intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU THỦY SẢN CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU THỦY SẢN CASEAMEX

Chia sẻ: Vo Phu Toan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:75

892
lượt xem
378
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ngày nay, với xu hướng hội nhập kinh tế khu vực và thế giới. Việt Nam đang trên đà đẩy mạnh các hoạt động kinh tế- chính trị nhằm tìm kiếm cho mình một chỗ đứng vững chắc trên trường quốc tế. Hoạt động xuất nhập khẩu hiện nay đang được đặc biệt chú trọng đầu tư, mở rộng sản xuất, tạo nguồn thu nhập cho cộng đồng và xã hội...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU THỦY SẢN CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU THỦY SẢN CASEAMEX

  1. TR NG I H C C N TH KHOA KINH T & QU N TR KINH DOANH C NG CHI TI T LU N V N T T NGHI P PHÂN TÍCH HO T NG XU T KH U TH Y S N C A CÔNG TY C PH N XU T NH P KH U TH Y S N CASEAMEX -- Converted from Word to PDF for free by Fast PDF -- www.fastpdf.com -- Giáo viên h ng d n: Sinh viên th c hi n Ths. TR N BÁ TRÍ HU NH CÔNG V MSSV: 4074708 L p: Ngo i th ng A1 MSL: KT0724A1- 33 C n Th – 2010
  2. L IC MT Qua b n năm h c Trư ng ñ i h c C n Thơ, em luôn ñư c s ch b o và gi ng d y nhi t tình c a Quý Th y Cô, nh t là Quý Th y Cô Khoa KT- QTKD ñã truy n ñ t cho em v lý thuy t cũng như v th c t trong su t th i gian h c tp trư ng. Sau th i gian th c t p t i Công ty c ph n xu t nh p kh u th y s n CASEAMEX, ñư c h c h i th c t và s hư ng d n giúp ñ nhi t tình c a Ban Lãnh ð o và các cô chú trong Công ty, ñ c bi t là Chú Giang, Anh Hi u và Ch H ng cùng v i s ch d y c a Quý Th y Cô Khoa KT- QTKD ñã giúp em hoàn thành ñ tài t t nghi p. Em kính g i l i c m ơn ñ n Quý Th y Cô Khoa KT- QTKD ñã truy n ñ t cho em ki n th c b ích trong th i gian qua, ñ c bi t là th y Tr n Bá Trí ñã t n tình hư ng d n cho em hoàn thành lu n văn t t nghi p. Em kính g i l i c m ơn ñ n Ban Lãnh ð o và các cô chú trong Công ty c ph n xu t nh p kh u th y s n CASEAMEX , ñ c bi t là Chú Giang, Anh Hi u và Ch H ng ñã t n tình giúp ñ và hư ng d n em trong th i gian th c t p. Do ki n th c còn h n h p, th i gian tìm hi u chưa sâu, ch c ch n bài lu n văn c a em không tránh kh i nh ng thi u sót. R t mong nh n ñư c s ñóng góp c a Quý Th y Cô và Ban Lãnh ð o Công ty giúp em kh c ph c ñư c nh ng thi u sót và khuy t ñi m. Em xin kính chúc Quý Th y Cô Khoa KT- QTKD, Ban Giám ð c và toàn th Quý Cô Chú trong Công ty l i chúc s c kho và luôn thành ñ t. C n Thơ, ngày tháng năm 2010 Sinh viên th c hi n Huỳnh Công V i
  3. L I CAM ðOAN Tôi cam ñoan r ng ñ tài này là do chính tôi th c hi n, các s li u thu th p và k t qu phân tích trong ñ tài là trung th c, ñ tài không trùng v i b t kỳ ñ tài nghiên c u khoa h c nào. C n Thơ, ngày tháng năm 2010 Sinh viên th c hi n (ký và ghi h tên) Huỳnh Công V ii
  4. NH N XÉT C A CƠ QUAN TH C T P ………………………………………………………. ………………………………………………………. ………………………………………………………. ………………………………………………………. ………………………………………………………. ………………………………………………………. ………………………………………………………. ………………………………………………………. ………………………………………………………. ………………………………………………………. ………………………………………………………. ………………………………………………………. ………………………………………………………. ………………………………………………………. Ngày …. tháng …. năm 2010 Th trư ng ñơn v (ký tên và ñóng d u) iii
  5. B N NH N XÉT LU N VĂN T T NGHI P ð I H C H và tên ngư i hư ng d n: Th y Tr n Bá Trí • Th c Sĩ H cv: • Tài Chính – Ngân Hàng Chuyên ngành: • Trư ng ð i H c C n Thơ Cơ quan công tác: • Huỳnh Công V • Tên h c viên : 4074708 • Mã s sinh viên : Kinh t ngo i thương • Chuyên ngành : Phân tích ho t ñ ng xu t kh u th y s n c a Công • Tên ñ tài : ty C ph n xu t nh p kh u th y s n C n Thơ - CASEAMEX N I DUNG NH N XÉT 1. Tính phù h p c a ñ tài v i chuyên ngành ñào t o: ..................................................................................................................... ..................................................................................................................... 2. V hình th c: ..................................................................................................................... ..................................................................................................................... 3. Ý nghĩa khoa h c, th c ti n và tính c p thi t c a ñ tài ..................................................................................................................... ..................................................................................................................... 4. ð tin c y c a s li u và tính hi n ñ i c a lu n văn ..................................................................................................................... ..................................................................................................................... 5. N i dung và các k t qu ñ t ñư c ......................................................... ..................................................................................................................... 6. Các nh n xét khác ..................................................................................................................... ..................................................................................................................... 7. K t lu n ..................................................................................................................... ..................................................................................................................... ..................................................................................................................... C n Thơ, ngày…… tháng …… năm 2010. NGƯ I NH N XÉT iv
  6. NH N XÉT C A GIÁO VIÊN PH N BI N ------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------- Ngày…. tháng …. năm 2010 Giáo viên ph n bi n (ký và ghi h tên) v
  7. M CL C Trang Chương 1: GI I THI U .................................................................................. 1 1.1. ð t v n ñ nghiên c u ................................................................................. 1 1.2. M c tiêu nghiên c u ................................................................................... 2 1.2.1. M c tiêu chung ...................................................................................... 2 1.2.2. M c tiêu c th ...................................................................................... 2 1.3. Ph m vi nghiên c u ..................................................................................... 3 1.3.1. Không gian ............................................................................................ 3 1.3.2. Th i gian ............................................................................................... 3 1.3.3. ð i tư ng nghiên c u ............................................................................ 3 Chương 2: PHƯƠNG PHÁP LU N VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U . 4 2.1. Phương pháp lu n ........................................................................................ 4 2.1.1. Khái ni m v xu t kh u ......................................................................... 4 2.1.2 Vai trò và nhi m v c a xu t kh u .......................................................... 4 2.1.3 Khái ni m th trư ng xu t kh u và vai trò c a phân tích th trư ng xu t kh u ................................................................................................................... 5 2.1.3 Khái ni m v doanh thu, chi phí và l i nhu n ......................................... 6 2.1.4 Ch t lư ng s n ph m .............................................................................. 7 2.2. Phương pháp nghiên c u ............................................................................. 8 2.2.1. Phương pháp thu th p s li u ................................................................. 8 2.2.2. Phương pháp phân tích s li u ............................................................... 8 Chương 3: GI I THI U T NG QUAN V CÔNG TY C PH N XU T NH P KH U TH Y S N CASEAMEX ..................................................... 12 3.1 Gi i thi u t ng quan v Công ty c ph n xu t nh p kh u th y s n CASEAMEX ................................................................................................... 12 3.1.1 Gi i thi u chung v Công ty ................................................................ 12 3.1.2 L ch s hình thành và phát tri n ........................................................... 12 3.1.3 Ch c năng, nhi m v , m c tiêu và quy n h n c a Công ty................... 15 3.1.4 Vai trò và ph m vi ho t ñ ng c a Công ty ........................................... 16 3.2. Cơ c u t ch c........................................................................................... 17 3.2.1 Cơ c u t ch c b máy qu n lý c a Công ty ......................................... 17 vi
  8. 3.2.2 Cơ c u t ch c s n xu t c a Công ty..................................................... 19 3.3. Phân tích chung v tình hình ho t ñ ng c a Công ty giai ño n 2007-2009 . 21 3.4. ð nh hư ng phát tri n c a Công ty năm 2010 ............................................ 25 Chương 4: PHÂN TÍCH HO T ð NG XU T KH U TH Y S N C A CÔNG TY C PH N CASEAMEX GIAI ðO N 2007 – 6/2010................ 27 4.1 Phân tích doanh thu xu t kh u th y s n c a Công ty .................................. 27 4.2 Phân tích s n lư ng và kim ng ch xu t kh u c a Công ty ........................... 31 4.3 Phân tích cơ c u các m t hàng xu t kh u c a Công ty ................................ 33 4.4 Phân tích các th trư ng xu t kh u ch l c c a Công ty .............................. 39 4.5 Tìm hi u chi n lư c c nh tranh Công ty ñang áp d ng ............................... 49 4.5.1 Chi n lư c c nh tranh b ng ch t lư ng ................................................. 49 4.5.2 Chi n lư c thâm nh p và phát tri n th trư ng ...................................... 50 4.5.3 Chi n lư c giá c .................................................................................. 50 Chương 5: GI I PHÁP CHO HO T ð NG XU T KH U TH Y S N C A CÔNG TY CASEAMEX ...................................................................... 51 Chương 6: K T LU N VÀ KI N NGH ..................................................... 53 6.1. K t lu n ..................................................................................................... 53 6.2 Ki n ngh ................................................................................................... 53 6.2.1. ð i v i hi p h i ch bi n và xu t kh u th y s n Vi t Nam (VASEP) . 53 6.2.2. ð i v i Nhà nư c .......................................................................................55 TÀI LI U THAM KH O .............................................................................. 56 PH L C ....................................................................................................... 57 vii
  9. DANH M C B NG Trang B ng 1: K t qu ho t ñ ng kinh doanh c a Công ty t năm 2007 – 2009 ... 21 B ng 2 : K t qu ho t ñ ng kinh doanh c a Công ty 6 tháng ñ u năm 2009, 2010 ...................................................................................................... 25 B ng 3: Doanh thu xu t kh u th y s n c a Công ty theo hình th c xu t kh u giai ño n 2007 - 2009.............................................................................................. 27 B ng 4: Doanh thu xu t kh u th y s n c a Công ty theo hình th c xu t kh u 6 tháng ñ u năm 2008, 2009, 2010 .................................................................. 30 B ng 5: S n lư ng và kim ng ch xu t kh u th y s n c a Công ty giai ño n 2007- 2009 ................................................................................................................ 31 B ng 6: S n lư ng và kim ng ch xu t kh u th y s n c a Công ty 6 tháng ñ u năm 2008, 2009, 2010 ...................................................................................... 33 B ng 7: Cơ c u các m t hàng xu t kh u th y s n c a Công ty giai ño n 2007 - 2009 ................................................................................................................. 