Đề bài: Phân tích từ Hoa trong bài Tây Tiến<br />
<br />
Bài làm<br />
<br />
"Tây Tiến" là bài thơ nổi tiếng của nhà thơ xứ Đoài Quang Dũng. Nói đến Tây Tiến, <br />
người ta nói đến một thứ ngôn ngữ thơ tài hoa, đậm màu sắc bi tráng và lãng mạn. Bài <br />
thơ có nhiều hình ảnh đẹp, nhiều câu chữ xuất thần.<br />
<br />
Chữ "Hoa" xuất hiện ba lần trong toàn bài, đạt tới sự thăng hoa của cảm xúc nhưng nhiều <br />
người chưa hiểu thật đúng và sâu sắc ý thơ.<br />
<br />
Chữ "Hoa" thứ nhất xuất hiện trong dòng thứ 4, khổ 1 của bài thơ gợi ra nhiều cách hiểu <br />
khác nhau:<br />
<br />
"Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi!<br />
<br />
Nhớ về rừng núi, nhớ chơi vơi<br />
<br />
Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi<br />
<br />
Mường Lát Hoa về trong đêm hơi"<br />
<br />
Chữ "Hoa" trong hình ảnh "Hoa về trong đêm hơi" ở câu thơ trên có nhiều người (nhất là <br />
học sinh) hiểu theo nghĩa: Đoàn quân Tây Tiến về Mường Lát trong đêm mang theo cả <br />
hương hoa rừng. Cách hiểu thứ hai nghiêng về nghĩa vốn có của từ "Hoa" nghĩa là bông <br />
hoa rừng. Khi phân tích , bình giảng cũng có người hiểu theo nghĩa "Hoa" chính là hình <br />
ảnh ẩn dụ chỉ các chiến sĩ Tây Tiến. Đôi khi người ta cũng cho rằng đó chỉ là một thủ <br />
pháp lạ hóa ngôn từ của Quang Dũng mà thôi. Sách giáo khoa không có phần chú thích chữ <br />
này,và thực tế cho thấy , khi tìm hiểu bài thơ, ít có nhà nghiên cứu, hay người viết nào <br />
luận bàn thật sâu sắc từ này, vì chưa hiểu rõ nên người ta thường bỏ qua vẻ đẹp của nó.<br />
<br />
Nhìn lại một số các hiểu từ "hoa" như trên, tôi cho rằng chưa thỏa đáng. Cách hiểu thứ <br />
nhất là cách hiểu suy diễn, vì ở đây không hề xuất hiện từ "hương", do đó không thể hiểu <br />
là "Hương hoa". Theo cách hiểu thứ hai, đặt trong văn cảnh bài thơ, đoàn quân Tây tiến <br />
về Mường Lát trong đêm, chữ "Hoa" với nghĩa là "Hoa rừng" tỏ ra không phù hợp vì trong <br />
đêm tối, nhất là đêm hơi, đêm sương nhà thơ dù tinh tế đến đâu cũng không thể nhìn thấy <br />
vẻ đẹp của hoa. Cách hiểu thứ ba, mới nhìn có vẻ hợp lý hơn hai cách trước, tuy nhiên, <br />
trong văn học, người ta thường lấy hoa làm biểu tượng cho vẻ đẹp của người phụ nữ, <br />
chứ không thấy "Hoa" là biểu tượng cho người lính bao giờ. Vì thế, cũng không nên hiểu <br />
theo cách đó. Còn nếu nói, đó chỉ là thủ pháp lạ hóa về ngôn từ của nhà thơ, thì chỉ đúng <br />
phần nào, ví dụ lạ hóa đến mức nào, ngôn từ cũng phải mang trong nó một ý nghĩa, một <br />
hàm ý nào đó.<br />
<br />
Theo "Từ điển tiếng việt" chữ "Hoa" đứng một mình mang tới 7 nghĩa, nhưng áp vào <br />
trường hợp trên, tôi thấy không có từ nào phù hợp. Chữ "Hoa" trong từ ghép có tới 51 từ, <br />
