Phương pháp tiếp cận và một số vướng mắc về nội dung khi điều chỉnh quyền biểu tình bằng luật
lượt xem 2
download
Bài viết phân tích những phương pháp tiếp cận khi điều chỉnh quyền biểu tình bằng luật, trong đó chỉ ra ba cách tiếp cận phổ biến hiện nay là cách tiếp cận dựa trên nền tảng quản lý nhà nước (QLNN), cách tiếp cận dựa trên nền tảng quyền con người và cách tiếp cận dựa trên nền tảng kiểm soát quyền lực. Từ đó, bài viết chỉ ra một số vướng mắc về nội dung khi xây dựng dự án Luật Biểu tình.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Phương pháp tiếp cận và một số vướng mắc về nội dung khi điều chỉnh quyền biểu tình bằng luật
- PHÛÚNG PHAÁP TIÏËP CÊÅN VAÂ MÖÅT SÖË VÛÚÁNG MÙÆC VÏÌ NÖÅI DUNG KHI ÀIÏÌU CHÓNH QUYÏÌN BIÏÍU TÒNH BÙÇNG LUÊÅT BÙI HẢI THIÊM* Sau khi Hiến pháp năm 2013 được ban hành, hàng loạt dự án luật liên quan đến các quyền dân sự và chính trị đã được Quốc hội đưa vào chương trình làm luật theo tinh thần mới của Hiến pháp. Luật hoá những quyền này, trong đó, có nhu cầu luật hoá quyền biểu tình - hội họp, là để đáp ứng những nhu cầu bức thiết của đời sống xã hội, của người dân. Bài viết phân tích những phương pháp tiếp cận khi điều chỉnh quyền biểu tình bằng luật, trong đó chỉ ra ba cách tiếp cận phổ biến hiện nay là cách tiếp cận dựa trên nền tảng quản lý nhà nước (QLNN), cách tiếp cận dựa trên nền tảng quyền con người và cách tiếp cận dựa trên nền tảng kiểm soát quyền lực. Từ đó, bài viết chỉ ra một số vướng mắc về nội dung khi xây dựng dự án Luật Biểu tình. 1. Phương pháp tiếp cận khi xây dựng tăng cường pháp chế XHCN, củng cố hiệu Luật Biểu tình lực và hiệu quả của QLNN trong lĩnh vực Đối với dự án Luật Biểu tình, hiện đang tương ứng. Cách tiếp cận này nhìn biểu tình có một số phương pháp tiếp cận làm nền tảng và hội họp là những hoạt động quan trọng cho việc xây dựng. Ban soạn thảo đang phải của đời sống xã hội cần được quản lý, bởi cân nhắc lựa chọn phương án hợp lý nhất. những hoạt động này có tác động trực tiếp Qua phân tích, đánh giá các luồng quan điểm đến an ninh, ổn định và ảnh hưởng đến sự và ý kiến khác nhau liên quan đến quyền phát triển chung của đất nước. Không có biểu tình, chúng tôi khái quát lại có ba cách pháp luật về biểu tình để điều chỉnh trực tiếp tiếp cận đang rất phổ biến: là một lỗ hổng trong QLNN. Luật Biểu tình (i) Phương pháp tiếp cận theo hướng cần phải là công cụ quản lý sắc bén của Nhà tăng cường QLNN nước để xử lý những vướng mắc phát sinh Theo truyền thống lập pháp ở nước ta, trên thực tế, tạo lập khuôn khổ và chuẩn mực mỗi dự án luật ra đời đều nhằm đến mục đích để nhân dân thực hiện quyền biểu tình. * TS. Viện Nghiên cứu Lập pháp. Söë 02+03 (306+307) T1+T2/2016 NGHIÏN CÛÁU LÊÅP PHAÁP 27
- NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT Những người theo phương pháp tiếp cận số biện pháp bảo đảm trật tự công cộng thể này thường có chung lập luận rằng, do có kẽ hiện rõ quan điểm này: “Cần nghiên cứu, hở trong pháp luật về biểu tình, nên có những tham mưu Quốc hội sớm ban hành Luật Biểu phần tử xấu, phản động lợi dụng các quyền tình, thay thế Nghị định 38/2005/NĐ-CP để tự do dân chủ, trong đó đặc biệt là quyền tự phù hợp với yêu cầu công tác bảo đảm trật do ngôn luận và quyền tự do hội họp, tiến tự công cộng trong tình hình mới, nhằm răn hành biểu tình để tụ tập đông người và đưa đe, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, ra những thông tin sai lệch, gây hoang mang hạn chế tối đa các vụ vi phạm xảy ra”2. trong quần chúng nhân dân, hoặc chống phá (ii) Phương pháp tiếp cận dựa trên chính quyền. Do không có điều kiện trực tiếp quyền con người chống phá bằng vũ trang, các lực lượng thù Đây là phương pháp tiếp cận không mới địch, phản động thường lợi dụng kẽ hở, thiếu và đã được Liên hợp quốc sử dụng khi xây sót của pháp luật để kích động, lôi kéo, dụ dựng và phát triển luật nhân quyền quốc tế dỗ, mua chuộc quần chúng tham gia tụ tập sau Chiến tranh thế giới lần thứ hai, với đông người, biểu tình, gây ảnh hưởng xấu Tuyên ngôn phổ quát về Nhân quyền năm đến an ninh chính trị, ổn định của một vùng 1948 và hai công ước trụ cột về các quyền hoặc cả đất nước. Cũng do thiếu luật điều dân sự chính trị (ICCPR) và các quyền văn chỉnh nên Nhà nước cũng phải đối mặt với hoá - kinh tế - xã hội (ICCESR) năm 1966. tình trạng người dân viện dẫn quyền biểu Phương pháp tiếp cận này đặt con người làm tình ghi trong Hiến pháp tự phát tham gia trung tâm của sự phát triển, lấy sự bảo vệ và biểu tình, thậm chí một số người còn lợi phát huy quyền con người, quyền làm chủ dụng quyền này để làm trái pháp luật, gây rối của nhân dân làm động lực phát triển. Từ đó, an ninh trật tự, gây bạo động, bạo loạn... đặt ra trách nhiệm của Nhà nước trong việc Ngoài ra, khi chưa có Luật Biểu tình, Nhà bảo đảm và phát huy quyền con người, tạo nước thiếu cơ sở để đảm bảo quyền biểu tình thuận lợi nhất cho người dân thực thi quyền của người dân, thực hiện trách nhiệm của của mình thông qua việc xây dựng và thực mình. Xây dựng Luật Biểu tình sẽ trang bị thi một hệ thống pháp luật công khai, minh cho Nhà nước một công cụ pháp lý và quản bạch, thống nhất, khả thi và công bằng. Đây lý sắc bén, giúp hạn chế việc lợi dụng của cũng là những mục tiêu xây dựng hệ thống các phần tử xấu, phản động nhằm chống phá pháp luật được đề ra trong Nghị quyết số 48 chế độ. Đây chính là lý lẽ cơ bản của những của Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương người theo phương pháp tiếp cận theo hướng Đảng năm 2005 về Chiến lược xây dựng và tăng cường QLNN. Cách tiếp cận này phổ hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến biến nhất trong các cơ quan nhà nước, đặc năm 2010, định hướng đến 2020. biệt là các cơ quan chấp pháp. Ví dụ, Báo cáo Theo phương pháp tiếp cận này, quyền số 202/BC-UBND ngày 8/10/2014 của Uỷ biểu tình là một quyền cơ bản của con người ban nhân dân tỉnh Đăk Lăk về tổng kết thi và Nhà nước có trách nhiệm tạo lập hành hành Nghị định số 38/2005/NĐ-CP1 về một lang pháp lý thuận lợi và các điều kiện vật 1 Nghị định số 38/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định một số biện pháp bảo đảm trật tự công cộng. 2 Báo cáo số 202/BC-UBND ngày 8/10/2014 của UBND tỉnh Đắk Lắk về tổng kết thi hành Nghị định số 38/2005 (Cổng thông tin điện tử tỉnh Đắk Lắk, http://daklak.gov.vn/portal/page/portal/daklak/chinh-quyen/bao-cao- ktxh?folder_id=2708627&item_id=18453202&p_details=1) truy cập ngày 10/12/2015. 28 NGHIÏN CÛÁU LÊÅP PHAÁP Söë 02+03 (306+307) T1+T2/2016
