intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phương pháp phỏng vấn sâu trong nghiên cứu Nhân học

Chia sẻ: Bautroibinhyen16 Bautroibinhyen16 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

172
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phỏng vấn sâu trong nghiên cứu nhân học là một trong những phương pháp nghiên cứu quan trọng đối với các ngành khoa học xã hội và nhân văn, trong đó có ngành nghiên cứu tôn giáo. Phương pháp này thích hợp nhất và hiệu quả nhất trong những nghiên cứu làm rõ bản chất của vấn đề, động cơ của hành động. Bài viết này chia sẻ một vài kinh nghiệm áp dụng phương pháp phỏng vấn sâu nhân học trong nghiên cứu trường hợp lên đồng ở châu thổ Bắc Bộ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phương pháp phỏng vấn sâu trong nghiên cứu Nhân học

1JKLrQ FͩX 7{Q JLiR 6͑  ± <br /> <br /> <br /> <br /> ∗<br /> NGUYӈN NGӐC MAI(∗)<br /> <br /> PHѬѪNG PHÁP PHӒNG VҨN SÂU<br /> TRONG NGHIÊN CӬU NHÂN HӐC<br /> (Mӝt vài kinh nghiӋm tӯ nghiên cӭu trѭӡng hӧp lên ÿӗng<br /> ӣ châu thә Bҳc Bӝ)<br /> Tóm tҳt: Ph͗ng v̭n sâu trong nghiên cͱu nhân h͕c là m͡t trong<br /> nhͷng ph˱˯ng pháp nghiên cͱu quan tr͕ng ÿ͙i vͣi các ngành khoa<br /> h͕c xã h͡i và nhân văn, trong ÿó có ngành nghiên cͱu tôn giáo.<br /> Ph˱˯ng pháp này thích hͫp nh̭t và hi͏u qu̫ nh̭t trong nhͷng<br /> nghiên cͱu làm rõ b̫n ch̭t cͯa v̭n ÿ͉, ÿ͡ng c˯ cͯa hành ÿ͡ng.<br /> Bài vi͇t này chia s̓ m͡t vài kinh nghi͏m áp dͭng ph˱˯ng pháp<br /> ph͗ng v̭n sâu nhân h͕c trong nghiên cͱu tr˱ͥng hͫp lên ÿ͛ng ͧ<br /> châu th͝ B̷c B͡.<br /> Tӯ khóa: ph˱˯ng pháp ph͗ng v̭n sâu, nhân h͕c, lên ÿ͛ng, châu<br /> th͝ B̷c B͡.<br /> Thuұt ngӳ phӓng vҩn (Interview) ÿã ÿѭӧc sӱ dөng khá rӝng rãi cҧ<br /> trong cuӝc sӕng và trong nghiên cӭu khoa hӑc. Theo cách hiӇu thông<br /> thѭӡng, phӓng vҩn là sӵ tiӃp xúc trao ÿәi giӳa chӫ thӇ (ngѭӡi phӓng vҩn)<br /> và khách thӇ (ngѭӡi ÿѭӧc phӓng vҩn, ngѭӡi trҧ lӡi). Tuy nhiên, phӓng<br /> vҩn trong nghiên cӭu nhân hӑc khác vӟi phӓng vҩn trong báo chí hay<br /> phӓng vҩn trao ÿәi giӳa bác sƭ và ngѭӡi bӋnh. Nó không thuҫn túy là<br /> nhӳng hӓi - ÿáp ÿѫn thuҫn, mà nӝi dung phӓng vҩn cҫn phҧi ÿѭӧc chuҭn<br /> bӏ trѭӟc, phҧi tuân thӫ theo