intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phân tích yếu tố môi trường vi mô của tập đoàn viễn thông quân đội viettel

Chia sẻ: đinh Văn Quân | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

1.566
lượt xem
119
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

• Yếu tố khách hàng: “Khách hàng là thượng đế” Khách hàng là đối tượng mà doanh nghiệp phục vụ và là yếu tố quyết định thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Thực trạng khách hàng công ty • Ngày 15/10/2004: Mạng 098 chính thức đi vào hoạt động, phục vụ khách hàng. • Ngày 20/11/2004: Sau hơn một tháng, mạng 098 đã đạt được 100.000 thuê bao. • Ngày 15/10/2005: Viettel Mobile kỷ niệm 1 năm ngày thành lập và công bố số thuê bao đạt được là gần 1,5 triệu, một tốc độ phát triển chưa từng có trong lịch...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phân tích yếu tố môi trường vi mô của tập đoàn viễn thông quân đội viettel

  1. Phân tích yếu tố môi trường vi mô của tập đoàn viễn thông quân đội viettel Nhóm: Lớp: ktdni-k13 Thành viên: lê văn phong(nt), bùi thế hưng, nguyễn văn mạnh, bùi gia nam, lê tiến hung, đinh văn quân, đinh thành trung Bài làm Yếu tố khách hàng: “Khách hàng là thượng đế” • Khách hàng là đối tượng mà doanh nghiệp phục vụ và là yếu tố quyết định thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Thực trạng khách hàng công ty  Ngày 15/10/2004: Mạng 098 chính thức đi vào hoạt động, ph ục vụ khách hàng.  Ngày 20/11/2004: Sau hơn một tháng, mạng 098 đã đạt được 100.000 thuê bao.  Ngày 15/10/2005: Viettel Mobile kỷ niệm 1 năm ngày thành lập và công bố số thuê bao đạt được là gần 1,5 triệu, một tốc độ phát triển chưa từng có trong lịch sử ngành thông tin di động ở Việt Nam.  Ngày 06/11/2006, sau 02 năm hoạt động, Viettel Mobile lập kỷ lục mới với 6 triệu khách hàng, khẳng định vị thế hàng đầu tại Việt Nam, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và phong cách phục vụ khách hàng  Ngày 06/4/2007, Viettel Mobile chào đón khách hàng thứ 10 triệu khẳng định vị thế nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động số một tại Vi ệt Nam chỉ sau gần 03 năm có mặt trên thị trường, một kỳ tích ch ưa t ừng có trong lịch sử phát triển viễn thông nước nhà.  Tháng 5/2007, Công ty Di động Viettel được chuyển thành Công ty
  2. Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) trực thuộc Tổng Công ty Viễn thông quân đội, chào đón và phục vụ hơn 14 triệu khách hàng trên cả nước. - Viettel hiện có số lượng thuê bao di động lớn nhất: Số lượng thuê bao của Viettel lên tới hơn 22 triệu thuê bao, chiếm trên 42% thị phần di động đồng thời Thị trường người tiêu dùng và hành vi người tiêu dùng : Thị trường người tiêu dùng của viettel là tất cả các cá nhân các hộ gia đình và các nhóm người hiện có và tiềm ẩn mua dịch vụ công ty trong tổng số 8784 triệu dân và các nước trong và ngoài khu vực. Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng: Nhận biết được các nhu cầu của khách hàng viettel đã đưa ra Chiến lược định vị: giá thấp, theo lối sống phương đông, linh loạt trong quảng bá hình ảnh và đặc biệt là có hẳn sách lược chăm sóc khách hàng một cách thân thiện, tận tình là một chiến lược kinh doanh rất đúng đắn của Viettel. Bên cạnh chiến lược định vị đúng, Viettel còn thể hiện lối tư duy kinh doanh “vì khách hàng trước, vì mình sau” tuy chưa đậm nét và đạt tới mức độ cao nhưng đã tạo được sự tin cậy trong người tiêu dùng. Tiếp đến Viettel đã đưa ra các gói cước đánh vào nền kinh tế thị trường rất ưu dụng, luôn muốn phổ cập hóa viễn thông đến người dân việt nam, với những mức phí rẻ nhất như: - Gói cước tomato- điện thoại di động cho mọi người: Không giới hạn thời gian sử dụng, với mức cước hàng tháng bằng không! Gói cước Tomato là gói cước đại chúng nhất của Viettel, đặc biệt dành cho nhóm khách hàng mong muốn sử dụng điện thoại di động nhưng ít có nhu cầu gọi, mà nghe là chủ yếu.Gói cước không giới hạn thời gian sử dụng, với mức cước hàng tháng bằng không. Lợi ích khi sử dụng gói cước Tomato: - Không giới hạn thời hạn thẻ => Dùng vô thời hạn đến khi tài khoản không còn tiền;