- chất phù hợp để người dân thực hiện quyền thấy một ví dụ nào trên thực tế có thể được này. Tinh thần này đã được thể hiện trong Nhà nước coi là biểu tình hợp pháp, đúng pháp luật nhân quyền quốc tế và ngay trong luật. Điều này cho thấy, hệ thống pháp luật chính các bản Hiến pháp của Việt Nam từ về biểu tình của chúng ta dường như có vấn năm 1946 đến nay, mặc dù mới chỉ giới hạn đề, chưa theo kịp với diễn biến thực tế của đối tượng thụ hưởng quyền này ở công dân cuộc sống. Những quy định cụ thể hiện nay Việt Nam. Các bản Hiến pháp năm 1959, về đảm bảo trật tự công cộng và kiểm soát tụ 1980, 1992 đều quy định công dân có quyền tập đông người đã chưa phát huy được tinh tự do ngôn luận, tự do báo chí, hội họp, lập thần của Hiến pháp, thậm chí đã bó hẹp hơn hội, biểu tình và đồng thời xác định rõ trách so với quy định của Sắc luật số 101 năm nhiệm của Nhà nước là bảo đảm những điều 1957 về quyền tự do hội họp4: “Quyền tự do kiện vật chất cần thiết để công dân được hội họp của nhân dân được tôn trọng và bảo hưởng các quyền đó. đảm. Không ai được xâm phạm đến quyền Những người theo phương pháp tiếp cận tự do hội họp”. quyền con người thường nhấn mạnh trách Hội họp hoà bình (peaceful assembly) nhiệm của Nhà nước, mặc dù có sự hài hoà vừa là tiền đề, vừa là hình thức biểu hiện với nghĩa vụ của người dân trong tuân thủ thực tế của biểu tình ôn hoà, hợp pháp. Nhà pháp luật, nhưng điểm cốt yếu vẫn là tạo nước có trách nhiệm tạo các điều kiện vật thuận lợi cho người dân thụ hưởng và thực chất cần thiết và điều kiện pháp lý bảo đảm thi quyền của mình chứ không phải là tạo để người dân hưởng thụ quyền này chứ thuận lợi cho cơ quan QLNN và đem phần không phải Nhà nước ban phát các quyền đó. khó về cho người dân. Dựa trên cách tiếp cận Nhiều người cho rằng, Nhà nước chưa ban này, một số ý kiến cho rằng Nghị định số hành Luật Biểu tình là thiếu sót về trách 38/2005 của Chính phủ và Thông tư số nhiệm của Nhà nước, và không thể vì thiếu 09/2005 của Bộ Công an3 về một số biện Luật Biểu tình mà người dân không thể hoặc pháp đảm bảo trật tự công cộng đã áp đặt các không được thực thi quyền biểu tình của biện pháp kiểm soát quá mức hà khắc, khiến mình. Người dân thực thi quyền biểu tình công dân không thể hoặc vô cùng khó khăn của mình là hoàn toàn hợp hiến và hợp pháp, nếu muốn thực thi quyền biểu tình của mình, còn các quy định tại các văn bản dưới luật đặt tất cả các cuộc biểu tình tự phát trên thực cản trở người dân thực hiện quyền này là vi tế thành biểu tình trái luật. Nếu chiểu theo hiến. các quy định của Nghị định số 38/2005 của (iii) Phương pháp tiếp cận dựa trên Chính phủ và Thông tư số 09/2005 của Bộ kiểm soát dân chủ đối với quyền lực nhà Công an thì các cuộc biểu tình tự phát phản nước đối Trung Quốc, các cuộc bạo loạn ở Bình Sau khi Hiến pháp năm 2013 được ban Dương và Hà Tĩnh năm 2014, các cuộc tập hành, tinh thần “kiểm soát quyền lực” giữa trung khiếu kiện đông người giương biểu các cơ quan nhà nước đang được triển khai ngữ phản đối liên quan đến tranh chấp đất trong nhiều dự án luật. Theo truyền thống lập đai... đều là trái luật. Gần như rất khó để tìm pháp của nước ta, các văn bản pháp luật và 3 Thông tư số 09/2005/TT-BCA của Bộ Công an hướng dẫn thi hành Nghị định số 38/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định một số biện pháp bảo đảm trật tự công cộng. 4 Luật số 101/SL-L-003 ngày 20/5/1957 về Quyền tự do hội họp. Söë 02+03 (306+307) T1+T2/2016 NGHIÏN CÛÁU LÊÅP PHAÁP 29
- BAÂN VÏÌ DÛÅ AÁN LUÊÅT thực tiễn thi hành vẫn nhấn mạnh đến yếu tố dân được quyền bày tỏ các quan điểm, suy “phân công, phối hợp” giữa các cơ quan nhà nghĩ của mình mà còn là đấu tranh thông qua nước nhiều hơn là yếu tố “kiểm soát quyền hoạt động biểu tình, thu hút sự chú ý và huy lực”. Tuy nhiên, càng ngày càng nhiều người động sự ủng hộ, làm cho các chủ thể khác nhận ra tầm quan trọng trong việc triển khai đáp ứng quyền lợi hoặc yêu cầu chính đáng yếu tố “kiểm soát quyền lực” vào các văn của mình. Các tiếp cận dựa trên nền tảng bản quy phạm pháp luật và thực tiễn thi hành kiểm soát quyền lực nhà nước chính là nâng để tránh tình trạng lạm quyền và độc đoán cao tính dân chủ trong đời sống xã hội, thể của một số cơ quan nhà nước, không chỉ hiện rõ hơn bản chất Nhà nước của ta là Nhà thông qua sự kiểm soát lẫn nhau giữa các cơ nước của dân, do dân và vì dân, phát huy quan nhà nước mà còn thông qua giám sát, mạnh mẽ quyền làm chủ của nhân dân. phản biện xã hội, hoạt động của các tổ chức Tóm lại, cả ba cách tiếp cận trên hiện xã hội hoặc các hình thức dân chủ trực tiếp. nay đều đang phổ biến và đáng được lưu Dự án Luật Biểu tình là một trong những dự tâm. Cách tiếp cận (i) thiên về QLNN và (ii) án luật có thể áp dụng mạnh mẽ cơ chế kiểm thiên về quyền con người có lúc, có nơi được soát dân chủ đối với quyền lực nhà nước. thể hiện có sự xung khắc với nhau nhưng về Thông qua biểu tình, người dân đồng thời bản chất không nhất thiết loại trừ nhau. Sự thực thi quyền tự do ngôn luận/tự do biểu đạt xung khắc chủ yếu là do một số ý kiến nhấn và tự do hội họp, bày tỏ quan điểm của mình mạnh quá mức một vế mà không chú ý đầy trong một hành động tập thể (collective ac- đủ đến các yếu tố khác. Chúng tôi cho rằng, tion) một cách trực tiếp, công khai và mạnh để điều chỉnh quyền biểu tình bằng luật, Ban mẽ nhất đối với các chủ thể khác, đặc biệt là soạn thảo và nhà làm luật cần tìm được giải Nhà nước. Theo nghĩa đó, biểu tình chính là pháp dung hoà thực tế được cả ba phương một hành động tập thể có mục đích, ở mức pháp trên, không loại trừ phương án nào. độ nào đó có ý nghĩa kiểm soát quyền lực Phương án có nền tảng dung hoà sẽ là xuất nhà nước. phát điểm rõ ràng, dễ được chấp nhận để từ Thông thường, hoạt động biểu tình phát đó xây dựng các nội dung quy phạm cụ thể đi tín hiệu về tâm tư, nguyện vọng thiết tha điều chỉnh các khía cạnh thủ tục khác nhau của một bộ phận dân chúng gửi đến Nhà liên quan đến quyền biểu tình. Tìm được nước và trở thành một kênh thông tin quan phương án nền tảng như vậy không phải dễ, trọng cho Nhà nước nắm bắt các vấn đề xã nhưng là khả thi, đòi hỏi trí tuệ và nỗ lực của hội bức xúc, các trạng thái tâm lý xã hội. Ban soạn thảo và nhà làm luật. Biểu tình phản ánh trung thực và trực tiếp 2. Một số nội dung vướng mắc khi điều quan điểm của một bộ phận dân chúng đối chỉnh quyền biểu tình bằng luật với một hoặc một số quyết định/chính sách Khi xây dựng Luật Biểu tình để thi hành nào đó đã được ban hành, đặc biệt là đối với Hiến pháp năm 2013, có một số vấn đề về những quyết sách không hợp lòng dân. Đó nội dung quy phạm điều chỉnh sẽ khiến Ban chính là một hình thức chế ngự sự lạm quyền soạn thảo phải cân nhắc rất kỹ. Cụ thể: của các cơ quan nhà nước, đòi hỏi Nhà nước 2.1. Quy định về đăng ký hay thông báo phải nhạy bén thích ứng và xử lý, điều chỉnh khi biểu tình việc sử dụng quyền lực của mình, kiểm soát Một trong những vấn đề quan trọng cốt tốt bộ máy của mình, để tháo các ngòi nổ bức yếu của Luật Biểu tình là những trường hợp xúc xã hội. Kiểm soát dân chủ đối với quyền hội họp hoà bình, biểu tình thì sẽ phải đăng lực nhà nước không chỉ thể hiện ở chỗ người ký hay thông báo cho cơ quan nhà nước có 30 NGHIÏN CÛÁU LÊÅP PHAÁP Söë 02+03 (306+307) T1+T2/2016
- thẩm quyền như thế nào? Những trường hợp động này mang ý nghĩa chính đáng như thế hội họp hoà bình nào không cần sự điều nào. Ví dụ như hoạt động biểu tình dù với ý chỉnh của Luật Biểu tình? Luật này cũng cần nghĩa yêu nước như năm 2014 chống Trung làm rõ những trường hợp biểu tình nào thuộc Quốc hạ đặt giàn khoan HD 981 tại Biển tình trạng gây rối trật tự công cộng, bạo loạn, Đông, nhưng vẫn là bất hợp pháp vì không bạo động... cấu thành tội hình sự và cần bị được sự cho phép của cơ quan nhà nước có truy cứu trách nhiệm hình sự. thẩm quyền. (ii) khi Nhà nước cấp phép cho Điều 2 Sắc luật số 101/SL-L-003 năm một hoạt động biểu tình, Nhà nước sẽ chủ 1957 quy định cụ thể về những trường hợp động chuẩn bị được những điều kiện vật chất hội họp hoà bình không cần xin phép, không cần thiết để đảm bảo an ninh, an toàn cho cần đăng ký, thậm chí không cần thông báo: những người tham gia biểu tình, hướng dẫn - Các cuộc hội họp có tính chất gia đình, hoạt động này thực hiện đúng các quy định giữa thân thuộc, bè bạn; của pháp luật, tránh cho biểu tình biến thái - Các buổi sinh hoạt của các hội hợp thành bạo động hay bạo loạn, đối phó có hiệu pháp, tổ chức trong trụ sở của hội, các cuộc quả với các âm mưu gây rối hoặc hành động hành lễ thường lệ của các tôn giáo tổ chức gây mất ổn định an ninh chính trị. trong những nơi thờ cúng; Quan điểm này về cơ bản khác biệt với - Các buổi sinh hoạt của các đoàn thể quan điểm của trường phái dựa trên quyền trong Mặt trận Dân tộc thống nhất, và các con người. Những người theo cách tiếp cận cuộc hội họp công cộng do các đoàn thể này quyền con người cho rằng, quyền biểu tình tổ chức. là một quyền cơ bản mà lại phải xin cấp phép Điều 3 Sắc luật số 101/SL-L-003 năm của Nhà nước mới được thực hiện thì không 1957 quy định các cuộc hội họp công cộng khác gì áp dụng cơ chế xin - cho, vẫn là tư không thuộc phạm vi trên đều phải xin phép duy Nhà nước ban phát quyền, không phù trước Uỷ ban hành chính địa phương. Câu hợp với tinh thần và lời văn của Hiến pháp hỏi được nhiều người tranh luận là đối với năm 2013 cũng như luật nhân quyền quốc tế. những hoạt động biểu tình thông thường có Trường phái này cũng viện dẫn thực tiễn của cần phải xin phép cơ quan chức năng, nếu cơ nhiều nước trên thế giới như Anh, Đức, Mỹ... quan chức năng đồng ý thì mới được tiến biểu tình không cần phải xin cấp phép của hành? cơ quan nhà nước có thẩm quyền mà chỉ cần Quan điểm truyền thống thể hiện trong thông báo. Nội dung cần thông báo bao gồm Nghị định số 38/2005 của Chính phủ là các chi tiết về thời gian, địa điểm và tuyến đường hoạt động hội họp hoà bình nói chung và dự định, và cho biết tên, địa chỉ của người tổ biểu tình đều phải đăng