Đề bài: Phân tích và đánh giá hình tượng văn sĩ Hoàng trong tác phẩm Đôi mắt của <br />
Nam Cao<br />
<br />
Bài làm<br />
<br />
Nghĩ lại những thành tựu văn học ở nước ta từ sau Cách mạng tháng Tám, đến những <br />
ngày đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp, không ai không nhớ đến truyện ngắn Đôi <br />
mắt của Nam Cao. Những sáng tác hồi ấy, vừa phục vụ kịp thời, vừa đứng lại được với <br />
thời gian như Đôi mắt phải nói rằng chưa có bao nhiêu.<br />
<br />
Truyện Đôi mắt đã tạo ra được một nhân vật khó quên: văn sĩ Hoàng. Mỗi lần đọc lại tác <br />
phẩm, gặp lại nhân vật này, tôi cứ phải bật cười một mình và thầm thốt lên: chà, cái anh <br />
chàng này, y như một người có thật mà mình đã gặp ở đâu rồi vậy!<br />
<br />
Những nhân vật có phẩm chất nghệ thuật như vậy, thường giống nhau ở đặc điểm này: <br />
có những chi tiết có vẻ ngẫu nhiên thậm chí vô nghĩa nữa. Vậy mà không thể hỉnh dung ra <br />
nhân vật ấy đúng như bản chất của nó. nếu gạt bỏ đi những chi tiết ấy. Nghĩa là rất ngẫu <br />
nhiên mà lại rất tất yếu. Có vẻ vô nghĩa đấy, nhưng không có không được.<br />
<br />
Trong Đôi mắt, Độ lần nào đến nhà Hoàng cũng bắt gặp một con chó bécgiê. ở Hà Nội <br />
cũng thế, ở nơi tản cư cũng vậy. Điều ấy có gì là đặc biệt đâu! Ấy thế nhưng chúng ta <br />
không thể hình dung ra cái anh văn sĩ kiếm chợ đen này đúng như kiểu người và cung cách <br />
sống của anh ta nếu không có hình ảnh cái con chó giống Đức to lớn ấy. Cũng như anh ta <br />
nhất thiết phải có thân hình to béo, nặng nể, bước đi thong thả, khệnh khạng, bơi hai <br />
cánh tay ngắn ngủn kềnh kệch ra hai bên; nhất thiết phải mặc bộ quần áo ngủ màu xanh <br />
nhạt, phủ bên ngoài bộ ria cắt xén ngay ngắn trên mép; nhất thiết phải ngả người ra phía <br />
sau và kêu lên những tiếng lâm ly trong cổ họng khi nhận ra người bạn cũ; nhất thiết phải <br />
thích Tam quốc chí và khoái nhất nhân vật Tào Tháo; nhất thiết phải cùng cục trong cổ <br />
như con gà trống;.v.v...<br />
<br />
Điều thú vị ở đây là chi tiết kia không chỉ làm cho nhân vật trở thành cụ thể, sinh động, <br />
hay nói như các nhà lý luận văn học, không chỉ đóng vai cá thể hoá, cá tính hóa nhân vật. <br />
Chúng còn thể hiện một cách sâu sắc bản chất xã hội của tính cách, nghĩa là đem đến cho <br />
nó giá trị điển hình.<br />
<br />
Phải nói rằng, bản thân việc nuôi chó becgie, cũng như cái thú nằm trong màn đọc Tam <br />
quốc chí, cái thú ăn mía ướp hoa bưởi v.v... bản thân nó chả có "vấn đề" gì hết. Trong <br />
những điều kiện sinh hoạt nào đó, đấy còn có thể xem là những cách giải trí lành mạnh và <br />
rất văn hoá nữa. Nhưng đặt vào hoàn cảnh cụ thể của nhân vật Hoàng trong truyện Đôi <br />
mắt, thì những chi tiết kia quả đã bộc lộ cả một thái độ sống, hơn nữa, một bản chất <br />
chính trị của một loại trí thức trưởng giả rất khó hòa nhập với cuộc kháng chiến. Vì thế, <br />
không khí của cuộc kháng chiến dù có sôi nổi đến thế nào, đời sống vật chất và tinh thần <br />
của nhân dân dù có đổi thay dữ dội đến đâu, vẫn không mảy may tác động đến nề nếp <br />
sinh hoạt của vợ chồng anh ta. Nghĩa là vẫn cứ phải nuôi con chó bécgiê như thế, vẫn cứ <br />
phải xây một dinh cơ riêng biệt rộng rãi như thế, vẫn cứ nhơn nhơn sống một kiểu sống <br />
an nhàn như thế. Ban ngày, nếu không vì quá buồn mà phải tìm đến mấy ông bạn tuần <br />
phủ đốc học về hưu nào đó để đánh tổ tôm, thì chỉ muốn đóng chặt cổng lại để khỏi bị <br />
quấy nhiễu bởi mấy ông Ủy ban hay tự vệ trong làng đến tuyên truyền kháng chiến. Còn <br />
buổi tối chỉ một nếp sống "thiêng liêng" không gì phá vỡ được là... chui vào chăn ấm, <br />
buông màn tuyn trắng toát, vừa hút thuốc lá thơm, vừa đọc Tam quốc chí trước khi đánh <br />
