BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

HOÀNG VÕ TOÀN

QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ TRẬT TỰ AN TOÀN XÃ HỘI

TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN BẮC TỪ LIÊM,

THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Chuyên ngành:Quản lý công

Mã số:8 34 04 03

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ

HÀ NỘI – 2023

Công trình được hoàn thành tại:

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

Ngƣời hƣớng dẫn: TS. NGUYỄN DUY HẠNH

Phản biện 1:

Phản biện 2:

Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ,

Học viện Hành chính Quốc gia

Địa điểm: Phòng họp , Nhà G - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ,

Học viện Hành chính Quốc gia

Số: 77 - Đường Nguyễn Chí Thanh - Quận Đống Đa – TP Hà Nội

Thời gian: vào hồi giờ tháng năm 2023

Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên

trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia

MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài

Quận Bắc Từ Liêm là quận mới, được thành lập theo Nghị quyết số

132/NQ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2013 của Chính phủ.

Sau khi thành lập, quận Bắc Từ Liêm luôn nhận được sự quan tâm lãnh

đạo, chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của Thành ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy

ban nhân dân thành phố Hà Nội, sự giúp đỡ, phối hợp tích cực của các sở,

ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể Thành phố. Quận Bắc Từ Liêm

đã phát huy sức mạnh đoàn kết; khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực;

phát tiển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng kinh tế - xã hội; đẩy mạnh thực hiện trật tự

- văn minh đô thị, chỉnh trang và phát triển giao thông đô thị; phát triển kinh

tế bền vững, cơ cấu hợp lý, văn hóa - xã hội tiến bộ; đời sống vật chất, tinh

thần của nhân dân được nâng cao.

Trên lĩnh vực trật tự an toàn xã hội của Quận luôn ổn định, không có

những diễn biến lớn và phức tạp, tỷ lệ tội phạm, đặc biệt là các trọng án

giảm... Tuy nhiên, do vị trí địa lý giáp ranh với nhiều địa phương ngoại thành;

quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, đô thị hóa, chuyển dịch cơ cấu kinh tế

dẫn đến tình trạng nhiều người dân không có công ăn việc làm ổn định; nhiều

cư dân tự do nơi khác chuyển đến làm ăn sinh sống, tình hình tội phạm diễn

biến phức tạp, nhiều tội phạm mới xuất hiện… Tình trạng đó đặt ra nhiều vấn

đề cần giải quyết để đảm bảo trật tự xã hội trên địa bàn Quận thời gian tới.

Để tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho phát triển kinh tế - xã hội

của quận Bắc Từ Liêm, ngoài sự cố gắng nỗ lực của các lực lượng chức năng,

trước hết là lực lượng công an nhân dân, cần có sự tự giác vào cuộc của cả hệ

thống chính trị và của toàn dân trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn

xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Với yêu cầu cấp thiết của công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên

địa bàn quận Bắc Từ Liêm hiện nay, đồng thời cũng xuất phát từ vị trí công

tác của học viên mong muốn góp phần tổng kết lý luận quản lý nhà nước về

1

trật tự an toàn xã hội và đề ra một số giải pháp tăng cường quản lý trật tự an

toàn xã hội trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, tôi chọn đề tài “Quản lý nhà

nước về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm” làm đề tài

nghiên cứu cho Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ Quản lý công của mình.

2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài

Vấn đề quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội là vấn đề mà các cơ

quan quản lý nhà nước, các nhà hoạch định chính sách, nghiên cứu khoa học

cũng bàn luận nhiều, nhất là trong giai đoạn hiện nay. Có thể nêu lên một số

các công trình khoa học như:

* Các công trình khoa học, sách:

- Nguyễn Xuân Yêm (1998), Một số vấn đề quản lý nhà nước về an

ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, Nxb. Công an nhân dân.

- Trần Viết Long chủ biên và tập thể tác giả Học viện Cảnh sát nhân

dân (2007), Quản lý nhà nước về an ninh trật tự, Nxb. Công an nhân dân.

- Vương Đức Phong (2012), “Quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã

hội tại các địa bàn công cộng đô thị - Thực tiễn tình hình và những kiến nghị

đề xuất”.

- Nguyễn Công Sơn (2015), “Nâng cao hiệu quả quản lý hành chính về

trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới” - Để tài cấp bộ. Đề tài đã nêu ra

một số đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả QLNN về TTATXH

- Nguyễn Trung Anh (2016), Các quan điểm cơ bản cần quán triệt

trong quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội; bài viết đăng tải trên cổng

thông tin Học viện Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh, http://hcmca.edu.vn/trao-

doi-khoa-hoc?pagenumber=8

* Các luận án, luận văn

- Phạm Ngọc Hải (2016), Quản lý nhà nước về cư trú trên địa bàn Hà

Nội theo chức năng của lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã

hội, Luận án tiến sĩ chuyên ngành Quản lý nhà nước về an ninh trật tự, Học

2

viện Cảnh sát nhân dân, Hà Nội.

- Đinh Mạnh Toàn (2018), Phòng ngừa tội phạm của lực lượng Cảnh

sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Luận án tiến sĩ chuyên ngành Tội

phạm học và Điều tra tội phạm, Học viện Cảnh sát nhân dân, Hà Nội.

- Vũ Thành Chương (2018), Quản lý cư trú đối với công dân theo chức

năng của lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an

thành phố Hải Phòng, Luận án tiến sĩ chuyên ngành Quản lý nhà nước về an

ninh trật tự, Học viện Cảnh sát nhân dân, Hà Nội.

- Nguyễn Học Sơn (2018), Quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội

trên địa bàn huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội, Luận văn thạc sĩ chuyên

ngành Quản lý công, Học viện Hành chính quốc gia.

Ngoài ra có thể kể đến một số bài báo:

- Nguyễn Trung Anh, Nhận thức quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã

hội, Học viện Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 22/11/2016.

- Ngọc Oanh, Bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn

thành phố Hà Nội, Tạp chí Cộng sản, ngày 15/10/2020.

- Ngô Văn Đạt, Quản lý nhà nước về trật tự xây dựng đô thị trên địa

bàn quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Tạp chí Quản lý nhà nước,

22/3/2022.

- Lê Thắm, Quận Bắc Từ Liêm: Tăng cường xử lý vi phạm trật tự đô

thị, Lao động thủ đô, ngày 10/8/2022.

- Anh Vy, Nâng cao hiệu quả công tác trên lĩnh vực quản lý hành

chính về trật tự xã hội và giao thông trật tự, Cổng Thông tin điện tử Công an

thành phố Hà Nội, ngày 15/8/2022.

Những nghiên cứu trên đây là đã cơ bản thệ thống hóa căn cứ khoa học

để nghiên cứu vấn đề quản lý nhà nước về an ninh chính trị và trật tự an toàn

xã hội. Tuy nhiên, có thể thấy cho đến nay chưa có công trình nào nghiên cứu

một cách đầy đủ và cụ thể về đề tài quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội

trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm

3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu

3

3.1 Mục đích

Luận văn nghiên cứu, đánh giá thực trạng công tác quản lý nhà nước về

trật tự an toàn xã hội giai đoạn 2020 - 2022 trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm,

thành phố Hà Nội, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường công tác

quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm.

3.2 Nhiệm vụ nghiên cứu

- Hệ thống hóa một số vấn đề lý luận cơ bản quản lý nhà nước về trật tự

an toàn xã hội;

- Phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động quản lý nhà nước về trật tự

an toàn xã hội trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm;

- Đề xuất phương hướng và một số giải pháp nhằm tăng cường quản lý

nhà nước về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm trong thời

gian tới.

4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu

4.1 Đối tượng nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu là hoạt động quản lý nhà nước về trật tự an toàn

xã hội trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm.

4.2 Phạm vi nghiên cứu

Nghiên cứu về QLNN ở lĩnh vực TTATXH được thực hiện trên địa bàn

quận Bắc Từ Liêm với các số liệu được thu thập trong thời gian từ năm 2020

đến tháng 9 năm 2022.

5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu

5.1 Phương pháp luận

Phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa

Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam.

5.2 Các phương pháp nghiên cứu cụ thể

- Phương pháp nghiên cứu tài liệu (desk study):

- Phương pháp thống kê, phân tích, tổng hợp, so sánh,...

6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn

- Luận văn góp phần hệ thống hoá các quan điểm của Đảng và Nhà

4

nước về quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Quận.

- Luận văn cung cấp luận cứ khoa học, có thể giúp các cấp lãnh đạo ở

quận Bắc Từ Liêm, các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng công an

nhân dân tăng cường QLNN nhằm nâng cao chất lượng, hiện quả công tác

đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm.

- Luận văn có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo trong hoạt động

giảng dạy, báo cáo chuyên đề và tuyên truyền, phổ biến lĩnh vực quản lý nhà

nước về trật tự an toàn xã hội.

7. Kết cấu của luận văn

Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn gồm 03 chương:

Chương 1: Cơ sở lý luận và pháp lý của quản lý nhà nước về trật tự an

toàn xã hội.

Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội trên

địa bàn quận Bắc Từ Liêm (2020 - 2022).

Chương 3: Định hướng và giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về

5

trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm.

CHƢƠNG I

CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC

VỀ TRẬT TỰ AN TOÀN XÃ HỘI

1.1 Các khái niệm liên quan

1.1.1 Khái niệm về trật tự an toàn xã hội

Trật tự an toàn xã hội là hệ thống các quan hệ xã hội được hình thành

và điều chỉnh bởi hệ thống các quy phạm pháp luật của Nhà nước, quy phạm

đạo đức, thuần phong mỹ tục trong đời sống cộng đồng của một dân tộc, một

quốc gia, nhờ đó, mọi công dân sống và lao động có tổ chức, có kỷ cương, mọi

lợi ích chính đáng được bảo đảm không bị xâm hại.

1.1.2 Khái niệm quản lý nhà nước

Quản lý nhà nước là hoạt động mang tính chất quyền lực nhà nước của

các cơ quan nhà nước và cán bộ, công chức có thẩm quyền, được sử dụng

quyền lực nhà nước để điều chỉnh các quan hệ xã hội. Đối tượng của quản lý

nhà nước là hệ thống các hành vi, hoạt động của con người, các tổ chức con

người trong cuộc sống xã hội, bao trùm lên mọi lĩnh vực trong xã hội. Có thể

chia đối tượng của quản lý nhà nước theo các lĩnh vực của đời sống xã hội

như: Kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội, quốc phòng, an ninh... Khi đối tượng

của quản lý nhà nước là TTATXH thì đó là quản lý nhà nước đối với

TTATXH.

1.1.3 Khái niệm quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội

Quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội là hoạt động chấp hành và

điều hành của các cơ quan nhà nước và các tổ chức xã hội được nhà nước uỷ

quyền, được thực hiện chủ yếu bằng pháp luật và các phương tiện khác để

thực hiện chức năng của nhà nước về bảo vệ TTATXH.

Quản lý nhà nước về TTATXH là hoạt động của nhà nước trên nhiều

lĩnh vực, đa dạng về hình thức và nội dung, thường được hiểu bao gồm phòng

chống tội phạm, phòng chống tệ nạn xã hội, bảo đảm trật tự đô thị, trật tự

công cộng, bảo đảm an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy và thực hiện

6

việc cải tạo phạm nhân.

1.2 Chủ thể, đối tƣợng và nội dung quản lý nhà nƣớc về trật tự an

toàn xã hội

1.2.1 Chủ thể và đối tượng

Chủ thể

Thực hiện quản lý nhà nước về TTATXH, có sự tham gia của các cơ

quan quản lý nhà nước từ trung ương tới địa phương. Có thể phân loại các cơ

quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực này thành hai nhóm: các cơ quan trung

ương và cơ quan địa phương.

Các cơ quan trung ương tham gia quản lý nhà nước về TTATXH gồm:

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ và cơ quan ngang bộ cũng như các

cơ quan trung ương khác.

Các Bộ và cơ quan ngang bộ có nhiệm vụ bảo đảm TTATXH trong quá

trình quản lý đối với ngành, lĩnh vực được phân công. Bộ Công an là cơ quan

chuyên trách đảm nhiệm việc bảo đảm TTATXH.

Ở địa phương, UBND các cấp là cơ quan chịu trách nhiệm quản lý

TTATXH trên địa bàn theo sự phân cấp quản lý với sự tham mưu, hỗ trợ của các

cơ quan chuyên môn trong lĩnh vực có liên quan. Cơ quan quan trọng nhất ở địa

phương chịu trách nhiệm quản lý về TTATXH là cơ quan công an (Công an tỉnh

gồm công an tỉnh, thành phố thuộc trung ương; Công an huyện gồm Công an

quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; Công an phường, xã, thị trấn.