ký và xin phép trước, chức... Với các nội dung thông báo như vậy, nếu được sự đồng ý của cơ quan nhà nước có Nhà nước cũng đã có đủ điều kiện để thực thẩm quyền mới được tiến hành. Lý lẽ đặt ra hiện các biện pháp cần thiết. Thời gian thông về yêu cầu phải đăng ký và được cấp phép báo trước có thể khác nhau. Ví dụ, Luật về biểu tình là phục vụ mục đích QLNN là: (i) Trật tự công cộng năm 1986 của Anh quốc nếu hoạt động biểu tình không được sự cho quy định thông báo ít nhất là 6 ngày trước phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi tổ chức5. Tuy nhiên, Luật về Các tội thì đó là hoạt động bất hợp pháp, dù hoạt phạm nghiêm trọng có tổ chức và Cảnh sát 5 Luật về Trật tự công cộng năm 1986 của Vương quốc Anh. Söë 02+03 (306+307) T1+T2/2016 NGHIÏN CÛÁU LÊÅP PHAÁP 31
- BAÂN VÏÌ DÛÅ AÁN LUÊÅT năm 20056 lại chỉ quy định: các trường hợp 2.2. Quy định cấm hoặc hạn chế biểu có lý do thích đáng thì khi biểu tình chỉ cần tình trong một số trường hợp thông báo cho cảnh sát trước 24 giờ. Điều Khi điều chỉnh quyền biểu tình bằng này tạo thuận lợi cho người dân trong việc luật, chúng ta cần cân nhắc kỹ lưỡng các linh hoạt thông báo vì bản chất của việc trường hợp cấm hoặc hạn chế biểu tình. Hiến thông báo là giúp cơ quan QLNN duy trì và pháp cũng như luật nhân quyền quốc tế cho bảo đảm trật tự công cộng. Thông báo 24 giờ phép thực hiện các hạn chế này trong các trước khi cuộc biểu tình diễn ra thì Nhà nước điều kiện vì lợi ích an ninh quốc gia, an toàn vẫn có thể quản lý đồng thời người biểu tình và trật tự công cộng, bảo vệ sức khoẻ và đạo vẫn có thể bảo đảm lợi ích của mình. Luật đức xã hội hoặc bảo vệ quyền và tự do của biểu tình của Đức7 quy định, chậm nhất là 48 người khác. Các biện pháp hạn chế hoặc giờ trước khi biểu tình diễn ra phải thông báo ngăn chặn cần được áp dụng khi biểu tình có (khai báo, đăng ký) cho cơ quan nhà nước có nguy cơ gây thiệt hại nghiêm trọng về tính thẩm quyền. Đó là sự hài hoà giữa lợi ích của mạng và tài sản, gián đoạn nghiêm trọng đời cơ quan QLNN và người thực thi quyền biểu sống cộng đồng hoặc mục đích của những tình. người tổ chức là đe doạ người khác phải làm một việc họ không có quyền làm, hoặc Những người theo trường phái tiếp cận không làm một việc mà họ có quyền được quyền con người cho rằng, khi luật hoá làm. Đối với các trường hợp này, các lực quyền biểu tình, Nhà nước phải chủ động lượng chức năng được phép áp dụng các biện chuẩn bị sẵn các điều kiện cần thiết để quản pháp cần thiết để ngăn chặn hoặc hạn chế để lý tốt hoạt động biểu tình và có khả năng ứng ngăn ngừa các thiệt hại có thể xảy ra đối với phó linh hoạt với các tình huống diễn biến, cộng đồng và xã hội. Các lực lượng chức không bị bất ngờ, chứ không để xảy ra tình năng cần giám sát chặt chẽ hoạt động biểu trạng đến khi người dân thông báo, hay đăng tình để bảo đảm trật tự công cộng, nhắc nhở ký mới tiến hành chuẩn bị. Quy định về việc người tham gia biểu tình chú ý đến hành thông báo hay đăng ký đơn giản, không cần động của mình, không được vượt quá khuôn cấp phép sẽ giúp Nhà nước giảm bớt gánh khổ pháp luật. Trong trường hợp người biểu nặng về quản lý (bộ máy, nhân sự), giảm tình vượt quá giới hạn cho phép, lực lượng phiền hà về thủ tục xin phép, bảo đảm quyền chức năng được áp dụng ngay các biện