BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
HOÀNG VÕ TOÀN
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ TRẬT TỰ AN TOÀN XÃ HỘI
TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN BẮC TỪ LIÊM,
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Chuyên ngành:Quản lý công
Mã số:8 34 04 03
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ
HÀ NỘI – 2023
Công trình được hoàn thành tại:
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
Ngƣời hƣớng dẫn: TS. NGUYỄN DUY HẠNH
Phản biện 1:
Phản biện 2:
Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ,
Học viện Hành chính Quốc gia
Địa điểm: Phòng họp , Nhà G - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ,
Học viện Hành chính Quốc gia
Số: 77 - Đường Nguyễn Chí Thanh - Quận Đống Đa – TP Hà Nội
Thời gian: vào hồi giờ tháng năm 2023
Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên
trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Quận Bắc Từ Liêm là quận mới, được thành lập theo Nghị quyết số
132/NQ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2013 của Chính phủ.
Sau khi thành lập, quận Bắc Từ Liêm luôn nhận được sự quan tâm lãnh
đạo, chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của Thành ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy
ban nhân dân thành phố Hà Nội, sự giúp đỡ, phối hợp tích cực của các sở,
ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể Thành phố. Quận Bắc Từ Liêm
đã phát huy sức mạnh đoàn kết; khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực;
phát tiển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng kinh tế - xã hội; đẩy mạnh thực hiện trật tự
- văn minh đô thị, chỉnh trang và phát triển giao thông đô thị; phát triển kinh
tế bền vững, cơ cấu hợp lý, văn hóa - xã hội tiến bộ; đời sống vật chất, tinh
thần của nhân dân được nâng cao.
Trên lĩnh vực trật tự an toàn xã hội của Quận luôn ổn định, không có
những diễn biến lớn và phức tạp, tỷ lệ tội phạm, đặc biệt là các trọng án
giảm... Tuy nhiên, do vị trí địa lý giáp ranh với nhiều địa phương ngoại thành;
quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, đô thị hóa, chuyển dịch cơ cấu kinh tế
dẫn đến tình trạng nhiều người dân không có công ăn việc làm ổn định; nhiều
cư dân tự do nơi khác chuyển đến làm ăn sinh sống, tình hình tội phạm diễn
biến phức tạp, nhiều tội phạm mới xuất hiện… Tình trạng đó đặt ra nhiều vấn
đề cần giải quyết để đảm bảo trật tự xã hội trên địa bàn Quận thời gian tới.
Để tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho phát triển kinh tế - xã hội
của quận Bắc Từ Liêm, ngoài sự cố gắng nỗ lực của các lực lượng chức năng,
trước hết là lực lượng công an nhân dân, cần có sự tự giác vào cuộc của cả hệ
thống chính trị và của toàn dân trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn
xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật khác.
Với yêu cầu cấp thiết của công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên
địa bàn quận Bắc Từ Liêm hiện nay, đồng thời cũng xuất phát từ vị trí công
tác của học viên mong muốn góp phần tổng kết lý luận quản lý nhà nước về
1
trật tự an toàn xã hội và đề ra một số giải pháp tăng cường quản lý trật tự an
toàn xã hội trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, tôi chọn đề tài “Quản lý nhà
nước về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm” làm đề tài
nghiên cứu cho Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ Quản lý công của mình.
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài
Vấn đề quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội là vấn đề mà các cơ
quan quản lý nhà nước, các nhà hoạch định chính sách, nghiên cứu khoa học
cũng bàn luận nhiều, nhất là trong giai đoạn hiện nay. Có thể nêu lên một số
các công trình khoa học như:
* Các công trình khoa học, sách:
- Nguyễn Xuân Yêm (1998), Một số vấn đề quản lý nhà nước về an
ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, Nxb. Công an nhân dân.
- Trần Viết Long chủ biên và tập thể tác giả Học viện Cảnh sát nhân
dân (2007), Quản lý nhà nước về an ninh trật tự, Nxb. Công an nhân dân.
- Vương Đức Phong (2012), “Quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã
hội tại các địa bàn công cộng đô thị - Thực tiễn tình hình và những kiến nghị
đề xuất”.
- Nguyễn Công Sơn (2015), “Nâng cao hiệu quả quản lý hành chính về
trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới” - Để tài cấp bộ. Đề tài đã nêu ra
một số đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả QLNN về TTATXH
- Nguyễn Trung Anh (2016), Các quan điểm cơ bản cần quán triệt
trong quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội; bài viết đăng tải trên cổng
thông tin Học viện Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh, http://hcmca.edu.vn/trao-
doi-khoa-hoc?pagenumber=8
* Các luận án, luận văn
- Phạm Ngọc Hải (2016), Quản lý nhà nước về cư trú trên địa bàn Hà
Nội theo chức năng của lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã
hội, Luận án tiến sĩ chuyên ngành Quản lý nhà nước về an ninh trật tự, Học
2
viện Cảnh sát nhân dân, Hà Nội.
- Đinh Mạnh Toàn (2018), Phòng ngừa tội phạm của lực lượng Cảnh
sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Luận án tiến sĩ chuyên ngành Tội
phạm học và Điều tra tội phạm, Học viện Cảnh sát nhân dân, Hà Nội.
- Vũ Thành Chương (2018), Quản lý cư trú đối với công dân theo chức
năng của lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an
thành phố Hải Phòng, Luận án tiến sĩ chuyên ngành Quản lý nhà nước về an
ninh trật tự, Học viện Cảnh sát nhân dân, Hà Nội.
- Nguyễn Học Sơn (2018), Quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội
trên địa bàn huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội, Luận văn thạc sĩ chuyên
ngành Quản lý công, Học viện Hành chính quốc gia.
Ngoài ra có thể kể đến một số bài báo:
- Nguyễn Trung Anh, Nhận thức quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã
hội, Học viện Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 22/11/2016.
- Ngọc Oanh, Bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn
thành phố Hà Nội, Tạp chí Cộng sản, ngày 15/10/2020.
- Ngô Văn Đạt, Quản lý nhà nước về trật tự xây dựng đô thị trên địa
bàn quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Tạp chí Quản lý nhà nước,
22/3/2022.
- Lê Thắm, Quận Bắc Từ Liêm: Tăng cường xử lý vi phạm trật tự đô
thị, Lao động thủ đô, ngày 10/8/2022.
- Anh Vy, Nâng cao hiệu quả công tác trên lĩnh vực quản lý hành
chính về trật tự xã hội và giao thông trật tự, Cổng Thông tin điện tử Công an
thành phố Hà Nội, ngày 15/8/2022.
Những nghiên cứu trên đây là đã cơ bản thệ thống hóa căn cứ khoa học
để nghiên cứu vấn đề quản lý nhà nước về an ninh chính trị và trật tự an toàn
xã hội. Tuy nhiên, có thể thấy cho đến nay chưa có công trình nào nghiên cứu
một cách đầy đủ và cụ thể về đề tài quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội
trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
3
3.1 Mục đích
Luận văn nghiên cứu, đánh giá thực trạng công tác quản lý nhà nước về
trật tự an toàn xã hội giai đoạn 2020 - 2022 trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm,
thành phố Hà Nội, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường công tác
quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm.
3.2 Nhiệm vụ nghiên cứu
- Hệ thống hóa một số vấn đề lý luận cơ bản quản lý nhà nước về trật tự
an toàn xã hội;
- Phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động quản lý nhà nước về trật tự
an toàn xã hội trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm;
- Đề xuất phương hướng và một số giải pháp nhằm tăng cường quản lý
nhà nước về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm trong thời
gian tới.
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
4.1 Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu là hoạt động quản lý nhà nước về trật tự an toàn
xã hội trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm.
4.2 Phạm vi nghiên cứu
Nghiên cứu về QLNN ở lĩnh vực TTATXH được thực hiện trên địa bàn
quận Bắc Từ Liêm với các số liệu được thu thập trong thời gian từ năm 2020
đến tháng 9 năm 2022.
5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu
5.1 Phương pháp luận
Phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa
Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam.
5.2 Các phương pháp nghiên cứu cụ thể
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu (desk study):
- Phương pháp thống kê, phân tích, tổng hợp, so sánh,...
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn
- Luận văn góp phần hệ thống hoá các quan điểm của Đảng và Nhà
4
nước về quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Quận.
- Luận văn cung cấp luận cứ khoa học, có thể giúp các cấp lãnh đạo ở
quận Bắc Từ Liêm, các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng công an
nhân dân tăng cường QLNN nhằm nâng cao chất lượng, hiện quả công tác
đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm.
- Luận văn có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo trong hoạt động
giảng dạy, báo cáo chuyên đề và tuyên truyền, phổ biến lĩnh vực quản lý nhà
nước về trật tự an toàn xã hội.
7. Kết cấu của luận văn
Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn gồm 03 chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận và pháp lý của quản lý nhà nước về trật tự an
toàn xã hội.
Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội trên
địa bàn quận Bắc Từ Liêm (2020 - 2022).
Chương 3: Định hướng và giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về
5
trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm.
CHƢƠNG I
CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC
VỀ TRẬT TỰ AN TOÀN XÃ HỘI
1.1 Các khái niệm liên quan
1.1.1 Khái niệm về trật tự an toàn xã hội
Trật tự an toàn xã hội là hệ thống các quan hệ xã hội được hình thành
và điều chỉnh bởi hệ thống các quy phạm pháp luật của Nhà nước, quy phạm
đạo đức, thuần phong mỹ tục trong đời sống cộng đồng của một dân tộc, một
quốc gia, nhờ đó, mọi công dân sống và lao động có tổ chức, có kỷ cương, mọi
lợi ích chính đáng được bảo đảm không bị xâm hại.
1.1.2 Khái niệm quản lý nhà nước
Quản lý nhà nước là hoạt động mang tính chất quyền lực nhà nước của
các cơ quan nhà nước và cán bộ, công chức có thẩm quyền, được sử dụng
quyền lực nhà nước để điều chỉnh các quan hệ xã hội. Đối tượng của quản lý
nhà nước là hệ thống các hành vi, hoạt động của con người, các tổ chức con
người trong cuộc sống xã hội, bao trùm lên mọi lĩnh vực trong xã hội. Có thể
chia đối tượng của quản lý nhà nước theo các lĩnh vực của đời sống xã hội
như: Kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội, quốc phòng, an ninh... Khi đối tượng
của quản lý nhà nước là TTATXH thì đó là quản lý nhà nước đối với
TTATXH.
1.1.3 Khái niệm quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội
Quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội là hoạt động chấp hành và
điều hành của các cơ quan nhà nước và các tổ chức xã hội được nhà nước uỷ
quyền, được thực hiện chủ yếu bằng pháp luật và các phương tiện khác để
thực hiện chức năng của nhà nước về bảo vệ TTATXH.
Quản lý nhà nước về TTATXH là hoạt động của nhà nước trên nhiều
lĩnh vực, đa dạng về hình thức và nội dung, thường được hiểu bao gồm phòng
chống tội phạm, phòng chống tệ nạn xã hội, bảo đảm trật tự đô thị, trật tự
công cộng, bảo đảm an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy và thực hiện
6
việc cải tạo phạm nhân.
1.2 Chủ thể, đối tƣợng và nội dung quản lý nhà nƣớc về trật tự an
toàn xã hội
1.2.1 Chủ thể và đối tượng
Chủ thể
Thực hiện quản lý nhà nước về TTATXH, có sự tham gia của các cơ
quan quản lý nhà nước từ trung ương tới địa phương. Có thể phân loại các cơ
quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực này thành hai nhóm: các cơ quan trung
ương và cơ quan địa phương.
Các cơ quan trung ương tham gia quản lý nhà nước về TTATXH gồm:
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ và cơ quan ngang bộ cũng như các
cơ quan trung ương khác.
Các Bộ và cơ quan ngang bộ có nhiệm vụ bảo đảm TTATXH trong quá
trình quản lý đối với ngành, lĩnh vực được phân công. Bộ Công an là cơ quan
chuyên trách đảm nhiệm việc bảo đảm TTATXH.
Ở địa phương, UBND các cấp là cơ quan chịu trách nhiệm quản lý
TTATXH trên địa bàn theo sự phân cấp quản lý với sự tham mưu, hỗ trợ của các
cơ quan chuyên môn trong lĩnh vực có liên quan. Cơ quan quan trọng nhất ở địa
phương chịu trách nhiệm quản lý về TTATXH là cơ quan công an (Công an tỉnh
gồm công an tỉnh, thành phố thuộc trung ương; Công an huyện gồm Công an
quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; Công an phường, xã, thị trấn.
Đối tượng
Đối tượng quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội là tất cả các cơ
quan, tổ chức, nhóm người, cộng đồng người, các cá nhân tham gia các mối
quan hệ thuộc phạm trù trật tự an toàn xã hội.
1.2.2 Nội dung quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội
Quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội có các nội dung cơ bản sau:
1.2.2.1 Nội dung xây dựng và ban hành văn bản quản lý nhà nước về
trật tự an toàn xã hội
1.2.2.2 Tổ chức thực hiện các văn bản quản lý nhà nước về trật tự an
7
toàn xã hội
1.2.2.3 Thực hiện kiểm tra, thanh tra thực hiện văn bản quản lý nhà
nước về trật tự an toàn xã hội
1.3 Nguyên tắc và phƣơng pháp quản lý nhà nƣớc về trật tự an
toàn xã hội
1.3.1 Nguyên tắc quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội
1.3.1.1 Nguyên tắc Đảng lãnh đạo
1.3.1.2 Nguyên tắc pháp chế xã hội chủ nghĩa
1.3.1.3 Nguyên tắc kết hợp quản lý theo ngành và theo lãnh thổ
1.3.1.4 Nguyên tắc xây dựng và phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội phải
đi đôi với bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội
1.3.2 Phương pháp
Quản lý nhà nước về TTATXH có một số phương pháp cơ bản sau:
1.3.2.1 Phương pháp giáo dục thuyết phục
1.3.2.2 Phương pháp kinh tế
1.3.2.3 Phương pháp hành chính và cưỡng chế
1.4 Các yếu tố tác động đến quản lý nhà nƣớc về trật tự an toàn xã hội
1.4.1 Yếu tố khách quan
1.4.2 Yếu tố chủ quan
Tiểu kết chƣơng I
Chương 1 luận văn đã hệ thống hóa các vấn đề lý luận cơ bản của quản
lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội, làm rõ các quy định pháp luật hiện hành
về quản lý nhà nước đối với TTATXH. Luận văn cũng tập trumg trình bày
làm rõ các vấn đề cơ bản khung lý thuyết QLNN về TTATXH gồm các vấn
đề: chủ thể, đối tượng và nội dung về QLNN về TTATXH; nguyên tắc và
phương pháp QLNN về TTATXH; đồng thời làm rõ các yếu tố khách quan và
chủ quan tác động đến hoạt động QLNN về TTATXH. Đây là cơ sở khoa học
để tác giả đi vào phân tích, đánh giá thực trạng QLNN về TTATXH ở chương
8
2 luận văn
CHƢƠNG II
THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ TRẬT TỰ AN TOÀN XÃ HỘI
TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN BẮC TỪ LIÊM (2020 - 2022)
2.1 Đặc điểm điều kiện tự nhiên và kinh tế - xã hội của quận Bắc
Từ Liêm tác động đến hoạt động quản lý nhà nƣớc về trật tự an toàn xã
hội trên địa bàn
Vị trí địa lý: Quận Bắc Từ Liêm có vị trí địa lý phía Đông giáp quận Tây Hồ, Đông Nam giáp quận Cầu Giấy, phía Tây giáp huyện Đan Phượng, phía Nam giáp quận Nam Từ Liêm, phía Bắc giáp huyện Đông Anh
Diện tích: 43,35 km2 Dân số: hơn 320 nghìn người Có 13 đơn vị hành chính gồm các phường: Cổ Nhuế 1, Cổ Nhuế 2, Đông Ngạc, Đức Thắng, Liên Mạc, Minh Khai, Phú Diễn, Phúc Diễn, Tây Tựu, Thượng Cát, Thụy Phương, Xuân Đỉnh, Xuân Tảo
2.2 Thực trạng quản lý nhà nƣớc về trật tự an toàn xã hội trên địa
bàn quận Bắc Từ Liêm (2020 - 2022)
2.2.1 Tổ chức bộ máy và cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về
trật tự an toàn xã hội của quận Bắc Từ Liêm
- Cơ cấu các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận hiện nay còn
nhiều đầu mối với chức năng, nhiệm vụ còn chồng chéo, bất cập, nên ít nhiều
ảnh hưởng đến thời gian xử lý công việc còn chậm trễ và sự phản ứng thiếu
linh hoạt trong công tác quản lý nhà nước về TTATXH trên địa bàn Bắc Từ
Liêm.
- Chất lượng công tác nắm tình hình của lực lượng công an, nhất là việc
nắm tình hình từ xa, từ cơ sở còn hạn chế; nghiên cứu và phân tích và dự báo
tình hình còn chưa đáp ứng yêu cầu công tác lãnh đạo, chỉ huy trong khi cán
bộ theo dõi chuyên trách của các đơn vị thường hay luân chuyển.
- Công tác tổ chức cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng vẫn chưa đáp ứng yêu
cầu, nhiệm vụ, nhất là về trình độ và năng lực chuyên môn của cán bộ chiến
sỹ, điều tra viên; một bộ phận cán bộ, chiến sĩ trên địa bàn Quận chấp hành
9
chế độ, quy trình công tác chưa cao.
- Số lượng cán bộ phụ trách công tác quản lý lĩnh vực TTATXH còn
mỏng so với yêu cầu của nhiệm vụ trên thực tế. Cụ thể: biên chế lực lượng
Công an quận, nhất là trực tiếp về phòng, chống tội phạm…; lực lượng Công
an phường cũng còn thiếu trong khi chưa xây dựng tốt mạng lưới cộng tác từ
các lực lượng ở trong dân tham gia giữ gìn TTATXH trên địa bàn.
2.2.2 Công tác ban hành các văn bản và chỉ đạo triển khai thực hiện
- Các văn bản pháp luật liên quan đến công tác quản lý nhà nước về
TTATXH ở một số lĩnh vực còn bất cập; các văn bản chỉ đạo của chính quyền
ban hành còn yếu về tính dự báo, chưa theo kịp với tình hình thực tế phát triển
của Quận, dẫn đến tình hình tội phạm có đất hoạt động.