mөc tiêu nghiên cӭu, theo ÿӕi tѭӧng ÿã ÿѭӧc<br /> ghi nhұn trong chѭѫng trình nghiên cӭu. Nhà nghiên cӭu cҫn phҧi ÿѭӧc<br /> chuҭn bӏ ӣ mӭc ÿӝ kӻ lѭӥng vӅ kӻ năng và chuyên môn, viӋc ghi chép<br /> cNJng cҫn thӵc hiӋn có hӋ thӕng theo chѭѫng trình ÿѭӧc chuҭn bӏ tӯ trѭӟc<br /> ÿӇ tҥo ÿiӅu kiӋn tӕt nhҩt cho xӱ lý thông tin sau này. Nguӗn thông tin<br /> trong phӓng vҩn không chӍ ÿѫn thuҫn là nhӳng câu trҧ lӡi phҧn ánh ý<br /> thӭc, quan ÿiӇm cӫa khách thӇ, mà còn bao gӗm cҧ các yӃu tӕ khác nhѭ<br /> hành vi, cӱ chӍ, ngôn ngӳ thân thӇ cӫa ngѭӡi trҧ lӡi mà ngѭӡi phӓng vҩn<br /> quan sát ÿѭӧc trong suӕt quá trình tiӃp xúc.<br /> ∗<br /> <br /> TS. ViӋn Nghiên cӭu Tôn giáo, ViӋn Hàn lâm Khoa hӑc xã hӝi ViӋt Nam.<br /> <br /> 1JKLrQ FͩX 7{Q JLiR 6͑   <br /> <br /> <br /> <br /> Trong nghiên cӭu khoa hӑc, căn cӭ vào mӭc ÿӝ chuҭn bӏ cNJng nhѭ<br /> ÿһc tính cӫa thông tin thu ÿѭӧc mà phѭѫng pháp phӓng vҩn ÿѭӧc chia<br /> thành nhiӅu loҥi khác nhau: phӓng vҩn sâu, phӓng vҩn bán tiêu chuҭn<br /> (bán cҩu trúc), phӓng vҩn tiêu chuҭn (cҩu trúc); phӓng vҩn trӵc diӋn và<br /> phӓng vҩn qua ÿiӋn thoҥi(1). Nói nhѭ vұy ÿӇ thҩy rҵng, phӓng vҩn trong<br /> nghiên cӭu khoa hӑc cNJng có nhiӅu hình thӭc khác nhau. Bài viӃt này chӍ<br /> ÿi sâu vào mӝt loҥi phӓng vҩn - phӓng vҩn sâu áp dөng trong các nghiên<br /> cӭu nhân hӑc.<br /> Phӓng vҩn sâu là dҥng phӓng vҩn chӍ áp dөng trong nhӳng trѭӡng hӧp<br /> nhà nghiên cӭu ít nhiӅu ÿã xác ÿӏnh ÿѭӧc sѫ bӝ vҩn ÿӅ nghiên cӭu và<br /> nhӳng thông tin cҫn thu thұp cho ÿӅ tài. Mөc tiêu cӫa phӓng vҩn sâu<br /> không phҧi ÿӇ hiӇu mӝt cách ÿҥi diӋn, khái quát vӅ tәng thӇ mà giúp hiӇu<br /> sâu, hiӇu kӻ vӅ mӝt vҩn ÿӅ nhҩt ÿӏnh. Vì vұy, trong phӓng vҩn sâu, ngѭӡi<br /> phӓng vҩn hoàn toàn tӵ do trong cách dүn dҳt cuӝc phӓng vҩn cNJng nhѭ<br /> trong cách xӃp ÿһt trình tӵ các câu hӓi, thұm chí cҧ cách thӭc ÿһt các câu<br /> hӓi nhҵm thu thұp ÿѭӧc thông tin mong muӕn.<br /> Phӓng vҩn sâu thѭӡng áp dөng cho nhӳng tìm hiӇu vӅ nguyên nhân<br /> cӫa mӝt hành ÿӝng hay mӝt loҥt hành ÿӝng nào ÿó gҳn vӟi nhӳng trѭӡng<br /> hӧp cө thӇ. Nhѭ vұy, trѭӟc khi tiӃn hành phӓng vҩn, viӋc xác ÿӏnh ÿѭӧc<br /> ÿӕi tѭӧng phӓng vҩn là vô cùng quan trӑng. Hӑ phҧi là nhӳng trѭӡng hӧp<br /> tiêu biӇu, có tính ÿҥi diӋn và ÿҧm bҧo thông tin mà hӑ cung cҩp hoàn toàn<br /> phөc vө ÿѭӧc cho nghiên cӭu cӫa nhà nghiên cӭu. Chính xác hѫn, hӑ<br /> phҧi là nhӳng ngѭӡi liên quan nhiӅu ÿӃn mөc tiêu nghiên cӭu và ÿҧm bҧo<br /> thông tin thu ÿѭӧc tӯ nhӳng khách thӇ này hoàn toàn có thӇ thӓa mãn cho<br /> nhӳng câu hӓi nghiên cӭu mà nhà nghiên cӭu ÿһt ra. Do vұy, viӋc xác<br /> ÿӏnh tiêu chí nghiên cӭu trѭӡng hӧp ÿóng vai trò hӃt sӭc quan trӑng. ViӋc<br /> xác ÿӏnh tiêu chí nghiên cӭu trѭӡng hӧp không phҧi ngay tӯ lúc bҳt ÿҫu<br /> xác ÿӏnh vҩn ÿӅ nghiên cӭu ÿã có thӇ hình dung và thiӃt kӃ chính xác, mà<br /> là kӃt quҧ cӫa viӋc tìm hiӇu vӅ ÿӕi tѭӧng nghiên cӭu và sau mӝt quá trình<br /> ÿiӅn dã thӵc tӃ.<br /> Cө thӇ, trong nghiên cӭu riêng, sau khi ÿi ÿiӅn dã thӵc tӃ ӣ khu vӵc<br /> châu thә Bҳc Bӝ và ÿӏa bàn ÿô thӏ Hà Nӝi, chúng tôi nhұn thҩy có hai loҥi<br /> ÿiӋn thӡ thѭӡng xuyên tә chӭc các nghi lӉ lên ÿӗng: Mӝt là, ÿiӋn công<br /> (ÿiӋn thӡ Mүu, ban Ĉӭc Ông tҥi các di tích lӏch sӱ văn hóa công cӝng<br /> nhѭ chùa, ÿӅn, phӫ. Ӣ ÿó, Ĉӗng Thҫy ÿӗng thӡi là thӫ nhang ӣ ÿӅn, phӫ<br /> hoһc là sѭ trө trì chùa). Hai là, ÿiӋn tѭ gia (ÿiӋn thӡ tҥi nhà riêng cӫa<br /> <br /> 36<br /> <br /> 1JX\ʂQ 1J͍F 0DL 3KɉɇQJ SKiS SK͏QJ YɢQ VkX«<br /> <br /> <br /> <br /> ngѭӡi có căn ÿӗng. Ӣ ÿây, chӫ ÿiӋn cNJng là chӫ gia ÿình). Nhӳng ÿiӋn<br /> này ÿӅu có nhӳng bҧn hӝi riêng cӫa mӛi Ĉӗng Thҫy.<br /> Tӯ thӵc tӃ này, chúng tôi ÿã ÿѭa ra tiêu chí chӑn ÿӕi tѭӧng phӓng vҩn<br /> nhѭ sau:<br /> Nhóm 1: Ĉ͛ng Th̯y<br /> - Tiêu chí thӭ nhҩt: Hӑ phҧi là chӫ ÿiӋn tѭ và mӝt sӕ là quҧn lý ÿiӋn<br /> công; là nhӳng ngѭӡi ÿã làm Ĉӗng lâu năm, có tҫn suҩt lên ÿӗng nhiӅu<br /> trong sӕ các ÿӋ tӱ cӫa tín ngѭӥng Tӭ Phӫ; có nhiӅu kinh nghiӋm và hiӇu<br /> biӃt sâu vӅ nghi lӉ lên ÿӗng.<br /> - Tiêu chí thӭ 2: Hӑ phҧi ÿҥi diӋn cho hai ÿӏa phѭѫng là Hà Nӝi (nѫi<br /> có tӹ lӋ ngѭӡi lên ÿӗng nhiӅu nhҩt) và Nam Ĉӏnh (cái nôi cӫa nghi lӉ lên<br /> ÿӗng - vӟi tѭ cách quê gӕc cӫa 2 vӏ thánh nәi tiӃng linh thiêng là Thánh<br /> Trҫn và Thánh Mүu).<br /> - Tiêu chí thӭ 3: Hӑ phҧi ÿҥi diӋn cho hai hoàn cҧnh: “trình” ÿӗng tӯ<br /> thuӣ bé (do ÿѭӧc cho là có căn ÿӗng); trình ÿӗng và trӣ thành Ĉӗng Thҫy<br /> khi ÿã lӟn tuәi.<br /> - Tiêu chí thӭ 4: Hӑ ÿҥi diӋn cho hai hình thӭc nghӅ nghiӋp: nghӅ<br /> buôn bán (ÿѭӧc coi là gҳn rҩt chһt vӟi tín ngѭӥng này) và nghӅ khác.<br /> - Tiêu chí thӭ 5: Hӑ phҧi ÿҥi diӋn cho hai giӟi: Ĉӗng nӳ và Ĉӗng nam.<br /> Nhóm 2: Ĉ͛ng lính, con nhang ÿ͏ t͵, cung văn, ng˱ͥi làm mã<br /> Ĉӕi tѭӧng này là thành viên chính thӭc cӫa các bҧn hӝi nêu trên. Hӑ<br /> cNJng là nhӳng ngѭӡi thѭӡng xuyên ÿӃn lӉ bái hay tham dӵ nghi lӉ, thұm<br /> chí trӵc tiӃp tә chӭc lên ÿӗng tҥi ÿiӋn thӡ cӫa Ĉӗng Thҫy.<br /> Sau khi chӑn ÿѭӧc hai nhóm ÿӕi tѭӧng chính, chúng tôi tұp trung<br /> phӓng vҩn sâu Ĉӗng Thҫy và các thành viên trong bҧn hӝi cӫa hӑ.<br /> ViӋc ÿѭa ra ÿѭӧc nhӳng tiêu chí ÿúng sӁ giúp nhà nghiên cӭu xác<br /> ÿӏnh khách thӇ nghiên cӭu trên thӵc ÿӏa hoһc trong quá trình giao tiӃp tҥi<br /> thӵc ÿӏa. ĈiӅu quan trӑng nhҩt cӫa công viӋc này là các thông tin thu vӅ<br /> sӁ có tính ÿҥi diӋn và tính chính xác cao. Sau khi xác ÿӏnh ÿѭӧc tiêu chí<br /> nghiên cӭu trѭӡng hӧp, nhà nghiên cӭu mӟi bҳt tay vào ÿiӅn dã và thӵc<br /> hiӋn phӓng vҩn nhân hӑc. Trên thӵc tӃ, trong phӓng vҩn sâu nhiӅu khi<br /> còn phát sinh nhӳng vҩn ÿӅ mà nhà nghiên cӭu chѭa hình dung ra hӃt. Vì<br /> vұy, trѭӟc khi tiӃn hành phӓng vҩn, nhà nghiên cӭu cҫn phҧi tuân thӫ mӝt<br /> sӕ yêu cҫu vӅ thiӃt bӏ, tâm lý, kӻ thuұt ghi chép.<br /> <br /> 37<br /> <br /> 1JKLrQ FͩX 7{Q JLiR 6͑   <br /> <br /> <br /> <br /> - Yêu cҫu vӅ thiӃt bӏ: Chuҭn bӏ ÿҫy ÿӫ máy ghi âm, máy chөp ҧnh,<br /> máy quay phim và các giҩy tӡ cҫn thiӃt khác.<br /> - Yêu cҫu vӅ công tác chuҭn bӏ: Trѭӟc khi xuӕng ÿӏa bàn, nhà nghiên<br /> cӭu cҫn chuҭn bӏ các nӝi dung cҫn phӓng vҩn. Nhӳng nӝi dung này phҧi<br /> ÿҧm bҧo bám sát mөc tiêu nghiên cӭu.<br /> - Yêu cҫu vӅ công viӋc ghi chép: Ghi chép trong phӓng vҩn sâu phҧi<br /> hӃt sӭc nghiêm túc, càng chi tiӃt càng tӕt. Có 3 loҥi ghi chép trong phӓng<br /> vҩn sâu nhân hӑc, gӗm:<br /> + Ghi chép trѭӟc khi phӓng vҩn: ghi chép vӅ không gian, thӡi gian,<br /> bӕi cҧnh, tình huӕng, thái ÿӝ cӫa ngѭӡi trҧ lӡi trѭӟc khi xҧy ra cuӝc<br /> phӓng vҩn.<br /> + Ghi chép trong khi phӓng vҩn: ghi chép trung thành vӟi cách sӱ<br /> dөng tӯ ngӳ, hành vi cӫa ngѭӡi trҧ lӡi, không ghi tóm tҳt, không ghi theo<br /> cách hiӇu chӫ quan cӫa ngѭӡi phӓng vҩn; hҥn chӃ tӕi ÿa viӋc cҳt bӟt hoһc<br /> ghi khái quát câu trҧ lӡi. Cách ghi chép này sӁ tránh ÿѭӧc tình trҥng<br /> thông tin bӏ dӏch chuyӇn bӣi ý ÿӗ chӫ quan cӫa ngѭӡi ÿѭӧc phӓng vҩn.<br /> Trong trѭӡng hӧp có máy ghi âm thì viӋc ghi tóm tҳt có thӇ ÿѭӧc chҩp<br /> nhұn, nhѭng nhà nghiên cӭu cNJng cҫn lѭu ý vì máy ghi âm chӍ ghi lҥi<br /> ÿѭӧc tiӃng nói, còn các cӱ chӍ, hành vi thì không thӇ, trong khi nhӳng<br /> ngôn ngӳ này lҥi chiӃm tӟi 75% thông tin(2). Vì vұy, ngѭӡi phӓng vҩn<br /> phҧi ghi chép ÿҫy ÿӫ các cӱ chӍ, ÿiӋu bӝ và cách thӇ hiӋn cҧm xúc khi nói<br /> cӫa ngѭӡi trҧ lӡi phӓng vҩn ÿӇ tiӋn cho viӋc phân tích thông tin sau này.<br /> + Ghi chép sau mӛi cuӝc phӓng vҩn, còn ÿѭӧc gӑi là “nhұt ký thӵc<br /> ÿӏa”: Sau mӛi ngày làm viӋc, ngѭӡi nghiên cӭu phҧi ghi chép lҥi ÿҫy ÿӫ<br /> lӏch trình làm viӋc ӣ thӵc ÿӏa, nhӳng nhұn xét ban ÿҫu vӅ ngày làm viӋc,<br /> nhӳng ý tѭӣng nҧy sinh trong ngày làm viӋc, nhӳng nhұn ÿӏnh ban ÿҫu vӅ<br /> hiӋn tѭӧng vӯa phӓng vҩn. Ĉһc biӋt, nhà nghiên cӭu phҧi xem xét lҥi tҩt<br /> cҧ nhӳng thông tin ÿã thu ÿѭӧc trong ngày, phát hiӋn vҩn ÿӅ mӟi phát<br /> sinh, vҩn ÿӅ gì chѭa thӓa ÿáng ÿӇ ÿѭa vào nӝi dung phӓng vҩn ngày hôm<br /> sau, hoһc kiӇm tra lҥi trong buәi phӓng vҩn lҫn sau, hay kiӇm tra lҥi ӣ<br /> nhӳng khách thӇ khác có liên quan. Trong phӓng vҩn nghiên cӭu trѭӡng<br /> hӧp, kӻ thuұt này ÿѭӧc gӑi là kӻ thuұt trӣ ÿi, trӣ lҥi (kiӇm tra lҥi thông<br /> tin). Do yêu cҫu này trong nghiên cӭu trѭӡng hӧp, nên viӋc phӓng vҩn<br /> sâu phҧi áp dөng vӟi mӝt khách thӇ nhiӅu lҫn.<br /> <br /> 38<br /> <br /> 1JX\ʂQ 1J͍F 0DL 3KɉɇQJ SKiS SK͏QJ YɢQ VkX«<br /> <br /> <br /> <br /> ViӋc thӵc hiӋn mӛi cuӝc phӓng vҩn sâu nên ÿi theo vҩn ÿӅ chӭ không<br /> nên máy móc hӓi tҩt cҧ các câu hӓi vӟi ÿӕi tѭӧng ÿѭӧc nghiên cӭu. Cách<br /> ÿһt câu hӓi trong phӓng vҩn sâu cNJng ÿòi hӓi trình ÿӝ kӻ thuұt nhҩt ÿӏnh.<br /> ĈӇ cho ÿӕi tѭӧng tӵ do thӇ hiӋn quan ÿiӇm, ngѭӡi hӓi không nên ngҳt lӡi<br /> trӯ phi ngѭӡi ÿѭӧc phӓng vҩn ÿӅ cұp ÿӃn nhӳng thông tin quá xa mөc<br /> tiêu nghiên cӭu. Câu hӓi ÿӇ ngѭӡi trҧ trình bày ÿѭӧc nhiӅu nhҩt, thoҧi<br /> mái nhҩt phҧi là nhӳng câu hӓi mӣ. Cách phӓng vҩn này còn ÿѭӧc gӑi là<br /> phӓng vҩn tӵ do.<br /> Trong phӓng vҩn sâu, sӵ tác ÿӝng giӳa ngѭӡi hӓi và ngѭӡi trҧ lӡi ҧnh<br /> hѭӣng không nhӓ tӟi kӃt quҧ cuӝc phӓng vҩn. ĈiӅu này ÿòi hӓi ngѭӡi<br /> phӓng vҩn phҧi có nhӳng kӻ năng nghӅ nghiӋp nhҩt ÿӏnh. ĈӇ có ÿѭӧc<br /> nhӳng thông tin khách quan, ngѭӡi phӓng vҩn không nên hӓi nhӳng câu<br /> gӧi ý, mӟm lӡi. Tuy nhiên, khi gһp phҧi nhӳng vҩn ÿӅ nhҥy cҧm khiӃn<br /> ngѭӡi trҧ lӡi lo ngҥi, ví dө nhѭ thu nhұp, tình dөc, bí quyӃt làm ăn… thì<br /> ngѭӡi phӓng vҩn không nên nóng vӝi thu thұp thông tin, mà cҫn kiên<br /> nhүn chӡ ÿӧi thӡi cѫ, hoһc có thӇ mӣ rӝng chӫ ÿӅ phӓng vҩn sang hѭӟng<br /> khác. Khi khách thӇ mҩt cҧnh giác, ngѭӡi phӓng vҩn có thӇ ÿӝt ngӝt trӣ<br /> lҥi vҩn ÿӅ ÿã bӏ tӯ chӕi. Trong nhiӅu tình huӕng, ngѭӡi phӓng vҩn có thӇ<br /> dùng cách hӓi kiӇm chӭng nhӳng nӝi dung xung quanh vҩn ÿӅ ÿó ÿӇ tӵ<br /> rút ra nhӳng ÿiӅu mình cҫn.<br /> Chҷng hҥn, khi chúng tôi muӕn biӃt thông tin vӅ nghӅ làm vàng mã<br /> phөc vө nghi lӉ lên ÿӗng, thông thѭӡng ngѭӡi trҧ lӡi lҧng tránh do lo sӧ<br /> bӏ thu thuӃ thu nhұp, thuӃ kinh doanh cao, nhiӅu ngѭӡi sӁ lao vào nghӅ<br /> cӫa hӑ,… Trong trѭӡng hӧp này, chúng tôi phҧi hӓi các vҩn ÿӅ liên quan<br /> gián tiӃp nhѭ mӝt ÿàn mã lӉ gӗm nhӳng thӭ gì, mҩt bao nhiêu loҥi giҩy<br /> bӗi, mӛi loҥi giҩy bao nhiêu tiӅn, ÿan cӕt mã hӃt bao nhiêu, nӃu mua sҹn<br /> cӕt mã thì giá bao nhiêu, tӕn bao nhiêu hӗ, bao nhiêu giҩy, nhӳng vұt liӋu<br /> này mua ӣ ÿâu,v.v… Mӝt sӕ ngѭӡi ÿѭӧc phӓng vҩn trҧ lӡi rõ giá, song có<br /> trѭӡng hӧp chӍ nói ÿӏa chӍ mua và nhà nghiên cӭu phҧi ÿӃn tұn nѫi ÿó ÿӇ<br /> kiӇm chӭng vӅ giá. Khi biӃt ÿích xác chi phí cӫa tӯng nguyên liӋu, nhà<br /> nghiên cӭu có thӇ tӵ ÿӏnh giá, phҫn kiӇm chӭng sӁ dành hӓi ngѭӡi thѭӡng<br /> xuyên ÿһt mua mã lӉ. Vӟi cách này, chúng tôi ÿã tính ra ÿѭӧc sӕ tiӅn lӡi<br /> cӫa mӝt bӝ ÿàn mã mà nhӳng hӝ làm vàng mã thu ÿѭӧc. Ĉӕi chiӃu vӟi<br /> ngày công lao ÿӝng hoàn tҩt mӝt bӝ mã, chúng tôi có thӇ biӃt ÿѭӧc ngày<br /> công cӫa mӝt thӧ thӫ công làm nghӅ này.<br /> <br /> 39<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2