pháp lợi của người dân tốt hơn. phòng ngừa hay hạn chế thực tế, để hạn chế Để xử lý thoả đáng các quan ngại về an các hậu quả xấu mà các hoạt động liên quan ninh chính trị của các cơ quan nhà nước đối hoặc phát sinh từ biểu tình có thể mang lại. với hoạt động biểu tình, cần quy định cụ thể Các biện pháp bảo đảm trật tự phải là những các trường hợp đặc biệt nhằm ngăn chặn các hành lang an toàn cho người biểu tình do âm mưu chống phá của thế lực thù địch, phản Nhà nước đặt ra và duy trì để bảo vệ trật tự động bằng các quy định cấm hoặc hạn chế chứ không nhằm hạn chế việc thực hiện biểu tình trong một số trường hợp nhất định. quyền của người dân. 6 Luật về Các tội phạm nghiêm trọng có tổ chức và Cảnh sát năm 2005 của Vương quốc Anh. 7 Điều 14 Luật về hội họp và biểu tình tuần hành (Luật biểu tình) của CHLB Đức. 32 NGHIÏN CÛÁU LÊÅP PHAÁP Söë 02+03 (306+307) T1+T2/2016
- Các biện pháp hạn chế có thể được áp Điều 7 Luật số 101 quy trách nhiệm dụng chủ yếu là các biện pháp mang tính rào trong một số trường hợp như sau: “Người cản kỹ thuật bao gồm: nơi các cuộc biểu tình nào lợi dụng quyền tự do hội họp để hoạt diễn ra hoặc không được diễn ra, khoảng thời động trái pháp luật, chống lại chế độ, chống gian mà cuộc biểu tình có thể được tiến hành lại chính quyền dân chủ nhân dân, chia rẽ hoặc không được tiến hành, số người có thể dân tộc, phá tình hữu nghị giữa nhân dân ta tham gia, số lượng, lời văn và kích thước của với nhân dân các nước, tuyên truyền chiến các biểu ngữ hay áp phích có thể được sử tranh, âm mưu phá hoại sự nghiệp đấu tranh dụng hoặc không được sử dụng, tiếng ồn tối cho hoà bình thống nhất, độc lập, dân chủ, hành động có phương hại đến trật tự an ninh đa cho phép... Các Điều 5 và 6 của Nghị chung, hoặc đến thuần phong mỹ tục, sẽ bị định số 38/2005 của Chính phủ bước đầu đã truy tố trước toà án và xử phạt theo luật lệ triển khai một số biện pháp cấm các hành vi hiện hành, và cuộc hội họp sẽ bị cấm hoặc bị gây ảnh hưởng xấu theo hướng này. giải tán”. 2.3. Quy định về trách nhiệm tổ chức Bộ luật Hình sự năm 2015 và Luật Xử hay tham gia biểu tình phạt vi phạm hành chính là những nền tảng Biểu tình là hoạt động tập thể nên thu hút vững chắc để làm căn cứ xử lý những vi sự tham gia đông và người tham gia thuộc phạm liên quan đến biểu tình. nhiều thành phần khác nhau trong xã hội. Ngoài ra, đối với những đối tượng gây Chính vì vậy, khi có vấn đề xảy ra, việc quy cản trở hoặc phá hoại các cuộc biểu tình hợp trách nhiệm thường gặp khó khăn. Các cơ pháp cũng cần phải nhận các chế tài nghiêm quan chức năng phải xác định chủ thể chịu khắc, kết hợp cả các chế tài hành chính và trách nhiệm. Chủ thể chịu trách nhiệm trước hình sự. Thêm vào đó là việc quy trách hết thường được quy cho người tổ chức. nhiệm cho tập thể trong việc tổ chức biểu Điều 4 Luật số 101 năm 1957 đã quy trách tình hoặc trách nhiệm hình sự của pháp nhân. nhiệm này cho nhà tổ chức: “Người tổ chức Đây là vấn đề gây nhiều tranh luận liên quan cuộc hội họp phải chịu trách nhiệm về cuộc đến tội phạm về môi trường. Đối với Luật về hội họp”. Tuy nhiên trên thực tế, việc xác biểu tình, Ban soạn thảo cũng cần cân nhắc định trách nhiệm của người tổ chức không kỹ trách nhiệm của tập thể khi xảy ra vi phải dễ dàng. Nhiều cuộc biểu tình không rõ phạm