  3. Không cước thuê bao tháng - Không cước hoà mạng - Chỉ cần phát sinh 1 cuộc đến hoặc gọi đi trong vòng 2 tháng. - - Khách hàng có thể thực hiện cuộc gọi hoặc nhắn tin tại bất kỳ thời điểm nào, miễn là tài khoản >0 đồng. - Gói cước sumo sim: giá hấp dẫn. Nếu như trước đây các khách hàng muốn dùng dịch vụ di động ph ải đầu t ư máy điện thoại và thẻ SIM với mức chi phí cả triệu đồng thì gi ờ đây ch ỉ ph ải bỏ ra một mức chi phí từ 445.000đ đến 500.000đ sẽ có ngay một SIM Tomato không hạn gọi, không hạn nghe, mà còn được tặng thêm 150.000đ trong tài khoản trong vòng 4 tháng và một máy ĐTDĐ. Bên cạnh đó, trong 5 lần nạp thẻ đầu tiên, thuê bao Sumo SIM sẽ được khuyến mãi nhân đôi tài khoản. Chính sách ưu đãi này mở ra cơ hội dùng di động cho những người dân có thu nhập th ấp, người dân vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn... giúp thu hẹp khoảng cách số giữa thành thị và nông thôn, góp phần xã hội hóa dịch vụ di động. Trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay, người dân đang cắt giảm chi tiêu tối đa thì việc ra mắt bộ hòa mạng tích hợp cả SIM và “dế” với mức giá h ết s ức bình dân của Viettel sẽ phần nào giải tỏa nỗi lo về chi phí viễn thông cho khách hàng. Ngoài lợi thế về giá, chất lượng sản phẩm và chế độ bảo hành cũng được nhà cung cấp này đặc biệt quan tâm. Hệ thống bảo hành chuyên nghi ệp, rộng kh ắp với điểm bảo hành ở ngay tại cửa hàng bán sản phẩm của Viettel tại t ất c ả các tỉnh thành trên cả nước, Viettel luôn tạo được sự quan tâm tuyệt đối cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ của mình. - Gói cước Tourist Tourist Sim là gói cước di động đầu tiên ở Việt Nam được thiết kế dành riêng cho đối tượng khách hàng là người nước ngoài đến Việt Nam công tác, du lịch, thăm bạn bè Với ưu điểm - Giá cước quốc tế ưu đãi - Không cước thuê bao tháng - Gói cước này được cài đặt mặc định và miễn phí cước thuê bao GPRS. - Không cước hoà mạng
  4. - Miễn phí tin nhắn tra cứu thông tin du lịch - Hệ thống tổng đài hỗ trợ riêng 18008168 (miễn phí) bằng tiếng Anh và tiếng Trung - Kênh phân phối thuận tiện - Gói cước Economy: Thân thiện và kinh tế Đơn giản, thuận tiện và dễ sử dụng,Economy là gói cước trả trước đơn giản, thuận tiện và dễ sử dụng nhất của Viettel Mobile. Khác với các gói cước trả sau (Basic+, Family) và các gói trả trước khác, Gói cước Economy có c ước tho ại thấp, dành cho khách hàng cá nhân gọi nhiều với mức sử dụng dưới 150.000đồng/tháng. Lợi ích khi sử dụng gói cước economy: - Không phải ký hợp đồng thuê bao; - Không phải trả phí hoà mạng; - Không phải trả cước thuê bao tháng, thuê bao ngày; - Không phải thanh toán hoá đơn cước hàng tháng; - Chỉ trả cước cho từng cuộc gọi; - Giá cước thoại cực thấp; - Sử dụng dịch vụ bất cứ lúc nào. - Gói cước VIP- Luôn khác biệt Gói cước VIP của Viettel là gói cước trả sau dành cho nhóm khách hàng có thu nhập cao với những ưu đãi đặc biệt. Lợi ích khi sử dụng gói cước VIP: - Không cần đặt cọc khi đăng ký chuyển vùng quốc tế; - Được hoãn thời gian chặn cước; - Được cài đặt ngay các dịch vụ gia tăng khi đăng ký gói cước; - Miễn phí 200 phút gọi đầu tiên trong nước/tháng; - Miễn phí cước thuê bao tháng dịch vụ MCA; - Miễn phí cước thuê bao tháng dịch vụ I – mail; - Được đăng ký sử dụng gói dịch vụ data Dvip với những ưu đãi sau:  Miễn phí cước thuê bao tháng;  Lưu lượng miễn phí: 200MB;  Giá cước vượt định mức: 0.25đ/1kb (lớn hơn 200MB).
