Phương tiện giáo dục dạy học - Phần 1
lượt xem 92
download
Tham khảo tài liệu 'phương tiện giáo dục dạy học - phần 1', khoa học xã hội, thư viện thông tin phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Phương tiện giáo dục dạy học - Phần 1
- LỜI NÓI ĐẦU Để góp phần đổi mới công tác đào tạo và bồi dưỡng giáo viên tiểu học, Dự án phát triển giáo viên tiểu học đã tổ chức biên soạn các mô-đun đào tạo theo chương trình Cao đẳng sư phạm và chương trình liên thông từ Trung học sư phạm lên Cao đẳng sư phạm; biên soạn các mô-đun bồi dưỡng giáo viên nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, cập nhật những đổi mới về nội dung, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục tiểu học theo chương trình, sách giáo khoa tiểu học mới. Điểm mới của các tài liệu viết theo mô-đun là thiết kế các hoạt động, nhằm tích cực hoá hoạt động học tập của người học, kích thích óc sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề, tự giám sát và đánh giá kết quả học tập của người học; chú trọng sử dụng tích hợp nhiều phương tiện truyền đạt khác nhau (tài liệu in, băng hình/băng tiếng…,) giúp cho người học dễ học, dễ hiểu và gây được hứng thú học tập. Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 là đơn vị biên soạn mô-đun Phương tiện kĩ thuật dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở Tiểu học; đây là một trong những mô-đun được biên soạn theo chương trình đào tạo sinh viên Cao đẳng sư phạm Tiểu học nhằm cung cấp một số kiến thức về một số phương tiện kỹ thuật thường dùng ở tiểu học, cho sinh viên làm quen với những kiến thức cơ bản về tin học, giới thiệu một số phần mềm ứng dụng, một số phần mềm dạy học thường dùng nhằm nâng cao chất lượng dạy học ở Tiểu học. Nội dung mô-đun Phương tiện kĩ thuật dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở Tiểu học, có thời lượng là 4 đơn vị học trình, gồm 4 tiểu mô-đun sau: Tiểu mô-đun 1: Phương tiện kỹ thuật dùng trong dạy học (ThS. Chu Vĩnh Quyên biên soạn) Tiểu mô-đun 2: Hệ thống lại một số kiến thức, kỹ năng tin học (ThS. Trịnh Đình Vinh biên soạn) Tiểu mô-đun 3: Logo (PGS.TS. Đào Thái Lai biên soạn) Tiểu mô-đun 4: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở tiểu học (TS. Trịnh Đình Thắng biên soạn) Thời gian dành cho việc nghiên cứu tài liệu là 60 tiết. Lần đầu tiên, tài liệu được biên soạn theo chương trình và phương pháp mới chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót nhất định. Ban điều phối Dự án rất mong nhận được những ý kiến đóng góp chân thành của bạn đọc, đặc biệt là đội ngũ giảng viên, sinh viên các trường Sư phạm, giáo viên tiểu học trong cả nước. Trân trọng cảm ơn. Dự án Phát triển GVTH 3
- MỤC LỤC Trang Tiểu mô-đun 1: PHƯƠNG TIỆN KỸ THUẬT DÙNG TRONG DẠY HỌC Chủ đề 1: Phương tiện dạy học 6 Chủ đề 2: Phân loại PTKT DH cơ bản 11 Chủ đề 3: Các nguyên tắc sử dụng PTKT DH cơ bản 16 Chủ đề 4: Chuẩn bị tiết học có sử dụng PTKT DH cơ bản 21 Chủ đề 5: Máy chiếu qua đầu và cách sử dụng 23 Chủ đề 6: Máy chiếu hình đa phương tiện và cách sử dụng 31 Tiểu mô-đun 2: HỆ THỐNG LẠI MỘT SỐ KIẾN THỨC, KỸ NĂNG TIN HỌC Chủ đề 1: 25 - Khái quát chung về cấu tạo của máy tính và các thiết bị ngoại vi. Giới thiệu HĐH Windows. - Thực hành một số thao tác cơ bản với HĐH Windows. Chủ đề 2: 32 - Giới thiệu hệ soạn thảo văn bản Microsoft Word (gọi tắt là Word) - Thực hành soạn thảo văn bản, trình bày văn bản và in văn bản trên máy tính. Tiểu mô-đun 3: LOGO Chủ đề 1: Giới thiệu về ngôn ngữ LOGO 93 Chủ đề 2: Đồ hoạ 102 Chủ đề 3: Tính toán nhờ LOGO 117 Chủ đề 4: Một số chương trình vận dụng giải bài toán về số 124 Tiểu mô-đun 4: ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC Ở TIỂU HỌC Chủ đề 1: Phần mềm trình diễn Microsoft Powerpoint. 130 Chủ đề 2: Sử dụng phần mềm giáo dục để dạy học ở tiểu học 175 Chủ đề 3: Mạng Internet – tìm kiếm và khai thác thông tin 179 Chủ đề 4: Gửi và nhận thư điện tử 189 4
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Phương tiện giáo dục dạy học - Phần 2
38 p | 608 | 188
-
Sổ tay Phương pháp giáo dục
82 p | 314 | 111
-
Tập 1: Phương pháp giáo dục toàn năng của Kail Wite - Những phương pháp giáo dục hiệu quả trên thế giới: Phần 1
55 p | 212 | 60
-
Bài giảng Giáo dục tiểu học Việt Nam - Lê Tiến Thành
21 p | 373 | 34
-
Tìm hiểu về phương pháp đổi mới dạy học ở trường trung học phổ thông: Phần 1
98 p | 178 | 30
-
Phương pháp giáo dục Montessori: Phần 1
130 p | 68 | 7
-
Vận dụng lí thuyết giáo dục toán thực (Realistics Mathematics Education) trong dạy học: một số thách thức, nguyên tắc và khuyến nghi
7 p | 58 | 5
-
Tìm hiểu những phương pháp giáo dục hiệu quả trên thế giới (Tập 1: Phương pháp giáo dục toàn năng của Kail Wite)
122 p | 12 | 5
-
Tìm hiểu những phương pháp giáo dục hiệu quả trên thế giới (Tập 4: Phương pháp giáo dục thực tiễn của Hirakv)
110 p | 12 | 4
-
Đổi mới phương pháp dạy học học phần “Văn học” cho sinh viên Giáo dục tiểu học, trường Đại học Tây Bắc đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông mới
5 p | 43 | 4
-
Chuyển đổi số trong giáo dục tiểu học huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang
8 p | 11 | 3
-
Quan điểm Hồ Chí Minh về phương pháp giáo dục
5 p | 24 | 3
-
Vai trò của môi trường địa phương trong giáo dục môi trường
8 p | 22 | 2
-
Ứng dụng mô hình giáo dục Montessori vào thực tiễn giáo dục mầm non ở Việt Nam
3 p | 11 | 2
-
Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về thiết kế các phương tiện hỗ trợ dạy học kỹ năng hát cho sinh viên ngành Giáo dục mầm non
3 p | 9 | 1
-
Thiết kế phim hoạt hình hỗ trợ dạy học Toán lớp 3 theo hướng kết nối thực tiễn mạch một số yếu tố xác suất và thống kê
8 p | 3 | 1
-
Một số vấn đề về giáo dục toán học gắn với thực tiễn
7 p | 47 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn