intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Cảm nhận vẻ đẹp độc đáo, mới lạ của hình tượng người lính trong bài thơ Tây Tiến

Chia sẻ: Lan Zhan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

76
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để làm nổi bật vẻ đẹp độc đáo của hình tượng người lính trong bài thơ Tây Tiến, khi chọn dẫn chứng, người viết cần chú ý: những nét tả người và tả cảnh không tách rời nhau. Nói cảnh là để nói người, cảnh có nhiều nét đối cực chính là cái nền làm nổi bật những nét đối cực vốn có trong tâm hồn và tính cách người lính Tây Tiến. Có thể nhận thấy rõ những đặc điểm nổi bật của người lính Tây Tiến trong bài thơ là can trường, mạnh mẽ và lãng mạn, hào hoa. Tuy nhiên, những đặc điểm (cũng là những phẩm chất) này không tồn tại tách rời nhau. Một chi tiết, một hình ảnh hoàn toàn có thể được khai thác từ những góc độ khác nhau để làm nổi bật những đặc điểm tưởng như đối lập nhau đó. Cần tránh cách phân tích chỉ nhìn ra những đặc điểm xã hội học của đối tượng mà quên mất chủ thể trữ tình. Không có cách nhìn riêng, không có ngôn ngữ thể hiện riêng của Quang Dũng, sự độc đáo mang tính khách quan, vốn có của đối tượng miêu tả sẽ không có cơ hội làm nên sự độc đáo của hình tượng như ta đã thấy trong bài thơ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Cảm nhận vẻ đẹp độc đáo, mới lạ của hình tượng người lính trong bài thơ Tây Tiến

Đề bài: Cảm nhận vẻ đẹp độc đáo, mới lạ của hình tượng người lính trong bài thơ <br /> Tây Tiến<br /> <br /> Bài làm<br /> <br /> Để  làm nổi bật vẻ  đẹp độc đáo của hình tượng người lính trong bài thơ  Tây Tiến, khi <br /> chọn dẫn chứng, người viết cần chú ý: những nét tả  người và tả  cảnh không tách rời <br /> nhau. Nói cảnh là để  nói người, cảnh có nhiều nét đối cực chính là cái nền làm nổi bật  <br /> những nét đối cực vốn có trong tâm hồn và tính cách người lính Tây Tiến. Có thể  nhận  <br /> thấy rõ những đặc điểm nổi bật của người lính Tây Tiến trong bài thơ  là can trường, <br /> mạnh mẽ và lãng mạn, hào hoa. Tuy nhiên, những đặc điểm (cũng là những phẩm chất)  <br /> này không tồn tại tách rời nhau. Một chi tiết, một hình  ảnh hoàn toàn có thể  được khai  <br /> thác từ những góc độ khác nhau để làm nổi bật những đặc điểm tưởng như đối lập nhau <br /> đó. Cần tránh cách phân tích chỉ  nhìn ra những đặc điểm xã hội học của đối tượng mà  <br /> quên mất chủ  thể  trữ  tình. Không có cách nhìn riêng, không có ngôn ngữ  thể  hiện riêng  <br /> của Quang Dũng, sự  độc đáo mang tính khách quan, vốn có của đối tượng miêu tả  sẽ <br /> không có cơ hội làm nên sự độc đáo của hình tượng như ta đã thấy trong bài thơ.<br /> <br /> Trong nền thơ ca cách mạng Việt Nam có nhiều tác phẩm xuất sắc ca ngợi hình ảnh đẹp  <br /> đẽ của “anh bộ đội Cụ Hồ”. Cùng với những bài thơ nổi tiếng được sáng tác trong thời kì <br /> kháng chiến chống thực dân Pháp như Đồng chí của Chính Hữu, Nhớ của Hồng Nguyên,  <br /> Cá nước của Tố  Hữu, Tây Tiến của Quang Dũng đã sớm tạo dựng được một bức chân <br /> dung sinh động về những người lính “vì nhân dân quên mình”.