intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phương trình chuyển động thẳng biến đổi đều

Chia sẻ: Kata_7 Kata_7 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

165
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học sinh nắm phương trình chuyển động biến đổi đều, Công thức liên hệ gia tốc, vận tốc và độ dời. Vận dụng vào các bài tập đơn giản. b.Kỹ năng : Xác định độ dời trong chuyển động thẳng biến đổi đều. c.Thái độ : Nghiêm túc trong học tập,tình thần giúp đỡ bạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phương trình chuyển động thẳng biến đổi đều

  1. Phương trình chuyển động thẳng biến đổi đều I .MỤC TIÊU: a. Kiến thức :Học sinh nắm phương trình chuyển động biến đổi đều, Công thức liên hệ gia tốc, vận tốc và độ dời. Vận dụng vào các bài tập đơn giản. b.Kỹ năng : Xác định độ dời trong chuyển động thẳng biến đổi đều. c.Thái độ : Nghiêm túc trong học tập,tình thần giúp đỡ bạn. II . CHUẨN BỊ: - Giáo viên. Nội dung bài học. - Học sinh . Học kỹ bài học chuyển động thẳng đều. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1. ổn định lớp. Kiểm tra sỹ số và Giới thiệu vị trí của bài học ( 1 phút ) 2 .Kiểm tra bài cũ ( 5 phút). a. Phát biểu và viết biểu thức đường đi, độ dời trong chuyển động thẳng? b. Xác định đồ thị tọa độ thời gian trong chuyển động thẳng đều? 3 .Hoạt động dạy học . Hoạt động 1: Tìm hiểu phương trình chuyển động thẳng biến đổi đều ( 20 phút ) HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
  2. a. Thiết lập phương trình. Hs. Yêu cầu hs biểu thị đồ thị vt_tg khi ( a Vt = V0 + a.t Vận tốc trung bình. > 0 ). v  v0 Viết công thức vận tốc , vận tốc trung x  x0  .t 2 bình . tọa độ của chuyển động thẳng đều. độ dời trong chuyển động thẳng bđ đều b. đồ thị tọa độ của chuyển động thẳng 1 x  x0  v0 t  a.t 2 biến đổi đều. 2 Đồ thị hàm bậc hai có dạng như thế nào? T/h . a > 0 và trường hợp a < 0 . a. Cách tính độ dời trong chuyển động thẳng biến đổi đều. Xem cách hình 5.1 , 5.2 , 5.3 trình bày cách xác định độ dời của vật . Hoạt động2: Tìm hiểu công thức liên hệ giữa gia tốc ,vận tốc, độ dời (10 phút ) HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
  3. Gv. Hs. Yêu cầu hs đọc sgk tự tìm và cm đến ct vt2  v0  2ax 2 5.4 và 5.5 , 5.6 .. Hoạt động3: Bài tập ứng dụng. ( 5 phút ) HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Gv. Yêu cầu hs nêu các bước giải bài Hs . toán động học chất điểm ? - Nêu 5 bước giải bài toán động lực học - Viết công thức tính vận tốc trung - Nhận nhiệm vụ + Ghi bài tập. bình. -Đọc một số bài tập cho hs ghi Cùng nhau tự nghiên cứu và tìm cách Câu1 : Một ô tô đi từ Hà Nội đến Hải giải quyết. Phòng với tốc độ trung bình là 40 km/h . Sau đó đi từ Hải Phòng về Hà Nội với tốc độ trung bình 60 km/h .Biết Hải Phòng cách Hà Nội 150 Km. a. Tính thời gian cả đi và về của ô tô ? b.Tính tốc độ trung bình trên cả quảng đường đó .
  4. GV. Cho vài hs trình bày, cho vài học sinh nhận xét bài làm của hs. Gv chuẩn hoá lại kiến thức. - Nêu phương pháp cơ bản để giải loại bài tập này Hoạt động4: Ôn tập – Cũng cố.( 3 phút ) HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Gv. Hs. Cho một bài toán trắc nghiệm nhỏ. Trã lời câu hỏi trắc nghiệm . Kiểm tra biểu thức định luật Nhận nhiệm vụ về nhà. Giao nhiệm vụ về nhà : Ghi bài tập về nhà. Bài tập : Vào lúc 10 h sáng một ô tô tải đi từ thành phố Hồ Chí Minh đến Vũng Tàu với tốc độ không đổi 50 km/h . Lúc 11h sáng một xe con đi từ Vũng tàu về thành phố Hồ Chí Minh với tốc độ không đổi 70 km/h .Biết VT cách thành phố HCM là 120 km. a. Tìm vị trí và thời điểm hai xe gặp
  5. nhau? b. Kiểm tra nghiệm bằng đồ thị IV. RÚT KINH NGHIỆM.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1