Sè 11<br />
<br />
(169)-2009<br />
<br />
ng«n ng÷ & ®êi sèng<br />
<br />
31<br />
<br />
Ng«n ng÷ víi v¨n ch−¬ng<br />
<br />
"Nãi víi con" vµ ng«n ng÷ th¬ y ph−¬ng<br />
Lª thÞ huÖ<br />
(Cao häc 15 Ng«n ng÷, §¹i häc Vinh)<br />
<br />
1. Y Phương gi i thi u quê hương mình<br />
có cái gió Th i m m/ D i ào ào/ Chén<br />
rư u v a rót ra/ ã l t i m t n a/ Chén trà<br />
v a rót ra/ ã ngu i tanh ngu i ng t (Gió<br />
Ph Trùng). Nhưng Cao B ng cũng là nơi<br />
nuôi dư ng tình yêu thương và ngh l c<br />
s ng, nuôi dư ng h n thơ Y Phương<br />
r i<br />
n lư t mình, nhà thơ l i “Nói v i con”<br />
b ng chính gi ng ngư i Tày nh ng l i gan<br />
ru t nh t.<br />
c thơ Y Phương, ngư i ta d b hút h n<br />
b i b n s c vùng cao r t riêng và m à.<br />
Nó làm cho lí trí ngư i c d quên i s<br />
t nh táo<br />
lí gi i, c t nghĩa v v<br />
p trong<br />
t ng câu ch . “Nói v i con” cũng là m t bài<br />
thơ như th . Bài thơ t nhiên, m áp như hơi<br />
th , như dòng máu ngư i Tày ch y trên u<br />
ng n bút. Ngư i c th y bài thơ nh xinh,<br />
h n h u vì tình yêu thương m nh m , vì ngh<br />
l c s ng ch t phác, bình d . Nh ng v n thơ<br />
như b t ra t vô th c, như không tìm th y<br />
d u v t c a s d ng công ngh thu t nào.<br />
Nhưng vì sao “Nói v i con” là m t bài thơ<br />
hay, không ch tiêu bi u cho nh ng bài thơ<br />
Y Phương vi t cho con mà bài thơ còn ư c<br />
ưa vào chương trình Ng văn 9 như m t<br />
m u m c v n i dung và ngh thu t? V i<br />
b n c, tìm ki m nh ng giá tr văn chương<br />
luôn i li n v i khát v ng lí gi i v nó.<br />
2. “Nói v i con” trư c h t là l i c a nhà<br />
thơ nói v i ngư i con yêu d u. Có nhi u khi<br />
Y Phương ùa vui dí d m trong ni m h nh<br />
phúc làm cha: Th c d y i nào hòn t thó/<br />
Con hãy ái cho cha m t bãi th t to/<br />
cha<br />
<br />
bôi lem lên hàng râu r m… (Hòn t thó);<br />
Cái th ng/ êm ng ngáy/ Kho hơn b lò<br />
rèn/ C như v ng trăng méo/ Nh nh i nhô<br />
d n lên (G y gió), hay: Bây gi c khoai i<br />
h c xa/ êm êm nh c khoai mang thư ra<br />
c/ V a bóc v a thơm cư i khà khà (C<br />
khoai), … Nhưng “Nói v i con” l i là vi c Y<br />
Phương x p hành trang cho con lên ư ng<br />
bư c vào i. V y hành trang ó là nh ng gì<br />
và Y Phương ã th hi n s khéo léo như th<br />
nào?<br />
2.1. Sách giáo khoa Ng văn 9, ph n c<br />
- hi u văn b n [1, 73] ã g i ý: Bài thơ có b<br />
c c hai ph n - nhà thơ g i v c i ngu n sinh<br />
dư ng m i con ngư i, g i v s c s ng m nh<br />
m , b n b c a quê hương. S phân tách b<br />
c c hai ph n như v y trư c h t có th d a<br />
vào d u hi u tr c quan ó là s cách dòng<br />
gi a hai o n thơ. Nhưng không ơn thu n<br />
như v y. S v n ng c a ý tư ng thơ b t<br />
u t s v n ng ng m n, kín áo và<br />
khéo léo bên trong ngôn t . ây là o n u<br />
c a bài thơ:<br />
Chân ph i bư c t i cha<br />
Chân trái bư c t i m<br />
M t bư c ch m ti ng nói<br />
Hai bư c t i ti ng cư i<br />
Ngư i ng mình yêu l m con ơi<br />
an l cài nan hoa<br />
Vách nhà ken câu hát<br />
R ng cho hoa<br />
Con ư ng cho nh ng t m lòng<br />
Cha m mãi nh v ngày cư i<br />
Ngày u tiên p nh t trên i.<br />
<br />
32<br />
<br />
ng«n ng÷ & ®êi sèng<br />
<br />
Trên phương di n nghĩa bi u hi n, có th<br />
xem m i dòng trên là m t khung v t .<br />
Trong ó, v t trung tâm là nh ng ng t ,<br />
tính t ch ho t ng, tr ng thái, tính ch t<br />
d ng hoàn thành, hoàn thi n (ho c ang<br />
hư ng t i s hoàn thành, hoàn thi n): bư c,<br />
ch m, t i, cài, ken, cho, p.<br />
ng t ken có<br />
nghĩa làm cho th t kín b ng cách m thêm<br />
vào nh ng ch h , … ư c hi u như là an<br />
cài, k t [1, 73]. ó ch ng ph i là s hoàn<br />
thi n hoá sao?<br />
Xung quanh v t trung tâm là nh ng<br />
tham t v i các vai nghĩa. Nh ng tham t<br />
u và cu i m i khung v t thư ng u là<br />
nh ng danh t . Nh ng tham t<br />
v trí u<br />
thư ng óng vai trò là hành th (Chân ph i,<br />
Chân trái, R ng, Con ư ng, …). Tham t<br />
i m k t thúc thư ng óng vai trò là nh ng<br />
i th , ích th (cha, m , ti ng nói, ti ng<br />
cư i, nan hoa, câu hát, hoa, nh ng t m<br />
lòng, ngày cư i). Có th , nh ng t ng<br />
v<br />
trí này bi u th nh ng khái ni m khác nhau<br />
nhưng m t cách khái quát, chúng u thu c<br />
m t trư ng nghĩa do có chung m t nét nghĩa<br />
ch s<br />
p , tròn y, thiêng liêng, cao c .<br />
an l b ng nh ng nan tre vót tròn, b n thân<br />
nó ã có nét nghĩa gì ó ch s tròn tr a, tròn<br />
y. L i an b ng nan hoa thì còn gì p<br />
hơn n a. Ken là làm cho th t kín, l i là b ng<br />
câu hát thì còn gì m áp hơn th . Và v i m i<br />
khung v t ó còn có m t tham t tham gia<br />
vào c u trúc nghĩa bi u hi n m t cách ng m<br />
n. ó là tham t ngư i con v i vai nghĩa là<br />
ti p nh n th ón nh n nh ng gì m áp, p<br />
y. Có th nói, v i s s p x p các vai<br />
nghĩa, vi c t o l p ý nghĩa bi u trưng cho t<br />
ng , hình nh, Y Phương mu n nói r ng con<br />
là sinh linh bé nh ư c sinh ra và l n lên<br />
trong vòng tay y yêu thương, s ch che<br />
c a cha m , c a mái nhà, c a núi r ng và c<br />
quê hương. Con là s n ph m hoàn h o nh t<br />
c a cu c i và chính cu c i ban t ng cho<br />
<br />
sè 11<br />
<br />
(169)-2009<br />
<br />
con nh ng gì p<br />
nh t. Tính ch t ng m<br />
n cũng ng th i v i tính ch t phi m nh<br />
c a vai ti p nh n th . ó có th là Y<br />
Phương, là b t c ai may m n ư c sinh ra<br />
trên cu c i này. Vì v y, kh thơ u, Y<br />
Phương ã g i v c i ngu n sinh dư ng và<br />
nh c nh lòng bi t ơn c n có<br />
m i con<br />
ngư i.<br />
Lòng bi t ơn i li n v i hành ng. ó là<br />
s d n d t ý tư ng t<br />
o n thơ u sang<br />
o n thơ cu i. S s p x p ngôn t<br />
o n<br />
cu i hoàn toàn khác:<br />
Ngư i ng mình thương l m con ơi<br />
Cao o n i bu n<br />
Xa nuôi chí l n<br />
D u làm sao thì cha v n mu n<br />
S ng trên á không chê á g p ngh nh<br />
S ng trong thung không chê thung nghèo<br />
ói<br />
S ng như sông như su i<br />
Lên thác xu ng gh nh<br />
Không lo c c nh c<br />
Ngư i ng mình thô sơ da th t<br />
Ch ng m y ai nh bé âu con<br />
Ngư i ng mình t<br />
c á kê cao quê<br />
hương<br />
Còn quê hương thì làm phong t c<br />
Con ơi tuy thô sơ da th t<br />
Lên ư ng<br />
Không bao gi nh bé ư c<br />
Nghe con.<br />
o n này, chi m i a s và gi v trí<br />
c ph n u và ph n cu i c a khung v t<br />
l i là nh ng ng t , tính t (không ph i là<br />
nh ng danh t như<br />
o n<br />
u). Nh ng<br />
ng t<br />
ph n u c a khung v t ( i m<br />
xu t phát c a phát ngôn, thu c ph n<br />
) là<br />
nh ng ng t ch hành ng, không ph i<br />
nh ng ho t ng v t ch t c th mà là s<br />
bi u trưng cho nh ng ng x thu c v l i<br />
s ng. Chúng thư ng ch nh ng ho t ng<br />
<br />
Sè 11<br />
<br />
(169)-2009<br />
<br />
ng«n ng÷ & ®êi sèng<br />
<br />
d ng chưa hoàn thành, chưa t i ích, còn d<br />
dang, còn có m t quá trình ti p di n lâu dài<br />
trong không gian và th i gian, c n n ý chí<br />
và ngh l c c a con ngư i: s ng (trên á),<br />
s ng (trong thung), s ng (như su i), lên<br />
(thác), xu ng (gh nh), lên ( ư ng). Nh ng<br />
tính t<br />
ph n k t thúc c a khung v t<br />
(thu c ph n Thuy t c a phát ngôn) thư ng<br />
là nh ng tính t ch tình tr ng, tính ch t n i<br />
t i c a s v t: g p gh nh, nghèo ói, c c<br />
nh c, thô sơ, nh bé. Chúng cùng thu c<br />
trư ng nghĩa ch tình tr ng khó khăn, chông<br />
chênh, khó vư t qua, khó chi n th ng.<br />
Chúng g n v i á, v i thung lũng, v i thác,<br />
gh nh, v i con ư ng chông gai nên ó là<br />
tình tr ng nghèo khó c a quê hương, c a<br />
cu c s ng vùng cao, d làm nh t ý chí c a<br />
con ngư i. ó là nh ng gì hoàn toàn i l p<br />
v i chi c nôi êm th i u thơ, v i căn nhà<br />
m áp ng p tràn hương hoa và ti ng hát, …<br />
ó chính là nh ng th thách c a cu c i.<br />
Và nh ng ng t xu t phát c a phát ngôn là<br />
hành trình c a ý chí. M t i u r t thú v là<br />
o n thơ này, ph n l n nh ng câu thơ u<br />
ư c l p thành hai m nh . M nh<br />
trư c<br />
(ph ) luôn luôn ph<br />
nh m nh<br />
sau<br />
(chính) b ng nh ng t ph<br />
nh th hi n thái<br />
m nh m , d t khoát,<br />
y quy t tâm:<br />
không (chê), không (lo), ch ng m y ai,<br />
không bao gi . Ng pháp truy n th ng g i<br />
ó là nh ng câu ghép chính ph v i ý nghĩa<br />
như ng b - tăng ti n. Nhưng câu ghép<br />
chính ph c a Y Phương v ng ch ng , v ng<br />
c quan h t như m t s không c n thi t.<br />
i u ó càng làm cho câu thơ tr nên ch c<br />
ch n, g n, r n r i: S ng trên á không chê<br />
á g p gh nh/ S ng trong thung không chê<br />
thung nghèo ói… Lên thác xu ng gh nh<br />
không lo c c nh c/ Ngư i ng mình thô sơ<br />
<br />
33<br />
<br />
da th t/ Ch ng m y ai nh bé âu con… Tuy<br />
thô sơ da th t/ Lên ư ng/ Không bao gi<br />
nh bé ư c…”.<br />
Cũng như<br />
o n 1, m t cách ng m n,<br />
ch ng c a câu là ngư i con trong vai trò là<br />
ti p nh n th thì n o n 2 này ngư i con<br />
l i trong vai trò là hành th trên hành trình<br />
chinh ph c th thách. Hành trình y lâu dài<br />
và gian kh , d làm cho con buông xuôi, bé<br />
nh . Nhưng ngư i ng mình luôn xu t hi n<br />
úng lúc làm giá<br />
