btHoahochuuco
btHoahochuuco
Phương pp gi i bài t p h h c H u c ơ
M c l c
I HƯNG D N CHUNG
1. PHÂN LO I BÀI T P HÓA H C
Hi n nay có nhi u cách phân lo i bài t p khác nhau trong các tài li u giáo khoa. Vì v y, c n có cách
nhìn t ng qt v c d ng bài t p d a vào vi c n m ch c các c ơ s phân lo i.
1. Phân lo i d a vào n i dung toán h c c a bài t p:
Bài t p đ nh tính (khôngnh tn)
Bài t p đ nh l ư ng (có tính toán)
2. Phân lo i d a vào ho t đ ng c a h c sinh khi gi i bài t p:
Bài t p lý thuy t (kng có ti n hành thí nghi m) ế ế
Bài t p th c nghi m (ti n hành thí nghi m) ế
3. Phân lo i d a vào n i dung hóa h c c a bài t p:
Bài t p hóa đ i c ương
- Bài t p v ch t khí
- Bài t p v dung d ch
- Bài t p v đi n phân
Bài t p hóa vô c ơ
- Bài t p v c kim lo i
- Bài t p v c phi kim
- Bài t p v c lo i h p ch t oxit, axit, baz ơ, mu i, …
Bài t p hóa h u c ơ
- Bài t p v hydrocacbon
- Bài t p v r ư u, phenol, amin
- Bài t p v andehyt, axit cacboxylic, este, …
4. D a vào nhi m v yêu c u c a bài t p:
Bài t p cân b ng ph ương trình ph n ng
Bài t p vi t chu i ph n ng ế
Bài t p đi u ch ế
Bài t p nh n bi t ế
Bài t p tách các ch t ra kh i h n h p
Bài t p xác đ nh thành ph n h n h p
Bài t p l p CTPT.
Bài t p tìm nguyên t ch ưa bi tế
5. D a vào kh i l ư ng ki n th c, m c ế đ đơn gi n hay ph c t p c a bài t p:
Bài t p d ng c ơ b n
Bài t p t ng h p
6. D a vào cách th c ti n hành ki m tra: ế
Bài t p tr c nghi m
Bài t p t lu n
7. D a vào ph ương pháp gi i bài t p:
Bài t p tính theong th c và ph ương trình.
Bài t p bi n lu n
Bài t p dùng các giá tr trung bình…
8. D a vào m c đích s d ng:
Bài t p dùng ki m tra đ u gi
Bài t p dùng c ng c ki n th c ế
Bài t p dùng ôn t p, ôn luy n, t ng k t ế
Bài t p dùng b i d ư ng h c sinh gi i
Bài t p dùng ph đ o h c sinh y u,… ế
M i cách phân lo i có nh ng ưu và nhưc đi m riêng c a nó, tùy m i tr ư ng h p c th giáo
viên s d ng h th ng phân lo i y hay h th ng phân lo i khác hay k t h p các cách phân lo i ế
nh m phát huy h t ế ưu đi m c a nó.
Thưng giáo viên s d ng bài t p theo h ư ng phân lo i sau:
i t p go khoa:
Thưng d ư i d ng câu h i và không tính toán nh m làm chính xác khái ni m; c ng c , h th ng
hóa ki n th c; v n d ng ki n th c vào th c ti n.ế ế
c d ng hay g p: vi t ph ế ương trình ph n ng, hoàn thành chu i ph n ng, nh n bi t, ế đi u ch , ế
ch ch t, gi i thích hi n t ư ng, bài t p v tính ch t hóa h c các ch t, …
th phân thành 2 lo i :
+ Bài t p lý thuy t (c ng c thuy t ế ế đã h c)
+ i t p th c nghi m : v a c ng c thuy t v a rèn luy n các n ế ăng, x o th c hành,ý
nghĩa l n trong vi c g n li n lý thuy t v i th c hành. ế
i t p toán:
nh ng bài t p g n li n v i tính toán, thao tác trên các s li u đ tìm đưc s li u khác, bao
m 2nh ch t tn h c và hóa h c trongi.
nh ch t hóa h c: dùng ngôn ng hóa h c & ki n th c hóa h c m i gi i ế đưc (nh ư v a đ , hoàn
toàn, khan, hidrocacbon no, không no, …) các phương trình ph n ng x y ra.
nh ch t tn h c: dùng phép tính đ i s , qui t c tam su t, gi i h ph ương trình, …
a h c m t n khoa h c t nhiên, t t y u không tránh kh i vi c liên i v i toán, lý, ế đ c
đi m này cũng góp ph n phát tri n t ư duy logic cho h c sinh. Hi n nay, h u h t các bài t p tóa hóa ế
đánh nh n vi c rèn luy n t ư duy hóa h c cho h c sinh, gi m d n thu t toán.
2.M T S PH ƯƠNG PHÁP GI I BÀI T P
1- Tính theo ng th c và ph ương trình ph n ng
2- Phương pháp b o toàn kh i l ư ng
3- Phương pháp tăng gi m kh i l ư ng
4- Phương pháp b o toàn electron
5- Phương pháp dùng các giá tr trung bình
• Kh i l ư ng mol trung bình
• Hóa tr trung bình
• S nguyên t C, H, … trung bình
• S liên k t p trung bình ế
• G hydrocacbon trung bình
• S nhóm ch c trungnh, …
6- Phương pháp ghép n s
7- Phương pháp t ch n l ư ng ch t
8- Phương pháp bi n lu n …
3.ĐI U KI N Đ HOC SINH GI I BÀI T P ĐƯ C T T:
1. N m ch c thuy t: c ế đ nh lu t, qui t c, các quá trình hóa h c, tính ch t hóa h c c a các
ch t.
2. N m đưc c d ng bài t p c ơ b n, nhanh chóng c đ nh bài t p c n gi i thu c d ng bài
t p nào.
3. N m đưc m t s ph ương pháp gi i thích h p v i t ng d ng bài t p
4. N m đưc các b ư c gi i m t bài toán h n h p nói chung và v i t ng d ngi nói riêng
5. Bi t ếđưc m t s th thu t phép bi n ế đ i toán h c, ch gi i ph ương trình h
phương trình b c 1,2, …
4.CÁC BƯC GI I BÀI
T P TRÊN L P:
1. m t t đ u bài m t cách ng n g n trên b ng. Bài t p v các quá trình hóa h c có th dùng s ơ
đ .
2. X các s li u d ng thô thành d ng c ăn b n (có th b ư c này tr ư c khi tóm t t đ u bài)
3. Vi t các phế ương trình ph n ng x y ra (n u có) ế
4. G i ý và h ư ng d n h c sinh suy nghĩ tìm l i gi i:
- Phân tích d ki n c a đ i xem t đó cho ta bi t ếđưc nh ng gì
- Liên h v i các d ng bài t p c ơ b n đã gi i
- Suy lu n ng ư c t u c u c a bài toán
5. Trình bày l i gi i
6. Tóm t t, h th ng nh ng v n đ c n thi t, quan tr ng rút ra t bài t p (v ki n th c, ế ế
năng, phương pháp) 5.CƠ S TH C TI N:
Th c t nhi u tr ế ư ng ph thông, s ti t a trong tu n ít, ph n l n dùng vào vi c gi ng bài ế
m i c ng c các bài t p c ơ b n trong sách giáo khoa. Bài t p giáo khoa m r ng các bài t p
toán ch đưc đ c p m c th p. Khi đ c đ i t p hóa nhi u h c sinh b lúng túng không đ nh
hưng đưc cách gi i, nghĩa là ch ưa hi u rõ bài hay ch ưac đ nh đưc m i liên h gi a gi thi t và ế
cái c n tìm.
c nguyên nhân làm h c sinh lúng túng và sai l m khi gi i bài t p hóa h c:
Chưa hi u m t cách chínhc các khái ni m, nn ng a h c (ví d nh ư : n ng đ mol,
dd loãng, đ c, v a đ , … )
Chưa thu c hay hi u đ có th vi t ế đúng các phương trình ph n ng, ch ưa n m đưc các
đ nh lu t c ơ b n c a hóa h c
Chưa thành th o nh ng kĩ n ăng cơ b n v hóa h c, toán h c (cân b ng ph n ng, đ i s
mol, V, n ng đ , l p t l , …)
Không nhìn ra đưc m i t ương quan gi a c gi thi t, gi thi t v i k t lu n ế ế ế đ có th
l a ch n và s d ng ph ương pháp thích h p đ i v i t ng bài c th .
II CƠ S THUY T C N N M V NG
1 THUY T C U T O HÓA H C :
N i dung :
1. Trong pn t ch t h u c ơ, các nguyên t liên k t v i nhau theo ế đúng hóa tr và theo m t th t
nh t đ nh. Th t liên k t ế đó g i là c u t o hóa h c. S thay đ i th t s đó t o nên ch t m i.
2. Trong phân t h p ch t h u c ơ, cacbon có a tr IV. Nh ng nguyên t cacbon có th k t h p ế
không nh ng v i nh ng nguyên t c a các nguyên t khác còn k t h p tr c ti p v i nhau thành ế ế
nh ng m ch cacbon khác nhau (m ch kng nhánh, có nhánh, m ch vòng).
3. nh ch t c a c h p ch t ph thu c o thành ph n phân t (b n ch t s l ư ng các
nguyên t ) và c u t o hóa h c (th t liên k t các nguyên t ) ế
2 ĐNG Đ NG Đ NG PHÂN :
1. Đ ng đ ng :
- Đ ng đ ng là hi n t ư ng các ch t có c u t o và tính ch t t ương t nhau, nh ưng v thành ph n
phân t khác nhau m t hay nhi u nhóm CH2. Nh ng ch t đó đưc g i nh ng ch t đ ng đ ng v i
nhau, chúng h p thành m t dãy đ ng đ ng.
2. Đ ng phân :
- Đ ng phân là hi n t ư ng các ch t có cùng CTPT, nh ưng có c u t o khác nhau nên có tính ch t
hóa h c khác nhau. Các ch t đó đưc g i là nh ng ch t đ ng phân.
3 CÁC LO ING TH CA H U C Ơ
Vi c n m v ng ý nghĩa c a m i lo i công th c a h u c ơ vai trò r t quan tr ng. Đi u này
cho phép nhanh chóng đ nh h ư ng ph ương pháp gi i bài toán l p CTPT, d ng toán c ơ b n ph
bi n nh t c a bài t p h u cế ơ. Các bài toán l p CTPT ch t h u c ơ nhìn chung ch có 2 d ng :
- D ng 1 : L p CTPT c a m t ch t
- D ng 2 : L p CTPT c a nhi u ch t.
V i ki u 1, nhi u ph ương pháp khác nhau đ gi i nh ư : m qua CTĐG, tìm tr c ti p ế
CTPT…Ki u 2 ch y u dùng ph ế ương pháp tr s trung nh (xem ph n tr s trung bình). Nh ưng
ng phương pháp nào chăng n a thì công vi c đ u tiên là đ t công th c t ng quát c a ch t đó, ho c
ng th c t ương đương cho h n h p m t cách thích h p nh t ,vi c đ t công th c đúng đã chi m 50%ế
y u t thành công.ế
1. ng th c th c nghi m : cho bi t thành ph n ế đ nh nh, t l v s l ư ng c nguyên t
trong phân t .
Ví d : (CH2O)n (n ³ 1, nguyên d ương nhưng chưa xác đ nh )
2. Công th c đơn gi n : có ý nghĩa nh ưng th c th c nghi m nh ưng giá tr n = 1
3. Công th c phân t : cho bi t s l ế ư ng nguyên t c a m i nguyên t trong phân t , t c là cho
bi t giá tr nế
4. ng th c c u t o : ngoài vi c cho bi t s l ế ư ng nguyên t c a m i nguyên t trong phân
t n cho bi t tr t t liên k t gi a các nguyên t trong phân t . ế ế
nhi u lo i CTCT khác nhau, ch ng h n CTCT đ y đ , CTCT v n t t, CTCT bán khai
tri n…Nguyên t c chung đ vi t CTCT bán khai tri n là có th b t c liên k t ế ế đơn gi a các nguyên
t c nguyên t , các liên k t b i trong nhóm ch c (n u th y không c n thi t) nh ế ế ế ưng nh t thi t kng ế
đưc b liên k t b i gi a các C-C. ế
c lo i công th c CTTN, CT ĐG, CTPT trùng hau khi giá tr n = 1.
ng th c t ng quát : cho bi t thành ph n ế đ nh tính ch t đưc c u t o nên t nh ng nguyên
t nào, đ i v i CTTQ c a m t dãy đ ng đ ng c th thì còn cho bi t thêm t l nguyên t t i gi n ế
ho c m i liên h gi a các thành ph n c u t o đó.
Ví d : CTTQ c a hydrocacbon CxHy ho c CnH2n+2-2k nh ưng v i hydrocacbon c th
ankan thì CTTQ là : CnH2n+2, anken là : CnH2n ,
4 M T T HÓA TÍNHC HYDROCACBON
ANKAN :
- Hydrocacbon no, m ch h , trong pn t ch có liên k t ế đơn gi a C-C và C-H
- CTTQ : CnH2n +2 , n≥1, nguyên
a) Tính ch t h h c :
1. Ph n ng oxihóa :
+ Ph n ng oxy hóa hoàn toàn :
CnH2n +2 + (3n +1)/2 O2 n CO2 + (n+1)H2O
N u thi u oxi :ế ế
CnH2n +2 + (n +1)/2 O2 n C + (n+1)H2O
+ Ph n ng oxy hóa không hoàn toàn : n u có xúc tác thì ankan s b oxi hóa t o nhi u s n ph m : ế
andehyt, axit
CH4 + O2 HCHO + H2O
(andehyt fomic)
n-C4H10 + 5/2 O2 2CH3COOH + H2O
2. Ph n ng phân h y
+ B i nhi t :
CnH2n +2 n C + (n+1)H2↑
+ B i Clo :
CnH2n +2 + (n +1)Cl2 n C + 2(n+1)HCl
3. Ph n ng th v i các halogen : ế
CnH2n +2 + mX2 CnH2n+2-m Xm + mHX
4. Ph n ng đ hidro hóa (tách hydro) : t o s n ph m th m t hay nhi u n i đôi ho c
khép vòng.
CnH2n +2 CnH2n + H2 (n ³ 2)
Ví d :
CH3─CH3 CH2═CH2 + H2
n-hexanxiclohexan + H2
(C6H14) (C6H12)
5. Ph n ng cracking (b y m ch cacbon)
CnH2n +2 CmH2m + CxH2x+2
Đi u ki n : n ³ 3, m ³ 2, nguyên
x ³ 1
n=m+x
T ng quát :
Ankan (≥3C) Ankan + anken
C3H8CH4 + C2H4
XICLOANKAN
- Là hydrocacbon no, m ch vòng, trong phân t ch t n t i liên k t ế đơn.
- CTTQ : CnH2n , n≥3 nguyên
Xicloankan đ y đ tính ch t c a m t hydrocacbon no (vòng C5 tr lên ), ngoài ra còn tính
ch t c a ng:các vòng nh s c c ăng lơn, kém b n, d tham gia ph n ng c ng m vòng (vòng
C3, C4 ) :
ANKEN :
- Là nh ng hydrocacbon m ch h có m t n i đôi trong pn t
- CTTQ : CnH2n ,n ≥2, nguyên
1. Ph n ng c ng
CnH2n + H2 CnH2n+2
CnH2n + Br2 CnH2nBr2
CnH2n + HA CnH2n+1A
(v i HA là các axit nh ư HCl, HBr, H2SO4)
CnH2n + H2O CnH2n +1OH
- Ph n ng c ng c a anken tuân th quy t c Maccopnhicop : nguyên t H (hay ph n mang đi n
tích dương) c ng vào nguyên t Cacbon có nhi u H h ơn, còn ph n âm c a c nhân (nguyên t X)g n
o C c a n i đôi mang đi n d ương (C ít H hơn).