Phương pháp học sinh - Thuyết tiến hóa hiện đại
lượt xem 3
download
Đây là tài liệu quan trọng giúp cho các bạn học sinh củng cố lại kiến thức môn sinh học đặc biệt phần ký thuyết để chuẩn bị cho kỳ thi đại học sắp tới
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Phương pháp học sinh - Thuyết tiến hóa hiện đại
- THUY T TI N HÓA HI N ð I Câu 1 Thuy t ti n hoá t ng h p ñư c hình thành vào: A N a sau c a th k XIX B ð u th k XX C Trong các th p niên 30 ñ n 50 c a th k XX D Trong th p niên 60 ñ n 70 c a th k XX ðáp Án C Câu 2 Trong thuy t ti n hoá t ng h p, ti n hoá nh (ti n hoá vi mô) là quá trình bi n ñ i thành ph n ki u gen c a..........(C: cá th ; Q: qu n th ), bao g m s phát sinh. ....(B: bi n d ; ð: ñ t bi n), s phát tán và t h p các ñ t bi n qua giao ph i, s ch n l c các ñ t bi n có l i, s cách ly. .(L: ñ a lý,S: sinh s n) gi a qu n th ñã bi n ñ i và qu n th g c, k t qu là s hình thành loài m i A C, B, L B Q, ð, L C C, B, S D Q, ð, S ðáp Án D Câu 3 Trong thuy t ti n hoá t ng h p, ti n hoá.......(L: l n;N: nh ) là quá trình hình thành ...........(M: loài m i;P: các nhóm phân lo i trên loài), di n ra............(Q: trên quy mô r ng l n;T: trong ph m vi phân b tương ñ i h p) và trong th i gian l ch s tương ñ i ng n A N, M, T B N, M, Q C L, P, Q D L, P, T ðáp Án A Câu 4 Trong thuy t ti n hoá t ng h p, ti n hoá l n(ti n hoá vĩ mô) là quá trình hình thành các nhóm phân lo i. (T: trên; D: dư i) loài, quá trình này di n ra. (Q: trên quy mô r ng l n;T: trong ph m vi phân b tương ñ i h p) và A trong C i gian..........(L: l ch s tương ñ i ng n; C: ñ a ch t r t dài): T, T, th B T, Q, C C D, T ,L D D, Q ,L ðáp Án B Câu 5 ð c ñi m nào dư i ñây c a thuy t ti n hoá nh là không ñúng A Là quá trình bi n ñ i thành ph n ki u gen c a qu n th , bao g m s phát sinh ñ t bi n, s phát tán c a ñ t bi n qua giao ph i, s ch n l c các ñ t bi n có l i, s cách li sinh s n gi a qu n th ñã bi n ñ i và qu n th g c B K t qu c a ti n hoá là s hình thành loài m i C Di n ra trên m t quy mô r ng l n, qua th i gian ñ a ch t r t dài D Cùng v i s phát tri n c a di truyên h c qu n th và di truyên h c phân t , v n ñ ti n hoá nh ñã phát tri n r t nhanh trong m y th p niên g n ñây và ñang Chuyên ð Ôn thi ðH - Sinh H c 12 www.Vuihoc24h.vn
- chi m v trí trung tâm trong thuy t ti n hoá hi n ñ i ðáp Án C Câu 6 ð c ñi m nào dư i ñây c a thuy t ti n hoá l n là không ñúng A Là quá trình bi n ñ i thành ph n ki u gen c a qu n th B Làm hình thành các nhóm phân lo i trên loài như chi, h , b , l p, ngành C Di n ra trên m t quy mô r ng l n, qua th i gian ñ a ch t r t dài D Ti n hoá l n là h qu c a ti n hoá nh tuy nhiên v n có nh ng nét riêng c a nó ðáp Án A Câu 7 Ti n hoá nh là quá trình bi n ñ i thành ph n ki u gen c a qu n th , bao g m năm bư c: 1. S phát sinh ñ t bi n 2. S phát tán c a ñ t bi n qua giao ph i 3. S ch n l c các ñ t bi n có l i 4. S cách li sinh s n gi a qu n th ñã bi n ñ i và qu n th g c 5. Hình thành loài m i Trình t nào dư i ñây c a các bư c nói trên là ñúng: A 1; 2; 3; 4; 5 B 1; 3; 2; 4; 5 C 4; 1; 3; 2; 5 D 4; 1; 2; 3; 5 ðáp Án A Câu 8 M.Kimura (1971) ñã ñ xu t quan ni m ñ i ña s các ñ t bi n c p phân t là trung tính ñư c d a trên nghiên c u: A V nh ng bi n ñ i trong c u trúc c a các gen B V nh ng bi n ñ i trong c u trúc c a các phân t protein C V nh ng bi n ñ i trong c u trúc c a axit nuclêic D V nh ng bi n ñ i trong c u trúc c a ADN ðáp Án D Câu 9 ðóng góp ch y u c a thuy t ti n hoá c a Kimura là: A Nêu lên vai trò c a s c ng c ng u nhiên nh ng ñ t bi n trung tính trong ti n hoá ñ c l p v i tác d ng c a ch n l c t nhiên B Ph nh n thuy t ti n hoá b ng con ñư ng ch n l c t nhiên C Gi i thích hi n tư ng ña hình cân b ng trong qu n th giao ph i D C ng c h c thuy t c a ðacuyn v vai trò c a ch n l c t nhiên trong quá trìng hình thành các ñ c ñi m thích nghi ðáp Án A Câu 10 Theo thuy t ti n c a Kimura quá trình ti n hoá di n ra b ng s c ng c các........(L: ñ t bi n có l i; T: ñ t bi n trung tính)...........(M: m t cách ng u nhiên; H: theo m t hư ng xác ñ nh)......(C: liên quan ñ n tác d ng c a ch n l c t nhiên, K: không liên quan ñ n tác d ng c a ch n l c t nhiên). Ông cho r ng ñây là m t nguyên lý cơ b n c a s ti n hoá m c. .........................................................................................(P: phân t , Q: qu n A th M, K, P T, ) B L, H , C , Q Chuyên ð Ôn thi ðH - Sinh H c 12 www.Vuihoc24h.vn
- C T, H ,C, P D L, M, C, Q ðáp Án A Câu 11 N i dung nào dư i ñây trong thuy t ti n hoá c a M. Kimura là không ñúng: A ð i ña s các ñ t bi n c p phân t là trung tính, nghĩa là không có l i cũng không có h i. B S ti n hoá di n ra b ng s c ng c ng u nhiên nh ng ñ t bi n trung tính, không liên quan v i tác d ng c a ch n l c t nhiên C Thuy t này không b sung mà ph nh n thuy t ti n hoá b ng con ñư ng ch n l c t nhiên, ñào th i các bi n d có h i D S ña hình cân b ng trong qu n th ch ng minh cho quá trình c ng c nh ng ñ t bi n ng u nhiên trung tính ðáp Án C Câu 12 H c thuy t ti n hoá nào dư i ñây ñư c x p vào nhóm thuy t ti n hoá hi n ñ i: A Thuy t ti n hoá c a ðacuyn B Thuy t ti n hoá c a Lamac C Thuy t tién hoá c a Kmura D A và C ñ u ñúng ðáp Án -C Câu 13 H c thuy t ti n hoá nào dư i ñây ñư c x p vào nhóm thuy t ti n hoá c ñi n: A Thuy t ti n hoá c a ðacuyn B Thuy t ti n hoá c a Lamac C Thuy t ti n hoá t ng h p D A và B ñ u ñúng ðáp Án -D Chuyên ð Ôn thi ðH - Sinh H c 12 www.Vuihoc24h.vn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Phương pháp gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học qua các bài hát ngắn
19 p | 3100 | 452
-
SKKN: Một số kinh nghiệm về việc hình thành cho học sinh phương pháp học Tiếng Anh ngoài giờ lên lớp
13 p | 423 | 152
-
Đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá, đổi mới phương pháp học nhằm nâng cao chất lượng bổ túc THPT môn Vật Lý
10 p | 588 | 146
-
Sáng kiến kinh nghiệm đề tài: Phương pháp khai thác và sử dụng kênh hình trong dạy học sinh học và một số hình ảnh, sơ đồ trong chương di truyền - biến dị
15 p | 531 | 144
-
Phương pháp học tập (Kỳ 1)
6 p | 213 | 83
-
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ÔN THI ĐẠI HỌC MÔN SINH HỌC CHO HỌC SINH
19 p | 220 | 81
-
SKKN: Hướng dẫn phương pháp học Toán cho học sinh lớp 1
17 p | 649 | 79
-
Phương pháp học tốt môn Sinh học
5 p | 332 | 43
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh học bài và làm bài tập ở nhà
12 p | 379 | 42
-
Giáo án Công nghệ 7 bài 43: Thực hành đánh giá chất lượng thức ăn vật nuôi bằng phương pháp vi sinh vật
4 p | 519 | 38
-
SKKN: Phương pháp học và làm bài thi tốt nghiệp môn Sinh học đạt kết quả cao
14 p | 224 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Biện pháp đánh thức học sinh tiềm năng bị ngủ quên trong học tập
18 p | 38 | 6
-
Phương pháp học sinh - Thường biến
6 p | 70 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh giải các bài tập điền số trong toán nâng cao lớp 2
8 p | 89 | 5
-
Phương pháp học sinh - Tính đa hiệu của gen
2 p | 59 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Rèn luyện kỹ năng giải hệ bằng phương pháp hàm số
16 p | 40 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Rèn kỹ năng cho học sinh khi giải bài toán Hình học không gian bằng phương pháp cổ truyền
17 p | 33 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phát triển tư duy học sinh thông qua bài toán tỉ lệ thể tích lớp 12
18 p | 59 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn