intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ĐỀ CƯƠNG PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

Chia sẻ: Phạm Thúy Lam | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

2.242
lượt xem
443
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiện nay,Việt Nam đang phát triển đất nước theo con đường Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa nhằm đưa đất nước phát triển kinh tế ngày càng giàu mạnh và trong tương lai trở thành một đất nước có nền công nghiệp phát triển vào năm 2010. Và du lịch là một ngành công nghiệp không khói. Việc phát triển và quảng bá du lịch là một trong những vấn đề cấp thiết và quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐỀ CƯƠNG PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

  1. ĐỀ CƯƠNG PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC --- - --- Tên đề tài: “Ấn tượng mang tên Việt Nam qua con mắt du khách Mỹ.” 1. Lý do chọn đề tài: Hiện nay,Việt Nam đang phát triển đất nước theo con đường Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa nhằm đưa đất nước phát triển kinh tế ngày càng giàu mạnh và trong tương lai trở thành một đất nước có nền công nghiệp phát triển vào năm 2010. Và du lịch là một ngành công nghiệp không khói. Việc phát triển và quảng bá du lịch là một trong những vấn đề cấp thiết và quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế. Ngày 03/05/2007 tổ chức Visa International Asia Pacific và Hiệp hội du lịch khu vực Châu Á- Thái Bình Dương đã công bố “Khảo sát những dự định du lịch Châu Á năm 2007”. Theo đó, trong số hơn 5000 du khách quốc tế từ 10 thị trường du lịch trọng điểm trên thế giới được khảo sát có 31% số người được hỏi cho biết xem Việt Nam là điểm đến trong vòng 2 năm tới, tăng 7% so với khảo sát năm 2006. Và thực tế, du lịch Việt Nam đang đứng trước làn sóng du khách Mỹ. Trong 10 năm trở lại đây, Mỹ luôn là một trong năm thị trường gửi khách du lịch lớn nhất của Việt Nam và có tốc độ tăng trưởng rất cao. Số lượng khách Mỹ đến Việt Nam tăng liên tục với tốc độ bình quân 12,9% /năm. Để thu hút ngày càng nhiều du khách Mỹ đến Việt Nam thì cần nghiên cứu “Ấn tượng mang tên Việt Nam qua con mắt du khách Mỹ” đó cũng là lý do chọn đề tài này. 2. Tổng quan tài liệu: 2.1. Tìm kiếm tài liệu có liên quan đến đề tài: -Tại thư viện hay nhà sách ( các sách viết về tình hình du lịch Việt Nam, về đất nước con người , phong tục, lễ hội, các giá trị truyền thống…như Non nước Việt Nam, Hành trình văn hóa, Việt Nam- đất nước con người, một thoáng Việt Nam…) -Lấy số liệu từ các cơ quan, bộ, ngành du lịch. + Tổng cục du lịch. + Khu du lịch, resort… + Công ty dịch vụ du lịch – lữ hành. - Trên internet, báo chí ( www.mangdulich.com, www.vietnamtourism.com, www.dulichvn.org.vn, …tạp chí nghiên cứu du lịch, tuần du lịch…) 2.2. Sắp xếp, tổ chức tài liệu đã thu thập được: sắp xếp theo hệ thống, thứ, loại sàng lọc bớt dữ liệu không cần thiết hoặc bổ sung thêm dữ liệu mới. 2.3. Đọc và ghi chú tài liệu: 2.4. Tóm tắt tài liệu có liên quan đến đề tài, giải thích: “Ấn tượng mang tên Việt Nam qua con mắt du khách Mỹ.” hay đó là sự hấp dẫn của du lịch Việt Nam dưới cái nhìn của du khách Mỹ đó là: giữ được những nét đặc sắc, riêng biệt của một nước nông nghiệp Châu Á đang trên đường đổi mới và hội nhập. Người dân Việt Nam luôn vui vẻ, thân thiện, gác đi những chuyện đau thương chiến tranh trong qua khứ, hướng tới tương lai.Cùng với những giá trị truyền thống, phong tục, lễ hội cũng như các di tích văn hóa lịch sử hào hùng của dân tộc…
  2. Qua cảm nhận của một du khách Mỹ về “Ấn tượng Việt Nam” qua lời kể của nhà báo Samuel Abt, tờ Herald Tribune: “Dân tộc Việt Nam đã chiến đấu không ngừng nghỉ cho độc lập tự do và giờ đây họ lại đang kiên cường xây dựng tương lai, bỏ lại sau lưng quá khứ bi thương”.Dưới cái nhìn của du khách Mỹ, con người Việt Nam giản dị, thân thiện, vị tha… Và 5 lý do khiến du khách chọn Việt Nam là điểm đến là hàng hóa và dịch vụ thấp (49%), phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp (44%), văn hóa đặc sắc (41%), du lịch mạo hiểm hấp dẫn (38%), và con người thân thiện (35%). Kết quả khảo sát cho thấy xu thế nổi bật là khách du lịch thân thiện với môi trường và du lịch văn hóa. Hầu hết du khách lựa chọn những sản phẩm du lịch mang đậm bản sắc văn hóa địa phương và bảo vệ môi trường thiên nhiên. 3. Câu hỏi nghiên cứu: - “Ấn tượng mang tên Việt Nam qua con mắt du khách Mỹ” là gì? - Ấn tượng ấy được thể hiện như thế nào? - Cách nhìn và cảm nhận của du khách Mỹ ra sao? - Việt Nam có những đặc điểm gì gây ấn tượng cho du khách Mỹ? - Con người và đất nước Việt Nam qua cái nhìn của du khách Mỹ? - Những lý do để du khách Mỹ đến Việt Nam? - Việt Nam đã làm gì để tăng sự hấp dẫn và gây ấn tượng tốt cho du khách Mỹ? - Ngoài những ấn tượng tốt Việt Nam có gì gây phản cảm cho du khách Mỹ không? 4. Mục đích nghiên cứu: Nghiên cứu đề tài nhằm mục đích hiểu rõ về tâm lý và cách nhìn của du khách Mỹ nói riêng và du khách nước ngoài nói chung về đất nước Việt Nam, đồng thời đáp ứng đúng nhu cầu về vật chất lẫn tinh thần mang đến sự hài lòng cho du khách. Nghiên cứu nhằm phát hiện những ưu điểm của du lịch Việt Nam, về đất nước và chính con người Việt Nam cùng với những giá trị văn hóa truyền thống, đậm đà bản sắc dân tộc nhằm tăng thêm sự hấp dẫn và gây ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách khi đến Việt Nam. Nghiên cứu đề tài để tìm ra những lý do để du khách Mỹ đến Việt Nam góp phần phát triển du lịch, đáp ứng đúng nhu cầu du khách, đề ra chiến lược quảng bá hình ảnh Việt Nam với du khách quốc tế ngày càng biết đến Việt Nam, một đất nước tuy nhỏ bé mà xinh đẹp với biểu tượng “Việt Nam- vẻ đẹp tiềm ẩn.” thu hút sự quan tâm hỗ trợ của chính nhà doanh nghiệp Mỹ trong cuộc giới thiệu hình ảnh Việt Nam tới đất nước họ. 5. Phương pháp nghiên cứu: 5.1. Thiết kế: Mô tả. 5.2. Công cụ thu thập số liệu: “Ấn tượng mang tên Việt Nam qua con mắt du khách Mỹ.” - Việt Nam có tình hình chính trị ổn định nhất. - Việt Nam là điểm đến an toàn nhất, đường đến thuận lợi, giá cả chi phí rẻ. - Có những sản phẩm du lịch phong phú. - Con người Việt Nam thân thiện, vui vẻ, sống vị tha. - Khách sạn, khu nghỉ dưỡng sang trọng, dịch vụ chất lượng cao. - Món ăn ngon, phong phú mang sắc thái riêng của từng vùng. - Gía trị truyền thống đậm nét văn hóa “áo bà ba”, “áo dài”.
  3. - Là quốc gia có nhiều xe máy. - Phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp. - Văn hóa, phong tục thờ cúng lễ hội đặc sắc. - Lịch sử văn hóa hào hùng với các di sản, di tích văn hóa cùng với chứng tích lịch sử như: “Viện bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam”, “Lăng Hồ Chủ Tịch”, “Dinh độc lập”… 5.2.1. Điều tra: - Tìm hiểu đề tài qua sách báo, internet,…về con người và đất nước Việt Nam đã tạo ấn tượng tốt cho du khách. - Liệt kê các lý do du khách đến Việt Nam. 5.2.2. Quan sát: - Xác định rõ mục đích quan sát: quan sát để làm gì? Ở đề tài này chúng ta cần quan sát để làm rõ cái nhìn và cảm nhận của du khách Mỹ, cùng những lý do khi họ đến Việt Nam. - Xác định nội dung và phương pháp quan sát: + Quan sát cái gì? Quan sát con người và đất nước Việt Nam, du khách Mỹ. + Quan sát như thế nào? Quan sát thái độ và cách ứng xử của chủ nhà và các vị khách, quan sát sự hài lòng của du khách, các địa điểm mà du khách đến có gì hấp dẫn, thu hút khách du lịch không, quan sát cả không khí và môi trường ở đó… + Bằng cái gì? Bằng cách quan sát trực tiếp, qua ảnh hoặc video clip… + Thời gian và địa điểm: vào những ngày lễ hội hay những dịp kỉ niêm một ngày nào đó có ý nghĩa lớn…vì đây là thời điểm thu hút nhiều du khách nhất. Quan sát tại các khu du lịch, các địa điểm du lịch hấp dẫn… - Chuẩn bị cho quan sát: + Lập phiếu quan sát: 3 phần: • Thủ tục: đối tượng, địa điểm, ngày giờ quan sát, người quan sát. • Nội dung: người Việt Nam như thế nào, cách đối xử với du khách Mỹ ra sao? Địa điểm đó có gì đẹp? Thái độ của du khách đối với người Việt? Họ cảm thấy thoải mái hay khó chịu? • Bổ sung câu hỏi phỏng vấn: 5.2.3. Phỏng vấn: lập câu hỏi phỏng vấn. ( Phần phụ lục). 5.2.4. Bảng câu hỏi: gồm có câu hỏi đóng và câu hỏi mở như ấn tượng của du khách khi đến Việt Nam? Sự hài lòng của du khách đối với con người và đất nước Việt Nam? ( Phần phụ lục). 5.3. Đối tượng nghiên cứu: con người và đất nước Việt Nam, du khách Mỹ. 5.4. Tiến trình: 5.4.1. Tìm đến các công ty dịch vụ du lịch- lữ hành hoặc các trang web du lịch để thống kê số lượng khách du lịch Mỹ đến Việt Nam và họ thường tập trung ở những địa điểm du lịch nào để khoanh vùng nghiên cứu. 5.4.2. Tìm đến các địa điểm đó, quan sát họ thích đi đâu, làm gì, thích ăn những món gì? Quan sát sự hài lòng của họ và thái độ của họ đối với con người , thiên nhiên nơi đó…. 5.4.3. Phỏng vấn trực tiếp: cảm nhận của họ khi đến Việt Nam là gì? Khi đến Việt Nam ấn tượng đầu tiên của họ là gì? Họ nghĩ gì về đất nước Việt Nam? Họ có muốn định cư ở Việt Nam không? Vì sao?...
  4. 5.4.4. Nghiên cứu kĩ về ý kiến của họ. 5.4.5. Phân tích và đưa ra kết luận. PHẦN PHỤ LỤC: 1. BẢNG CÂU HỎI PHỎNG VẤN: 1. Bạn có thích đến Việt Nam không? Bạn đã đến Việt Nam mấy lần rồi? 2. Ấn tượng đầu tiên của bạn khi dặt chân lên đất nước Việt Nam là gì? 3. Bạn thích đến nơi nào nhất ở Việt Nam? 4. Bạn nghĩ gì về người dân Việt Nam? 5. Nếu có cơ hội sống và làm việc tại Việt Nam bạn có thích không? 2. BẢNG CÂU HỎI THĂM DÒ Ý KIẾN DU KHÁCH MỸ: Nhằm mục đích hiểu rõ về tâm lý và cách nhìn của du khách Mỹ nói riêng và du khách nước ngoài nói chung về đất nước và con người Việt Nam, chúng tôi đã lập ra bảng câu hỏi thăm dò ý kiến quý du khách khi đến đất nước Việt Nam để đáp ứng đúng nhu cầu về vật chất, lẫn tinh thần của quý du khách cũng như khắc phục những yếu điểm của mình, đồng thời mang đến sự hài lòng nhất cho du khách về sản phẩm và dịch vụ du lịch nơi đây. Chúng tôi rất mong sẽ đón nhận được từ quý du khách sự đóng góp ý kiến chân thành nhất. Trân trọng cảm ơn! Bạn hãy đánh dấu (X) vào những ô trống mà bạn cho là phù hợp với ý kiến của bạn, hoặc viết những ý kiến nhận xét cho những câu hỏi mở : 1. Ấn tượng đầu tiên khi bạn đến Việt Nam là……………………………………….. 2. Bạn đến Việt Nam nhằm mục đích gì? Tham quan, khám phá □ Công tác □ Nghỉ dưỡng □ Mục đích khác □ 3. Theo bạn Việt Nam có gì khác so với các điểm đến du lịch ở đất nước bạn………………………………………………………………………… 4. Gía cả và chi phí ở đây thế nào? Rẻ □ Qúa đắt □ Vừa phải □ 5. Bạn cảm thấy con người nơi đây thế nào? Thân thiện □ Khó gần □ Bình thường □ 6. Bạn có hài lòng về phong cách phục vụ của hướng dẫn viên du lịch không? Hài lòng □ Không hài lòng □ Bình thường □ 7. Bạn thích đến nơi nào nhất ở Việt Nam?.................................................................... 8. Bạn có thích những món ăn ở Việt Nam không? Rất thích □ Không thích lắm □ Không thích □ 9. Bạn thấy trang phục “Áo Dài” truyền thống của Việt Nam thế nào?...................................................................................................................... 10. Điều gì khiến bạn khó chịu nhất khi đến Việt Nam?..................................................................................................................... 11. Tình hình giao thông ở Việt Nam có khiến bạn khó chịu không?
  5. Rất khó chịu □ Bình Thường □ Không khó chịu□ 12. Bạn có thích đến các khu di tích văn hóa lịch sử của Việt Nam không? Rất thích□ Bình thường □ Không thích lắm □ 13. Không khí và môi trường ở Việt Nam có khiến bạn khó chịu không? Rất khó chịu □ Bình thường □ Không □ 14. Nếu có cơ hội bạn có muốn quay trở lại Việt Nam không? Có □ Không □ 15. Nếu có cơ hội bạn có muốn định cư tại Việt Nam không? Có □ Không □ PHẦN TÀI LIỆU THAM KHẢO: 1. PGS.TS. Lê Phước Lộc: Phương pháp nghiên cứu khoa học. Khoa sư phạm ĐH Cần Thơ- 2008. 2. Tạp chí nghiên cứu du lịch. 3. Trang web: www.vietco.com.vn, www.vietnamopentour.com, www.tin247.com. --- - HẾT Ế ---
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2