Đối tượng

Đối tượng quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội là tất cả các cơ

quan, tổ chức, nhóm người, cộng đồng người, các cá nhân tham gia các mối

quan hệ thuộc phạm trù trật tự an toàn xã hội.

1.2.2 Nội dung quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội

Quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội có các nội dung cơ bản sau:

1.2.2.1 Nội dung xây dựng và ban hành văn bản quản lý nhà nước về

trật tự an toàn xã hội

1.2.2.2 Tổ chức thực hiện các văn bản quản lý nhà nước về trật tự an

7

toàn xã hội

1.2.2.3 Thực hiện kiểm tra, thanh tra thực hiện văn bản quản lý nhà

nước về trật tự an toàn xã hội

1.3 Nguyên tắc và phƣơng pháp quản lý nhà nƣớc về trật tự an

toàn xã hội

1.3.1 Nguyên tắc quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội

1.3.1.1 Nguyên tắc Đảng lãnh đạo

1.3.1.2 Nguyên tắc pháp chế xã hội chủ nghĩa

1.3.1.3 Nguyên tắc kết hợp quản lý theo ngành và theo lãnh thổ

1.3.1.4 Nguyên tắc xây dựng và phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội phải

đi đôi với bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội

1.3.2 Phương pháp

Quản lý nhà nước về TTATXH có một số phương pháp cơ bản sau:

1.3.2.1 Phương pháp giáo dục thuyết phục

1.3.2.2 Phương pháp kinh tế

1.3.2.3 Phương pháp hành chính và cưỡng chế

1.4 Các yếu tố tác động đến quản lý nhà nƣớc về trật tự an toàn xã hội

1.4.1 Yếu tố khách quan

1.4.2 Yếu tố chủ quan

Tiểu kết chƣơng I

Chương 1 luận văn đã hệ thống hóa các vấn đề lý luận cơ bản của quản

lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội, làm rõ các quy định pháp luật hiện hành

về quản lý nhà nước đối với TTATXH. Luận văn cũng tập trumg trình bày

làm rõ các vấn đề cơ bản khung lý thuyết QLNN về TTATXH gồm các vấn

đề: chủ thể, đối tượng và nội dung về QLNN về TTATXH; nguyên tắc và

phương pháp QLNN về TTATXH; đồng thời làm rõ các yếu tố khách quan và

chủ quan tác động đến hoạt động QLNN về TTATXH. Đây là cơ sở khoa học

để tác giả đi vào phân tích, đánh giá thực trạng QLNN về TTATXH ở chương

8

2 luận văn

CHƢƠNG II

THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ TRẬT TỰ AN TOÀN XÃ HỘI

TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN BẮC TỪ LIÊM (2020 - 2022)

2.1 Đặc điểm điều kiện tự nhiên và kinh tế - xã hội của quận Bắc

Từ Liêm tác động đến hoạt động quản lý nhà nƣớc về trật tự an toàn xã

hội trên địa bàn

Vị trí địa lý: Quận Bắc Từ Liêm có vị trí địa lý phía Đông giáp quận Tây Hồ, Đông Nam giáp quận Cầu Giấy, phía Tây giáp huyện Đan Phượng, phía Nam giáp quận Nam Từ Liêm, phía Bắc giáp huyện Đông Anh

Diện tích: 43,35 km2 Dân số: hơn 320 nghìn người Có 13 đơn vị hành chính gồm các phường: Cổ Nhuế 1, Cổ Nhuế 2, Đông Ngạc, Đức Thắng, Liên Mạc, Minh Khai, Phú Diễn, Phúc Diễn, Tây Tựu, Thượng Cát, Thụy Phương, Xuân Đỉnh, Xuân Tảo

2.2 Thực trạng quản lý nhà nƣớc về trật tự an toàn xã hội trên địa

bàn quận Bắc Từ Liêm (2020 - 2022)

2.2.1 Tổ chức bộ máy và cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về

trật tự an toàn xã hội của quận Bắc Từ Liêm

- Cơ cấu các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận hiện nay còn

nhiều đầu mối với chức năng, nhiệm vụ còn chồng chéo, bất cập, nên ít nhiều

ảnh hưởng đến thời gian xử lý công việc còn chậm trễ và sự phản ứng thiếu

linh hoạt trong công tác quản lý nhà nước về TTATXH trên địa bàn Bắc Từ

Liêm.

- Chất lượng công tác nắm tình hình của lực lượng công an, nhất là việc

nắm tình hình từ xa, từ cơ sở còn hạn chế; nghiên cứu và phân tích và dự báo

tình hình còn chưa đáp ứng yêu cầu công tác lãnh đạo, chỉ huy trong khi cán

bộ theo dõi chuyên trách của các đơn vị thường hay luân chuyển.

- Công tác tổ chức cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng vẫn chưa đáp ứng yêu

cầu, nhiệm vụ, nhất là về trình độ và năng lực chuyên môn của cán bộ chiến

sỹ, điều tra viên; một bộ phận cán bộ, chiến sĩ trên địa bàn Quận chấp hành

9

chế độ, quy trình công tác chưa cao.

- Số lượng cán bộ phụ trách công tác quản lý lĩnh vực TTATXH còn

mỏng so với yêu cầu của nhiệm vụ trên thực tế. Cụ thể: biên chế lực lượng

Công an quận, nhất là trực tiếp về phòng, chống tội phạm…; lực lượng Công

an phường cũng còn thiếu trong khi chưa xây dựng tốt mạng lưới cộng tác từ

các lực lượng ở trong dân tham gia giữ gìn TTATXH trên địa bàn.

2.2.2 Công tác ban hành các văn bản và chỉ đạo triển khai thực hiện

- Các văn bản pháp luật liên quan đến công tác quản lý nhà nước về

TTATXH ở một số lĩnh vực còn bất cập; các văn bản chỉ đạo của chính quyền

ban hành còn yếu về tính dự báo, chưa theo kịp với tình hình thực tế phát triển

của Quận, dẫn đến tình hình tội phạm có đất hoạt động.

- Mặc dù, pháp luật hiện hành về TTATXH được ban hành khá đầy đủ,

song vẫn nhiều văn bản quản lý thiếu đồng bộ, bất cập; tính khả thi cũng chưa

đáp ứng được yêu cầu trong hoạt động thực tiễn (một số chính sách, quy định

trong các văn bản quy phạm pháp luật khi được ban hành chưa sát thực tiễn/

khó áp dụng, không theo kịp diễn biến của quá trình vận động phát triển của

xã hội,…); một số quyết định hành chính, hành vi hành chính của các cấp,

ngành trên địa bàn Quận còn thiếu chuẩn xác, còn bất cập. Hiện trạng này đã

dẫn đến việc kiểm tra, xử lý gặp không ít khó khăn, chưa đủ sức răn đe, như:

quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực quản lý cư trú, các ngành nghề kinh

doanh có điều kiện; văn hóa - tư tưởng, internet; đầu tư xây dựng cơ bản...

Những vấn đề đó khiến cho tình hình TTATXH của quận Bắc Từ Liêm còn

nhiều phức tạp.

Thực tiễn thi hành luật trong những năm qua cũng cho thấy, một số quy

định của luật chưa cụ thể, khó áp dụng, nên cần phải sửa đổi, bổ sung để đáp

ứng yêu cầu bảo vệ an ninh và giữ gìn TTATXH trong giai đoạn mới, cũng

như tính thống nhất của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật.

- Cơ chế trao đổi, phối hợp trong công tác xây dựng và tổ chức thi hành

pháp luật của lực lượng công an với các lực lượng khác về bảo đảm TTATXH

cũng chưa đồng bộ, chưa thông suốt - bởi tình trạng chỉ quan tâm đến lợi ích

cục bộ của ngành, lĩnh vực mình phụ trách. Hiệu quả công tác phòng ngừa xã

10

hội, phòng ngừa nghiệp vụ có mặt còn hạn chế.

2.2.3 Tổ chức thực hiện các văn bản về trật tự an toàn xã hội

Công tác quản lý đối tượng:

Công tác triển khai, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư:

Công tác tuyên truyền, cam kết

Công tác quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

2.2.4 Thanh tra, kiểm tra

Công an quận đã làm tốt công tác thanh tra, tăng cường kiểm tra việc

thi hành phát luật trong bắt, giam giữ, điều tra xử lý tội phạm; công tác xử lý

vật chứng hình sự, công tác tiếp nhận và xử lý các vụ viễ ở cơ sở. Kiểm tra

chấp hành pháp luật ở các đơn vị về khắc phục sơ hở, thiếu sót, chấn chỉnh sai

phạm trong công tác bắt giữ, điều tra, xử lý tội phạm góp phần giữ vững

ANTT, kiềm chế gia tăng tội phạm.

Phối hợp với Viện kiểm sát, Tòa án quận trong thực hiện quy chế phối

hợp liên ngành trong điều tra, truy tố, xét xử và quy chế khi thực hiện yêu cầu

trả hồ sơ điều tra bổ sung.

2.3. Đánh giá về công tác quản lý nhà nƣớc về trật tự an toàn xã hội

2.3.1 Kết quả đạt được

Công tác tham mưu, lãnh đạo, chỉ huy có nhiều cải tiến và đổi mới. Đã

chủ động dự báo và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch, biện pháp

công tác nghiệp vụ, biện pháp quần chúng, phối hợp với các phòng, ban,

nagnhf có liên quan đảm bảo an ninh, TTATXH... phòng ngừa, giải quyết

những vấn đề phức tạp mới về ANTT có thể phát sinh.

Triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả các mặt công tác Quản lý

nhà nước về ANTT trên địa bàn, đặc biệt phát huy vai trò tiên phong, gương

mẫu, đi đầu của lực lượng Công an trong lố chức thực hiện các nhiệm vụ của

Đề án số 06 của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định

danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022 -

2025, tầm nhìn đến năm 2030”, gắn với thực hiện có hiệu quả.

Bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu trọng điểm, các sự kiện chính trị,

11

văn hoá, xã hội quan trọng diễn ra trên địa bàn Quận; không đế xảy ra đột

biến, bất ngờ; khủng bố, phá hoại, bạo loạn, gây rối chính trị. Chủ động thực

hiện có hiệu quả đố sách với các đối tượng trọng điểm; tham mưu, giải quyết

kịp thời các vấn đề phức tạp, mới nảy sinh trong công tác an ninh, nhất là về

tôn giáo, khiếu kiện, hoạt động tập trung đông người biểu tình trái pháp luật.

Kiềm chế và giảm các loại tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội. Không để

xảy ra các vụ án đặc biệt nghiêm trọng gây bức xúc trong nhân dân; không

tồn tại các tụ điểm phức tạp, kéo dài về hình sự và TNXH. Công tác rà soát,

triệt phá băng ổ nhổm được thực hiện thường xuyên, quyết liệt nên đạt kết

quả cao. Đặc biệt đã triệt phá một số vụ Lừa đảo qua mạng xă hội Facebook

và giả danh Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản (đây là loại tội phạm mới).

Tích cực tham gia phòng chống dịch bệnh Covid-19, mở đợt cao điểm

phòng ngừa, xử lý tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến phòng, chống

dịch bệnh Covid-19, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn và hoàn thành

chỉ tiêu CATP giao. Nghiêm túc triến khai Kế hoạch cao điếm tấn công, trấn áp

tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn trong thời gian diễn ra các hoạt

động kỷ niệm các ngày lễ lớn của cả nước, tạo tiền đề chuẩn bị các điều kiện

bảo vệ Đạí hội, Đảng cấp Thành phố và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Công tác đảm bảo TTATGT - TTĐT được quan tâm chỉ đao quyết liệt,

nên đã có nhiều chuyển biến tích cực: giảm tình trạng ùn tắc giao thông giờ

cao điểm; không xảy ra tai nạn giao thông đường thủy, đường săt. Bộ mặt đô

thị được cải thiện, hạn chế tình trạng kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng

đường, bán hàng khuya quá giờ quy định.

Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tố quốc được đấy mạnh, đã tham

mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng được các mô hình, câu lạc

bộ đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội phong phú, hiệu quả; huy

động đông đảo quần chúng tham gia.

2.3.2 Một số tồn tại, hạn chế và nguyên nhân

2.3.2.1 Tồn tại, hạn chế

Công tác nắm tình hình tuy đã có nhiều chuyển biến nhưng có lúc, có

nơi còn chưa chủ động, chủ yếu chạy theo sự vụ; phân công trách nhiệm trong

công tác chưa rõ ràng, cụ thể, còn chồng chéo dẫn đến tư tưởng chủ quan,

12

chưa sâu sát địa bàn.

Công tác tham mưu, giải quyết vụ việc nổi lên chưa theo kịp tình hình

thực tiễn; chưa dự báo được tình huống cụ thể để tham mưu hiệu quả.

Đội ngũ điều tra viên và cán bộ làm công tác điều tra còn mỏng, vụ

việc xảy ra nhiều, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế. Nhiều đơn vị số cán bộ

trẻ tuối chiếm tỷ lệ cao, thiếu kinh nghiệm về thực tiễn, trình độ không đồng

đều (số cán bộ có trình độ đại học còn chưa cao) do đó trong công tác thụ lý

giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và thụ lý điều tra vụ án hình sự nhất là

với các vụ án, đơn thư nhạy cảm, phức tạp còn nhiều hạn chế, thiếu sót.

Một số tin báo, tố giác về tội phạm liên quan đến hành vi lạm dụng, lừa

dáo chiếm đoạt tài sản dược núp dưới các hình thức hợp đồng dân sự như

chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thuê, mua bán phương tiện, thế chấp, ủy

quyền… gây khó khăn cho công tác thu thập và đánh giá chứng cứ nên dẫn

đến việc kéo dài thời hạn giải quyết, phải gia hạn giải quyết tin báo.

Việc thực hiện chế độ thông tin báo cáo của một số đơn vị đôi khi chưa

được nghiêm túc vẫn còn tình trạng chậm, muộn; chất lượng báo cáo chưa

đảm bảo yêu cầu đề ra.

2.3.2.2 Nguyên nhân của hạn chế

* Nguyên nhân chủ quan:

- Thể chế quản lý nhà nước về TTATXH chưa đủ mạnh, bởi các quy

định của pháp luật trong quản lý nhà nước về lĩnh vực này còn bất cập và thiếu

đồng bộ. Việc ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành pháp luật về

TTATXH còn chậm trong khi phạm vi điều chỉnh của pháp luật về lĩnh vực

này lại rất rộng.

- Các văn bản chỉ đạo của chính quyền ban hành còn yếu về tính dự báo

và cả tính khả thi, nên chưa hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu thực tiễn phát

triển của quận Bắc Từ Liêm. Việc phân công trách nhiệm trong quản lý Nhà

nước về TTATXH còn chưa phù hợp (Nhiều quy định có sự chồng chéo khiến

trách nhiệm quản lý của Nhà nước về TTATXH được cho là trách nhiệm

chung, dẫn đến việc xem nhẹ trách nhiệm cụ thể và xuất hiện tình trạng đùn

13

đẩy việc, né tránh trách nhiệm). Thiếu cơ sở pháp lý để xác định trách nhiệm

và cơ chế phối hợp, huy động nguồn lực có hiệu quả giữa các cơ quan trong tổ

chức thi hành pháp luật về TTATXH trong khi sự chi phối bởi lợi ích cục bộ

của ngành, lĩnh vực còn lớn.

- Cơ cấu các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Bắc Từ Liêm

hiện nay còn nhiều đầu mối có chức năng, nhiệm vụ chồng chéo nhau về lĩnh

vực QLNN về TTATXH. Công tác tổ chức cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng chưa

hoàn toàn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ (Một trong các minh chứng thể hiện là,

cán bộ theo dõi chuyên trách của các đơn vị thì thường liên tục luân chuyển).

Mặt khác, đội ngũ cán bộ phụ trách công tác quản lý lĩnh vực TTATXH còn

mỏng; cùng với trình độ chuyên môn và năng lực ở không ít mặt của cán bộ

vẫn chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ... Dẫn đến sự chậm trễ trong xử lý và sự

phản ứng thiếu linh hoạt trong quản lý Nhà nước về TTATXH.

Công tác tuyên truyền giáo dục, phổ biến pháp luật về TTATXH còn

chưa chú trọng chiều sâu, chưa tập trung vào các nội dung trọng tâm, trọng

điểm. Ngay cả nhận thức về lực lượng quản lý lĩnh vực TTATXH còn quan

niệm giản đơn chỉ là lực lượng Công an; hay việc quan niệm xem nhẹ vai trò

của các biện pháp phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ.

* Nguyên nhân khách quan:

- Trong quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa mạnh mẽ, dẫn đến hiện

tượng nhập cư tự do làm gia tăng dân số cơ học ngày càng lớn trên địa bàn

quận Bắc Từ Liêm thu hút nhiều thành phần xã hội đến sinh sống, trong đó có

những người đã có tiền án, tiền sự. Mặt khác, nhiều người nhập cư tự do vào

đô thị trên địa bàn Bắc Từ Liêm không trình báo tạm trú với tổ dân phố, địa

bàn dân cư hoặc không thực hiện quy định về đăng ký tạm trú, đây là một lỗi

vi phạm quy định của pháp luật về quyền cư trú: vừa thể hiện sự nhận thức

không đầy đủ của họ về vấn đề này cũng như biểu hiện của sự thiếu kỷ cương

xã hội của bộ phận dân cư này; vừa tiềm ẩn những hành vi xã hội không đúng

chuẩn khiến chính quyền khó kiểm soát, không quản lý được. Sự di động về

việc làm, chỗ ở và tính không tự giác đăng ký tạm trú của người dân nhập cư

14

tự do, cùng với cách thức đăng ký tạm trú, tạm vắng mang tính “thủ công”

như lâu nay đã tạo ra những khó khăn, phức tạp cho việc quản lý nhân hộ

khẩu, tạo ra “lỗ hổng/ khoảng trống” trong quản lý xã hội, là mảnh đất tội

phạm hình sự gia tăng hoặc gián tiếp làm gia tăng các hành vi lệch chuẩn mực

xã hội, khiến cho xã hội đô thị mất đi tính ổn định bền vững và nguy cơ đe

dọa TTATXH gia tăng.

- Do đặc điểm của các đối tượng tội phạm với phần lớn từ nơi khác đến

không có nơi ở cố định, không có nghề nghiệp ổn định; thành phần đa dạng,

phức tạp, khó xác định danh tính; các đối tượng hoạt động phạm tội có tính

lưu động cao, thường xuyên thay đổi địa bàn, tuyến gây án; có sự câu kết,

móc nối thành với nhau thành các băng nhóm dễ hợp, dễ tan thường gắn với

các tệ nạn xã hội... Đặc điểm này vô hình chung gây một số khó khăn đòi hỏi

phải tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước về TTATXH. Bởi

một khi tình hình không kiểm soát được thì tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp với

các nhóm tội phạm hình sự chủ yếu, đó là: xâm phạm nhân thân (giết người,

buôn bán phụ nữ, trẻ em), xâm phạm sở hữu (trộm, cướp…) tội phạm về tệ

nạn xã hội (cờ bạc, mại dâm), xâm phạm trật tự quản lý hành chính (đua xe,

gây rối trật tự công cộng).