- Mặc dù, pháp luật hiện hành về TTATXH được ban hành khá đầy đủ,
song vẫn nhiều văn bản quản lý thiếu đồng bộ, bất cập; tính khả thi cũng chưa
đáp ứng được yêu cầu trong hoạt động thực tiễn (một số chính sách, quy định
trong các văn bản quy phạm pháp luật khi được ban hành chưa sát thực tiễn/
khó áp dụng, không theo kịp diễn biến của quá trình vận động phát triển của
xã hội,…); một số quyết định hành chính, hành vi hành chính của các cấp,
ngành trên địa bàn Quận còn thiếu chuẩn xác, còn bất cập. Hiện trạng này đã
dẫn đến việc kiểm tra, xử lý gặp không ít khó khăn, chưa đủ sức răn đe, như:
quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực quản lý cư trú, các ngành nghề kinh
doanh có điều kiện; văn hóa - tư tưởng, internet; đầu tư xây dựng cơ bản...
Những vấn đề đó khiến cho tình hình TTATXH của quận Bắc Từ Liêm còn
nhiều phức tạp.
Thực tiễn thi hành luật trong những năm qua cũng cho thấy, một số quy
định của luật chưa cụ thể, khó áp dụng, nên cần phải sửa đổi, bổ sung để đáp
ứng yêu cầu bảo vệ an ninh và giữ gìn TTATXH trong giai đoạn mới, cũng
như tính thống nhất của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật.
- Cơ chế trao đổi, phối hợp trong công tác xây dựng và tổ chức thi hành
pháp luật của lực lượng công an với các lực lượng khác về bảo đảm TTATXH
cũng chưa đồng bộ, chưa thông suốt - bởi tình trạng chỉ quan tâm đến lợi ích
cục bộ của ngành, lĩnh vực mình phụ trách. Hiệu quả công tác phòng ngừa xã
10
hội, phòng ngừa nghiệp vụ có mặt còn hạn chế.
2.2.3 Tổ chức thực hiện các văn bản về trật tự an toàn xã hội
Công tác quản lý đối tượng:
Công tác triển khai, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư:
Công tác tuyên truyền, cam kết
Công tác quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện
2.2.4 Thanh tra, kiểm tra
Công an quận đã làm tốt công tác thanh tra, tăng cường kiểm tra việc
thi hành phát luật trong bắt, giam giữ, điều tra xử lý tội phạm; công tác xử lý
vật chứng hình sự, công tác tiếp nhận và xử lý các vụ viễ ở cơ sở. Kiểm tra
chấp hành pháp luật ở các đơn vị về khắc phục sơ hở, thiếu sót, chấn chỉnh sai
phạm trong công tác bắt giữ, điều tra, xử lý tội phạm góp phần giữ vững
ANTT, kiềm chế gia tăng tội phạm.
Phối hợp với Viện kiểm sát, Tòa án quận trong thực hiện quy chế phối
hợp liên ngành trong điều tra, truy tố, xét xử và quy chế khi thực hiện yêu cầu
trả hồ sơ điều tra bổ sung.
2.3. Đánh giá về công tác quản lý nhà nƣớc về trật tự an toàn xã hội
2.3.1 Kết quả đạt được
Công tác tham mưu, lãnh đạo, chỉ huy có nhiều cải tiến và đổi mới. Đã
chủ động dự báo và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch, biện pháp
công tác nghiệp vụ, biện pháp quần chúng, phối hợp với các phòng, ban,
nagnhf có liên quan đảm bảo an ninh, TTATXH... phòng ngừa, giải quyết
những vấn đề phức tạp mới về ANTT có thể phát sinh.
Triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả các mặt công tác Quản lý
nhà nước về ANTT trên địa bàn, đặc biệt phát huy vai trò tiên phong, gương
mẫu, đi đầu của lực lượng Công an trong lố chức thực hiện các nhiệm vụ của
Đề án số 06 của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định
danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022 -
2025, tầm nhìn đến năm 2030”, gắn với thực hiện có hiệu quả.
Bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu trọng điểm, các sự kiện chính trị,
11
văn hoá, xã hội quan trọng diễn ra trên địa bàn Quận; không đế xảy ra đột
biến, bất ngờ; khủng bố, phá hoại, bạo loạn, gây rối chính trị. Chủ động thực
hiện có hiệu quả đố sách với các đối tượng trọng điểm; tham mưu, giải quyết
kịp thời các vấn đề phức tạp, mới nảy sinh trong công tác an ninh, nhất là về
tôn giáo, khiếu kiện, hoạt động tập trung đông người biểu tình trái pháp luật.
Kiềm chế và giảm các loại tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội. Không để
xảy ra các vụ án đặc biệt nghiêm trọng gây bức xúc trong nhân dân; không
tồn tại các tụ điểm phức tạp, kéo dài về hình sự và TNXH. Công tác rà soát,
triệt phá băng ổ nhổm được thực hiện thường xuyên, quyết liệt nên đạt kết
quả cao. Đặc biệt đã triệt phá một số vụ Lừa đảo qua mạng xă hội Facebook
và giả danh Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản (đây là loại tội phạm mới).
Tích cực tham gia phòng chống dịch bệnh Covid-19, mở đợt cao điểm
phòng ngừa, xử lý tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến phòng, chống
dịch bệnh Covid-19, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn và hoàn thành
chỉ tiêu CATP giao. Nghiêm túc triến khai Kế hoạch cao điếm tấn công, trấn áp
tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn trong thời gian diễn ra các hoạt
động kỷ niệm các ngày lễ lớn của cả nước, tạo tiền đề chuẩn bị các điều kiện
bảo vệ Đạí hội, Đảng cấp Thành phố và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.
Công tác đảm bảo TTATGT - TTĐT được quan tâm chỉ đao quyết liệt,
nên đã có nhiều chuyển biến tích cực: giảm tình trạng ùn tắc giao thông giờ
cao điểm; không xảy ra tai nạn giao thông đường thủy, đường săt. Bộ mặt đô
thị được cải thiện, hạn chế tình trạng kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng
đường, bán hàng khuya quá giờ quy định.
Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tố quốc được đấy mạnh, đã tham
mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng được các mô hình, câu lạc
bộ đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội phong phú, hiệu quả; huy
động đông đảo quần chúng tham gia.
2.3.2 Một số tồn tại, hạn chế và nguyên nhân
2.3.2.1 Tồn tại, hạn chế
Công tác nắm tình hình tuy đã có nhiều chuyển biến nhưng có lúc, có
nơi còn chưa chủ động, chủ yếu chạy theo sự vụ; phân công trách nhiệm trong
công tác chưa rõ ràng, cụ thể, còn chồng chéo dẫn đến tư tưởng chủ quan,
12
chưa sâu sát địa bàn.
Công tác tham mưu, giải quyết vụ việc nổi lên chưa theo kịp tình hình
thực tiễn; chưa dự báo được tình huống cụ thể để tham mưu hiệu quả.
Đội ngũ điều tra viên và cán bộ làm công tác điều tra còn mỏng, vụ
việc xảy ra nhiều, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế. Nhiều đơn vị số cán bộ
trẻ tuối chiếm tỷ lệ cao, thiếu kinh nghiệm về thực tiễn, trình độ không đồng
đều (số cán bộ có trình độ đại học còn chưa cao) do đó trong công tác thụ lý
giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và thụ lý điều tra vụ án hình sự nhất là
với các vụ án, đơn thư nhạy cảm, phức tạp còn nhiều hạn chế, thiếu sót.
Một số tin báo, tố giác về tội phạm liên quan đến hành vi lạm dụng, lừa
dáo chiếm đoạt tài sản dược núp dưới các hình thức hợp đồng dân sự như
chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thuê, mua bán phương tiện, thế chấp, ủy
quyền… gây khó khăn cho công tác thu thập và đánh giá chứng cứ nên dẫn
đến việc kéo dài thời hạn giải quyết, phải gia hạn giải quyết tin báo.
Việc thực hiện chế độ thông tin báo cáo của một số đơn vị đôi khi chưa
được nghiêm túc vẫn còn tình trạng chậm, muộn; chất lượng báo cáo chưa
đảm bảo yêu cầu đề ra.
2.3.2.2 Nguyên nhân của hạn chế
* Nguyên nhân chủ quan:
- Thể chế quản lý nhà nước về TTATXH chưa đủ mạnh, bởi các quy
định của pháp luật trong quản lý nhà nước về lĩnh vực này còn bất cập và thiếu
đồng bộ. Việc ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành pháp luật về
TTATXH còn chậm trong khi phạm vi điều chỉnh của pháp luật về lĩnh vực
này lại rất rộng.
- Các văn bản chỉ đạo của chính quyền ban hành còn yếu về tính dự báo
và cả tính khả thi, nên chưa hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu thực tiễn phát
triển của quận Bắc Từ Liêm. Việc phân công trách nhiệm trong quản lý Nhà
nước về TTATXH còn chưa phù hợp (Nhiều quy định có sự chồng chéo khiến
trách nhiệm quản lý của Nhà nước về TTATXH được cho là trách nhiệm
chung, dẫn đến việc xem nhẹ trách nhiệm cụ thể và xuất hiện tình trạng đùn
13
đẩy việc, né tránh trách nhiệm). Thiếu cơ sở pháp lý để xác định trách nhiệm
và cơ chế phối hợp, huy động nguồn lực có hiệu quả giữa các cơ quan trong tổ
chức thi hành pháp luật về TTATXH trong khi sự chi phối bởi lợi ích cục bộ
của ngành, lĩnh vực còn lớn.
- Cơ cấu các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Bắc Từ Liêm
hiện nay còn nhiều đầu mối có chức năng, nhiệm vụ chồng chéo nhau về lĩnh
vực QLNN về TTATXH. Công tác tổ chức cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng chưa
hoàn toàn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ (Một trong các minh chứng thể hiện là,
cán bộ theo dõi chuyên trách của các đơn vị thì thường liên tục luân chuyển).
Mặt khác, đội ngũ cán bộ phụ trách công tác quản lý lĩnh vực TTATXH còn
mỏng; cùng với trình độ chuyên môn và năng lực ở không ít mặt của cán bộ
vẫn chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ... Dẫn đến sự chậm trễ trong xử lý và sự
phản ứng thiếu linh hoạt trong quản lý Nhà nước về TTATXH.
Công tác tuyên truyền giáo dục, phổ biến pháp luật về TTATXH còn
chưa chú trọng chiều sâu, chưa tập trung vào các nội dung trọng tâm, trọng
điểm. Ngay cả nhận thức về lực lượng quản lý lĩnh vực TTATXH còn quan
niệm giản đơn chỉ là lực lượng Công an; hay việc quan niệm xem nhẹ vai trò
của các biện pháp phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ.
* Nguyên nhân khách quan:
- Trong quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa mạnh mẽ, dẫn đến hiện
tượng nhập cư tự do làm gia tăng dân số cơ học ngày càng lớn trên địa bàn
quận Bắc Từ Liêm thu hút nhiều thành phần xã hội đến sinh sống, trong đó có
những người đã có tiền án, tiền sự. Mặt khác, nhiều người nhập cư tự do vào
đô thị trên địa bàn Bắc Từ Liêm không trình báo tạm trú với tổ dân phố, địa
bàn dân cư hoặc không thực hiện quy định về đăng ký tạm trú, đây là một lỗi
vi phạm quy định của pháp luật về quyền cư trú: vừa thể hiện sự nhận thức
không đầy đủ của họ về vấn đề này cũng như biểu hiện của sự thiếu kỷ cương
xã hội của bộ phận dân cư này; vừa tiềm ẩn những hành vi xã hội không đúng
chuẩn khiến chính quyền khó kiểm soát, không quản lý được. Sự di động về
việc làm, chỗ ở và tính không tự giác đăng ký tạm trú của người dân nhập cư
14
tự do, cùng với cách thức đăng ký tạm trú, tạm vắng mang tính “thủ công”
như lâu nay đã tạo ra những khó khăn, phức tạp cho việc quản lý nhân hộ
khẩu, tạo ra “lỗ hổng/ khoảng trống” trong quản lý xã hội, là mảnh đất tội
phạm hình sự gia tăng hoặc gián tiếp làm gia tăng các hành vi lệch chuẩn mực
xã hội, khiến cho xã hội đô thị mất đi tính ổn định bền vững và nguy cơ đe
dọa TTATXH gia tăng.
- Do đặc điểm của các đối tượng tội phạm với phần lớn từ nơi khác đến
không có nơi ở cố định, không có nghề nghiệp ổn định; thành phần đa dạng,
phức tạp, khó xác định danh tính; các đối tượng hoạt động phạm tội có tính
lưu động cao, thường xuyên thay đổi địa bàn, tuyến gây án; có sự câu kết,
móc nối thành với nhau thành các băng nhóm dễ hợp, dễ tan thường gắn với
các tệ nạn xã hội... Đặc điểm này vô hình chung gây một số khó khăn đòi hỏi
phải tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước về TTATXH. Bởi
một khi tình hình không kiểm soát được thì tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp với
các nhóm tội phạm hình sự chủ yếu, đó là: xâm phạm nhân thân (giết người,
buôn bán phụ nữ, trẻ em), xâm phạm sở hữu (trộm, cướp…) tội phạm về tệ
nạn xã hội (cờ bạc, mại dâm), xâm phạm trật tự quản lý hành chính (đua xe,
gây rối trật tự công cộng).