  5. - Gói cước Corporate: Giải pháp tiết kiệm cho doanh nghiệp Gói cước Coporate (đổi tên từ gói VPN) của Viettel là gói c ước trả sau dành cho doanh nghiệp, tổ chức có từ 5 thuê bao trả sau của Viettel trở lên.Với tính năng quản lý hướng gọi và mức sử dụng của các thành viên, giờ đây, việc quản lý doanh nghiệp của chủ nhóm đã trở nên dễ dàng hơn. - Lợi ích khi sử dụng gói cước Corporate: - Gói cước duy nhất cung cấp tính năng quản lý hướng gọi và mức sử dụng tại Việt Nam; - Thuê bao nhóm Corporate được hưởng tính năng hoá đơn kép; - Tạo ra kết nối dài lâu giữa các thành viên trong nhóm ch ỉ với 495 đồng/phút, giảm tới 50% so với cước gọi nội mạng thông thường; - Chính sách chăm sóc khách hàng tốt nhất dành cho doanh nghiệp. Ngoài ra, Viettel đã và đang đầu tư sang thị trường nước ngoài: Đến cuối năm 2010, mạng Viettel ở Campuchia và Lào đã cho thấy những kết quả khả quan sau một năm kể từ ngày chính thức khai trương. Các dự án tại thị trường Haiti và Mozambique cũng đang được khẩn trương chuẩn bị để có thể cung cấp dịch vụ trong năm 2011. Mới đây nhất, Viettel cũng đã thắng thầu giấy phép viễn thông ở Peru. Hiện tại, mạng Metfone, thương hiệu của Viettel ở Campuchia, vẫn giữ vững vị trí mạng dẫn đầu với hạ tầng mạng lưới rộng quy mô lớn nhất. Chỉ sau hơn một năm kể từ khi khai trương, Metfone đã lắp đặt phát sóng hơn 4.000 trạm và 15.000 km cáp quang, cung cấp dịch vụ viễn thông đến cho hơn 3,7 triệu thuê bao các loại trên toàn quốc. Tốc độ phát triển này tương đương với Viettel ở Việt Nam sau hơn hai năm triển khai kinh doanh. Còn ở Lào, với thương hiệu Unitel, công ty liên doanh của Viettel với đối tác Lào cũng đứng đầu về mạng lưới ngay khi khai trương vào tháng 10/2009, và vươn lên đứng thứ hai về thuê bao trong năm 2010. Thị trường Haiti cũng đã có những tín hiệu phản hồi tích cực sau khi Natcom, liên doanh của Viettel tại Haiti bắt đầu khôi phục lại việc cung cấp điện thoại cố định sau thảm hoạ động đất. Theo đánh giá chung, người dân Haiti đang mong đợi sự chuyển biến lớn về chất lượng dịch vụ viễn thông tại đất nước này, với việc Natcom đầu tư xây dựng hạ tầng cáp viễn thông, một điều mà
  6. chưa nhà cung cấp nào từng làm ở Haiti. Do vậy, mặc dù gặp nhiều khó khăn từ nạn dịch tả và hiện tại là tình hình bất ổn trong giai đoạn bầu cử nhưng Natcom vẫn bắt đầu cung cấp dịch vụ Internet băng rộng trong tháng 12/2010 và kế hoạch xây dựng mạng lưới vẫn được đảm bảo để có thể khai trương dịch vụ di động vào giữa năm 2011. - 80% doanh nghiệp sử dụng dịch vụ chứng thực chữ ký số Viettel-CA khai thuế điện tử Tháng 6/2012, Công ty Viễn thông Viettel tung ra ưu đãi trọn gói cho 2 dịch vụ chứng thực chữ ký số Viettel-CA và thuế điện tử VTax, giúp doanh nghiệp và cá nhân tiết kiệm khoảng 20% chi phí dành cho 2 dịch vụ này mỗi năm. Viettel là đơn vị cung cấp dịch vụ hành chính công điện tử đầu tiên có chính sách ưu đãi trọn gói cho các doanh nghiệp và cá nhân có nhu cầu nộp thuế điện tử qua mạng internet. - Chữ ký số có giá trị pháp lý như chữ ký và con dấu trong giao dịch giấy tờ truyền thống. Trong lĩnh vực hành chính công điện tử, chữ ký số chủ yếu được sử dụng để kê khai thuế điện tử, hải quan điện tử; giao dịch ngân hàng điện tử, chứng khoán điện tử… - Đánh giá về việc ứng dụng chữ ký số, ông Hoàng Sơn - Giám đốc Công ty Viễn thông Viettel cho biết: “Sau hơn 1 năm tham gia vào thị trường cung cấp các dịch vụ hành chính công điện tử, Viettel nhận thấy phần lớn khách hàng đăng ký sử dụng chữ ký số với mục đích kê khai thuế điện tử. Tỉ lệ này là khoảng 80% trong số khách hàng đăng ký dịch vụ Viettel-CA”. - Viettel đảm bảo kết nối cho 22 cơ quan nhà nước Tính đến hết tháng 3/2012, Tập đoàn Viettel đã cung cấp đường truyền kết nối tới 18 cơ quan bộ, ngành và 4 cơ quan ngang bộ của Chính phủ. Viettel đang là đơn vị sở hữu mạng lưới cáp quang lớn nhất Việt Nam với tổng chiều dài lên tới 140.000 km, phủ đến tận cấp xã trên cả nước. Dự kiến, trong quý II/2012, Viettel tiếp tục phát triển đội ngũ kinh doanh tại tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước.