- Ý thức và thói quen tuân thủ chấp hành pháp luật của người dân về

lĩnh vực TTATXH còn chuyển biến chậm, biểu thị trước hết ở sự nhận thức

chưa đầy đủ, thói quen sinh hoạt thường tùy tiện, chủ quan thiếu cảnh giác...

- Do sự phát triển và những diễn biến nhanh chóng của tình hình kinh

tế - xã hội làm xuất hiện nhiều vấn đề phức tạp và khó kiểm soát hết được,

nhất là những tiêu cực nảy sinh trong quá trình mở cửa và hội nhập kinh tế

quốc tế, toàn cầu hóa thông tin; cùng với mặt trái của kinh tế thị trường dẫn

đến sự phân hóa xã hội ngày một sâu sắc đã tác động tiêu cực đến tình hình

TTATXH; tình trạng thất nghiệp gia tăng; đạo đức xã hội bị thách thức, sự tha

hóa lối sống ở một bộ phận thanh thiếu niên và người lao động, biểu thị ở lối

sống thực dụng, buông thả, coi thường pháp luật... là những điều kiện làm nảy

15

sinh, gia tăng các loại tội phạm, tệ nạn xã hội.

- Các thế lực thù địch tiếp tục thực hiện chiến lược “diễn biến hoà

bình”, tăng cường chống phá Đảng và Nhà nước ta trên mọi lĩnh vực, mọi

phương diện, trong đó Hà Nội nói chung và địa bàn quận Bắc Từ Liêm nói

riêng được xác định là một trong những địa bàn thực hiện âm mưu của địch.

Tiểu kết chƣơng II

Nội dung của chương 2 phân tích trình bày các yếu tố đặc thù về tự

nhiên, kinh tế - xã hội của quận Bắc Từ Liêm có ảnh hưởng đến quản lý nhà

nước về TTATXH, tập trung phân tích rõ thực tiễn quản lý nhà nước về

TTATXH trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm: (1) Về công tác ban hành các văn

bản và chỉ đạo triển khai thực hiện; (2) Về công tác bố trí cán bộ và tổ chức

bộ máy làm công tác quản lý nhà nước về TTATXH; (3) Công tác tổ chức

thực hiện các quy định pháp luật về TTATXH; (4) Công tác giám sát, kiểm

tra, thanh tra thực hiện pháp luật về TTATXH. Qua đó đi đến nhận định đánh

giá về công tác quản lý nhà nước về TTATXH trên cả hai mặt: kết quả đạt

được và vấn đề hạn chế đặt ra, cùng với các nguyên nhân chủ quan và khách

quan dẫn đến các vấn đề hạn chế. Đây cũng là cơ sở cung cấp các luận cứ cho

16

việc nghiên cứu đề xuất những định hướng và giải pháp ở chương 3.

Chƣơng III

ĐỊNH HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP TĂNG CƢỜNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC

VỀ TRẬT TỰ AN TOÀN XÃ HỘI TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN BẮC TỪ LIÊM

3.1 Quan điểm, định hƣớng quản lý nhà nƣớc về trật tự an toàn xã

hội trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm

Một là, nắm vững và thực hiện đúng cơ chế Đảng lãnh đạo, sự quản lý

thống nhất của Nhà nước, Nhân dân làm chủ; huy động sức mạnh tổng hợp

của hệ thống chính trị, của khối đại đoàn kết toàn dân, trong đó công an là

lực lượng nòng cốt.

Hai là, xác lập cơ chế phối hợp đồng bộ giữa việc tổ chức hoạt động

quản lý của chính quyền địa phương với nhiệm vụ quản lý an ninh, TTATXH

của lực lượng Công an nhân dân và các cơ quan đoàn thể, cùng lực lượng

nhân dân để đảm bảo nguyên tắc kết hợp QLNN theo ngành với theo hành

chính lãnh thổ nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về

TTATXH trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm.

Ba là, quản lý nhà nước về TTATXH phải phù hợp với điều kiện kinh tế,

xã hội, văn hoá và trình độ dân trí của địa phương.

Bốn là, hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về TTATXH phải đáp

ứng yêu cầu đồng bộ với cải cách hành chính nhà nước và hiện đại hóa công

tác quản lý nhà nước ở lĩnh vực TTATXH.

3.2 Các giải pháp tăng cƣờng quản lý nhà nƣớc về trật tự an toàn

xã hội trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm

3.2.1 Hoàn thiện các quy định của pháp luật về lĩnh vực trật tự an

toàn xã hội, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ các cơ quan quản lý nhà

nước về trật tự an toàn xã hội

Tăng cường tái rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện và hệ thống hóa

văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực TTATXH để khắc phục

kịp thời các vướng mắc, hạn chế, bất cập của pháp luật về TTATXH để: một

mặt nhằm nâng cao chất lượng của pháp luật về TTATXH; một mặt khác tạo

môi trường điều kiện thuận lợi cho công tác áp dụng văn bản quy phạm pháp

17

luật về lĩnh vực TTATXH và đảm bảo phù hợp với thực tế.

3.2.2 Xác định những vấn đề trọng tâm, trọng điểm quản lý hoạt

động trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm

Đối với lĩnh vực quản lý nhà nước về đấu tranh phòng chống tội phạm

Củng cố, mở rộng thế trận An ninh nhân dân cùng thế trận Quốc

phòng toàn dân, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình quốc gia phòng

chống tội phạm.

Thực hiện tốt công tác quản lý đối tượng, thường xuyên và có biện

pháp phù hợp trong giáo dục, cải tạo các đối tượng trong diện quản lý tại địa

bàn cơ sở theo Nghị định số 120/2021/NĐ-CP ngày 24/12/2021 của Chính

phủ “Quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã,

phường, thị trấn”.

Đối với lĩnh vực quản lý nhà nước về đấu tranh phòng chống ma túy và

tệ nạn xã hội

Tuyên truyền sâu rộng tác hại của ma túy, pháp luật phòng chống ma

túy, các biện pháp phòng ngừa ma túy trong các cụm dân cư, các cơ quan,

trường học bằng nhiều hình thức khác nhau, phù hợp với từng loại đối tượng.

Tăng cường công tác điều tra cơ bản, nắm chắc tình hình, đánh giá cụ

thể về đối tượng, tụ điểm mua bán, sử dụng ma túy, đặc biệt số đối tượng đến

thuê trọ, đối tượng hoạt động ở các địa điểm công cộng như công viên, khu

đang xây dựng, khu dự án;

Xử lý nghiêm minh những vi phạm mang tính chuyên nghiệp, những tụ

điểm hoạt động có tổ chức. Lập hồ sơ số người nghiện ma túy để kết hợp gia

đình, cộng đồng trong tổ chức cai nghiện cho họ theo Nghị định số

94/2010/NĐ-CP của Chính phủ: quy định về tổ chức cai nghiện ma túy tại gia

đình, cai nghiện ma túy tại cộng đồng.

Đối với lĩnh vực quản lý hành chính nhà nước về trật tự xã hội

Trong lĩnh vực quản lý hành chính về TTATXH, Công an nhân dân

quận Bắc Từ Liêm cần nâng cao năng lực tham mưu cho lãnh đạo Công

an thành phố, các cấp ủy Đảng, chính quyền cùng cấp về những vấn đề có

liên quan và đề xuất những biện pháp, phương thức nhằm giữ gìn, đảm

bảo an ninh, trật tự không chỉ ở ở tầm nhìn cấp địa phương - địa bàn, mà

18

cả tầm quốc gia.

Đối với lĩnh vực quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông, trật tự

công cộng, bảo vệ môi trường sinh thái

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về Trật tự, an toàn giao thông nhằm

nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành luật giao thông cho dân cư. Cần làm cho

người dân trên địa bàn nhận thức được rằng, nguyên nhân chủ yếu của sự ách

tắc, tai nạn giao thông hiện nay trên địa bàn quận là từ phía người tham gia

giao thông, điều khiển phương tiện giao thông.

Công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát

- Xác lập cơ chế giám sát và phòng ngừa sự chi phối lợi ích cục bộ

của ngành, lĩnh vực trong quản lý nhà nước về TTATXH. Có thể xác lập và

duy trì cơ chế kiểm tra trong nội bộ tổ chức hoặc trong cùng một nhiệm vụ

công việc.

3.2.3 Xây dựng mạng lưới đội ngũ cán bộ tham gia quản lý nhà nước

về trật tự an toàn xã hội

Tập trung đổi mới công tác tổ chức cán bộ để đảm bảo đủ số lượng và

nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tham gia quản lý nhà nước về TTATXH

(nhất là trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ và năng lực, phẩm chất…)

tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ được giao trong quản lý nhà nước về

TTATXH.

3.2.4 Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý

nhà nước về trật tự an toàn xã hội

- Hoàn thiện việc thiết kế một hệ thống chương trình đào tạo đáp ứng

căn bản yêu cầu thực tiễn về TTATXH đang đặt ra.

- Kiểm tra, đánh giá định kỳ về chất lượng đội ngũ giảng viên của hệ

thống các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, bao gồm “đánh giá trong” (đánh

giá nội bộ) kết hợp với “đánh giá ngoài”.

- Tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm công tác quản

19

lý nhà nước về TTATXH.

3.2.5 Nâng cao hiệu quả giáo dục nhận thức của các chủ thể và đối

tượng của hoạt động quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội trên địa

bàn quận Bắc Từ Liêm

Căn cứ vào Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật cũng như để phát huy vai

trò của công tác tuyên truyền giáo dục, phổ biến pháp luật là cầu nối giữa

công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật, cần tập trung đẩy mạnh công

tác tuyên truyền giáo dục, phổ biến pháp luật, hướng dẫn cụ thể và vận động

người dân chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật

của Nhà nước về công tác đảm bảo an ninh, TTATXH.

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về

TTATXH bằng các hình thức thiết thực, cụ thể, dễ hiểu và gắn với việc làm rõ

việc thực hiện TTATXH là để bảo vệ lợi ích của nhân dân (kể cả công khai

các trường hợp vi phạm an ninh, TTATXH) nhằm chuyển biến thói quen,

nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, giúp họ hiểu rõ hơn

quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật

tự; hiểu rõ vị thế làm chủ của nhân dân.

Phát huy vai trò của báo chí trong công tác phòng ngừa, đấu tranh,

phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.

Đối với ngành Công an, hằng năm cần chủ động hơn về các kế hoạch

cụ thể hướng dẫn, chỉ đạo Công an các đơn vị trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm

trong công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật.

Đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật cho cán bộ

công chức, viên chức và người lao động.

Nâng cao vai trò trách nhiệm của cán bộ Mặt trận, các đoàn thể chính

trị - xã hội trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm trong việc tuyên truyền pháp luật

đến hội viên, đoàn viên và người dân.

3.2.6 Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc của cả hệ

thống chính trị, sự tham gia của nhân dân

Nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng đối với hoạt động quản lý

20

nhà nước về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm

Huy động sức mạnh toàn hệ thống chính trị vào sự nghiệp bảo đảm trật

tự an toàn xã hội

3.2.7 Kiến nghị

* Đối với Công an thành phố Hà Nội

- Tiếp tục điều động, bố trí cán bộ trẻ có trình độ đại học, trình độ

chuyên môn nghiệp vụ về công tác Công an quận.

- Trang cấp phương tiện, cơ sở vật chất, công cụ hỗ trợ phục vụ công

tác: Máỵ photocopy, máy tính, máy in, máy ảnh, ống len chụp dấu vết đường

vân…

- Thường xuyên mở các lớp tập huấn kiến thức mới về pháp luật,

nghiệp vụ cho cán bộ, chiến sỹ. Đặc biệt các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ

chuyên sâu trong hoạt' động điều tra hình sự để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ

công tác và chất lượng hoạt động điều tra.

- Tiếp tục hỗ trợ Công an Quận trong việc hoàn thiên xây dựng trụ sở

Công an quận và Công an Phường hiện đang triên khai thực hiện.

* Đối với Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận

- Chỉ đạo các ban, ngành đoàn thể đấy mạnh công tác tuyên truyền, phổ

biến giáo dục pháp luật trong quần chúng nhân dân về phòng ngừa tội phạm

đặc biệt là tội phạm giết người cướp tài sản, trộm cắp, tội phạm lừa đảo chiếm

đoạt tài sản giả danh các cơ quan tư pháp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua các

trang mạng xã hội…

- Chỉ đạo các ban, ngành thực hiện tốt công tác tái hòa nhập cộng đồng,

vận động các doanh nghiệp tiếp nhận, tạo công ăn việc làm, nguồn thu nhập

ổn định cho người được đặc xá, chấp hành xong hình phạt tù trở vê địa

phương.

- Tiếp tục hỗ trợ nguồn kinh phí cho Công an Quận trong việc triển

khai xây dựng trụ sở Công an Phường và một số Đội công tác cũng như đảm

21

bảm ANỊT các sự kiện diễn ra trên địa bàn.

Tiểu kết chƣơng III

Từ cơ sở chương 1 và chương 2 cung cấp một số luận cứ khoa học và

thực tiễn, chương 3 cùng với việc đưa ra các định hướng hoàn thiện quản lý

nhà nước về TTATXH trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm giai đoạn đến năm

2030, thì tập trung đề xuất sáu nhóm giải pháp, cụ thể đó là: (1) Hoàn thiện

các quy định của pháp luật về lĩnh vực trật tự an toàn xã hội, xác định rõ chức

năng, nhiệm vụ các cơ quan quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội; (2)

Xác định những vấn đề trọng tâm, trọng điểm quản lý hoạt động trật tự an

toàn xã hội trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm; (3) Xây dựng mạng lưới đội ngũ

cán bộ tham gia quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội; (4) Đẩy mạnh

công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về trật tự an

toàn xã hội; (5) Nâng cao hiệu quả giáo dục nhận thức của các chủ thể và đối

tượng của hoạt động quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn

quận Bắc Từ Liêm; (6) Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc của cả

hệ thống chính trị, sự tham gia của nhân dân. Đồng thời, chương 3 còn đưa ra

các kiến nghị đối với các cấp từ Trung ương đến địa phương để hoàn thiện

22

quản lý nhà nước về TTATXH.

KẾT LUẬN

Luận văn đã hệ thống hóa các vấn đề lý luận, xác định khung lý thuyết

QLNN về TTATXH. Đưa ra cơ sở lý luận và pháp lý QLNN về TTATXH.

Đồng thời bằng việc làm rõ các yếu tố đặc thù về tự nhiên, kinh tế - xã hội

của quận Bắc Từ Liêm có ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về TTATXH trên

địa bàn. Đây là cơ sở nhận diện tình hình thực tiễn quản lý nhà nước về

TTATXH trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm trên các nhiệm vụ cốt lõi, đó là: (1)

Công tác bố trí cán bộ và tổ chức bộ máy làm công tác quản lý nhà nước về

TTATXH; (2) Công tác ban hành các văn bản và chỉ đạo triển khai thực hiện;

(3) Công tác tổ chức thực hiện các quy định pháp luật về TTATXH; (4) Công

tác thanh tra, kiểm tra. Qua đó đi đến nhận định đánh giá về công tác quản lý

nhà nước về TTATXH trên cả hai mặt: kết quả đạt được và vấn đề hạn chế đặt

ra. Trong đó, cần chú ý các nguyên nhân chủ quan và khách quan dẫn đến các

vấn đề hạn chế hiện nay, như:

(1) Một số quy định của pháp luật và các văn bản chỉ đạo của chính quyền

trong quản lý nhà nước về TTATXH còn bất cập và thiếu đồng bộ trong khi

phạm vi điều chỉnh của pháp luật ở lĩnh vực này lại rất rộng. Thiếu cơ sở pháp lý

để xác định trách nhiệm và cơ chế phối hợp, huy động nguồn lực có hiệu quả

giữa các cơ quan trong tổ chức thi hành pháp luật về TTATXH trong khi sự chi

phối bởi lợi ích cục bộ của ngành, lĩnh vực còn lớn;

(2) Cơ cấu các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Bắc Từ Liêm

hiện nay còn nhiều đầu mối; cùng với đội ngũ cán bộ phụ trách công tác quản

lý TTATXH còn mỏng; trình độ chuyên môn và năng lực, kỹ năng còn một số

mặt hạn chế;

(3) Tuyên truyền giáo dục, phổ biến pháp luật về TTATXH chưa được

chú trọng chiều sâu, thậm chí còn quan niệm giản đơn về quản lý lĩnh vực này

chỉ là lực lượng Công an; xem nhẹ vai trò của biện pháp phòng ngừa xã hội,

23

phòng ngừa nghiệp vụ;

(4) Cùng với mặt trái của kinh tế thị trường quá trình đô thị hóa cùng

với áp lực của xu hướng nhập cư tự do vào đô thị ngày càng lớn, phức tạp trên

địa bàn quận Bắc Từ Liêm xen lẫn nhiều thành phần xã hội có tiền án, tiền sự.

Ý thức và thói quen tuân thủ chấp hành pháp luật của người dân về lĩnh vực

TTATXH còn chuyển biến chậm…

Từ đó luận văn nêu lên một số giải pháp (1) Hoàn thiện các quy định

của pháp luật về lĩnh vực trật tự an toàn xã hội, xác định rõ chức năng, nhiệm

vụ các cơ quan quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội; (2) Xác định những

vấn đề trọng tâm, trọng điểm quản lý hoạt động trật tự an toàn xã hội trên địa

bàn quận Bắc Từ Liêm; (3) Xây dựng mạng lưới đội ngũ cán bộ tham gia

quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội; (4) Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi

dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội; (5) Nâng

cao hiệu quả giáo dục nhận thức của các chủ thể và đối tượng của hoạt động

quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm; (6)

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự

tham gia của nhân dân.

Các giải pháp quản lý nhà nước về TTATXH không chỉ dừng lại ở việc

gắn kết chặt chẽ với đấu tranh phòng chống có hiệu quả những hành vi phạm

tội và vi phạm pháp luật, gây mất ổn định xã hội, mà còn quan trọng hơn, đó

là: phải gắn liền thực hiện hiệu quả các giải pháp tổng hợp và dài hạn có tính

khả thi cao trong phát triển kinh tế và các giải pháp triển khai chính sách xã

hội, nhất là giải quyết hiệu quả lĩnh vực lao động việc làm, sinh kế bền vững.

Trong mỗi chính sách, kế hoạch và kết quả phát triển kinh tế, văn hóa,

xã hội của quốc gia, của cấp địa phương phải thực hiện lồng ghép nội dung

24

giữ gìn TTATXH.