ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG

TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ

NGUYỄN THỊ THU HIỀN

QUẢN LÝ BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐỐI VỚI NGƢỜI LAO

ĐỘNG TẠI BẢO HIỂM XÃ HỘI HUYỆN ĐĂK GLEI,

TỈNH KON TUM

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ

QUẢN LÝ KINH TẾ

Mã số: 834 04 10

Đà Nẵng - Năm 2020

2

Công trình được hoàn thành tại

TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG

Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS ĐỖ NGỌC MỸ

Phản biện 1: TS Nguyễn Hồng Cừ

Phản biện 2: PGS. TS Lê Quốc Hội

Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp

thạc sĩ quản lý kinh tế họp tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà

Nẵng vào ngày 02 tháng 03 năm 2020

Có thể tìm hiểu luận văn tại:

 Trung tâm Thông tin-Học liệu, Đại học Đà Nẵng

 Thư viện trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN

1 MỞ ĐẦU

1. Tính cấp thiết của đề tài

BHXH là một trụ cột trong hệ thống chính sách an sinh xã

hội của nước ta, BHXH đã trở thành công cụ giúp nhà nước điều tiết

xã hội trong nền kinh tế thị trường một cách hiệu quả, giúp gắn kết

phát triển kinh tế với thực hiện công bằng, tiến bộ và phát triển xã

hội bền vững. Với mong muốn đảm bảo cuộc sống tốt hơn cho người

lao động, cần quản lý tốt bảo hiểm xã hội cho người lao động. Việc

thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội là một trong những biện pháp

để đảm bảo vấn đề n sinh xã hội được thực thi, trên nguyên tắc:

tính nh n văn, bình đ ng, tương trợ và bảo hiểm. Việc thực hiện tốt

công tác quản lý về việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội s góp

phần đảm bảo quyền lợi của người lao động, bảo tồn qu bảo hiểm

xã hội và góp phần vào sự nghiệp an sinh xã hội của nước ta.

Hiện nay, tình trạng các đơn vị s dụng lao động và người

lao động có biểu hiện lạm dụng, trục lợi qu bảo hiểm, vi phạm pháp

luật v n đang diễn ra, và đó c ng là một trong những trăn trở lớn

nhất của những người thực hiện chính sách. Làm thế nào để tìm ra

những biện pháp ph hợp căn cứ những quy định của pháp luật và

của nhà nước để quản lý việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội

cho người lao động với tinh thần chi đúng và chi đủ

Bảo hiểm xã hội Huyện Đăk Glei trực thuộc sự quản lý của

Bảo hiểm xã hội Tỉnh Kon Tum c ng không nằm ngoài mục tiêu

chung của ngành Bảo hiểm xã hội. Với quy mô quản lý Bảo hiểm xã

hội trên địa bàn Huyện Đăk Glei là một huyện xa nhất của Tỉnh Kon

Tum, lại là huyện miền núi; Bảo hiểm xã hội huyện Đăk Glei hiện

nay đang quản lý số lượng hơn 200 đơn vị tham gia BHXH trên địa

bàn. Trong những năm gần đ y nhận thức được tầm quan trọng của

2 các hoạt động về bảo hiểm xã hội, BHXH huyện Đăk Glei c ng rất

quan t m đến công tác quản lý BHXH đối với người lao động trên

địa bàn huyện. Tuy nhiên công tác quản lý BHXH đối với người lao

động v n còn nhiều hạn chế.

Từ những lý do trên, tác giả chọn đề tài “Quản lý bảo hiểm

xã hội đối với người lao động tại Bảo hiểm xã hội huyện Đăk Glei,

Tỉnh Kon Tum” làm đề tài luận văn thạc sĩ.

2. Mục tiêu nghiên cứu

c cứu tổng quát

Đề tài đánh giá thực trạng công tác quản lý BHXH đối với

người lao động tại BHXH huyện Đăk Glei, từ đó đưa ra giải pháp cụ

thể và hiệu quả trong việc thi hành chính sách bảo hiểm xã hội đối

với người lao động thuộc sự quản lý của Bảo hiểm xã hội huyện Đăk

Glei, để giảm thiểu tình trạng thất thoát qu BHXH do lạm dụng qu

và vi phạm pháp luật.

2.2. M c tiêu nghiên cứu c thể

- Khái quát lý luận Quản lý bảo hiểm xã hội đối với người

lao động.

- Đánh giá thực trạng Quản lý bảo hiểm xã hội đối với

người lao động tại tại Bảo hiểm xã hội huyện Đăk Glei, Tỉnh Kon

Tum.

3. Câu hỏi nghiên cứu

- Thực trạng công tác quản lý BHXH đối với người lao động

tại BHXH huyện Đăk Glei đang diễn ra như thế nào? Công tác quản

lý đó có điểm mạnh, điểm yếu gì và nguyên nhân? Nguyên nhân nào

làm cho tình trạng trục lợi qu BHXH ngày càng tăng cao Có

những l h ng nào trong thực thi chính sách BHXH d n đến việc bội

chi qu BHXH

3

- Các giải pháp nào được đề xuất nhằm hoàn thiện công tác

quản lý BHXH đối với người lao động tại BHXH huyện Đăk Glei

tỉnh Kon Tum?

4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu

- Đối tượng nghiên cứu là công tác quản lý việc thực hiện

chính sách Bảo hiểm xã hội cho người lao động thuộc phạm vi chức

năng của chính quyền cấp huyện.

- Phạm vi nghiên cứu:

+ Phạm vi không gian: Bảo hiểm xã hội huyện Đăk Glei -

tỉnh Kon Tum.

+ Phạm vi nội dung: Đề tài giới hạn thực trạng công tác quản

lý việc thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội cho người lao động trên

địa bàn huyện Đăkglei từ năm 2014 đến năm 2018, và đưa ra các giải

pháp mang tính ngắn hạn.

+ Phạm vi thời gian: Đề tài phân tích thực trạng quản lý

BHXH đối với người lao động tại BHXH Đăk Glei giai đoạn 2014 -

2018 và đề xuất giải pháp đến năm 2025.

5. Phƣơng pháp nghiên cứu

5 ư ng p p t u t p d liệu:

a. ứ c

b. c

5 2 ư ng p p p ân tíc :

5 3 ư ng p p t ống kê, so s n , đối chiếu:

5 4 ư ng p p tổng hợp:

6. Hệ thống chỉ tiêu nghiên cứu

- Chỉ tiêu về số số người hưởng các chế độ về BHXH và số

tiền được hưởng , mức hưởng các chế độ BHXH trên địa bàn.

- Chỉ tiêu về tốc độ tăng đối tượng chi BHXH.

4

- Tỷ lệ số người tham gia BHXH và tốc độ tăng tỷ lệ qua các

năm, tỷ lệ ý kiến trả lời đánh giá về công tác quản lý chi BHXH, tỷ lệ

chi trả qu BHXH, tỷ lệ người được hưởng chế độ được chi trả kịp

thời, tỷ lệ phần trăm ý kiến đánh giá thời gian chi trả BHXH, tỷ lệ

phần trăm mức độ quan tâm về chế độ BHXH của các đối tượng.

7. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài

- T ng hợp và hệ thống hóa những vấn đề lý luận về quản

lý bảo hiểm xã hội đối với người lao động.

- Đánh giá thực trạng quản lý bảo hiểm xã hội đối với

người lao động huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum để tìm ra những

điểm hạn chế, tồn tại. Đề xuất các giải pháp có tính khả thi nhằm

cải thiện công tác quản lý đối tượng này ở huyện Đăk Glei, tỉnh

Kon Tum.

8. Sơ lƣợc tài liệu nghiên cứu chính sử dụng trong nghiên

cứu

Trong luận văn này, tác giả đã s dụng một số tài liệu, tư

liệu tham khảo khác nhau để làm tiền đề cơ sở lý luận cho vấn đề

mình nghiên cứu như:

- Sách “Gi o trìn quản lý n à nước về kinh tế” của Mai

Văn Bưu, Đ Hoàng Toàn (2008), NXB Đại học kinh tế Quốc dân

- Sách “Gi o trìn Bảo hiểm xã hội” của Hoàng Mạnh Cừ,

Đ Thị Thu Hương (2011), NXB Tài chính [4].

9. Tổng quan tài liệu

Các công trình nghiên cứu có liên quan đến Bảo hiểm xã hội

của các tác giả trước đ y như:

Trong nghiên cứu “ t triển ệ t ống an sin ội c a

iệt am đến năm 2 2 ” của TS. Nguyễn Thị Lan Hương, ThS.

Đặng Kim Chung, ThS Lưu Quang Tuấn, ThS. Nguyễn Bích Ngọc,

5

CN. Đặng Hà Thu (2013) [12],

Luận văn thạc sĩ Hoàn thiện quản lý chi trả các chế độ bảo

hiểm xã hội tại thành phố Kon Tum tỉnh Kon Tum của thạc sĩ Võ

Đức D ng (2017),

Luận văn thạc sĩ Quản lý chi bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm

xã hội qu n Đống Đa, t àn p ố Hà Nội của thạc sĩ Đoàn Thị Hà

(2015), Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Luận văn Tiến sĩ Đảm bảo tài chính cho Bảo hiểm xã hội

Việt Nam của tác giả Ths. Nguyễn Thị Hào (2015), trường Đại học

Kinh tế Quốc Dân.

Luận văn thạc s Thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội bắt

buộc đối với người lao động tại doanh nghiệp vừa và nhỏ ở nước ta

hiện nay của tác giả Th.s Đặng Thị Hà Khuyên (2019), Viện Hàn

lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Học viện khoa học xã hội.

Luận văn quản lý công Quản lý n à nước về bảo hiểm xã hội

trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi của tác giả Hồ Tấn Tiến (2017), Học

viện hành chính Quốc gia.

10. Kết cấu của luận văn

Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn được kết cấu thành

3 chương:

C ư ng : Cơ sở lý luận về quản lý BHXH đối với người lao

động

C ư ng 2: Thực trạng quản lý bảo hiểm xã hội đối với người

lao động tại tại Bảo hiểm xã hội huyện Đăk Glei, Tỉnh Kon Tum

C ư ng 3: Các giải pháp hoàn thiện quản lý bảo hiểm xã hội

đối với người lao động tại tại Bảo hiểm xã hội huyện Đăk Glei, Tỉnh

Kon Tum.

