Đề bài: Phân tích tâm trạng của tác giả thể hiện trong bài thơ Tâm tư trong tù của <br />
Tố Hữu<br />
<br />
Bài làm<br />
<br />
Đối với Tố Hữu, "chuyện thơ (...) là chuyện đời", "Thơ không phải chỉ là văn chương mà <br />
chính là gan ruột"!) Đúng vậy, thơ Tố Hữu là sự phơi trải tâm tư của chính nhà thơ với <br />
cuộc đời. Toàn bộ tập thơ Từ ấy là tiếng lòng của một thanh niên khao khát lý tưởng, tự <br />
ca hát niềm vui lớn của mình khi bắt gặp lý tưởng cộng sản, được chiến đấu và hy sinh <br />
cho lý tưởng ấy. Tập thơ còn như một cuốn nhật ký tâm hồn, ghi lại tất cả những suy <br />
nghĩ, tâm tư của một người cộng sản trẻ tuổi lần đầu tiên đối mặt với gian khổ, chốn lao <br />
lúng. Tâm tư trong tù là một bài thơ như thế.<br />
<br />
Vào cuối tháng 4 năm 1939, trong một cuộc khủng bố của thực dân, lần đầu tiên Tố Hữu <br />
bị bắt và giam tại nhà lao Thừa phủ (Huế).<br />
<br />
Cũng như nhiều chiến sĩ cộng sản khác, Tố Hữu bắt đầu cho ra những bài thơ viết từ <br />
ngục tối, từ 'xiềng xích" gông cùm. Văn học cách mạng thời kỳ này rất nhiều thơ tù. Mỗi <br />
bài thơ là một bản quyết tâm thu, là những lời đầy tâm huyết, thể hiện bản lĩnh sắt đá và <br />
niềm tin bất diệt vào ngày mai tươi sáng. Bản thân nhà thơ Tố Hữu, từ khi bước chân vào <br />
cuộc đời hoạt động cách mạng cũng đã thấu hiểu hết nỗi nguy nan vất vả:<br />
<br />
Đời cách mạng từ khi tôi đã hiểu<br />
<br />
Dấn thân vô là phải chịu tù đày<br />
<br />
Là gươm kề tận cổ, súng kề tai<br />
<br />
Là thân sống chỉ coi còn một nửa<br />
<br />
Dẫu biết thế, dẫu đinh ninh là thế, nhưng khi đã rơi vào ngục thất, nhà thơ vẫn không <br />
tránh khỏi cảm giác bàng hoàng trước sự khác biệt giữa hai thế giới trong và ngoài cánh <br />
cửa nhà tù:<br />
Cô đơn thay là cảnh thân tù<br />
<br />
Tai mở rộng và lòng sôi rạo rực<br />
<br />
Tôi lắng nghe tiếng đời lăn náo nức<br />
<br />
Ở ngoài kia sung sướng biết bao nhiêu!<br />
<br />
Đây âm u đôi ánh lạt ban chiều<br />
<br />
Len nhè nhẹ qua rào ô cửa nhỏ<br />
<br />
Đây lạnh lẽo bốn tường vôi khắc khổ<br />
<br />
Đây sàn lim, manh ván ghép sầm u...<br />
<br />
Đây chính là tâm trạng rất chân thật của nhà thơ, dẫu là một nhà thơ cộng sản. Người <br />
cộng sản cũng là con người như bao con người khác, thậm chí phải người hơn người <br />
khác. Họ cũng biết buồn đau, cũng cảm thấy cô đơn khi bị cách biệt với đồng bào, đồng <br />
chí, với cuộc sống bên ngoài. Ngoài kia là ánh sáng, là niềm vui náo nức; trong này là lạnh <br />
lẽo, sầm u. Ngoài kia là tự do, trong này là ngục tối. Nỗi cô đơn như thấm thía vào từng <br />
đường gân thớ thịt người tù. Không phải ngẫu nhiên, đoạn thơ "Cô đơn thay là cảnh thân <br />
tù...ở ngoài kia sung sướng biết bao nhiêu" được lập lại hai lần. Nó thể hiện nỗi đau khổ <br />
của người chiến sĩ trẻ đang say sưa tung cánh trong không gian của chân lý và ánh sáng <br />
"Trên chín từng cao bát ngát trời"..., bỗng bị giam chặt giữa bốn bức tường chật h ẹp c ủa <br />
ngục thất Chính trong cảnh ngộ bị cắt đứt với cuộc sống, nhà thơ càng thêm yêu tha thiết <br />
cuộc sống. Hơn lúc nào hết, ông cảm thấy gắn bó máu thịt với cuộc đời và thính giác đã <br />
giúp ông liên hệ với cuộc đời. Lạ thay chính lúc này đây, thi sĩ cảm thấy nhưng âm thanh <br />
bên ngoài sao mà rộn rã, sao mà hân hoan, ríu rít đến thế!<br />
<br />
Ôi! hôm nay sao nhựa sống tràn trề<br />
<br />
Trong những tiếng nghe chừng quen thuộc quá<br />
<br />
Nghe gió xối trên cành cây ngọn lá<br />
Nghe mênh mang sức khỏe của trăm loài<br />
<br />
Tôi mơ hồ nghe tất cả bên ngoài<br />
<br />
Đang ríu rít giữa một trời rộng rãi<br />
<br />
Đang hút mật của đời xây hoa trải<br />
<br />
Hương tự do thơm ngát cả ngàn ngày.<br />
<br />
Mỗi âm thanh lại gợi lên theo nó những hình ảnh thật là sinh động và náo nức. Đó là tiếng <br />
chim reo theo gió, tiếng dơi vội vã đập cánh lúc chiều buông, tiếng gió xối ào ào trên cành <br />
