intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ÔN TẬP VỀ PHÂN SỐ

Chia sẻ: Lotus_6 Lotus_6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

171
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp HS ôn tập về khái niệm phân số bao gồm đọc, viết, biểu tượng, rút gọn, quy đồng mẫu số, so sánh phân số. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ (tranh vẽ) nội dung bài tập 1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Ôn tập - Thực hành đọc viết phân số Bài tập 1: GV treo tranh vẽ yêu cầu HS viết rồi đọc phân số hoặc hỗn số chỉ phân số đã tô màu. GV hỏi:  Phân số gồm mấy phần, là những phần...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ÔN TẬP VỀ PHÂN SỐ

  1. ÔN TẬP VỀ PHÂN SỐ I. MỤC TIÊU: Giúp HS ôn tập về khái niệm phân số bao gồm đọc, viết, biểu tượng, rút gọn, quy đồng mẫu số, so sánh phân số. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ (tranh vẽ) nội dung bài tập 1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Ôn tập - T hực hành đọc viết phân số Bài tập 1: GV treo tranh vẽ yêu cầu HS - HS thực hiện bài tập 1a, b. viết rồi đọc phân số hoặc hỗn số chỉ phân số đã tô màu. GV hỏi: - Gồm 2 phần: Tử số và mẫu số. Tử số  Phân số gồm mấy phần, là những là số tự nhiên viết trên vạch ngang mẫu phần nào? số là số tự nhiên khác 0 viét dưới gạch ngang. - Mẫu số cho biết số phần bằng nhau  Trong các phân số viết được thì mà các đơn vị chia ra. mẫu số cho biết gì? Tử số cho biết gì? - Tử số cho biết số phần bằng nhau từ cái đơn vị đó đã được tô màu. - Gồm 2 phần: phần nguyên và phần  Hỗn số gồm mấy phần là những phân số kèm theo. phần nào?
  2. - Bao giừo cũng nhỏ hơn đơn vị.  Phân số kèm theo trong hỗn số cần thỏa mãn điều kiện gì? Hoạt động 2: Ôn tập tính chất bằng nhau của phân số Bài tập 2: - HS đọc đề. GV hỏi:  Rút gọn phân số là làm gì?  Sử dụng tính chất nào để có thể rút gọn phân số? - 1 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở. - HS giải thích cách làm. - HS nhận xét. GV nhận xét chữa bài.  Trong các phân số đã rút gọn đều là phân số như thế nào?  Phân số tối giản có đặc điểm gì? Bài tập 3: - 1 HS đọc yêu cầu BT3. - 1 HS lên bảng. - Lớp làm vở. - GV nhận xét. - HS đọc kết quả bài làm. - GV hỏi: - Lớp nhận xét.  Quy đồng mẫu số 2 phân số tức là làm gì?  Nêu các bước quy đồng mẫu số 2
  3. phân số. Hoạt động3: Ôn tập các quy tắc so sánh phân số Bài tập 4: - 1 HS đọc đề bài tập 4. - HS làm vở. - 1 HS lên bảng làm - HS nêu kết quả. GV nhận xét và hỏi: - HS nhận xét.  Để điền dấu cho đúng ta phải làm gì?  Có mấy quy tắc để so sánh phân số. Bải tập 5: - HS đọc đề và tự làm, lớp làm vào vở. - 1 HS lên bảng. - HS trình bày kết quả. GV nhận xét. - HS nhận xét. Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò GV nhận xét tiết học. Yêu cầu HS về nhà tự hoàn thành nốt bài tập tiếp tục ôn các nội dung đã nêu trong bài học. Chuẩn bị bài sau: Ôn tập về phân số (tt)
  4. ÔN TẬP VỀ PHÂN SỐ (TT) (149) I. MỤC TIÊU: Giúp HS: Ôn tập biểu tượng về phân số: đọc viết phân số, tính chất bằng nhau của phân số, so sánh phân số. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Thực hành - Ôn tập biểu tượng phân số; đọc viết phân số. Bài tập 1: - 1 HS đọc đề BT1. - HS từ làm vào bảng con. - HS đọc kết quả. - GV nhận xét, chữa bài. - HS nhận xét. Bài tập 2: - HS đọc và tóm tắt đề. - 1 HS lên bảng làm - HS đọc kết quả. - GV nhận xét. - HS nhận xét. Hoạt động 2: Ôn tính chất bằng nhau của phân số Bài tập 3: - HS đọc đề BT3. - HS làm vào vở nháp. - 1 HS lên bảng.
  5. - Lớp trình bày kết quả. - HS nhận xét. - GV nhận xét. Hoạt động 3: Ôn tập cách so sánh phân số và quan hệ thứ tự trên các phân s ố Bài tập 4: - HS đọc đề và tự làm vào vở. - HS nêu kết quả giải thích cách làm. - GV nhận xét. - HS nhận xét. Bài tập 5: - 1HS đọc đề. - HS thảo luận nhóm đôi. - 1 vài nhóm trình bày kết quả. - HS khác nhận xét. - GV nhận xét. Hoạt động4: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà tếp tục ôn tập cách đọc, viết phân số, ôn tính chất bằng nhau của phân số và cách so sánh phân số rút gọn và quy đồng mẫu số các phân số ÔN TẬP VỀ SỐ THẬP PHÂN (150) I. MỤC TIÊU: Giúp HS: - Ôn tập khái niệm số thập phân (cách đọc, viết số thập phân). - Ôn tập tính chất bằng nhau của số thập phân, so sánh số thập phân.
  6. - Ôn mối quan hệ giữa số thập phân và phân số. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - 3 tờ phiếu để HS làm BT2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động dạy Hoạt động học Giới thiệu. Hoạt động 1: Ôn tập về khái niệm số thập phân: đọc viết số thập phân Bài tập 1: - HS đọc đề BT1. - HS thực hiện các yêu cầu. - HS trình bày miệng. - GV cho HS trình bày. - Đọc số thập phân. - Nêu phần nguyên, phần thập phân và nêu giá trị mỗi chữ số. - GV nhận xét. - HS nhận xét. Bài tập 2: - HS đọc đề BT2. - HS viết vào bảng con. - GV phát phiếu cho 3 HS. - 3 HS viết vào phiếu và dán lên bảng trình bày. - HS nhận xét. - GV nhận xét. Hoạt động 2: Ôn tính chất bằng nhau của số thập phân Bài tập 3: - HS đọc đề BT3. - HS làm vào vở.
  7. - 1 HS lên bảng làm. - GV nhận xét. - HS khác nhận xét. Hoạt động 3: Ôn tập quan hệ giữa phân số và số thâp phân, so sánh số thập phân Bài tập 4: - 1 HS đọc đề BT4. - HS làm vào vở. - 2 HS lên bảng làm. - GV nhận xét chữa bài. - Lớp nhận xét. Bài tập 5: - HS đọc đề BT5. - HS lớp làm bảng con. - 2 HS lên bảng làm. - HS nhận xét bổ sung. - GV nhận xét, chữa bài. Hoạt động4: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà ôn tập tiếp tục.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2