intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

PROTEIN

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

96
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS Nêu được thành phần hoá học của Prôtêin, phân tích được tính đặc thù và đa dạng của nó - Mô tả được các bậc cấu truc của Prôtêin và hiểu được vai trò của nó - Trình bày được các chức năng của Prôtêin - Phá triển tư duy, rèn kĩ năng quan sát

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: PROTEIN

  1. PROTEIN I/ Mục tiêu bài học: - HS Nêu được thành phần hoá học của Prôtêin, phân tích được tính đặc thù và đa dạng của nó - Mô tả được các bậc cấu truc của Prôtêin và hiểu được vai trò của nó - Trình bày được các chức năng của Prôtêin - Phá triển tư duy, rèn kĩ năng quan sát II/ Chuẩn bị: - Tranh H 18 III/ Tiến trình: A – ổn định: B – Kiểm tra: -H. Mô tả cấu tạo và chức năng của ARN H. Trình bày quá trình tổng hợp ARN C – Bài mới: Vào bài: Prôtêin đảm nhận nhiều chức năng liên quan đến toàn bộ cấu trúc và hoạt động sống của tế bào, biểu hiện thành tính các tính trạng của cơ thể
  2. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung I/ Cấu trúc của Prôtêin - Các em hãy đọc thông Hoạt động độc lập tin tìm hiểu thành phần hoá học của Prôtêin Trình bày - Thành phần hoá - Thành phần - H. Em nào trình bày thành phần hoá học của học: hoá học: Prôtêin? ( ghi bảng) + Gồm các nguyên + Gồm các nguyên tố: C,O,H,N tố: C,O,H,N + Thuộc đại phân tử + Thuộc đại phân tử + Gồm nhiều đơn + Gồm nhiều đơn phân ( 20 a.amin) phân ( 20 a.amin) - H. Ai nhận xét? các học sinh khác bổ - Nhận xét, bổ xung sung - Dựa vào thông tin trên Học sinh nghiên cứu suy nghĩ trả lời câu hỏi thông tin vi sao Prôtêin có tính đa Trả lời độc lập dạng và đặc thù? - Prôtêin: Đa
  3. dạng, đặc thù - H. Em nào trình bày? - H. Em nào nhận xét? + Bởi số lượng, - Cấu trúc của - Nhận xét, bổ xung( Ghi thành phần, trình tự Prôtêin: Đa bảng) xắp xếp các a.a min dạng, đặc thù Các học sinh khác bổ + Bởi số lượng, thành phần, trình tự sung xắp xếp các a.a min Học sinh nghiên cứu - Các em hãy đọc thông thông tin tin, quan sát sơ đồ tìm Trả lời độc lập hiểu đặc điểm cấu truc + Cấu trúc bậc 3( của Prôtêin cuộn xếp) Bậc 4( Số - H. Em nào trình bày cấu lượng, số loại trúc của phân tử Prôtêin? Các học sinh khác bổ - H. Em nào nhận xét? sung - Nhận xét, bổ xung Thảo luận nhóm -Đại diện nhóm trình + Cấu trúc bậc 3( - Dựa vào thông tin các cuộn xếp) Bậc 4( bày em hãy thực hiện yêu các học sinh khác bổ Số lượng, số loại
  4. cầu cuối của mục sung II/ Chức năng của - H. Em nào trình bày? Prôtêin - H. Em nào nhận xét? 1/ chức năng cấu - Nhân xét, bổ xung Hoạt động độc lập trúc: tham gia cấu trúc màng sinh chức năng cấu trúc: chất, chất tế bào, - Các em hãy tìm hiểu tham gia cấu trúc nhân chức năng của Prôtêin màng sinh chất, chất - H. Em nào cho biết vì tế bào, nhân 2/ Chức năng xúc sao có thể nói Prôtêin có các học sinh khác bổ tác quá trình trao chức năng cấu trúc? đổi chất sung - H. Ai nhận xét? / Chức năng xúc tác - Nhận xét, bổ sung quá trình trao đổi Bản chất enzim là chất Prôtêin - H. Em nào phân tích chức năng xúc tác của Bản chất enzim là 3/ Chức năng điểu Prôtêin( ghi bảng) hoà quá trình TĐC : Prôtêin Các học sinh khác bổ Các hoóc môn phần - H. Ai nhận xét? lớn là Prôtêin sung - Nhận xét, bổ xung
  5. - Các hoóc môn các qua trình TĐC của cơ thể phần lớn là Prôtêin. Ví dụ insulin … - Ngoài các chức năng trên Prôtêin còn có chức Thảo luận nhóm năng bảo vệ, cung cấp -Đại diện nhóm trình năng lượng.. bày các học sinh khác bổ - Dựa vào các thông tin sung vừa tìm hiểu các nhóm hãy thảo luận thực hiện yêu cầu của mục - H. Nhóm nào trình bày? - H. Nhóm nào nhận xét? Trình bày - Nhận xét, bổ xung + Vi Bện với nhau kiểu dây thừng chiu
  6. - Như vậy Prôtein có nhiều lực chức năng liện quan tới hoạt + Amilaza biến tinh động sống của tế bào, biểu bột thành đường. hiện thành tính trạng của cơ Pepsin cắt Prôtêin thể chuối dài thành chuôi ngắn + Do insulin ít lương đương trong máu nhiều thải ra ngoài D – Củng cố: - Khoanh tròn vào ý đung trong các câu sau 1> Tính da dang, đặc thu của Pr là do: a) Số lượng thành phần các loại a.a.min b) Trrạt tự xắp xếp các a.amin c) Cấu truc không gian Pr d) a, b đúng e) a,b,c đúng 2. Các bậc cấu trúc có vai trò chủ yếu xác định đặc thù của Pr a) Cấu trúc bậc1
  7. b) Cấu trúc bậc2 c) Cấu trúc bậc3 d) Cấu trúc bậc4 E – Dặn Dò: - Học trả lời câu 1,2,3 - Ôn lại AND, ARN - Đọc trước bài 19 F Rút kinh nghiệm ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ...............................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2