intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phát triển du lịch ẩm thực tạo hình ảnh điểm đến hấp dẫn cho Bến Tre

Chia sẻ: ViKakashi2711 ViKakashi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

112
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Một điểm đến được khách du lịch đánh giá có hình ảnh tích cực sẽ có lợi thế cạnh tranh so với những điểm đến khác. Vì vậy, trong phát triển điểm đến các nhà quản lý điểm đến (DMO – destination management organization) rất chú ý đến việc tạo dựng hình ảnh cho điểm đến. Bến Tre thuộc miền Tây Nam Bộ của Việt Nam, hiện vẫn chưa là điểm đến hấp dẫn của vùng trong khi sẵn có hình ảnh thương hiệu độc đáo là “Xứ Dừa Việt Nam” rất thuận lợi để phát triển du lịch ẩm thực.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phát triển du lịch ẩm thực tạo hình ảnh điểm đến hấp dẫn cho Bến Tre

Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> PHÁT TRIỂN DU LỊCH ẨM THỰC<br /> TẠO HÌNH ẢNH ĐIỂM ĐẾN HẤP DẪN CHO BẾN TRE<br /> Đoàn Thị Mỹ Hạnh*<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Một điểm đến được khách du lịch đánh để thiết kế sản phẩm du lịch ẩm thực. Phương<br /> giá có hình ảnh tích cực sẽ có lợi thế cạnh pháp thử nghiệm và điều tra lấy ý kiến khách<br /> tranh so với những điểm đến khác. Vì vậy, du lịch được dùng để trả lời câu hỏi “Nhắm<br /> trong phát triển điểm đến các nhà quản lý vào ai?” và “Dịch vụ gì?” và phương pháp<br /> điểm đến (DMO – destination management chuyên gia được sử dụng để trả lời câu hỏi<br /> organization) rất chú ý đến việc tạo dựng “Như thế nào?” và “Với những gì?” trong<br /> hình ảnh cho điểm đến. Bến Tre thuộc miền mô hình. Sản phẩm “Thưởng thức ẩm thực<br /> Tây Nam Bộ của Việt Nam, hiện vẫn chưa là xứ Dừa” đã được thiết kế và đưa vào thử<br /> điểm đến hấp dẫn của vùng trong khi sẵn có nghiệm tại Nông trại du lịch sân chim Vàm<br /> hình ảnh thương hiệu độc đáo là “Xứ Dừa Hồ. Kết quả khảo sát ý kiến của khách hàng<br /> Việt Nam” rất thuận lợi để phát triển du lịch cho thấy sản phẩm này tạo được ấn tượng rất<br /> ẩm thực. tốt và kênh truyền miệng tỏ ra rất hiệu quả<br /> Vậy, Bến Tre có thể phát triển những sản trong truyền thông nhằm tạo hình ảnh điểm<br /> phẩm du lịch ẩm thực như thế nào để tạo hình đến hấp dẫn cho Bến Tre gắn với du lịch ẩm<br /> ảnh điểm đến hấp dẫn với khách du lịch? thực.<br /> Nghiên cứu này ứng dụng mô hình đổi mới Từ khóa: Bến Tre, du lịch ẩm thực, hình<br /> dịch vụ của Barcet (1996) và Decelle (2002) ảnh điểm đến<br /> <br /> <br /> DEVELOPING CULINARY TOURISM TO CREATE AN ATTRACTIVE<br /> DESTINATION IMAGE FOR BEN TRE PROVINCE<br /> <br /> ABSTRACT destination management organizations<br /> A destination considered by tourists as pay much attention to creating destination<br /> having a positive image will have competitive images. The province of Ben Tre in South<br /> advantage over other destinations. Therefore, West of Vietnam currently is not an attractive<br /> in developing tourism destinations, destination of the region, whereas it has the<br /> <br /> *<br /> PGS.TS. GV. Trường Đại học Văn Hiến<br /> <br /> 20<br /> Phát triển du lịch ẩm thực ...