  7. • Bản thân công ty 1. Dùa vµo c¸c yÕu tè nh n¨ng lùc tµi chÝnh, kü thuËt c«ng nghÖ vµ nh©n lùc, ph©n tÝch vµ ®Ó rót ra nhng ®iÓm m¹nh ®iÓm yÕu cña c«ng ty, nhµ qu¶ng trÞ Marketing cÇn sö dông c¸c c«ng cô Marketing phï hîp ®Ó x©y dùng nh÷ng chiÕn lîc c¹nh tranh cho c«ng ty. Liªn hÖ tíi tËp ®oµn viÔn th«ng qu©n ®éi Viettel ®Ó thÊy râ ¶nh hëng cña n¨ng lùc tµi chÝnh, khoa häc c«ng nghÖ vµ nh©n lùc ®Õn Marketing: Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel là doanh nghi ệp kinh t ế qu ốc phòng 100% v ốn nhà n ước với số vốn điều lệ 50.000 tỷ đồng. Với 1 số vốn lớn rất lớn, phòng Marketing c ủa Viettel hoàn toàn có thể đưa ra các chiến lược khuyến mãi lớn để cạnh tranh, có 1 d ẫn ch ứng là: “Khuyến mãi của Viettel bắt đầu từ ngày 20/9 đến 3/11/2005, theo đó t ất c ả các khách hàng đang s ử d ụng d ịch v ụ của Viettel Mobile sẽ được tặng miễn phí một cuộc gọi nội mạng 098 đ ầu tiên trong ngày mà không bị giới hạn thời gian gọi.Viettel hi vọng với đợt khuyến mãi này m ạng 098 s ẽ thu hút thêm đ ược nhiều thuê bao mới. Hiện số thuê bao của Viettel là kho ảng gần 1,1 tri ệu, chi ếm kho ảng 17% th ị phần. Khi hỏi về việc một doanh nghiệp khác nói Viettel cạnh tranh không lành m ạnh khi đ ưa ra chiêu khuyến mãi này, ông Phó Đức Hùng, phó giám đ ốc Viettel Mobile kh ẳng đ ịnh: chúng tôi luôn tuân thủ các quy định của nhà nước trong lĩnh vực vi ễn thông và đây không th ể g ọi là hi ện t ượng phá giá.Ông Hùng cho biết, Viettel đưa ra hình th ức khuy ến mãi này nh ằm m ục đích kh ẳng đ ịnh năng lực của mình, bảo đảm các cuộc gọi nội mạng trong cùng m ột th ời gian g ọi v ới m ột s ố l ượng người liên lạc lớn sẽ không bị nghẽn mạng. Điều đó cho thấy, Viettel có khả năng đáp ứng nhu c ầu khách hàng.” Năng lực tài chính ảnh hưởng rất lớn tới các quyết định chi ến l ược c ủa công ty,  Marketing không thể xây dựng nhưng chiến lược táo bạo khi mà năng l ực tài chính không thể đáp ứng, dẫn đến thị phần giảm, giảm sức canh tranh. Một số thành tựu về khoa học công nghệ: ♦ Thương hiệu mạnh nhất Việt Nam ngành hàng Bưu chính-Viễn thông-Tin h ọc do ng ười tiêu dùng bình chọn. ♦Doanh nghiệp đầu tiên phá thế độc quyền trong ngành Bưu chính Viễn thông ở Việt Nam. ♦ Mạng di động đứng đầu Việt Nam với vi ệc cung c ấp d ịch v ụ GPRS trên toàn qu ốc, có 11 triệu thuê bao, và là một trong những mạng di động có tốc đ ộ phát tri ển nhanh nh ất th ế gi ới (tạp chí Wireless Intelligence bình chọn). ♦ Top 10 thương hiệu mạnh nhất Việt Nam năm 2009 ♦ Số 1 về dịch vụ di động tại Việt Nam.
  8. ♦ Số 2 về vùng phủ dịch vụ PSTN, VoIP và ADSL ở Việt Nam. ♦ Số 1 về tốc độ truyền dẫn cáp quang ở Việt Nam. ♦ Số 1 về mạng lưới phân phối ở Việt Nam. ♦ Số 1 về đột phá kỹ thuật: Thu – phát trên một sợi quang. VoIP. Cung c ấp GPRS trên toàn quốc. Thử nghiệm thành công Wimax. Triển khai NGN. Hệ thống tính cước tích h ợp. MPLS. DWDM (40 x 10Mbps). ♦ Số 1 về quy mô tổng đài chăm sóc khách hàng ở Việt Nam. Từ ngày 25/5/2007, Viettel Mobile đã tr ở thành m ạng di đ ộng đ ầu tiên và duy nh ất t ại Việt Nam triển khai cung cấp dịch vụ GPRS tại tất c ả các khu v ực có sóng di đ ộng c ủa Viettel Mobile. Với việc đi tiên phong về d ịch v ụ GPRS, Viettel có c ơ h ội n ắm gi ữ th ị ph ần cao về số thuê bao GPRS so với các đối thủ canh tranh. T ại th ời đi ểm này, khi mà internet mobile còn mới mẻ, Viettel đã liên tiếp tung ra rất nhiều gói GPRS c ực h ấp d ẫn, khuy ến mãi l ớn, thu hút khách hàng sử dụng công nghệ mới nh ất và duy nh ất Viettel cung c ấp lúc đó, k ết qu ả thu được là doanh thu năm 2007 đạt 1 tỷ USD, 12 tri ệu thuê bao, hội tụ 3 dịch vụ cố định – di động – Internet, doanh thu năm 2008 đ ạt 2 t ỷ USD, n ằm trong 100 th ương hi ệu vi ễn thông lớn nhất thế giới.  Không thể phủ nhận ảnh hưởng rất lớn của KH – KT đ ến Marketing c ủa 1 công ty, công ty có khoa học công nghệ phát triển, luôn đi tiên phong sẽ có l ợi th ế r ất l ớn, ảnh hưởng tích cực đến các chiên lược Marketing, chi ến l ược thành công mang l ại nhiều lợi nhuận cho công ty. 2. Nhà quảng trị Marketing cần duy trì mối quan hệ chặt chẽ với các bộ phận để tạo nên sức mạnh tổng hợp cho sự thành công của công ty. Do chức năng công việc của mỗi bộ phận mà mục tiêu c ủa m ỗi b ộ ph ận trong công ty không phải lúc nào cũng thống nhất, mặc dù họ cùng đặt dưới s ự đi ều hành c ủa H ội đ ồng quản trị và Ban giám đốc Việc soạn thảo các kế hoạch và chương trình Marketing đ ược giao cho b ộ ph ận Marketing và bộ phân này muốn nhận được sự ủng hộ của các bộ phạn # trong công ty thì phải quan tâm lưu ý đến sự khác biết trên. Trước hết, các quyết định Marketing phải chịu rang bu ộc c ủa m ục tiêu chi ến l ược ph ương trâm do Ban lãnh đạo đề ra, như vậy các quyết đ ịnh Marketing m ới nh ận đ ược s ự quan tâm ủng hộ của Ban lãnh đạo và có thể đi vào thực hiện. Bên cạnh đó, sự đồng tình ủng hộ của phòng Tài Chính – K ế Toán s ẽ đ ảm b ảo cung c ấp đ ủ vốn cho việc triển khai kế hoạch Marketing, đồng thời theo dõi tình hình thu chi c ủa công ty nhằm giúp bộ phân Marketing đánh giá được thực trang và tri ển v ọng c ủa k ế ho ạch. Phòng Marketing cũng phải đảm bảo được sự ủng hộ của bộ phân qu ản tr ị nhân l ực, b ộ phân cung ứng, triển khai sản xuất thực hiên kế hoạch đúng yêu c ầu. Mỗi trục trặc trong quan hệ giữa bộ phân Marketing v ới b ộ phân khác đ ều có nguy c ơ đe d ọa đến triển vọng thành công của chiến lược đã đề ra. Liên hệ: Viettel có cội nguồn từ Quân đội và tự hào với cội ngu ồn đó. M ột trong nh ững s ự khác bi ệt tạo nên sức mạnh Viettel là truyền thống và cách làm quân đội.
  9. Truyền thống: kỷ luật, đoàn kết, chấp nhận gian khổ, quyết tâm vượt khó khăn, gắn bó máu thịt. Cách làm: quyết đoán, nhanh, triệt để. Viettel là ngôi nhà thứ hai. Mỗi người Viettel phải trung thành với sự nghiệp của Tổng Công ty. Phải hạnh phúc trong ngôi nhà này thì mới làm cho khách hàng c ủa mình h ạnh phúc đ ược.M ỗi nhân viên là một cá thể riêng biệt, nhưng cùng chung sống trong một nhà chung Viettel – cùng chung tay xây dựng. Đoàn kết và nhân hoà trong ngôi nhà ấy là tiền đề cho sự phát triển. Tôn trọng lẫn nhau, tôn trọng nhu cầu của nhân viên. Lấy làm vi ệc nhóm để phát tri ển các cá nhân. Các cá nhân, các đơn vị phối hợp với nhau nh ư các b ộ ph ận trong m ột c ơ th ể. M ỗi nhân viên qua các thế hệ sẽ góp những viên gạch để xây lên ngôi nhà ấy. Lao động để xây dựng đất nước, Viettel phát triển, nhưng phải được hưởng xứng đáng từ những thành quả lao động đó. Luôn đ ặt l ợi ích của đất nước của doanh nghiệp lên trên lợi ích cá nhân • Đối thủ cạnh tranh Đối thủ cạnh tranh tác động lên viettel: Mỗi công ty phải đối mặt với các đối thủ cạnh tranh khác nhau.Đây là những lực lượng, những công ty, những tổ chức đang hoặc có khả năng tham gia vào thì trường làm ảnh hưởng trực tiếp đến thị phần và khách hàng công ty. Vậy nên chúng ta xem xét trên 4 cấp độ của đối thủ cạnh tranh đến viettel: 1. Cạnh tranh mong muốn +cạnh tranh mong muốn tức là cùng 1 lượng thu nhập người ta có thể sử dụng vào các mục đích khác nhau do nhu cầu, mong muốn. cơ cấu tiêu dùng đó tạo ra cơ hội hay đe dọa đối với các hoạt động của doanh nghiệp. Ta có thể hiêu cấp độ này ảnh hưởng đến viettel rất nhiều, sau khi nghiên cứu viettel đã đưa ra chính sách phù hợp: Trước năm 2005 thì thị trường di động ở nông thôn không phát triển vài các nhà mạng tập trung ở thành phố, nhận biết được điều này nên viettel đã có chính sách mở ra thị trường nông thôn và đem lại thành công cho họ. Thời gian trước khoảng 2005, 2006 Viettel tìm được một câu “Nông thôn bao vây thành thị” từ sách của Mao Trạch Đông và quyết định áp dụng chiến lược “Nông thôn bao vây thành thị”. Từ đó viettel bỏ thành phố, về đầu tư tại nông thôn.Lắp đặt các trạm tại nông thôn rất tốn kém, đầu tư khó khăn dù cũng chưa biết liệu có thuê bao nào không.Tuy nhiên chiến lược này cuối cùng đã rất thành công vì thứ nhất, nhờ đó mà điện thoại di động đã trở thành thứ bình dân.Mà ở
  10. nước mình, giới bình dân có tới 70% ở nông thôn.Thứ hai, ở thành phố người dùng không phân biệt được sự khác biệt giữa các nhà mạng.Ví dụ MobiFone đã làm mười mấy năm tại thành phố, Viettel có làm khác biệt, làm tốt tại thành phố cũng không ai nhận ra.Về nông thôn thì hoàn toàn khác hẳn.Ở nông thôn không có sóng MobiFone, Viettel lại có.Người dân sẽ cảm nhận rằng “A, ông này ở đây còn có sóng thì chắc hẳn ở thành phố còn tốt hơn”.Vậy là người ta có ấn tượng về Viettel rất tốt, từ đó mà Viettel đã rất thành công. Sau khi Viettel đã thành công tại nông thôn rồi thì các nhà mạng khác đã quay về nông thôn để làm.Vậy là họ đã chậm hơn Viettel từ một năm rưỡi đến hai năm.Sau khi các nhà mạng khác về nông thôn thì Viettel lại không đầu tư vào nông thôn nữa mà lại quay lại thành phố để làm.Khi đó thì câu chuyện đã khác. cạnh tranh giữa các loại sản phẩm khác nhau nhưng cùng thỏa mãn 