34 B ng 8: Cơ c u các m t hàng xu t kh u th y s n c a Công ty 6 tháng ñ u năm 2008, 2009, 2010 .............................................................................................. 37 B ng 9: Kim ng ch xu t kh u th y s n c a Công ty sang các th trư ng t 2007 – 6/2010 .............................................................................................................. 39 B ng 10: Kim ng ch xu t kh u th y s n c a Công ty sang th trư ng châu Á t 2007 – 6/2010 .................................................................................................. 40 B ng 11: Kim ng ch xu t kh u th y s n c a Công ty sang th trư ng EU t 2007 – 6/2010 ........................................................................................................... 43 B ng 12: Kim ng ch xu t kh u th y s n c a Công ty sang th trư ng châu M t 2007 – 6/2010 .................................................................................................. 47 viii
  10. DANH M C HÌNH Trang Hình 1 : Sơ ñ b máy t ch c c a Công ty Caseamex ..................................... 17 Hình 2 : Sơ ñ cơ c u t ch c s n xu t t i Công ty Caseamex .......................... 20 Hình 3 : Tình hình l i nhu n sau thu c a Công ty t năm 2007 – 2009 ........ 22 Hình 4 : Doanh thu xu t kh u th y s n theo hình th c xu t kh u c a Công ty giai ño n 2007 – 2009 ............................................................................................. 27 Hình 5 : Cơ c u các m t hàng xu t kh u th y s n c a Công ty giai ño n 2007 - 2009 ................................................................................................................. 34 Hình 6 : Cơ c u các m t hàng xu t kh u th y s n c a Công ty 6 tháng ñ u năm 2008, 2009, 2010 .............................................................................................. 38 Hình 7 : Kim ng ch xu t kh u th y s n c a Công ty sang các th trư ng giai ño n 2007 – 6/2010 .................................................................................................. 40 ix
  11. DANH M C CÁC T VI T T C BSI British Standards Institution ( Vi n Tiêu Chu n Anh) CC Catch Certificate (Gi y Ch ng nh n Thu s n khai thác) EU European Union (Liên minh châu Âu ) GMP Good Manufacturing Pratice (Tiêu chu n Th c hành t t S n xu t) GSP Generalized System of Preferences (Ch ñ ưu ñãi Thu quan ph c p) HACCP Hazard Analysis and Critical Control Points (Phân tích m i nguy và ñi m ki m soát t i h n) IUU Illegal, unreported and unregulated fishing (Ho t ñ ng ñánh b t cá b t h p pháp, không có báo cáo và không theo quy ñ nh) SQF Safe Quality Food (Tiêu chu n an toàn th c ph m) SSOP Sanitation Standard Operating Procedures (Quy trình V sinh) USD United States dollar (ð ng ti n M ) VASEP Vietnam Association of Seafood Exporters and Producers (Hi p h i Ch bi n và Xu t kh u Th y s n Vi t Nam ) VAT Value Added Tax (Thu giá tr gia tăng) WTO World Trade Organization (T ch c thương m i th gi i) x
  12. Phân tích ho t ñ ng xu t kh u th y s n c a Công ty CASEAMEX CHƯƠNG 1 GI I THI U 1.1. ð T V N ð NGHIÊN C U Ngày nay, v i xu hư ng h i nh p n n kinh t khu v c và th gi i. Vi t Nam ñang trên ñà ñ y m nh các ho t ñ ng kinh t - chính tr nh m tìm ki m cho mình m t ch ñ ng v ng ch c trên trư ng qu c t . Ho t ñ ng xu t nh p kh u hi n nay ñang ñư c ñ c bi t chú tr ng b i nó mang l i cho n n kinh t - xã h i nh ng bư c chuy n m i v i hi u qu rõ r t, là ñ ng l c ñ thúc ñ y và t o ñi u ki n cho các doanh nghi p ñ u tư, m r ng s n xu t, t o ngu n thu nh p cho c ng ñ ng và xã h i… Gi ng như nhi u qu c gia ñang phát tri n khác, Vi t Nam r t coi tr ng xu t kh u, l y xu t kh u làm n n t ng, thu ngo i t nh m phát tri n n n kinh t trong nư c, ki n thi t và xây d ng cơ s h t ng. Tuy nhiên do kinh t còn l c h u, trình ñ k thu t còn non kém nên các m t hàng xu t kh u c a Vi t Nam ch y u ch là các m t hàng nông s n có giá tr kinh t th p...V i ưu th là m t qu c gia ven bi n giàu ti m