6 CHƢƠNG 1

CƠ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐỐI VỚI

NGƢỜI LAO ĐỘNG

1.1. KHÁI QUÁT VỀ QUẢN LÝ BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐỐI VỚI

NGƢỜI LAO ĐỘNG

1.1.1. Một số khái niệm

a. Bảo hiểm xã hội và trợ c p bảo hiểm xã hội

Theo luật BHXH của Việt Nam (năm 2014): “Bảo hiểm xã

hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nh p c a

người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nh p do ốm đau, t ai

sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết,

trên c sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.”[15]

Trợ cấp BHXH

Trợ cấp BHXH là khoản tiền từ qu BHXH được bên BHXH

(cơ quan BHXH) chi trả cho mọi người được BHXH khi họ bị giảm

hoặc mất thu nhập bị giảm, mất khả năng lao động hoặc mất việc làm

và có đủ các điều kiện quy định.

Mối quan hệ chặt chẽ gi a các bên tham gia

b. Chính sách về BHXH

* Khái niệm

Chính sách bảo hiểm xã hội là một trong những chính sách

xã hội quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, thực

hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm n định xã hội, góp phần

phát triển bền vững đất nước.

* Nội dung chính sách

- Bảo iểm ội bắt buộc

- Bảo iểm ội tự ngu ện

- Bảo iểm tế

7

- Bảo iểm t ất ng iệp

* Chính sách BHXH ngắn hạn

Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, chế độ

trợ cấp ốm đau, thai sản, tai nạn lao động là các chế độ BHXH ngắn

hạn thuộc loại hình BHXH bắt buộc.

c. Quả ý à ước về bảo hiểm xã hội

c1. Khái ni m quản lý

Theo F.W Taylor, “Quản lý là hoàn thành công việc c a

mìn t ông qua người k c và được biết một cách chính xác họ đ

hoàn thành công việc một cách tốt nhất và rẻ nhất” [29].

c2. Quả ý N à ước và đặc đ ểm quả ý N à ước

* Khái ni m quả ý N à ước

Theo Giáo trình quản lý hành chính nhà nước: “Quản lý nhà

nước là sự t c động có tổ chức và điều chỉnh bằng quyền lực Nhà

nước đối với các quá trình xã hội và hành vi hoạt động c a con

người để duy trì và phát triển các mối quan hệ xã hội và tr t tự pháp

lu t nhằm thực hiện nh ng chức năng và n iệm vụ c a à nước

trong công cuộc xây dựng CNXH và bảo vệ tổ quốc XHCN”. [22]

* Đặc đ ểm quả ý N à ước

c3. Quản ý N à ước về bảo hiểm xã hội

“Quản lý n à nước đối với hoạt động bảo hiểm xã hội là

qu trìn n à nước sử dụng trong phạm vi quyền lực c a mình tác

động có tổ chức và điều chỉnh vào các quan hệ nảy sinh trong hoạt

động BHXH nhằm đảm bảo cho hoạt động BHXH diễn ra t eo đúng

qu định c a pháp lu t và thực hiện đúng c ức năng n iệm vụ c a

BHXH” [22].

1.1.2. Vai trò của quản lý BHXH

a. Đối với đối tượng thụ ưởng

8

b. Đối với người sử dụng lao động (SDLĐ)

c. Đối với hệ thống BHXH

d. Đối với hệ thống ASXH

e. Đối với xã hội

1.1.3. Chức năng của quản lý Nhà nƣớc về BHXH

a. Chức ă ập pháp

b. Chức ă à á

c. Chức ă ư á

1.1.4. Nguyên tắc quản lý

Quản lý nhà nước về bảo hiểm xã hội dựa trên các nguyên

tắc theo Luật BHXH số 58/2014/QH13 [15].

1.1.5. Công cụ quản lý

- Luật.

- Các biểu m u.

- Nguồn nhân lực.

- Hệ thống báo cáo.

1.2. NỘI DUNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ BẢO HIỂM XÃ

HỘI ĐỐI VỚI NGƢỜI LAO ĐỘNG

1.2.1. Cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các quy định pháp

luật, chiến lƣợc, chính sách bảo hiểm xã hội đối với ngƣời lao

động

Nhà nước xây dựng và ban hành các văn bản pháp luật về

BHXH bao gồm Luật và các văn bản dưới luật để thực hiện chính

sách BHXH thống nhất trong phạm vi cả nước.

1.2.2. Tổ chức bộ máy quản lý thực hiện bảo hiểm xã hội;

đào tạo, bồi dƣỡng nguồn nhân lực làm công tác về bảo hiểm xã

hội

a. Tổ chức bộ máy thực hiện bảo hiểm xã hội

9

b Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực làm công tác về bảo

hiểm xã hội

1.2.3. Tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật, thực

hiện công tác thống kê, thông tin về bảo hiểm xã hội với ngƣời

lao động

a. Tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật

Công tác tuyên truyền, ph biến chính sách, pháp luật có vai

trò rất quan trọng, đ y là cầu nối để đưa các chủ trương, chính sách

của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với mọi người.

b. Thực hi n công tác thống kê

Công tác thống kê báo cáo là hoạt động thường xuyên theo

quy định định kỳ hoặc đột xuất của hệ thống BHXH Việt Nam. Công

tác thống kê báo cáo kịp thời chính xác giúp bộ máy quản lý nắm bắt

được số liệu chính xác, cụ thể để có những tham mưu, các quyết định

đúng đắn.

1.2.4. Quản lý thu và chi bảo hiểm xã hội với ngƣời lao

động, bảo toàn quỹ bảo hiểm xã hội

a. Quản lý thu

Qu BHXH hiện đang được thực hiện nhằm đạt mục tiêu là

một công qu độc lập với ng n sách nhà nước, nhằm đảm bảo về tài

chính để chi trả các chế độ BHXH cho người lao động.

b. Quản lý chi

Quản lý chi BHXH là việc thực hiện công tác chi trả các chế

độ BHXH nhằm mục tiêu chi đúng đối tượng, chi đủ số lượng và

đảm bảo đến tận tay đối tượng thụ hưởng theo đúng thời gian quy

định.

10

1.2.5. Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật bảo

hiểm xã hội; giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong

chấp hành pháp luật về bảo hiểm xã hội với ngƣời lao động

Mục đích của thanh tra, kiểm tra là rà soát chấn chỉnh, uốn

nắn những sai sót trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ về BHXH,

đảm bảo đúng quy định, kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế để

có biện pháp khắc phục.

1.3. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN CÔNG TÁC QUẢN LÝ

NHÀ NƢỚC VỀ BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐỐI VỚI NGƢỜI LAO

ĐỘNG

1.3.1. Tình hình kinh tế xã hội của địa phƣơng

1.3.2. Hệ thống chính sách pháp luật của nhà nƣớc về Bảo hiểm

xã hội

1.3.3. Nhận thức của ngƣời sử dụng lao động và ngƣời lao động

KẾT LUẬN CHƢƠNG 1

11 CHƢƠNG 2

THỰC TRẠNG QUẢN LÝ BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐỐI VỚI

NGƢỜI LAO ĐỘNG TẠI BẢO HIỂM XÃ HỘI HUYỆN

ĐĂK GLEI, TỈNH KON TUM

2.1. ĐẶC ĐIỂM TỰ NHIÊN KINH TẾ XÃ HỘI VÀ CÁC NHÂN

TỐ ẢNH HƢỞNG TỚI CÔNG TÁC QUẢN LÝ QUẢN LÝ BẢO

HIỂM XÃ HỘI ĐỐI VỚI NGƢỜI LAO ĐỘNG TẠI BHXH

ĐĂK GLEI

2.1.1. Điều kiện tự nhiên và kinh tế xã hội của huyện

Đăk Glei là huyện miền núi nằm về phía Bắc của tỉnh Kon

Tum, là huyện vùng cao biên giới và là c a ngõ cực Bắc của vùng Tây Nguyên, tọa độ địa lý trải dài từ 14051’40” đến 15025’20” vĩ Bắc, từ 107028’00” đến 108010’00” kinh Đông.

Đặc điểm kinh tế

Có thể nói, nền kinh tế ngày một phát triển, kéo theo các

doanh nghiệp ngày một tăng, số doanh nghiệp tham gia BHXH trên

địa bàn huyện tăng lên đáng kể.

2.1.2. Tác động của chính sách pháp luật

Hiện nay, BHXH đang hoạt động và được điều chỉnh bởi các

Luật như Luật BHXH, Luật BHYT, Luật An toàn vệ sinh lao động

và Luật việc làm.

2.1.3. Nhận thức của ngƣời sử dụng lao động và ngƣời

lao động

Nhận thức của chính người lao động về chính sách BHXH

c ng chưa đầy đủ nên còn có những trường hợp đồng ý với chủ s

dụng lao động trốn đóng, nợ đóng BHXH.

12 2.2. THỰC TRẠNG KẾT QUẢ QUẢN LÝ BẢO HIỂM XÃ HỘI

ĐỐI VỚI NGƢỜI LAO ĐỘNG TẠI BẢO HIỂM XÃ HỘI

HUYỆN ĐĂKGLEI, TỈNH KON TUM

2.2.1. Cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các quy định

pháp luật, chiến lƣợc, chính sách bảo hiểm xã hội đối với ngƣời

lao động

Luật BHXH số 58/2014/QH13 được Quốc hội thông qua

trong kỳ họp thứ 8 ngày 20 tháng 11 năm 2014 và chính thức có hiệu

lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2016 là luật mới nhất tại thời điểm hiện

tại về chế độ bảo hiểm cho người lao động được b sung, s a đ i để

thay thế cho Luật bảo hiểm xã hội 2006 đã hết hiệu lực.

2.2.2. Tổ chức bộ máy quản lý với ngƣời lao động

Cơ cấu t chức của BHXH huyện Đăk Glei: Ban giám đốc

gồm 2 người: 01 Giám đốc, 01 phó Giám đốc và 06 bộ phận chuyên

môn nghiệp vụ tại Văn phòng BHXH.

2.2.3. Tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật,

thực hiện công tác thống kê, thông tin về bảo hiểm xã hội với

ngƣời lao động

Song hành với các văn bản được ban hành, để đưa thông tin

đến với từng đối tượng tham gia BHXH, BHXH huyện Đăk Glei

luôn t chức các hoạt động tuyên truyền, triển khai Luật BHXH

2014.

2.2.4. Quản lý thu và chi bảo hiểm xã hội với ngƣời lao

động, bảo toàn quỹ

a. Quản lý thu BHXH vớ ườ ao động

a1. Quản lý số đố ượng tham gia

13

Số đơn vị

STT Khối quản lý Năm 2014 Năm 2015 Năm 2016 Năm 2017 Năm 2018

1 2 3 3 4 5

2 8 12 13 16 25

3 85 85 85 84 86

4 12 12 12 12 12

5 Khối DN Nhà nước Khối DN ngoài quốc doanh Khối hành chính sự nghiệp, Đảng, đoàn thể Khối xã, phường, thị trấn Tổng cộng 107 112 113 116 128

Nguồn: BHXH huyện Đăk Glei

Bảng 2.9: Số ao động tham gia BHXH bắt buộc tại BHXH

huy Đăk G e a đoạ ăm 0 4 – 2018

Đ n vị tín : người

Số ngƣời lao động

STT Khối quản lý Năm 2014 Năm 2015 Năm 2016 Năm 2017 Năm 2018

1 36 41 45 48 53

2 256 287 296 322 340

3 2012 2078 2116 2107 2125

4 148 160 167 150 155

5 Khối DN Nhà nước Khối DN ngoài quốc doanh Khối hành chính sự nghiệp, Đảng, đoàn thể Khối xã, phường, thị trấn Tổng cộng 2452 2566 2624 2627 2673

Nguồn: BHXH huyện Đăk Glei

a2. Quản lý tiền thu BHXH

14

Bảng 2.11: Tình hình thực hi n thu tiền BHXH tại BHXH

huy Đăk G e a đoạ ăm 0 4 -2018

Đ n vị tính: triệu đồng

Số phải thu Số đã thu Tỷ lệ (%) Năm

23,437 94.55% 2014 22,159

27,443 99.57% 2015 27,326

31,326 97.32% 2016 30,486

35,054 99.06% 2017 34,723

67,834 99.67% 2018 67,611

Nguồn: BHXH huyện Đăk Glei

a3. Quản lý nợ và đô đốc thu nợ

Bảng 2.12: Tình hình nợ đọng BHXH tại BHXH huy n

Đăk G e a đoạ ăm 0 4 -2018

Đ n vị tính: triệu đồng

Năm Số phải thu Số đã thu Số nợ đọng

2014 23,437 22,159 1,278 Tỷ lệ nợ đọng (%) 5.45

2015 27,443 27,326 117 0.43

2016 31,326 30,486 840 2.68

2017 35,054 34,723 331 0.94

2018 67,834 67,611 223 0.33

Nguồn: BHXH huyện Đăk Glei

b. Quản lý chi

b1. Quả ý đố ượ ưởng các chế độ BHXH

Hiện nay, BHXH huyện đang quản lý 4.344 người hưởng

chế độ BHXH thường xuyên, công tác quản lý đối tượng phối hợp

kịp tời với Bưu điện đảm bảo chặt ch , kịp thời đối tượng tăng, giảm

hằng tháng

15

b2. Quản lý chi các chế độ BHXH

Nhìn chung số tiền chi trả do qu BHXH đảm bảo chiếm tỷ

lệ cao hơn so với nguồn chi trả từ NSNN, bình quân số tiền chi trả từ

nguồn qu chiếm hơn 55%, còn lại nguồn NSNN chiếm khoảng hơn

40%. Mức tăng về số tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH là do

tăng về số lượng đối tượng hưởng và do tác động của chính sách,

mức hưởng thay đ i theo chế độ được áp dụng theo luật Bảo hiểm,

các nghị định, thông tư hướng d n chi trả chế độ cho đối tượng được

hưởng lương hưu, trợ cấp.

d. Thực trạ câ đối thu – chi BHXH

Trong năm năm qua, BHXH huyện Đăk Glei đã thực hiện

tốt nguyên tắt quản lý tập trung, điều hành thống nhất qu BHXH

huyện, phân biệt rõ ràng việc quản lý của Nhà nước về BHXH và

quản lý sự nghiệp BHXH. T ng thu của BHXH luôn lớn hơn t ng

chi, do đó vấn đề cân bằng qu BHXH được giải quyết tương đối tốt.

BHXH huyện Đăk Glei đã có n lực không nhỏ trong việc thực hiện

tốt nguyên tắc cân bằng thu chi.

e. Đá á k ảo sát công tác tổ chức và thực hi n

quản lý BHXH

Mô hình chi trả BHXH cho các đối tượng được hưởng hiện

nay rất linh hoạt, thuận tiện cho các đối tượng c ng như cán bộ

BHXH huyện Đăk Glei và cán bộ bưu điện trực tiếp thực hiện chi

trả.

2.2.5. Thanh tra, kiểm tra; giải quyết khiếu nại, tố cáo

và xử lý vi phạm trong chấp hành pháp luật về bảo hiểm xã hội

với ngƣời lao động

Công tác thanh tra, kiểm tra

Công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao

16 động, pháp luật BHXH, khởi kiện các doanh nghiệp nợ BHXH ra

Tòa của các cơ quan chức năng thuộc UBND huyện và cơ quan

BHXH được xem là một giải pháp hữu hiệu để khắc phục nợ đọng

BHXH.

Những năm qua, tình hình doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT,

BHTN trên địa bàn huyện có xu hướng gia tăng về số lượng đơn vị

nợ c ng như số tiền nợ.

