intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phun xăng điện tử

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

304
lượt xem
100
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phun xăng điện tử - Ứng dụng cho thời xăng đắt Phun xăng điện tử, một trong những công nghệ của ô tô đã được áp dụng trên xe máy. Tại Việt Nam, một số mẫu xe máy cũng đã được trang bị, nhưng chưa rộng rãi và chưa được người tiêu dùng coi là một yếu tố quyết định khi chọn mua xe

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phun xăng điện tử

  1. Phun xăng điện tử - Ứng dụng cho thời xăng đắt Phun xăng điện tử, một trong những công nghệ của ô tô đã được áp dụng trên xe máy. Tại Việt Nam, một số mẫu xe máy cũng đã được trang bị, nhưng chưa rộng rãi và chưa được người tiêu dùng coi là một yếu tố quyết định khi chọn mua xe
  2. Trên thế giới, nhiều hãng xe đã ứng dụng công nghệ này cho mô-tô thể thao, xe máy off-road…, như Kawasaki, Honda, Yamaha… Một số mẫu xe tại Việt Nam cũng đã áp dụng công nghệ này, như Honda với Air Blade, Future Neo, SYM với Joyride (Honda gọi là công nghệ PGI-FI, còn SYM gọi là EFI). Trong công nghệ phun xăng điện tử, nhiên liệu được nén bằng bơm xăng và cấp vào buồng đốt qua hệ thống kim phun. Các cảm biến trong hệ thống có nhiệm vụ theo dõi thông số vận hành của xe, như tình trạng động cơ, nhiệt độ và áp suất không khí… Tất cả thông tin sẽ được bộ điều khiển trung tâm xử lý và đưa ra lượng khí cần nạp, định lượng và thời điểm cần bơm nhiên liệu vào buống đốt, thời điểm đánh lửa, đảm bảo quá trình đốt cháy nhiên liệu đạt hiệu quả tối ưu… Do đó, việc sử dụng nhiên liệu của công nghệ phun xăng điện tử sẽ hiệu quả hơn so với chế hòa khí thông thường. Sơ đồ các hoạt động của động cơ sử dụng công nghệ phun xăng điện tử
  3. Những ưu thế của công nghệ này quan trọng nhất phải kể đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Lượng xăng cũng như không khí sạch đưa vào buồng đốt được tính toán vừa đủ cho vận tốc, điều kiện đường sá, tải trọng… loại bỏ hoàn toàn hiện tượng dư thừa xăng, từ đó hạn chế được lượng khí thải ra môi trường. Mặt khác, hiện tượng nghẹt khi khởi động vào buổi sáng, thời tiết lạnh sẽ không còn, khả năng tăng tốc của xe cũng được cải thiện do hỗn hợp nhiên liệu xăng/không khí được tính toán hợp lí hơn so với công nghệ cũ. Trên thực tế, với chiếc Air Blade FI, trên quãng đường hỗn hợp dài 690 km mà phóng viên Dân trí đã chạy thử (Vĩnh Phúc - Hải Phòng - Thanh Hóa - Hòa Bình - Hà Nội), hai chiếc Air Blade FI và Air Blade thường có chỉ số tiêu thụ nhiên liệu tương ứng 12 lít và 14,89 lít. Các thông số so sánh mức tiêu thụ của từng loại xe như sau: Air Blade phun Air Blade xăng điện tử thường 57,50 1,74 46,33 2,15 km/lít lít/100km km/lít lít/100km
  4. Theo đó, trung bình trên 100 km đường hỗn hợp, chiếc Air Blade sử dụng công nghệ phun xăng điện tử tiết kiệm 0,41 lít xăng, tương đương 6.500 đồng với giá xăng hiện nay là 15.950 đồng/lít. Mặt khác, nếu sử dụng công nghệ chế hòa khí thông thường, mức độ tiêu hao nhiên liệu còn phụ thuộc rất nhiều vào khả năng vận hành xe của người sử dụng. Ngược lại, công nghệ phun xăng điện tử khiến mức tiêu hao nhiên liệu không còn chênh quá nhiều vào điều kiện này, hay nói cách khác, người sử dụng xe lâu năm và người ít sử dụng xe, mức tiêu hao nhiên liệu cũng không quá chênh lệch. Một số đoạn đường trên hành trình 690 km
  5. Tuy vậy, do dùng nhiều cảm biến điện tử trên xe, yêu cầu về giữ an toàn hệ thống điện của các dòng xe sử dụng công nghệ phun xăng điện tử cũng cao hơn so với các loại xe thông thường. Không chỉ nhìn nhận ở khía cạnh tiết kiệm nhi ên liệu và độ ổn định của máy móc khi vận hành xe, xu hướng chung của ngành công nghiệp ô tô-xe máy thế giới đều hướng tới việc bảo vệ môi trường; do đó, đã đến lúc người tiêu dùng trong nước nên coi đây là một tiêu chí quan trọng khi chọn xe.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2