năng v th y s n, có th nói th y s n là m t m t hàng xu t kh u ñêm l i giá tr kinh t l n, mang l i ngu n ngo i t l n cho ñ t nư c v i kim ng ch xu t kh u tăng liên t c theo t ng năm và luôn n m trong top nh ng ngành có giá tr xu t kh u hàng ñ u c a Vi t Nam. Theo báo cáo c a B Nông nghi p và Phát tri n nông thôn, trong 6 tháng ñ u năm 2010, kim ng ch xu t kh u thu s n c nư c ư c ñ t 2,02 t USD, tăng 14,2% so v i cùng kỳ năm 2009, riêng tháng 6/2010 ñ t 390 tri u USD, tăng 2,2% so v i cùng kỳ năm 2009, ñây chính là m t s ki n ñáng m ng c a ngành trong th i gian qua. Song không th ph nh n r ng ngành th y s n Vi t Nam còn t n t i nhi u b t c p c n ph i kh c ph c, ñ c bi t trong v n ñ c i t o nuôi tr ng, ngu n nguyên li u, lao ñ ng lành ngh , k thu t nuôi tr ng và ch bi n th y s n, nh ng hi u bi t cũng như vi c ch p hành các qui ñ nh c a các nư c nh p kh u c a các doanh nghi p xu t kh u Vi t Nam còn h n ch nên giá tr và l i nhu n th c t t ngành th y s n mang l i là chưa cao, thi u s tin tư ng t các ñ i tác,… Vì v y c n ph i ñ u tư tìm hi u th trư ng, không ng ng tìm ki m các b n hàng m i và phân tích nh ng nguyên nhân gây nh hư ng ñ n ho t ñ ng xu t kh u cũng như s n xu t ch bi n, ñ có bi n pháp thích h p cho ho t ñ ng xu t kh u nh m gi v ng và nâng cao v th c a th y s n Vi t Nam trên th trư ng th gi i. GVHD: Ths. Tr n Bá Trí SVTH: Huỳnh Công V -1-
  13. Phân tích ho t ñ ng xu t kh u th y s n c a Công ty CASEAMEX Công ty C ph n xu t nh p kh u th y s n C n Thơ - CASEAMEX là m t trong nh ng Công ty có nhi u ñóng góp trong kim ng ch xu t kh u th y s n c a TP. C n Thơ. Nhưng, cũng gi ng như các doanh nghi p khác trong c nư c, tình hình xu t kh u th y s n c a Công ty ñ i m t v i không ít áp l c và thách th c trong quá trình phát tri n c n ph i gi i quy t. Xu t kh u th y s n tuy có gia tăng nhưng ch u nhi u s c ép c nh tranh, an toàn v sinh th c ph m, quy k t bán phá giá c a M và các nư c Tây Âu,... gây nhi u b t l i cho xu t kh u th y s n c a Công ty. Bên c nh ñó, bi n ñ i khí h u và nư c m n xâm nh p cũng nh hư ng không nh ñ n di n tích, s n lư ng, ch t lư ng, tính n ñ nh c a nuôi tr ng. Vì v y tôi ch n ñ tài “Phân tích ho t ñ ng xu t kh u th y s n c a Công ty c ph n xu t nh p kh u th y s n C n Thơ - CASEAMEX” làm ñ tài t t nhi p c a tôi. V i m c ñích tìm hi u th c tr ng, xu hư ng phát tri n, ñánh giá nh ng thu n l i, khó khăn trong vi c xu t kh u th y s n c a Công ty c ph n xu t nh p kh u th y s n C n Thơ - Caseamex trong tình hình hi n nay, t ñó ñưa ra nh ng gi i pháp thích h p ñ nâng cao hi u qu xu t kh u c a m t hàng này. 1.2. M C TIÊU NGHIÊN C U 1.2.1. M c tiêu chung Phân tích ho t ñ ng xu t kh u th y s n c a Công ty C ph n xu t nh p kh u th y s n C n Thơ - CASEAMEX giai ño n t 2007 – 6/2010 t ñó ñ ra nh ng gi i pháp nh m m r ng th trư ng, gia tăng giá tr và hi u qu xu t kh u th y s n c a Công ty trong nh ng năm t i. 1.2.2. M c tiêu c th Phân tích các y u t v doanh thu, s n lư ng, kim ng ch xu t kh u và cơ c u các m t hàng xu t kh u th y s n c a Công ty C ph n xu t nh p kh u th y s n C n Thơ - CASEAMEX giai ño n 2007 – 6/2010. Phân tích các th trư ng xu t kh u th y s n ch l c c a Công ty C ph n xu t nh p kh u th y s n C n Thơ - CASEAMEX giai ño n 2007 – 6/2010. Phân tích các nhân t nh hư ng ñ n k t qu ho t ñ ng kinh doanh xu t kh u th y s n c a Công ty C ph n xu t nh p kh u th y s n C n Thơ - CASEAMEX giai ño n 2007 – 6/2010. ð ra nh ng gi i pháp nh m m r ng th trư ng, gia tăng giá tr và hi u qu xu t kh u th y s n c a Công ty CASEAMEX. GVHD: Ths. Tr n Bá Trí SVTH: Huỳnh Công V -2-
  14. Phân tích ho t ñ ng xu t kh u th y s n c a Công ty CASEAMEX 1.3. PH M VI NGHIÊN C U 1.3.1. Không gian Lu n văn t p trung nghiên c u trong ph m vi ho t ñ ng xu t kh u th y s n c a Công ty C ph n xu t nh p kh u th y s n C n Thơ - CASEAMEX t i ñ a bàn C n Thơ. 1.3.2. Th i gian Lu n văn trình bày d a trên thông tin s li u thu th p trong 3 năm 2007, 2008, 2009 và 6 tháng ñ u năm 2010 c a Công ty C ph n xu t nh p kh u th y s n C n Thơ - CASEAMEX ñ có th so sánh, t ng h p ñưa ra các nh n ñ nh, nh n xét. Lu n văn ñư c th c hi n trong th i gian t tháng 9-2010 ñ n tháng 11-2010 1.3.3. ð i tư ng nghiên c u Công ty C ph n xu t nh p kh u th y s n C n Thơ - CASEAMEX kinh doanh trên nhi u lĩnh v c như xu t nh p kh u, s n xu t ch bi n,... Nhưng lu n văn ch nghiên c u v ho t ñ ng xu t kh u th y s n c a Công ty C ph n xu t nh p kh u th y s n C n Thơ - CASEAMEX sang các th trư ng truy n th ng ch l c. GVHD: Ths. Tr n Bá Trí SVTH: Huỳnh Công V -3-
  15. Phân tích ho t ñ ng xu t kh u th y s n c a Công ty CASEAMEX CHƯƠNG 2 PHƯƠNG PHÁP LU N VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U 2.1. PHƯƠNG PHÁP LU N 2.1.1. Khái ni m v xu t kh u Xu t kh u là m t ho t ñ ng kinh doanh thu doanh l i b ng cách bán s n ph m ho c d ch v ra th trư ng nư c ngoài và s n ph m hay d ch v y ph i di chuy n ra kh i biên gi i c a m t qu c gia. 2.1.2. Vai trò và nhi m v c a xu t kh u 2.1.2.1. Nhi m v c a xu t kh u Nhi m v quan tr ng hàng ñ u c a xu t kh u ñó là xu t kh u ñ thu v ngo i t ph c v cho công tác nh p kh u. Ngoài ra xu t kh u còn góp ph n tăng tích lũy v n, m r ng s n xu t tăng thu nh p cho n n kinh t t nh ng ngo i t thu ñư c t ñó ñ i s ng c a nhân dân t ng bư c ñư c c i thi n do có công ăn vi c làm, tăng ngu n thu nh p. Thông qua xu t kh u giúp cho các doanh nghi p nói riêng và c nư c nói chung m r ng quan h ñ i ngo i v i t t c các nư c trên th gi i, khai thác có hi u qu l i th tuy t ñ i và tương ñ i c a ñ t nư c t ñó kích thích các ngành kinh t phát tri n. 2.1.2.2. Vai trò c a xu t kh u Xu t kh u có vai trò t o ngu n v n ch y u cho nh p kh u ph c v công nghi p hóa ñ t nư c, góp ph n vào vi c chuy n d ch cơ c u kinh t , thúc ñ y s n xu t phát tri n, kích thích ñ i m i trang thi t b và công ngh s n xu t, nâng cao m c s ng c a nhân dân vì s n xu t hàng xu t kh u là nơi thu hút hàng tri u lao ñ ng vào làm vi c có thu nh p tương ñ i. Ngoài ra xu t kh u còn là cơ s ñ m r ng và thúc ñ y tăng cư ng s h p tác qu c t gi a các nư c. 2.1.2.3. Ý nghĩa c a xu t kh u Xu t kh u là ho t ñ ng qu c t ñ u tiên c a m t doanh nghi p, là chìa khóa m ra các giao d ch qu c t cho m t qu c gia b ng cách s d ng có hi u qu nh t l i th so sánh tuy t ñ i và tương ñ i c a ñ t nư c, thu v nhi u ngo i t ph c v cho nh p kh u nh m ñáp ng nhu c u tiêu dùng ngày m t phong phú c a ngư i dân. Thông qua xu t kh u, hàng hóa c a các doanh nghi p trong nư c GVHD: Ths. Tr n Bá Trí SVTH: Huỳnh Công V -4-
  16. Phân tích ho t ñ ng xu t kh u th y s n c a Công ty CASEAMEX s tham gia vào cu c c nh tranh trên th trư ng th gi i v giá c , ch t lư ng, cu c c nh tranh này ñòi h i các doanh nghi p ph i t ch c l i s n xu t, hình thành cơ c u s n xu t luôn thích nghi ñư c v i th trư ng qu c t . K t qu là m t s doanh nghi p s rút ra nhi u kinh nghi m cho b n thân ñ làm tăng l i nhu n, n n kinh t c a m t qu c gia phát tri n, quan h kinh t ñ i ngo i cũng ñư c m r ng. 2.1.3. Khái ni m th trư ng xu t kh u và vai trò c a phân tích th trư ng xu t kh u 2.1.3.1. Khái ni m th trư ng xu t kh u Th trư ng xu t kh u (hay còn g i là th trư ng th gi i) là t p h p nh ng khách hàng ti m năng c a m t công ty hay m t doanh nghi p nư c ngoài (khác nư c xu t kh u). 2.1.3.2. Vai trò c a phân tích th trư ng xu t kh u Trong tình hình c nh tranh hi n nay, nghiên c u và phân tích ñúng ñ n tình hình th trư ng là m t y u t quy t ñ nh s thành b i c a doanh nghi p. ðó là m t quá trình thu th p tài li u và các thông tin chính xác, ñ y ñ , k p th i v th trư ng, so sánh và phân tích các thông tin ñó ñ rút ra k t lu n v xu hư ng bi n ñ ng c a th trư ng t o cơ s ñ xây d ng các chi n lư c phù h p. Các doanh nghi p thông qua phân tích th trư ng ñ tìm cách gi i quy t các v n ñ : - Ph i s n xu t lo i hàng gì? - S lư ng bao nhiêu? - M u mã, ki u cách, ch t lư ng như th nào? - Xác ñ nh nư c nào là th trư ng có tri n v ng nh t cho vi c xu t kh u hàng c a doanh nghi p ho c h ñáp ng nhu c u nh p kh u như th nào và kh năng mua bán là bao nhiêu. - Xác ñ nh m c c nh tranh trên th trư ng hi n t i và tương lai, ñi m m nh, ñi m y u c a ñ i th c nh tranh. - C n áp d ng nh ng phương th c mua bán nào cho phù h p v i th trư ng - Ti n hành rút ra s v n ñ ng c a th trư ng, d báo dung lư ng c a th trư ng, m c bi n ñ ng c a giá c . Trên cơ s ñó có th ñ ra các chi n lư c phù h p. GVHD: Ths. Tr n Bá Trí SVTH: Huỳnh Công V -5-
  17. Phân tích ho t ñ ng xu t kh u th y s n c a Công ty CASEAMEX 2.1.4. Khái ni m v doanh thu, chi phí và l i nhu n. 2.1.4.1. Khái ni m v doanh thu Theo quy ñ nh c a B Tài chính, ch tiêu doanh thu c a doanh nghi p bao g m doanh thu t ho t ñ ng kinh doanh chính và doanh thu t ho t ñ ng khác. Doanh thu t ho t ñ ng kinh doanh chính: Là toàn b ti n bán s n ph m/hàng hóa, cung ng d ch v sau khi tr các kho n chi t kh u thanh toán, gi m giá hàng bán, hàng bán b tr l i (ch ng t h p l ), thu giá tr gia tăng, thu xu t kh u và ñư c khách hàng ch p nh n thanh toán. Doanh thu t ho t ñ ng kinh doanh chính th hi n b i 2 ch tiêu: - T ng doanh thu bán hàng - Doanh thu thu n = T ng doanh thu bán hàng - Các kho n gi m tr + Các kho n hoàn nh p (hoàn nh p d phòng gi m giá t n kho, d phòng gi m giá ch ng khoán, d phòng các kho n ph i thu khó ñòi). Doanh thu t các ho t ñ ng khác: - Doanh thu t ho t ñ ng tài chính - Doanh thu t ho t ñ ng b t thư ng T ng doanh thu c a doanh nghi p trong kỳ b ng t ng doanh thu t ho t ñ ng kinh doanh chính và t các ho t ñ ng khác, nó ph i ñư c th hi n ñ y ñ trên hóa ñơn và s sách k toán. 2.1.4.2. Khái ni m v chi phí Trong quá trình s n xu t kinh doanh, doanh nghi p ph i tiêu hao các lo i v t tư, nguyên v t li u, hao mòn máy móc thi t b , tr công cho ngư i lao ñ ng,...Chi phí s n xu t kinh doanh c a m t doanh nghi p là bi u hi n b ng ti n c a toàn b hao phí v v t ch t và v lao ñ ng mà doanh nghi p ph i b ra ñ s n xu t, tiêu th s n ph m và m t s kho n ti n thu gián thu trong m t th i kỳ nh t ñ nh. Tùy thu c vào m c ñích s d ng, góc ñ nhìn, chi phí ñư c phân lo i d a vào nhi u tiêu th c khác nhau như: chi phí s n xu t, chi phí ngoài s n xu t, chi phí th i kì, chi phí kh bi n, chi phí b t bi n, chi phí cơ h i… 2.1.4.3. Khái ni m v l i nhu n L i nhu n là ch tiêu t ng h p bi u hi n k t qu ho t ñ ng s n xu t kinh doanh, ph n nh ñ y ñ m t lư ng và m t ch t ho t ñ ng c a doanh nghi p trong GVHD: Ths. Tr n Bá Trí SVTH: Huỳnh Công V -6-
  18. Phân tích ho t ñ ng xu t kh u th y s n c a Công ty CASEAMEX vi c s d ng các y u t cơ b n như lao ñ ng, v t tư và tài s n c ñ nh. L i nhu n là m c tiêu ch y u c a m i doanh nghi p trong n n kinh t th trư ng. L i nhu n là ñòn b y kinh t quan tr ng khuy n khích nâng cao hi u qu kinh t c a m i ñơn v , là ngu n v n ñ tái s n xu t và phát tri n. Cách xác ñ nh l i nhu n t các lo i ho t ñ ng s n xu t kinh doanh Theo quy ñ nh c a Nhà nư c thì l i nhu n là kho n chênh l ch gi a doanh thu c a ho t ñ ng s n xu t kinh doanh (ti n bán s n ph m - chi t kh u thanh toán - gi m giá và hàng bán b tr l i) tr ñi giá thành toàn b s n ph m (giá thành công xư ng + chi phí bán hàng + chi phí qu n lý) và các kho n thu (thu VAT + thu xu t nh p kh u) theo lu t ñ nh. Các ngu n hình thành l i nhu n: - L i nhu n thu ñư c t ho t ñ ng tiêu th s n ph m hàng hóa, lao v , d ch v. - L i nhu n thu ñư c t ho t ñ ng tài chính (góp v n liên doanh, ñ u tư ch ng khoán, cho thuê tài s n…). - L i nhu n thu ñư c t ho t ñ ng b t thư ng (thanh lý tài s n c ñ nh, n không có ch , như ng bán tài s n c ñ nh, ph t vi ph m h p ñ ng…). - L i nhu n thu ñư c t t t c các ho t ñ ng kinh doanh. Khi phân tích chung các lo i l i nhu n này là dùng phương pháp so sánh ñ xem xét m c bi n ñ ng c a t ng l i nhu n gi a th c t v i k ho ch và th c t năm trư c. 2.1.5. Ch t lư ng s n ph m 2.1.5.1. Khái ni m ch t lư ng Ch t lư ng s n ph m là t p h p các ch tiêu, các ñ c trưng th hi n tính năng k thu t hay tính h u d ng c a nó. Ch t lư ng s n ph m ñư c th hi n cùng v i chi phí. Ngư i tiêu dùng không ch p nh n mua m t s n ph m v i b t kỳ giá nào. Ch t lư ng s n ph m ph i ñư c g n li n v i ñi u ki n tiêu dùng c th c a t ng ngư i, t ng ñ a phương. Phong t c, t p quán c a m t c ng ñ ng có th ph ñ nh hoàn toàn nh ng th mà thông thư ng ngư i ta xem là có ch t lư ng. Ch t lư ng s n ph m còn th hi n thông qua tính k p th i c v th i gian l n s lư ng. GVHD: Ths. Tr n Bá Trí SVTH: Huỳnh Công V -7-