Công tác giải quyết, khiếu nại, tố cáo

BHXH huyện Đăk Glei phối hợp chặt ch với các ban,

ngành, đoàn thể chức năng có liên quan tiến hành kiểm tra, thanh tra

việc thực hiện các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội của các đơn vị

SDLĐ đóng trên địa bàn và thu được nhiều kết quả tích cực; số tiền

thu được sau các cuộc thanh tra, kiểm tra đạt gần 50%; tỷ lệ nợ đọng

BHXH giảm mạnh. BHXH huyện Đăk Glei c ng chuyển gần những

hồ sơ doanh nghiệp nợ BHXH sang cơ quan chức năng để x lý.

Ngay sau đó, khoảng một phần ba doanh nghiệp trong đó đã chủ

động trả nợ BHXH, một số doanh nghiệp c ng bị x lý ở những nội

dung khác.

2.3. ĐÁNH GIÁ CHUNG

2.3.1. Thành tựu

- BHXH huyện đã hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch thu

BHXH, BHYT, BHTN (100%) và phát triển thêm số người tham gia

BHXH, BHYT, BHTN.

- T chức thực hiện tốt công tác giải quyết chế độ, chính

sách BHXH, với khối lượng công việc lớn và phức tạp nhưng v n

bảo đảm giải quyết kịp thời, đầy đủ, đúng chế độ quy định cho người

hưởng chế độ.

- Có sự kết hợp giữa các cấp các ngành trong việc thanh tra,

17

kiểm tra và giải quyết các nợ đọng BHXH tại các doanh nghiệp.

- BHXH huyện đã ứng dụng hiệu quả CNTT vào các hoạt

động chuyên môn, nghiệp vụ và quản lý, xây dựng quy trình giao

dịch điện t trong lĩnh vực BHXH, BHTN, BHYT.

- Đẩy mạnh cải cách hành chính trên mọi lĩnh vực công tác.

2.3.2. Hạn chế

Tính bền v ng c a Quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế c ưa

cao

- Số nợ và trốn tránh tham gia BHXH, BHYT của các đơn vị

s dụng lao động còn rất lớn.

- Chưa có cơ chế phù hợp cho hoạt động đầu tư Qu BHXH.

Độ bao ph c a chính sách bảo hiểm xã hội còn thấp

- Tỷ lệ tuân thủ tham gia BHYT đạt mức độ cao.

- Số người tham gia BHYT ngày một tăng trong khi số lượng

cơ sở KCB ban đầu phát triển hạn chế.

- Các văn bản quy phạm pháp luật có những quy định chưa

hợp lý tạo kẻ hở cho nhiều doanh nghiệp vi phạm quyền lợi người

lao động.

- Các t chức thanh tra của địa phương có thẩm quyền x

phạt vi phạm Luật BHXH, BHYT nhưng biên chế chưa đảm bảo.

Một bộ phận cán bộ, cc,vc trình độ, năng lực hạn chế, tác phong làm

việc còn chậm, giải quyết công việc cứng nhắc, trách nhiệm chưa

cao.

- Việc tuyên truyền, ph biến chính sách BHXH, BHYT tới

người lao động tại các doanh nghiệp còn làm hình thức, chưa có sự

ph biến sâu rộng để người lao động nắm rõ được các quyền, lợi ích

và thủ tục tham gia BHYT, BHXH.

- Việc tuyên truyền, ph biến chính sách BHYT toàn dân tới

18 các xã, phường, thôn, xóm, cụm d n cư để người dân nắm được

không được tiến hành thường xuyên.

2.3.3. Nguyên nhân

Nguyên nhân từ hệ thống văn bản pháp lu t

- Các văn bản pháp quy nhằm kiểm tra, kiểm soát và có chế

tài x phạt đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực BHXH hiệu

lực chưa đủ mạnh.

- Thủ tục hành chính liên quan đến việc đăng ký tham gia

BHXH v n còn nhiều phức tạp

Tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

- Các đơn vị s dụng lao động chưa hoàn thành hết trách

nhiệm và nghĩa vụ của mình với NLĐ.

- Ý thức tuân thủ pháp luật của một số chủ s dụng lao động

còn thấp.

- Việc quản lý đối tượng tham gia BHXH, BHYT chưa đáp

ứng được yêu cầu thực tế.

- Công tác phối hợp giữa cơ quan QLNN về BHXH (là Sở

LĐTB&XH và các Phòng LĐTB&XH) với các cơ quan t chức thực

hiện BHXH là BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thành phố chưa thật

chặt ch trong việc kiến nghị và ra các quyết định x lý với các

trường hợp sai phạm.

- Việc ban hành và thực thi chính sách BHXH đã trải qua

một thời kỳ rất dài, nhưng cho đến nay nhận thức của XH về chính

sách BHXH còn hạn chế.

- Trong công tác quản lý BHXH của huyện Đăk Glei, chưa

nghiên cứu đưa ra các biện pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển cụ thể

số người tham gia BHXH, BHYT.

