Bài giảng "Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 5: Thiết kế nghiên cứu" cung cấp cho người học các kiến thức: Đề cương nghiên cứu, làm rõ và giải thích vấn đề nghiên cứu, phương pháp và cách thức thực hiện,... Mời các bạn cùng tham khảo.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 5 - Lê Khương Ninh
- Chương 5
Thiết kế nghiên cứu
- Chương 5. Thiết kế nghiên cứu
• ðề cương nghiên cứu :
+ ðể có thể tiếp cận vấn ñề một cách hệ thống.
+ Các thành phần của một ñề cương nghiên
cứu:
(1) Tiêu ñề của nghiên cứu : Mô tả ngắn gọn
nhất, chính xác nhất nội dung nghiên cứu.
lekhuongninh.googlepages.com
- Td. “Ảnh hưởng của giảm thuế nhập khẩu
hàng may mặc ñối với người tiêu dùng, nhà
sản xuất và các nhà cung ứng nguyên liệu” hay
“…”
Tiêu ñề chính và tiêu ñề phụ, ñể rút gọn.
(2) Thông tin về người có liên quan ñến nghiên
cứu : Tên, chức danh, ñịa chỉ, …
lekhuongninh.googlepages.com
- (3) Làm rõ và giải thích vấn ñề nghiên cứu :
Có thể thực hiện ở hai bước :
+ Tổng quát.
+ Thu hẹp ñể hướng sự chú ý ñến vấn ñề
mà nghiên cứu quan tâm.
+ Kết thúc bằng việc nêu lại tiêu ñề nghiên
cứu : “…” (in nghiêng).
lekhuongninh.googlepages.com
- (4) Mục tiêu nghiên cứu :
+ Nêu rõ cái mà nghiên cứu muốn tìm ra hay
khám phá.
+ Một dòng về mục tiêu tổng quát.
+ Nhiều mục tiêu cụ thể kèm theo.
Rõ ràng, chính xác.
Làm cơ sở hình thành nội dung nghiên cứu.
lekhuongninh.googlepages.com
- (5) Lược khảo tài liệu :
+ Tóm tắt lại các nội dung nghiên cứu có liên
quan ñến vấn ñề nghiên cứu.
+ Cách trình bày có thể khác nhau tùy từng
nghiên cứu :
Một nội dung tách biệt.
Kết hợp với các nội dung khác như vấn ñề
nghiên cứu, phương pháp, khung nghiên cứu,
v.v.
lekhuongninh.googlepages.com
- + Kiến thức căn bản về vấn ñề cần nghiên
cứu.
+ Trình bày sau khi xác ñịnh, mô tả vấn ñề
nghiên cứu nhưng khó có thể xác ñịnh hay
mô tả vấn ñề nghiên cứu mà không có kiến
thức về các nghiên cứu ñã có.
+ Có thể có nghiên cứu không cần phần lược
khảo tài liệu riêng nhưng không nên tiến
hành nghiên cứu mà không có kiến thức về
các nghiên cứu ñã có.
lekhuongninh.googlepages.com
- (6) Phương pháp và cách thức thực hiện :
+ Mô tả cách thức ñạt ñược mục tiêu nghiên
cứu.
+ Xuất phát từ mục tiêu nghiên cứu, chịu ảnh
hưởng của lược khảo tài liệu và gián tiếp chịu
ảnh hưởng của khung khái niệm.
lekhuongninh.googlepages.com
- + ðề cập ñến các vấn ñề :
Thu thập số liệu
Phương pháp xử lý số liệu
Sự khác biệt so với nghiên cứu ñã có.
lekhuongninh.googlepages.com
- (7) Tài liệu tham khảo :
+ Ghi nhận lại các tài liệu tham khảo ñã sử
dụng.
+ Cách thức dẫn tài liệu tham khảo trong bài.
+ Cách thức liệt kê tài liệu tham khảo.
lekhuongninh.googlepages.com
- • Kế hoạch nghiên cứu linh hoạt :
+ Kế hoạch có thể thay ñổi trong khi nghiên
cứu tiến triển.
+ Có thể người thực hiện nghiên cứu có thể
khám phá, hay thậm chí xây dựng, một phương
pháp mới ñể ñạt ñược mục tiêu nghiên cứu một
các hiệu quả hơn.
+ Quan ñiểm mới về vấn ñề nghiên cứu, …
lekhuongninh.googlepages.com
- + Sự thay ñổi nhỏ có thể có thể ñược tự ñộng
chấp nhận, nhưng thay ñổi lớn nên ñược thông
qua cấp thẩm quyền, chẳng hạn như người tài
trợ kinh phí.
lekhuongninh.googlepages.com
- • Tầm quan trọng của việc viết :
+ Viết ñể truyền ñạt thông tin về kết quả
nghiên cứu, do ñó rất quan trọng.
+ ðể viết tốt thì phải nghĩ tốt.
+ Viết không tốt là hiện tượng ñáng lưu ý,
thậm chí ở hầu hết các quốc gia.
+ Viết là một quá trình, bao gồm cả viết lại,
thậm chí nhiều hay rất nhiều lần.
lekhuongninh.googlepages.com
- • Hướng dẫn cách viết :
+ Tổng quát:
Tránh sử dụng câu quá phức tạp.
Tránh sai chánh tả : “tập chung gà sót”.
Tránh ñặt các dấu chấm, phẩy, … không
ñúng chỗ.
Tránh làm người ñọc mất tập trung.
lekhuongninh.googlepages.com
- + Cụ thể :
Tìm hiểu người ñọc : Nhu cầu của người
ñọc về thông tin, sở thích và kiến thức.
Bài viết cho các nhà lập chính sách.
Bài viết cho các nhà kinh tế.
Sắp xếp bài viết sao cho hợp lý :
Rõ ràng.
Trực tiếp.
Chính xác.
lekhuongninh.googlepages.com
- Càng ñơn giản càng tốt (ñơn giản khác với
sơ lược hay qua loa).
Chính xác (không mơ hồ).
Không sử dụng thuật ngữ mang tính ủng
hộ, nâng ñỡ hay phán xét mà không có
chứng cứ xác thực, không nên thiên vị.
Do ñó, tránh sử dụng các từ như :
Nên, tốt, xấu.
Không may, ñáng tiếc, …
lekhuongninh.googlepages.com
- ðược góp ý bởi người từng có kinh nghiệm
viết vì các góp ý này rất có lợi và giúp tiết
kiệm thời gian, công sức, …
Td. ðối với học viên, ñó là giáo viên.
Bản thân, ñồng nghiệp, …
lekhuongninh.googlepages.com