2. mong muốn. * Cung cấp đầy đủ các dịch vụ bưu chính * Doanh nghiệp đầu tiên trong lĩnh vực bưu chính được cấp giấy phép liên vận Quốc tế Việt Nam – Campuchia Ngày 11/2/2011, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cấp Giấy phép Chuy ển phát thư quốc tế cho Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel - Viettel Post (T ập đoàn Viễn thông Quân đội – Viettel). Với giấy phép này, Viettel Post s ẽ đ ược tr ực tiếp thực hiện các nghiệp vụ nhận thư từ Việt Nam để v ận chuy ển, phát ra nước ngoài và nhận thư từ nước ngoài về phát tại Việt Nam. Đây là cơ hội để Bưu chính Viettel mở rộng mạng lưới cũng nh ư kết nối với các đối tác bưu chính trên thế giới, cũng như cung cấp đầy đủ các dịch vụ bưu chính cho khách hàng trong nước và quốc tế. Trước đó, vào tháng 1/2011, Công ty Bưu chính Viettel đã được nhận Giấy phép Vận tải Liên vận Quốc tế đường bộ giữa Việt Nam và Campuchia do Tổng Cục đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cấp. Viettel Post trở thành doanh nghiệp đầu tiên trong lĩnh vực bưu chính được cấp giấy phép liên v ận Quốc t ế Việt Nam – Campuchia. Sau thành công triển khai dịch vụ bưu chính tại thị trường Campuchia, thì đây là bước tiếp theo của Viettel Post mở rộng hoạt động tại qu ốc gia này. V ới m ạng lưới 24/24 tỉnh, thành phố, Bưu chính Viettel tại Campuchia đang xây dựng h ệ thống chuyển phát cũng như vận chuyển hàng hóa liên vận giữa Việt Nam và Campuchia khi 2 nước đang có kim nghạch xuất khẩu tăng cao trong nh ững năm
  11. qua. Song song với việc được cấp phép liên vận, Bưu chính Viettel còn đầu t ư xây dựng một hệ thống kho tại Đồng Nai với sức ch ứa lên đên 30.000 t ấn hàng hóa làm cầu nối giữa hệ thống liên vận Việt Nam và Campuchia. Tại thị trường trong nước, Bưu chính Viettel hiện đã có mặt tại 63/63 tỉnh, thành phố trên cả nước với 70 Chi nhánh, mạng lưới đã mở rộng đến 95% tuyến huyện cung cấp cho khách hàng nhiều dịch vụ tiện ích cũng nh ư tạo ra nhi ều phương thức vận chuyển cho khách hàng có nhiều lưa chọn. Năm 2009, doanh thu của Công ty đạt trên 416 tỷ đồng, tăng 33,5% so với năm 2009, l ợi nhu ận ước đạt gần 19 tỷ đồng, tăng 26% so với năm 2009. Năm 2011, Công ty đ ặt k ế hoạch doanh thu 600 tỷ đồng, tăng 44% so với 2010, lợi nhuận đạt 30,5 t ỷ đồng. tăng 60,5%. “Với 2 giấy phép vừa được cấp trong đầu năm 2011, Bưu chính Viettel có thêm cơ hội mở rộng thị trường, phát triển thêm các dịch vụ mới trong nước và qu ốc tế, nhằm hoàn thành doanh thu 2011 đạt con số trên 600 t ỷ đồng, cũng nh ư th ực hiện chiến lược đưa Bưu chính Viettel là doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam và Campuchia”, ông Lương Ngọc Hải, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel cho biết. cạnh tranh cùng loại sản phẩm cung ứng trên thị trường.thị trường 3. viễn thông ở Việt Nam có sự cạnh tranh rất khốc liệt. và sự cạnh tranh này ảnh hưởng rất nhiều đến chính sách marketing của viettel Để chứng minh cho sự cạnh tranh cùng loại sản phẩm cung ứng trên thị trường nhóm sẽ so sánh mọt số nhóm dịch vụ tương đương (cùng trả trước, cùng có thời hạn sử dụng, cách dùng nhanh chóng: Viettel: economy Cước gọi nội mạng trong nước giờ thấp điểm chỉ còn 650đ/phút (Tùy theo biến động của thị trường và tình hình kinh doanh thực tế của doanh nghiệp, mức cước này có thể được thay đ ổi mà không cần báo tr ước); Bảng giá cước Loại cước Giá cước * Cước gọi trong nước: + Gọi di động trong mạng Viettel 1.190 đ/phút + Gọi di động ngoài mạng Viettel 1.390 đ/phút + Gọi đến số Homephone và ĐT cố định của Viettel 1.190 đ/phút * Gọi quốc tế (gọi IDD/178, thuê bao vệ tinh): xem tại đây
  12. * Cước nhắn tin MMS: 500 đ/bản tin * Cước nhắn tin SMS: + Nhắn tin nội mạng: 300 đ/bản tin + Nhắn tin ngoại mạng: 350 đ/bản tin Vinaphone: vinacard Gọi nội mạng: 1180đ/phút (138đ/6s đầu) Gọi ngoại mạng: 1380đ/phút (118đ/6s đầu giờ bận{59đ/6s giờ rỗi}) Nhắn tin nội mạng: 290đ/bản tin(giờ bận) 100đ/bản tin (giờ rỗi) Nhắn tin ngoại mạng: 350đ/bản tin(giờ bận) 250đ/bản tin(giờ rỗi) Giờ rỗi 1-6h sáng Mobifone: mobicard Gọi nội mạng: 1180đ/phút (118đ/6s đầu) Gọi ngoại mạng: 1380đ/phút (138đ/6s đầu) Nhắn tin nội mạng: 290đ/bản tin(giờ bận) 100đ/bản tin(giờ rỗi) Nhắn tin ngoại mạng: 350đ/bản tin(giờ bận) 250đ/bản tin(giờ rỗi) Giờ rỗi 1-5h sáng 4. cạnh tranh giữa các nhãn hiệu: Vì là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ mặt khác trên thị trường dịch vụ Vi ễn thông có rất nhiều các đối thủ cạnh tranh nặng kí và đáng gờm như Mobifone, Vinaphone cùng các đối thủ cạnh tranh hiện tại như Vietnammobile, Evntelecom cùng nhiều đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn khác nên hoạt động marketing luôn được Viettel quan tâm và chú trọng nhằm thu hút khách hàng và kh ẳng đ ịnh v ị th ế c ủa doanh nghiệp trên thị trường.( Viettel có các hoạt động chăm sóc khách hàng nhằm thu hút khách hàng như: Viettel chào đón khách hàng thứ 10 triệu, Viettel tri ân khách hàng…Và các hoạt động xã hội khác mang tính nhân bản cao như: Vang mãi khúc quân hàng, Chúng tôi là chiến sĩ…Đây cũng thể hiện triết lý kinh doanh gắn với trách nhiệm xã hội của Viettel. Viettel đã tặng h ơn 3000 su ất quà với tổng trị giá 900 triệu đồng trong chương trình “ấm áp tình thân” đến các
  13. gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các chiến sĩ biên giới, hải đảo đón tết xa nhà trong dịp Tết Mậu Tý.Công ty cũng đã dành hơn 10 tỷ đồng cho hoạt động xây dựng nhà tình nghĩa trên toàn quốc; tài trợ các chương trình có tiếng vang lớn như: Chúng tôi là chiến sĩ, Như chưa hề có cuộc chia ly, Chương trình mổ tim nhân đạo: Trái tim cho em, chương trình phẫu thuật nụ cười… Ngoài ra, Viettel đã phát động chương trình hỗ trợ hàng tháng cho mỗi sinh viên Việt Nam, Campuchia 25.000 -30.000 đồng, mỗi chiến sĩ biên phòng và hải đảo 50.000 đồng sử dụng điện thoại di động, miễn phí Internet đến 39.000 trường và 25 triệu học sinh, sinh viên; chương trình đưa Internet về 100% xã; chương trình hỗ trợ mỗi hộ nông dân nghèo 15.000 đồng một tháng để gọi đi ện thoại c ố định. Đến hết năm 2008, Viettel đã đưa Internet băng rộng đến đ ược trên 6.000 trường học và điện thoại cố định đến trên 1, 5 triệu hộ gia đình. Với các hoạt động nhân đạo, hoạt động xã hội hướng tới khách hàng, vì lợi ích của người tiêu dùng Viettel đang dần chiếm được sự tin dùng của khách hàng. Các ho ạt động của Viettel vừa mang tính nhân đạo cao cả vừa giúp cho Viettel nâng v ị trí của mình lên tầm cao mới để có được những thành công vang d ội nh ư ngày nay..)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0