intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 28 bài: Ông già và biển cả - Hê Minh Uê

Chia sẻ: Le Minh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:17

711
lượt xem
48
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Được xem là tác phẩm nổi tiếng và là một trong những đỉnh cao trong sự nghiệp sáng tác của nhà văn Hê Minh Uê, tác phẩm đã nhận được nhiều giải thưởng có giá trị. Giáo án ngữ văn lớp 12: Tổng hợp các bài soạn hay về tác phẩm ông già và biển cả - Hê Minh Uê hy vọng quý thầy cô sẽ có thêm tư liệu giảng dạy hay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Ngữ văn 12 tuần 28 bài: Ông già và biển cả - Hê Minh Uê

  1. TRƯỜNG THPT SỐ 2 PHÙ MỸ Giáo án ngữ văn 12 – chương trình cơ bản GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 12 ÔNG GIÀ VÀ BIỂN CẢ ( trích ) (Hê minh uê) I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức : Giúp học sinh: - Cảm nhận được vẻ đẹp của con người trong cuộc hành trình nhằm thực hiện khát vọng giản dị mà lớn lao ; - Hiểu được một cách khái quát ý nghĩa hàm ẩn của truyện ngắn Hê-min-uê. 2. Kỹ năng: Giúp học sinh rèn luyện kĩ năng: - Đọc – hiểu văn bản theo đặc trưng thể loại (tự sự, dịch). - Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật. 3. Thái độ: Giáo dục HS biết sống có hoài bão, có ý chí, quyết tâm đạt được ước mơ,hoài bão của bản thân; có ý thức rèn luyện ý chí, nghị lực vượt khó trong mọi tình huống khó khăn của cuộc sống; luôn giữ vững tinh thần lạc quan ... II/ CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS : 1.Chuẩn bị của GV: SGK,SGV, giáo án, tranh ảnh về tác giả , tác phẩm. 2.Chuẩn bị của HS: Đọc SGK, TLTK chuẩn bị cho bài mới theo hướng dẫn học bài trong SGK. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: ( 1’) Dương Ngọc Xuân
  2. TRƯỜNG THPT SỐ 2 PHÙ MỸ Giáo án ngữ văn 12 – chương trình cơ bản 2. Kiểm tra bài cũ : (5’) CÂU HỎI ĐÁP ÁN Câu 1: Những số phận Câu 1: bất hạnh của con người Những số phận con người: được thể hiện như thế nào qua các nhân vật Xô-cô-lốp Va-ni-a chính trong truyện -Bị thương hai lần, bị bắt làm tù -Bố chết ở mặt ngắn Số phận con binh trong trại tập trung của phát xít trận, mẹ bị bom chết người (M.Sô-lô-khốp) ? Đức. trên tàu khi hai mẹ -Vợ và con gái là nạn nhân cũa con đang đi tàu, bom đạn phát xít không còn gia đình không còn người thân. -Thời khắc cuối cùng trước khi chiến thắng,niềm hi vọng duy nhất là -“thằng bé rách đứa con trai A-na-tô-li cũng bị dập tắt bươm xơ mướp. Mặt phũ phàng. Nỗi đau đớn quá lớn làm mũi thì bê bết nước cho con người anh “như vỡ tung ra”. dua hấu, lem luốc, bụi Xô-cô-lốp không còn gia đình,không bặm, bẩn như ma lem, còn mái nhà để trở về,và cũng không đầu tóc rối bù”. “Nó dám trở về quê hương vì nổi đau đè ăn ngay ở cửa hiệu nặng của quá khứ. giải khát, ai cho gì ăn nấy”. - Ra khỏi chiến tranh, anh phải đối mặt với nguy cơ thất nghiệp và trở -“ Một con chim non nên nghiện rượu. nớt như thế mà đã học thở dải ư? Đấy đâu Câu 2: Hãy nêu nhận - Những chuyện rủi ro cũng không phải là việc của nó?” xét ngắn gọn về nghệ buông tha, trong một lẩn trượt xe, anh thuật truyện ngắn Số đã bị thu hồi bằng lái. Dương Ngọc Xuân
  3. TRƯỜNG THPT SỐ 2 PHÙ MỸ Giáo án ngữ văn 12 – chương trình cơ bản phận con người (M.Sô- - Nỗi đau buồn đã khiến Xô-cô-lốp lô-khốp) và cho biết ý không thể ở lâu một chỗ. nghĩa văn bản? - Nhiều đêm đau khổ vẫn dày vò anh, Xô-cô-lốp mơ thấy vợ con nhưng anh không thể đến bên họ. Anh tỉnh dậy trong đêm,gối đẫm nước mắt. Câu 2: - Nhận xét về nghệ thuật của tác phẩm và ý nghĩa văn bản: + Miêu tả sâu sắc, tinh tế nội tâm và diễn biến tâm trạng nhân vật. +Lối kể chuyện giản dị, sinh động, giàu sức hấp dẫn và lôi cuốn. + Nhiều đoạn trữ tình ngoại đề gây xúc động mạnh cho người đọc. - Ý ghĩa văn bản: Con người bằng ý chí và nghị lực, lòng nhân ái và niềm tin vào tương lai, cần và có thể vượt qua những mất mát do chiến tranh và bi kịch của số phận. 3. Bài mới : TL Hoạt động của Hoạt động của HS Nội dung kiến thức GV 10’ * Hoạt động 1. * Hoạt động 1. I. ĐỌC –TÌM HIỂU CHUNG: - GV tổ chức HS HS đọc phần tiểu 1-Tác giả: Hê minh uê(1899 – 1961) Dương Ngọc Xuân
  4. TRƯỜNG THPT SỐ 2 PHÙ MỸ Giáo án ngữ văn 12 – chương trình cơ bản cho thuyết trình, dẫn trong SGK. + Là nhà văn Mĩ đã để lại dấu ấn sâu sắc giới thiệu về Hê- HS trình bày… trong văn xuôi hiện đại phương Tây, minh-uê và tiểu người đã góp phần quan trọng vào việc thuyết ông già và đổi mới lối viết truyện và tiểu thuyết. biển cả.Khuyến + Dù viết về bất cứ đề tài nào, Hê-minh- kích HS tìm kiếm uê cũng kiên trì quan niệm nghệ thuật: các thông tin từ “Viết một áng văn xuôi đơn giản và nhiều nguồn tư trung thực về con người”. liệu khác nhau, + Là người đề xướng nguyên lí “tảng nhất là Internet và băng trôi”- một nguyên tắc thẩm mĩ căn trình bày một bản trong sáng tạo nghệ thuật. cách ngắn gọn, sinh động những + Là nhà văn được giải Nobel về văn tri thức về tác giả, học. tác phẩm. - GV chốt lại một số ý cơ bản..( có 2-Tác phẩm: thể giải thích rõ - Tiểu thuyết Ông già và biển cả: thêm về nguyên lí “tảng băng + Ra đời năm 1952. Trước khi in thành trôi”của Hê- sách, tác phẩm đã được đăng nhiều kì minh-uê). trên tạp chí đời sống và đã gây được tiếng vang lớn. + Tiêu biểu cho lối viết “tảng băng trôi” của Hê-minh-uê. - Đoạn trích nằm ở gần cuối truyện, thuật lại việc ông lão Xan-ti-a-gô rượt đuổi và Dương Ngọc Xuân
  5. TRƯỜNG THPT SỐ 2 PHÙ MỸ Giáo án ngữ văn 12 – chương trình cơ bản khuất phục được con cá kiếm. 64’ * Hoạt động 2. * Hoạt động 2. II- ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN: GV hướng dẩn HS HS đọc- hiểu văn 1-Đọc và tóm tắt: đọc- hiểu văn bản. bản. a- Tác phẩm: - Để xác định rõ Nhân vật trung tâm của tác phẩm là đoạn trích, GV tổ - HS tóm tắt. Xan-ti-a-gô -một "ông già" đánh cá chức cho HS tóm người Cu-ba, 74 tuổi . tắt toàn văn tác Suốt 84 ngày liền, ông lão không bắt phẩm. Phần việc được một mống cá nào, dân làng chài cho này cần được rằng lão đã “đi đứt” vì vận rủi. Cậu bé giao cho HS Ma-nô-lin cũng bị cha mẹ không cho đi chuẩn bị ở nhà câu chung với lão nữa. trước khi đến lớp.Trong điều Vào ngày thứ 85, lão quyết định ra kiện thiếu tư liệu khơi trước khi trời sáng. Lần này lão đi về tác phẩm, GV thật xa, đến tận vùng Giếng Lớn. Khoảng có thể yếu cầu HS trưa, một con cá lớn cắn câu, kéo thuyền tìm kiếm các văn về hướng tây bắc. bản tóm tắt tác Sáng ngày thứ hai, con cá nhảy lên . phẩm trong SGK Đó là một con cá kiếm, lớn đến nỗi trước Văn học 12 (tập đây lão chưa từng nhìn thấy. Con cá lại 2) trước đây hoặc lặn xuống, kéo thuyền chạy về hướng các tài liệu tham đông. khảo khác. HS sẽ Sang đến ngày thứ ba, con cá bắt giới thiệu, đọc đầu lượn vòng. Dù đã kiệt sức, lão kiên các bản tóm tắt trì thu ngắn dây câu, rồi dốc toàn lực đó trên lớp để cả phóng lao đâm chết được con cá, buộc nó Dương Ngọc Xuân
  6. TRƯỜNG THPT SỐ 2 PHÙ MỸ Giáo án ngữ văn 12 – chương trình cơ bản lớp cùng nắm vào mạn thuyền dong về. Nhưng chẳng được những nội bao lâu nhiều đàn cá mập đánh hơi được dung chính. đã lăn xả tới. - Sau khi nắm Từ đó đến đêm, lão lại đem hết sức được cốt truyện, tàn chống chọi với lũ cá mập- phóng lao, HS sẽ hình dung vung chày, thậm chí dùng cả mái chèo để rõ hơn về đoạn đánh- giết được nhiều con, đuổi được trích: nằm ở cuối chúng đi, nhưng lão biết con cá kiếm của truyện, kể về việc mình chỉ còn trơ lại một bộ xương. ông lão Xan-ti-a- Đến khuya, đưa được thuyền vào gô bắt được con cảng, về đến lều, lão vật người xuống cá kiếm. giường và chìm vào giấc ngủ , rồi mơ về những con sư tử b- Đoạn trích: Sang đến ngày thứ ba, con cá bắt đầu lượn vòng. Bằng tất cả kinh nghiệm và sự khéo léo lão thận trọng thu dây câu nhưng lão biết vòng tròn còn khá lớn, con cá hãy còn xa tầm tay của lão. Từng tí một lão cố gắng thu hẹp vòng lượn của con cá và phát hiện rằng con cá đã thấm mệt nên liên tục ngoi lên trong lúc bơi. Sau cú quật đột ngột và cú nảy mạnh ở sợi dây, lão sợ con cá nhảy lên có thể làm văng mất lưỡi câu. Nhưng con cá không nhảy lên mà bắt đầu lượn vòng chầm chậm. Lão cho đó là cơ hội lí tưởng Dương Ngọc Xuân
  7. TRƯỜNG THPT SỐ 2 PHÙ MỸ Giáo án ngữ văn 12 – chương trình cơ bản để mình nghỉ ngơi dưỡng sức . Đến vòng lượn thứ ba, lần đầu tiên lão thấy con cá như một cái bóng đen lướt qua dưới con thuyền, rồi trông thấy rõ hơn khi nó mấp mé mặt nước. Đến vòng lượn tiếp theo, lão trông thấy lưng cá nhưng nó vẫn còn ở xa thuyền. Lão chuẩn bị lao, và thu dần dây câu. Đến mấy vòng lượn sau con cá tiến gần mạn thuyền . Dù đã kiệt sức, lão vẫn giẫm chân giữ dây câu, rồi dốc toàn lực phóng lao đâm vào chỗ hiểm giết chết được con cá. Máu cá loang ra nhuộm sẫm cả vùng nước chung quanh. Con cá chết thẳng đơ, trắng bạc và bồng bềnh theo sóng. - GV tổ chức HS Không thể đưa con cá lên thuyền vì làm việc theo nó quá lớn, lão cẩn thận buộc nó dọc theo nhóm (1 bàn/1 mạn thuyền, giương buồm về bến. Lão nhóm) và thi đua thật sự hài lòng và tự hào với thành quả giữa các lao động của mình. nhóm:mỗi nhóm hãy thống kê thật nhanh những chi 2- Phân tích: - HS làm việc theo tiết nhà văn miêu a) hình tượng con cá kiếm: nhóm, phát hiện chi tả con cá kiếm và tiếc rồi nhận xét. + Rất lớn và đẹp: “một cái bóng đen dài nêu nhận xét, Dương Ngọc Xuân
  8. TRƯỜNG THPT SỐ 2 PHÙ MỸ Giáo án ngữ văn 12 – chương trình cơ bản đánh giá về con vượt qua dưới con thuyền”, “cái đuôi cá này. còn lớn hơn cả một chiếc lưỡi hái lớn, màu tím hồng dựng trên mặt đại dương xanh thẫm”, ‘thân hình đồ sộ và những sọc màu tía trên mình”, “cánh vi trên lưng xếp lại, bộ vây to sụ bên sườn xòe rộng”, “con cá lại tiếp tục lượn vào theo vòng tròn của nó, trông điềm tĩnh và tuyệt đẹp”. + Đầy sức mạnh: những vòng bơi của con cá kiếm khiến ông lão “hoa mắt”, “chóng mặt”, “choáng váng”…Ông lão cảm nhận được “cú quật đột ngột và cú - GV nêu vấn đề: nảy mạnh ở sợi dây” do con cá gây ra… Tại sao nhà văn + Kiêu hùng, bất khuất: ngay khi cái lại dụng công chết đã cận kề, con cá vẫn không chịu miêu tả con cá buông xuôi. Nó “phóng vút kên khỏi mặt kiếm như vậy? nước phô hết tầm vóc khổng lồ, vẻ đẹp và súc lực”. Dường như với cá kiếm,chết là phải chết một cách oai hùng,mạnh mẽ. + Hê-minh-uê muốn cá kiếm phải là đối - GV gợi mở: - HS tiếp tục làm thủ ngang tài của ông lão, xứng đáng là Hãy xem xét cá việc theo nhóm. con cá mà ông lão đánh cá Xan-ti-a-gô kiếm từ các góc đã chờ đợi. con cá càng mạnh mẽ, oai nhìn sau đây và dũng, chiến thắng của ông lão càng vinh phát hiện những ý quang. Tầm vóc của con người cũng vì nghĩa biểu tượng thế mà trở nên lớn lao hơn. Dương Ngọc Xuân
  9. TRƯỜNG THPT SỐ 2 PHÙ MỸ Giáo án ngữ văn 12 – chương trình cơ bản của hình tượng cá kiếm. + Ý nghĩa biểu tượng: Góc nhìn Hình Góc nhìn Hình tượng cá tượng - HS liên tưởng, kiếm cá phán đoán. kiếm Thiên nhiên Vẻ đẹp và sức mạnh của tự nhiên. Thiên nhiên Cuộc sống con Những chông gai, người thử thách của cuộc Cuộc đời. sống con Nghệ thuật Ước mơ sáng tạo. người Nghệ thuật - GV nêu vấn b)Hình tượng ông lão đánh cá: đề:Những diễn + Nguyên nhân chiến thắng: biến của cuộc - HS thảo luận,lí chiến với con cá  Chỉ cần “nhìn độ nghiêng của sợi giải: đã cho thấy ông dây”, ông lão có thể biết “con cá đang lão không thể bơi tròn”. Hay “từ độ chếch của sợi sánh được với dây” lão có thể biết “con cá đang liên con cá kiếm về tục ngoi lên trong lúc bơi”. thể lực. nhưng  Chỉ cần nhìn vào độ căng chùng của cuối cùng, ông sợi dây, những áp lực của sợi dây, ông lão vẫn là người lão cũng đoán biết được con cá con cá Dương Ngọc Xuân
  10. TRƯỜNG THPT SỐ 2 PHÙ MỸ Giáo án ngữ văn 12 – chương trình cơ bản chiến thắng. Theo đang làm gì và biết phải kéo vào hoặc anh (chi), vì sao nới ra để làm cho con cá kiệt sức mà ông lão đánh cá không khiến nó đau, “khiến nó cuồng lại có thể chiến lên”. thắng?  Phải đến vòng thứ ba, ông lão mới nhìn thấy con cá nhưng trước đó ông đã cảm nhận được các vòng lượn của con cá kiếm dưới làn nước sâu. Chỉ qua áp lực của sợi dây, lão biết: “vòng tròn (vòng lượn của con cá) rất lớn” hay “bây giờ nó đang lượn đến chỗ xa nhất của vòng tròn rồi đấy”…  Hành động phóng lao trúng tim con cá một cách quyết đoán, dứt khoát và chính xác đủ để kết liễu con cá kiếm đã cho thấy sự điêu luyện về tay nghề của ông lão đánh cá. Điều này càng thuyết phục hơn khi ông lão không còn cái sức khỏe của thời trai trẻ, thêm nữa lại rất mệt mõi và kiệt sức sau một hồi vật lộn với con cá. + Vì ông có sức mạnh tinh thần của người chiến thắng:  Ông lão có sức mạnh tinh thần của người chiến thắng: Ông luôn có niềm tin vào mình và khả năng khuất phục, chiến thắng con cá của bản thân: “chỉ hai ba Dương Ngọc Xuân
  11. TRƯỜNG THPT SỐ 2 PHÙ MỸ Giáo án ngữ văn 12 – chương trình cơ bản vòng nữa thôi ta sẽ có nó”, “tao sẽ tóm mày ở vòng lượn”, “ta đã di chuyển được nó”, “lần này ta sẽ lật được nó”…  Ông lão là người có ý chí và nghị lực phi thường: Đã có những thời điểm trong cuộc chiến đấu với con cá ông lão cảm thấy “mệt thấu xương”, “hoa mắt suốt cả tiếng đồng hồ”. “thấy chóng mặt và choáng váng”, “chưa bao giờ thấy mệt như lúc này”, “thấy xây xẩm mặt mày” thậm chí có lúc “lão có cảm giác -GV gợi mở: Từ lão có thể đổ sập xuống bất cứ lúc nào” hành trình gian và “cảm thấy mình sắp ngất đi” nhưng khổ và chiến ông lão đánh cá vẫn gượng dậy chiến thắng của ông lão đấu và cuối cùng đã chiến thắng. đánh cá, Hê- + Ý tưởng nhà văn qua hình tượng nhân minh-uê muốn vật: thể hiện điều gì?  Khẳng định và ngợi ca vẻ đẹp và sức - HS thảo luận: mạnh của con người.  Tin tưởng vào thắng lợi cuối cùng của - GV nêu vấn đề: con người trên hành trình chinh phục các Trở lại với ông thử thách. lão Xan-ti-a-gô.  Bài học của thành công: phải có trí tuệ Với những người và hiểu biết, tỉnh táo và nhẫn nại, có đánh cá thông niềm tin, ý chí và nghị lực vượt qua thử thường, con cá thách. chỉ là đối tượng + Ý nghĩa biểu tượng ( phần chìm của Dương Ngọc Xuân
  12. TRƯỜNG THPT SỐ 2 PHÙ MỸ Giáo án ngữ văn 12 – chương trình cơ bản cần đánh bắt, cần “tảng băng trôi”): phải tiêu diệt thật - Học sinh thảo luận  Con cá kiếm trong tác phẩm không chỉ nhanh để đưa vào : là một sinh vật bình thường , là đối tượng bờ. Nhưng với đi săn thông thường của những người ông lão Xan-ti-a- đánh cá mà nó là hình tượng văn học gô thì lại khác. mang tính người. Ở nó toát lên vẻ đẹp Dù vẫn phải giết của sự cao thượng, uy dũng , hiên ngang chết con cá nhưng bất khuất trước hiểm nguy đe dọa tính ông lão lại có mạng . Ngay đến cái chết cũng phải chết những suy nghĩ một cách đàng hoàng như con chim đại không giống với bàng trong sáng tác của Gorki . Xây dựng những người đi hình tượng cá kiếm, Hê-minh- uê muốn săn bình thường đề cao vẻ đẹp cao thượng trong cuộc đời khác: ông nghĩ . “phải giữ cho con  Cá kiếm là biểu tượng của thiên nhiên . cá để nó đừng Giữa con người và thiên nhiên vẫn có đau quá”, ông quan hệ “anh em” dù đôi khi thiên nhiên thừa nhận mà là kẻ thù số một của con người. Con không hề oán người chinh phục tự nhiên nhưng cũng trách hành động không quên yêu mến và sống hài hòa với chống lại, hành nó . động “giết” ông lão của con cá:  Cần phải tôn trọng tự nhiên cũng như “mày đang giết tôn trọng kẻ thù. Đây là bài học xương tao,cá à… Nhưng máu cho con người nói chung và cho bất mày có quyền làm cứ ai nếu muốn giành chiến thắng . thế”, ông còn  Thừa nhận vẻ đẹp cũng như hành động ngợi khen nó “tao không thể khác của đối thủ nói riêng và Dương Ngọc Xuân
  13. TRƯỜNG THPT SỐ 2 PHÙ MỸ Giáo án ngữ văn 12 – chương trình cơ bản chưa giờ thấy bất con người nói chung là thái độ cần thiết kì ai hùng dũng, để giữ thăng bằng trong cuộc sống, để duyên dáng, bình tránh nhìn đời, nhìn người phiến diện và tĩnh và cao biết cảm thông , chia sẻ với người khác. thượng hơn mày”, thậm chí gọi con kiếm là “người anh em”. Vì sao có điều khác thường này? Từ đó hãy phát hiện phần chìm của tảng băng mà Hê-minh-uê muốn kín đáo thể hiện. - GV gợi ý: ngoài c) Đặc sắc nghệ thuật . ngôn ngữ của người kể chuyện, Bên cạnh lời dẫn truyện của tác giả, trong đoạn trích trong đoạn trích xuất hiện khá nhiều còn có những hình những đọan độc thoại và độc thoại nội thức ngôn ngữ nào tâm của nhân vật. Đó là những khi lão của nhân vật? tác (ông lão) nói và lão (ông lão) nghĩ . Đây dụng của chúng ? . là một hình thức , một kĩ thuật khắc họa chân dung nhân vật của Hê- minh -uê . Với hai thủ pháp này , hình tượng ông lão đánh cá Xan-ti-a-gô cùng cuộc chiến không cân sức với con cá Kiếm đã được HS phát hiện và Dương Ngọc Xuân
  14. TRƯỜNG THPT SỐ 2 PHÙ MỸ Giáo án ngữ văn 12 – chương trình cơ bản nhận xét. dựng lên một cách rõ nét . Người đọc không chỉ biết được về tình trạng sức khỏe và tâm lý , tinh thần của ông lão trong từng thời điểm của trận chiến mà còn thấy được những suy nghĩ rất chân thành và phức tạp của ông lão đánh cá này… Tóm lại , thông qua những đoạn độc thoại này, nhân vật tự bộc lộ mình, còn người đọc thì từ “đường kênh” đó mà đi khám phá thế giới nội tâm nhân vật, phát - GV Yêu cầu HS hiện những bí ẩn và những vẻ đẹp của thử nêu ý nghĩa con người trong cuộc sống . văn bản? 3- Ý ghĩa văn bản: Cuộc hành trình đơn độc, nhọc nhằn của con người vì một khát vọng lớn lao là chứng minh cho chân lí : “Con người có thể bị huỷ diệt nhưng không thể bị đánh bại”. HS suy nghĩ, trả lời. 5’ Hoạt động 3: Tổng kết bài học III- TỔNG KẾT: Hướng dẫn HS Dương Ngọc Xuân
  15. TRƯỜNG THPT SỐ 2 PHÙ MỸ Giáo án ngữ văn 12 – chương trình cơ bản tổng kết bài học: + Phần nổi của “tảng băng trôi”: hành -GV: Ông già và trình theo đuổi , chiến đấu để bắt được biển cả được đánh - HS tổng hợp những con cá kiếm của ông lão Xan-ti-a-gô. giá là tác phẩm lớp nghĩa tường + Phần chìm của “tảng băng trôi”: tiêu biểu cho minh và hàm ẩn đã  Hành trình theo đuổi và thực hiện ước nguyên lý “tảng được phát hiện trong mơ giản dị nhưng lớn lao của con người băng trôi ” (một quá trình phân tích .  Hành trình khám phá vẻ đẹp của thiên phần nổi, bảy Có thể bổ sung nhiên và chinh phục thế giới tự nhiên của phần chìm) của những ý nghĩa mới , con người . Huê-minh-uê. Qua miễn là có lí. bài học, anh(chị)  Hành trình vượt qua thử thách để đến hãy tổng kết và với thành công . khẳng định điều  Những thành tựu mà con người đạt đó. được bao giờ cũng là kết quả của những phấn đấu, nỗ lực bền bỉ, không ngừng nghỉ.  Con đường đến với thành công hiếm khi bằng phẳng . Để tới đích, con người không chỉ biết ước mơ mà còn phải tỉnh táo, biết dùng đầu óc để suy xét, phán đoán, phải biết đưa ra các giải pháp hành động.  Cần phải chinh phục tự nhiên để phục vụ cho cuộc sống của con người nhưng cũng chớ coi thường thiên nhiên. Thiên nhiên là kẻ thù nhưng cũng là bạn của con người. Chiến đấu hết mình để giành Dương Ngọc Xuân
  16. TRƯỜNG THPT SỐ 2 PHÙ MỸ Giáo án ngữ văn 12 – chương trình cơ bản thắng lợi trước các lực lượng của tự nhiên nhưng cũng không phải biết sống hòa hợp với thiên nhiên.  Cần có niềm tin vào sức mạnh và khả năng chiến thắng của con người … 4/ Luyện tập - Củng cố bài học: (4’) 4.1 Anh(chị) suy nghĩ gì về những câu nói sau của ông lão Xan-ti-a-gô: - “Hãy giữ đầu óc tỉnh táo và biết cách chịu đựng như một con người ”. - “Con người có thể bị hủy diệt nhưng không thể bị đánh bại”. 4.2 Có sự tương đồng nào giữa nguyên lý “tảng băng trôi ” của Huê-minh-uê với các cách nói và quan niệm văn chương của người Trung quốc xưa: “Cam dư chi vị” (Vị sau chất ngọt); “Huyền ngoại chi âm”(Âm thanh ngoài dây tơ), “Ý tại ngôn ngoại ” (Ý ở ngoài lời), “Thư bất tận ngôn, ngôn bất tận ý” (sách không cạn lời, lời không cạn ý ), “Ý chi sở tùy giả, bất khả ngôn truyền giả”(cái mà ý theo đến không thể dùng lời truyền đạt hết được )? 5/ Hướng dẫn tự học: (1’) Đọc kĩ đoạn trích, phân tích hình ảnh ông lão đánh cá đơn độc, dũng cảm ; kết quả và ý nghĩa của cuộc săn đuổi con cá kiếm. IV/ RÚT KINH NGHIỆM: ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… Dương Ngọc Xuân
  17. TRƯỜNG THPT SỐ 2 PHÙ MỸ Giáo án ngữ văn 12 – chương trình cơ bản ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… …………………………………………………… Dương Ngọc Xuân
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2