<br /> <br /> Hình ảnh người lính được khắc hoạ trong bài thơ Tây Tiến có hai đặc điểm nổi bật: can <br /> trường, mạnh mẽ và lãng mạn, hào hoa. Hai đặc điểm (hay là hai nét tính cách này) quyện <br /> chặt vào nhau không thể  tách rời. Sự  can trường được biểu lộ  một phần qua tinh thần  <br /> lãng mạn và ngược lại, tinh thần lãng mạn có một số mặt đã nằm ngay trong phẩm chất <br /> can trường, ngang tàng ấy. Sự  dung họp đẹp đẽ giữa hai nét đối cực này chưa hẳn đã là <br /> một hiện tượng phổ quát. Trong các bài thơ đã nêu trên của Chính Hữu, Hồng Nguyên, Tố <br /> Hữu, hình ảnh người lính thường hiện lên với vẻ đẹp chân chất, bình dị và cái quyết liệt,  <br /> hăng hái của họ cũng có những nét khác. Điều này cũng dễ hiểu vì người lính được “miêu  <br /> tả” trong đó là những người lính nông dân xuất thân từ  nơi nước mặn đồng chua, nơi <br /> những làng quê nghèo đất cày lên sỏi đá. Trong khi đó, các "nhân vật” của Quang Dũng lại <br /> có gốc gác thị thành và nhiều người trong số họ là học sinh, trí thức. Hiển nhiên các chàng  <br /> trai Hà Nội thanh lịch, hào hoa này có cách cảm thụ và trải nghiệm riêng đối với cuộc đời  <br /> kháng chiến. Đây là cơ sở đầu tiên khiến cho hình ảnh họ trong thơ Quang Dũng có một  <br /> vẻ đẹp riêng, độc đáo.<br /> <br /> Đã nói đến người lính cách mạng, không thể  không nói tới tinh thần quá cảm sẵn sàng  <br /> vượt qua mọi gian lao của họ. Để  thể  hiện điều đó, bằng sức mạnh của sự  hồi tưởng,  <br /> bằng bút pháp miêu tả  gân guốc và phóng túng, Quang Dũng đã tái hiện rất sinh động  <br /> trong Tây Tiến một hoàn cảnh đầy thử thách. Trên con đường hành quân về miền tây Tổ <br /> quốc, các chiến sĩ Tây Tiến đã phải chấp nhận sự thách thức của những đèo cao, vực sâu <br /> cực kì hiểm trở. Dốc rồi lại dốc, gập ghềnh, khúc khuỷu, chừng như muốn dẫn người ta  <br /> lên tới tận đỉnh trời. Có những lúc đoàn quân đi trong sương núi mịt mùng bủa vây tứ phía. <br /> Người càng mỏi mệt, núi rừng càng diễu võ giương oai, càng mượn lời thác gào lên <br /> những tiếng man dại giữa đại ngàn. Đó là chưa kể  sự  rình rập của thú dữ  đêm đêm. Đi <br /> vào nơi lam sơn chướng khí, những người lính chưa quen phong thổ phải đối diện hằng  <br /> ngày với hiểm hoạ  ghê sợ  của sốt rét, dịch bệnh khiến cho tóc không mọc nổi, da tái  <br /> xanh, “đánh trận tử  vong ít, sốt rét tử  vong nhiều” (Trần Lê Văn). Nhấn mạnh sự  khắc  <br /> nghiệt của hoàn cảnh chính là một cách Quang Dũng gián tiếp làm nổi bật sự quyết chí  <br /> của các chiến sĩ. Các câu thơ như: Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm / Heo hút cồn mây <br /> súng ngửi trời đâu phải chỉ đơn thuần tả  dốc. Sự thật nó đang tả  người vượt dốc và âm <br /> điệu trúc trắc ,“khổ  độc” của các câu thơ  như  muốn mô phỏng hơi thở  nặng nhọc của <br /> những người lính. Tất nhiên, trong bài thơ  cũng có những câu trực tiếp tả  người. Đó là <br /> những câu thơ nói về một cách chết, một kiểu chết thường gặp: Anh bạn dãi dầu không  <br /> bước nữa / Gục lên súng mũ bỏ quên đời! Thoạt đọc qua, ta ngỡ câu thơ  chỉ bộc lộ cảm <br /> xúc về  sự  mất mát, nhưng ngẫm nghĩ kĩ, ta hiểu ra trong  ấy chứa đựng nét miêu tả  về <br /> một tư  thế  hi sinh. Gian lao không làm các chiến sĩ sờn lòng. Nếu có chết, họ  cũng chỉ <br /> chịu chết trong tư thế đi lên, giữa lúc đang làm nhiệm vụ. Người lính đi vào cái chết như <br /> đi vào một giấc ngủ  bỏ  quên đời rất thanh thản. Họ  quả  là những người Nhẹ  xem tính  <br /> mệnh như màu cỏ cây, họ đã thực hiện chí làm trai của mình một cách hết sức trọn vẹn, <br /> thậm chí mang màu sắc lãng mạn nữa.<br /> <br /> Cũng thật lạ lùng, Thầy Tiến nhiều lần nói đến cái chết mà khí lực của bài thơ  vẫn rất  <br /> mạnh mẽ. Phải chăng điều này có nguyên nhân ở  tinh thần “dám chết” của các chiến sĩ? <br /> Hành quân vào miền đất dữ, họ  quá biết những hiểm nguy đang chờ  đón. Với ai đó, <br /> những nấm mồ viễn xứ nằm rải rác biên cương có thể đưa lại một ám ảnh ghê sợ, nhưng  <br /> với người lính Tây Tiến thì không. Thuở  ra đi họ  đã “hẹn  ước”: Đường lên thăm thẳm <br /> một chia phôi (cũng có nghĩa là Chí nhớn chưa về bàn­tay không ­ Thâm Tâm), bởi thế, họ <br /> sẵn sàng chấp nhận hy sinh không điều kiện, không tính toán. Chiến trường đi chẳng tiếc  <br /> đời xanh là một tâm niệm ­ cái tâm niệm của kẻ làm chủ được mình, tự ý thức được sâu  <br /> sắc hành động của mình. Can đảm mà chẳng hề mù quáng ­ đó là một phẩm chất rất đẹp  <br /> của người chiến sĩ Tây Tiến nói riêng và của người chiến sĩ cách mạng nói chung.<br /> <br /> Khó mà tách riêng ra đâu là nét can trường và đâu là nét lãng mạn, hào hoa trong một con <br /> người thống nhất. Sự  can trường đã nhuốm vẻ  lãng mạn của người lính Tây Tiến một  <br /> phần do nó được cảm nhận bằng hồn thơ  rất mực tài hoa, khoáng đạt, trẻ  trung. Rất  <br /> nhiều chi tiết miêu tả  đặc sắc trong bài thơ  cùng một lúc làm phát lộ  hai phẩm chất nói <br /> trên của các chiến sĩ. Phải rất giàu dũng khí cũng như rất giàu “hồn thơ”, người lính Tây  <br /> Tiến mới rung động được đến mức cực điểm với vẻ đẹp nguyên sơ, hùng vĩ của núi rừng  <br /> như thế này: Chiều chiều oai linh thác gầm thét / Đêm đêm Mường Hịch cọp trêu người.  <br /> Có những lúc người lính Tây Tiến thả  hồn bay lên với cảnh trí tuyệt vời thơ  mộng của  <br /> thiên nhiên. Ta hiểu lúc đó họ  đã chế  ngự  được hoàn cảnh khắc nghiệt để  thưởng thức <br /> những vẻ  đẹp hiếm thấy trong đời: Người đi Châu Mộc chiều sương  ấy / Có thấy hồn <br /> lau nẻo bến bờ / Có nhớ dáng người trên độc mộc / Trôi dòng nước lũ hoa đong đưa. Có <br /> thể nói, trong mỗi người lính Tây Tiến có tồn tại một con người nghệ sĩ. Chẳng hề ngẫu <br /> nhiên khi ta thấy xuất hiện nhiều lần trong tác phẩm các chi tiết