intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phân tích một số ra thừa số nguyên tố

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

209
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS hiểu được thế nào là phân tích một số ra thừa số nguyên tố. - HS biết phân tích một số ra thừa số nguyên tố trong các trường hợp đơn giản, biết dùng lũy thừa để viết gọn dạng phân tích. - HS biết vận dụng các dấu hiệu chia hết đã học để phân tích một số ra thừa số nguyên tố, biết vận dụng linh hoạt khi phân tích một số ra thừa số nguyên tố.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phân tích một số ra thừa số nguyên tố

  1. Phân tích một số ra thừa số nguyên tố II. Mục tiêu - HS hiểu được thế nào là phân tích một số ra thừa số nguyên tố. - HS biết phân tích một số ra thừa số nguyên tố trong các trường hợp đơn giản, biết dùng lũy thừa để viết gọn dạng phân tích. - HS biết vận dụng các dấu hiệu chia hết đã học để phân tích một số ra thừa số nguyên tố, biết vận dụng linh hoạt khi phân tích một số ra thừa số nguyên tố. II. Chuẩn bị. GV: bảng phụ, thước thẳng. HS: Bút dạ, thước thẳng. III. Tiến trình dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 : Phân tích một số ra thừa số nguyên tố (15 phút)
  2. ĐVĐ: Làm thế nào để viết một số dưới dạng tích các thừa số nguyên tố? Ta xét bài học hôm nay. - Số 300 có thể viết dưới dạng 1 tích Có, chẳng hạn: của 2 thừa số lớn hơn 1không? 300 300 - Mỗi thừa số trên có thể viết dưới 6 50 3 100 dạng 1 tích của 2 TS > 1 không? 2 3 2 25 2 50 5 5 . .. 10 5 - Nhận xét các thừa số không thể 2 5 viết tiếp được nữa là loại số gì? 300 = 6.50 = 2.3.2.25 = 2.3.2.5.5 300 = 100.3 = 10.10.3 = 2.5.2.5.3  Vậy số 300 đã được phân tích ra 300 = 100.3 = 4.25.3 = 2.2.5.5.3 TSNT ? Vậy thế nào là phân tích 1 * Định nghĩa: (SGK/49). số ra TSNT? HS: Nêu định nghĩa SGK/49. GV: Quay lại hai sơ đồ cây: HS: 2; 5 là số nguyên tố, phân tích ra ? Tại sao lại không phân tích tiếp 2; là chính số đó. 5? HS: Vì đó là các hợp số.
  3. GV: tại sao các số 6; 50; 100; 150; 75 lại phân tích được tiếp? Chú ý : SGK GV: Cho HS đọc 2 chú ý SGK/49. Hoạt động 2 : Cách phân tích một số ra thừa số nguyên tố(15 phút) - Hướng dẫn học sinh phân tích a. Phân tích số 300 ra TSNT theo cột dọc: số 300 theo cột dọc. 300 2 - Hưỡng dẫn học sinh viết gọn 150 2 kết quả bằng lũy thừa theo thứ 75 3 25 5 tự các ước từ nhỏ  lớn. 5 5  nên lần lượt xét tính chia hết 1 cho các SNT tăng. 300= 2.2.3.5.5 = 22.3.52 . Nên vận dụng dấu hiệu  2; 3; b. Nhận xét: sgk (tr.50) 5; 7. ?. - Qua nhiều cách phân tích  nhận xét kết quả? 4202 2 GV Gọi học sinh lên bảng giải ? 210 2 . 105 3 35 5
  4. 77 1 Vậy: 420 = 22.3.5.7 7 Hoạt động 3 : Củng cố (14 phút) - 125a, b sgk trang 50 60 2 84 2 30 2 42 2 15 3 21 3 5 5 7 7 1 1 Vậy : 60 = 22.3.5; 84 = 22.3.7 - 127a, b sgk trang 50 2253 1800 2 75 3 900 2 25 5 450 2 5 5 225 3 1 75 3 25 5 5 5 1 Vậy : 225 =32.52 ; 1800 = 23.32.52
  5. SNT 3;5 SNT 2; 3; 5 Hoạt động 4 :Hướng dẫn về nhà (1 phút) - BTVN: 125a,d; 126; 127c,d; 128. - Chuẩn bị tiết sau luyện tập.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2