Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
PHÁT TRIỂN DU LỊCH ẨM THỰC<br />
TẠO HÌNH ẢNH ĐIỂM ĐẾN HẤP DẪN CHO BẾN TRE<br />
Đoàn Thị Mỹ Hạnh*<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Một điểm đến được khách du lịch đánh để thiết kế sản phẩm du lịch ẩm thực. Phương<br />
giá có hình ảnh tích cực sẽ có lợi thế cạnh pháp thử nghiệm và điều tra lấy ý kiến khách<br />
tranh so với những điểm đến khác. Vì vậy, du lịch được dùng để trả lời câu hỏi “Nhắm<br />
trong phát triển điểm đến các nhà quản lý vào ai?” và “Dịch vụ gì?” và phương pháp<br />
điểm đến (DMO – destination management chuyên gia được sử dụng để trả lời câu hỏi<br />
organization) rất chú ý đến việc tạo dựng “Như thế nào?” và “Với những gì?” trong<br />
hình ảnh cho điểm đến. Bến Tre thuộc miền mô hình. Sản phẩm “Thưởng thức ẩm thực<br />
Tây Nam Bộ của Việt Nam, hiện vẫn chưa là xứ Dừa” đã được thiết kế và đưa vào thử<br />
điểm đến hấp dẫn của vùng trong khi sẵn có nghiệm tại Nông trại du lịch sân chim Vàm<br />
hình ảnh thương hiệu độc đáo là “Xứ Dừa Hồ. Kết quả khảo sát ý kiến của khách hàng<br />
Việt Nam” rất thuận lợi để phát triển du lịch cho thấy sản phẩm này tạo được ấn tượng rất<br />
ẩm thực. tốt và kênh truyền miệng tỏ ra rất hiệu quả<br />
Vậy, Bến Tre có thể phát triển những sản trong truyền thông nhằm tạo hình ảnh điểm<br />
phẩm du lịch ẩm thực như thế nào để tạo hình đến hấp dẫn cho Bến Tre gắn với du lịch ẩm<br />
ảnh điểm đến hấp dẫn với khách du lịch? thực.<br />
Nghiên cứu này ứng dụng mô hình đổi mới Từ khóa: Bến Tre, du lịch ẩm thực, hình<br />
dịch vụ của Barcet (1996) và Decelle (2002) ảnh điểm đến<br />
<br />
<br />
DEVELOPING CULINARY TOURISM TO CREATE AN ATTRACTIVE<br />
DESTINATION IMAGE FOR BEN TRE PROVINCE<br />
<br />
ABSTRACT destination management organizations<br />
A destination considered by tourists as pay much attention to creating destination<br />
having a positive image will have competitive images. The province of Ben Tre in South<br />
advantage over other destinations. Therefore, West of Vietnam currently is not an attractive<br />
in developing tourism destinations, destination of the region, whereas it has the<br />
<br />
*<br />
PGS.TS. GV. Trường Đại học Văn Hiến<br />
<br />
20<br />
Phát triển du lịch ẩm thực ...<br />
<br />
<br />
unique image of “the coconut homeland what?” in the models. The product “Enjoying<br />
of Vietnam,” which is an advantage in the cuisine of the coconut homeland” was<br />
developing culinary tourism. designed and experimented at Vam Ho Bird<br />
How can Ben Tre province develop Sanctuary. The results of the survey on the<br />
culinary tourism products to create an tourists’ opinions demonstrated that this<br />
attractive destination image for tourists? product made a positive impression and<br />
This research applied Barcet’s (1996) and word-of-mouth was effective in promoting<br />
Decelle’s (2002) models of innovation in the product, in order to create an attractive<br />
services to design culinary tourism products. destination image for Ben Tre Province in<br />
Experimental and survey methods were used terms of culinary tourism.<br />
to answer the questions “For whom?” and Keywords: Ben Tre, culinary tourism,<br />
“What services?” and expert interviews to destination image<br />
answer the questions “How?” and “With<br />
<br />
1. GIỚI THIỆU Vậy Bến Tre có thể phát triển những sản<br />
Hình ảnh điểm đến là một trong những phẩm du lịch ẩm thực như thế nào để tạo hình<br />
yếu tố có ảnh hưởng mạnh đến quyết định ảnh điểm đến hấp dẫn với khách du lịch?<br />
chọn một địa điểm tới thăm của khách du Nghiên cứu này được thực hiện với mong<br />
lịch. Một điểm đến được khách du lịch đánh muốn tìm ra những sản phẩm du lịch ẩm thực<br />
giá có hình ảnh tích cực sẽ có lợi thế cạnh mà thị trường có nhu cầu và Bến Tre có khả<br />
tranh so với những điểm đến khác. Vì vậy năng đáp ứng. Phương pháp chuyên gia đã<br />
trong phát triển điểm đến các nhà quản lý được dùng để xác định tài nguyên du lịch<br />
điểm đến rất chú ý đến việc tạo hình ảnh tích ẩm thực của Bến Tre và phương pháp điều<br />
cực cho điểm đến. tra lấy ý kiến khách du lịch đã được dùng<br />
để đánh giá sản phẩm thử nghiệm. Sản phẩm<br />
Bến Tre là một tỉnh nằm trong vùng đồng<br />
“Thưởng thức ẩm thực xứ Dừa” được thiết kế<br />
bằng sông Cửu Long thuộc Việt Nam, còn gọi<br />
bằng cách ứng dụng mô hình đổi mới dịch vụ<br />
là miền Tây Nam bộ, hiện vẫn chưa là điểm<br />
của Barcet & Decelle. Qua thử nghiệm sản<br />
đến hấp dẫn của vùng. Đó là vì sản phẩm du<br />
phẩm này một số gợi ý về việc tạo hình ảnh<br />
lịch của Bến Tre cũng tương tự như của các<br />
điểm đến hấp dẫn cho Bến Tre với dòng sản<br />
địa phương khác trong vùng, chủ yếu là du<br />
phẩm du lịch ẩm thực được đề nghị.<br />
lịch sinh thái miền quê sông nước. Trong khi<br />
đó, Bến Tre có những tài nguyên du lịch có thể 2. XU HƯỚNG THỊ TRƯỜNG DU LỊCH<br />
được dùng để thiết kế ra những sản phẩm mới ẨM THỰC<br />
khác biệt rõ rệt. Được mệnh danh là “Xứ Dừa<br />
“Du lịch ẩm thực là chuyến đi mà khách<br />
Việt Nam”, Bến Tre đã sẵn có hình ảnh thương<br />
du lịch có kế hoạch dành một phần hoặc toàn<br />
hiệu độc đáo rất thuận lợi cho việc phát triển<br />
bộ chuyến đi để nếm thử món ăn hoặc thực<br />
dòng sản phẩm du lịch ẩm thực. Đây là dòng<br />
hiện các hoạt động liên quan đến ẩm thực ở<br />
sản phẩm mới phát triển vài năm gần đây trên<br />
nơi đến.” (Carmina và cộng sự, 2012). Như<br />
thế giới đáp ứng nhu cầu của khúc thị trường<br />
vậy du lịch ẩm thực khác với ẩm thực trong<br />
khách yêu thích nghệ thuật ẩm thực và trở về<br />
chuyến đi. Với du lịch ẩm thực thì phần chính<br />
với kiểu ăn chậm truyền thống.<br />
của chuyến đi là trải nghiệm ẩm thực. Những<br />
<br />
21<br />
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br />
<br />
trải nghiệm khác trong chuyến đi chỉ là phần loại dừa ngon, Bến Tre đã có sẵn thương hiệu<br />
phụ thêm. là “Xứ Dừa Việt Nam”. Các loại dừa xiêm,<br />
Hiện nay trên thị trường đang có xu hướng dừa dâu, dừa dứa… là món uống được khách<br />
thích trải nghiệm ăn uống kiểu “Peer to Peer” du lịch trong và ngoài nước rất ưa thích. Phần<br />
tức là dùng bữa ăn do người địa phương nấu lớn các món ăn của người dân địa phương đều<br />
trong nhà của họ. Xu hướng này không chỉ có dùng dừa làm nguyên liệu chính. Nhóm<br />
có với khách du lịch quốc tế từ các quốc gia nghiên cứu đã tập hợp được danh mục gần<br />
phát triển – nơi mà “thức ăn nhanh” đã trở 50 món ăn có dừa. Danh mục này đủ để thiết<br />
thành phổ biến đến mức đã xuất hiện hiện kế dòng sản phẩm cốt lõi là thưởng thức đặc<br />
tượng chối bỏ chúng mà còn cả với khách sản xứ Dừa. Từ dòng sản phẩm cốt lõi này<br />
du lịch Việt Nam. Điều này đã mở ra cơ hội kết hợp với các dòng sản phẩm đang được ưa<br />
cho ngành du lịch phát triển du lịch ẩm thực chuộng khác để phát triển thành những dòng<br />
với các dòng sản phẩm đa dạng từ thực phẩm sản phẩm du lịch ẩm thực đáp ứng nhu cầu<br />
sạch và xanh đến các món ăn và uống truyền của những nhóm khách hàng khác nhau.<br />
thống của các dân tộc, vùng, miền khác nhau. - Nguồn thực phẩm tươi sạch: ngoài dừa,<br />
Du lịch ẩm thực không chỉ là đi để thưởng Bến Tre còn có các loại trái cây ngon như bưởi<br />
thức món ăn, mà còn là khám phá văn hóa da xanh, chuối, xoài, ổi, quít, cam… các loại<br />
ẩm thực qua các lễ hội ẩm thực, hội thảo về thủy, hải sản và gia cầm. Nguồn thực phẩm<br />
ẩm thực, tham quan bảo tàng thực phẩm, chợ tại chỗ này cùng với cách chế biến riêng của<br />
thực phẩm, các cơ sở nuôi trồng và chế biến địa phương giúp cho các món ăn dù cùng tên<br />
thực phẩm, kể cả trải nghiệm chế biến thực vẫn có sự khác biệt về hương vị. Đây là yếu<br />
phẩm. Với những hoạt động đa dạng như tố làm nên nét độc đáo của món ăn.<br />
vậy có thể thiết kế thành chuyến đi chuyên - Không gian ẩm thực: Không chỉ có<br />
đề hoặc phối hợp nhiều hoạt động trong một những vườn dừa rộng lớn, ở Bến Tre dừa<br />
chuyến đi. Tùy vào đối tượng khách và điểm được trồng khắp nơi từ sân nhà đến lối đi và<br />
đến mức độ phù hợp của sản phẩm được thiết trồng xen trong các vườn trái cây. Nhờ vậy<br />
kế quyết định sự thành công của sản phẩm. Bến Tre có tài nguyên không gian ẩm thực rất<br />
khác biệt với các điểm đến khác trong vùng.<br />
3. TÀI NGUYÊN DU LỊCH ẨM THỰC<br />
CỦA BẾN TRE 4. ỨNG DỤNG MÔ HÌNH BARCET &<br />
DECELLE THIẾT KẾ SẢN PHẨM DU<br />
Điểm đến Bến Tre chỉ cách TP. Hồ Chí<br />
LỊCH ẨM THỰC CHO BẾN TRE<br />
Minh 86 km, dễ dàng nối tuyến với các điểm<br />
Mô hình đổi mới dịch vụ của Barcet đưa<br />
đến khác trong vùng nhờ có hệ thống giao<br />
ra vào năm 1996 và Decell phát triển vào<br />
thông đường bộ và đường thủy thuận tiện.<br />
năm 2002 có bốn câu hỏi cần phải trả lời khi<br />
Ngoài hệ thống các nhà hàng, khách sạn, các<br />
thiết kế dịch vụ mới hoàn toàn hoặc cải tiến<br />
khu nghỉ dưỡng đạt chuẩn, Bến Tre còn có<br />
(xem hình 1). Bốn câu hỏi đó là:<br />
các nhà vườn và nông trại du lịch đáp ứng tốt<br />
nhu cầu lưu trú đa dạng của khách du lịch nội (1) Đổi mới nhằm đáp ứng nhu cầu của ai?<br />
địa và quốc tế. Về tài nguyên cho du lịch ẩm (2) Những dịch vụ gì cần đổi mới?<br />
thực, Bến Tre có các lợi thế sau: (3) Làm thế nào để đổi mới dịch vụ?<br />
(4) Với những tài nguyên gì?<br />
- Món ăn chế biến từ dừa: nhờ có diện tích<br />
trồng dừa lớn nhất cả nước và nhiều chủng Hai câu hỏi (1) và (2) nhằm khám phá thị<br />
<br />
22<br />
Phát triển du lịch ẩm thực ...<br />
<br />
<br />
trường xác định hướng đổi mới dịch vụ, hai giữa 4 thành phần trong mô hình. Có thể đi từ<br />
câu hỏi (3) và (4) nhằm xác định nguồn lực cột (1) đến (4) (Barcet, 1996) hoặc đi từ (4)<br />
để thực hiện đổi mới. Dấu mũi tên hai chiều đến (1) (Decelle, 2003)<br />
trong mô hình thể hiện mối quan hệ qua lại<br />
<br />
Hình 1: Mô hình đổi mới dịch vụ của Barcet & Decelle<br />
<br />
Nhắm vào ai? Những gì? Như thế nào? Với những gì?<br />
(1) (2) (3) (4)<br />
Xác định khách Xác định Xác định Xác định<br />
hàng mục tiêu dịch vụ cần phương án đổi nguồn lực cho<br />
đổi mới mới đổi mới<br />
CẦU CUNG<br />
<br />
Để xây dựng mô hình nghiên cứu lý 1 nhà khoa học, 1 quản lý công ty lữ hành địa<br />
thuyết với dòng sản phẩm du lịch ẩm thực, phương, 2 chủ nhà vườn du lịch, 1 chủ quán<br />
phương pháp phỏng vấn chuyên gia đã được ăn nông thôn, 1 chủ nông trại, 2 hướng dẫn<br />
dùng để thu thập thông tin trả lời các câu hỏi viên du lịch.<br />
trong mô hình (xem hình 2). Chuyên gia gồm<br />
<br />
Hình 2: Mô hình của Barcet & Decelle ứng dụng với du lịch ẩm thực<br />
<br />
Nhắm vào ai? Những gì? Như thế nào? Với những gì?<br />
Khách du lịch Du lịch ẩm Thực đơn Nguồn thực phẩm<br />
ẩm thực nội thực thưởng /Kỹ thuật chế biến<br />
địa/ quốc tế thức/ khám Không gian<br />
phá/ nghỉ Nhà hàng/ quán ăn/<br />
dưỡng Quá trình khu nghỉ dưỡng/nông<br />
phục vụ trại/ nhà vườn<br />
<br />
Văn hóa ẩm thực/<br />
Lao động nghề bếp/<br />
thuyết minh<br />
CẦU CUNG<br />
<br />
Từ mô hình lý thuyết, sản phẩm “Thưởng đang trong quá trình hoạt động thử nghiệm<br />
thức ẩm thực xứ Dừa” được thiết kế với theo mô hình nông trại nghỉ dưỡng kết hợp<br />
những thông tin được đưa vào mô hình như giáo dục. Trên cơ sở phân tích năng lực phục<br />
trong hình 3. Nông trại du lịch Sân chim vụ của nông trại và đặc điểm cá nhân của<br />
Vàm Hồ được chọn để triển khai nghiên cứu khách đến nông trại, thực đơn cho một kỳ<br />
thử nghiệm sản phẩm vào tháng 12/2016. nghỉ 2 ngày 1 đêm tại nông trại được thiết<br />
Đây là nông trại du lịch đầu tiên ở Bến Tre kế với 5 bữa ăn. Thực đơn gồm các món có<br />
<br />
23<br />
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br />
<br />
dừa làm nguyên liệu chính gồm những món Các bữa ăn được phục vụ trong nhà ăn<br />
ăn địa phương còn ít người biết đến như của nông trại rộng thoáng, mái nhà lợp lá dừa,<br />
bánh canh tôm nước cốt dừa, dừa kho thịt ba không vách ngăn, bàn ghế gỗ đơn sơ, liền kề<br />
chỉ, canh chua cá nấu với trái bần và nước vườn cây, ao cá. Khu bếp mở liền kề nhà ăn<br />
dừa tươi, canh kiểm (các loại củ quả nấu với để khách có thể xem thực phẩm nguyên liệu<br />
nước cốt dừa)… và những món từng được và thử chế biến nếu thích. Mỗi món được<br />
khách du lịch quốc tế bình chọn là những dọn ra đều có giới thiệu ngắn gọn thành phần<br />
món ăn hàng đầu được ưa thích như bánh nguyên liệu, cách chế biến và cách ăn. Mọi<br />
xèo, chuối nếp nướng… câu hỏi của khách liên quan đến món ăn đều<br />
được trả lời thỏa đáng.<br />
<br />
Hình 3: Mô tả cầu và cung sản phẩm “Thưởng thức ẩm thực Xứ Dừa”<br />
<br />
<br />
Nhắm vào ai? Những gì? Như thế nào? Với những gì?<br />
Khách nội địa Sản phẩm Các món từ Nguồn thực phẩm tươi<br />
tuổi trung niên “Thưởng dừa: bánh xèo, sạch do nông trại sản<br />
thức ẩm thực canh kiểm, xuất<br />
Có kiến thức và Xứ Dừa” bánh canh tôm, Chế biến theo cách của<br />
kinh nghiệm về chè chuối dân địa phương<br />
ẩm thực<br />
Không gian<br />
ẩm thực: thiên Nhà ăn nông trại/ vườn<br />
nhiên trong cây trái, ao cá<br />
lành<br />
<br />
Quá trình phục<br />
vụ: thái độ thân Phục vụ kiểu tiệc miền<br />
thiện, cung cấp quê Tây Nam Bộ<br />
thông tin đúng Chủ nông trại trực tiếp<br />
và đủ về món giới thiệu món ăn<br />
ăn<br />
<br />
CẦU CUNG<br />
<br />
<br />
Kết quả khảo sát ý kiến 30 khách thuộc - Món ăn: Hầu hết đều thích bánh xèo<br />
nhóm tuổi trên dưới 50, có nhiều kinh nghiệm và canh kiểm.<br />
về thực phẩm và ẩm thực trong tháng 1/2017, - Sản phẩm mua về: 82,1% chọn Bưởi<br />
như sau: da xanh, 52,6% chọn Bánh tráng Mỹ Lồng.<br />
- Bữa ăn: có 51,7% đánh giá là rất ngon Các sản phẩm từ dừa như Mứt dừa (39,3%),<br />
và 44,8% đánh giá là ngon, số còn lại cho là Dừa tươi (35,7%), Dầu dừa (32,1%) đều chưa<br />
chấp nhận được, không có ai trả lời là không đạt mức trung bình.<br />
ngon.<br />
<br />
24<br />
Phát triển du lịch ẩm thực ...<br />
<br />
<br />
Sau thử nghiệm, nông trại đã giới thiệu và khu nghỉ dưỡng có thể thiết kế dòng sản<br />
và phục vụ nhiều đoàn khách cùng khúc thị phẩm thưởng thức ẩm thực phục vụ chuyên<br />
trường này và đều nhận được phản hồi tích nghiệp với các dạng tiệc buffet, lễ hội ẩm<br />
cực. Do thực phẩm phải đạt yêu cầu tươi sạch thực trong nhà liên kết nhiều nhà hàng, lễ hội<br />
và tại chỗ nên tùy theo thời điểm, nguyên liệu ẩm thực đường phố, hội thi nấu ăn chuyên<br />
chế biến món ăn cũng có thay đổi. Những thay nghiệp… Hệ thống các quán ăn nông thôn và<br />
đổi này đều có giải thích rõ ràng cho khách các làng nghề thực phẩm thích hợp cho dòng<br />
biết khi đặt dịch vụ, trong trường hợp khẩn sản phẩm khám phá như tour tham quan các<br />
cấp thì giải thích trước bữa ăn. Từ sản phẩm làng nghề và nhà sản xuất có thương hiệu nổi<br />
cơ bản này nông trại đã phát triển thành một tiếng như làng nghề Bánh tráng Mỹ Lồng,<br />
dòng sản phẩm với các sản phẩm khác nhau Bánh phồng Sơn Đốc, cơ sở kẹo dừa Bến Tre,<br />
về số bữa ăn, số món ăn và món ăn trong thực rượu Phú Lễ, rượu mật hoa dừa Bến Tre, dầu<br />
đơn đáp ứng yêu cầu của nhiều nhóm khách dừa Bến Tre… Nếu thời gian lưu trú dài ngày<br />
có đặc điểm cá nhân khác nhau. thì có thể kết hợp du lịch ẩm thực với du lịch<br />
Đợt thử nghiệm sản phẩm lần thứ hai nông trại hay với du lịch lịch sử chẳng hạn.<br />
được tiến hành trong tháng 3/2017, khảo sát<br />
5. TẠO HÌNH ẢNH ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH<br />
30 khách trong độ tuổi từ 18 đến 22 đã cho<br />
ẨM THỰC CHO BẾN TRE<br />
kết quả như sau:<br />
Hình ảnh của một điểm đến có thể được<br />
- Bữa ăn: 56,6% đánh giá là rất ngon,<br />
coi như là một sự kết hợp của nhiều loại hình<br />
26,6% đánh giá là ngon, số còn lại cho là<br />
ảnh: thương hiệu, điểm bán, công ty, đất<br />
chấp nhận được, không có ai trả lời là không<br />
nước. Theo Crompton (1979) hình ảnh điểm<br />
ngon.<br />
đến “bao gồm niềm tin, cảm nghĩ và ấn tượng<br />
- Món ăn: 100% thích Bánh xèo, 76,7% mà một người có về một điểm đến”. Như vậy<br />
thích chè chuối. muốn tạo được hình ảnh tích cực trong nhận<br />
- Sản phẩm mua về: 60,7% chọn Bưởi thức của khách du lịch thì cần tập trung vào<br />
da xanh, các sản phẩm khác đều dưới mức việc tạo niềm tin, cảm nghĩ và ấn tượng trong<br />
trung bình trong đó Mứt dừa đạt (32,1%). nhận thức của họ. Sự khác biệt của sản phẩm<br />
Kết quả đạt được từ hai lần thử nghiệm và truyền thông là hai yếu tố có tầm quan<br />
này đã giúp nông trại xác định được Bánh trọng hàng đầu tạo nên hình ảnh của điểm<br />
xèo là món được ưa thích nhất nên sẽ là món đến.<br />
luôn có trong thực đơn và sẽ chú trọng truyền Dòng sản phẩm ẩm thực với thực phẩm<br />
thông để khách phân biệt được Bánh xèo chủ chốt là dừa gắn với không gian ẩm thực<br />
kiểu Bến Tre và Bánh xèo ở các nơi khác. xứ Dừa, đáp ứng yêu cầu tạo nên sự khác biệt<br />
Các món ăn khác dù không đạt tỷ lệ cao như rõ rệt với các dòng sản phẩm du lịch sinh thái<br />
Bánh xèo nhưng đánh giá chung về bữa ăn là của các điểm đến khác trong vùng. Kết quả<br />
rất tốt. Có đến 84,7% (100/118) khách đánh nghiên cứu thực nghiệm cho thấy sản phẩm<br />
giá là rất hài lòng với bữa ăn được phục vụ. này cũng đã tạo được hình ảnh tốt với khách<br />
Điều này cho thấy thực đơn được thiết kế là du lịch thể hiện qua sự hài lòng của họ.<br />
phù hợp với các nhóm khách này. Việc chọn kênh truyền thông thích hợp<br />
Với hệ thống nhà hàng trong khách sạn để quảng bá cho điểm đến Bến Tre gắn với<br />
<br />
25<br />
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br />
<br />
du lịch ẩm thực có ảnh hưởng đến hình thành kinh nghiệm về ẩm thực. Với những dòng<br />
niềm tin và cảm nghĩ của khách du lịch. Khảo sản phẩm lễ hội, tham quan học hỏi có thể<br />
sát 118 khách đến có 54,2% người trả lời sẽ những kênh truyền thông khác sẽ hiệu quả<br />
trở lại và ở lại lâu hơn, có 79,6% người trả hơn. Mô hình Barcet & Decelle có thể được<br />
lời sẽ giới thiệu cho những người quen biết sử dụng để thiết kế chi tiết những dòng sản<br />
và 7,6% người trả lời sẽ tổ chức cho người phẩm khác.<br />
thân/ bạn bè đến Nông trại du lịch sân chim<br />
Vàm Hồ. Số liệu này cho thấy sản phẩm đã TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
tạo được hình ảnh tốt với khách đến và kênh [1]. Barcet, A. (1996), Fondements culturels<br />
truyền miệng tỏ ra có ưu thế hơn các kênh et organisationnels de l’innovation dans les<br />
truyền thông khác. services, CEDES-CNRS<br />
[2]. Carmina Fandos Herrera, Javier Blanco<br />
6. KẾT LUẬN<br />
Herranz, José Ma Puyuelo Arilla (2012),<br />
Bằng cách ứng dụng mô hình đổi mới Gastronomy’s importance in the development<br />
dịch vụ của Barcet và Decelle, dòng sản phẩm of tourism destinations in the world, Global<br />
“Thưởng thức ẩm thực xứ Dừa” đã được thiết Report on Food Tourism, UNWTO<br />
kế và đưa vào thử nghiệm tại Nông trại Du [3]. Crompton, F. L. (1979), An assessment<br />
lịch Sân chim Vàm Hồ. Kết quả khảo sát ý of the image of Mexico as a vacation<br />
kiến khách sử dụng dịch vụ này cho thấy là destination and the inluence of geographical<br />
có thể tạo được hình ảnh điểm đến hấp dẫn location upon that image, Journal of Travel<br />
cho Bến Tre với du lịch ẩm thực. Mức độ hài Research, 1V(4), 18-23<br />
lòng cao và sẵn sàng giới thiệu cho nhiều [4]. Decelle, X. (2003). A conceptual<br />
người biết đến chứng tỏ sản phẩm này đã tạo and dynamic approach to innovation in<br />
được hình ảnh tốt trong nhận thức của khách tourism, Innovation and Growth in Tourism:<br />
du lịch. Truyền thông quảng bá sản phẩm qua Conference Papers, OECD<br />
kênh truyền miệng tỏ ra thích hợp với du lịch [5]. https://theculinarytravelguide.<br />
ẩm thực thưởng thức, vì đây là sản phẩm tinh com/2015/02/02/10-culinary-travel-trends-<br />
tế đòi hỏi khách phải có nhiều kiến thức và for-2015/<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
26<br />