intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phân tích đoạn thơ sau trong bài Bên kia sông Đuống: "Bên kia sông Đuống... Đường trơn mưa lạnh mái đầu bạc phơ"

Chia sẻ: Lan Zhan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

48
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Theo lời kể của chính tác giả, thì sau khi nghe kể về tình hình quê hương ở vùng bị địch chiếm đóng, đêm ấy, ông trằn trọc, vật vã mãi: Trong người tôi lúc bấy giờ thật y hệt một cuốn phim của một người đạo diễn rối loạn tâm thần, các hình bóng quấn lộn vào nhau, các âm thanh màu sắc chen chèn lấn rối bốn bề, và trên bức vách, các hình thù ngả nghiêng theo ánh đèn dầu sở lắt lay. Một lúc lâu thi những hình ảnh rõ nét hiện lên bức vách, cứ như quay tròn nhường chỗ cho nhau. Quanh khuôn mặt dầu dãi của mẹ tôi, các bộ mặt khác như đậu chênh vểnh vào đấy... (Hoàng Cầm, thơ văn và cuộc đời, Nxb. Vãn hóa Thông tin, 1997, tr.218).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phân tích đoạn thơ sau trong bài Bên kia sông Đuống: "Bên kia sông Đuống... Đường trơn mưa lạnh mái đầu bạc phơ"

Đề bài: Phân tích đoạn thơ sau trong bài Bên kia sông Đuống: Bên kia sông Đuống... <br /> Đường trơn mưa lạnh mái đầu bạc phơ<br /> <br /> Bài làm<br /> <br /> Trong dòng cảm xúc của Hoàng Cầm về  Bên kia sông Đuống, người mẹ  là vùng nhớ <br /> thương, đau đáu nhất:<br /> <br /> Bên kia sông Đuống<br /> <br /> Đường trơn mưa lạnh mái đầu bạc phơ<br /> <br /> Nói đến quê hương, phải bắt đầu bằng người Mẹ<br /> <br /> Theo lời kể của chính tác giả, thì sau khi nghe kể về tình hình quê hương ở vùng bị địch <br /> chiếm đóng, đêm  ấy, ông trằn trọc, vật vã mãi: Trong người tôi lúc bấy giờ  thật y hệt <br /> một cuốn phim của một người đạo diễn rối loạn tâm thần, các hình bóng quấn lộn vào <br /> nhau, các âm thanh màu sắc chen chèn lấn rối bốn bề, và trên bức vách, các hình thù ngả <br /> nghiêng theo ánh đèn dầu sở  lắt lay. Một lúc lâu thi những hình  ảnh rõ nét hiện lên bức  <br /> vách, cứ như  quay tròn nhường chỗ  cho nhau. Quanh khuôn mặt dầu dãi của mẹ  tôi, các <br /> bộ mặt khác như đậu chênh vểnh vào đấy... (Hoàng Cầm, thơ văn và cuộc đời, Nxb. Vãn <br /> hóa Thông tin, 1997, tr.218).<br /> <br /> Sau này, nhìn lại đời thơ và đời mình, nhà thơ Hoàng Cầm còn viết: Nói đến quê hương,  <br /> phải bắt đầu bằng người Mẹ. Mẹ  là incarnation (Incarnation (tiếng Pháp): Sự  hóa thân,  <br /> sự  hiện thân, tượng trưng (BQH)), là hiện thân trọn vẹn nhất, sinh động nhất của quê <br /> hương (Sđd, tr.186). Vì thế, mỗi dòng, mỗi chữ  thơ  của Hoàng Cầm khi viết về  người  <br /> mẹ  như  chạm khắc vào thời gian để  đến nay vẫn còn biết bao xúc động đối với người  <br /> đọc.<br /> <br /> Từ  nơi xa xôi, người con hướng về  quê hương bên kia sông Đuống, nơi có người mẹ <br /> nghèo khổ:<br /> Bên kia sông Đuống<br /> <br /> Mẹ già nua còm cõi gánh hàng rong<br /> <br /> Dăm miếng cau khô<br /> <br /> Mấy lọ phẩm hồng<br /> <br /> Vài thếp giấy đầm hoen sương sớm<br /> <br /> Đó là hình ảnh,về người mẹ tảo tần, vất vả, đúng là người mẹ quê Việt Nam ngày xưa.  <br /> Chỉ có 4 câu thơ nhưng hình ảnh mẹ lại rất gợi nhờ hàng loạt hình dung từ: già nua, còm  <br /> cõi, hàng rong, cau khô, hoen sương sớm. Không nói rõ nhưng người đọc vẫn biết sự lam <br /> lũ của mẹ. Đặc biệt, câu thơ Vài thiếp giấy đầm hoen sương sớm thể hiện sự đồng cảm  <br /> sâu sắc của người con đối với nỗi cực nhọc của mẹ. Bao nhiêu sương sớm làm hoen  <br /> những thiếp giấy là bấy nhiêu sương gió thấm đẫm vào người mẹ, Những từ  chỉ  số <br /> lượng: đám, mấy, vài càng cho thấy gánh hàng ít  ỏi và sự vất vả  kiếm sống của bà mẹ <br /> quê.<br /> <br /> Cái vốn liếng ít ỏi ấy dù đủ để đau lòng người rồi, nhưng dẫu sao đó cũng là những ngày  <br /> thanh bình. Đỉnh điểm của hoàn cảnh là khi lũ giặc tàn bạo xuất hiện:<br /> <br /> Chợt lũ quỷ mắt xanh trừng trợn<br /> <br /> Khua giày đinh đạp gãy quán gầy teo<br /> <br /> Xì xồ cướp bóc<br /> <br /> Tan phiên chợ nghèo<br /> <br /> Từ  chợt diễn tả  là sự  đột ngột, bất ngờ. Quân giặc đến thật bất ngờ, nhanh chóng gây  <br /> nỗi hốt hoảng cho người dân nghèo. Câu thơ  đồng thời diễn tả  sự thảng thốt của chính <br /> tác giả.<br /> <br /> Kẻ thù không được tả nhiều, chỉ với 3 chi tiết, nhưng đã lột tả được bản chất tàn ác của  <br /> chúng: mắt xanh trừng trợn, giày đinh đạp gãy quán, xì xồ  cướp bóc. Nhà thơ  gọi giặc <br /> Pháp theo cách dân gian, của người dân quê: lũ quỷ. Chúng không phải là con người nữa.  <br /> Giặc đến đồng nghĩa với sự chết chóc, ảm đạm:<br /> <br /> Lá đa lác đác trước lều<br /> <br /> Vài ba vết máu loang chiều mùa đông<br /> <br /> Câu thơ  chuyển sang thể lục bát như  để  diễn tả  nỗi đau xót xa đến nghẹn ngào, không  <br /> cùng của tác giả. Đôi mắt nhà thơ như  nương theo ánh nắng chiều trong nỗi nhớ về quê  <br /> hương xa xăm. Cảnh  ở đây vẫn là bức tranh làng quê quen thuộc với cây đa, quán nước, <br /> những vắng lặng, buồn thảm. Trước mắt là cảnh tượng tan hoang khi giặc đến. Sự vắng  <br /> lặng đến kinh hoàng bởi người ta cảm nhận được từng chiếc lá đa đang bay lác đác dưới <br /> ánh nắng chiều. Trên cái nền ấy là những vết máu loang trông ghê sợ. Còn đâu con sông  <br /> Đuông lấp lánh trôi đi còn đâu bờ  cát trắng phẳng lì, cùng những hội hè đình đám tưng <br /> bừng rộn rã?<br /> <br /> Nếu như   ở  các câu thơ  trên, nhà thơ  đã sử  dụng nhiều hình dung từ  và những từ  chỉ  số <br /> lượng để  diễn tả  nỗi nghèo khó của bà mẹ  quê, thì  ở  đây cũng với những loại từ   ấy  <br /> nhưng hàm ý khác hẳn, nhất là khi chúng được đặt trong thế  đối lập. Chẳng hạn: Khua <br /> giày đinh đạp gãy quán gầy teo là sự  đối lập một đằng là sức mạnh cường bạo với sự <br /> yếu đuối, không có gì chống đỡ. Hoặc Xì xồ  cướp hóc diễn tả hành động ngang ngược, <br /> trái với lẽ thường. Thông thường, vài ba không phải là nhiều nhưng vài ha vết máu hiện <br /> lên trên cảnh hoang tàn của phiên chợ nghèo đang vắng lặng thì có sức ám ảnh tâm trí con <br /> người rất lớn.<br /> <br /> Trên cái nền của cảnh chợ chiều tưởng như hoang vắng, không còn ai là hình ảnh người <br /> mẹ yếu ớt và cô đơn:<br /> <br /> Chưa bán được một đồng<br /> <br /> Mẹ già lại quẩy gánh hàng rong<br /> Bước cao thấp bên bờ tre hun hút<br /> <br /> Có con cò trắng bay vùn vụt<br /> <br /> Lướt ngang dòng sông Đuống về đâu<br /> <br /> Mẹ ta lòng đói dạ sầu<br /> <br /> Đường trơn mưa lạnh mái đầu bạc phơ<br /> <br /> Đây là những câu thơ giàu chất tạo hình của cả đoạn, gây ấn tượng cho người đọc.<br /> <br /> Đầu tiên là hình ảnh bà mẹ già nua quẩy gánh trở về khi chưa bán được một đồng. Xung <br /> quanh mẹ không có ai mà con đường như mỗi lúc một dài thêm:  Bước cao thấp bên bờ tre  <br /> hun hút.<br /> <br /> Bỗng nhiên xuất hiện hình ảnh con cò:<br /> <br /> Có con cò trắng bay vùn vụt<br /> <br /> Lướt ngang dòng sông Đuống về đâu<br /> <br /> Nhưng đây lại là hình  ảnh con cò lạ  lùng nhất xưa nay. Đó không là con cò trắng quen <br /> thuộc biểu tượng về người phụ nữ Việt Nam tảo tần, khuya sớm:<br /> <br /> Con cò đi đón cơn mưa,<br /> <br /> Tối tăm mù mịt ai đưa cò về?<br /> <br /> Con cò lặn lội bờ sông<br /> <br /> Gánh gạo nuôi chồng tiếng khóc nỉ non<br /> <br /> Đó càng không phải con cò thanh thoát, nhẹ nhàng, thong thả trong cảnh yên bình:<br /> <br /> Con cò bay lả bay la<br /> <br /> Bay từ cửa phủ, bay ra cánh đồng<br /> Lần đầu tiên con cò đi vào văn chương với dáng vẻ hoảng hốt, sợ hãi:<br /> <br /> Có con cò trắng bay vùn vụt<br /> <br /> Lướt ngang dòng sông Đuống về đâu<br /> <br /> Đến con cò bé nhỏ kia cũng là nạn nhân của quân giặc. Những bãi mía nương dâu có ngô  <br /> khoai biêng biếc giờ không còn là đất sông của nó nữa. Hình ảnh con cò bay vùn vụt càng  <br /> khắc sâu nỗi cô đơn, lẻ loi của người mẹ quê:<br /> <br /> Mẹ ta lòng đói rách dạ sầu<br /> <br /> Đường trơn mưa lạnh mái đầu bạc phơ<br /> <br /> Nỗi khổ vật chât (lòng đói) đi liền với là nỗi khổ tinh thần (dạ sầu). Nhịp thơ lục bát 2/2  <br /> gợi gánh nặng chất chồng lên vai mẹ. Buổi chiều  ảm đạm đọng mãi hình  ảnh mái đầu  <br /> bạc phơ của người mẹ già. Câu thơ chỉ tả mà cảm xúc lại nghẹn ngào, đau đớn.<br /> <br /> Những câu thơ trên với hình ảnh trung tâm là người mẹ, được đặt trong bối cảnh bên kia  <br /> sông Đuống, lại trải dài trong một ngày không yên tĩnh. Đó là thời gian của chiến tranh. Vì  <br /> thế, một ngày nhưng cũng là một đời, đời người trong chiến tranh. Lẽ thường, khi chiến <br /> tranh xảy ra, em thơ và người mẹ là những người đáng thương nhất. Hình ảnh người mẹ <br /> vừa thể  hiện một mặt đáng nói nhất của chiến tranh, vừa chất chứa biết bao tình cảm <br /> của người viết.<br /> <br /> Hình  ảnh bà mẹ trong đoạn thơ  trên có thể  là người mẹ  ruột của tác giả, nhưng cũng là <br /> hình  ảnh của biết bao bà mẹ  trong chiến tranh. Khái quát hơn, đấy còn là hình  ảnh đất <br /> nước Việt Nam trong thời kỳ  cháy bỏng đau thương và căm hờn. Bởi vậy, đến những  <br /> dòng thơ ấy gây xúc động sâu sắc cho người đọc.<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2