- Ý thức và thói quen tuân thủ chấp hành pháp luật của người dân về
lĩnh vực TTATXH còn chuyển biến chậm, biểu thị trước hết ở sự nhận thức
chưa đầy đủ, thói quen sinh hoạt thường tùy tiện, chủ quan thiếu cảnh giác...
- Do sự phát triển và những diễn biến nhanh chóng của tình hình kinh
tế - xã hội làm xuất hiện nhiều vấn đề phức tạp và khó kiểm soát hết được,
nhất là những tiêu cực nảy sinh trong quá trình mở cửa và hội nhập kinh tế
quốc tế, toàn cầu hóa thông tin; cùng với mặt trái của kinh tế thị trường dẫn
đến sự phân hóa xã hội ngày một sâu sắc đã tác động tiêu cực đến tình hình
TTATXH; tình trạng thất nghiệp gia tăng; đạo đức xã hội bị thách thức, sự tha
hóa lối sống ở một bộ phận thanh thiếu niên và người lao động, biểu thị ở lối
sống thực dụng, buông thả, coi thường pháp luật... là những điều kiện làm nảy
15
sinh, gia tăng các loại tội phạm, tệ nạn xã hội.
- Các thế lực thù địch tiếp tục thực hiện chiến lược “diễn biến hoà
bình”, tăng cường chống phá Đảng và Nhà nước ta trên mọi lĩnh vực, mọi
phương diện, trong đó Hà Nội nói chung và địa bàn quận Bắc Từ Liêm nói
riêng được xác định là một trong những địa bàn thực hiện âm mưu của địch.
Tiểu kết chƣơng II
Nội dung của chương 2 phân tích trình bày các yếu tố đặc thù về tự
nhiên, kinh tế - xã hội của quận Bắc Từ Liêm có ảnh hưởng đến quản lý nhà
nước về TTATXH, tập trung phân tích rõ thực tiễn quản lý nhà nước về
TTATXH trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm: (1) Về công tác ban hành các văn
bản và chỉ đạo triển khai thực hiện; (2) Về công tác bố trí cán bộ và tổ chức
bộ máy làm công tác quản lý nhà nước về TTATXH; (3) Công tác tổ chức
thực hiện các quy định pháp luật về TTATXH; (4) Công tác giám sát, kiểm
tra, thanh tra thực hiện pháp luật về TTATXH. Qua đó đi đến nhận định đánh
giá về công tác quản lý nhà nước về TTATXH trên cả hai mặt: kết quả đạt
được và vấn đề hạn chế đặt ra, cùng với các nguyên nhân chủ quan và khách
quan dẫn đến các vấn đề hạn chế. Đây cũng là cơ sở cung cấp các luận cứ cho
16
việc nghiên cứu đề xuất những định hướng và giải pháp ở chương 3.
Chƣơng III
ĐỊNH HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP TĂNG CƢỜNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC
VỀ TRẬT TỰ AN TOÀN XÃ HỘI TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN BẮC TỪ LIÊM
3.1 Quan điểm, định hƣớng quản lý nhà nƣớc về trật tự an toàn xã
hội trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm
Một là, nắm vững và thực hiện đúng cơ chế Đảng lãnh đạo, sự quản lý
thống nhất của Nhà nước, Nhân dân làm chủ; huy động sức mạnh tổng hợp
của hệ thống chính trị, của khối đại đoàn kết toàn dân, trong đó công an là
lực lượng nòng cốt.
Hai là, xác lập cơ chế phối hợp đồng bộ giữa việc tổ chức hoạt động
quản lý của chính quyền địa phương với nhiệm vụ quản lý an ninh, TTATXH
của lực lượng Công an nhân dân và các cơ quan đoàn thể, cùng lực lượng
nhân dân để đảm bảo nguyên tắc kết hợp QLNN theo ngành với theo hành
chính lãnh thổ nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về
TTATXH trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm.
Ba là, quản lý nhà nước về TTATXH phải phù hợp với điều kiện kinh tế,
xã hội, văn hoá và trình độ dân trí của địa phương.
Bốn là, hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về TTATXH phải đáp
ứng yêu cầu đồng bộ với cải cách hành chính nhà nước và hiện đại hóa công
tác quản lý nhà nước ở lĩnh vực TTATXH.
3.2 Các giải pháp tăng cƣờng quản lý nhà nƣớc về trật tự an toàn
xã hội trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm
3.2.1 Hoàn thiện các quy định của pháp luật về lĩnh vực trật tự an
toàn xã hội, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ các cơ quan quản lý nhà
nước về trật tự an toàn xã hội
Tăng cường tái rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện và hệ thống hóa
văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực TTATXH để khắc phục
kịp thời các vướng mắc, hạn chế, bất cập của pháp luật về TTATXH để: một
mặt nhằm nâng cao chất lượng của pháp luật về TTATXH; một mặt khác tạo
môi trường điều kiện thuận lợi cho công tác áp dụng văn bản quy phạm pháp
17
luật về lĩnh vực TTATXH và đảm bảo phù hợp với thực tế.
3.2.2 Xác định những vấn đề trọng tâm, trọng điểm quản lý hoạt
động trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm
Đối với lĩnh vực quản lý nhà nước về đấu tranh phòng chống tội phạm
Củng cố, mở rộng thế trận An ninh nhân dân cùng thế trận Quốc
phòng toàn dân, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình quốc gia phòng
chống tội phạm.
Thực hiện tốt công tác quản lý đối tượng, thường xuyên và có biện
pháp phù hợp trong giáo dục, cải tạo các đối tượng trong diện quản lý tại địa
bàn cơ sở theo Nghị định số 120/2021/NĐ-CP ngày 24/12/2021 của Chính
phủ “Quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã,
phường, thị trấn”.
Đối với lĩnh vực quản lý nhà nước về đấu tranh phòng chống ma túy và
tệ nạn xã hội
Tuyên truyền sâu rộng tác hại của ma túy, pháp luật phòng chống ma
túy, các biện pháp phòng ngừa ma túy trong các cụm dân cư, các cơ quan,
trường học bằng nhiều hình thức khác nhau, phù hợp với từng loại đối tượng.
