intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phương pháp Giáo dục lại

Chia sẻ: Nguyễn Biển | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:13

524
lượt xem
68
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khái niệm Là cách thức tác động qua lại giữa nhà giáo dục và đối tượng được giáo dục lại. Trong đó nhà giáo dục đóng vai trò chủ đạo nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục lại.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phương pháp Giáo dục lại

  1. niệm phương pháp giáo dục lại  Khái  Các phương pháp. Phương pháp xây dựng lại niềm tin. Phương pháp kỷ luật, khen thưởng. Phương pháp tác động tay đôi Phương pháp tác động song song.  Phương pháp bùng nổ.
  2. Là cách thức tác động qua lại giữa nhà giáo dục và đối tượng được giáo dục lại. Trong đó nhà giáo dục đóng vai trò chủ đạo nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục lại.
  3. hình thức tác động gián tiếp tới       Là đối tượng Giáo dục thông qua sự tác động của các thành viên trong tập thể cơ sở để các thành viên trong tập thể cơ sở tác động lẫn nhau. Chỉ áp dụng khi tập thể phát triển đến giai đoạn 2 và 3
  4. GV TT HS HS
  5. Hìình thức tác động.. H nh thức tác động Dùng dư luận của tập thể lành Dùng dư luận của tập thể lành mạnh để điều chỉỉnh hành vi, suy mạnh để điều ch nh hành vi, suy nghĩ, hoạtt động của nhân thông qua nghĩ, hoạ động của nhân thông qua độii ngũ ttự quản độ ngũ ự quản Tác động ttới cả độii - ttập thể cơ sở Tác động ới cả độ - ập thể cơ sở Dùng mộtt cá nhân khác, mộtt vấn Dùng mộ cá nhân khác, mộ vấn đề khác để tác động đến đốii ttượng đề khác để tác động đến đố ượng giáo dục. giáo dục.
  6. Đối tượng được giáo dục lại được cả tập thể giám   sát, giúp đỡ, quản lý.  Tập thể có trách nhiệm với thành viên của mình  và các thành viên cần được giáo dục cũng nhận  thấy trách nhiệm của mình trước tập thể cơ sở  Phát huy được ý thức trách nhiệm, tinh thần tự  giác của mỗi thành viên trong quá trình giáo dục.  Từ đó, biến quá trình giáo dục thành quá trình tự  rèn luyện của học sinh
  7. Là phương pháp mà nhà sư phạm dùng những tác   động mạnh đặc biệt, bất thần tạo ra những chuyển  biến tâm lý, điều chỉnh quá trình hưng phấn và ức  chế để phá vỡ những suy nghĩ, thói quen, hành vi  xấu. Tạo ra những suy nghĩ, những tình cảm và  hành vi mới theo yêu cầu giáo dục lại
  8. Giáo dục qua sự quan tâm, tiếp nhận học sinh mới   1 cách trọng thể, nghiêm trang. Xây dựng nơi học sinh niềm tin tưởng của mình   đối với các em
  9. Chọn lựa thời điềm “bùng nổ” chính xác, đúng lúc,   phải bắt chớp thời cơ. Xây dựng nội dung bùng nổ 1 cách hệ thống, liên   tiếp, cường độ tác động mạnh theo 1 ý định
  10. Phương pháp giáo dục bùng nổ là nghệ thuật giáo   dục cá biệt, đối với giáo dục lại là tác động cá  nhân. Tuy nhiên, kết quả vận dụng của các nhà  giáo dục Việt Nam cho thấy: đây là phương pháp  giáo dục có thể dùng đối với cá nhân và cả tập  thể, với cả trường hợp không tốt và cả tối tượng,  tập thể tiên tiến vì giáo dục là 1 quá trình tích lũy  từ lượng để dẫn tới sự biến đổi về chất; bằng bùng  nổ liên tiếp và có hệ thống, có thể đẩy quá trình  giáo dục phát triển nhanh hơn
  11. Kết luận      Tất cả các PP đều có mục đích là giáo dục nhân cách những con người cụ thể nhưng đều cần tiến hành thông qua tập thể cơ sở (lớp học) và tập thể (trường học, xã hội). Không có phương pháp nào là vạn năng vì vậy, cần kết hợp, vận dụng tổng hợp các phương pháp. Đối với bất kỳ phương pháp nào thì cũng yêu cầu G cần phải có tấm lòng bao dung, không định kiến, có niềm tin và có phương pháp thích hợp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2