Phương pháp dạy học bài năng suất tỏa nhiệt của nhiên liệu (Vật lý 8) theo định hướng phát triển hoạt động tìm tòi giải quyết vấn đề của học sinh
lượt xem 2
download
The article deals with the process for teaching the lesson " The efficiency of heat spreading from fuel" (Physics, 8 th grad, secondary school) following the activity development orientation to solve problems in learning by school pupils while creating conditions to conduct experience for establishing the formula how to calculate the heat spreading while burning fuel: Q = q.m and to find the meaning of q.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Phương pháp dạy học bài năng suất tỏa nhiệt của nhiên liệu (Vật lý 8) theo định hướng phát triển hoạt động tìm tòi giải quyết vấn đề của học sinh
- JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE Educational Sci., 2007,V.52, No 6, pp.3-5 PH×ÌNG N DY HÅC BI NNG SUT TÄA NHIT CÕA NHIN LIU (VT LÞ 8 ) THEO ÀNH H×ÎNG PHT TRIN HOT ËNG TM TÁI GII QUYT VN CÕA HÅC SINH Vô Thà Thanh Mai Nh xu§t b£n Gi¡o döc H Nëi 1. °t v§n · Trong SGK, b i håc n y ÷ñc x¥y düng theo kiºu thæng b¡o. Sau khi ÷a ra ành ngh¾a nhi¶n li»u, n«ng su§t täa nhi»t cõa nhi¶n li»u, SGK thæng b¡o cæng thùc t½nh nhi»t l÷ñng do nhi¶n li»u bà èt ch¡y täa ra Q = q.m. Thüc t¸ d¤y håc cho th§y, n¸u d¤y theo óng ti¸n tr¼nh n y HS s³ khæng câ cì hëi ho¤t ëng t½ch cüc º tham gia x¥y düng ki¸n thùc, ph¡t huy ho¤t ëng t¼m tái gi£i quy¸t v§n ·. Vîi kinh nghi»m ¢ câ trong cuëc sèng, vîi c¡c ki¸n thùc ¢ câ v· cæng thùc t½nh nhi»t l÷ñng, ta câ thº thi¸t k¸ ti¸n tr¼nh d¤y håc b i n y theo h÷îng ph¡t triºn ho¤t ëng t¼m tái gi£i quy¸t v§n · cõa HS nh÷ sau: a) Thæng b¡o ành ngh¾a nhi¶n li»u. b) Tø thüc t¸ íi sèng, l m cho håc sinh th§y ÷ñc sü phö thuëc cõa nhi»t l÷ñng Q m vªt bà èt ch¡y täa ra v o khèi l÷ñng cõa vªt. L m th½ nghi»m nghi¶n cùu sü phö thuëc t l» cõa nhi»t l÷ñng Q m nhi¶n li»u ch¡y täa ra (công l nhi»t l÷ñng m vªt kh¡c thu v o º nâng l¶n) vîi khèi l÷ñng cõa nhi¶n li»u bà èt ch¡y. c) Công tø thüc t¸ íi sèng håc sinh th§y r¬ng un còng mët khèi l÷ñng m cõa vªt b¬ng c¡c nhi¶n li»u kh¡c nhau th¼ l÷ñng nhi¶n li»u tèn kh¡c nhau. L m TN so s¡nh h¬ng sè q èi vîi c¡c nhi¶n li»u kh¡c nhau. d) K¸t luªn: Nhi»t l÷ñng täa ra khi èt ch¡y ho n to n m (kg) nhi¶n li»u ÷ñc t½nh b¬ng cæng thùc Q = q.m (q °c tr÷ng cho ch§t l m nhi¶n li»u). ¤i l÷ñng cho bi¸t nhi»t l÷ñng täa ra khi 1kg nhi¶n li»u bà èt ch¡y ho n to n gåi l n«ng su§t täa nhi»t cõa nhi¶n li»u. 2. Ph÷ìng ¡n d¤y håc 2.1. C¡c c¥u häi cì b£n v k¸t luªn t÷ìng ùng c¦n x¥y düng a) Nhi»t l÷ñng täa ra khi èt ch¡y ho n to n m (kg) c¡c nhi¶n li»u câ t l» vîi khèi l÷ñng nhi¶n li»u bà èt ch¡y hay khæng? 3
