br /> và kết quả test Cronbach’s Alpha cho bộ câu hỏi <br /> đã được chỉnh sửa <br /> <br /> 243<br /> <br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 17 * Phụ bản của Số 4 * 2013<br /> <br /> Nghiên cứu Y học <br /> <br /> Phần câu hỏi khảo sát về kỹ năng sống của sinh <br /> viên Điều dưỡng: Cronbach’s Alpha = 0,73. <br /> Phần câu hỏi khảo sát về mức độ ảnh hưởng <br /> của các yếu tố: Cronbach’s Alpha = 0,78. <br /> Tiến  hành  thu  thập  số  liệu  dựa  vào  bộ  câu <br /> hỏi đã được chỉnh sửa.  <br /> <br /> Kiểm tra sai lệch thông tin <br /> Giải  thích  vấn  đề  nghiên  cứu  cho  sinh  viên <br /> trước khi phát phiếu 1 tuần. <br /> Hướng  dẫn  sinh  viên  trả  lời  từng  câu  hỏi <br /> trong phiếu khảo sát. <br /> Phát  bộ  câu  hỏi  khảo  sát  cho  sinh  viên  vào <br /> cuối buổi học. <br /> Nhắc nhỡ sinh viên tự trả lời câu hỏi độc lập <br /> khi ở nhà. <br /> Sinh  viên  gửi  lại  bộ  câu  hỏi  khảo  sát <br /> sau 1 tuần. <br /> <br /> Xử lý phân tích dữ liệu <br /> Làm sạch số liệu sau khi thu về phiếu khảo <br /> sát. Kết quả thu được 647 phiếu khảo sát đạt yêu <br /> cầu mà nghiên cứu đề ra. Nhập và phân tích số <br /> liệu bằng phần mềm SPSS version 19.0. <br /> Xác định yếu tố ảnh hưởng và mức độ ảnh <br /> hưởng dựa vào phân tích hồi qui, thống kê mô <br /> tả và kiểm định Chi ‐ Square tests giữa các yếu <br /> tố  trên  với  năng  lực  giao  tiếp  do  sinh  viên  tự <br /> đánh giá. So sánh sự khác nhau về mức độ ảnh <br /> hưởng của các yếu tố bằng kiểm định phi tham <br /> số  Kruskal‐Wallis  tests  và  kiểm  định <br /> Bonferroni tests. <br /> <br /> KẾT QUẢ <br /> Bảng 1. Đặc điểm chung của sinh viên Điều dưỡng <br /> Đặc tính<br /> Giới tính<br /> <br /> Tuổi<br /> <br /> 244<br /> <br /> Nam<br /> Nữ<br /> 19<br /> 20<br /> 21<br /> 22<br /> 23<br /> 24<br /> 25<br /> 26<br /> <br /> Tần số (n=647) Tỷ lệ (%)<br /> 22<br /> 3,40<br /> 625<br /> 96,60<br /> 1<br /> 0,15<br /> 232<br /> 35,86<br /> 237<br /> 36,63<br /> 140<br /> 21,64<br /> 33<br /> 5,10<br /> 2<br /> 0,31<br /> 1<br /> 0,15<br /> 1<br /> 0,15<br /> <br /> Đặc tính<br /> Tần số (n=647) Tỷ lệ (%)<br /> (2010-2013)<br /> 290<br /> 44,82<br /> Khóa học<br /> (2011-2014)<br /> 357<br /> 55,18<br /> Vùng núi<br /> 147<br /> 22,72<br /> Trung du<br /> 40<br /> 6,18<br /> Nơi sinh sống Đồng bằng<br /> 367<br /> 56,72<br /> Ven biển<br /> 80<br /> 12,36<br /> Thành thị<br /> 13<br /> 2,01<br /> Rất nghèo<br /> 6<br /> 0,93<br /> Nghèo<br /> 77<br /> 11,90<br /> Kinh tế gia đình<br /> Đủ ăn<br /> 554<br /> 85,63<br /> Khá giả<br /> 10<br /> 1,55<br /> Giàu có<br /> 0<br /> 0,00<br /> <br /> Bảng  1  cho  thấy  hầu  hết  sinh  viên  Điều <br /> dưỡng là nữ giới (96,6%). Độ tuổi của sinh viên <br /> Cao đẳng điều dưỡng năm thứ hai và năm thứ <br /> ba tập trung ở lứa tuổi 20, 21 và 22 tuổi. Nơi sinh <br /> sống  chủ  yếu  là  vùng  đồng  bằng.  Tuy  nhiên, <br /> sinh viên sinh sống ở vùng núi chiếm số lượng <br /> không  nhỏ  với  147  (22,72%)  tổng  số  sinh  viên. <br /> Đặc biệt sinh viên sống vùng thành thị rất ít chỉ <br /> có 13 (2,01%). Với 554 (85,63%) sinh viên có điều <br /> kiện  kinh  tế  gia  đình  đủ  ăn.  Đặc  biệt  không  có <br /> sinh viên nào có điều kiện kinh tế gia đình giàu <br /> có. <br /> Bảng 2. Đặc điểm chung của sinh viên ảnh hưởng <br /> đến học tập kỹ năng giao tiếp <br /> Các yếu tố<br /> β<br /> βs<br /> Tuổi<br /> 0,035<br /> 0,065<br /> Giới<br /> -0,155<br /> -0,056<br /> Nơi sống<br /> 0,001<br /> 0,002<br /> Kinh tế<br /> 0,094<br /> 0,074<br /> R = 0,114; R2 = 0,013; P = 0,07<br /> <br /> P<br /> 0,07<br /> 0,055<br /> 0,006<br /> 0,074<br /> <br /> β: Hệ số hồi qui; βs: Hệ số hồi qui chuẩn <br /> <br /> Bảng 2 cho thấy cả bốn yếu tố  về đặc điểm <br /> chungcủa  sinh  viên  điều  dưỡng  có  ảnh  hưởng <br /> rất yếu đến học tập KNGT của sinh viên với hệ <br /> số tương quan chung (R = 0,114). Bốn yếu tố về <br /> đặc  điểm  chung  của  sinh  viên  Điều  dưỡng  chỉ <br /> làm  ảnh  hưởng  1,3%  đến  học  tập  KNGT  của <br /> sinh viên với (R2 = 0,013). Nhưng sự ảnh hưởng <br /> này không có ý nghĩa thống kê với P = 0,07 <br /> Bảng 3. Kỹ năng sống của sinh viên ảnh hưởng đến <br /> học tập kỹ năng giao tiếp <br /> Kỹ năng sống<br /> Nói chuyện<br /> <br /> R<br /> R2<br /> β<br /> βs<br /> -0,007 -0,008 0,161 0,026<br /> <br /> P<br /> 0,85<br /> <br /> Chuyên Đề Điều Dưỡng Kỹ Thuật Y Học  <br /> <br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 17 * Phụ bản của Số 4 * 2013 <br /> Kỹ năng sống<br /> β<br /> Tự tin<br /> 0,109<br /> Hòa đồng<br /> 0,084<br /> Bối rối<br /> -0,075<br /> Bắt chuyện<br /> 0,08<br /> Nhận biết tâm trạng -0,004<br /> Phụ thuộc cảm xúc -0,027<br /> Quan tâm ngôn ngữ<br /> 0,007<br /> không lời<br /> Quan tâm đến<br /> 0,02<br /> từ ngữ<br /> Đặt mình vào vị trí đối<br /> 0,000<br /> phương<br /> Cố hiểu đối phương -0,025<br /> Giải thích cho<br /> 0,007<br /> đối phương hiểu<br /> Kết thúc giao tiếp 0,037<br /> Chuyển vấn đề<br /> -0,053<br /> giao tiếp<br /> Chấp nhận ý<br /> 0,003<br /> đối phương<br /> Thuyết phục<br /> -0,013<br /> đối phương<br /> Thảo luận các<br /> -0,023<br /> vấn đề xã hội<br /> Thảo luận vấn đề<br /> -0,028<br /> riêng tư<br /> Quan tâm<br /> -0,005<br /> đến nỗi buồn<br /> Khai thác thông tin đối<br /> 0,003<br /> phương<br /> Kết hợp ngôn ngữ 0,026<br /> Khả năng trình bày 0,109<br /> Làm chủ giao tiếp<br /> 0,05<br /> Phản hồi thông tin -0,008<br /> 0,004<br /> Lắng nghe<br /> <br /> βs<br /> 0,153<br /> 0,114<br /> -0,098<br /> 0,135<br /> -0,005<br /> -0,045<br /> <br /> R<br /> 0,294<br /> 0,021<br /> 0,225<br /> 0,205<br /> 0,076<br /> 0,088<br /> <br /> R2<br /> 0,086<br /> 0,041<br /> 0,051<br /> 0,042<br /> 0,006<br /> 0,008<br /> <br /> P<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2