Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2015. ISBN: 978-604-82-1710-5<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
QUAN ĐIỂM CỦA CHỦ NGHĨA MÁC-LÊNIN,<br />
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ VẬN ĐỘNG THANH NIÊN<br />
VÀ SỰ VẬN DỤNG CỦA ĐẢNG TA<br />
<br />
Đào Thu Hiền<br />
Đại học Thủy lợi, email: daothuhien@tlu.edu<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1. GIỚI THIỆU CHUNG 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU<br />
Thanh niên là một bộ phận xã hội quan 3.1. Một số khái niệm cơ bản<br />
trọng, thể hiện khá rõ sức sống của một đất<br />
nước, một dân tộc. Ngày nay, với sự nghiệp 1. Thanh niên<br />
xây dựng và đổi mới đất nước, thanh niên Thanh niên là nhóm xã hội – nhân khẩu<br />
Việt Nam vẫn luôn là lực lượng được coi đặc thù, với độ tuổi nằm trong giới hạn từ<br />
trọng trong công tác tư tưởng của Đảng. 15 - 30 tuổi. Đây là lứa tuổi phát triển mạnh<br />
Thanh niên là lực lượng “rường cột của nước mẽ về thể chất, tinh thần, trí tuệ và phẩm<br />
nhà” và Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí chất, nhân cách của một công dân, hình thành<br />
Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng, là đội thế giới quan và lý tưởng sống. Có thể hiểu,<br />
quân xung kích cách mạng. Trước yêu cầu lứa tuổi thanh niên là thời kỳ quan trọng nhất<br />
xây dựng và phát triển kinh tế thị trường định trong quá trình phát triển của con người, kết<br />
hướng XHCN, thúc đẩy sự phát triển của thúc giai đoạn thiếu niên, để đạt đỉnh cao tuổi<br />
khoa học công nghệ, mở rộng hội nhập quốc trưởng thành với trách nhiệm đầy đủ của<br />
tế, giải quyết những vấn đề môi trường, công công dân.<br />
tác thanh niên cần phải phát huy hơn nữa vai<br />
trò xung kích của lực lượng thanh niên trên 2. Đặc điểm tuổi thanh niên<br />
mọi chiến tuyến. Để thực hiện mục tiêu này, Những đặc điểm tâm sinh lý đặc thù của<br />
chúng ta cần nhận thức sâu sắc hệ thống quan thanh niên là: Đó là tuổi trưởng thành của<br />
điểm định hướng của chủ nghĩa Mác – Lênin, nhân cách, đạo đức, văn hóa. Thanh niên có<br />
tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác vận động nhiều ưu điểm biểu hiện của sức trẻ dồi dào,<br />
thanh niên, lấy đó làm cơ sở nền tảng cho bầu nhiệt huyết. Tuy nhiên, họ cũng có<br />
Đảng tiếp tục đổi mới công tác vận động những hạn chế của sự thiếu kinh nghiệm<br />
thanh niên trong giai đoạn hiện nay. sống, thiếu sự từng trải.<br />
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 3. Công tác vận động thanh niên<br />
Nghiên cứu dựa trên cơ sở nguyên tắc Đảng ta chỉ rõ: Công tác thanh niên là vấn<br />
phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện đề sống còn của dân tộc, quyết định sự thành<br />
chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử, trong đó bại của Đảng. Công tác vận động thanh niên<br />
chủ yếu sử dụng phương pháp phân tích và của Đảng là toàn bộ công tác tổ chức, giáo<br />
tổng hợp tư liệu để làm nổi bật vấn đề: Quan dục, rèn luyện thanh niên của Đảng nhằm<br />
điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng đưa thanh niên vào những hành động cách<br />
Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng ta về mạng, phát huy đội ngũ này thành lực lượng<br />
công tác vận động thanh niên. xung kích, sáng tạo, đội dự bị tin cậy của<br />
<br />
190<br />
Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2015. ISBN: 978-604-82-1710-5<br />
<br />
<br />
Đảng, kế thừa trung thành và xuất sắc sự Hai là, Đoàn Thanh niên cộng sản phải là<br />
nghiệp cách mạng của Đảng, vì mục tiêu dân trường học cộng sản chủ nghĩa trong quá<br />
giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng trình giáo dục, đoàn kết tập hợp thanh niên,<br />
và văn minh. thực hiện lý tưởng cách mạng của Đảng<br />
cộng sản.<br />
3.2. Những quan điểm của Mác, Ăngghen,<br />
Lênin về công tác thanh niên Ba là, Đảng cộng sản cần quan tâm, chăm<br />
sóc, giáo dục, đào tạo thanh niên thông qua<br />
Cuối thế kỷ XIX, trong bối cảnh của xã sự nghiệp đấu tranh cách mạng và sự nghiệp<br />
hội tư bản chủ nghĩa với những mâu thuẫn lãnh đạo các phong trào thực tiễn của Đảng.<br />
ngày càng gay gắt, phong trào đấu tranh của Bốn là, cách mạng là sự nghiệp của quần<br />
giai cấp vô sản lên cao. C.Mác và Ph.Ănghen chúng, sự nghiệp của thanh niên.<br />
đã khẳng định cách mạng là sự nghiệp của Năm là, những luận thuyết của C.Mác,<br />
quần chúng, trong đó có thanh niên. Mác gọi Ănghen, Lênin đã chỉ ra những điều kiện và<br />
thanh niên là cội nguồn của sự sống dân tộc. khả năng tập hợp rộng rãi quần chúng thanh<br />
Công tác giáo dục phải làm thường xuyên, niên vào lực lượng cách mạng dưới sự lãnh<br />
liên tục, giáo dục ở trường lớp và giáo dục đạo của Đảng cộng sản.<br />
trong thực tế lao động.<br />
Phát triển những luận điểm này trong điều 2.3. Tư tưởng Hồ Chí Minh về thanh<br />
kiện lịch sử mới đầu thế kỷ XX, V.I.Lênin đã niên và công tác vận động thanh niên<br />
coi thanh niên là “nguồn sinh lực chiến đấu Hồ Chí Minh đã kế thừa và phát triển một<br />
của cách mạng”. Lênin chỉ rõ vai trò cách cách sáng tạo tư tưởng của Mác, Ăngghen,<br />
mạng to lớn không chỉ đối với thanh niên Lênin về công tác thanh niên trong điều kiện<br />
công nhân mà còn cả đối với thanh niên học lịch sử cách mạng Việt Nam.<br />
sinh, sinh viên. Lênin phê phán gay gắt Một là, Hồ Chí Minh khẳng định vị trí, vai<br />
những đảng viên bảo thủ, không đánh giá trò, khả năng, động lực cách mạng to lớn của<br />
đúng vai trò của lực lượng trẻ trong cách thanh niên đối với sự nghiệp giải phóng dân<br />
mạng, coi thường thanh niên và chế giễu sự tộc và xây dựng xã hội mới. “Thanh niên là<br />
ngây thơ, thiếu kinh nghiệm của họ. Lênin người chủ tương lai của nước nhà. Thật vậy,<br />
nhấn mạnh: cần có thái độ khoan dung, độ nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một<br />
lượng với lớp trẻ và cần thiết phải phòng phần lớn là do các thanh niên”2.<br />
ngừa khuynh hướng “dè dặt” của các cán bộ<br />
Hai là, Hồ Chí Minh đã nêu tư tưởng về<br />
đảng viên cho rằng, lớp trẻ tuy đầy nhiệt tình<br />
chiến lược “trồng người”, về đào tạo, bồi<br />
và sáng kiến, nhưng lại chưa qua trường học<br />
dưỡng thanh niên thành lớp người có đức, có<br />
của cuộc đấu tranh giai cấp. tài, “vừa hồng, vừa chuyên”, kế tục sự nghiệp<br />
Mác, Ăngghen, Lênin nêu lên quan điểm cách mạng một cách trung thành và xuất sắc.<br />
thể hiện sự kiên quyết không khoan nhượng Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Vì lợi ích mười<br />
với mọi biểu hiện của chủ nghĩa cơ hội trong năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng<br />
vấn đề thanh niên. Những tư tưởng của người”3. Chủ tịch Hồ Chí Minh thường nhắc<br />
C.Mác, Ănghen, Lênin về thanh niên và công nhở cán bộ, đảng viên phải “chăm lo dìu dắt<br />
tác vận động thanh niên nêu trên có thể khái thanh niên vì thanh niên chưa từng trải và<br />
quát thành 5 nội dung: thiếu kinh nghiệm”, “không được hẹp hòi,<br />
Một là khẳng định rõ vị trí, vai trò to lớn thành kiến với thanh niên, cho rằng trứng<br />
của tầng lớp thanh niên trong xã hội mới và khôn hơn vịt”.<br />
chỉ ra những nhược điểm của thanh niên,<br />
cũng như những vấn đề cơ hội chủ nghĩa 2<br />
Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb.Chính trị quốc gia,<br />
trong phong trào công nhân cần được quan HN, 2000, t.5, tr.185.<br />
tâm chú ý. 3<br />
Sdd, t.9, tr.222.<br />
<br />
191<br />
Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2015. ISBN: 978-604-82-1710-5<br />
<br />
<br />
Bản thân cuộc đời và sự nghiệp cách mạng Một số ý nghĩa phương pháp luận khoa<br />
của Hồ Chí Minh cũng đã là một tấm gương học từ quá trình đánh giá công tác vận<br />
giáo dục sáng ngời cho lớp lớp thanh niên động thanh niên của Đảng:<br />
Việt Nam noi theo.<br />
Thứ nhất, cần có quan điểm khách quan,<br />
3.4. Công tác thanh niên của Đảng ta toàn diện, khoa học trong quá trình xem xét,<br />
trong giai đoạn hiện nay đánh giá thanh niên và công tác thanh niên<br />
Đảng ta kế thừa lý luận của chủ nghĩa Thứ hai, đánh giá công tác vận động thanh<br />
Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đồng niên phải gắn liền với công tác dân vận của<br />
thời luôn coi vấn đề đoàn kết, tập hợp, giáo Đảng, đòi hỏi phải tuân thủ một hệ thống các<br />
dục thanh niên thành thế hệ thống nhất nguyên tắc trong quá trình đánh giá.<br />
về ý chí và hành động là nhiệm vụ hết sức<br />
4. KẾT LUẬN<br />
quan trọng.<br />
Đảng cộng sản Việt Nam luôn thể hiện Trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt<br />
sự đánh giá cao vai trò của phong trào Nam, Đảng ta luôn kế thừa, vận dụng một<br />
thanh niên. Trải qua các thời kỳ kháng cách sáng tạo lý luận của chủ nghĩa Mác –<br />
chiến, công tác thanh niên định hướng cho Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác<br />
họ sẵn sàng cống hiến hết mình trong đấu thanh niên. Đảng luôn quan tâm xây dựng đội<br />
tranh cách mạng đã là nhiệm vụ khó khăn, hậu bị tin cậy là Đoàn Thanh niên cộng sản<br />
thì trong công cuộc xây dựng đất nước hiện để trở thành đội tiên phong chiến đấu của<br />
nay, công tác thanh niên còn phức tạp hơn thanh niên. Công tác vận động thanh niên<br />
nhiều. Do vậy, Đảng ta nhấn mạnh công tác trong thời kỳ đổi mới, thực hiện đẩy mạnh sự<br />
thanh niên (công tác thanh vận) là nhiệm nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất<br />
vụ của toàn Đảng, toàn dân và của tất cả nước là: đào tạo, bồi dưỡng thanh niên Việt<br />
các tổ chức chính trị - xã hội hiện nay. Nam thành lớp người kế tục trung thành và<br />
Trong đó, vai trò của Đoàn Thanh niên xuất sắc sự nghiệp cách mạng của Đảng, của<br />
cộng sản Hồ Chí Minh là nòng cốt, cần dân tộc, phát huy tiềm năng to lớn của thanh<br />
được phát huy cao nhất nhằm tổ chức, giáo niên xung kích, sáng tạo thực hiện thắng lợi<br />
dục và rèn luyện thanh niên đáp ứng yêu mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân<br />
cầu của thời đại mới. chủ, công bằng, văn minh. Do đó, chúng ta<br />
Đảng ta luôn chăm lo cho công tác thanh cần coi trọng và phát huy hơn nữa vai trò, sức<br />
niên, phát triển tổ chức Đoàn Thanh niên mạnh của Đoàn Thanh niên và các tổ chức<br />
cộng sản Hồ Chí Minh và Mặt trận thanh thanh niên dưới sự lãnh đạo của Đảng.<br />
niên, cũng như rất quan tâm lãnh đạo các tổ<br />
chức thanh niên. 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
Trong sự nghiệp đổi mới của đất nước, [1] Đảng cộng sản Việt Nam: Văn kiện Hội<br />
Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương<br />
đứng trước yêu cầu đổi mới cả về tổ chức và khóa VII, tháng 2 – 1993.<br />
phương thức hoạt động để đáp ứng yêu cầu [2] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb Chính trị quốc<br />
và nhiệm vụ mới của cách mạng. Hội nghị gia, HN, 2000, t.5.<br />
lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng [3] Lênin: Toàn tập, Nxb Tiến Bộ, Matsxcova,<br />
khóa VII về công tác thanh niên trong thời kỳ 1977, tập 41.<br />
mới đã đánh giá thanh niên một cách toàn [4] Văn Tùng: Tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh<br />
diện hơn. về vận động thanh niên. Nxb Thanh niên,<br />
2000.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
192<br />