nói về “hoa", về “nhạc”, <br /> về "thơ” ­ những “vật liệu” hết sức cần thiết cho việc tô đậm phẩm chất lãng mạn trong  <br /> tâm hồn người chiến sĩ. Các anh đã chiến thắng hoàn cảnh đến hai lần khi trong những <br /> ngày gian khó vẫn tổ chức nhiều đêm lửa trại tưng bừng, náo nhiệt. Trong những đêm đó, <br /> nét đa tình, hào hoa của các chàng trai Hà Nội càng được bộc lộ rõ hơn bao giờ hết. Họ đã  <br /> reo lên sung sướng,  ngỡ  ngàng trước  sự  xuất hiện của  một dáng hồng sơn cước  và  <br /> nghiêng ngả  vui hết mình trong tiếng khèn, tiếng nhạc dặt dìu: Doanh trại bừng lên hội <br /> đuốc hoa / Kìa em xiêm áo tự bao giờ/Khèn lên man điệu nàng e ấp / Nhạc về Viên Chăn  <br /> xây hồn thơ.<br /> <br /> Ốm đau, bệnh tật đã khiến cho người lính Tây Tiến có một vẻ  ngoài thật kì dị. Đôi lần  <br /> họ  mượn ngay sự kỳ dị đó để  tạo cho mình một dáng dấp oai dữ rất riêng. Nhưng điều  <br /> đáng nói ở đây là chất mộng mơ, đa cảm chưa một lần bị biến dạng. Nó vẫn tồn tại như <br /> để nuôi giữ chất người đẹp đẽ ở các anh. Dáng kiều thơm nơi đô thành trong giấc mộng  <br /> của người chiến sĩ không nói về một trạng thái tinh thần “ốm yếu”, mà ngược lại, cho ta  <br /> hiểu thêm về bản lĩnh sống của các anh ­ những người không chịu đánh mất mình dù gặp <br /> phải hoàn cảnh khốc liệt như thế nào.<br /> <br /> Rung động trước vẻ  đẹp của hình tượng người lính trong bài thơ  Tây Tiến thực chất là  <br /> một rung động thơ. Dĩ nhiên, anh bộ  đội Tây Tiến ngoài đời rất gan dạ, rất hào hoa, <br /> nhưng phải nhờ “ngôn ngữ thơ” của Quang Dũng, hai phẩm chất kia mới nổi bật lên và <br /> gây được  ấn tượng sâu sắc cho người đọc đến như  thế. Tạo dựng một bức tranh thiên <br /> nhiên vừa hùng vĩ, dữ dội, vừa thơ mộng, trữ tình, tác giả đã thực sự làm một phép chiếu  <br /> ứng nhằm phơi mở toàn bộ vẻ đẹp tâm hồn của người chiến sĩ. Còn khi nhà thơ sử dụng  <br /> những cách nói tếu táo rất lính như súng ngửi trời, cọp trêu người, không mọc tóc... trong  <br /> “kể  việc” thì người đọc bỗng nhiên hình dung được rất rõ dáng vẻ  ngang tàng, đầy khí  <br /> phách của các chàng trai Tây Tiến đang vượt lên cười cợt với gian nan. Sử dụng một hệ <br /> từ vựng riêng khi nói về cái chết với những từ ngữ không bước nữa, bỏ quên đời, về đất, <br /> tác giả càng giúp ta thấu rõ tinh thần trượng phu của người lính chiến ­ rất anh hùng, rất <br /> lãng mạn khi coi cái chết “nhẹ tựa lông hồng”.<br /> <br /> Bài thơ Tây Tiến là nơi lưu giữ những kỉ niệm về một thời kháng chiến. Đi vào bài thơ, ta <br /> nghiêng mình trước vẻ  đẹp can trường, mạnh mẽ và lãng mạn, tài hoa của các chiến sĩ, <br /> đồng thời ta cũng nghiêng mình trước thơ, trước tâm hồn lớn lao, phong phú của chính  <br /> người thơ Quang Dũng. Độc giả khó ngăn nổi cảm giác thèm được thấy lại một thời thơ <br /> mà lúc đó người ta làm thơ như đã sống và thực sự đã sống đẹp như một bài thơ.<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2