intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phân tích vẻ đẹp nhân vật Việt và Chiến trong tác phẩm Những đứa con trong gia đình

Chia sẻ: Lan Zhan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

43
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với tác phẩm "Những đứa con trong gia đình", Nguyễn Thi đã tăng thêm vị thế danh hiệu "nhà văn của người dân Nam Bộ". Phong cách nhân vật của ông luôn là những người bộc trực, hồn nhiên, gan góc, sẵn sàng hi sinh vì sự nghiệp giải phóng. Hai nhân vật Việt và Chiến là minh chứng hùng hồn cho phong cách ấy.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phân tích vẻ đẹp nhân vật Việt và Chiến trong tác phẩm Những đứa con trong gia đình

Đề  bài: Phân tích vẻ  đẹp nhân vật Việt và Chiến trong tác phẩm Những đứa con <br /> trong gia đình<br /> <br /> Bài làm<br /> <br /> Với tác phẩm "Những đứa con trong gia đình", Nguyễn Thi đã tăng thêm vị thế danh hiệu  <br /> "nhà văn của người dân Nam Bộ". Phong cách nhân vật của ông luôn là những người bộc  <br /> trực, hồn nhiên, gan góc, sẵn sàng hi sinh vì sự  nghiệp giải phóng. Hai nhân vật Việt và  <br /> Chiến là minh chứng hùng hồn cho phong cách ấy.<br /> <br /> Chiến và Việt cùng sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng, có mối thù sâu <br /> nặng với Mĩ – ngụy. Ông nội và ba đều bị  giặc giết hại. Má phải vất vả  nuôi mấy chị <br /> em, cuối cùng cũng chết vì bom đạn. Chiến và Việt đều là hai nhân vật trung tâm của <br /> truyện ngắn góp phần thể hiện nội dung cũng như tư  tưởng của tác phẩm. Hai nhân vật  <br /> này đều có những vẻ  đẹp tiếp nối truyền thống gia đình và đưa truyền thống  ấy đi xa <br /> hơn.<br /> <br /> Đầu tiên là nhân vật chị Chiến, chị Chiến trong tác phẩm là hiện thân vẻ đẹp của má. Chị <br /> được thừa hưởng những vẻ đẹp của má. Chị mang dáng vóc của má: "hai bắp tay tròn vo <br /> sạm đỏ  màu cháy nắng, rồi dùng cả  thân người to và chắc nịch". Không chỉ  về  ngoại  <br /> hình, chị Chiến giống má nhất  ở  sự đảm đang tháo vát. Trước đêm lên đường, Chiến lo <br /> liệu hết việc nhà. "Chị em mình đi thì thằng Út sang ở với chú Năm, chú nuôi. Còn cái nhà  <br /> này ba má làm ra đó thì cho các anh  ở xã mượn mở trường học. Giường ván cũng cho xã  <br /> mượn làm ghế học. Nồi lu, chén, đĩa, cuốc, vá, đèn soi với nơm để gửi chú Năm. Chừng  <br /> nào chị Hai ở dưới biển về làm giỗ má, chị có muốn lấy gì thì chị chở về dưới. Còn năm <br /> công ruộng hồi trước mấy chú cấp cho ba má, giờ mình đi mình trao lại chi bộ đặng chia <br /> cho cô bác khác mần. Hai công mía thì chừng nào tới mùa, nhờ chú Năm đốn, để dành đó <br /> làm giỗ ba má. Đem bàn thờ sang gửi chú Năm". Chị Chiến lo liệu chu toàn mọi việc đến <br /> chú Năm còn khen: "Khôn! Việc nhà nó thu được gọn thì việc nước nó mở  được rộng,  <br /> gọn bề gia thế, đặng bề nước non". Chiến chu đáo giống hệt má. Đến Việt cũng thấy chị <br /> giống má: "Chà, chị  Chiến bữa nay nói in như  má vậy! Cũng  ở  trong cái buồng mà nói <br /> vọng ra, cũng nằm với thằng Út em, ở trên cái giường đó". Chị Chiến giống từ cách nằm, <br /> cựa mình, thở  dài ngay cả  cách nói vọng từ  buồng ra. Chính chị  Chiến cũng cảm thấy  <br /> mình giống má: "Tao cũng lựa ý nếu má còn sống chắc má tính vậy, nên tao cũng tính <br /> vậy". Nhưng không chỉ  giống má, Chiến còn có nét riêng biệt.  Ở  Chiến vẫn có nét trẻ <br /> trung, thích làm duyên làm dáng. Trong túi Chiến lúc nào cũng có một cái gương để  soi.  <br /> Chiến là cô gái mới lớn, đang tuổi mơ  mộng nên vẫn có những nét trẻ  con. Điểm khác <br /> biệt nhất của chị Chiến với má là được trực tiếp cầm súng đánh giặc để trả thù nhà, thực  <br /> hiện lời thề: "Đã là thân con gái, nếu giặc còn thì tao mất, vậy à?". Chị Chiến là tiêu biểu  <br /> cho người yêu nước, những con người sinh ra để cầm súng đánh giặc.<br /> <br /> Nhân vật xuất hiện nhiều nhất trong tác phẩm là Việt. Nhà văn đã trao ngòi bút để  nhân <br /> vật Việt tự  viết về  mình. Việt là chàng trai có tâm hồn trong sáng, hồn nhiên, yêu đời.  <br /> Việt có nét riêng của con trai mới lớn, tính tình trẻ  con ngây thơ  hiếu động. Việt hay  <br /> giành phần hơn với chị  từ  việc đi bắt  ếch, tòng quân, lập chiến công giết giặc… Việt  <br /> thích đi câu cá, bắn chim, khi đi bộ  đội rồi, anh vẫn mang chiếc ná thun trong áo. Đêm <br /> trước ngày lên đường, chị Chiến thu xếp toan tính mọi việc thì Việt lại vô tư lăn kềnh ra  <br /> ván cười khì, vừa nghe vừa chụp con đom đóm vào lòng bàn tay rồi ngủ  quên lúc nào  <br /> không biết. Cách thương chị của Việt cũng rất trẻ  con. Mặc dù tin yêu anh em đồng đội <br /> nhưng lại giấu không cho ai biết mình có chị  gái là tiểu đội trưởng bộ  đội nữ  Bến Tre. <br /> Việt sợ mất chị trước lời tếu táo của anh em. Khi bị lạc đồng đội, một mình nằm lại giữa  <br /> chiến trường, không sợ giặc mà sợ "con ma thụt đầu ngồi trên cây xoài mồ  côi, và thằng  <br /> chỏng thụt lưỡi hai bên vàm sông". Khi gặp được đồng đội, thằng út em vừa khóc vừa  <br /> cười. Dù trẻ  con nhưng trên cương vị  của người chiến sĩ, Việt dũng cảm kiên cường. <br /> Dòng máu trong con người Việt là dòng máu gia truyền của những con người gan góc,  <br /> không bao giờ  sợ  trước bạo tàn. Việt đã chiến đấu dũng cảm lập chiến công dùng thủ <br /> pháo tiêu diệt một xe tăng bọc thép của giặc. Khi bị trọng thương một mình giữa rừng,  <br /> "mắt sưng húp không nhìn thấy gì, toàn thân như rỉ máu" nhưng Việt vẫn trong tư thế sẵn <br /> sàng chiến đấu. "Đạn đã lên nòng, ngón cái còn lại vẫn sẵn sàng nổ  súng". Việt là đứa <br /> con kế  tục truyền thống của gia đình đi tiếp con đường cách mạng của ba má là con  <br /> đường đi trả thù mà không sợ dài lâu nhưng Việt còn tiến xa hơn, lập nhiều chiến công.<br /> Chiến và Việt đã kế  tục và phát huy truyền thống của gia đình, mang truyền thống  ấy  <br /> tiến xa hơn. Hai nhân vật, hai tính cách khác nhau nhưng vẫn có những điểm chung thống <br /> nhất. Hai nhân vật, hai bức tượng đài lớn của tác phẩm và trở  thành hình mẫu của tuổi <br /> trẻ Việt Nam thời kỳ kháng chiến.<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2