intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Ngữ Văn lớp 12 – Thực hành chữa lỗi lặp trong văn nghị luận

Chia sẻ: Dung Hải Phòng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

51
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án "Ngữ Văn lớp 12 – Thực hành chữa lỗi lặp trong văn nghị luận" giúp học sinh phát hiện, phân tích và sửa chữa các lỗi về lập luận trong văn nghị luận; rèn các kĩ năng tạo các đoạn văn có lập luận chặt chẽ, sắc sảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Ngữ Văn lớp 12 – Thực hành chữa lỗi lặp trong văn nghị luận

  1. Tiết 50: Làm văn Ngày dạy: ...../..../10 THỰC HÀNH CHỮA LỖI LẬP Ngày soạn:...../..../10 TRONG VĂN NGHỊ LUẬN A. Mục tiêu: Giúp HS: - Biết phát hiện, phân tích và sửa chữa các lỗi về lập luận trong văn nghị luận - Rèn các kĩ năng tạo các đoạn văn có lập luận chặt chẽ, sắc sảo.. B. Phương pháp - phương tiện: 1. Phương pháp: Thực hành, luyện tập, làm việc theo nhóm… 2. Phương tiện: GV: Giáo án. HS: Phần chuẩn bị bài, sgk. C. Tiến trình bài dạy: Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC GHI CHÚ HĐ1: Hd HS phát hiện và phân I. Phát hiện và phân tích lỗi tích lỗi. 1. Bài tập 1 - sgk TT1: GV gọi HS đọc bài tập 1a, a. Phân tích lỗi: GV yêu cầu HS phát hiện, phân - Luận cứ không đầy đủ. Đề tài nói về tích lỗi. văn học dân gian, phần triển khai luận HS làm việc theo nhóm, trình bày cứ chỉ chỉ đề cập một vấn đề hẹp là ca kết quả, các nhóm khác bổ sung. dao, tục ngữ. GV nhận xét chung, chốt: TT2: GV yêu cầu HS đọc bt 1b, b. Phân tích lỗi: và phát hiện lỗi - Luận cứ không chặt chẽ, thiếu logic. HS làm việc theo nhóm. GV yêu - Nội dung câu kết không phù hợp với cầu trình bày kết quả trước lớp, các câu trên. các nhóm nhận xét, bổ sung. GV nhận xét chung, chốt: TT3: GV yêu cầu HS đọc bài tập c. Phân tích lỗi: 1c, phát hiện lỗi - Luận cứ sơ lược, chưa trình bày được HS tiếp tục làm việc theo nhóm. những khía cạnh liên quan đến chi tiết GV yêu cầu trình bày kết quả Tràng nhặt được vợ. Kết luận vội vã. trước lớp, các nhóm nhận xét, bổ - Dùng cụm từ hoàn cảnh khó khăn của sung. GV nhận xét chung, chốt: cuộc sống còn chung chung, không làm nổi bật vấn đề. TT4: GV yêu cầu HS đọc bài tập d. Phân tích lỗi: 1d, phát hiện lỗi - Không nêu được luận điểm cần trình HS tiếp tục làm việc theo nhóm. bày. GV yêu cầu trình bày kết quả - Luận cứ lan man, xa rời vấn đề. trước lớp, các nhóm nhận xét, bổ - Nội dung luận cứ không liên quan với
  2. sung. GV nhận xét chung, chốt: nhau. TT5: GV yêu cầu HS đọc bài tập e. Phân tích lỗi: 1e, phát hiện lỗi - Luận cứ thiếu logic, không chặt chẽ. HS tiếp tục làm việc theo nhóm. - Kết luận không phù hợp với nội dung GV yêu cầu trình bày kết quả của luận điểm. trước lớp, các nhóm nhận xét, bổ sung. GV nhận xét chung, chốt: TT6: GV yêu cầu HS đọc bài tập g. Phát hiện lỗi: 1g, phát hiện lỗi - Luận cứ làm tiền đề cho uận điểm HS tiếp tục làm việc theo nhóm. chính rườm rà, không làm nổi bật vấn GV yêu cầu trình bày kết quả đề. trước lớp, các nhóm nhận xét, bổ sung. GV nhận xét chung, chốt: TT7: GV yêu cầu HS đọc bài tập h. Phân tích lỗi: 1h, phát hiện lỗi - Luận điểm không rõ ràng. HS tiếp tục làm việc theo nhóm. - Luận cứ không có tính hệ thống. GV yêu cầu trình bày kết quả - Kết luận không phù hợp với luận trước lớp, các nhóm nhận xét, bổ điểm. sung. GV nhận xét chung, chốt: HĐ2: Hd HS chữa lỗi II. Chữa lỗi: 1. Bài tập 1 - sgk TT1: GV yêu cầu HS chữa lỗi a. Gợi ý: câu a. - Bổ sung luận cứ về giá trị nhận thức HS làm việc cá nhân, trình bày của vhdg trong truyện cổ, ca dao tục kết quả, các HS khác nhận xét, bổ ngữ... sung. GV nhận xét chung, chốt - Sắp xếp luận cứ theo hệ thống. đáp án TT2: GV yêu cầu chữa lỗi câu b. b. Gợi ý: HS tiếp tục làm việc cá nhân, - Sửa luận cứ dẫn chứng sai. trình bày kết quả, các HS khác - Sửa luận điểm: “Người thanh niên nhận xét, bổ sung. GV nhận xét trong lặng lẽ Sa Pa không chỉ say mê chung, chốt đáp án công việc mà còn tha thiết yêu đời, yêu người.” TT3: GV yêu cầu HS chữa lỗi c. Gợi ý: câu c. - Bỏ câu 2. HS tiếp tục làm việc cá nhân, - Câu 3 đổi thành “ Trong cái đói gay trình bày kết quả, các HS khác gắt họ vẫn biết nương tựa vào nhau”. nhận xét, bổ sung. GV nhận xét chung, chốt đáp án TT4: GV yêu cầu HS chữa lỗi d. Gợi ý: câu d. - Bỏ câu 3, 4 HS tiếp tục làm việc cá nhân, - Thêm luận điểm. trình bày kết quả, các HS khác
  3. nhận xét, bổ sung. GV nhận xét chung, chốt đáp án TT5: GV yêu cầu HS chữa lỗi e. Gợi ý: câu e. - Sửa lại luận cứ:... “Đoạn trích nào của HS tiếp tục làm việc cá nhân, truyện cũng đều thể hiện tấm lòng ấy trình bày kết quả, các HS khác của ông. Ông thương Kiều phải bán nhận xét, bổ sung. GV nhận xét mình chuộc cha và em. Ông xót xa cho chung, chốt đáp án Kiều phải chịu bao tai họa. Ông cảm thông chia sẻ với Kiều. Ta càng hiểu vì sao Truyện Kiều đạt đến đỉnh cao của chủ nghĩa nhân đạo”. TT6: GV yêu cầu HS chữa lỗi g. Gợi ý: câu g. - Bỏ các luận cứ: “Cây xà nu...mãnh HS tiếp tục làm việc cá nhân, liệt”. trình bày kết quả, các HS khác - Nêu rõ luận điểm: “Nhà văn Nguyễn nhận xét, bổ sung. GV nhận xét Trung Thành đã chọn cây xà nu – loài chung, chốt đáp án cây quen thuộc của núi rừng Tây Nguyên để khắc họa phẩm chất của người dân Xô Man”. TT7: GV yêu cầu HS chữa lỗi h. Gợi ý: câu h. - Sửa luận điểm: “Văn học dân gian có HS tiếp tục làm việc cá nhân, giá trị nuôi dưỡng tâm hồn con người”. trình bày kết quả, các HS khác - Thay đổi cách diễn đạt ở luận cứ để nhận xét, bổ sung. GV nhận xét phù hợp với luận điểm. chung, chốt đáp án Dặn dò: - Bài cũ: + Tìm và sửa lỗi ở các bài viết của bản thân. + Tham khảo bài tập ở sbt. Bài mới : + Đọc lại văn bản Những ngày đầu của nước Việt Nam mới để chuẩn bị cho tiết bám sát. + Soạn bài «Ôn tập phần văn học» . * Nắm nội dung cần ôn tập ở sgk . * Trả lời các câu hỏi ở phần nội dung ôn tập.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2