- Vô Thà Thanh Mai Nhi»t l÷ñng täa ra khi èt ch¡y ho n to n m (kg) c¡c nhi¶n li»u t l» vîi khèi l÷ñng nhi¶n li»u bà èt ch¡y : Q = q.m. b) Còng mët khèi l÷ñng (m) c¡c nhi¶n li»u kh¡c nhau khi ch¡y h¸t câ täa ra còng mët nhi»t l÷ñng nh÷ nhau hay khæng ? (h¬ng sè q trong cæng thùc Q = q.m câ nh÷ nhau èi vîi c¡c nhi¶n li»u kh¡c nhau hay khæng ?) H¬ng sè q câ gi¡ trà kh¡c nhau èi vîi c¡c nhi¶n li»u kh¡c nhau. K¸t luªn : Nhi»t l÷ñng täa ra khi èt ch¡y ho n to n m (kg) nhi¶n li»u ÷ñc t½nh b¬ng cæng thùc Q = q.m trong â Q : nhi»t l÷ñng täa ra (J). q : n«ng su§t täa nhi»t cõa nhi¶n li»u (J/kg) l nhi»t l÷ñng täa ra khi èt ch¡y ho n to n 1kg nhi¶n li»u. m : khèi l÷ñng cõa nhi¶n li»u bà èt ch¡y ho n to n (kg). Ti¸n tr¼nh x¥y düng ki¸n thùc câ thº ÷ñc tr¼nh b y nh÷ sau: Ho¤t ëng 1: Sü phö thuëc cõa Q v o khèi l÷ñng cõa nhi¶n li»u bà èt ch¡y. ∗ B÷îc 1: - Ng÷íi ta gåi c¡c ch§t èt khi ch¡y câ täa ra nhi»t l÷ñng l nhi¶n li»u. - Thüc t¸ cho th§y: un vªt câ khèi l÷ñng (m) c ng lîn, hay l m cho nhi»t ë cõa vªt t«ng (∆to ) c ng nhi·u (nhi»t l÷ñng do nhi¶n li»u bà èt ch¡y täa ra c ng lîn) th¼ c ng tèn nhi·u nhi¶n li»u. ∗ B÷îc 2: - Nhi»t l÷ñng täa ra khi èt ch¡y ho n to n m (kg) c¡c nhi¶n li»u câ t l» vîi khèi l÷ñng nhi¶n li»u bà èt ch¡y hay khæng? ∗ B÷îc 3: Gi£i ph¡p: un hai l÷ñng n÷îc kh¡c nhau t«ng l¶n còng (∆to ) b¬ng cçn rçi so s¡nh t l» giúa nhi»t l÷ñng m n÷îc thu ÷ñc (công l nhi»t l÷ñng do cçn täa ra) trong hai tr÷íng hñp vîi t l» giúa hai l÷ñng cçn ti¶u tèn t÷ìng ùng. - Cho m1 n÷îc = 100g; ∆to1n÷îc = 30 o C; m2 n÷îc = 200g; ∆to2n÷îc = 30 o C; - T½nh Q2 n÷îc = cn 100g∆to1n÷îc ; Q2 n÷îc = cn 200g∆to2n÷îc ; Q1 cçn Q2 cçn Coi r¬ng Q n÷îc thu = Q cçn täa → m1 = m2 = h¬ng sè → Nhi»t l÷ñng täa ra khi èt ch¡y ho n to n m (kg) c¡c nhi¶n li»u t l» vîi khèi l÷ñng nhi¶n li»u bà èt ch¡y. Q = q.m Ho¤t ëng 2: Ti¸n tr¼nh khoa håc x¥y düng ki¸n thùc v· sü phö thuëc cõa Q v o ch§t dòng l m nhi¶n li»u ∗ B÷îc 1: Tø thüc t¸ cho th§y: un còng mët khèi l÷ñng vªt (m) b¬ng c¡c nhi¶n li»u kh¡c nhau th¼ l÷ñng nhi¶n li»u kh¡c nhau. ∗ B÷îc 2: Còng mët khèi l÷ñng (m) c¡c nhi¶n li»u kh¡c nhau khi ch¡y h¸t câ täa ra còng mët nhi»t l÷ñng nh÷ nhau hay khæng? (h¬ng sè q trong cæng thùc Q = q . m câ nh÷ nhau èi vîi c¡c nhi¶n li»u kh¡c nhau hay khæng? ∗ B÷îc 3: Gi£i ph¡p: un còng mët khèi l÷ñng n÷îc t«ng l¶n còng nhi»t ë ∆to b¬ng cçn v d¦u häa. So s¡nh l÷ñng cçn v d¦u häa ti¶u tèn trong hai tr÷íng hñp. - Cho m1 n÷îc = 100g; ∆to1n÷îc = 30 o C; m2 n÷îc = 100g; ∆to2n÷îc = 30 o C; 4
- Ph÷ìng ph¡p d¤y håc b i N«ng su§t täa nhi»t cõa nhi¶n li»u (Vªt lþ lîp 8 THCS) theo ành h÷îng ph¡t triºn ho¤t ëng t¼nh tái gi£i quy¸t v§n · cõa håc sinh - T½nh Q1 n÷îc = cn 100g∆to1n÷îc ; Q2 n÷îc = cn 100g∆to2n÷îc ; Coi r¬ng Q thu = Q täa .C¥n m cçn ; m d¦u häa . → H¬ng sè q câ gi¡ trà kh¡c nhau èi vîi c¡c nhi¶n li»u kh¡c nhau H¼nh 1: Döng cö o n«ng su§t täa nhi»t K¸t luªn: Nhi»t l÷ñng täa ra khi èt ch¡y ho n to n m (kg) nhi¶n li»u ÷ñc t½nh b¬ng cæng thùc Q = q.m (q °c tr÷ng cho ch§t l m nhi¶n li»u). ¤i l÷ñng cho bi¸t nhi»t l÷ñng täa ra khi 1kg nhi¶n li»u bà èt ch¡y ho n to n gåi l n«ng su§t täa nhi»t cõa nhi¶n li»u. 3. K¸t luªn Ti¸n tr¼nh d¤y håc n¶u tr¶n ¢ ÷ñc thüc nghi»m s÷ ph¤m ð lîp 8 tr÷íng THCS Nguy¹n B¿nh Khi¶m (C¦u Gi§y - H Nëi) trong n«m håc 2006 - 2007. K¸t qu£ thüc nghi»m s÷ ph¤m b÷îc ¦u cho th§y : HS t½ch cüc tham gia · xu§t ph÷ìng ¡n th½ nghi»m, l m th½ nghi»m trong qu¡ tr¼nh gi£i quy¸t v§n ·, nhí â m ch§t l÷ñng ki¸n thùc cõa HS ÷ñc n¥ng cao v n«ng lüc t¼m tái gi£i quy¸t v§n · ÷ñc ph¡t triºn. Döng cö th½ nghi»m m chóng tæi ch¸ t¤o (h¼nh v³) ¢ sû döng trong d¤y håc câ t½nh kh£ thi, thíi gian d nh cho th½ nghi»m phò hñp vîi ti¸t d¤y håc 45 phót, sai sè trong th½ nghi»m l ch§p nhªn ÷ñc. TI LIU THAM KHO [1]. Vô Quang (Têng chõ bi¶n), Bòi Gia Thành, D÷ìng Ti¸n Khang, Vô Trång Rÿ, Trành Thà H£i Y¸n, Vªt lþ 8, Nxb Gi¡o Döc 2005. [2]. Ph¤m Húu Táng, Lþ luªn d¤y håc vªt lþ (tªp 1), Nxb HSP, 2005 [3]. Nguy¹n ùc Th¥m (Chõ bi¶n), Nguy¹n Ngåc H÷ng, Ph¤m Xu¥n Qu¸, Ph÷ìng ph¡p d¤y håc vªt lþ ð tr÷íng phê thæng, Nxb HSP, 2002. ABSTRACT A version of teaching the lesson "The efficiency of heat spreading from fuel" Physics, 8th grad, secondary school) following the activity development orientation to solve problems by school pupils The article deals with the process for teaching the lesson " The efficiency of heat spreading from fuel" (Physics,8th grad, secondary school) following the activity development orientation to solve problems in learning by school pupils while creating conditions to conduct experience for establishing the formula how to calculate the heat spreading while burning fuel: Q = q.m and to find the meaning of q. 5
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Tập huấn đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá học sinh theo định hướng phát triển năng lực
51 p | 356 | 71
-
Bài giảng Cơ sở đổi mới phương pháp dạy học - Prof. Dr. Bernd Meier, Dr. Nguyễn Văn Cường
105 p | 329 | 58
-
Phương pháp dạy học tích cực: hiện trạng và một số đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giờ học thảo luận
5 p | 167 | 23
-
Đổi mới phương pháp dạy học ở Đại học - Một cách tiếp cận từ thực tiễn
3 p | 127 | 18
-
Giải pháp đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực người học ở các trường đại học
7 p | 74 | 13
-
Giáo trình Kỹ năng và phương pháp dạy học nghề: Phần 2
66 p | 19 | 8
-
Vận dụng phương pháp dạy học bằng tình huống vào dạy học môn Lý luận dạy học theo định hướng phát triển năng lực dạy học cho sinh viên sư phạm tại các trường đại học
11 p | 109 | 7
-
Vận dụng một số phương pháp dạy học theo hướng tiếp cận năng lực trong dạy học môn giáo dục học ở trường Đại học sư phạm - Đại học Huế
8 p | 94 | 7
-
Áp dụng phương pháp dạy học theo dự án trong giảng dạy tiếng Pháp tại Đại học Đà Nẵng
9 p | 95 | 6
-
Vận dụng phương pháp dạy học nêu vấn đề vào dạy đọc hiểu tác phẩm văn học nhằm nâng cao năng lực Ngữ văn cho học sinh trung học cơ sở
6 p | 22 | 4
-
Rèn luyện cho sinh viên sư phạm kĩ năng thiết kế bài tập tình huống trong dạy học học phần phương pháp dạy học Sinh học I
9 p | 63 | 3
-
Đổi mới phương pháp dạy học nâng cao tính chủ động học tập của sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên trong thời đại công nghệ 4.0
3 p | 7 | 3
-
Các phương pháp dạy học nhằm nâng cao năng lực tự học tự nghiên cứu của sinh viên trường Đại học Kinh tế Nghệ An
9 p | 38 | 2
-
Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp dạy học ở khoa Địa lí trường ĐHSP Hà Nội
8 p | 40 | 2
-
Ứng dụng công nghệ thông và truyền thông trong đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp dạy học ở khoa Địa lí trường Đại học Sư phạm Hà Nội
8 p | 43 | 2
-
Đổi mới phương pháp dạy học môn hóa học theo hướng phát huy năng lực sáng tạo cho sinh viên ở trường Cao đẳng Sư phạm
8 p | 47 | 2
-
Phát triển năng lực dạy học cho sinh viên sư phạm thông qua dạy môn Lý luận dạy học bằng phương pháp dạy học vi mô
7 p | 8 | 2
-
Áp dụng phương pháp dạy học đối ứng trong dạy kỹ năng đọc văn bản tiếng Anh
6 p | 67 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn