Giáo án ngữ văn lớp 12: Đàn ghi ta của Lorca - Thanh Thảo
lượt xem 31
download
Mục tiêu bài học: Giúp HS: - Hiểu và cảm nhận được vẻ đẹp của hình tượng Lor- ca trong mạch cảm xúc và suy tư đa chiều vừa sâu sắc vừa mãnh liệt của tác giả bài thơ. - Cảm nhận vẻ đẹp độc đáo trong hình thức biểu đạt mang phong cách hiện đại.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án ngữ văn lớp 12: Đàn ghi ta của Lorca - Thanh Thảo
- GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 12 ĐÀN GHI TA CỦA LOR-CA -Thanh Thảo- I/Mục tiêu bài học: Giúp HS: - Hiểu và cảm nhận được vẻ đẹp của hình tượng Lor- ca trong mạch cảm xúc và suy tư đa chiều vừa sâu sắc vừa mãnh liệt của tác giả bài thơ. - Cảm nhận vẻ đẹp độc đáo trong hình thức biểu đạt mang phong cách hiện đại. II/Phương pháp: - Đọc diễn cảm. - Kết hợp phát vấn, giảng bình, thảo luận nhóm. III/Phương tiện: Sgk, Sgv, tài liệu tham khảo, bảng phụ… IV/Tiến trình dạy học: - Ổn định lớp. - KT bài cũ. - Bài mới: Hoạt động của Gv Hoạt động của HS Nội dung kiến thức HĐ1:HD Hs tìm hiểu I/ Giới thiệu chung: Tiểu dẫn (sgk). 1/ Tác giả: (Sgk) - GV yêu cầu 1 Hs đọc - Hs đọc Tỉểu dẫn. 2/ Sự nghiệp: Tiểu dẫn (sgk). a/ Tác phẩm: (Sgk)
- - GV: Hãy trình bày b/ Đặc điểm thơ: những nét chính về nhà - Hs dựa vào Sgk trả - Là sự lên tiếng của người trí thức thơ Thanh Thảo; Những lời. nhiều suy tư, trăn trở về các vấn đề xã tác phẩm tiêu biểu và đặc hội và thời đại. điểm của thơ Thanh Thảo. - Hs theo dõi, ghi - Thể hiện sự cách tân thơ Việt: đào chép. sâu cái tôi nội cảm; cách biểu đạt mới -GV: Bổ sung các kiến với câu thơ tự do, xoá bỏ ràng buộc thức về Lor-ca; về trào khuôn sáo bằng nhịp điệu, cách gieo lưu văn học siêu thực; về vần… trào lưu văn học tượng 3/Bài thơ: trưng… a/ Xuất xứ: - Rút trong tập “Khối vuông Ru – bích”. - Thể hiện tư duy thơ Thanh Thảo: -GV: Gọi 1 Hs đọc bài giàu suy tư, nhuốm màu sắc tượng thơ. trưng, siêu thực. -Hs đọc bài thơ.(lưu -GV: Cho hs xác định bố ý cách đọc xúc cảm, b/ Bố cục: Gồm 4 phần: cục. luyến láy...như cung * Câu 1 – 6: Lor-ca – con người tự do, -GV: Nhận xét cách chia bậc đàn ghi ta) nghệ sĩ cách tân trong khung cảnh bố cục của hs và điều chính trị, nghệ thuật TBN. chỉnh, bổ sung. - Hs chia bố cục và * Câu 7- 18: Lor-ca với cái chết oan lý giải về cách chia khuất và nỗi xót xa về sự dang dở của bố cục đó. khát vọng cách tân nghệ thuật. * Câu 19- 22: Niềm xót thương Lor-
- ca. -Hs tự ghi chép các ý * Câu 23- 31: Suy tư về cuộc giải chính. thoát và cách giã từ của Lor-ca. -GV: Theo em qua bài c/ Chủ đề: thơ nhà thơ muốn nói lên -Hs dựa vào định - Khắc hoạ cuộc đời nghệ sĩ Lor-ca điều gì? ( Câu hỏi tìm hướng ở bố cục để với lý tưởng cách tân nghệ thuật và chủ đề) trả lời. cái chết oan khuất. - Thể hiện niềm ngưỡng mộ và xót thương của tác giả đối với Lor-ca. HĐ2: HD Hs tìm hiểu II/ Đọc - hiểu văn bản: bài thơ: 1/ Hình tượng nghệ sĩ Lor-ca: - GV: đọc lại 18 dòng thơ -Hs lắng nghe, nhập a/ Lor-ca, một con người tự do, nghệ đầu. cảm. sĩ cách tân trong khung cảnh chính trị và nghệ thuật TBN: -GV: Em có suy nghĩ gì - Áo choàng đỏ: khi bắt gặp h/ả “Áo + Gợi bản sắc văn hoá TBN. -Hs nêu cảm nhận. choàng đỏ gắt”, “ tiếng + H/ả Lor-ca như một đấu sĩ với khát đàn ghi ta…?” vọng dân chủ trước nền chính trị TBN độc tài lúc bấy giờ. - Tiếng đàn: + Ghi ta: nhạc cụ của người TBN. + Tài năng nghệ thuật của Lor-ca với -GV:Các h/ả “đi lang -Hs lý giải, phân tích khát vọng cách tân nghệ thuật
- thang, vầng trăng chếnh các h/ả. - Đi lang thang; vầng trăng chếnh choáng, yên ngựa mỏi choáng; yên ngựa mỏi mòn; hát nghêu mòn, hát nghêu ngao, li ngao; li la…: la…” giúp ta liên tưởng + Phong cách nghệ sĩ dân gian tự do. đến điều gì? + Sự cô đơn của Lor-ca trước thời cuộc chính trị, trước nghệ thuật TBN -GV dẫn dắt chuyển ý: già cỗi. Từ bối cảnh chính trị và b/ Lor-ca và cái chết oan khuất: nghệ thuật TBN lúc bấy - Hình ảnh: giờ số phận bi thương -Hs theo dõi, nêu + Áo choàng bê bết đỏ – Gợi cảnh của Lor-ca. cảm nhận chung về tượng khủng khiếp về cái chết của hình tượng Lor-ca Lor-ca. trên cơ sở định + Tiếng ghi ta: -GV:Tác giả đã tái hiện hướng của GV. . nâu: trầm tĩnh, nghĩ suy. cái chết oan khuất của Lor-ca qua các h/ả, chi . xanh: thiết tha, hy vọng. tiết nào? . tròn bọt nước vỡ tan: bàng -Hs dựa vào văn bản, hoàng, tức tưởi. tìm các h/ả, chi tiết liên quan. . ròng ròng máu chảy: sự đau đớn, nghẹn ngào. => Âm nhạc đã thành thân phận, tiếng đàn thành linh hồn, sinh thể. - Biện pháp nghệ thuật: + Đối lập: -GV: Cảm nhận của em
- về các bpnt được tác giả Hát nghêu ngao >< áo choàng bê bết sử dụng trong bài thơ? -Hs liệt kê các bpnt, đỏ (ý nghĩa của các bpnt thảo luận nhanh giữa đó?) các thành viên trong khát vọng >< hiện thực phũ phàng bàn về ý nghĩa của (giữa tiếng hát yêu đời vô tư , giữa các bpnt và trình bày tình yêu cái Đẹp và hành động tàn ác, trước lớp. dã man). (Khuyến khích + Nhân hoá: Tiếng ghi ta… máu chảy. những cách hiểu + Hoán dụ: Áo choàng, tiếng ghi ta riêng). Lor-ca. + Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác: Tiếng GV: Nhận xét, giảng giải ghi ta vỡ ra thành màu sắc, hình khối, bổ sung và cho hs ghi vở hành động… những nét cơ bản. * Với việc sử dụng bpnt tài tình, tác (Tránh sự áp đặt cách -Hs theo dõi, ghi giả đã khắc hoạ thật ấn tượng về cái hiểu cho hs, tôn trọng ý chết đầy bi phẫn của người nghệ sĩ chép. kiến hs) Lor-ca. -GV: Đọc phần thơ còn 2/ Nỗi xót thương và suy tư về cuộc lại. -Hs theo dõi sgk giã từ của Lor-ca: - Lời Lor-ca (đề từ): “Khi tôi chết -GV: Theo em, Lor-ca …cây đàn.” muốn nhắn gửi thông + Niềm đam mê nghệ thuật. điệp gì qua câu nói “khi + Hãy biết quên nghệ thuật của Lor-ca
- tôi chết hãy chôn tôi với -Hs thảo luận nhóm để tìm hướng đi mới. cây đàn”? và nêu cảm nhận. - “Không ai chôn cất… cỏ mọc hoang” -GV: Cho hs nêu cảm + Nghệ thuật của Lor-ca (cái Đẹp): có nhận 4 câu thơ “Không ai sức sống và lưu truyền mãi mãi như chôn …cỏ mọc hoang”. “cỏ mọc hoang”. + Phải chăng không ai dám vượt qua cái cũ, thần tượng để làm nên nghệ thuật mới. - Giọt nước mắt …trong đáy giếng: -GV: Yêu cầu hs giải mã - Hs dựa vào văn + Vầng trăng nơi đáy giếngsự bất tử các h/ả “giọt nước mắt , bản, suy nghĩ, trả lời. của cái Đẹp. đường chỉ tay, dòng (Khuyến khích sông, lá bùa, chiếc ghi ta - Đường chỉ tay: ẩn dụ về định mệnh những cách hiểu màu bạc…”. nghiệt ngã. riêng). -... dòng sông, ghi ta màu bạc... gợi cõi chết, siêu thoát. - Các hành động: ném lá bùa, ném trái tim: có ý nghĩa tượng trưng cho một -GV:Định hướng cách sự giã từ, một sự lựa chọn. hiểu. -Hs theo dõi, ghi * Tiếng lòng tri âm sâu sắc đối với chép. người nghệ sĩ, thiên tài Lor-ca.
- 3/Yếu tố âm nhạc trong bài thơ: -GV: Tiếng “Li la- li la- -Hs tìm hiểu yếu tố - Chuỗi âm thanh “Li la- li la- li la” li la” trong bài thơ có ý âm nhạc trong bài luyến láy ở đầu và cuối như khúc dạo nghĩa gì? thơ. Nêu ý nghĩa? đầu và kết thúc bản nhạc. - Sự kính trọng và tri âm Lor-ca- nghệ -GV: định hướng. -Hs ghi chép. sĩ thiên tài. HĐ3: HD hs tổng kết, III/ Tổng kết: dặn dò. 1/ Nghệ thuật: -GV: Yêu cầu hs tự tổng -Hs dựa vào nội - Thể thơ tự do, không dấu câu, không kết bài học về phương dung tìm hiểu văn dấu hiệu mở đầu, kết thúc. diện nội dung và nghệ bản để tổng kết. - Sử dụng h/ả, biểu tượng - siêu thực thuật. có sức chứa lớn về nội dung. -Hs ghi lại những nét - Kết hợp hài hoà hai yếu tố thơ và -GV: Nhận xét, định chính. nhạc. hướng ý chính. 2/ Nội dung: Tác giả bày tỏ nỗi đau xót sâu sắc trước cái chết oan khuất của thiên tài Lor-ca- một nghệ sĩ khát khao tự do, dân chủ, luôn mong muốn cách tân nghệ thuật. -Dặn Dò : Yêu cầu hs học thuộc lòng bài thơ. Làm bài tập và chuẩn bị bài mới
- ............................................................................................................ Cây đàn ghi ta của Lor-ca Thanh Thảo A – Mục tiêu bài học Giúp học sinh: - Cảm nhận được vẻ đẹp bi tráng của hình tượng Lor – ca trong mạch cảm xúc và suy tư đa chiều vừa mãnh liệt, vừa sâu sắc của tác giả. - Thấy được nét độc đáo trong hình thức biểu đạt thơ mang phong cách tượng trưng. B – Phương pháp - Sử dụng hình thức quy nạp, vận dụng các phương pháp phân tích, tổng hợp. C – Tiến trình tổ chức bài học 1. Bài cũ 2. Bài mới. Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt Hoạt động 1 - Tổ chức tìm I . Tìm hiểu chung hiểu chung 1. Tác giả 1. HS đọc Tiểu dẫn, nêu - Tên khai sinh : Hồ Thành Công, sinh năm 1946. những nét ngắn gọn, cơ bản
- về tác giả Thanh Thảo. - Quê : Mộ Đức, Quảng Ngãi. - Sự nghiệp văn chương. + Có các sáng tác hay và độc đáo về chiến tranh và thời hậu chiến. + Các tác phẩm : Những người đi tới biển (1977), Những ngọn sóng mặt trời (1984- 1982), Khối vuông ru bích (1985),… + Những năm gần đây : Viết báo, tiểu luận phê bình, đóng góp quan trọng nhất vẫn là thơ ca. - Đặc điểm thơ : + Là tiếng nói của người trí thức nhiều suy tư, trăn trở về cuộc sống. + Ông luôn tìm tòi khám phá sáng tạo tìm cách biểu đạt mới qua hình thức câu thơ tự do, đem đến một mĩ cảm hiện đại cho thơ bằng thi ảnh và ngôn từ mới mẻ. 2. Nêu xuất xứ bài thơ Đàn 2. Tác phẩm ghi ta của Lor-ca. - Rút trong tập Khối vuông ru bích. (GV giải thích thêm về thơ - Là tác phẩm tiểu biểu cho tư duy thơ Thanh Thảo : Giàu tượng trưng và siêu thực) suy tư, mãnh liệt và phóng túng, ít nhiều nhuốm màu sắc tượng trưng và siêu thực. Hoạt động 2 - Tổ chức đọc - II. Đọc- Hiểu văn bản hiểu văn bản 1. Khái quát chung 1. GV hướng dẫn đọc và đọc Bài thơ viết theo thơ tự do thể hiện cảm xúc mãnh liệt của
- mẫu. HS đọc bài thơ, nêu tác giả trước cái chết của Lor-ca qua hàng loạt hình ảnh cảm nhận chung về bài thơ. mang tính biểu tượng. 2. Yêu cầu HS đọc chú thích, 2. Những hình ảnh gợi liên tưởng giải mã các hình ảnh : tiếng - Các hình ảnh : tiếng đàn bọt nước, áo choàng đỏ gắt, đàn bọt nước, áo choàng đỏ vầng trăng chếnh choáng, yên ngựa mỏi mòn,… đều mang gắt, vầng trăng chếnh tính biểu tượng. Các dòng thơ không hề có hình ảnh về con choáng, yên ngựa mỏi mòn,... người nhưng bóng dáng con người vẫn hiện lên rõ nét qua (GV cho HS thảo luận và hình ảnh và âm thanh (tiếng đàn) màu sắc (áo choàng đỏ phát biểu ý kiến) gắt), trạng thái (chếnh choáng, mỏi mòn) - khổ thơ đầu không gian đậm chất Tây Ban Nha, với tiếng đàn ghi ta- niềm tự hào của người Tây Ban Nha, với hình ảnh áo choàng đỏ gắt - áo choàng khoác trên mình những võ sĩ đấu bò tót- một biểu tượng của Tây Ban Nha. - Đồng thời người đọc không thể không nhận thấy cuộc hành trình của con người: đi lang thang về niềm đơn độc với vầng trăng chếnh choáng, trên yên ngựa mỏi mòn. Đó là cuộc độc hành của con người - cuộc độc hành của Lor-ca (một anh hùng của Tây Ban Nha). 3. Yêu cầu HS nêu cảm nhận 3. Vẻ đẹp của Lor-ca và cái chết của Lor-ca về đoạn thơ : + Tác giả khắc hoạ nhân vật giữa một không gian hoang Không ai chôn cất tiếng đàn dã đậm chất Tây Ban Nha : Tây Ban Nha/ hát nghêu ngao/ Tiếng đàn như cỏ mọc hoang bỗng kinh hoàng/ áo choàng bê bết đỏ. Tiếng hát nghêu ngao của những người Digan, áo choàng của võ sĩ đấu bò Giọt nước mắt vầng trăng tót đã trở thành biểu tượng- biểu tượng cho sự đổ máu, cái
- Long lanh trong đáy giếng chết và sự cầu khấn cho linh hồn. HS có cảm nhận khác nhau + Trên cái nền ấy là hình ảnh Lorca : bị điệu về bãi bắn/ về khổ thơ trên. GV hướng chàng đi như người mộng du. Một lần nữa người đọc lại dẫn, bổ sung để thấy được được chứng kiến Lorca với cuộc hành trình của anh- Cuộc các lớp nghĩa khác nhau. hành trình đến với cái chết. Trước cái chết Lorca “đi như người mộng du”. Đó là thái độ bỏ quên tất cả, không bận lòng với bất cứ điều gì, kể cả cái chết đang cận kề từ đó để thấy được dũng khí của Lor-ca - HS suy nghĩ và phát biểu - một con người đã dâng hiến cả tuổi trẻ, cả cuộc đời cho cảm nhận của mình về các cuộc đấu tranh vì tự do. hình ảnh : đường chỉ tay đã đứt/ dòng sông vô cùng/ Lor- + Hình ảnh : Dòng sông, Lor-ca bơi sang ngang, đường ca bơi sang ngang/ trên chiếc chỉ tay đứt, lại một lần nữa miêu tả cuộc hành trình đi tới ghi ta màu bạc. cái chết của Lor-ca. Cuộc đời dài rộng như dòng sông và Lor-ca “bơi sang ngang” trên “chiếc ghi ta màu bạc” cùng với hình ảnh “đường chỉ tay đứt” chính là những biểu tượng - Vì sao cái chết của Lorca về cái chết, đồng thời là sự nghiệt ngã của định mệnh, của được miêu tả đi liền với hình số phận ngắn ngủi. ảnh cây đàn ghi ta? + Cũng cần phải thấy sự logic giữa các hình ảnh : Lor-ca bơi sang ngang/ chiếc ghi ta màu bạc. Cuộc đời của Lorca là chuỗi dài những đam mê trong đó có niềm đam mê đàn ghi ta. Và do đó “đàn ghi ta” đã trở thành biểu tượng của cả cuộc sống nhiều hoài bão, màu sắc và thanh âm của Lor-ca mang đậm màu sắc Tây Ban Nha + ở đây động từ “ném” lặp lại hai lần (ném lá bùa, ném trái tim) nó trở thành biểu tượng về cái chết bi thảm nhưng
- cũng đầy chất bi tráng, dũng mảnh của Lorca. Từ đó để thấy được cảm xúc đầy mãnh liệt của Thanh Thảo trước cái chết của Lor-ca. Sự thương tiếc hoà lẫn với sự mến mộ, tôn vinh, cảm phục. - Khổ thơ chứa những hình ảnh vừa mang tính biểu tượng vừa mang tính siêu thực. ở đây tiếng đàn đã trở thành một nhân vật có linh hồn : “không ai chôn cất tiếng đàn”, “tiếng đàn như cỏ mọc hoang” ở đây Lor-ca không hiện diện mà chỉ có sự hiện diện của tiếng đàn. Nó đã trở thành biểu tượng của tâm hồn Lor-ca, trái tim Lor-ca. Cuộc đời của ông sống tự do, thanh thản trong suốt như giọt nước mắt vầng trăng long lanh trong đáy giếng. Lor-ca đã chết (về thể xác) nhưng dư âm vang vọng của cuộc đời ông thì còn mãi. 4. HS thảo luận về hình tượng 4. Hình tượng tiếng đàn tiếng đàn trong bài thơ Hình tượng tiếng đàn xuất hiện nhiều lần trong bài thơ : HS trình bày những cách tiếng đàn bọt nước, tiếng đàn ghi ta nâu, tiếng ghi ta đá hiểu khác nhau, GV nhận xét, xanh, tiếng ghi ta tròn bọt nước vỡ tan , tiếng ghi ta ròng khuyến khích học sinh phát ròng, tiếng đàn như cỏ mọc hoang..... hiện và trình bày sự sáng tạo + Tiếng đàn ghi ta ở đây được thể hiện với nhiều cung bậc của mình khác nhau : khi là âm thanh vui tươi, khi là âm thanh chia cắt, tan vỡ, khi là âm thanh của cái chết, khi là giai điệu của tình yêu. + Tiếng đàn ghi ta là sự hài hoà kết của rất nhiều trạng thái cảm xúc. Trước hết đó là cảm xúc của Lorca. Cuộc đời Lor- ca như tiếng ghi ta, những âm thanh, cung bậc của nó khi
- réo rắt về niềm yêu đời thiết tha, khi hùng tráng mạnh mẽ về những ngày tháng chiến đấu sôi nổi, khi tràm lắng, đau buồn về khoảnh khắc phải chia lìa sự sống. Những âm thanh ấy cũng là âm thanh biểu hiện dòng cảm xúc mãnh liệt của tác giả. Tác giả đã sống cùng với khoảnh khắc cận kề cái chết của Lorca, niềm tiếc thương đau đớn, chua xót, sự ngưỡng mộ tôn vinh được đan kết hài hoà vào những cung bậc thanh âm của tiếng đàn ghi ta. + Tiếng ghi ta là ẩn dụ hay nói đúng hơn là bài ca về cuộc đời, số phận và cái chết của Lor-ca. Cuộc đời của con người ấy như tiếng đàn ghi ta với thanh âm trong trẻo làm lay động lòng người. Hoạt động 3 - Tổ chức tổng III. Tổng kết kết Nghệ thuật : Thể thơ tự do, không dấu câu, không dấu GV hướng dẫn HS tổng kết hiệu mở đầu, kết thúc sử dụng hình ảnh, biểu tượng - siêu phương diện nghệ thuật và thực có sức chứa lớn về nội dung; tạo ra màu sắc Tây Ban nội dung Nha rất đậm nét trong bài thơ ; kết hợp hai yếu tố thơ và nhạc. Nội dung : Bài thơ thể hiện nỗi đau xót sâu sắc trước cái chết bi thảm của Lor-ca. ĐÀN GHI TA CỦA LOR-CA THANH THẢO A.Mục tiêu bài học.
- SGV/159 B.Phương tiện thực hiện. -GV:Sgk,sgv,tài liệu tham klhảo,thiết kế bài học. -HS:sgk,chuẩn bị bài ở nhà C.Cách thức tiến hành. -Phương pháp quy nạp,gợi tìm,phân tích-tổng hợp,trao đổi,thảo luận.. D.Tiến trình dạy 1.Kiểm tra bài cũ. -kiểm tra bài “Sóng” 2.Giới thiệu bài mới. Hoạt động của GV &HS Nội dung cần đạt HĐ1:Đọc-hiểu khái quát I.Tìm hiểu khái quát -Tìm hiểu tác giả:yêu cầu Hs đọc tiểu 1.Tác giả. dẫn và trả lời câu hỏi -Tên khai sinh Hồ thành Công,sinh Nêu những nét chính về nhà thơ 1946,Mộ Đức-Quảng Ngãi. Thanh Thảo?kể tên một số tập thơ -Được công chúng đặc biệt chú ý tiêu biểu của ông mà em biết?(Dấu bởi những bài thơ và trường ca mang chân qua trảng cỏ,Khối vuông ru diện mạo độc đáo viết về chiến tranh bích) và thời hậu chiến -Đặc điểm thơ: +Tiếng nói của người trí thức nhiều suy tư trăn trở về các vấn đề xã hội
- và thời đại. +Thơ đào sâu cái tôi nội cảm,cách biểu đạt mới(câu thơ tự do,nhịp bất thương,thi ảnh,ngôn từ mới mẻ…) 2.Bài thơ “Tiếng đàn ghi ta của Lor- ca” -Thể thơ tự do,rút trong tập “Khối vuông ru bích”(19850 -tìm hiểu bài thơ “Đàn ghi ta của -Tiêu biểu cho thơ ông:giàu suy tư, Lor-ca” mãnh liệt,phóng túng trong xúc Bài thơ được viết theo thể thơ cảm,nhuốm màu sắc siêu thực,tượng nào?Cho biết xuất xứ bài thơ? trưng. -Nhan đề: Em hiểu như thế nào về nhan đề bài +Đàn ghi ta(Tây Ban Cầm):có 6 thơ?(Đàn ghi ta?,Lor-ca?) dây,nhạc cụ truyền thống của Tây Ban Nha. +Lor-ca (1898-1936) ,tài năng sáng chói của VH hiện đại Tây Ban Nha,người nghệ sĩ đại diện cho tinh thần tự do và khát vọng cách tân nghệ thuật của thế kỉ XX.1936 bọn Phát xít bắt giam và bắn chết ông. thể hiện vẻ đẹp bi tráng của Lor- ca. -Hướng dẫn đọc,yêu cầu Hs đọc diễn
- cảm bài thơ,tìm hiểu chú thích. -Đọc,giải thích từ khó. Giọng đọc thể hiện các trạng thái -Bố cục:4 đoạn cảm xúc: trầm buồn,tha thiết,xót +Đ1(6 dòng đầu): Hình ảnh Lor- xa,nuối tiếc,bi phẫn.. ca,con người tự do,nghệ sĩ cách tân -GV giới thiệu vắn tắt các đặc điểm trong khung cảnh chính trị và nghệ chính cũng như sự khác biệt của thơ thuật TBN. cổ điển,thơ lãng mạn với thơ hiện đại +Đ2(12 dòng tiếp);Lor-ca bị hạ sát -Tìm hiểu bố cục bài thơ và nỗi xót xa về sự dang dở của khát Bài thơ có thể chia mấy phần?Nêu vọng cách tân khái quát nội dung từng phần? +Đ 3(4 dòng tiếp):Niềm xót thương Lor-ca nỗi xót tiếc những cách tân nghệ thuật của Lor-ca không ai tiếp tục +Đ4(9 dòng cuối):suy tư về cuộc giải thoát và cách giã từ của Lor-ca. II.Đọc- hiểu văn bản. 1.Hình tượng Lor-ca. HĐ2;Đọc- hiểu văn bản a) 6 câu đầu -Tìm hiểu hình tượng Lor-ca -Hình ảnh tượng trưng giàu sức gợi: Đọc 6 câu thơ đầu và cho biết những hình ảnh nào gợi đến Lor-ca và đất tiếng đàn bọt nước nước Tây Ban Nha,quê hương ông? Phân tích? áo choàng đỏ gắt tiếng đàn ghi ta-nhạc cụ truyền trên yên ngựa mỏi mòn
- thống của Tây Ban Nha,gắn vầng trăng chếnh choáng… liền với nghệ sĩ Lor-ca aó choàng đỏ gắt-gợi đấu Gợi không gian văn hoá TBN,nơi trường với các đấu sĩ choàng nuôi dưỡng tâm hồn Lor-ca.Lor-ca áo đỏ để đấu với bò tót,môn nổi bật trên nền văn hoá đó. thể thao của TBN đã nổi tiếng trên toàn thế giới. li-la,li-la – âm thanh tiếng đàn ghi ta, tên loài hoa tử đinh hương đầy sức sống Vầng trăng,yên ngựa,hát ngêu Gợi hình ảnh Lor-ca,người nghệ ngao..-người nghệ sĩ dân gian sĩ,chiến sĩ tự do và cô đơn trong cuộc TBN. chiến chống lại chế độ độc tài. Những hình ảnh đó gợi cho em suy nghĩ gì vê Lor-ca? b)Câu 7-18. -Đoạn thơ từ câu 9 đến câu 12 tác giả -Hình ảnh tả thực: miêu tả điều gì? Tác giả đã sử dụng Áo choàng bê bết đỏ hình ảnh như thế nào để tả? Lor-ca bị điệu về bãi bắn -Màu áo choàng “đỏ gắt” với màu áo Chàng đi như người mộng du choàng “bê bết đỏ” có gì khác biệt? Lor-ca bị bọn độc tài bắt và hành Áo choàng đỏ gắt:hình ảnh hình. thực về các hiệp sĩ đấu bò mặc áo choàng đỏ,hình ảnh tượng -Hình ảnh tượng trưng diễn tả nỗi
- trưng cho tình hình chính trị lòng Lor-ca với những cuộc đàn áp khốc tiếng ghi ta nâu =>trầm tĩnh,nghĩ suy liệt của chính quyền độc tài. tiếng ghi ta lá xanh =>thiết tha hi Áo choàng bê bết đỏ:hình ảnh vọng thực khi Lor-ca bị bắn chết. tiếng ghi ta tròn bọt nước vỡ tan -Hình ảnh Lor-ca “bị điệu về bãi =>bàng hoàng ,tức tưởi bắn” lại đi liền với tiếng đàn.Vậy tiếng ghi ta ròng ròng máu chảy tiếng đàn được miêu tả như thế nào? =>đau đớn,nghẹn ngào Nó biểu hiện điều gì? hình ảnh Lor-ca với cái chết oan -Em có nhận xét gì về nghệ thuật khuất,bi phẫn bởi những thế lực tàn miêu tả cái chết của Lor-ca? ác. -Đặc biệt,nghệ thuật diễn tả tiếng đàn Nghệ thuật khắc hoạ cái chết của tác giả có gì mới mẻ,hiện đại? bi thảm của Lor-ca Đối lập giữa tình yêu cái đẹp, cái mới, khát vọng dân chủ với nền chính trị độc tài Nhân hoá ( tiếng ghi ta ròng ròng máu chảy ) Hoán dụ ( tiếng ghi ta chỉ Lor- ca; áo choàng bê bết đỏ chỉ cái chết của Lor-ca) ấn dụ chuyển đổi cảm giác ,âm thanh ( tiếng ghi ta ) vỡ ra thành màu sắc ( nâu,xanh )
- ,thành hình khối ( tròn bọt nước vỡ tan ), thành hình ảnh động (ròng ròng máu chảy) khắc hoạ ấn tượng về cái chết đầy bi phẫn của người nghệ sĩ chân chính trong môi trường bạo lực thống trị. c)Câu 23-31 -HS đọc đoạn thơ từ câu 23 đến câu -Lor-ca: 31 bơi sang ngang Tìm những từ ngữ,hình ảnh miêu tả trên chiếc ghi ta màu bạc hành động của Lor-ca?Những hình ảnh đó tượng trưng cho điều gì? ném lá bùa…vào xoáy nước ném trái tim mình vào lặng yên.. hành động mang ý nghĩa tượng trưng cho sự giã từ,giải thoát,sự chia -Tìm hiểu tâm trạng tác giả tay thực sự của Lor-ca. 2.Tâm tạng tác giả. Em hiểu như thế nào về ý nghĩa lời -Lời đề từ và là di chúc của Lor-ca đề từ bài thơ và cũng là lời di chúc của Lor-ca “Khi tôi chết hãy chôn tôi “Khi tôi chết hãy chôn tôi với cây với cây đàn”? đàn” thông điệp của Lor-ca với thế hệ sau trong sáng tạo nghệ thuật cần phải biết chôn nghệ thuật của ông Em hiểu tại sao trong bài thơ Thanh ,vượt qua ông để đi tới. Thảo lại viết “Không ai chôn cất
- tiếng đàn-tiếng đàn như cỏ mọc -Tác giả viết: hoang”?câu thơ thể hiện tâm trạng + “Không ai chôn cất tiếng đàn nào của tác giả? tiếng đàn như có mọc hoang” không ai dũng cảm vượt qua cái cũ,thần tượng cũ để làm nên cái mới nên cái cũ ,nghệ thuật cũ thành thứ “cỏ mọc hoang”.Tiếng đàn,sản phẩm sáng tạo của người nghệ sĩ mãi mãi trường tồn với sức sống của loài “Cỏ mọc hoang” nỗi xót đau trước cái chết của Lor- ca và trước sự dang dở của khát vọng cách tân nghệ thuật. Nỗi buồn của chính tác giả khi không ai thực sự hiểu di chúc của Lor-ca. + “giọt nước mắt vầng trăng long lanh trong đáy giếng” Vầng trăng nơi đáy giếng như giọt -Hãy nêu cách hiểu của em về 2 nước mắt khổng lồ/giọt nước mắt dòng thơ “giọt nước mắt vầng trăng- sáng trong như vầng trăng bất tử. long lanh trong đáy giếng?(HS trao Hình ảnh tượng trưng hoá đẹp và đổi,thảo luận ,trả lời) buồn.Lor-ca chết (ông bị bọn phát xít giết hại rồi ném xác xuống giếng)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án môn Ngữ Văn lớp 12
88 p | 461 | 54
-
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 28 bài: Ông già và biển cả - Hê Minh Uê
17 p | 710 | 48
-
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 6: Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS, 1 - 12 - 2003
10 p | 650 | 33
-
Giáo án ngữ văn lớp 12: Thực hành về hàm ý
9 p | 457 | 24
-
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 11: Thực hành một số phép tu từ ngữ âm
8 p | 413 | 22
-
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 12: Đọc thêm: Đò Lèn
7 p | 300 | 17
-
Giáo án môn Ngữ Văn lớp 12 (Trọn bộ cả năm)
101 p | 21 | 5
-
Giáo án Ngữ văn lớp 12 - Học kì 1
322 p | 86 | 5
-
Giáo án Ngữ văn lớp 12 bài: Rừng Xà Nu - Nguyễn Trung Thành
16 p | 17 | 4
-
Giáo án Ngữ văn lớp 12 (Trọn bộ cả năm)
101 p | 23 | 4
-
Giáo án Ngữ văn lớp 12 (Học kỳ 1)
215 p | 13 | 4
-
Giáo án Ngữ văn lớp 12 bài: Ai đã đặt tên cho dòng sông - Hoàng Phủ Ngọc Tường
13 p | 30 | 3
-
Giáo án Ngữ Văn 12 – Thực hành về hàm ý
2 p | 55 | 2
-
Giáo án Ngữ Văn lớp 12 – Hồn Trương Ba, da hàng thịt (Lưu Quang Vũ)
7 p | 137 | 2
-
Giáo án Ngữ Văn lớp 12 – Nhân vật giao tiếp
12 p | 81 | 1
-
Giáo án Ngữ Văn lớp 12 – Thực hành một số phép tu từ cú pháp
3 p | 47 | 1
-
Giáo án Ngữ Văn lớp 12 – Thực hành chữa lỗi lặp trong văn nghị luận
3 p | 49 | 1
-
Giáo án Ngữ văn lớp 12 - Học kì 2
244 p | 75 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn