Đề bài: Phân tích tình yêu trong Chí Phèo của Nam Cao<br />
Bài làm<br />
Tình yêu là một hiện tượng đặc biệt và khá phức tạp của cuộc sống con người, là đề tài <br />
nổi bật, hấp dẫn, không hề vơi cạn của văn học nhân loại. Chính vì vậy trong văn <br />
chương, tình yêu là đề tài liên tục thu hút sự chú ý của giới sáng tác, nghiên cứu, phê bình. <br />
Khuôn mặt của tình yêu tuỳ vào quan điểm thẩm mỹ, văn hoá, xã hội của từng thời kỳ, <br />
của từng tác giả mà có những dạng tồn tại khác nhau.<br />
Tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao xưa và nay vẫn được xem là một truyện ngắn tiêu biểu, <br />
xuất sắc của văn học sáng tác theo khuynh hướng hiện thực phê phán. Tác phẩm được <br />
chú ý khai thác ở các khía cạnh tố cáo xã hội phi nhân tính, sự áp bức của giai cấp thống <br />
trị, số phận con người bị tha hoá... nhiều hơn là nhìn từ góc độ tình yêu. Toàn bộ nội <br />
dung, kết cấu tác phẩm gắn liền với cuộc đời của nhân vật chính là Chí Phèo, có một chi <br />
tiết đáng lưu ý là: Các biến cố làm nên những đổi thay to lớn, những bước ngoặt trong <br />
cuộc đời Chí Phèo cũng như trong kết cấu tác phẩm lại đến từ hình bóng những người <br />
đàn bà. Tuy nhiên có bóng dáng đẩy Chí Phèo vào chốn tăm tối những cũng có gương mặt <br />
tuy xấu xí nhưng lại đưa Chí Phèo ra nơi ánh sáng của cõi minh triết.<br />
Cuộc đời Chí Phèo đột nhiên chuyển hướng do việc tiếp xúc miễn cưỡng với bà Ba Bá <br />
Kiến, một người "đàn bà phốp pháp, má hây hây", để từ một anh nông dân hiền lành chất <br />
phác trở thành một tên tù, một tên lưu manh mất hết nhân tính, mất luôn cả ý thức về <br />
mình lẫn ý thức làm người. Tuy nhiên, lần gặp gỡ với Thị Nở lại mang đến một hệ quả <br />
ngược, nó làm đảo lộn tất cả. Chính cuộc gặp gỡ với Thị Nở chứ không phải một biến <br />
cố xã hội nào đã làm thay đổi toàn bộ cuộc đời Chí Phèo và quyết định số phận của cả <br />
Chí Phèo lẫn Bá Kiến. Chút tình cảm tưởng chừng rất vu vơ giữa Chí Phèo và Thị Nở ấy <br />
đã tác động, chi phối một cách sâu sắc đến quan hệ giữa Chí Phèo và Bá Kiến.<br />
Từ đó có thể thấy không phải ngẫu nhiên mà Nam Cao đã xây dựng nhân vật Chí Phèo <br />
bắt đầu từ buổi tối trước khi gặp Thị Nở, cái buổi tối mà hắn "vừa đi vừa chửi", để rồi <br />
từ đó mối quan hệ dây mơ rễ má với Bá Kiến, những khúc, đoạn trong cuộc đời Chí Phèo <br />
như một cuốn phim quay chậm được tái hiện. Tất cả những chi tiết này có tính chất như <br />
một đường truyền, một lời đề dẫn hay như những hoạ tiết có tính chất phông nền để làm <br />
nổi bật tác động của tình yêu, tình người đến cuộc đời Chí qua nhân vật Thị Nở.<br />
Một trong những đặc trưng phong cách của Nam Cao là sử dụng những yếu tố trái khoáy, <br />
ngược nhau để mô tả hiện thực. Tên của tác phẩm cũng thường hàm chứa một điều trái <br />
khoáy như Lang rận, Chí Phèo, Tình già... Bản thân sự tồn tại nhếch nhác của nhân vật <br />
Lang rận cùng với vẻ bề ngoài bẩn thỉu là một sự trái ngược, mâu thuẫn với nghề <br />
nghiệp, vị thế xã hội mà nhân vật mang vác. Tất cả những đối nghịch đó được thâu tóm <br />
trong một cái tên: Lang rận, và được khắc sâu hơn trong sự tương phản giữa vẻ bên ngoài <br />
nhếch nhác, thấp kém với đời sống tâm hồn cao đẹp. Hay trong truyện Nửa đêm, người <br />
cha có tên là Thiên Lôi nhưng lại đặt tên con là Đức như hai mặt của một quá trình biện <br />
chứng nhân quả...v.v.<br />
Từ những chi tiết đó có thể hiểu tại sao Nam Cao lại lạ hoá câu chuyện tình Chí Phèo <br />
Thị Nở như vậy. Không lãng mạn thơ mộng như các câu chuyện tình của Tự Lực Văn <br />
Đoàn, buổi tối gặp gỡ giữa Chí Phèo và Thị Nở bắt đầu bằng hình ảnh Chí Phèo "vừa đi <br />
vừa chửi... chửi cái đứa đã đẻ ra Chí Phèo", cuộc đời hắn chìm trong những cơn say. Chưa <br />
bao giờ hắn tỉnh táo để "nhớ rằng hắn có ở đời". Tức trong hắn chỉ tồn tại không phải ý <br />
thức mà là một khối u u mê mê, tối tăm đặc quánh, vô cảm, vô thức. Ngay cả sự hiện hữu <br />
của bản thân, hắn cũng không nhận thức được, hắn chỉ kinh ngạc rồi cười ngặt nghẽo, <br />
cười rũ rượi khi phát hiện ra mình dưới dạng một cái bóng trên đường trăng nhễ nhại, <br />
méo mó. Chính hình ảnh này hướng đến sự ẩn dụ về một dạng tồn tại bất toàn của con <br />
người trong xã hội cũ. Con người không được sống thực là chính mình mà chỉ là những cái <br />
bóng, nhưng cũng không được là cái bóng của chính mình mà là bóng của giai cấp thống <br />
trị nên thành "cái vật xệch xạc, một cái gì đen và méo mó trên đường trăng nhễ nhại". Với <br />
cái bóng đó, với ý thức hiện hữu về sự méo mó của chính mình, Chí Phèo đến với Thị Nở. <br />
Đó là cuộc gặp gỡ tất yếu là hệ quả từ hai cuộc đời trống rỗng và bất toàn của hai con <br />
người.<br />
Thị Nở trước khi gặp Chí Phèo vốn chỉ là một thực thể không có đường nét cá tính gì đặc <br />
biệt mà còn khùng khùng dại dại, còn dung nhan là những đường nét tự nhiên, thô mộc <br />
đến mức dị hợm: Trên một khuôn mặt ngắn ngủn, có cái mũi "vừa ngắn, vừa to, vừa đỏ, <br />
vừa sần sùi như vỏ cam sành" và một đôi môi "cũng cố to cho không thua cái mũi" hơn <br />
nữa, lại dày và có "màu thịt trâu xám ngoách". Toàn bộ "nhan sắc" của Thị Nở được Nam <br />
Cao tóm lại trong một nhận xét là "xấu đến ma chê quỷ hờn". Từ hai cuộc đời, hai thân <br />
phận khiếm khuyết, hai trí tuệ mông muội tăm tối của Chí Phèo Thị Nở, Nam Cao đã để <br />
cho họ kết hợp lại như một sự liên kết hoàn hảo để tạo ra một con người mới thống nhất <br />
trong sự bừng nở trở lại của một trí tuệ minh triết. Đó là Chí Phèo sau khi gặp Thị Nở.<br />
Với Nam Cao, tình yêu không đi liền với sự lý tưởng hoá đối tượng, với sự hâm mộ sùng <br />
bái người yêu mà bắt đầu chỉ thuần túy là bản năng. Ánh trăng trong mắt của Chí Phèo <br />
đêm gặp Thị Nở mang đầy màu sắc nhục thể, cứ "xanh rời rợi như là ướt nước". Cây dâu <br />
tây gần bờ sông thì "thân mềm oặt", những tàu chuối trong vườn nhà hắn thì "nằm ngửa, <br />
ưỡn cong cong lên" thỉnh thoảng lại "giẫy lên đành đạch như là hứng tình". Cái bóng <br />
dấu ấn về sự hiện hữu méo mó của bản thân Chí Phèo cũng được phát hiện trong lúc này. <br />
Hành động chiếm đoạt Thị Nở của Chí Phèo lúc đầu chỉ thuần túy là bản năng nhưng <br />
chính trong cõi âm u của bản năng ấy một ánh lóe diệu kỳ đã bùng dậy hé mở cho ta nhìn <br />
thấy bản thể tốt đẹp của con người.<br />
Nam Cao đã vượt trước những nhà văn của thời đại ông ở chỗ không dừng lại ở những <br />
tình yêu lý tưởng thuần tuý tinh thần như của Loan và Dũng trong Đoạn Tuyệt (Khái <br />
Hưng), Lan và Ngọc trong Hồn bướm mơ tiên (Khái Hưng), Thanh và Ngọc trong Dòng <br />
sông Thanh Thuỷ (Nhất Linh), mà ông đã hợp nhất tình yêu trong sự hoà hợp tinh thần và <br />
thể xác. Đó là những chi tiết làm căn cứ để khẳng định đây là tình yêu chứ không thuần <br />
tuý là bản năng khi Nam Cao tiếp tục miêu tả thêm lúc Chí Phèo đau bụng và ói mửa, <br />
được Thị Nở dìu về lều... Hành động ban đầu là bản năng đã làm sống dậy tình yêu, sống <br />
dậy phần nhân tính tưởng không có hay đã chết trong con người của cả Chí Phèo lẫn Thị <br />
Nở. Ở đây có sự tái sinh, phục sinh của tinh thần nhờ tình yêu và sự gắn kết hai thân xác. <br />
Nó đã cải hóa, tái sinh Chí Phèo, tình yêu cho Chí Phèo và Thị Nở ý thức về chính mình. <br />
Trước đây, họ chỉ là hai khối mông muội, Chí Phèo thì hung bạo và triền miên trong vô <br />
thức và những cơn say vô tận: "Ăn trong lúc say, ngủ trong lúc say, thức dậy vẫn còn say, <br />
đập đầu rạch mặt chửi bới dọa nạt trong lúc say, uống rượu trong lúc say để rồi say nữa, <br />
say vô tận". Vậy nhưng trong tình cảm với Thị Nở, Chí Phèo đã tìm thấy chính mình, <br />
khám phá ra chính mình, hơn thế nữa khám phá ra sự sống. Con người ý thức, con người <br />
cảm xúc của Chí Phèo sống dậy.<br />
Lần đầu tiên hắn tỉnh hẳn rượu, đó là cái tỉnh của ý thức. Tại sao Chí Phèo "càng uống lại <br />
càng tỉnh ra?". Bởi vì tình yêu của hắn và Thị Nở đã làm thay đổi tâm điểm cuộc sống của <br />
hắn. Tâm điểm đó đã trượt từ cõi u minh của vô thức những ngày trước đây về với cõi <br />
thực tại, bắt Chí Phèo thừa nhận một thực tại cuộc sống đang tồn tại dù có hay không có <br />
hắn. Nó định vị tâm điểm cuộc sống của Chí Phèo từ những cơn say nghiêng ngả vào một <br />
cuộc sống bình thường. Chính vì vậy mà hắn tỉnh, hắn đã nhìn thấy chính bản thân mình. <br />
Thấy "bâng khuâng" rồi "lòng mơ hồ buồn"rồi "nghĩ vẩn vơ"... Thị Nở cũng thế, lần đầu <br />
tiên Thị lắng nghe cảm xúc của tâm hồn mình để "trằn trọc" "nghĩ ngợi" "tưởng tượng <br />
bâng quơ" .v.v..<br />
Những giới hạn của cuộc đời Chí Phèo như đã được phá bỏ, nó mở rộng, liên thông với <br />
cuộc đời bên ngoài. Chính tình yêu đã mở thông lối về với cuộc đời của Chí Phèo, hắn <br />
cảm nhận được cuộc sống xung quanh: "Tiếng chim hót ngoài kia vui vẻ quá, có tiếng <br />
cười nói của những người đi chợ. Anh thuyền chài gõ mái chèo đuổi cá. Những tiếng <br />
quen thuộc ấy hôm nào chả có. Nhưng hôm nay hắn mới nghe thấy... Chao ôi là buồn !".<br />
Tình yêu cũng gia tăng thêm kích thước cho cuộc đời hắn. Trước đây Chí Phèo vô cảm, vô <br />
tâm, không có ý thức về chính bản thân mình nhưng nay hắn có cả quá khứ, hiện tại và <br />
tương lai. Đó là quá khứ với những kỷ niệm yêu thương đầm ấm, là mùi hương từ bát <br />
cháo hành và những săn sóc ân cần của Thị Nở, những kỷ niệm xa xưa cũng hiện về. Hắn <br />
từng mơ tới một viễn cảnh bình yên với chồng cày thuê cuốc mướn, vợ dệt vải... hắn còn <br />
sợ già, sợ cô độc và muốn làm hòa với mọi người, muốn làm người lương thiện. Sự <br />
chuyển vị này là hệ quả tất yếu do tình yêu đem lại, nó khắc họa một cách sâu sắc bản <br />
thể bất toàn và cô độc của Chí Phèo lẫn Thị Nở trước khi yêu và được yêu. Chính tình yêu <br />
đã bù đắp khiếm khuyết trong tâm hồn, tái sinh một cuộc đời và làm giàu có đời sống nội <br />
tâm của nhân vật này rất nhiều.<br />
Chính vì thức tỉnh, vì đã được khai hóa và giàu có nhờ tình yêu nên khi bị Thị Nở từ chối <br />
"và ngoay ngoáy cái mông đít ra về", Chí Phèo mới cảm thấy tuyệt vọng và đau khổ. Sức <br />
mạnh của tình yêu đã đưa hai nhân vật này đến một tâm điểm tuyệt đối của cuộc sống, <br />
trong khi thực tại lại không như vậy, nó vẫn tồn tại những định kiến xã hội không dễ <br />
buông tha cho con người nên thiên đường tình yêu, khát vọng làm người của Chí rơi tõm <br />
vào hiện thực trần trụi và vỡ toang, buộc Chí Phèo phải đối diện với hiện thực với nỗi <br />
đau khổ, tuyệt vọng để vùng lên cầm dao giết chết Bá Kiến. Lời chì chiết của bà cô Thị <br />
Nở như là một chi tiết "giải thiêng" tình yêu của Chí Phèo. Nó thực tế, trần trụi đến tàn <br />
nhẫn. Đó là cái giá mà Chí Phèo và Thị Nở phải trả để đến với nhau, những thành trì xung <br />
quanh tình yêu ấy không dễ gì phá nên Chí Phèo tự kết liễu đời mình là một cách chọn lựa <br />
thích hợp nhằm chối bỏ sự thỏa hiệp, quay lại cuộc sống trước kia.<br />
Sau những tác phẩm về tình yêu của Tự Lực Văn Đoàn của chủ nghĩa lãng mạn thì Chí <br />
Phèo của Nam Cao là một khám phá. Bởi Nam Cao vẫn viết về tình yêu nhưng không <br />
phải về bản thân tình yêu Chí Phèo Thị Nở, mà sâu xa hơn, Nam Cao muốn hướng <br />
người đọc đến những vấn đề ngoài tình yêu. Đó là vấn đề về văn hóa, về con người và <br />
xã hội, về bản năng và vô thức, những ý niệm về thân phận con người, sự tự do thoát <br />
khỏi những buộc ràng của định kiến xã hội, khao khát làm người. Chính vì vậy tác phẩm <br />
Chí Phèo của Nam Cao không mang dáng dấp của truyện tình theo nghĩa thông thường ta <br />
vẫn hiểu, cũng không chuyển tải nội dung tình yêu theo cách thông thường mà theo một <br />
cách rất trái khoáy, rất nghịch dị mang dấu ấn riêng của Nam Cao. Nó làm cho hiện thực <br />
cuộc sống không còn bị gò ép trong cái khuôn khổ thông thường, quen thuộc trong cái nhìn <br />
của mọi người mà hiện ra một cách đột ngột bất ngờ tạo sự ngạc nhiên trong cảm nhận<br />
<br />