intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phân tích và thiết kế kết cấu một mẫu tàu câu vỏ gỗ khu vực đà nẵng, chương 6

Chia sẻ: Do Van Nga Te | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

118
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiện nay các kết cấu dọc của đáy tàu Đà Nẵng thường chỉ có một sống chính và 2 sống dọc hông, Kết cấu này có nhiều ưu điểm và được sử dụng rộng rãi với số đông tàu. Vì giảm được chi phí vật liệu (không có thanh dọc đáy), thời gian thi công, thi công đơn giản hơn. Theo quy phạm phân cấp và đóng tàu cá biển cỡ nhỏ (TCVN 7111:2002) quy định: Ở mỗi bên mạn tàu, tại mặt cắt trong của hông phải đặt ít nhất 3 thanh dọc hông, có chiều rộng tối thiểu...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phân tích và thiết kế kết cấu một mẫu tàu câu vỏ gỗ khu vực đà nẵng, chương 6

  1. Chương 6: Sống dọc hông Hiện nay các kết cấu dọc của đáy tàu Đà Nẵng thường chỉ có một sống chính và 2 sống dọc hông, Kết cấu này có nhiều ưu điểm và được sử dụng rộng rãi với số đông tàu. Vì giảm được chi phí vật liệu (không có thanh dọc đáy), thời gian thi công, thi công đơn giản hơn. Theo quy phạm phân cấp và đóng tàu cá biển cỡ nhỏ (TCVN 7111:2002) quy định: Ở mỗi bên mạn tàu, tại mặt cắt trong của hông phải đặt ít nhất 3 thanh dọc hông, có chiều rộng tối thiểu bằng 20cm mối thanh, kề nhau. Chiều dày của thanh dọc hông không được nhỏ hơn trị số cho trong bảng sau: Bảng 2.17 Chiều dày thanh dọc hông. Chiều dài tàu L (m) Chiều dày thanh dọc hông (cm) L ≤ 18 4,5 18 < L ≤ 20 5,5 Ở các mẫu tàu số 1, 2 và 3 đều bố trí hai thanh dọc hông ở hai bên hông tàu với kích thước 80x200 (mm)
  2. Như vậy so với yêu cầu của quy phạm thì việc bố trí thanh dọc hông chưa đầy đủ. Tiết kiệm được vật liệu, giảm thời gian thi công. 3)Thanh dọc mạn Mặc dù sống dọc mạn có tác dụng làm tăng độ bền cho mạn tàu nhất là trường hợp tàu cập cảng hoặc va đập với các tàu khác khi neo đậu tránh bão, Tuy nhiên hầu hết các tàu gỗ hiện nay ở Đà Nẵng không bố trí sống dọc mạn điều này làm giảm độ phức tạp của kết cấu nên thuận lợi cho việc đóng sửa, giảm thời gian thi công, hơn nữa theo khảo sát thì kết cấu mạn ít bị hư hỏng do đó sóng dọc mạn có thể giảm bớt nhằm giảm trọng lượng, chi phí giảm làm tăng hiệu quả kinh tế. Theo quy phạm phân cấp và đóng tàu cá biển cỡ nhỏ (TCVN7111:2002) quy định: nếu tàu có chiều cao mạn lớn hơn và bằng 2,5 m, ở mỗi bên mạn phải đặt ít nhất một thanh dọc mạn trực tiếp lên mặt trong của thanh sườn. Với mẫu số 2 mặc dù có chiều cao mạn là 2,5m nhưng tàu không bố trí thanh dọc mạn, nên tiết kiệm được vật liệu tuy nhiên vẫn đảm bảo độ bền cho khung giàn mạn, mang lại hiệu quả kinh tế. Vậy nên giữ kết cấu mạn không có thanh dọc mạn,vì két cấu có ưu điểm là tiết kiệm vật liệu, thi công và sửa chữa dễ. 4) Xà dọc boong
  3. Để gia cường cho khung giàn boong sử dụng các kết cấu dọc: thanh dọc boong, thanh đỡ đầu xà ngang boong. Kết cấu tàu khu vực đà nẵng Thanh đỡ đầu xà ngang boong, thanh dọc boong được liên kết với xà ngang boong bằng bu lông và đinh vít. *Thanh đỡ đầu xà ngang boong Theo quy phạm phân cấp và đóng tàu cá biển (TCVN 6718:2000) quy định kích thước thanh đỡ đầu xà ngang boong theo bảng sau:
  4. Bảng 2.18 Diện tích tiết diện thanh đỡ đầu xà ngang boong. Diện tích tiết diện thanh đỡ đầu Chiều dài tàu L (m) xà ngang boong ( cm2) 14 100 16 110 18 130 Kích thước thanh đỡ đầu xà ngang boong tàu mẫu được cho trong bảng sau: Bảng 2.19 Kích thước thanh đỡ đầu xà ngang boong tàu mẫu. Kích thước thanh đỡ Diện tích tiết diện Chiều dài Tàu đầu xà ngang boong thanh đỡ đầu xà tàu L (m) (cm) ngang boong ( cm2) Mẫu số 15,3 10x12 120 1 Mẫu số 16,5 10x14 140 2 Mẫu số 17,31 12x16 192 3
  5. Kích thước hợp lý, thanh đỡ đầu xà ngang boong vừa đủ bền theo yêu cầu của quy phạm. Thanh đỡ đầu xà ngang boong góp phần vào làm cứng vững thêm cho khung giàn mạn. *Thanh dọc boong Khi tàu có sống dọc boong một số kết cấu như xà ngang boong và ván boong có thể giảm rất nhiều vì thành phần chịu lực đã san sẻ rất nhiều cho sống dọc, nên có thể giảm vật liệu đáng kể. Tuy nhiên các kết cấu xà ngang boong và ván boong của tàu dân gian vẫn lớn, kết cấu tàu trở nên nặng, trọng tâm tàu nâng cao. Hầu hết tàu khu vực Đà Nẵng có 2 sống dọc boong nằm hai bên mép miệng hầm cá dưới xà ngang boong, kết cấu này có thể thay thế cho thanh dọc miệng khoang. Kích thước của sống dọc boong các tàu mẫu được cho trong bảng sau:
  6. Bảng 2.20 Kích thước của sống dọc boong. Kích thước của sống dọc boong Tàu Chiều rộng (mm) Chiều dày (mm) Mẫu số 1 200 80 Mẫu số 2 200 100 Mẫu số 3 200 100 Sống dọc boong tham gia tích cực vào độ bền của khung giàn boong, khả năng chống uốn dọc tàu Theo chúng tôi nên tiếp tục giữ sống dọc boong và giảm bớt đi kích thước của xà ngang boong và chiều dày ván boong thì chi phí vật liệu có thể giảm đi nhưng hoàn toàn có thể đảm bảo đủ độ bền cho boong tàu.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1