KẾT LUẬN CHƢƠNG 2

19 CHƢƠNG 3

CÁC GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ BẢO HIỂM XÃ

HỘI ĐỐI VỚI NGƢỜI LAO ĐỘNG TẠI BẢO HIỂM XÃ HỘI

HUYỆN ĐĂKGLEI, TỈNH KON TUM

3.1. CÁC CƠ SỞ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP

3.1.1. Căn cứ các nhân tố tác động

3.1.2. Định hƣớng phát triển

a. Đị ướng phát triển chính sách bảo hiểm xã hội

1- Tăng cường l n đạo, chỉ đạo công tác thông tin, tuyên

truyền, nâng cao nh n thức về chính sách BHXH

2- Hoàn thiện hệ thống pháp lu t về lao động, việc làm,

BHXH

3- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về BHXH

4- âng cao năng lực quản trị và hiệu quả tổ chức thực hiện

chính sách BHXH, BHTN

5- Tăng cường vai trò l n đạo c a Đảng, phát huy vai trò

c a nhân dân, Mặt tr n Tổ quốc và c c đoàn t ể xã hội

b Đị ướng phát triển ngành bảo hiểm xã hội Vi t Nam

c Đị ướng phát triển kinh tế - xã hội và an sinh xã hội

của tỉnh Kon Tum

d Đị ướng phát triển kinh tế - xã hội của huy Đăk

Glei

3.1.3. Mục tiêu của Bảo hiểm xã hội huyện Đăk Glei, tỉnh

Kon Tum

20

3.2. CÁC GIẢI PHÁP

3.2.1. Hoàn thiện việc cụ thể hóa và tổ chức thực hiện

các quy định pháp luật, chiến lƣợc, chính sách bảo hiểm xã hội

đối với ngƣời lao động

- Chủ động tham mưu và đưa ra quyết định để điều chỉnh kịp

thời những bất cập trong quá trình thực hiện chính sách BHXH

- Nghiên cứu, đăng ký sáng kiến giải pháp hàng năm về nâng

cao chất lượng hậu kiểm

3.2.2. Hoàn thiện tổ chức bộ máy quản lý với ngƣời lao

động

- Ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm tra, đối soát hồ

s

- Xây dựng quy trình tổ chức thực hiện công việc, xây dựng

công việc có kế hoạch, có sự phối hợp gi a các tổ bộ ph n.

- Nghiên cứu sâu c c văn bản c a ngàn để kịp thời thích

ứng, giải quyết chế độ c ín s c đúng qu định pháp lu t.

3.2.3. Hoàn thiện tuyên truyền, phổ biến chính sách,

pháp luật, thực hiện công tác thống kê, thông tin về bảo hiểm xã

hội với ngƣời lao động

- Phân loại nhóm đối tượng tuyên truyền và nội dung tuyên

truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng.

- Hướng d n thực hiện, cập nhật thông tin thay đ i về chính

sách BHXH, BHYT đến trực tiếp đơn vị s dụng lao động thông qua

email cá nhân.

- M i cán bộ viên chức của ngành là một tư vấn viên am

hiểu về quy định pháp luật, chính sách BHXH.

- Tích cực phối hợp với các phòng, ban ngành, UBND

phường ph biến pháp luật; các trường hợp vi phạm như nợ, nợ đọng

21

đưa lên các phương tiện thông tin đại chúng

- Đa dạng hóa công tác tuyên truyền, ph biến pháp luật,

chính sách BHXH, BHYT.

- Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền của đội ng cán

bộ, viên chức, cộng tác viên.

- BHXH huyện cần chủ động phối hợp với Phòng Tư pháp,

Liên đoàn lao động, Trung t m văn hóa t chức các bu i tuyên

truyền về chính sách BHXH cho đối tượng là lực lượng lao động trực

tiếp trên địa bàn.

3.2.4. Hoàn thiện quản lý thu và chi bảo hiểm xã hội với

ngƣời lao động

a. Quản lý thu

- Phối hợp với các phòng, ban, ngành để khai thác đơn vị

mới dể gia tăng số lượng tham gia BHXH, BHYT.

- Đơn vị có dấu hiệu nợ đọng từ 3 tháng trở lên thì thực hiện

kiểm tra để có biện pháp x lý, tránh để tỷ lệ nợ đọng kéo dài.

- Theo dõi tiền lương đóng của các đơn vị để tránh tình trạng

tham gia ít hơn mức quy định, hoặc mức lương cao hơn so với thực

tế để hưởng chế độ.

- Công khai thông tin về số s BHXH để người lao động

nắm rõ thời gian tham gia, mức lương đóng BHXH của mình.

b. Quản lý chi

- Xây dựng quy trình hồ sơ giải quyết chế độ: giải quyết kịp

thời, đúng hạn; phân nhiệm cụ thể về quy trình phối hợp nội bộ; phân

loại các trường hợp cần phải xác minh.

- Đẩy mạnh thực hiện chi trả chế độ cho người lao động qua

tài khoản cá nh n để hạn chế số tiền trợ cấp bị chiếm dụng bằng

nhiều hình thức khác nhau.

22

- Ứng dụng CNTT trong quy trình giải quyết chế độ chính

sách BHXH cho người lao động.

3.2.5. Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra;

giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong chấp hành

pháp luật về bảo hiểm xã hội với ngƣời lao động

Phối hợp với các Phòng LĐ TBXH, Liên đoàn lao động, Chi

cục thuế để thực hiện kiểm tra kiên ngành theo định kỳ

Cơ quan BHXH huyện cần chủ động, thường xuyên theo dõi,

rà soát, đôn đốc và phân loại các đơn vị nợ để có sự quản lý, tác

động bằng các giải pháp phù hợp nhằm hạn chế nợ phát sinh.

Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra trên cơ sở phối hợp

chặt ch với các cơ quan chức năng

Xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ việc thực hiện thẩm định,

giải quyết hồ sơ chế độ BHXH theo đúng quy trình hiện nay.

Đôn đốc, triển khai nhanh phương thức chi trả chế độ ốm

đau, thai sản, dưỡng sức qua tài khoản của người lao động để người

lao động thụ hưởng quyền lợi một cách nhanh chóng đồng thời hạn

chế tình trạng doanh nghiệp nhận tiền nhưng chậm chi trả lại cho

người lao động

3.2.6. Nâng cao chất lƣợng đỗi ngũ viên chức

Cần tiếp tục nâng cao, bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao trình

độ chuyên môn cho cán bộ công chức, viên chức, đảm bảo mọi cán

bộ, công chức, viên chức đều đạt tiêu chuẩn chuyên môn.

3.3. KIẾN NGHỊ

3 3 Đối với Chính Phủ

3 3 Đối với UBND tỉnh Kon Tum

3 3 3 Đối với BHXH tỉnh Kon Tum

KẾT LUẬN CHƢƠNG 3

23 KẾT LUẬN

BHXH ngày càng đóng vai trò quan trọng, tích cực trong

việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Đảng. Tuy nhiên, trong

điều kiện KT khó khăn và khủng hoảng như hiện nay, việc thực hiện

Nghị quyết của Đảng về BHXH liên quan đến nhiều đối tượng, nhiều

doanh nghiệp và nhiều cơ quan chức năng. Mối quan hệ trong QLNN

về BHXH nhiều khi là sự xung đột về quyền lợi của Nhà nước và các

đối tượng doanh nghiệp, người s dụng lao động. Vì thế, việc giải

quyết và điều tiết mối quan hệ này nhiều khi rất khó khăn nên công

tác QLNN về BHXH trên địa bàn cả nước nói chung và địa bàn

huyện Đăk Glei nói riêng vừa là nhiệm vụ cấp bách, vừa là nhiệm vụ

chiến lược nhằm giải quyết và điều tiết mối quan hệ này, đồng thời,

nâng cao hiệu quả trong công tác QLNN về lĩnh vực này trong giai

đoạn hiện nay và những năm tiếp theo.

Với công tác quản lý BHXH như hiện nay, BHXH huyện

Đăk Glei đã thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với

hoạt động BHXH nhằm mục đích n định đời sống cho NLĐ tham

gia BHXH, phát hiện các trường hợp gian lận hưởng trợ cấp

BHXH…Song song với những thành tựu đạt được, BHXH huyện

Đăk Glei v n còn rất nhiều khó khăn phía trước như trong công tác

t chức thực hiện các quy định pháp luật, chính sách xã hội, công tác

thanh tra kiểm tra ...do đó tác giả đã mạnh dạn đưa ra một số đề xuất

giải pháp và khuyến nghị nhằm hoàn hiện hơn công tác quản lý

BHXH đối với người lao động. Trên cơ sở vận dụng t ng hợp các

phương pháp nghiên cứu, Luận văn “Hoàn thiện công tác quản lý

BHXH đối với người lao động tại BHXH huyện Đăk Glei” đã đạt

được những kết quả như sau đ y:

24

- Khái quát cơ sở lý luận về đề tài nghiên cứu là công tác

quản lý BHXH: khái niệm, đặc điểm, mục tiêu, vai trò của công tác

quản lý BHXH, c ng như nêu ra các nh n tố tác động đến quản lý

BHXH, nguyên tắc quản lý, nội dung nhà nước đối với bảo hiểm xã

hội và các tiêu chí đánh giá công tác quản lý BHXH. Ngoài ra,

nghiên cứu c ng chỉ ra được các yếu tố có sự ảnh hưởng tới hiệu quả

hoạt động quản lý bảo hiểm xã hội huyện Đăk Glei, đánh giá mức độ

hiệu quả của từng yếu tố trong tình hình hiện nay.

- Trên cơ sở hệ thống hóa lý luận, phân tích thực trạng công

tác quản lý BHXH tại BHXH huyện Đăk Glei. Qua đó, xác định

được những thành tựu, hạn chế, những nguyên nhân của những mặt

hạn chế trong công tác quản lý chi BHXH tại BHXH huyện Đăk

Glei.

- Đề xuất những giải pháp, khuyến nghị nhằm hoàn thiện

công tác quản lý BHXH đối với người lao động tại BHXH huyện

Đăk Glei.

Với sự cố gắng và n lực hết mình, tác giả đã hoàn thành đề

tài “Hoàn thiện công tác quản lý BHXH tại BHXH đối với người lao

động huyện Đăk Glei”. Tuy nhiên do hạn chế về thời gian và kiến

thức, đề tài không thể tránh khỏi những hạn chế và thiếu sót. Tác giả

rất mong muốn nhận được ý kiến đóng góp của Hội đồng, của thầy

cô giáo và các bạn quan t m để đề tài được hoàn thiện hơn nữa và

góp phần hoàn thiện hiệu quả công quản lý BHXH đối với người lao

động tại BHXH huyện Đăk Glei trong tương lai.

Một lần nữa, tác giả xin chân thành cảm ơn đến PGS. TS. Đ

Ngọc M đã tận tình hướng d n, chỉ bảo và đóng góp những ý kiến

quý báu trong quá trình tác giả thực hiện đề tài này.