một giấc ngon lành đến sáng, anh ta đã sống giữa cuộc kháng chiến mà hoàn toàn cách <br />
biệt với cuộc kháng chiến cho nên Độ bước vào nhà anh ta, dù ở nơi tản cư, mà như bước <br />
vào một thế giới xa lạ hẳn với bên ngoài, và bao nhiêu hy vọng vận động anh ta đi làm <br />
báo kháng chiến với mình bỗng chốc tan thành mây khói.<br />
<br />
Người ta nói rằng Đôi mắt là chuyện có thật. Khi cuộc kháng chiến chống Pháp mới bùng <br />
nổ, Nam Cao công tác trong một tờ báo địa phương, quê ông. Hồi ấy, ông có đi lại thăm <br />
viếng một nhà văn nào đó ở Hà Nội tản cư ra. Ai đã từng biết lối viết văn của Nam Cao <br />
hẳn thấy điều ấy chẳng có gì lạ. Xưa nay, viết về tầng lớp trí thức, văn nghệ sĩ, hay viết <br />
về nông dân, địa chủ, ông vẫn thường dựa vào người thực, việc thực (Ngòi bút chân thực <br />
đến nghiêm khắc ấy không muốn tưởng tượng của mình tung hoành quá tự do chăng?). <br />
Nhưng sự thực ấy đã được nhìn từ chỗ đứng nào, từ ánh Seing của những tư tưởng gì? <br />
Muốn biết điều này, cần nhớ rằng, Đôi mắt được viết vào mùa xuân năm 1948 tại Việt <br />
Bắc, vài tháng sau Nam Cao được kết nạp vào Đảng. Đó cũng là thời điểm quân dân ta <br />
vừa liên tiếp ghi được những chiến công vang dội: Chợ Đồn, Chợ Rã, Bông Lau, Sông <br />
Lô, v.v... bẻ gãy cuộc tấn công đại quy mô của giặc Pháp lên Việt Bắc thu đông năm <br />
1947. Đôi mắt được viết xen kẽ với một tác phẩm khác cũng rất đặc sắc của Nam Cao: <br />
Nhật kí ở rừng. Đọc tác phẩm này, thấy tâm trạng nhà văn lúc bấy giờ đang náo nức một <br />
niềm tin tưởng và tự hào ở cuộc kháng chiến mà ông đã thực sự góp phần vào, đồng thời <br />
dạt dào những tình cảm đấy cảm phục trước vẻ đẹp tâm hồn cao cả của đồng bào Việt <br />
Bắc mà ông lần đầu được tiếp xúc. Ông ghi vào nhật kí ngày 3 11 1947: "Gần gũi <br />
những người Dao đói rách và dốt nát, thấy họ rất biết yêu cách mạng, làm cách mạng <br />
chân thành, sốt sáng và tận tụy, chúng tôi thấy tin tưởng vô cùng. So sánh họ với mấy <br />
thằng "bổ vẩu" mà Khan gọi là tri thức nửa mùa, Khan rất bất bình đối với hạng này. <br />
Chúng nó chẳng yêu một cái gì. Chúng nó chỉ tài chửi đổng".<br />
<br />
Hoàng là một trong những thằng "bổ vẩu” có "tài chửi đổng" ấy chăng? Anh ta chẳng làm <br />
gì hết, trong khi mọi người nỗ lực tham gia kháng chiến ích kỉ đai hạng nhưng động mở <br />
miệng là chửi thiên hạ ngu dốt, bần tiện Mà sao những người như thế lại chúa là hay <br />
nhân danh đạo đức, nhân nghĩa? Này đây, hãy nghe người vợ Hoàng phụ họa với những <br />
nhận xét của chồng về sự mà chị ta gọi là "thiếu tình nghĩa của người dân quê": "họ làm <br />
chính chúng tôi cũng đâm lo. Có thể nói rằng trong một trăm người thì chín mươi chín <br />
người cho rằng Tây không đời nào dám đánh mình. Mãi đến lúc có lệnh tản cư tôi vẫn <br />
cho là mình tản cư để dọa nó thôi. Thế rồi, đùng một cái, đánh nhau. Chúng tôi chạy được <br />
người chứ của thì chạy làm sao dược. May mà còn vớt vắt được ít tiền. Một ít hàng để ở <br />
cái trại của chúng tôi ở ngoại thành. Khéo làm thì ăn được độ một năm. Đến lúc hết tất <br />
nhiên là phải khổ rồi. Chỉ sợ đến lúc ấy họ lại mỉa lại. Thành thử bây giờ lý ra thì có <br />
muốn ăn một con gà chưa đến nỗi không mua nổi mà ăn, nhưng ăn lại sợ người ta biết, <br />
sau này người ta nói cho thì nhục. Họ tàn nhẫn lắm cơ bác ạ”<br />
<br />
Tôi chắc, khi ôn lại trong tâm trí mình câu nói ấy, Nam Cao đến lộn ruột lên được. Nhưng <br />
giọng kể chuyện cứ thản nhiên như không. Ấy, bản lĩnh của ngòi bút Nam Cao là thế: ỏng <br />
nén chặt tình cảm của mình lại để cho người đọc tự tìm ra ý nghĩa mà càng thêm phẫn nộ <br />
phẫn nộ mà cứ phải bật cười trước một thái độ hết sức ích kỷ mà cứ nhơn nhơn và <br />
ngọt xớt như không.<br />