cây ngọn lá... Mọi âm thanh đều hối hả, đều gấp gáp, đều náo nức, sôi động hơn bao giờ <br />
hết. Phải chăng đó là sự cộng hưởng của "tiếng đời" và tiếng lòng của một con người tha <br />
thiết yêu cuộc sống và khao khát tự do. Nghĩa là thi sĩ đã nhận ra những dấu hiệu của <br />
cuộc sống bên ngoài không chỉ bằng cái kênh của thính giác mà còn bằng những giây ăng <br />
ten hết sức nhạy cảm của lòng mình. Thật vậy, phải có một tấm lòng yêu cuộc đời đến <br />
thế nào đó mới có thể lắng nghe và phân biệt được những âm thanh hết sức mơ hồ dễ bị <br />
chìm lấp trong không khí náo động của đời thường:<br />
<br />
Nghe chim reo trong gió mạnh lên triều<br />
<br />
Nghe vội vã tiếng dơi chiều đập cánh<br />
<br />
Nghe lạc ngựa dừng chân bên giếng lạnh<br />
<br />
Dưới đường xa, nghe tiếng guốc đi về<br />
<br />
Có những tiếng động tưởng không có gì đáng để ý của cuộc sống đời thường, vậy mà có <br />
sức gợi đến kỳ lạ. Chẳng hạn như cái tiếng guốc đi về dưới đường xa có gì quan trọng <br />
đâu mà qua tâm hồn nhà thơ, nó đã gợi lên cả không khí yên ắng, vắng vẻ của thành phố <br />
Huế vô cùng thân thiết. Thực ra thì chính những chi tiết tưởng như vụn vặt ấy đã làm nên <br />
cuộc đời này và khi phải xa cách nó, ta mới thấy da diết nhớ.<br />
<br />
Đọc bài thơ chúng ta rất dễ nhận ra bố cục hai phần của nó. Phần đầu là những cảm xúc <br />
tuôn trào, những tình cảm bồng bột rất đỗi hồn nhiên, chân thật. Đoạn hai là những suy <br />
nghĩ là sự bừng tỉnh của lý trí. Dường như dòng cảm xúc dâng trào lên mãnh liệt rồi qua <br />
đi, như con sóng dềnh lên rồi lắng xuống nhường chỗ cho lý trí tỉnh táo suy xét. Một sự <br />
nỗ lực của ý chí cách mạng để chế ngự cảm xúc mà nhà thơ cho là "không chính đáng". <br />
Người thi sĩ chiến sĩ chân thành và thẳng thắn kiểm điểm những suy nghĩ mềm yếu của <br />
mình. Õng phê phán một cách nghiêm khắc thái độ buồn, cô đơn và nhận thức không đúng <br />
khi so sánh nỗi buồn của cảnh thân tù với niềm vui sống bên ngoài. Nhà thơ tự thấy mình <br />
"ảo tưởng" và "ngây thơ" trong nhận thức, vì không hiểu được rằng trong xã hội ấy ở đâu <br />
chẳng là nhà tù, cả đất nước là một trại giam khổng lồ:<br />
<br />
Tôi chiều nay giam cấm hận trong lòng<br />
<br />
Chỉ là một giữa loài người đau khổ<br />
<br />
Tôi chỉ là một con chim non bé nhỏ<br />
<br />
Vứt trong lồng con giữa một lồng to.<br />
<br />
Như thể bị vào tù đâu phải tách biệt hẳn với đời. Nhà thơ như bỗng thấy thoát khỏi nỗi <br />
giày vò vì cô đơn. Nghị lực như được củng cố, ý chí được nâng cao ông bỗng cảm thấy <br />
sục sôi một nhiệt huyết. cách mạng, cháy sáng một niềm tin ở ngày mai:<br />
<br />
Tôi chỉ một giữa muôn người chiến đấu<br />
<br />
Vẫn đứng thẳng trên đường đầy lửa máu<br />
<br />
Chân kiêu căng không thoái bộ bao giờ<br />
<br />
Và<br />
<br />
Tôi chưa chết nghĩa là chưa hết hận<br />
<br />
Nghĩa là chưa hết nhục của muôn đời<br />
<br />
Nghĩa là còn tranh đấu mãi không thôi.<br />
Dường như xiềng xích, gông cùm, tù đày không còn có nghĩa gì khi người cộng sản đã <br />
quyết hiến dâng đời mình cho cách mạng, cho sự nghiệp giải phóng dân tộc Kết thúc bài <br />
thơ vẫn là âm thanh của cuộc sống bên ngoài dội vào, nhưng là một tiếng còi tàu giục giã, <br />
một tiếng kèn hiệu kêu gọi lên đường:<br />
<br />
Có một tiếng còi xa trong gió rúc.<br />
<br />
Tâm tư trong tù là một trong những bài thơ tiêu biểu của Tố Hữu viết trong thời gian bị <br />
xiềng xích. Nó đã ghi lại được một cách chân thực, hồn nhiên những diễn biến tâm trạng <br />
và tâm tư của người cộng sản trẻ tuổi lần đầu tiên đối mặt với những thử thách của lao <br />
tù. Bài thơ giúp cho ta biết yêu quý và nâng niu cuộc sống này, biết trân trọng một "tiếng <br />
guốc đi về" trên hè phố, một tiếng "dơi chiều đập cánh" trước hiên nhà, một "tiếng gió <br />
xối" trên vòm cây ngoài ngõ, biết khoan khoái khi được hít thở "hương tự do" thơm ngát <br />
trên bầu trời của quê hương mình, biết phấn đấu để bảo vệ và xây dựng nó.<br />