Tăng cường công tác điều tra cơ bản, nắm chắc tình hình, đánh giá cụ
thể về đối tượng, tụ điểm mua bán, sử dụng ma túy, đặc biệt số đối tượng đến
thuê trọ, đối tượng hoạt động ở các địa điểm công cộng như công viên, khu
đang xây dựng, khu dự án;
Xử lý nghiêm minh những vi phạm mang tính chuyên nghiệp, những tụ
điểm hoạt động có tổ chức. Lập hồ sơ số người nghiện ma túy để kết hợp gia
đình, cộng đồng trong tổ chức cai nghiện cho họ theo Nghị định số
94/2010/NĐ-CP của Chính phủ: quy định về tổ chức cai nghiện ma túy tại gia
đình, cai nghiện ma túy tại cộng đồng.
Đối với lĩnh vực quản lý hành chính nhà nước về trật tự xã hội
Trong lĩnh vực quản lý hành chính về TTATXH, Công an nhân dân
quận Bắc Từ Liêm cần nâng cao năng lực tham mưu cho lãnh đạo Công
an thành phố, các cấp ủy Đảng, chính quyền cùng cấp về những vấn đề có
liên quan và đề xuất những biện pháp, phương thức nhằm giữ gìn, đảm
bảo an ninh, trật tự không chỉ ở ở tầm nhìn cấp địa phương - địa bàn, mà
18
cả tầm quốc gia.
Đối với lĩnh vực quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông, trật tự
công cộng, bảo vệ môi trường sinh thái
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về Trật tự, an toàn giao thông nhằm
nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành luật giao thông cho dân cư. Cần làm cho
người dân trên địa bàn nhận thức được rằng, nguyên nhân chủ yếu của sự ách
tắc, tai nạn giao thông hiện nay trên địa bàn quận là từ phía người tham gia
giao thông, điều khiển phương tiện giao thông.
Công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát
- Xác lập cơ chế giám sát và phòng ngừa sự chi phối lợi ích cục bộ
của ngành, lĩnh vực trong quản lý nhà nước về TTATXH. Có thể xác lập và
duy trì cơ chế kiểm tra trong nội bộ tổ chức hoặc trong cùng một nhiệm vụ
công việc.
3.2.3 Xây dựng mạng lưới đội ngũ cán bộ tham gia quản lý nhà nước
về trật tự an toàn xã hội
Tập trung đổi mới công tác tổ chức cán bộ để đảm bảo đủ số lượng và
nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tham gia quản lý nhà nước về TTATXH
(nhất là trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ và năng lực, phẩm chất…)
tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ được giao trong quản lý nhà nước về
TTATXH.
3.2.4 Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý
nhà nước về trật tự an toàn xã hội
- Hoàn thiện việc thiết kế một hệ thống chương trình đào tạo đáp ứng
căn bản yêu cầu thực tiễn về TTATXH đang đặt ra.
- Kiểm tra, đánh giá định kỳ về chất lượng đội ngũ giảng viên của hệ
thống các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, bao gồm “đánh giá trong” (đánh
giá nội bộ) kết hợp với “đánh giá ngoài”.
- Tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm công tác quản
19
lý nhà nước về TTATXH.
3.2.5 Nâng cao hiệu quả giáo dục nhận thức của các chủ thể và đối
tượng của hoạt động quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội trên địa
bàn quận Bắc Từ Liêm
Căn cứ vào Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật cũng như để phát huy vai
trò của công tác tuyên truyền giáo dục, phổ biến pháp luật là cầu nối giữa
công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật, cần tập trung đẩy mạnh công
tác tuyên truyền giáo dục, phổ biến pháp luật, hướng dẫn cụ thể và vận động
người dân chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật
của Nhà nước về công tác đảm bảo an ninh, TTATXH.
Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về
TTATXH bằng các hình thức thiết thực, cụ thể, dễ hiểu và gắn với việc làm rõ
việc thực hiện TTATXH là để bảo vệ lợi ích của nhân dân (kể cả công khai
các trường hợp vi phạm an ninh, TTATXH) nhằm chuyển biến thói quen,
nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, giúp họ hiểu rõ hơn
quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật
tự; hiểu rõ vị thế làm chủ của nhân dân.
Phát huy vai trò của báo chí trong công tác phòng ngừa, đấu tranh,
phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.
Đối với ngành Công an, hằng năm cần chủ động hơn về các kế hoạch
cụ thể hướng dẫn, chỉ đạo Công an các đơn vị trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm
trong công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật.
Đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật cho cán bộ
công chức, viên chức và người lao động.
Nâng cao vai trò trách nhiệm của cán bộ Mặt trận, các đoàn thể chính
trị - xã hội trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm trong việc tuyên truyền pháp luật
đến hội viên, đoàn viên và người dân.
3.2.6 Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc của cả hệ
thống chính trị, sự tham gia của nhân dân
Nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng đối với hoạt động quản lý
20
nhà nước về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm
Huy động sức mạnh toàn hệ thống chính trị vào sự nghiệp bảo đảm trật
tự an toàn xã hội
3.2.7 Kiến nghị
* Đối với Công an thành phố Hà Nội
- Tiếp tục điều động, bố trí cán bộ trẻ có trình độ đại học, trình độ
chuyên môn nghiệp vụ về công tác Công an quận.
- Trang cấp phương tiện, cơ sở vật chất, công cụ hỗ trợ phục vụ công
tác: Máỵ photocopy, máy tính, máy in, máy ảnh, ống len chụp dấu vết đường
vân…
- Thường xuyên mở các lớp tập huấn kiến thức mới về pháp luật,
nghiệp vụ cho cán bộ, chiến sỹ. Đặc biệt các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ
chuyên sâu trong hoạt' động điều tra hình sự để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ
công tác và chất lượng hoạt động điều tra.
- Tiếp tục hỗ trợ Công an Quận trong việc hoàn thiên xây dựng trụ sở
Công an quận và Công an Phường hiện đang triên khai thực hiện.
* Đối với Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận
- Chỉ đạo các ban, ngành đoàn thể đấy mạnh công tác tuyên truyền, phổ
biến giáo dục pháp luật trong quần chúng nhân dân về phòng ngừa tội phạm
đặc biệt là tội phạm giết người cướp tài sản, trộm cắp, tội phạm lừa đảo chiếm
đoạt tài sản giả danh các cơ quan tư pháp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua các
trang mạng xã hội…
- Chỉ đạo các ban, ngành thực hiện tốt công tác tái hòa nhập cộng đồng,
vận động các doanh nghiệp tiếp nhận, tạo công ăn việc làm, nguồn thu nhập
ổn định cho người được đặc xá, chấp hành xong hình phạt tù trở vê địa
phương.
- Tiếp tục hỗ trợ nguồn kinh phí cho Công an Quận trong việc triển
khai xây dựng trụ sở Công an Phường và một số Đội công tác cũng như đảm
21
bảm ANỊT các sự kiện diễn ra trên địa bàn.
Tiểu kết chƣơng III
Từ cơ sở chương 1 và chương 2 cung cấp một số luận cứ khoa học và
thực tiễn, chương 3 cùng với việc đưa ra các định hướng hoàn thiện quản lý
nhà nước về TTATXH trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm giai đoạn đến năm
2030, thì tập trung đề xuất sáu nhóm giải pháp, cụ thể đó là: (1) Hoàn thiện
các quy định của pháp luật về lĩnh vực trật tự an toàn xã hội, xác định rõ chức
năng, nhiệm vụ các cơ quan quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội; (2)
Xác định những vấn đề trọng tâm, trọng điểm quản lý hoạt động trật tự an
toàn xã hội trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm; (3) Xây dựng mạng lưới đội ngũ
cán bộ tham gia quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội; (4) Đẩy mạnh
công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về trật tự an
toàn xã hội; (5) Nâng cao hiệu quả giáo dục nhận thức của các chủ thể và đối
tượng của hoạt động quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn
quận Bắc Từ Liêm; (6) Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc của cả
hệ thống chính trị, sự tham gia của nhân dân. Đồng thời, chương 3 còn đưa ra
các kiến nghị đối với các cấp từ Trung ương đến địa phương để hoàn thiện
22
quản lý nhà nước về TTATXH.
KẾT LUẬN
Luận văn đã hệ thống hóa các vấn đề lý luận, xác định khung lý thuyết
QLNN về TTATXH. Đưa ra cơ sở lý luận và pháp lý QLNN về TTATXH.
Đồng thời bằng việc làm rõ các yếu tố đặc thù về tự nhiên, kinh tế - xã hội
của quận Bắc Từ Liêm có ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về TTATXH trên
địa bàn. Đây là cơ sở nhận diện tình hình thực tiễn quản lý nhà nước về
TTATXH trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm trên các nhiệm vụ cốt lõi, đó là: (1)
Công tác bố trí cán bộ và tổ chức bộ máy làm công tác quản lý nhà nước về
TTATXH; (2) Công tác ban hành các văn bản và chỉ đạo triển khai thực hiện;
(3) Công tác tổ chức thực hiện các quy định pháp luật về TTATXH; (4) Công
tác thanh tra, kiểm tra. Qua đó đi đến nhận định đánh giá về công tác quản lý
nhà nước về TTATXH trên cả hai mặt: kết quả đạt được và vấn đề hạn chế đặt
ra. Trong đó, cần chú ý các nguyên nhân chủ quan và khách quan dẫn đến các
vấn đề hạn chế hiện nay, như:
(1) Một số quy định của pháp luật và các văn bản chỉ đạo của chính quyền
trong quản lý nhà nước về TTATXH còn bất cập và thiếu đồng bộ trong khi
phạm vi điều chỉnh của pháp luật ở lĩnh vực này lại rất rộng. Thiếu cơ sở pháp lý
để xác định trách nhiệm và cơ chế phối hợp, huy động nguồn lực có hiệu quả
giữa các cơ quan trong tổ chức thi hành pháp luật về TTATXH trong khi sự chi
phối bởi lợi ích cục bộ của ngành, lĩnh vực còn lớn;
(2) Cơ cấu các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Bắc Từ Liêm
hiện nay còn nhiều đầu mối; cùng với đội ngũ cán bộ phụ trách công tác quản
lý TTATXH còn mỏng; trình độ chuyên môn và năng lực, kỹ năng còn một số
mặt hạn chế;
(3) Tuyên truyền giáo dục, phổ biến pháp luật về TTATXH chưa được
chú trọng chiều sâu, thậm chí còn quan niệm giản đơn về quản lý lĩnh vực này
chỉ là lực lượng Công an; xem nhẹ vai trò của biện pháp phòng ngừa xã hội,
23
phòng ngừa nghiệp vụ;
(4) Cùng với mặt trái của kinh tế thị trường quá trình đô thị hóa cùng
với áp lực của xu hướng nhập cư tự do vào đô thị ngày càng lớn, phức tạp trên
địa bàn quận Bắc Từ Liêm xen lẫn nhiều thành phần xã hội có tiền án, tiền sự.
Ý thức và thói quen tuân thủ chấp hành pháp luật của người dân về lĩnh vực
TTATXH còn chuyển biến chậm…
Từ đó luận văn nêu lên một số giải pháp (1) Hoàn thiện các quy định
của pháp luật về lĩnh vực trật tự an toàn xã hội, xác định rõ chức năng, nhiệm
vụ các cơ quan quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội; (2) Xác định những
vấn đề trọng tâm, trọng điểm quản lý hoạt động trật tự an toàn xã hội trên địa
bàn quận Bắc Từ Liêm; (3) Xây dựng mạng lưới đội ngũ cán bộ tham gia
quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội; (4) Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi
dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội; (5) Nâng
cao hiệu quả giáo dục nhận thức của các chủ thể và đối tượng của hoạt động
quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm; (6)
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự
tham gia của nhân dân.
Các giải pháp quản lý nhà nước về TTATXH không chỉ dừng lại ở việc
gắn kết chặt chẽ với đấu tranh phòng chống có hiệu quả những hành vi phạm
tội và vi phạm pháp luật, gây mất ổn định xã hội, mà còn quan trọng hơn, đó
là: phải gắn liền thực hiện hiệu quả các giải pháp tổng hợp và dài hạn có tính
khả thi cao trong phát triển kinh tế và các giải pháp triển khai chính sách xã
hội, nhất là giải quyết hiệu quả lĩnh vực lao động việc làm, sinh kế bền vững.
Trong mỗi chính sách, kế hoạch và kết quả phát triển kinh tế, văn hóa,
xã hội của quốc gia, của cấp địa phương phải thực hiện lồng ghép nội dung
24
giữ gìn TTATXH.