<br /> <br /> <br /> unique image of “the coconut homeland what?” in the models. The product “Enjoying<br /> of Vietnam,” which is an advantage in the cuisine of the coconut homeland” was<br /> developing culinary tourism. designed and experimented at Vam Ho Bird<br /> How can Ben Tre province develop Sanctuary. The results of the survey on the<br /> culinary tourism products to create an tourists’ opinions demonstrated that this<br /> attractive destination image for tourists? product made a positive impression and<br /> This research applied Barcet’s (1996) and word-of-mouth was effective in promoting<br /> Decelle’s (2002) models of innovation in the product, in order to create an attractive<br /> services to design culinary tourism products. destination image for Ben Tre Province in<br /> Experimental and survey methods were used terms of culinary tourism.<br /> to answer the questions “For whom?” and Keywords: Ben Tre, culinary tourism,<br /> “What services?” and expert interviews to destination image<br /> answer the questions “How?” and “With<br /> <br /> 1. GIỚI THIỆU Vậy Bến Tre có thể phát triển những sản<br /> Hình ảnh điểm đến là một trong những phẩm du lịch ẩm thực như thế nào để tạo hình<br /> yếu tố có ảnh hưởng mạnh đến quyết định ảnh điểm đến hấp dẫn với khách du lịch?<br /> chọn một địa điểm tới thăm của khách du Nghiên cứu này được thực hiện với mong<br /> lịch. Một điểm đến được khách du lịch đánh muốn tìm ra những sản phẩm du lịch ẩm thực<br /> giá có hình ảnh tích cực sẽ có lợi thế cạnh mà thị trường có nhu cầu và Bến Tre có khả<br /> tranh so với những điểm đến khác. Vì vậy năng đáp ứng. Phương pháp chuyên gia đã<br /> trong phát triển điểm đến các nhà quản lý được dùng để xác định tài nguyên du lịch<br /> điểm đến rất chú ý đến việc tạo hình ảnh tích ẩm thực của Bến Tre và phương pháp điều<br /> cực cho điểm đến. tra lấy ý kiến khách du lịch đã được dùng<br /> để đánh giá sản phẩm thử nghiệm. Sản phẩm<br /> Bến Tre là một tỉnh nằm trong vùng đồng<br /> “Thưởng thức ẩm thực xứ Dừa” được thiết kế<br /> bằng sông Cửu Long thuộc Việt Nam, còn gọi<br /> bằng cách ứng dụng mô hình đổi mới dịch vụ<br /> là miền Tây Nam bộ, hiện vẫn chưa là điểm<br /> của Barcet & Decelle. Qua thử nghiệm sản<br /> đến hấp dẫn của vùng. Đó là vì sản phẩm du<br /> phẩm này một số gợi ý về việc tạo hình ảnh<br /> lịch của Bến Tre cũng tương tự như của các<br /> điểm đến hấp dẫn cho Bến Tre với dòng sản<br /> địa phương khác trong vùng, chủ yếu là du<br /> phẩm du lịch ẩm thực được đề nghị.<br /> lịch sinh thái miền quê sông nước. Trong khi<br /> đó, Bến Tre có những tài nguyên du lịch có thể 2. XU HƯỚNG THỊ TRƯỜNG DU LỊCH<br /> được dùng để thiết kế ra những sản phẩm mới ẨM THỰC<br /> khác biệt rõ rệt. Được mệnh danh là “Xứ Dừa<br /> “Du lịch ẩm thực là chuyến đi mà khách<br /> Việt Nam”, Bến Tre đã sẵn có hình ảnh thương<br /> du lịch có kế hoạch dành một phần hoặc toàn<br /> hiệu độc đáo rất thuận lợi cho việc phát triển<br /> bộ chuyến đi để nếm thử món ăn hoặc thực<br /> dòng sản phẩm du lịch ẩm thực. Đây là dòng<br /> hiện các hoạt động liên quan đến ẩm thực ở<br /> sản phẩm mới phát triển vài năm gần đây trên<br /> nơi đến.” (Carmina và cộng sự, 2012). Như<br /> thế giới đáp ứng nhu cầu của khúc thị trường<br /> vậy du lịch ẩm thực khác với ẩm thực trong<br /> khách yêu thích nghệ thuật ẩm thực và trở về<br /> chuyến đi. Với du lịch ẩm thực thì phần chính<br /> với kiểu ăn chậm truyền thống.<br /> của chuyến đi là trải nghiệm ẩm thực. Những<br /> <br /> 21<br /> Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br /> <br /> trải nghiệm khác trong chuyến đi chỉ là phần loại dừa ngon, Bến Tre đã có sẵn thương hiệu<br /> phụ thêm. là “Xứ Dừa Việt Nam”. Các loại dừa xiêm,<br /> Hiện nay trên thị trường đang có xu hướng dừa dâu, dừa dứa… là món uống được khách<br /> thích trải nghiệm ăn uống kiểu “Peer to Peer” du lịch trong và ngoài nước rất ưa thích. Phần<br /> tức là dùng bữa ăn do người địa phương nấu lớn các món ăn của người dân địa phương đều<br /> trong nhà của họ. Xu hướng này không chỉ có dùng dừa làm nguyên liệu chính. Nhóm<br /> có với khách du lịch quốc tế từ các quốc gia nghiên cứu đã tập hợp được danh mục gần<br /> phát triển – nơi mà “thức ăn nhanh” đã trở 50 món ăn có dừa. Danh mục này đủ để thiết<br /> thành phổ biến đến mức đã xuất hiện hiện kế dòng sản phẩm cốt lõi là thưởng thức đặc<br /> tượng chối bỏ chúng mà còn cả với khách sản xứ Dừa. Từ dòng sản phẩm cốt lõi này<br /> du lịch Việt Nam. Điều này đã mở ra cơ hội kết hợp với các dòng sản phẩm đang được ưa<br /> cho ngành du lịch phát triển du lịch ẩm thực chuộng khác để phát triển thành những dòng<br /> với các dòng sản phẩm đa dạng từ thực phẩm sản phẩm du lịch ẩm thực đáp ứng nhu cầu<br /> sạch và xanh đến các món ăn và uống truyền của những nhóm khách hàng khác nhau.<br /> thống của các dân tộc, vùng, miền khác nhau. - Nguồn thực phẩm tươi sạch: ngoài dừa,<br /> Du lịch ẩm thực không chỉ là đi để thưởng Bến Tre còn có các loại trái cây ngon như bưởi<br /> thức món ăn, mà còn là khám phá văn hóa da xanh, chuối, xoài, ổi, quít, cam… các loại<br /> ẩm thực qua các lễ hội ẩm thực, hội thảo về thủy, hải sản và gia cầm. Nguồn thực phẩm<br /> ẩm thực, tham quan bảo tàng thực phẩm, chợ tại chỗ này cùng với cách chế biến riêng của<br /> thực phẩm, các cơ sở nuôi trồng và chế biến địa phương giúp cho các món ăn dù cùng tên<br /> thực phẩm, kể cả trải nghiệm chế biến thực vẫn có sự khác biệt về hương vị. Đây là yếu<br /> phẩm. Với những hoạt động đa dạng như tố làm nên nét độc đáo của món ăn.<br /> vậy có thể thiết kế thành chuyến đi chuyên - Không gian ẩm thực: Không chỉ có<br /> đề hoặc phối hợp nhiều hoạt động trong một những vườn dừa rộng lớn, ở Bến Tre dừa<br /> chuyến đi. Tùy vào đối tượng khách và điểm được trồng khắp nơi từ sân nhà đến lối đi và<br /> đến mức độ phù hợp của sản phẩm được thiết trồng xen trong các vườn trái cây. Nhờ vậy<br /> kế quyết định sự thành công của sản phẩm. Bến Tre có tài nguyên không gian ẩm thực rất<br /> khác biệt với các điểm đến khác trong vùng.<br /> 3. TÀI NGUYÊN DU LỊCH ẨM THỰC<br /> CỦA BẾN TRE 4. ỨNG DỤNG MÔ HÌNH BARCET &<br /> DECELLE THIẾT KẾ SẢN PHẨM DU<br /> Điểm đến Bến Tre chỉ cách TP. Hồ Chí<br /> LỊCH ẨM THỰC CHO BẾN TRE<br /> Minh 86 km, dễ dàng nối tuyến với các điểm<br /> Mô hình đổi mới dịch vụ của Barcet đưa<br /> đến khác trong vùng nhờ có hệ thống giao<br /> ra vào năm 1996 và Decell phát triển vào<br /> thông đường bộ và đường thủy thuận tiện.<br /> năm 2002 có bốn câu hỏi cần phải trả lời khi<br /> Ngoài hệ thống các nhà hàng, khách sạn, các<br /> thiết kế dịch vụ mới hoàn toàn hoặc cải tiến<br /> khu nghỉ dưỡng đạt chuẩn, Bến Tre còn có<br /> (xem hình 1). Bốn câu hỏi đó là:<br /> các nhà vườn và nông trại du lịch đáp ứng tốt<br /> nhu cầu lưu trú đa dạng của khách du lịch nội (1) Đổi mới nhằm đáp ứng nhu cầu của ai?<br /> địa và quốc tế. Về tài nguyên cho du lịch ẩm (2) Những dịch vụ gì cần đổi mới?<br /> thực, Bến Tre có các lợi thế sau: (3) Làm thế nào để đổi mới dịch vụ?<br /> (4) Với những tài nguyên gì?<br /> - Món ăn chế biến từ dừa: nhờ có diện tích<br /> trồng dừa lớn nhất cả nước và nhiều chủng Hai câu hỏi (1) và (2) nhằm khám phá thị<br /> <br /> 22<br /> Phát triển du lịch ẩm thực ...<br /> <br /> <br /> trường xác định hướng đổi mới dịch vụ, hai giữa 4 thành phần trong mô hình. Có thể đi từ<br /> câu hỏi (3) và (4) nhằm xác định nguồn lực cột (1) đến (4) (Barcet, 1996) hoặc đi từ (4)<br /> để thực hiện đổi mới. Dấu mũi tên hai chiều đến (1) (Decelle, 2003)<br /> trong mô hình thể hiện mối quan hệ qua lại<br /> <br /> Hình 1: Mô hình đổi mới dịch vụ của Barcet & Decelle<br /> <br /> Nhắm vào ai? Những gì? Như thế nào? Với những gì?<br /> (1) (2) (3) (4)<br /> Xác định khách Xác định Xác định Xác định<br /> hàng mục tiêu dịch vụ cần phương án đổi nguồn lực cho<br /> đổi mới mới đổi mới<br /> CẦU CUNG<br /> <br /> Để xây dựng mô hình nghiên cứu lý 1 nhà khoa học, 1 quản lý công ty lữ hành địa<br /> thuyết với dòng sản phẩm du lịch ẩm thực, phương, 2 chủ nhà vườn du lịch, 1 chủ quán<br /> phương pháp phỏng vấn chuyên gia đã được ăn nông thôn, 1 chủ nông trại, 2 hướng dẫn<br /> dùng để thu thập thông tin trả lời các câu hỏi viên du lịch.<br /> trong mô hình (xem hình 2). Chuyên gia gồm<br /> <br /> Hình 2: Mô hình của Barcet & Decelle ứng dụng với du lịch ẩm thực<br /> <br /> Nhắm vào ai? Những gì? Như thế nào? Với những gì?<br /> Khách du lịch Du lịch ẩm Thực đơn Nguồn thực phẩm<br /> ẩm thực nội thực thưởng /Kỹ thuật chế biến<br /> địa/ quốc tế thức/ khám Không gian<br /> phá/ nghỉ Nhà hàng/ quán ăn/<br /> dưỡng Quá trình khu nghỉ dưỡng/nông<br /> phục vụ trại/ nhà vườn<br /> <br /> Văn hóa ẩm thực/<br /> Lao động nghề bếp/<br /> thuyết minh<br /> CẦU CUNG<br /> <br /> Từ mô hình lý thuyết, sản phẩm “Thưởng đang trong quá trình hoạt động thử nghiệm<br /> thức ẩm thực xứ Dừa” được thiết kế với theo mô hình nông trại nghỉ dưỡng kết hợp<br /> những thông tin được đưa vào mô hình như giáo dục. Trên cơ sở phân tích năng lực phục<br /> trong hình 3. Nông trại du lịch Sân chim vụ của nông trại và đặc điểm cá nhân của<br /> Vàm Hồ được chọn để triển khai nghiên cứu khách đến nông trại, thực đơn cho một kỳ<br /> thử nghiệm sản phẩm vào tháng 12/2016. nghỉ 2 ngày 1 đêm tại nông trại được thiết<br /> Đây là nông trại du lịch đầu tiên ở Bến Tre kế với 5 bữa ăn. Thực đơn gồm các món có<br /> <br /> 23<br /> Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br /> <br /> dừa làm nguyên liệu chính gồm những món Các bữa ăn được phục vụ trong nhà ăn<br /> ăn địa phương còn ít người biết đến như của nông trại rộng thoáng, mái nhà lợp lá dừa,<br /> bánh canh tôm nước cốt dừa, dừa kho thịt ba không vách ngăn, bàn ghế gỗ đơn sơ, liền kề<br /> chỉ, canh chua cá nấu với trái bần và nước vườn cây, ao cá. Khu bếp mở liền kề nhà ăn<br /> dừa tươi, canh kiểm (các loại củ quả nấu với để khách có thể xem thực phẩm nguyên liệu<br /> nước cốt dừa)… và những món từng được và thử chế biến nếu thích. Mỗi món được<br /> khách du lịch quốc tế bình chọn là những dọn ra đều có giới thiệu ngắn gọn thành phần<br /> món ăn hàng đầu được ưa thích như bánh nguyên liệu, cách chế biến và cách ăn. Mọi<br /> xèo, chuối nếp nướng… câu hỏi của khách liên quan đến món ăn đều<br /> được trả lời thỏa đáng.<br /> <br /> Hình 3: Mô tả cầu và cung sản phẩm “Thưởng thức ẩm thực Xứ Dừa”<br /> <br /> <br /> Nhắm vào ai? Những gì? Như thế nào? Với những gì?<br /> Khách nội địa Sản phẩm Các món từ Nguồn thực phẩm tươi<br /> tuổi trung niên “Thưởng dừa: bánh xèo, sạch do nông trại sản<br /> thức ẩm thực canh kiểm, xuất<br /> Có kiến thức và Xứ Dừa” bánh canh tôm, Chế biến theo cách của<br /> kinh nghiệm về chè chuối dân địa phương<br /> ẩm thực<br /> Không gian<br /> ẩm thực: thiên Nhà ăn nông trại/ vườn<br /> nhiên trong cây trái, ao cá<br /> lành<br /> <br /> Quá trình phục<br /> vụ: thái độ thân Phục vụ kiểu tiệc miền<br /> thiện, cung cấp quê Tây Nam Bộ<br /> thông tin đúng Chủ nông trại trực tiếp<br /> và đủ về món giới thiệu món ăn<br /> ăn<br /> <br /> CẦU CUNG<br /> <br /> <br /> Kết quả khảo sát ý kiến 30 khách thuộc - Món ăn: Hầu hết đều thích bánh xèo<br /> nhóm tuổi trên dưới 50, có nhiều kinh nghiệm và canh kiểm.<br /> về thực phẩm và ẩm thực trong tháng 1/2017, - Sản phẩm mua về: 82,1% chọn Bưởi<br /> như sau: da xanh, 52,6% chọn Bánh tráng Mỹ Lồng.<br /> - Bữa ăn: có 51,7% đánh giá là rất ngon Các sản phẩm từ dừa như Mứt dừa (39,3%),<br /> và 44,8% đánh giá là ngon, số còn lại cho là Dừa tươi (35,7%), Dầu dừa (32,1%) đều chưa<br /> chấp nhận được, không có ai trả lời là không đạt mức trung bình.<br /> ngon.<br /> <br /> 24<br /> Phát triển du lịch ẩm thực ...<br /> <br /> <br /> Sau thử nghiệm, nông trại đã giới thiệu và khu nghỉ dưỡng có thể thiết kế dòng sản<br /> và phục vụ nhiều đoàn khách cùng khúc thị phẩm thưởng thức ẩm thực phục vụ chuyên<br /> trường này và đều nhận được phản hồi tích nghiệp với các dạng tiệc buffet, lễ hội ẩm<br /> cực. Do thực phẩm phải đạt yêu cầu tươi sạch thực trong nhà liên kết nhiều nhà hàng, lễ hội<br /> và tại chỗ nên tùy theo thời điểm, nguyên liệu ẩm thực đường phố, hội thi nấu ăn chuyên<br /> chế biến món ăn cũng có thay đổi. Những thay nghiệp… Hệ thống các quán ăn nông thôn và<br /> đổi này đều có giải thích rõ ràng cho khách các làng nghề thực phẩm thích hợp cho dòng<br /> biết khi đặt dịch vụ, trong trường hợp khẩn sản phẩm khám phá như tour tham quan các<br /> cấp thì giải thích trước bữa ăn. Từ sản phẩm làng nghề và nhà sản xuất có thương hiệu nổi<br /> cơ bản này nông trại đã phát triển thành một tiếng như làng nghề Bánh tráng Mỹ Lồng,<br /> dòng sản phẩm với các sản phẩm khác nhau Bánh phồng Sơn Đốc, cơ sở kẹo dừa Bến Tre,<br /> về số bữa ăn, số món ăn và món ăn trong thực rượu Phú Lễ, rượu mật hoa dừa Bến Tre, dầu<br /> đơn đáp ứng yêu cầu của nhiều nhóm khách dừa Bến Tre… Nếu thời gian lưu trú dài ngày<br /> có đặc điểm cá nhân khác nhau. thì có thể kết hợp du lịch ẩm thực với du lịch<br /> Đợt thử nghiệm sản phẩm lần thứ hai nông trại hay với du lịch lịch sử chẳng hạn.<br /> được tiến hành trong tháng 3/2017, khảo sát<br /> 5. TẠO HÌNH ẢNH ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH<br /> 30 khách trong độ tuổi từ 18 đến 22 đã cho<br /> ẨM THỰC CHO BẾN TRE<br /> kết quả như sau:<br /> Hình ảnh của một điểm đến có thể được<br /> - Bữa ăn: 56,6% đánh giá là rất ngon,<br /> coi như là một sự kết hợp của nhiều loại hình<br /> 26,6% đánh giá là ngon, số còn lại cho là<br /> ảnh: thương hiệu, điểm bán, công ty, đất<br /> chấp nhận được, không có ai trả lời là không<br /> nước. Theo Crompton (1979) hình ảnh điểm<br /> ngon.<br /> đến “bao gồm niềm tin, cảm nghĩ và ấn tượng<br /> - Món ăn: 100% thích Bánh xèo, 76,7% mà một người có về một điểm đến”. Như vậy<br /> thích chè chuối. muốn tạo được hình ảnh tích cực trong nhận<br /> - Sản phẩm mua về: 60,7% chọn Bưởi thức của khách du lịch thì cần tập trung vào<br /> da xanh, các sản phẩm khác đều dưới mức việc tạo niềm tin, cảm nghĩ và ấn tượng trong<br /> trung bình trong đó Mứt dừa đạt (32,1%). nhận thức của họ. Sự khác biệt của sản phẩm<br /> Kết quả đạt được từ hai lần thử nghiệm và truyền thông là hai yếu tố có tầm quan<br /> này đã giúp nông trại xác định được Bánh trọng hàng đầu tạo nên hình ảnh của điểm<br /> xèo là món được ưa thích nhất nên sẽ là món đến.<br /> luôn có trong thực đơn và sẽ chú trọng truyền Dòng sản phẩm ẩm thực với thực phẩm<br /> thông để khách phân biệt được Bánh xèo chủ chốt là dừa gắn với không gian ẩm thực<br /> kiểu Bến Tre và Bánh xèo ở các nơi khác. xứ Dừa, đáp ứng yêu cầu tạo nên sự khác biệt<br /> Các món ăn khác dù không đạt tỷ lệ cao như rõ rệt với các dòng sản phẩm du lịch sinh thái<br /> Bánh xèo nhưng đánh giá chung về bữa ăn là của các điểm đến khác trong vùng. Kết quả<br /> rất tốt. Có đến 84,7% (100/118) khách đánh nghiên cứu thực nghiệm cho thấy sản phẩm<br /> giá là rất hài lòng với bữa ăn được phục vụ. này cũng đã tạo được hình ảnh tốt với khách<br /> Điều này cho thấy thực đơn được thiết kế là du lịch thể hiện qua sự hài lòng của họ.<br /> phù hợp với các nhóm khách này. Việc chọn kênh truyền thông thích hợp<br /> Với hệ thống nhà hàng trong khách sạn để quảng bá cho điểm đến Bến Tre gắn với<br /> <br /> 25<br /> Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br /> <br /> du lịch ẩm thực có ảnh hưởng đến hình thành kinh nghiệm về ẩm thực. Với những dòng<br /> niềm tin và cảm nghĩ của khách du lịch. Khảo sản phẩm lễ hội, tham quan học hỏi có thể<br /> sát 118 khách đến có 54,2% người trả lời sẽ những kênh truyền thông khác sẽ hiệu quả<br /> trở lại và ở lại lâu hơn, có 79,6% người trả hơn. Mô hình Barcet & Decelle có thể được<br /> lời sẽ giới thiệu cho những người quen biết sử dụng để thiết kế chi tiết những dòng sản<br /> và 7,6% người trả lời sẽ tổ chức cho người phẩm khác.<br /> thân/ bạn bè đến Nông trại du lịch sân chim<br /> Vàm Hồ. Số liệu này cho thấy sản phẩm đã TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> tạo được hình ảnh tốt với khách đến và kênh [1]. Barcet, A. (1996), Fondements culturels<br /> truyền miệng tỏ ra có ưu thế hơn các kênh et organisationnels de l’innovation dans les<br /> truyền thông khác. services, CEDES-CNRS<br /> [2]. Carmina Fandos Herrera, Javier Blanco<br /> 6. KẾT LUẬN<br /> Herranz, José Ma Puyuelo Arilla (2012),<br /> Bằng cách ứng dụng mô hình đổi mới Gastronomy’s importance in the development<br /> dịch vụ của Barcet và Decelle, dòng sản phẩm of tourism destinations in the world, Global<br /> “Thưởng thức ẩm thực xứ Dừa” đã được thiết Report on Food Tourism, UNWTO<br /> kế và đưa vào thử nghiệm tại Nông trại Du [3]. Crompton, F. L. (1979), An assessment<br /> lịch Sân chim Vàm Hồ. Kết quả khảo sát ý of the image of Mexico as a vacation<br /> kiến khách sử dụng dịch vụ này cho thấy là destination and the inluence of geographical<br /> có thể tạo được hình ảnh điểm đến hấp dẫn location upon that image, Journal of Travel<br /> cho Bến Tre với du lịch ẩm thực. Mức độ hài Research, 1V(4), 18-23<br /> lòng cao và sẵn sàng giới thiệu cho nhiều [4]. Decelle, X. (2003). A conceptual<br /> người biết đến chứng tỏ sản phẩm này đã tạo and dynamic approach to innovation in<br /> được hình ảnh tốt trong nhận thức của khách tourism, Innovation and Growth in Tourism:<br /> du lịch. Truyền thông quảng bá sản phẩm qua Conference Papers, OECD<br /> kênh truyền miệng tỏ ra thích hợp với du lịch [5]. https://theculinarytravelguide.<br /> ẩm thực thưởng thức, vì đây là sản phẩm tinh com/2015/02/02/10-culinary-travel-trends-<br /> tế đòi hỏi khách phải có nhiều kiến thức và for-2015/<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 26<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2