intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phân tích thân phận người phụ nữ dưới chế độ phong kiến qua thơ Nguyễn Du và Hồ Xuân Hương

Chia sẻ: Lan Zhan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

62
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiếng nói chung của Nguyễn Du và Hồ Xuân Hương về thân phận người phụ nữ dưới chế độ phong kiến và ý nghĩa của tiếng nói ấy đối với cuộc sống hôm nay. Trong xã hội phong kiến trọng nam khinh nữ, người phụ nữ là đối tượng của áp bức bất công, của nhiều ràng buộc khắt khe đến phi lý. Thấu hiểu, thông cảm và thương xót họ, không ít nhà thơ, nhà văn thời trung đại đã lên tiếng ca ngợi và bênh vực.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phân tích thân phận người phụ nữ dưới chế độ phong kiến qua thơ Nguyễn Du và Hồ Xuân Hương

Đề   bài:   Phân   tích   thân   phận   người   phụ   nữ   dưới   chế   độ   phong   kiến   qua   thơ <br /> Nguyễn Du và Hồ Xuân Hương<br /> <br /> Bài làm<br /> <br /> Tiếng nói chung của Nguyễn Du và Hồ  Xuân Hương về  thân phận người phụ  nữ  dưới  <br /> chế độ phong kiến và ý nghĩa của tiếng nói ấy đối với cuộc sống hôm nay.<br /> <br /> Trong xã hội phong kiến trọng nam khinh nữ, người phụ nữ là đối tượng của áp bức bất  <br /> công, của nhiều ràng buộc khắt khe đến phi lý. Thấu hiểu, thông cảm và thương xót họ, <br /> không ít nhà thơ, nhà văn thời trung đại đã lên tiếng ca ngợi và bênh vực.<br /> <br /> Đại thi hào Nguyễn Du và nữ  sĩ Hồ  Xuân Hương là hai tác giả  có những tác phẩm nổi  <br /> tiếng viết về thân phận nhỏ nhoi, bất hạnh của người phụ nữ. Truyện Kiều hay còn gọi <br /> là đoạn trường tân thanh (tiếng kêu đứt ruột mới) mãi mãi còn làm cho người đọc xót xa <br /> rơi lệ. Nguyễn Du đã khái quát bi kịch ngàn đời của phái đẹp qua hai câu thơ:<br /> <br /> Đau đớn thay phận đàn bà,<br /> <br /> Lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung!<br /> <br /> Bi kịch  ấy được ngòi bút tài hoa của thi hào thể  hiện vô cùng sinh động qua số  phận ba  <br /> chìm bảy nổi của nhân vật Thúy Kiều. Đang sống trong cảnh đầy đủ, êm ấm trong giữa  <br /> vòng tay bao bọc yêu thương của mẹ cha; sau cơn vạ gió tai bay bất kỳ do thằng bán tơ <br /> vu oan gây ra, nàng đành phải ngậm ngùi trao duyên lại cho em gái để bán mình chuộc cha  <br /> và em trai ra khỏi chốn ngục tù. Người con gái vừa tuổi trăng tròn với vẻ  đẹp nghiêng <br /> nước nghiêng thành và tài năng có một không hai ấy đã cay đắng chấp nhận sự bất công  <br /> của số  phận dành cho những kẻ tài hoa bạc mệnh. Nàng gạt nước mắt giã biệt gia đình  <br /> để bước chân lên cỗ xe định mệnh, lao đi trên con đường mịt mù vô định.<br /> <br /> Mười lăm năm lưu lạc, Thúy Kiều bị  sóng gió cuộc đời vùi dập bao phen đến chết đi <br /> sống lại. Rơi vào hang ổ của lũ quỷ mặt người Mã Giám Sinh, Tú Bà, Sở Khanh, Bạc Bà, <br /> Bạc Hạnh…, Thúy Kiều bị  chúng coi như  một món hàng vô tri vô giác: Thoắt mua về <br /> thoắt bán đi, Mây trôi bèo nổi thiếu gì là nơi. Ngay lúc tên ma cô Mã Giám Sinh mua nàng <br /> với danh nghĩa cưới về  làm vợ  lẽ thì hắn đã Đắn đo cân sắc cân tài… để  rồi Cò kè bớt <br /> một thêm hai như mua một món hàng ngoài chợ. Lời thơ của Nguyễn Du khi tả cảnh này <br /> ngậm ngùi, chua xót mà cũng ai oán xiết bao.<br /> <br /> Rõ ràng ở cái xã hội mà: Trong tay đã sẵn đồng tiền, Dầu lòng đổi trắng thay đen khó gì <br /> như cái xã hội mà Thúy Kiều đang sống thì nhân phẩm của phụ nữ bị coi rẻ, bị chà đạp  <br /> phũ phàng. Ma lực đồng tiền khiến những kẻ xấu xa sẵn sàng nhúng tay vào tội ác, gây ra <br /> bao đau khổ  cho người dân lương thiện.Chính sự tương phản gay gắt giữa vẻ đẹp trong  <br /> sáng, thiết tha của mối tình đầu Thúy Kiều – Kim Trọng với hiện thực đen tối, phũ phàng  <br /> đã là lời tố  cáo đanh thép cái xã hội vạn ác được che giấu bởi hình thức tưởng như  thái  <br /> bình thịnh trị.<br /> <br /> Một thiếu nữ tài sắc vẹn toàn như  Thúy Kiều mà không được sống yên  ổn, hạnh phúc. <br /> Tệ  hại hơn nữa, nàng bị  xô đẩy vào hết cảnh ngộ  éo le này đến cảnh ngộ  éo le khác:  <br /> Thanh lâu hai lượt, thanh y hai lần. Muốn thoát khỏi kiếp sống nhục nhã Đưa người cửa  <br /> trước, rước người cửa sau, nàng đành chấp nhận thân phận lẽ  mọn Sắn bìm chút phận  <br /> cỏn con mà lòng luôn mang nặng mặc cảm tội lỗi và lo sợ  Khuôn thiêng biết có vuông  <br /> tròn cho chăng? Bởi vì nàng thừa hiểu Giấm chua lại tội bằng ba lửa nồng. Quả nhiên, <br /> nàng đã bị vợ cả Thúc Sinh là Hoạn Thư đày đọa đến mức cất đầu chẳng lên, phải đang <br /> đêm bỏ trốn khỏi Quan Âm Các.<br /> <br /> Mười lăm năm tha phương của Thúy Kiều là mười lăm năm sống trong địa ngục. Chỉ đến  <br /> khi gặp được người anh hùng Từ  Hải thì số  phận nàng mới đột ngột đổi thay như  bởi  <br /> một phép màu kì lạ. Từ Hải đã cứu Thúy Kiều ra khỏi chốn bùn nhơ, đưa nàng lên địa vị <br /> của một bậc phu nhân quyền quý. Tưởng chừng như  sau bao đau khổ, ly tan, giờ  đây  <br /> hạnh phúc đã mỉm cười trở lại với nàng; nhưng ngờ đâu phút vui không dài, tên tổng đốc <br /> trọng thần Hồ  Tôn Hiến đã dùng mưu chước thâm hiểm đẩy Từ  Hải vào chỗ  chết và <br /> Thúy Kiều buộc phải nhảy xuống sông Tiền Đường để  rửa mối hờn, mối nhục mà nàng  <br /> vô tình mắc phải. Màn đêm đen đặc lại phủ  chụp xuống đời nàng như  trước và hơn  <br /> trước. Dù được vãi Giác Duyên cứu sống, được đoàn tụ với gia đình với người yêu nhưng <br /> điều quý giá nhất của con người là tình yêu và hạnh phúc thì Thúy Kiều đã bị  tước đoạt <br /> tàn nhẫn. Nàng còn sống mà như đã chết. Đoạn vĩ thanh của Truyện Kiều là một khúc ca  <br /> buồn làm cho bao người nức nở. Chính vì thế  mà giá trị  hiện thực, giá trị  tố  cáo của tác <br /> phẩm càng thêm sâu sắc.