kho kho n, làm i m<br />
t a hiên ngang và kiêu hãnh cho con: Ngư i<br />
ng mình t<br />
c á kê cao quê hương/ Còn<br />
quê hương thì làm phong t c. So v i câu thơ<br />
Con ơi/ Cha mu n gi n i bu n này l i/ R i<br />
th cái khát khao ra cùng v i gió tr i (Tay<br />
trái) thì Cao o n i bu n/ Xa nuôi chí l n<br />
m nh m hơn. B i n i bu n cũng ư c o<br />
b ng<br />
cao v i phương th ng<br />
ng và<br />
chi u hư ng lên trên! Truy n th ng quý báu<br />
v ý chí và ngh l c s ng c a ngư i ng<br />
mình như dòng máu ch y trong con. Y<br />
Phương th t khéo léo khi chuy n hoá ngư i<br />
ng mình vào con. B i th t khó phân nh<br />
Cao o n i bu n/ Xa nuôi chí l n là l i k<br />
v cái thương l m c a ngư i ng mình hay<br />
là l i răn d y, thúc gi c c a cha i v i con.<br />
Có câu Ngư i<br />
ng mình thô sơ da th t/<br />
Ch ng m y ai bé nh âu con thì n cu i<br />
bài thơ, Y Phương nh n g i Con ơi tuy thô<br />
sơ da th t/ Lên ư ng/ không bao gi nh bé<br />
ư c… như gi a con và quê hương là s g n<br />
bó máu th t, t t y u và thiêng liêng như ng<br />
nào! Gìn gi và phát huy truy n th ng quý<br />
báu c a ngư i ng mình là trách nhi m và<br />
cũng là ni m hãnh di n, t hào c a con!<br />
Trên phương di n ng âm,<br />
o n 1,<br />
nh ng âm ti t k t thúc m i dòng thơ là<br />
nh ng âm ti t m (cha, m , hoa), n a m<br />
(nói, cư i, ơi, cư i,<br />
i), n a khép (lòng)<br />
(duy nh t m t âm ti t khép hát nhưng l i<br />
<br />
34<br />
<br />
ng«n ng÷ & ®êi sèng<br />
<br />
mang thanh s c là thanh tr c - cao) t o cho<br />
o n thơ âm i u nh nhàng, phù h p v i<br />
gi ng tr n thu t và di n t nh ng gì êm m,<br />
nên thơ.<br />
n o n 2, k t thúc dòng thơ<br />
không còn nh ng âm ti t m , thay vào ó là<br />
nh ng âm ti t khép, v i âm cu i là nh ng<br />
âm t c vô thanh và mang thanh n ng là<br />
thanh tr c - th p: c c nh c, th t da, t c, th t,<br />
ư c. B i l i thơ là l i c u khi n, l i nh n<br />
nh thúc gi c c a Y Phương i v i con<br />
(hay là v i chính lòng mình!) nên nó mang<br />
gi ng i u r n r i, m nh m , kho kho n<br />
như s c vóc, như tâm h n ngư i vùng cao!<br />
Nhưng l i thơ không thô c ng. S có m t<br />
c a nhi u y u t tình thái ã làm m m câu<br />
thơ: t cách xưng hô c a Y Phương i v i<br />
con n nh ng câu c m thán (Ngư i ng<br />
mình yêu l m con ơi, Ngư i<br />
ng mình<br />
thương l m con ơi). Ngay trong l i tr n<br />
thu t cũng<br />
y ni m t hào, kiêu hãnh:<br />
Ngư i ng mình thô sơ da th t/ Ch ng m y<br />
ai bé nh<br />
âu con. Và l i nh n g i còn<br />
mang bi t bao ni m yêu, ni m thương, s kì<br />
v ng: Con ơi tuy thô sơ da th t/ Lên ư ng/<br />
Không bao gi nh bé ư c/ Nghe con. i u<br />
ó nói lên r ng, dù là tr n thu t hay c u<br />
khi n, bao trùm bài thơ v n là gi ng i u<br />
c m thán, b c l m t t m lòng thi t tha g n<br />
bó, bi t ơn ngu n c i c a nhà thơ.<br />
ng<br />
th i, ó là tình c m r t m c yêu thương c a<br />
ngư i cha dành cho con. Tình c m ó là cái<br />
vu t ve âu y m d u dàng, v a như m t bàn<br />
tay ch c kho s n sàng nâng con d y khi con<br />