trong đó chỉ có 2 từ là "Hoa đăng", "Hoa đèn" hay "Hoa chúc" (Từ điển Hán Việt Đào Duy <br />
Anh) mang tính chất phù hợp hơn cả. Nhưng ta nên lý giải như thế nào để đúng với bài <br />
thơ ?<br />
<br />
Đi tìm một cách luận giải hợp lý, tôi cho rằng để hiểu chữ "Hoa" thứ nhất ta nên bàn <br />
thêm về chữ "Hoa" thứ hai trong khổ thơ tiếp theo:<br />
<br />
"Doanh trại bừng lên hội đuốc hoa<br />
<br />
Kìa em xiêm áo tự bao giờ<br />
<br />
Khèn lên man điệu nàng e ấp<br />
<br />
Nhạc về Viêng Chăn xây hồn thơ"<br />
<br />
Chữ hoa ở đây đặt trong từ "đuốc hoa" (hoa chúc), nghĩa là những ngọn đuốc trong đêm <br />
liên hoan của các chiến sĩ Tây Tiến với đồng bào dân tộc miền Tây. Ngọn đuốc đối với <br />
những người lính hành quân trong rừng đêm vừa là phương tiện soi đường, vừa là một <br />
thứ vũ khí đối phó với thú dữ. Trong bài " Việt Bắc", Tố Hữu cũng viết :<br />
<br />
"Dân công đỏ đuốc từng đoàn<br />
<br />
Bước chân nát đá muôn tàn lửa bay"<br />
Trở lại với chữ "Hoa" thứ nhất trong khổ thơ đầu của bài thơ Tây Tiến, chúng ta cần <br />
hiểu theo nghĩa "Đuốc Hoa". Đây là cách hiểu chính xác hơn cả. Chữ "Hoa" đạt tới sự <br />
thăng hoa trong cảm xúc Quang Dũng. Nhìn từ xa đoàn quân Tây Tiến hành quân về <br />
Mường Lát mang theo những ngọn đuốc giống như một dòng sông hoa lung linh, ẩn hiện <br />
trong đêm sương. Cách hiểu điều này cũng phù hợp với nỗi nhớ mênh mang, chơi vơi của <br />
nhà thơ ở những dòng thơ đầu. Sự lạ hóa trong ngôn từ của Quang Dũng thật tài hoa, <br />
mang đầy chất lãng mạn. Chính sự lạ hóa này làm cho hình ảnh đoàn quân Tây Tiến đẹp <br />
hơn, thơ hơn rất nhiều.<br />
<br />
Trong bài thơ Tây Tiến, chữ "Hoa" cũng xuất hiện trong đoạn thơ miêu tả vẻ đẹp thơ <br />
mộng của sông nước miền Tây:<br />
<br />
"Người đi Châu Mộc chiều sương ấy<br />
<br />
Có thấy hồn lau nẻo bến bờ<br />
<br />
Có nhớ dáng người trên độc mộc<br />
<br />
Trôi dòng nước lũ hoa đong đưa"<br />
<br />
Chữ "Hoa" đã thể hiện cảm nhận tinh tế của nhà thơ về thiên nhiên. Hình ảnh những <br />
bông hoa rừng đong đưa như làm duyên trên dòng nước lũ làm khổ thơ đẹp hơn rất nhiều, <br />
Ba chữ "Hoa đong đưa" gợi một cảm xúc rất tình tứ và duyên dáng. Viết về vẻ đẹp của <br />
hoa rừng, ít nhà thơ nào viết được như vậy.<br />
<br />
Cả ba chữ "Hoa" trong bài thơ Tây Tiến đều đẹp, hoa (1) đẹp vẻ huyền ảo, hoa (2) đẹp <br />
lung linh, và hoa (3) đầy duyên dáng.<br />
<br />
Tóm lại, tuy chữ: hoa" chỉ là một chữ nhỏ trong bài thơ Tây Tiến, song chỉ một chữ thôi, <br />
Quang Dũng đã thể hiện những cảm nhận thật tinh tế và sự thăng hoa tuyệt vời trong <br />
cảm xúc. Nếu hiểu thật đúng và sâu sắc ý thơ, chúng ta sẽ thấy bài thơ hay và đẹp hơn <br />
rất nhiều.<br />
<br />
<br />