pháp luật liên quan đến biểu tình. ai là người tổ chức vì không có ai đứng ra Đối với các cơ quan nhà nước, để thể nhận trách nhiệm tổ chức. Hoặc khi biểu tình hiện tinh thần “kiểm soát quyền lực”, Luật Biểu tình cũng cần phải quy định rõ ràng về vượt quá giới hạn pháp luật cho phép, lỗi trách nhiệm của các cơ quan này, cũng như thuộc về một số đối tượng tham gia biểu tình cán bộ, công chức trong các trường hợp hạn chứ không phải nhà tổ chức thì việc xác định chế hoặc cấm biểu tình không đúng luật hoặc đối tượng để truy cứu trách nhiệm hình sự thiếu trách nhiệm trong việc đảm bảo thực cũng cần phải quy định rõ. Trách nhiệm của hiện quyền biểu tình của người dân. Quy định người tổ chức sẽ như thế nào trong những những trách nhiệm cụ thể này của cơ quan trường hợp sự cố nằm ngoài tầm kiểm soát nhà nước trong Luật Biểu tình sẽ giúp ích cho và gây ra thiệt hại. Còn những người gây quá trình kiểm soát lẫn nhau giữa các cơ quan thiệt hại hoặc vi phạm pháp luật phải chịu hành pháp, lập pháp và tư pháp. Quy định trách nhiệm dân sự, hành chính, hình sự. Tuỳ trách nhiệm cần đi kèm với các chế tài xử mức độ vi phạm mà cá nhân vi phạm có thể phạt nghiêm minh để thể hiện tính giáo dục, bị xử lý bằng hình thức phạt tiền hay phạt tù răn đe và phòng ngừa các hành vi xâm phạm hoặc cả hai. đến quyền tự do, dân chủ của công dân n Söë 02+03 (306+307) T1+T2/2016 NGHIÏN CÛÁU LÊÅP PHAÁP 33
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Các phương pháp phân tích luật viết: Phần 2
79 p | 271 | 65
-
Phương pháp so sánh luật
63 p | 297 | 29
-
Một cách tiếp cận Văn hóa và lối sống đô thị Việt Nam: Phần 1 - PGS. TS Trương Minh Dục
298 p | 29 | 12
-
Người bị hại trong tố tụng hình sự Việt Nam: tiếp cận dựa trên quyền
9 p | 73 | 12
-
Biện pháp ngăn chặn tạm giam trong tố tụng hình sự dưới góc nhìn của phương pháp tiếp cận quyền
12 p | 84 | 8
-
Một số kiến nghị về bảo đảm quyền tiếp cận thông tin qua hoạt động báo chí ở Việt Nam hiện nay
10 p | 83 | 8
-
Bài giảng Quản lý công nghệ: Mô tả, phạm vi và áp dụng
23 p | 91 | 7
-
Tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước - Một số vấn đề về nguyên tắc và phương pháp tiếp cận
8 p | 95 | 6
-
Cách tiếp cận nền sản xuất thông minh của một số quốc gia điển hình
3 p | 39 | 4
-
Tiếp cận dựa trên hiểu biết về sang chấn tâm lý của nạn nhân bị mua bán trong các vụ án mua bán người
14 p | 27 | 3
-
Một số vấn đề về phát triển kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên chuyên ngành Luật trường Đại học Thành Đô
7 p | 9 | 3
-
Phương pháp tiếp cận nghèo theo hướng đa chiều và đề xuất áp dụng ở Việt Nam
6 p | 67 | 3
-
Ứng dụng cách tiếp cận foresight trong xây dựng chính sách quản lý tài nguyên và môi trường của Việt Nam
8 p | 58 | 3
-
Cơ chế pháp lý bảo đảm quyền tiếp cận công lý của nạn nhân nữ bị xâm hại tình dục: Thực tiễn và một số vấn đề đặt ra ở Việt Nam
7 p | 46 | 2
-
Năng suất các nhân tố tổng hợp qua tiếp cận Ghosh: Nghịch lý của nền kinh tế Việt Nam
5 p | 59 | 2
-
Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh thành phần nghiên cứu trường hợp tỉnh Bắc Ninh
8 p | 61 | 2
-
Tiếp cận dựa trên quyền trong việc xây dựng, thi hành pháp luật về quyền của người đồng tính, song tính và chuyển giới
12 p | 45 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn