intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nói chuyện hay, thuyết phục

Chia sẻ: Sdfsfs Fdfsdf | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

66
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nói chuyện hay, thuyết phục .Với một số người được nói chuyện là một điều gì đó khiến họ cảm thấy vui thích và hứng khởi, nhưng mỗi lần cất lên giọng nói của mình đều bị người khác chán nản mà bỏ đi mất. Đơn giản vì người đó chỉ biết thỏa mãn nhu cầu NÓI của mình mà không để ý đến nhu cầu NGHE của đối phương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nói chuyện hay, thuyết phục

  1. Nói chuyện hay, thuyết phục
  2. Với một số người được nói chuyện là một điều gì đó khiến họ cảm thấy vui thích và hứng khởi, nhưng mỗi lần cất lên giọng nói của mình đều bị người khác chán nản mà bỏ đi mất. Đơn giản vì người đó chỉ biết thỏa mãn nhu cầu NÓI của mình mà không để ý đến nhu cầu NGHE của đối phương. Chúng ta không chỉ nói để một mình mình nghe mà còn phải nói để cho những người khác lắng nghe, bởi vậy bạn phải nói chuyện sao cho hay, thuyết phục. Sẽ vô cùng tuyệt vời nếu bạn mỗi lần xuất hiện bạn đều gây được sự chú ý của người khác về câu chuyện của bạn, đúng không? Có người, nói rất ít nhưng những gì họ nói đều có ý nghĩa và thấm thía vào trí nhớ của người khác khiến cho họ cảm thấy vui vẻ khi được gặp người đó. Không phải cứ nói nhiều mới là tự tin, năng động và nhiệt tình mà còn phải nói hay, nói có nghĩa và hấp dẫn được người khác thì đó mới thực sự là người biết nói chuyện. Để nói chuyện thuyết phục được người khác, hấp dẫn được người nghe đầu tiên bạn phải là một người nghe chân thành đã. Đừng hi vọng vào người khác sẽ lắng nghe bạn, cố vũ bạn khi bạn không biết lắng nghe và cảm thông cho họ. Thông thường chúng ta có thói quen “tranh nói” của người khác mà dân gian gọi là CƯỚP LỜI. Đó là hành động vô duyên và hết sức phản cảm. Nếu là bạn có vui không khi có ai độ tự nhiên “nhảy vào” xen ngang câu chuyện bạn đang nói dở? Thế nên,
  3. trước tiên hãy lắng nghe chân thành để biết họ đang nói gì để nếu có xen ngang cũng không làm đứt quãng câu chuyện của họ. Tiếp theo hãy học hỏi thật nhiều và đừng bao giờ ỷ vào những kiến thức mà mình đã có được để lên mặt dạy đời người khác. Bạn có thể tìm được cách đơn giản nhưng hiệu quả hơn việc cố chỉ dạy cho ai đó cách làm mà bạn nghĩ sẽ giúp họ vượt qua bế tắc của hiện tại. Người ta nói rằng: khi góp ý hay hướng dẫn cho người khác sẽ hiệu quả hơn việc chỉ dạy cho họ phải làm gì. Khi bạn có một sự hiểu biết nhất định về một lĩnh vực nào đó bạn sẽ nói hay hơn, thuyết phục người khác hơn, vậy nên đừng bao giờ ngừng học hỏi và trang bị cho mình khối kiến thức nên cần thiết. Hãy nói những lời dễ nghe dù khi bạn đang phê bình người khác. Đừng nghĩ rằng những lời nói khó nghe sẽ làm họ thay đổi nhanh hơn. Thực sự không phải như vậy mà nó còn phản tác dụng nữa. Hãy biết nói những lời tích cực, đừng lúc nào cũng xúc xiểm, nói xấu người khác. Tránh nói xấu người khác khi họ không có mặt, nếu không bạn sẽ trở thành người ăn nói vô duyên trong mắt người khác, đồng thời cung là người “thích ngồi lê đôi mách”. Những người như vậy thường không được hoan nghênh ở chốn đông người. Hãy nói những lời hay, ý đẹp và biết động viên người khác khi họ gặp chuyện không may, chuyện buồn hay một vấn đê nào đó khiến họ khó xử. Đừng
  4. bao giờ lợi dụng cơ hội người kia “sa cơ lỡ vận” để bôi nhọ và đả kích họ. Trả thù một người không còn khả năng chiến đấu chưa bao giờ là một anh hùng. Bạn hãy ghi nhớ điều đó trong cuộc sống của mình bạn nhé. Để trở thành người ăn nói thuyết phục được người khác, bạn không chỉ nắm bắt được diễn biến tâm lý của đối phương mà còn phải biết những sở thích thường ngày của họ cả những điều cầm kỵ để không bao giờ xẩy ra những trận khẩu chiến không đáng có. Có hai người bạn, một người rất kỵ những chuyện tục trong bữa ăn, người kia lại rất thích nói những chuyện như vậy dù có ở đâu đi chăng nữa. Bạn bè góp ý nhiều lần nhưng không được. Cuối cùng người bạn “kiêng kị” kia tuyên bố: nơi nào có tao thì không có mày. Từ đó tình bạn chấm dứt. Từ một chuyện không đáng có, được bạn bè nhắc nhở nhiều lần nhưng người kia vô ý thức nên không chịu lắng nghe. Không ưa cách nói chuyện của người đó, nên mỗi lần bạn bè tụ họp để cố tình “bỏ quên” để không phải chịu đòn từ họ. Bạn trách bạn bè ngày càng xa lánh bạn, cũng đúng thôi nếu bạn là người hổng kiến thức về kỹ năng giao tiếp, không biết phải chêm, phải đệm những gì sau mỗi câu chuyện của người khác. Khi bạn không biết cách lắng nghe và thấu hiểu cảm xúc trong câu chuyện của người khác, khi bạn vô duyên “chặn họng” những người đang sôi nổi bàn tán – đừng để bạn bè xa lánh chỉ vì cách nói chuyện vô duyên của mình!
  5. Hãy học cách lắng nghe và nói chuyện một cách thuyết phục, đừng để người khác “khai trừ” bạn vì những câu chuyện mà bạn mang đến cho người ta, bạn nhé. Chúng ta ai cũng mong có nhiều bạn bè trong cuộc đời của mình nhưng không phải ai cũng có được điều đó. Giao tiếp chính là cầu nối giữa người với người. Hãy biết tạo ra những mối quan hệ thân thiết bằng khả năng giao tiếp của mình
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2