  19. Phân tích ho t ñ ng xu t kh u th y s n c a Công ty CASEAMEX 2.1.5.2. Ý nghĩa c a vi c nâng cao ch t lư ng s n ph m - Ch t lư ng luôn là m t trong nh ng nhân t quan tr ng quy t ñ nh kh năng c nh tranh c a doanh nghi p trên th trư ng. - T o uy tín, danh ti ng, cơ s cho s t n t i và phát tri n c a doanh nghi p. - Tăng ch t lư ng s n ph m tương ñương v i tăng năng su t lao ñ ng xã h i. - Nâng cao ch t lư ng s n ph m còn là bi n pháp h u hi u k t h p các l i ích c a doanh nghi p, ngư i tiêu dùng, xã h i, và ngư i lao ñ ng. 2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U 2.2.1. Phương pháp thu th p s li u Trong quá trình th c t p t i Công ty C ph n xu t nh p kh u th y s n CASEAMEX tìm hi u v ho t ñ ng xu t kh u th y s n c a công ty, trên cơ s ñó thu th p s li u có liên quan ñ n ñ tài trong ba năm 2007, 2008, 2009 và sáu tháng ñ u năm 2010 như s li u v k t qu ho t ñ ng kinh doanh, tình hình xu t kh u. Ngoài ra ñ tài còn thu th p thông tin t các sách, báo và internet. Các ngu n này s ñư c ghi c th trong m c tài li u tham kh o cu i lu n văn. 2.2.2. Phương pháp phân tích s li u Phân tích ho t ñ ng xu t kh u th y s n và phân tích th trư ng xu t kh u: dùng phương pháp th ng kê mô t như phương pháp s tương ñ i ñ ng thái, s tương ñ i k t c u k t h p v i phương pháp so sánh s tương ñ i và tuy t ñ i t ñó thi t l p b ng, bi u ñ , sơ ñ , so sánh, ñ i chi u, phân tích, nh n xét và ñánh giá. Phân tích các nhân t nh hư ng ñ n tình hình xu t kh u th y s n c a Công ty: s d ng phương pháp thay th liên hoàn ñ th y ñư c các nhân t nh hư ng ñ n doanh thu như th nào. 2.2.2.1 Phương pháp th ng kê mô t Th ng kê mô t : Là các phương pháp có liên quan ñ n vi c thu th p s li u, tóm t t, trình bày, tính toán và mô t các ñ c trưng khác nhau ñ ph n ánh m t cách t ng quát ñ i tư ng nghiên c u. + S tương ñ i ñ ng thái (l n, %): là k t qu so sánh gi a hai m c ñ c a cùng m t ch tiêu hai th i kỳ hay hai th i ñi m khác nhau ñ th y ñư c s thay ñ i c a ch tiêu nghiên c u. GVHD: Ths. Tr n Bá Trí SVTH: Huỳnh Công V -8-
  20. Phân tích ho t ñ ng xu t kh u th y s n c a Công ty CASEAMEX + S tương ñ i k t c u (%): Dùng ñ xác ñ nh t tr ng c a t ng b ph n c u thành nên m t t ng th . 2.2.2.2 Phương pháp so sánh Phương pháp so sánh: Là phương pháp ñ i chi u các ch tiêu kinh t nh m rút ra nh ng k t lu n ñánh giá hi u qu ho t ñ ng kinh doanh xu t kh u. Trong nh ng trư ng h p ñ c bi t có th so sánh nh ng ch tiêu ph n ánh nh ng hi n tư ng kinh t khác lo i nhau nhưng có quan h m t thi t v i nhau trong quá trình phân tích. + Phương pháp so sánh tuy t ñ i: là hi u s c a hai ch tiêu là ch tiêu kỳ phân tích và ch tiêu kỳ g c, ch ng h n như so sánh gi a k t qu th c hi n và k ho ch ho c gi a vi c th c hi n kỳ này và th c hi n kỳ trư c ∆y = y1 − y0 Trong ñó: y0: Là ch tiêu năm trư c y1: Là ch tiêu năm sau ∆y: Là ph n chênh l ch tăng, gi m c a các ch tiêu kinh t + Phương pháp so sánh tương ñ i: là t l ph n trăm c a ch tiêu c n phân tích so v i ch tiêu g c ñ th c hi n m c ñ hoàn thành k ho ch c a m t Công ty, ho c t l c a s chênh l ch tuy t ñ i so v i ch tiêu kỳ g c ñ nói lên t c ñ tăng trư ng. yi ti = yi −1 Trong ñó: ti: Là t c ñ tăng trư ng yi: Là m c ñ c n thi t nghiên c u ( M c ñ kỳ báo cáo) yi – 1: Là m c ñ kỳ trư c ( M c ñ dùng làm cơ s ) 2.2.2.3 Phương pháp thay th liên hoàn ðây là phương pháp xác ñ nh nh hư ng c a các nhân t b ng cách thay th l n lư t và liên t c các y u t giá tr kỳ phân tích vào kỳ g c ñ xác ñ nh tr s c a ch tiêu thay ñ i. Xác ñ nh m c ñ nh hư ng c a các nhân t ñ n ñ i tư ng kinh t nghiên c u. Nó ti n hành ñánh giá so sánh và phân tích t ng nhân t nh hư ng trong khi ñó gi thi t là các nhân t khác c ñ nh. Do ñó ñ áp d ng nó phân tích ho t ñ ng kinh t c n áp d ng m t trình t thi hành sau: GVHD: Ths. Tr n Bá Trí SVTH: Huỳnh Công V -9-
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1