<br /> <br /> Viết về nỗi đau thân phận của phụ nữ, thi hào Nguyễn Du muốn thông qua đó gióng lên <br /> hồi chuông cảnh tỉnh mọi người hãy quan tâm đến quyền sống, quyền tự  do hạnh phúc <br /> của một nửa nhân loại. Tính nhân đạo đặc biệt đã khiến Truyện Kiều của ông trở  thành <br /> một kiệt tác bất hủ của Việt Nam và thế giới.<br /> <br /> Nữ  sĩ Hồ  Xuân Hương, người được nhà thơ  Xuân Diệu trân trọng và kính phục đặt cho  <br /> danh hiệu là “bà chúa thơ  Nôm” cũng rất nổi tiếng với những bài thơ  viết về  đề  tài phụ <br /> nữ. Mượn hình ảnh chiếc bánh trôi nước quen thuộc trong dân gian, nữ sĩ gửi gắm những  <br /> suy ngẫm của mình về thân phận nhỏ bé và phụ thuộc của người phụ nữ:<br /> <br /> Thân em thì trắng phận em tròn,<br /> <br /> Bảy nổi ba chìm với nước non.<br /> <br /> Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn,<br /> <br /> Mà em vẫn giữ tấm lòng son.<br /> <br /> Nhưng dù có phải sống kiếp ba chìm bảy nổi chín lênh đênh thì người phụ  nữ  vẫn giữ <br /> được nguyên vẹn phẩm chất tốt đẹp vốn có. Trong những lời tự  thán đầy xót xa, cay  <br /> đắng vẫn ẩn chứa niềm tự hào chính đáng của họ.<br /> <br /> Ở bài thơ Tự tình, nữ sĩ Xuân Hương đã bộc bạch tâm trạng bức xúc cao độ của bản thân  <br /> và cũng là tâm trạng của bao phụ nữ cùng cảnh ngộ trong xã hội phong kiến:<br /> <br /> Đêm khuya văng vẳng trống canh dồn,<br /> <br /> Trơ cái hồng nhan với nước non.<br /> <br /> Chén rượu hương đưa say lại tỉnh,<br /> Vầng trăng bóng xế khuyết chưa tròn.<br /> <br /> Xiên ngang mặt đất rêu từng đám,<br /> <br /> Đâm toạc chân mây đá mấy hòn.<br /> <br /> Ngán nỗi xuân đi xuân lại lại,<br /> <br /> Mảnh tình san sẻ tí con con.<br /> <br /> Những  ước mơ, khao khát tình yêu, hạnh phúc của người phụ  nữ  cũng được Hồ  Xuân  <br /> Hương thể hiện qua bài thơ Mời trầu:<br /> <br /> Quả cau nho nhỏ miếng trầu hôi,<br /> <br /> Này của Xuân Hương mới quệt rồi.<br /> <br /> Có phải duyên nhau thì thắm lại,<br /> <br /> Đừng xanh như lá, bạc như vôi!<br /> <br /> Giữa cuộc đời xanh lá bạc vôi, người phụ nữ chỉ cầu mong được hưởng những tình nghĩa <br /> chân thành, ấm áp để có thêm nguồn vui, nguồn an ủi. Lời cảnh tỉnh nhẹ nhàng mà thấm <br /> thía ẩn chứa trong bài thơ có sức lay động lòng người.<br /> <br /> Điểm tương đồng lớn nhất giữa Nguyễn Du và Hồ  Xuân Hương chính là mối quan tâm <br /> thực sự tới bi kịch của người phụ nữ kéo dài qua bao thế  kỉ. Thơ  Nguyễn Du, thơ Xuân  <br /> Hương mãi mãi là tiếng kêu thương đứt ruột xé lòng, nhắc nhở mọi người nên tôn trọng  <br /> quyền sống tự  do và bình đẳng của phụ  nữ  – những người duy trì sự  sống trên trái đất <br /> này. Ở đâu mà người phụ nữ chưa được thực sự giải phóng và thực sự tôn trọng thì tiếng  <br /> kêu khẩn thiết hãy bênh vực và bảo vệ phụ nữ vẫn còn tính thời sự nóng hổi của nó, cho <br /> dù nó đã được các thi sĩ cất lên cách đây đã mấy trăm năm.<br /> <br />  <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0