ngã trên ư ng i.<br />
Như v y, t o n 1 sang o n 2, bài thơ<br />
ã có s v n ng v ngôn t . ó là s v n<br />
ng t trư ng nghĩa c a nh ng gì tròn y,<br />
p<br />
nh t sang trư ng nghĩa c a nh ng gì<br />
khó khăn, gian kh , c c nh c. ó là s v n<br />
ng t nh ng ho t ng, tr ng thái, tính<br />
ch t d ng hoàn thành, t i ích n nh ng<br />
ho t ng d ng ti p di n trong quá trình.<br />
<br />
sè 11<br />
<br />
(169)-2009<br />
<br />
ó là s v n ng v vai nghĩa c a ngư i<br />
con t ti p nh n th sang hành th . ó cũng<br />
là s v n ng c a gi ng i u thơ t tr n<br />
thu t sang c u khi n… T t c nh m làm n i<br />
b t lên s v n<br />
ng trong ý tư ng thơ:<br />
ngu n c i sinh dư ng và hành trình s ng c a<br />
m i con ngư i, nh n và cho, hư ng th và<br />
c ng hi n. Con ư ng cho con nh ng t m<br />
lòng thì con Lên ư ng/ Không bao gi nh<br />
bé ư c…. Ý thơ làm sáng lên o lí U ng<br />
nư c nh ngu n ngàn i c a dân t c.<br />
2.2. Tư tư ng l n lao y ư c gói g n<br />
trong m t bài thơ xinh x n. Là s n ph m tư<br />
duy c a ngư i mi n núi, l i mư n l i ngư i<br />
cha nói v i con, bài thơ bình d , m c m c,<br />
h n nhiên và r t giàu hình nh.<br />
Có th khái quát lên xu hư ng s d ng t<br />
ng trong thơ Y Phương (ngoài vi c s d ng<br />
nh ng t ng mang m s c thái vùng cao)<br />
ó là s k t h p gi a nh ng khái ni m v t<br />
ch t c th và nh ng khái ni m tinh th n<br />
tr u tư ng nh m v t ch t hoá, c th hoá cái<br />
tr u tư ng. M t khác, ó là s l p ghép m t<br />
cách phi lôgic nh ng t ng v n không cùng<br />
miêu t v m t i tư ng trong m t c u<br />
trúc ng pháp. S k t h p t theo xu hư ng<br />
trên di n ra nhi u c p . C p<br />
c mt<br />
có tr i khó nh c, Nh ng s ph n vá ch ng<br />
vá p, Rư u cùn, … (c m danh t ), d m<br />
chân trong i nghèo, ng n i bu n, (c m<br />
ng t ). c p<br />
câu, Y Phương có nh ng<br />
câu thơ th t l : Chi c c m b nh m t th i<br />
khinh b c, Da th t b t m m bách th o(Chín<br />
tháng), … ây là nét c s c trong thi pháp<br />
thơ Y Phương. B n c nh tu i th y thích<br />
thú v i cách dùng t ng này:<br />
bư c t i<br />
bư c t i<br />
ch m<br />
t i<br />
an l cài<br />
Vách nhà ken<br />
<br />
cha<br />
m<br />
ti ng nói<br />
ti ng cư i<br />
nan hoa<br />
câu hát<br />
<br />
Sè 11<br />
<br />
(169)-2009<br />
<br />
Con<br />
ư ng<br />
cho<br />
Cao do<br />
Xa nuôi<br />
thô sơ<br />
c á kê cao<br />
làm<br />
<br />
ng«n ng÷ & ®êi sèng<br />
<br />
nh ng t m lòng<br />
n i bu n<br />
chí l n<br />
da th t<br />
quê hương<br />
phong t c<br />
<br />
Thú v b i s k t h p t ng gi ng như<br />
vi c Y Phương th nh ng cánh di u. Ph n<br />
ch khái ni m v t ch t, c th như u s i<br />
dây ư c gi ch t cho phía bên kia nh ng<br />
khái ni m tr u tư ng như cánh di u tho s c<br />
bay b ng. Mà t<br />
u dây n cánh di u là<br />
kho ng không vô cùng c a trí tư ng tư ng<br />
và s liên tư ng. Mư n cái h u h n<br />
làm<br />
i m t a cho cái vô h n, thi t nghĩ ó là<br />
cách l a ch n thông minh. Nó v a phù h p<br />
v i tâm lí ngư i c v a bi u t sâu r ng ý<br />
tư ng, c m xúc c a nhà thơ. Quy lu t c a<br />
nh n th c bao gi cũng t tr c quan sinh<br />
ng n tư duy tr u tư ng. Cách k t h p t<br />
ng này không h t o tính ch t khiên cư ng<br />
i v i s ti p nh n c a ngư i<br />
c mà<br />
ngư c l i, nó như m t phép l t t d n<br />
ngư i c sang th gi i c a tư tư ng, tình<br />
c m v n khó n m b t. Xét trên phương di n<br />
chu n m c ng pháp và logic khách quan,<br />
ó là ki u k t h p ch ch chu n, b t quy t c.<br />
Nhưng t góc<br />
ngh thu t, nó l i t o cho<br />
câu thơ v<br />
p phóng khoáng, m i l , g i<br />
nhi u chi u liên tư ng. ó cũng là c trưng<br />
và hi u qu th m mĩ c a tư duy ngh thu t.<br />
Tư duy ngh thu t c a Y Phương cũng là<br />
m t l i tư duy b ng hình nh. Có th nói,<br />
hình nh là phương th c ch<br />
o trong<br />
chi m lĩnh và tái hi n i s ng c a thơ Y<br />
Phương. Theo ó, các bi n pháp tu t như<br />
hoán d , n d , so sánh, nhân hoá, i p và<br />
i, …là nh ng phương ti n t o hình, t o<br />
nghĩa r t hi u qu . (Kh o sát 114 bài thơ<br />
trong “Thơ Y Phương ” [5] có t i 144 phép<br />
so sánh tu t , 145 bi n pháp nhân hoá,…).<br />
<br />
35<br />
<br />
“Nói v i con” cũng s d ng linh ho t các<br />
bi n pháp tu t khi n cho bài thơ r t giàu<br />
hình nh.<br />
o n u bài thơ, phép n d ,<br />
hoán d , nhân hoá ã v nên b c tranh gia<br />
ình th t m cúng:<br />
Chân ph i bư c t i cha<br />
Chân trái bư c t i m<br />
M t bư c ch m ti ng nói<br />
Hai bư c t i ti ng cư i<br />
Trung tâm c a b c tranh là em bé ang<br />
ch p ch ng nh ng bư c i u tiên trong<br />
i, trong ni m h nh phúc và tình yêu<br />
thương c a cha m . Và bao quanh b c tranh<br />
y là khung c nh ngôi nhà và cánh r ng v i<br />
nh ng con ư ng luôn ng p tràn hoa thơm<br />
cùng ti ng hát. Ta nghe như th y ti ng nói,<br />
ti ng cư i, th y bư c chân i, th y hoa ngan<br />
ngát và c ti ng hát r n ràng, m áp.<br />
il p<br />
v i khung c nh tươi sáng, m m ó,<br />
o n 2, v i l i nói n d và so sánh, Y<br />
Phương l i v nên b c tranh vùng cao quê<br />
hương ông v i thiên nhiên kh c nghi t, v i<br />
thung lũng và á, v i thác gh nh,… và<br />
nh ng con ngư i v t v c c nh c nhưng<br />
luôn ng ng cao u. Hình nh á ư c nh c<br />
l i hai l n trong bài thơ và r t nhi u l n<br />
trong sáng tác c a Y Phương như m t ám<br />
nh không nguôi. á là m t v t th ph bi n<br />
quê hương nhà thơ nhưng nó còn là n i<br />
ni m trăn tr au áu c a nhà thơ v cu c<br />
s ng áo cơm nghèo khó trên quê mình: i t<br />
mùa khô/ n h t mùa mưa/ Ch th y á/ á<br />
l m ch m/ á thu lu/ á hun hút (Nh ng<br />
ngư i th p bé); Nh ng hòn á héo/ D m<br />
chân su i reo/ Như anh/ D m chân trong i<br />
nghèo (Nh ng hòn á héo). Và D u em qua<br />
m t vùng toàn á/ á lô nhô như sóng tri u<br />
dâng/ Em có bu n? Sao em bâng khuâng/<br />
Quê hương mãi nghèo th (Ti ng hát tháng<br />
giêng). Nhưng g p gh nh cũng là á, c ng<br />
c i, r n r i cũng là á,<br />
Ngư i ng mình<br />
t<br />
c á kê cao quê hương b ng ôi Bàn<br />
<br />